Kế hoạch nâng cao chất lượng học sinh
Thống nhất kế hoạch chương trình dạy học các lớp 2 buổi/ngày, tổ chức dạy để không còn học sinh chưa hoàn thành, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng ở trình độ chuẩn ngay tại lớp học, không cần phải học ở nhà. Ngay từ đầu năm học, nhà trường xác định cho giáo viên, học buổi thứ hai không nhằm mục đích rèn luyện thêm kỹ năng nhiều bài tập của môn Toán, tiếng Việt mà chủ yếu cho học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tăng cường thể lực, phát triển năng khiếu, sinh hoạt tập thể và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ngay tại trường để các em vui hơn, khỏe hơn, vui chơi nhiều hơn, yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè. Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải đổi mới phương pháp dạy học; coi trọng vai trò chủ thể của học sinh trong quá trình nhận thức, tôn trọng sự phát triển của mỗi cá nhân, tạo cơ hội tối đa cho học sinh qua dạy học phân hóa, dạy học tích hợp. Trong các buổi dự giờ, chúng tôi chú ý đến nội dung bài học, giáo viên phải thiết kế thành các hoạt động học tập nhẹ nhàng, tự nhiên, vui vẻ trong không khí thân thiện, cùng hợp tác.
Tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh phải đảm bảo theo văn bản hợp nhất số: 03/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo, nhưng phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, tránh căng thẳng, nặng nề. Thông qua kết quả để đánh giá chất lượng học sinh thúc đẩy được các tổ chuyên môn sinh hoạt với nhiều nội dung thiết thực, phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy - học, kĩ năng trình bày bài làm cũng như chữ viết của học sinh được nâng lên rõ rệt, làm minh chứng để động viên khen thưởng giáo viên, học sinh kịp thời.
Triển khai và xây dựng thực hiện kế hoạch tổ chức các hội thi trong năm như: “ Nét chữ - Nết người”; “Olympic tiếng Anh”, tăng cường sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng Anh và các môn năng khiếu khác; các môn thi trong Hội khỏe Phù Đổng như: bóng đá Mini học sinh tiểu học, điền kinh,
c gia. III. Các biện pháp Hiệu trưởng, hội đồng tư vấn nhà trường, Ban xây dựng trường chuẩn Quốc gia; lãnh đạo, cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương và cha mẹ học sinh... có nhận thức đúng, thực sự quan tâm, đầu tư công sức, chỉ đạo sát sao thì hoạt động xây dựng trường chuẩn Quốc gia đạt hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy, trong triển khai xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 để công nhận lại của Trường tiểu học Long Sơn để đủ điều kiện theo 5 tiêu chuẩn của Thông tư số 59/2012 , bản thân tôi đã tiến hành thực hiện các biện pháp sau: 1. Làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 trong cộng đồng Như ta biết “Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân”; chủ trương xây dựng trường chuẩn Quốc gia không những là của những người làm công tác giáo dục mà nó còn là của các cấp Ủy đảng, các cấp chính quyền, của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; của cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội.... Mặc dù trong Chi bộ; Hội nghị cán bộ viên chức đều nhất trí cao với chủ trương Chi bộ và kế hoạch nhà trường nhưng tôi cảm nhận là kế hoạch đưa ra vẫn còn áp đặt, một số thành viên vẫn lo sợ khi bản thân mình chưa hội tụ đủ các tiêu chí của trường Chuẩn. Nên trong các cuộc họp Chi bộ, họp hội đồng đều có nội dung phân tích cho số giáo viên có tư tưởng chưa thông về việc nâng cao chất lượng của giáo viên, nâng cao chất lượng của học sinh là trách nhiệm của tất cả các thành viên trong nhà trường theo sự phát triển của xã hội không chỉ các trường Chuẩn mà việc này là trách nhiệm, lương tâm nhà giáo. Thế nhưng, nhiều hiệu trưởng chỉ mới dừng lại công tác tuyên truyền này trong nhà trường, thiếu sự tuyên truyền đến các tổ chức khác và nhân dân. Điều đó, dễ dẫn đến tính đồng thuận không cao giữa nhà trường và xã hội khi triển khai các biện pháp thực hiện chủ trương xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Nhận thức điều này, trong quá trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, bản thân tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền xây dựng trường chuẩn trong xã hội, thông qua các lần: đăng kí phát biểu tham luận trong Đại hội Đảng bộ, Đại hội giáo dục của địa phương; phát biểu trong các lần họp Hội đồng nhân dân, họp Đảng bộ, họp sơ tổng kết của UBND xã Long Sơn, họp Ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể cha mẹ học sinh đầu năm và cuối năm.... Trong tham luận hay phát biểu cần hạn chế kể lể dài dòng về công việc đã làm hay báo cáo thành tích, mà việc cần chính của nó là đi vào giải thích (vì sao phải là như vậy? đạt cái đó thì có lợi gì cho con em? hiện nay trường như thế nào? cần phải phấn đấu và đầu tư ra sao? đề xuất thực hiện (nếu có) về những vấn đề đã nêu. Có thế thì người nghe dễ hiểu hơn và đồng thuận trong thực hiện cao hơn. Ví dụ: Vì sao phải xây dựng trường chuẩn Quốc gia? Xây dựng trường chuẩn đem lại quyền lợi gì cho con em nhân dân? trường chuẩn Quốc gia khác gì so với trường không chuẩn Quốc gia? Nhờ sự tuyên truyền đó, mà nhận thức trong lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và cha mẹ học sinh về xây dựng trường chuẩn được tăng lên; việc tổ chức các biện pháp xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 được đồng thuận cao hơn so với trước. 2. Xây dựng kế hoạch trường chuẩn Quốc gia Để thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã tổ chức khảo sát thực trạng 5 tiêu chuẩn của nhà trường theo 5 tiêu chuẩn của Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc Ban hành Quy định tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia. Trên cơ sở thực trạng 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia, nhà trường đã lập đề án xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 để công nhận lại và tổ chức Hội thảo thông qua trong Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và các ban ngành đoàn thể của xã để có chủ trương thống nhất và có biện pháp chỉ đạo thực hiện. Nhà trường tham mưu cho lãnh đạo địa phương có Quyết định thành lập Ban xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Về cơ cấu của Ban xây dựng trường chuẩn Quốc gia do một đồng chí lãnh đạo địa phương làm trưởng ban, phó ban thường trực là hiệu trưởng nhà trường, các thành viên khác đầy đủ các ban ngành, đoàn thể địa phương và Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Ban xây dựng trường chuẩn Quốc gia tiến hành họp dưới sự chủ trì của lãnh đạo địa phương, phân công cụ thể cho từng thành viên trong Ban. Từ đó, chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được thông qua các thành viên trong Ban và từ các thành viên trong Ban đã thông tin đến không những trong cha mẹ học sinh mà cả trong cộng đồng, tạo được sự đồng thuận giữa nhà trường và xã hội trong huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học và các hoạt động giáo dục khác. 3. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương và Phòng Giáo dục và Đào tao Trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia, hiệu trưởng là thành viên trong Hội đồng giáo dục và Ban xây dựng trường chuẩn Quốc gia của địa phương, là cán bộ quản lí trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo; vì là người trực tiếp với thực tế nhà trường, nên trong lĩnh vực giáo dục về xây dựng trường chuẩn Quốc gia, không ai hiểu và nắm rõ hơn nội dung xây dựng trường chuẩn của đơn vị mình như hiệu trưởng. Cho nên, hiệu trưởng trong thực thi nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn Quốc gia, phải luôn xem mình như là một cán bộ giúp việc của lãnh đạo địa phương và lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo; phải có ý kiến, đề xuất để lãnh đạo địa phương và Phòng Giáo dục và Đào taọ quyết định các vấn đề xây dựng trường chuẩn ngoài chức năng nhiệm vụ của mình. Ngoài việc tham mưu cho lãnh đạo địa phương, tôi còn tích cực tham mưu cho lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đầu tư các hạng mục cơ sở vật chất: Xây thêm phòng học, nhà vệ sinh học sinh,...Ngoài ra, để đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp 2 buổi/ngày, đầy đủ các nhân viên theo quy định, bản thân tôi qua mỗi lần duyệt kế hoạch phát triển trường lớp chú trọng tham mưu về số lượng cán bộ, nhân viên và tỷ lệ giáo viên hiện có của trường để lãnh đạo phòng xem xét chủ động điều động con người. Tóm lại: Trong triển khai xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, nhiệm vụ tham mưu của hiệu trưởng có vai trò quan trọng. Việc tham mưu càng tích cực sẽ giúp cho lãnh đạo địa phương và ngành có sự quan tâm hơn, chỉ đạo càng sát sao hơn và trường có điều kiện thuận lợi hơn trong xây dựng trường chuẩn Quốc gia. 4. Xây dựng nội quy, quy chế trường học Căn cứ vào pháp lệnh công chức và Điều lệ trường tiểu học. Tôi xây dựng quy chế dân chủ trong nhà trường nhằm đề ra những quy định chung, nhiệm vụ cụ thể với từng chức danh các cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh. Quy định các chế độ và thời gian làm việc trong từng bộ phận. Tổ chức công khai các kỳ hội nghị cán bộ viên chức hàng năm để được thảo luận, thống nhất và đưa vào thực hiện. 5. Xây dựng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường Bằng cách tham mưu với lãnh đạo các cấp chủ trương tổ chức kiện toàn lại đoàn thể: công đoàn, tổng phụ trách Đội, ban đại diện Cha mẹ học sinh. Bầu ra trưởng các ban ngành đoàn thể có khả năng bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho công đoàn viên, từ đó hoạt động đoàn thể thuyết phục, tham gia hoạt động đúng mục đích, đúng kế hoạch đem lại hiệu quả cao trong phát triển giáo dục. 6. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên Tôi xác định đời sống tinh thần, vật chất của giáo viên được ổn định thì cá nhân mỗi người mới yên tâm công tác. Vì thế tôi luôn dành thời gian quan tâm nắm bắt điều kiện hoàn cảnh từng cá nhân để phân công bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, năng lực, để giúp đỡ hỗ trợ nhau, khó khăn nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thường quan tâm giải quyết các chế độ tiền lương, tiền thưởng, chế độ phép và các chế độ khác đầy đủ kịp thời. Đặc biệt thường xuyên động viên, khen thưởng những nhân tố tích cực cũng như tổ chức thăm hỏi động viên đúng lúc những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn từ đó đã phát huy sức mạnh của khối đoàn kết tập thể. 7. Bồi dưỡng về năng lực sư phạm, chuyên môn nghiệp vụ (kiến thức, kĩ năng, phương pháp) Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn bằng cách thực hiện tốt các quy chế, quy định và các phương án chỉ đạo của Phòng Giaos dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra cần thực hiện tốt các biện pháp như đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt trên cơ sở đổi mới phương pháp giảng dạy, thay đổi phương pháp dạy mô hình trường học mới (VNEN) phù hợp với trường; tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn giao lưu với trường bạn, tham gia thi giáo viên dạy giỏi, làm và sử dụng đồ dùng dạy học, tổ chức các chuyên đề, thao giảng, hội giảng; bồi dưỡng về Tin học, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy một cách hiệu quả, thiết thực. Trang bị tốt sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên; đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra Phát huy năng lực của mọi giáo viên bằng cách giao nhiệm vụ tạo cơ hội cho họ thể hiện, động viên khích lệ kịp thời (nêu gương, khen thưởng) để họ sẵn sàng bộc lộ hết khả năng của từng cá nhân vào công việc của tập thể. Ngược lại cũng cần giúp đỡ bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho những giáo viên còn hạn chế về năng lực chuyên môn như giao nhiệm vụ đồng thời phân công giáo viên có năng lực chuyên môn đôn đốc góp ý, chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi các cấp. Xác định mục tiêu công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ, lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Tính đa dạng, phong phú của hoạt động giảng dạy, giáo dục đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ cho giáo viên. Nâng cao hiệu quả dạy học của người giáo viên là nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà trường, đó cũng là nội dung chính cần chú ý tới việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Đối với giáo viên tiểu học, nội dung bồi dưỡng chính là phẩm chất và trình độ những kiến thức hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng sư phạm. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kĩ năng về sử dụng vi tính, trang Website của nhà trường. Giao cho giáo viên Tin học phụ trách. Đây là điều kiện thuận lợi để giáo viên trao đổi các thông tin giữa các thành viên trong nhà trường, giảm các cuộc họp có nội dung ít, qua đó, mỗi giáo viên có thể trao đổi, góp ý lẫn nhau dễ dàng hơn. 8. Huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia xây dựng nhà trường Để được công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, ngoài việc nỗ lực chủ quan của thầy và trò nhà trường, sự lãnh đạo của ngành chủ quản cấp trên, chủ trương xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển nhà trường là yếu tố vô cùng quan trọng. Xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, trong công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã tập trung vào các lực lượng xã hội với nhiều nhóm đối tượng khác nhau để huy động, gồm: Lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp (lực lượng quan trọng quyết định sự đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường và cũng là lực lượng tạo cơ chế và tạo điều kiện cho việc XHHGD triển khai thuận lợi. 9. Gia đình, cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh Lực lượng có nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích trực tiếp cùng chia sẻ với nhà trường và cũng là lực lượng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh. Các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Khuyến học, Tổ chức họp phụ huynh toàn trường tuyên truyền vận động. Chọn những phụ huynh có tâm huyết quan tâm đến việc học tập của con mình vào Ban thường trực hội. Tổ chức họp Ban thường trực hội, thông qua kế hoạch hỗ trợ nhà trường trong việc đóng góp xây dựng, hỗ trợ các hoạt động dạy học. Sau đó thông báo kế hoạch cho toàn thể phụ huynh. Mời đại diện Ban thường trực hội phụ huynh đi tham quan cùng nhà trường các mô hình trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và mức độ 2 trong huyện để học tập rút kinh nghiệm. 10. Kế hoạch nâng cao chất lượng học sinh Thống nhất kế hoạch chương trình dạy học các lớp 2 buổi/ngày, tổ chức dạy để không còn học sinh chưa hoàn thành, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng ở trình độ chuẩn ngay tại lớp học, không cần phải học ở nhà. Ngay từ đầu năm học, nhà trường xác định cho giáo viên, học buổi thứ hai không nhằm mục đích rèn luyện thêm kỹ năng nhiều bài tập của môn Toán, tiếng Việt mà chủ yếu cho học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tăng cường thể lực, phát triển năng khiếu, sinh hoạt tập thể và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ngay tại trường để các em vui hơn, khỏe hơn, vui chơi nhiều hơn, yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè. Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải đổi mới phương pháp dạy học; coi trọng vai trò chủ thể của học sinh trong quá trình nhận thức, tôn trọng sự phát triển của mỗi cá nhân, tạo cơ hội tối đa cho học sinh qua dạy học phân hóa, dạy học tích hợp. Trong các buổi dự giờ, chúng tôi chú ý đến nội dung bài học, giáo viên phải thiết kế thành các hoạt động học tập nhẹ nhàng, tự nhiên, vui vẻ trong không khí thân thiện, cùng hợp tác. Tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh phải đảm bảo theo văn bản hợp nhất số: 03/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo, nhưng phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, tránh căng thẳng, nặng nề. Thông qua kết quả để đánh giá chất lượng học sinh thúc đẩy được các tổ chuyên môn sinh hoạt với nhiều nội dung thiết thực, phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy - học, kĩ năng trình bày bài làm cũng như chữ viết của học sinh được nâng lên rõ rệt, làm minh chứng để động viên khen thưởng giáo viên, học sinh kịp thời. Triển khai và xây dựng thực hiện kế hoạch tổ chức các hội thi trong năm như: “ Nét chữ - Nết người”; “Olympic tiếng Anh”, tăng cường sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng Anh và các môn năng khiếu khác; các môn thi trong Hội khỏe Phù Đổng như: bóng đá Mini học sinh tiểu học, điền kinh, 11. Xây dựng cơ sở vật chất và công tác xã hội hoá giáo dục Nhận thức được xã hội hoá giáo dục có tầm quan trọng thiết thực trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Muốn nhà trường phát triển cần có sự đóng góp, tác động từ nhiều phía đó là nhà trường, gia đình, và xã hội hay nói cách khác là lôi kéo gia đình và xã hội tham gia góp phần vào việc giáo dục dạy và học được tốt hơn. Công tác tham mưu của nhà trường có hiệu quả cụ thể Đảng uỷ, HĐND ,UBND xã đã đưa vào nghị quyết, kế hoạch phát triển của địa phương những mục tiêu, biện pháp về việc xây dựng và phát triển trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia. Bên cạnh đó nhà trường cũng tranh thủ sự hỗ trợ và giúp đỡ của đơn vị Lữ đoàn 139 kết nghĩa, các nhà hảo tâm đã từng bước giải quyết được nhiều khó khăn cho nhà trường. Xã hội hóa giáo dục không chỉ là công việc của ngành giáo dục mà là sự nghiệp của toàn dân, của mọi tổ chức kinh tế, xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. XHHGD không là một giải pháp ngắn hạn trong lúc ngân sách nhà nước dành cho giáo dục còn hạn hẹp mà là một giải pháp lâu dài, mang tính chiến lược. Để được công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, ngoài việc nỗ lực của nhà trường, sự lãnh đạo của ngành chủ quản cấp trên, chủ trương xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển nhà trường là yếu tố vô cùng quan trọng. Nó vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa mang tính chất chiến lược lâu dài trong sự phát triển bền vững của nhà trường. Đặc biệt xây dựng kế hoạch tổng thể về quy hoạch khuôn viên tham mưu các cấp làm hồ sơ đề nghị cấp Quyền sử dụng đất gồm 8191,8 m2 đo lại mới đang chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Tham mưu với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo gửi tờ trình xin xây mới thêm phòng học, nhà vệ sinh học sinh, đề nghị xin các thiết bị xây dựng thư viện xuất sắc. Tham mưu với Đảng ủy, UBND xã cấp cho quạt trần lắp các lớp học bị cháy. Quy hoach trồng cây bóng mát, cây cảnh trong khuôn viên trường, phòng học và các phòng chức năng. Chủ trương của nhà trường là tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho toàn bộ khuôn viên trong và ngoài lớp học. Phát động lao động công đoàn cùng phụ huynh ở 3 điểm trường, thực hiện kế hoạch phân công giáo viên chủ nhiệm làm trưởng ban và giáo viên dạy bộ môn, phụ huynh của lớp đó để quét vôi ve lớp học ở 3 điểm trưởng An Thịnh, Yên Lịch, Hợp Thung. IV. Hiệu quả Qua thực hiện các biện pháp về xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia đã được áp dụng tại trường tiểu học Long Sơn. Kết quả đạt được như sau: 1. Tiêu chuẩn 1: Tổ chức quản lý nhà trường - Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các hội đồng trong nhà tường: - Hiệu trưởng: Đạt chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học. - Phó hiệu trưởng: Đạt chuẩn phó hiệu trưởng trường tiểu học - Các Hội đồng trong nhà trường: Có Hội đồng trường, Hội đồng thi đua khen thưởng và các hội đồng tư vấn kháctheo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học. - Nhà trường có: + Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam gồm 12/12 Đảng viên chính thức. + Tổ chức Công đoàn gồm 24 thành viên + Tổ chức Liên đội Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh gồm 360 học sinh. + Tổ chức hội khuyến học gồm 5 thành viên. + Tổ chức Hội chữ thập đỏ 11 thành viên. + Tổ chức Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm 42 thành viên. + Các tổ chức xã hội khác theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học; và các quy định, chức năng của các tổ chức xã hội đó. - Nhà trường có các tổ chuyên môn, tổ văn phòng (Thực hiện theo Điều lệ trường tiểu học quy định). + Có 04 tổ chuyên môn. (Tổ 1,tổ 2 +3 và tổ 4,5) Mỗi tổ có 01 tổ trưởng. + Có 01 tổ văn phòng gồm 01 tổ trưởng. + Các tổ chuyên môn hoạt động 1 tuần/lần tổ chức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi chuyên đề, thao giảng, học tập đúc rút kinh nghiệm theo cụm trường (đã sinh hoạt chuyên môn tại 4 trường trong cụm)... Đã thực hiện tốt theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường tiểu học. *Đối chiếu với tiêu chuẩn 1: Đạt .Tôi đã áp dụng các biện pháp thứ 01; 02; 04; 07 có hiệu quả tốt. Có thành lập ban khuyến học, Hội chữ đỏ, các tổ chuyên môn hoạt động có nhiều đổi mới nâng cao được chất lượng hơn chưa áp dụng biện pháp trên. 2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh - Năng lực của cán bộ quản lý: + Hiệu trưởng: Có trình độ Đại học. Có 8 năm giảng dạy; 08 năm làm công tác quản lí. + Phó hiệu trưởng: Có trình độ: Đại học. Có 9 năm giảng dạy; 21 năm làm công tác quản lí. + Hiệu trưởng được đánh giá hàng năm theo chuẩn Hiệu trưởng trường tiểu học: Đạt loại Xuất sắc. + Phó Hiệu trưởng được đánh giá hàng năm theo chuẩn P.HT: Đạt loại Khá. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng đã có bằng sơ cấp lý luận chính trị. Đã được bồi dưỡng, học tập và có chứng chỉ về quản lý giáo dục. Có chứng chỉ tin học, trình độ A; B. Đảm bảo tốt các tiêu chuẩn về quản lý. - Số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên: + Đảm bảo đủ số lượng Giáo viên/lớp: Tổng số GV: 18/14 lớp đạt tỷ lệ: 1,38 GV/lớp. + Có giáo viên Tổng phụ trách Đội. + 100% GV có trình độ chuẩn, trong đó có 18/20 giáo viên có trình độ trên chuẩn Cao đẳng; Đại học. + Công tác đào tạo, bồi dưỡng: Nhà trường có 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo . + Có 19/19 GV trong biên chế xếp loại Bồi dưỡng thường xuyên đạt TB trở lên, đạt: tỷ lệ 100%. Trong đó loại giỏi 05/17 (miễn thi 01 GV giỏi tỉnh) chiếm tỷ lệ 26,3%. - Đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học: + Xếp loại trung bình: 0 + Xếp loại khá: 08/10 Giáo viên chiếm tỷ lệ 55,5% + Xếp loại xuất sắc: 08/18 Giáo viên chiếm TL 27,7%. Đảm bảo tốt - GV đạt GV dạy giỏi các cấp: + GV giỏi cấp trường: 11/18 GV đạt tỷ lệ: 61%. + Giáo viên đạt giỏi cấp huyện 01 năm: 03/18 đ/c tỷ lệ: 16,7% + Giáo viên đạt danh hiệu giỏi cấp tỉnh: 01/18 đ/c đạt tỷ lệ: 5,6% . Trong đó: Có 01 giáo viên chủ nhiệm giỏi; có 01 giáo viên chữ đẹp cấp huyện. Không có giáo viên yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ.. - Nhà trường có nhân viên phụ trách và hoàn thành các nhiệm vụ. + Được bảo đảm các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước về kế toán, thủ quỹ, văn thư, y tế trường học, viên chức làm thiết bị dạy học. - Học s
Tài liệu đính kèm: