A/ĐẶT VẤN ĐỀ.
I- Lý do chọn đề tài:
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất
nước.Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, trách
nhiệm của mỗi gia đình.Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô
cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân
cách toàn diện cho trẻ sau này.Trong những năm gần đây, giáo dục luôn không
ngừng đổi mới về hình thức, nội dung và phương pháp tổ chức dạy học cho trẻ.
Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ là tiền đề quan trọng cho
sựphát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết điều
gìnênlàm và không nên làm, giúp trẻ tự tin, chủ động và biết cách xử lý các tình
huốngtrong cuộc sống, khơi gợi khả năng tự phục vụ, tính tư duy sáng tạo của
trẻ."Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ” chính là một sự chuẩn bị
quantrọng nhất, là một nền tảng giúp hình thành nên cách sống tích cực của trẻ.
Với những nội dung gần gũi với trẻ như: Giữ vệ sinh cá nhân và bảo vệ thân thể;
nhậnbiết được những điều an toàn hay nguy hiểm với bản thân; ứng phó với
những tìnhhuống bất ngờ; ứng xử văn minh, lịch sự
bản thân mình. Ngoài ra, trong giờ trò chuyện mỗi buổi sáng, cô cùng trẻ trò chuyện về các tình huống lễ giáo, giáo dục kĩ năng xã hội, trẻ xem các hình ảnh, video để nắm rõ hơn các tình Một số biện pháp tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi 7/19 huống, nhận biết các hành vi đúng sai, tốt xấu, quan sát và đưa ra nhận xét, từ đó khắc sâu hơn những tình cảm, kĩ năng cho trẻ. (Hình 1c). Ví dụ 1: Khi cho trẻ quan sát video "Một bạn nhỏ cáu giậnkhi không được bố mẹ mua cho đồ chơi, đến lớp bạn nhỏ vùng vằng đấm bạn khác trong lớp". Tôi hỏi trẻ: Hành động của bạn nhỏ là đúng hay sai? Nếu con thấy sai, con nên làm gì? Con nhận lỗi sai và con sẽ nói gì? Tôi tham khảo và lắng nghe ý kiến của nhiều trẻ, sau đó đưara ý kiến của mình để thảo luận cùng trẻ: Con có thể xin lỗi mẹ, hứa với mẹ từ nay không cáu giận, vì cáu giận mà không kiềm chế được bản thân khiến hành động không đúng, không tốt. Và con cần phải xin lỗi các bạn mà con đã đánh, hành động của con là không đúng, cần biết chơi hòa đồng vui vẻ cùng các bạn. Con sẽ được mọi người yêu mến. Ví dụ2: Giờ đón trẻ, bạn An làm rơi khẩu trang xuống đất, bạn khác nhặt lên giúp con, nhưng con quay đi và còn lườm bạn. Hành động đó đúng hay sai? Trao đổi với trẻ ngày lúc đó: Con đã được ai giúp đỡ bao giờ chưa? Con đã giúp đỡ ai chưa? Khi con giúp bạn lấy dép để đi concảmthấythế nào?Nếu con được bạn nhặt giúp khẩu trang con sẽ làm gì? Và nói gì? Qua những tình huống hàng ngày, tôi giáo dục trẻ biết nói lời cảm ơn khi được người khác giúp đỡ, xin lỗi khi mình hành động sai và nhắc nhở trẻ hãy chơi đoàn kết với nhau trong cùng một nhóm cùng một tập thể, tạo sự vui vẻ hòa đồng với nhau, từ đó mình sẽ có thêm nhiều bạn, nhiều niềm vui hơn.Việc rèn luyện kỹ năng cần thiết cho trẻ cần thường xuyên và liên tục.Tuy nhiên tôi thường sắp xếp trọng tâm rèn từng kỹ năng cụ thể cho trẻ trong vài tháng để tập trung hơn.Với kỹ năng giao tiếp ứng xử, tôi tập trung rèn trẻ vào tháng 10 và 11, để trẻ có những cơ sở vững chắc hơn trong suốt năm học. Sau đó tháng 12 tôi tập trung rèn trẻ kỹ năng nhận thức về bản thân, thể hiện tình cảm cảm xúc. Tháng 1 tôi tập trung rèn trẻ kỹ năng hợp tác, những hành vi quy tắc ứng xử. Những tháng cuối năm học, trẻ sẽ được làm quen và thực hành nhiều tình huống để giúp trẻ tuân thủ các quy tắc xã hội, áp dụng trong cuộc sống hàng ngày, biếtbảo vệ môi trường sống của mình. Với việc rải đều các tháng đểrèn trẻ các kỹ năng trong cả năm học, và tập trung nhiều nhất vào kỹ năng giúp trẻ tuân thủ các quy tắc xã hội, trẻ lớp tôi đã có được những phản xạ tốt hơn khi gặp các tình huống trong cuộc sống. 2. Biện pháp 2: Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ trong giờ hoạt động học. Giáo dục tình cảm, kĩ năng xã hội trong hoạt động học của các lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mĩ, được tiến hành dưới phương thức lồng ghép tích hợp nội dung vào các hoạt Một số biện pháp tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi 8/19 động học tập ở các mức độ khác nhau. Việc xác định nội dung giáo dục tình cảm, kĩ năng xã hội cần dựa vào các chủ đề sự kiện và đặc biệt các lĩnh vực phát triển. Mỗi chủ đề sự kiện có thể khai thác các nội dung giáo dục tình cảm kĩ năng xã hội khác nhau và mỗi một lĩnh vực phát triển có ưu thế riêng đối với việc giáo dục tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ. * Phát triển tình cảm cho trẻ qua hoạt động làm quen văn học. Xuất phát từ đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non là rất thích nghe kể chuyện, nội dung các câu chuyện thường để lại ấn tượng cho trẻ khó phai, giúp trẻ dễ hiểu nên tôi muốn việc áp dụng giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng dựa trên các câu chuyện, bài thơ. Tùy từng nội dung câu chuyện mà tôi đưa nội dung để phát triển tình cảm kĩ năng vào dạy trẻ cho phù hợp với trẻ lớp mình. Ví dụ 1: Câu chuyện “Lợn con sạch lắm rồi”, tôi dạy trẻ biết thế nào là bẩn, sạch, trẻ tự ý thức biết giữ gìn vệ sinh thân thể. Biết lắng nghe những lời góp ý nhận xét của mọi người để rút kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó vào những giờ hoạt động khác, trong lớp trông thấy bạn nào có mũi, nhiều trẻ biết nhắc nhở hoặc lấy giúp bạn khăn, giấy để bạn lau sạch mũi, và cũng nhiều bạn biết tự lau mũi cho mình, vứt rác đúng chỗ quy định. Ví dụ 2: Trẻ được nghe cô kể câu chuyện: “Con yêu bố chừng nào”. Các bạn lớp tôi đều rất thích thú lắng nghe, và sau khi hiểu được nội dung câu chuyện, các con cùng nhau trò chuyện rằng mình yêu bố nhiều bằng chừng nào, dài bằng bao nhiêu, yêu bố xa tít tận đâu, hay yêu bố mẹ bằng nhiều trái tim... Trẻ lớp tôi nhận ra được những cung bậc cảm xúc trong câu chuyện, mỗi trẻ biết tự thể hiện cách yêu thương bố mẹ như thế nào, biết thể hiện nét mặt vui tươi của bạn Thỏ hay nét mặt buồn ngủ của bạn thỏ.Tạo dựng nhân cách tốt đẹp cho trẻ. (Ảnh minh họa hình 2a). Ví dụ 3: Qua câu chuyện: “Chú vịt xám”, tôi giáo dục cho trẻ kĩ năng xã hội, đó là: Khi được bố mẹ đưa đi chơi công viên, đến các siêu thị hoặc những nơi đông người, con phải luôn đi sát cạnh bố mẹ, không được tự ý chạy đi chơi lung tung để khỏi bị đi lạc. Qua đó tôi đặt ra những câu hỏi tình huống dạy trẻ: Nếu chẳng may con bị lạc thì con sẽ làm thế nào? Tôi đã cho trẻ suy nghĩ và mời trẻ đưa ra cách giải quyết, tôi lắng nghe ý kiến của trẻ, gợi mở cho trẻ trả lời.Côđưa ra kết luận, nếu con bịđi lạc thì hãy bình tĩnh không quấy khóc mà đứng yên ởđó, chờ bố mẹ đến đón, hoặc nhờ chú bảo vệ gầnđó gọiđiện gọi loa tìm bố mẹ giúp con.Tuyệt đối không đi theo người lạ dù người đó có hứa sẽ đưa về với bố mẹ vì có thể đó sẽ là kẻ xấu lợi dụng cơ hội đó bắt cóc hoặc làm hại con...Các cô cũng dựng lại 1 số tình huống để trẻ có được sự bất ngờ và xử lý một cách tự nhiên Một số biện pháp tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi 9/19 nhất. Hoặc khi đi dã ngoại tôi sẽ nhờ cô hướng dẫn viên tạo tình huống để trẻ xử lý, giúp trẻ lớp tôi có thêm kinh nghiệm thực tế chứ không chỉ trên lý thuyết. Ví dụ 4:Bên cạnh những câu chuyện có trong chương trình, tôi còn sưu tầm thêm một số bài thơ câu chuyện có nội dung dạy kỹ năng sống để đưa vào dạy trẻ. Như bài thơ: “Xấu lắm anh Trư”. Hình ảnh anh bạn tên Trư nhồm nhoàm ăn, dùng tay bốc thức ăn, ăn liên tục không ngừng thật xấu, thật đáng chê. Các con cần nắm được kĩ năng tự phục vụ trong ăn uống, rửa sạch tay trước khi ăn, ăn uống vệ sinh văn minh sạch sẽ, nhai nhỏ nhẹ, vừa phải, không nói chuyện cười đùa trong khi ăn. Tất cả đều giúp các con có những kĩ năng tốt nhất. Và tôi nhận thấy, các câu chuyện mà tôi đã sưu tầm và thiết kế đã giúp cho trẻ lớp tôi mạnh dạn, tự tin hơn và có những hiểu biết nhiều hơn về các kỹ năng cơ bản cần có. * Phát triển tình cảm cho trẻ qua hoạt động khám phá: Với hoạt động khám phá, theo tôi nghĩ, ở tiết học này trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận được với lĩnh vực giáo dục phát triển tình cảm kĩ năng xã hội hơn. Ví dụ 1: Với chủ đề bản thân, Tôi giáo dục trẻ ý thức về bản thân như, để trẻ tự giới thiệu về mình với các bạn: Giới thiệu tên mình, bé bao nhiêu tuổi, giới tính, kể những điều bé thích hoặc điều gì bé không thích, bé thấy không vui. Ví dụ 2: Qua hoạt động khám phá về “Gương mặt vui gương mặt buồn”, trẻ dễ dàng nhận ra những cảm xúc vui, buồn, sợ, giận dữ qua nét mặt, qua ánh mắt, lông mày, khuôn miệng, từ đó biết cách thể hiện các trạng thái khác nhau ở nhiều thời điểm nhiều tình huống khác nhau.Trẻ cũng sẽ thể hiện được niềm vui, nỗi buồn với bố mẹ, với người thân yêu của mình. Ví dụ 3: Qua hoạt động khám phá theo chủ đề gia đình, tôi cho trẻ tìm hiểu và quan sát một số những vật dụng nguy hiểm như ổ điện, bếp đang đun, phích nước nóng, bát canh nóng Tôi giúp trẻ hiểu được sự nguy hiểm của các vật dụng đó, biết tránh một số hành động có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.Tôi sẽ lồng vào hoạt động khám phá để dạy trẻ. Tôi cho trẻ kể tên về những đồ dùng trong gia đình nhà mình, sau đó cho trẻ xem tranh về những đồ dùng đó, hỏi trẻ xem những đồ dùng này các con có được sử dụng không? Vì sao?Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc hỏi trẻ những câu hỏi như vậy sau đó cô giáo dục trẻ không được lại gần, không được sử dụng những đồ dùng đó thì trẻ sẽ rất mau quên. Chính vì vậy ngoài việc giáo dục trẻ trên lý thuyết, sau khi trẻ được khám phá về đồ dùng gia đình tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi trên màn hình các trò chơi: “Loại bỏ những đồ dùng gây nguy hiểm cho trẻ”, hay trò chơi “Hãy gạch chéo vào đồ dùng mà bé không được sử dụng” Hoặc cho trẻ trải nghiệm độ nóng lạnh qua các thí nghiệm như bốc hơi nóng hay bốc hơi lạnh, nước lạnh Một số biện pháp tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi 10/19 hay nước ấm nóng sẽ có cảm giác như thế nào, trẻ sẽ được cảm nhận, sờ... từ đó trẻ nhận biết được rõ ràng chính xác hơn.(Hình 2b). *Phát triển tình cảm cho trẻ qua hoạt động học âm nhạc: Ngoài ra tôi cũng rèn sự mạnh dạn, tự tin và tình yêu gia đình, bạn bè, yêu quê hương đất nước cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc hoặc các hoạt động khác diễn ra trong hoạt động học cũng vậy, tôi luôn chọn nội dung phù hợp với trẻ lớp mình, kết hợp với phương pháp dùng lời, phương pháp trực quan, trẻ được nghe, được xem hình ảnh cùng với sự giảng giải của cô, trẻ sẽ thấm nhuần ý nghĩa của cuộc sống xung quanh, từ đó trẻ tích luỹ cho mình những bài học kinh nghiệm áp dụng vào thực tế của trẻ. Hàng ngày tôi ghi chép từng chi tiết về sự tiến bộ của trẻ, các mối quan hệ với cô, với bạn, ghi chép những kỹ năng trẻ đạt được trong mỗi ngày, lưu trữ dữ liệu, sản phẩm để đánh giá trẻ, đồng thời có cơ sở để thay đổi, bổ sung các biện pháp giáo dục từng trẻ và giúp trẻ hình thành các kỹ năng xã hội. Ở trường mầm non âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, thể hiện rõ nét tình cảm, cảm xúc Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy những cung bậc cảm xúc tuyệt vời. Thực tế cho ta thấy rằng: Trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo rất nhạy cảm đối với âm nhạc. Trẻ em rất thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động có tích hợp âm nhạc, có thể nói âm nhạc là một nguồn dẫn đầy hứng khởi và tích cực đối với trẻ. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như nghe cô hát, trẻ tự ca hát, vận động nhảy múa, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, đó là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực, trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Ví dụ 1: Khi trẻ chơi trò chơi âm nhạc “Nghe âm thanh đoán tên bạn hát”. Trẻ sẽ phải chú ý lắng nghe và tập trung để đoán được bạn đang hát học cùng mình là ai? Hàng ngày bạn cùng chơi với nhau, nghe giọng nói của nhau, và giờ cần phải đoán được giọng của bạn ấy khi đang hát. Giúp trẻ biết quan tâm để ý nhiều hơn đến bạn bè quanh mình. Trẻ chưa đoán được tên bạn sẽ cảm thấy hơi buồn và lần sau cần cố gắng chú ý quan tâm mọi người hơn nữa. Còn những trẻ thực hiện được yêu cầu, con sẽ cảm thấy rất vui vẻ và có động lực để tiếp tục tham gia nhiều các hoạt động khác. Ví dụ 2: Khi dạy trẻ hát, múa vận động, biểu diễn, trẻ được hợp tác với bạn để luyện tập các tiết mục văn nghệ, biết cùng nhau thực hiện bài múa tốt nhất để biểu diễn trước mọi người. Khi trẻ nghe cô hát, trẻ biết lắng nghe và hưởng ứng hòa theo những sắc thái tình cảm của bài hát, trầm trồ reo vui hát theo những Một số biện pháp tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi 11/19 đoạn nhạc kịch tính, lặp lại, hoặc lắng đọng du dương theo những đoạn nhạc nhẹ nhàng ấm áp... Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc ở trường mầm non không chỉ mang lại cho trẻ những cảm xúc âm nhạc mà thông qua đó còn giúp trẻ phát triển rất nhiều kỹ năng sống tốt đẹp. *Phát triển tình cảm cho trẻ qua hoạt động học tạo hình: Cũng như một số tiết học khác, qua các hoạt động tạo hình giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, con người, yêu hiện thực cuộc sống xung quanh mình, cảm nhận được tình yêu tươi đẹpđó trẻ sẽđưa vào những tác phẩm, những sản phẩm mà mình tạo ra. Cũng là để rèn cho trẻ biếtgiữ gìn và bảo vệ đồ dùng cá nhân, giữ sách vở sạch đẹp, lật mở đóng vở đúng cách, không vẽ tẩy xóa vở, không vẽ bậy ra ghế ra bàn, giáo dục trẻ biết yêu quý, trân trọng sản phẩm của mình, của bạn, mong muốn tạo ra những sản phẩm đẹp để tặng cô, tặng ông, bà, bố, mẹthể hiện tình cảm yêu thương của mình dành cho mọi người qua các sản phẩm tạo hình đó. (Ảnh minh họa hình 2c). Ví dụ: Khi cho trẻ làm ô tô, trẻ được tìm hiểu khám phá về chiếc ô tô, đặc điểm, công dụng. Để tạo hình được 1 chiếc ô tô có động cơ chạy được, trẻ phải quan sát, suy nghĩ về cách thực hiện, cách tìm những nguyên vật liệu hợp lý, gắn kết các bộ phận như thế nào. Với chiếc ô tô chạy được cần phải có động cơ nhiên liệu là gì để vẫn đảm bảo vệ sinh cho môi trường sống, đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng... Để giúp trẻ có kỹ năng hợp tác được tốt thì giáo viên cần phải tổ chức những hoạt động này một cách thường xuyên, giáo dục trẻ biết giúp đỡ nhau trong công việc, hình thành cho trẻ một đức tính tốt về tinh thần đồng đội, tạo cho trẻ một lý tưởng sống cao đẹp trong tương lai. 3. Biện pháp 3: Lồng ghépgiáo dục tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ trong các giờhoạt động ngoài trời. Để làm được điều này, tôi thường tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi theo nhóm, trò chơi dân gian, trò chơi vận động: kéo co, rồng rắn lên mây, chèo thuyền, bắt cua bỏ giỏcác trò chơi có luật tiếp sức để trẻ thể hiện rõ tinh thần đồng đội giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi hoạt động ngoài trời, khi trẻ chơi tự do, vừa quan sát trẻ chơi tôi vừa hướng dẫn trẻ cách chơi an toàn: Khi leo lên cầu trượt trẻ biết xếp hàng theo thứ tự, biết chờ đến lượt, không chen lấn, xô đẩy, đùa nghịch, hò hét, tuyệt đối không tranh giành đồ chơi, chơi đu quay nhẹ nhàng, nhường nhau... Ví dụ 1: Khi cho trẻ quan sát một số loại cây cảnh, cây hoa, cây ăn quả tôi trò chuyện để trẻ biết ích lợi của cây xanh, các loại quả đối với con người. Hình 3a. Một số biện pháp tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi 12/19 Ví dụ 2: Quan sát một số con vật nuôi tôi cho trẻ tập cho gà ăn, từ đó hình thành cho trẻ kỹ năng sống yêu thương chăm sóc bảo vệ các con vật. Ví dụ3: “Nhìn ngắm hoa đẹp” trẻ thể hiện cảm xúc vui vẻ, thích thú thoải mái, từ đó trẻ yêu thích cái đẹp, yêu thiên nhiên. Ví dụ 4: Khi cho trẻ lao động nhổ cỏ tưới cây, quan sát và trò chuyện về cây xanh, cây hoa, tôi sẽ trò chuyện cùng trẻ về ích lợi của việc làm đó, hình thành ở trẻ lòng tự hào khi được góp công sức của mình giúp cho môi trường xanh - Sạch - đẹp. (Hình 3b). Khi cho trẻ dạo chơi sân trường, tôi thường đặt câu hỏi với trẻ: Làm thế nào để sân trường sạch đẹp? (Nhặt lá cây rơi, nhặt rác bỏ vào thùng rác), hình thành được kỹ năng ứng xử văn minh cho trẻ không những ở trường mà trẻ sẽ thực hiện việc giữ vệ sinh ở nhà, ở nơi công cộng.Tôi cho trẻ đi thăm vườn rau của lớp. Để gieo được những luống rau xanh như thế này thì các cô phải làm gì? Trước tiên phải làm đất tơi xốp, sau đó đến gieo hạt và tưới rau. Nếu không nhặt cỏ bắt sâu cho cây thì cây có lớn được không? Từ đó trẻ có thể đưa ra ý kiến của mình một cách độc lập, giúp trẻ mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Khi cho trẻ chơi ngoài trời tôi luôn nhắc trẻ khi chơi trên sân trường không được chạy đùa, xô đẩy bạn vào đồ chơi sẽ bị ngã chảy máu. Hoạt động ngoài trời cũng là một hoạt động mà tôi thấy có thể lồng ghép tích hợp nhiều kỹ năng xã hội cần thiết, hỗ trợ cho trẻ lớp tôi tiến bộ lên từng ngày, xây dựng nhiều tình cảm và có nhiều kĩ năng xã hội tốt. 4. Biện pháp 4: Lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ trong giờ hoạt động góc. Hoạt động góc phản ánh sự sáng tạo, độc đáo của nhận thức và ngôn ngữ, nó là tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh. Khi trẻ hoạt động góc có nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng nhau, trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ phải nói cho bạn chơi hiểu và phải hiểu lời bạn cùng chơi, từ đó làm cho trí tuệ của trẻ phát triển mạnh mẽ chịu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tình cảm xã hội của trẻ, hướng đến cái đẹp trong giao tiếp, góp phần hình thành hành vi văn minh trong xã hội.Trẻ chơi nhiều loại trò chơi, mỗi trò chơi có ưu thế riêng đối với việc giáo dục tình cảm kĩ năng xã hội cho trẻ. - Trò chơi đóng vai, trẻ có cơ hội mô phỏng hiện thực cuộc sống xã hội, là cơ hội để thể hiện 1 cách đa dạng các tình huống, thể hiện tình cảm kĩ năng xã hội với nhau trong cuộc sống. Khi cho trẻ chơi trò chơi: “Bán hàng”, trẻ vào vai người bán hàng, khi thấy có khách đến mua thì phải niềm nở, dùng ngôn ngữ của mình để trả lời khách, dùng ngôn ngữ của mình để mời chào khách, còn trẻ đóng vai người mua hàng sẽ phải về giá cả các mặt hàng như thế nào?Giáo dục Một số biện pháp tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi 13/19 trẻ biết chơi đoàn kết với bạn khi bán hàng, mua hàng, vui vẻ niềm nở, kiên nhẫn. Trẻ biết cách chào mời khách mua hàng, mặc cả, và trả tiền khi mua xong. - Trò chơi đóng kịch, trẻ được nhập vai các nhân vật để mô phỏng mối quan hệ giữa con người với nhau và với môi trường xung quanh dựa trên các cốt truyện trong tác phẩm văn học. Qua đó, trẻ có cơ hội được thể hiện cảm xúc và sự sáng tạo của mình khi nhập vai. Ví dụ 1: Trẻ chơi với những con rối bằng bông, mỗi con rối là 1 nhân vật có tính cách khác nhau, trẻ dựa trên câu chuyện chú vịt xám mà mình đã được nghhe cô kể để sáng tạo them lời thoại cho mình, 2 bạn cùng diễn rối, với những lời nói tình cảm, hoặc kịch tính, dặn dò - Trò chơi học tập có nhiệm vụ nhận thức rõ ràng do cô đặt ra nên là phương tiện hữu hiệu để cung cấp kiến thức, hình thành tình cảm kĩ năng xã hội cho trẻ. Ví dụ 2: Lớp tôi đưa những bộ giáo cụ Montessori vào quá trình hoạt động của trẻ, mỗi bộ giáo cụ có những đặc tính riêng rèn cho trẻ nề nếp, tính kiên trì, cẩn thận, tính kỉ luật cao. Bộ giáo cụ ghép hình giúp trẻ nhận biết phân biệt được nhiều hình khác nhau, biết vận dụng các miếng ghép tạo thành nhiều sản phẩm: ngôi nhà, quả bóngẢnh minh họahình 4a. - Trò chơi vận động có luật chơi rõ ràng, có thể sử dụng để hình thành và củng cố các chuẩn mực hành vi của trẻ khi tham gia với các bạn. - Trò chơi lắp ghép xây dựng yêu cầu trẻ phải cùng nhau chơi, cùng nhau tạo ra sản phẩm cụ thể nào đó có thể sử dụng để giáo dục trẻ tích cực hợp tác, quan tâm và giúp đỡ bạn. Ví dụ 3: Rèn cho trẻ kỹ năng làm việc theo nhóm, biết phối hợp phân công công việc khi chơi, mỗi bạn 1 việc để xây dựng công viên xanh có đua quay cầu trượt, có khu vườn cây, có khu ghế ngồi, có các cột đèn Ảnh minh họa hình 4b. - Góc STEAM mà tôi đưa vào cho trẻ hoạt động cũng giúp trẻ tiến bộ hơn rất nhiều. Ở góc chơi này, trẻ được làm việc theo nhóm trong một dựán côđưa ra, trẻ cùng nhau chia sẻ công việc, hỗ trợ nhau trong suốt quá trình làm dựán, dựa vào các bước cô hướng dẫnở mỗi dựán. Trẻ cần phải lắng nghe, kiên trì thực hiện để cùng nhau hoàn thành dựán. Trẻ trong lớp tôi mỗi trẻ lại có tính cách khác nhau, chính vì vậy tôi đã tìm hiểu tính cách của từng trẻ trong lớp để thuận tiện cho việc dạy và rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Việc rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ thường thể hiện rõ nhất ở giờ hoạt động góc và nhất là góc chơi phân vai, vì ở góc chơi phân vai trẻ được chơi đóng vai các nhận vật như: vai
Tài liệu đính kèm: