PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Bác Hồ đã từng nói:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Thấm nhuần lời dạy đó, bản thân luôn có hướng phấn đấu học hỏi, tìm tòi
những cái hay cái đẹp để truyền đạt đến cho trẻ nhằm mục đích giúp trẻ cảm
nhận, nhận thức được rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự thay đổi và có liên
quan mật thiết đối với nhau. Thông qua đó, trẻ thêm yêu quê hương đất nước,
yêu nét văn hóa đặc trưng của dân tộc. Trẻ hiểu hơn về mối quan hệ từ gia đình
đến xã hội, biết thể hiện tình yêu của mình và vươn tới cái đẹp, biết làm ra cái
đẹp, sống đẹp và biết giúp đỡ mọi người xung quanh nhằm giúp trẻ phát triển
một cách toàn diện với mong muốn sau này tất cả các con đều là những hạt
giống tốt giúp ích cho xã hội. Để tạo nền móng tốt cho sự phát triển toàn diện
của trẻ, ngay từ lứa tuổi mầm non cần cho trẻ làm quen với tất cả các hoạt động
như: Khám phá khoa học, thể dục, làm quen với toán, tạo hình và quan trọng
nhất đó là hoạt động giáo dục âm nhạc
và không khớp với nhạc nhưng sau một thời gian liên tục tập luyện trẻ lớp tôi đã tập thành thục các động tác thể dục theo nhạc. Giờ đây, cứ mỗi khi đến giờ thể dục sáng, các con lại hồ hởi được xuống sân, đứng vào đội hình để tập cùng với các bạn trong trường và chỉ chờ có nhạc vang lên là các con lại tập rất say sưa mà không cần phải chờ cô Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 11 nhắc nhở, động viên như trước nữa. Sau khi cho trẻ tập thể dục theo nhạc xong, tôi còn lựa chọn một số trò chơi dân gian để đưa vào giờ thể dục sáng nhằm giúp trẻ thư giãn sau những động tác thể dục khỏe khoắn. Ví dụ: Trò chơi: Dệt vải với lời đồng dao: Dích dắc dích dắc Khung cửi mắc vô Xâu go từng sợi Chân mẹ đạp vội Chân mẹ đạp vàng Mặt vải mịn màng Gánh ì gánh nặng Đến mai trời nắng Đem ra mà phơi Đến mai đẹp trời Đem ra may áo Dích dắc dích dắc. Kết thúc giờ thể dục sáng, các con đều vui vẻ, phấn chấn hẳn lên và bước vào các hoạt động tiếp theo cũng nhẹ nhàng hơn. Nhờ có âm nhạc mà tôi đỡ vất vả hơn còn các con lại thoải mái, hưng phấn hơn sau giờ thể dục sáng này. 2.3. Đưa âm nhạc vào hoạt động chung: Đây là dụng khoảng thời gian vô cùng quý giá để trẻ tiếp thu bài một cách hữu hiệu nhất. Trong các hoạt động giờ học, các bài hát dân ca, các bài đồng dao, các trò chơi dân gian giúp cho các bài học được sâu hơn. Hát và múa là hoạt động chủ yếu trong chương trình giáo dục âm nhạc của trẻ mầm non. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như nghe cô hát, trẻ tự hát, nhảy múa, chơi trò chơi âm nhạc sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, đó là sự phát triển về thẩm mĩ, trí tuệ, đạo đức và thể chất trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Tất cả những điều đó đã được tôi mang đến cho trẻ qua những giờ giáo dục âm nhạc được thực hiện mỗi tuần một tiết. Ngoài hoạt động giáo dục âm nhạc, tôi còn tổ chức cho trẻ nghe hoặc hát múa với các tác phẩm âm nhạc dân gian, các bài đồng dao, các trò chơi dân gian trong các hoạt động khác. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về LQVH, Toán, Tạo hình, KPKH,...có sự tham gia của âm nhạc sẽ làm cho giờ học trở nên phong phú hơn, không khí của giờ học nhẹ nhàng thoải mái hơn. Chính vì vậy, tôi đã thường xuyên đưa Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 12 giáo dục âm nhạc dân gian đến với trẻ khi tổ chức các hoạt động học khác cho trẻ, ví dụ như: a. Làm quen với các tác phẩm văn học : Trong giờ LQVH, khi dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc, kể diễn cảm nhằm giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ, câu chuyện... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Ví dụ: Giờ làm quen với văn học đề tài : Kể chuyện “Quả bầu tiên” tôi dẫn dắt bằng cách cho trẻ hát dân ca “ Bầu và bí” cô hướng trẻ tới tinh thần đoàn kết của toàn thể dân tộc, tình cảm yêu thương của loài vật xung quanh, giáo dục trẻ nhân cách tốt, biết yêu thương giúp đỡ mọi người. Ngoài ra, một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng đã được trẻ em thể hiện hết sức sinh động bằng lời hát như các bài:“Gánh gánh gồng gồng” “Chi chi chành chành” ”Rềnh rềnh ràng ràng”cũng đã giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu. Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn. Đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện qua bài hát, bài đồng dao đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp nữa. b. Trong giờ học “Giáo dục âm nhạc”: Với đề tài dạy hát bài: Gà trống, mèo con và Cún con, tôi cho trẻ biểu diễn bài đồng dao về các con vật sống trong gia đình: Lách ca lách cách Các bé rất thích. Con chó gâu gâu. Con mèo nó đâu Meo meo bắt chuột. Bé có biết được Chú gà trống choai. Đứng ở bên ngoài Là cô gà mái. Bé còn rất khoái Là chú vịt bầu Bơi dưới ao sâu Mà không chết đuối. Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 13 Vừa đọc đồng dao, trẻ vừa gõ thanh gõ theo nhịp 2/2 vui nhộn. Đang hăng say hứng thú với tiết tấu bài đồng dao, tôi hướng trẻ vào nội dung bài đồng dao và dẫn sang nội dung bài hát. Sự chuyển đổi bộ môn không hề bị ngắt quãng mà rất liền mạch và hứng thú. Trẻ được cuốn từ nhịp điệu, nội dung của bài đồng dao sang nhịp điệu và nội dung của bài hát một cách nhẹ nhàng nhưng đầy hứng thú và bất ngờ. Những bài đồng dao này sẽ giúp cho không khí giờ học vui tươi, phấn khởi ngay từ đầu. Những phần sau đó tuy là phần chính giờ học nhưng lại chẳng khác gì là những khám phá về nội dung của bài đồng dao. c. Khám phá khoa học: Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số loài hoa” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau... biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các loài hoa tôi đã lồng cho trẻ hát bài “Lý cây bông” dân ca Nam Bộ Trong chủ đề nghề nghiệp, khi tìm hiểu về “Ngư dân trên biển” với yêu cầu trẻ nắm được tính chất, ý nghĩa của công việc. Qua đó, giáo dục trẻ yêu quý người lao động... tôi đã kết hợp cho trẻ hát bài “Lý kéo chài” dân ca Nam Trung Bộ. Trẻ lớp tôi rất thích thú như được hòa mình vào khí thế sôi nổi của người dân chài trên biển.... Tương tự, khi dạy trẻ khám phá về đề tài “Gia đình thân yêu”, tôi kết hợp cho trẻ nghe bài “Ru con” Dân ca Nam Bộ hay bài hát “Ru em” Dân ca Xê Đăng hoặc bài “Cái Bống” Dân ca Hà Nội.... Những lời ca trong các tác phẩm âm nhạc ấy còn giúp trẻ hiểu thêm về những nhạc cụ và nét văn hóa đặc sắc của vùng đồng bằng Bắc Bộ qua bài hát “Trống cơm”.... Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy. Ở đây, các tác phẩm âm nhạc không đóng vai trò là phần chuyển tiếp nữa mà nó đã giúp trẻ hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về nội dung đề tài mà tôi muốn đưa đến với trẻ. Không chỉ sử dụng các bài hát, tôi còn sử dụng các bài đồng dao trong các giờ học. VD: Khi cho trẻ khám phá về "Các con vật sống dưới nước", trong phần ổn định lớp học, tôi có thể cho trẻ đọc bài: Nu na nu nống d. Trong hoạt động tạo hình: Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 14 Trong hoạt động tạo hình, giáo viên sử dụng âm nhạc trong phần trẻ thực hành để giúp trẻ có thêm huwngsthus sán tạo. Ngoài ra, tôi đã đưa các tác phẩm âm nhạc dân gian cho trẻ biểu diễn vào phần mở bài, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó, từ nội dung bài hát, tôi kết hợp đàm thoại: Ví dụ: Với đề tài: “Vẽ những bông hoa”, tôi cho trẻ hát bài “Lý cây bông” Dân ca Nam Bộ và tiến hành đàm thoại về nội dung bài hát: - Các con vừa hát bài hát gì? - Trong bài hát, những bông hoa đó có màu gì? - Ngoài những bông hoa đó con còn biết những loại hoa nào nữa ? Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo. Trong quá trình trẻ tạo hình sản phẩm của mình, tôi bật những bản nhac không lời với âm lượng vừa phải để làm nền cho trẻ tích cực sáng tạo. Tôi đã lựa chọn một số bản nhạc hay để phục vụ tốt cho các hoạt động này và kết quả thu được trong giờ học này cao hơn trước rất nhiều. e. Trong hoạt động thể dục giờ học: Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính tích hợp. Trẻ không chỉ được vận động một cách thoải mái, tích cực để phát triển thể lực và thể chất mà qua hoạt động giáo dục thể chất trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ nghĩ ra các trò chơi để chơi cùng nhau. Bởi vậy, khi tổ chức hoạt động này, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn một số trò chơi dân gian để đưa vào tiết học với hình thức là các trò chơi vận động trong bài. Trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng. Nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; Tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời; làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. VD: Trò chơi “Kéo co” Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 15 Sau khi cho trẻ thực hiện vận động theo kế hoạch, tôi tổ chức cho trẻ được tham gia trò chơi này nhằm giúp trẻ rèn luyện tính bền bỉ, sức dẻo dai và tinh thần đoàn kết. Ngoài việc đưa các bài hát, trò chơi vào hoạt động chung, tôi còn sưu tầm, cải biên và đưa đồng dao vào cuối giờ học như một sự ''thư giãn" và "xả hơi" sau một quá trình miệt mài luyện tập trong giờ thể dục. Tương tự ở những môn học khác, tôi cũng có thể lồng ghép giáo dục âm nhạc dân gian vào một cách linh hoạt nhằm giúp trẻ tiếp thu bài học nhẹ nhàng thoải mái hơn. 2.4. Đưa âm nhạc dân gian vào hoạt động góc: Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi đôi với hoạt động có chủ đích. Vì vậy, việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua các hoạt động góc (góc nghệ thuật) cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc. Qua đó, giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. - Góc âm nhạc : Tôi bật nhạc cho trẻ múa minh họa bài: “Cái bống”, hoặc bài “Bà còng đi chợ trời mưa”. - Góc thiên nhiên: Tôi tổ chức cho trẻ trồng hoa, chăm sóc hoa vừa làm vừa hát bài : “Hoa trong vườn” dân ca Thanh Hóa Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 16 - Góc khám phá khoa học: Với chủ đề gia đình, tôi gợi mở bằng cách hát ru: Ru em (dân ca Xê Đăng ) hoặc Ru con (dân ca Nam bộ) Tôi thường khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức: - Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát. - Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân... Hát kết hợp 1số động tác đơn giản: vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy - Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên, tôi hướng dẫn trẻ thực hiện bằng cách: - Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô (cô vỗ tay chậm, nhịp nhàng để trẻ vỗ theo). - Bắt nhịp cho trẻ hát hoặc bật băng casset, cô và trẻ cùng nhún nhảy hoặc lắc lư theo bài hát. - Những bài hát nào có thể múa minh hoạ, cô cho trẻ vừa hát theo băng nhạc, vừa làm động tác minh hoạ cùng cô. Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc của mình bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc và phù hợp với khả năng của trẻ, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô. 2.5. Đưa âm nhạc vào hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời là một hoạt động cần thiết đối với trẻ mầm non. Trong quá trình trẻ chơi và tham gia vào các hoạt động ngoài trời, trẻ sẽ được tiếp xúc với bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Qua đó, giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, thiết lập mối quan hệ giữa trẻ với môi trường xung quanh, góp phần mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, thỏa mãn nhu cầu chơi và hoạt động theo ý thích của trẻ. Chính bởi lẽ đó đòi hỏi giáo viên phải tổ chức tốt hoạt động này để tạo điều kiện cho trẻ thực hiện được những yêu cầu trên. Trong hoạt động này, tôi có thể cho trẻ hát hoặc hát cho trẻ nghe những bài hát có giai điệu vui tươi trong sáng, nội dung gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với phong cảnh thiên nhiên, sự vật hay hiện tượng trẻ đang tiếp xúc nhằm gây ấn tượng và làm giàu cảm xúc cho trẻ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, góp phần giáo dục trẻ thông qua nội dung lời ca của bài hát. Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 17 VD: Trước khi cho trẻ quan sát một loại cây ăn quả nào đó trong vườn trường, tôi có thể cho trẻ cùng thể hiện điệu lý: Lý cây khế- Dân ca Nam Bộ, sau đó dẫn dắt trẻ đến với đối tượng quan sát hết sức nhẹ nhàng. Hoặc tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi dân gian có luật như: Mèo đuổi chuột, Bịt mắt bắt dê, Rồng rắn lên mây Trẻ chơi: Mèo đuổi chuột trong hoạt động ngoài trời Sau khi chơi các trò chơi vận động, để giúp trẻ thư giãn và đưa cơ thể trẻ trở về trạng thái bình thương, tôi cho trẻ đi lại nhẹ nhàng với trò chơi: "Dung dăng dung dẻ" lời đã được cải biên. Trẻ chơi: Dung dăng dung dẻ trong hoạt động ngoài trời Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 18 Khi đọc đến câu cuối cùng, cả cô và trẻ cùng ngồi xuống nghỉ ngơi để chuẩn bị chơi tự do theo các nhóm chơi mà cô đã chuẩn bị. 2.6. Đưa âm nhạc vào giờ ngủ Giấc ngủ trưa của trẻ vô cùng quan trọng nhằm giúp trẻ được nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe, tinh thần và trạng thái tốt nhất sau một buổi sáng học tập và vui chơi. Để tạo cho trẻ có giấc ngủ sâu, tôi đã mang đến cho trẻ những bản nhạc không lời du dương, sâu lắng hay những bài hát du ngọt ngào mà mẹ vẫn thường hát du mỗi khi trẻ ngủ. VD: Bài hát: Ru em - Dân ca Xê Đăng, hay Ru con - Dân ca Nam Bộ, Ru con - Dân ca Tày Khi được nghe những bản nhạc ấy, các con đã nhanh chóng đắm chìm vào giấc ngủ từ lúc nào không hay biết. Ngay cả những trẻ khó ngủ nhất của lớp tôi khi được nghe nhạc trong khi ngủ cũng thấy thích thú và các bé ngủ nhanh hơn. Tôi không còn phải lo lắng nhiều vì những trẻ khó ngủ hàng ngày ngủ được rất ít thì giờ đây các con đã được ngủ đủ giấc và sau khi thức dậy các con rất thoải mái. 2.6. Đưa âm nhạc vào hoạt động chiều và giờ trả trẻ: Sau khi ngủ dậy trẻ được vệ sinh, vận động nhẹ nhàng rồi ăn quà chiều. Sau đó, trẻ được ôn luyện bài cũ và chờ bố mẹ đến đón. Trẻ rất mong ngóng được bố mẹ đón về khi có lác đác một hai trẻ trong lớp được đón. Để tránh cho trẻ phải chờ đợi lâu sinh ra chán nản, tôi thường tổ chức cho trẻ biểu diễn các bài hát, bài múa, đọc đông dao hoặc chơi các trò chơi dân gian. Trẻ chơi trò chơi: Nu na nu nống trong hoạt động chiều Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 19 Cũng có khi tôi cho trẻ nghe và biểu diễn một số bài hát mang nội dung giáo dục thay cho lời nhắc nhở của cô như bài: Là con ngoan, theo điệu Lý con sáo Huế. Cũng có thể cho trẻ chơi trò chơi: Oẳn tù tì, Nu na nu nống, Kéo cưa lừa xẻ, Lộn cầu vồng Với việc làm này, tôi thấy trẻ rất vui vẻ, không còn so đo với bố mẹ: "Sao mẹ đó con muộn thế?" hay "Mẹ không yêu con... nên đón con muộn" như một số trẻ trước đây thường nói khi bố mẹ đến đón sau bạn. Hơn thế nữa, trẻ đã tự giác chào cô chào bố mẹ và ra về trong tâm trạng rất thoải mái và có một chút gì đó quyến luyến với cô, với bạn mà chưa muốn ra về. 3. Biện pháp 3: Đưa âm nhạc dân gian vào hoạt động tập thể: Hoạt động tập thể mang ý nghia quan trọng trong việc rèn luyện thể lực toàn diện, nâng cao sức đề kháng của cơ thể đối với sự thay đổi của môi trường. Khi được tham gia vào hoạt động tập thể, trẻ sẽ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tích cực hơn trong mọi hoạt động, tích cực tham gia khám phá thế giới xung quanh. Thông qua đó, trẻ được cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng để phát triển toàn diện về mọi mặt. Hoạt động tập thể là một hoạt động cần thiết để trẻ được giao lưu, hợp tác, chia sẻ với bạn bè. Qua hoạt động này, trẻ cũng học được những cách ứng xử phù hợp, cách thể hiện, cách biểu diễn, học được những quy tắc đơn giản nhưng rất cần thiết trong cuộc sống của trẻ. Giúp trẻ tự tin hơn và tích lũy thêm kinh nghiệm sống cho bản thân mình. Ví dụ: Cùng với nhà trường, chúng tôi thường tổ chức các hội thi cho trẻ như “Bé với đồng dao, ca dao và các trò chơi dân gian”, hay “Bé khỏe, bé ngoan”... Với hoạt động này, trẻ có cơ hội được thể hiện mình, được giao lưu với các bạn cùng khối hoặc với các anh chị lớp trên cũng như những em bé ít tuổi hơn. Mỗi lần giao lưu, trẻ lại được trải nghiệm một cảm xúc mới lạ nên trẻ rất hứng thú và tự tin để thể hiện mình. Khi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian tôi cũng kết hợp cho trẻ nghe những giai điệu phù hợp với trò chơi nhằm làm tăng thêm sức hấp dẫn cho trẻ. Để giáo dục trẻ biết lao động, giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ, giữ môi trường xanh, sạch, đẹp, tôi thường tổ chức cho trẻ lao động vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây xanh vào các buổi hoạt động ngoài trời của ngày thứ năm hàng tuần. Với trẻ, khi được trực tiếp làm những công việc như nhặt rác, nhặt lá cây, lau lá cây, tưới cây, cùng cô lau dọn, sắp xếp lớp học cũng khiến trẻ cảm thấy rất tự hào và hãnh diện với mình. Chính những việc làm nhỏ bé đó của trẻ đã Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 20 góp phần bảo vệ môi trường sống được trong lành hơn. Trong hoạt động này, tôi cho trẻ cùng biểu diễn một số bài hát hay đọc những bài đồng dao có nội dung bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ các con vật, cây trồng,... Ví dụ: Bài đồng dao: Dung dăng dung dẻ Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Những buổi đẹp trời Tìm nơi râm mát Lá vàng rải rác Rụng dưới sân trường Cùng nhặt cho nhanh Để sân sạch đẹp. Hoạt động thăm quan, dã ngoại cũng là một dịp để đưa trẻ đến gần hơn với nhạc dân gian. Những chuyến tham quan tạo điều kiện cho từng cá nhân phát huy khả năng cũng như phát triển trong môi trường thực tế và thử thách hơn, đề cao khả năng tìm tòi, suy ngẫm và tính kiên trì. Đó cũng là môi trường hiệu quả thúc đẩy học sinh đối xử trung thực, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau học hỏi và chia sẻ để hoàn thiện mình trở thành những công dân toàn cầu.Với trẻ những chuyến tham quan trong ngày theo các chủ đề học trên lớp như thăm vườn thú, nông trại, xưởng sản xuất, các viện bảo tàng khoa học giúp trẻ phát triển các kỹ năng quan sát, tìm tòi và có những trải nghiệm thực tế thú vị ngoài lớp học. Đây cũng là cơ hội giúp các em làm quen với môi trường sống đa dạng bên ngoài, khơi gợi niềm đam mê, tính sáng tạo, lòng yêu thiên nhiên, động vật... Tham quan thực tế với nhiều tình huống bất ngờ giúp các em hình thành lòng dũng cảm vượt qua thử thách hay từ bỏ tính nhút nhát của chính mình khi hòa đồng cùng các bạn và thầy cô giáo. Đan xen trong những tình huống đó có thể kết hợp cho trẻ giao lưu các trò chơi dân gian, hát những bài hát về các nghề, các vùng miền có liên quan đến chuyến dã ngoại của trẻ trong ngày. Ngoài những hội thi, những chuyến thăm quan, dã ngoại, trẻ còn được biểu diễn tại các ngày lễ, hội, các hội nghịcủa địa phương. Trẻ được thể hiện những làn điệu dân ca trong sáng, những lời đồng dao mộc mạc, giản dị...cho ông bà, cha mẹ nghe. Trẻ được mặc những bộ trang phục dân gian, sử dụng những nhạc cụ âm nhạc dân gian, được hóa thân vào những nhân vật cổ tích để biểu diễn. Ngày tết Trung thu của trẻ cũng là dịp để trẻ được dến với âm nhạc dân gian. Tôi đã phối kết hợp với các khối lớp dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu để Một số biện pháp sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non 21 tổ chức cho trẻ: Vui hội t
Tài liệu đính kèm: