PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Cha ông ta thường nói: "Có sức khỏe là có tất cả" làm gì để có sức khỏe.
Vì vậy vị trí của giáo dục Mầm non trong chiên lược “Phát triển nguồn lực
con người” đã và đang được Đảng và nhà nước ta rất quân tâm. Sự phát triển
thể lực của trẻ em ở lứa tuổi Mầm non hiện nay như thế nào? Chúng ta đều biết
tầm vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi vì cơ thể trẻ em là cơ thể đang lớn,
đang phát trển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ
được đánh giá dựa vào một số chỉ số thông thường như: chiều cao, cân nặng,
vòng ngực, vòng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể.
Trên thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể
chất của trẻ như: kinh tế, xã hội, chất lượng môi trường sống, song yếu tố chính
vẫn là hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ. Có thể nói nâng cao chất
lượng giáo dục thể chất cho trẻ trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của trẻ.
Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, công
cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng ngày, vì vậy cần phải có một thể lực tốt
để tiếp thu những kiến thức cơ bản, hiện đại, sát thực tiễn, để mở cánh cửa khoa
học trong suốt cuôc đời. Giáo dục thể chất (Giáo dục thể chất) là một trong
những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt
Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong
sáng về đạo đức
đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi, tôi thấy rất yên tâm và thực hiện có khả năng đem lại hiệu quả. - Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục thể chất qua các chủ đề sự kiện Tháng Tuần I Tuần2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5 Tuần 6 VĐCB VĐCB VĐCB VĐCB VĐCB VĐCB Tháng 9 (3 tuần) Bật tại chỗ bật về phía trước Tung bắt bóng Ném xa bằng 2 tay Tháng Đập và Đi theo Tung Trườn Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 6/20 10 ( 4 tuần) bắt bóng tại chỗ đường hẹp Đập và bắt bóng bắt bóng với người đối diện chui dưới dây Tháng 11 (5 tuần ) Ném xa bằng 1 tay Đi thăng bằng trên ghế thể dục Bò theo đường dích dắc Bật xa 35cn Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục Tháng 12 (4 tuần) Ném trúng đích ngang xa 3m Bật sâu 35cm. Chuyền bóng Truyền bắt bóng qua đầu Chạy chậm 60-80cm Bò thấp chui qua cổng Tháng 1 (4 tuần) Ném xa bằng 2 tay Đi trong đường hẹp. Ném đích ngang Bò theo đường díc dắc Nhẩy từ trên bục xuống Bật xa ném xa bằng 1 tay Tháng 2 (3 tuần) Chạy nhanh 15m. Ném xa Lăn bóng và di chuyển theo bóng Bò bằng bàn tay bàn chân 3- 4m Tháng 3 (4 tuần) Bò bằng bàn tay cẳng chân qua 5 hộp Đi bước dồn trên ghế thể dục Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục Tháng Bật chụm Đi trên Trèo lên Ném đích Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 7/20 4 (5 tuần) tách qua 5 ô ghế băng đầu đội túi cát xuống thang. Ném xa đứng Bật xa Tháng 5 (4 tuần kể cả tuần ôn luyện) Bật xa ném xa bằng 1 tay Chạy liên tục theo hướng thẳng 15mtrong khoảng 15 giây Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục Đi lùi liên tiếp khoảng 3m * Biện pháp 3: Thống nhất với giáo viên trong lớp - Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ ở lớp mình rồi tôi trao đổi cùng cô giáo ở lớp để cùng thống nhất cách tổ chức thực hiện và đã tìm ra những hình thức tổ chức cho trẻ tham gia vận động trong cũng như ngoài tiết học thu hút sự tham gia nhiệt tình của trẻ . Đặc biệt khi thống nhất các giáo viên trong lớp đến tiết học giáo dục thể chất giáo viên nào thực hiện bài dạy trẻ cũng có thể truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách tốt nhất và đồng nhất. Hai giáo viên trong lớp cùng trao đổi về cách tổ chức. VD: Bàn bạc về đồ dùng phục vụ các vận động, theo các đề tài tôi thống nhất với cô dậy cùng lớp làm đồ dùng theo các bài dạy, những đồ dùng dễ làm tôi thực hiện làm ngay từ đầu năm, còn những đồ dùng như thang, bóng đích đứng tôi lên kế hoạch kiến nghị bạn giám hiệu trang bị cho lớp. + Bàn bạc về hình thức tổ chức tiết học và thời gian giảng dạy, vế cách rèn trẻ trong mọi hoạt động.Về thời gian phân công mỗi cô lên tiết một tuần. * Biện pháp 4: Xây dựng góc vận động Để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí trước cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ như vòng, bóng, túi cát, tua, gậy thể dục, các quả còn ..vv.. để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi có góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi dễ dàng lấy các dụng cụ thể dục tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 8/20 thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem trẻ vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không, Xây dựng Góc thể chất còn giúp tôi tuyên truyền các phụ huynh các đồ dùng thể dục phục vụ vận động cho phụ huynh hiểu được các đồ dùng này phục vụ vận động cơ bản nào? * Biện pháp 5: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng) Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non, Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Vì vậy tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ, thời gian tập10- 15 phút., Trang bị dụng cụ như gậy , nơ , vòng , hoa tua , cờ thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập, khi trẻ tập, giáo viên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2- 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4- 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ Trẻ đang tập thể dục sáng cùng nơ và quả bông, Bởi giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên không những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tích cực, khả năng chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể dục thể thao. Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 9/20 Những giờ học giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện đồng thời cũng khuyến khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng cải tiến phương pháp dạy học và thay đổi đồ dùng tự tạo, tạo ra âm thanh cho trẻ hứng thu tham gia luyện tập. * Biện pháp 6: Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng. Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, người ta tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, * Trong tiết học: Bao gồm + Hoạt động chung: Các bài tập Vận động cơ bản , trò chơi vận động, + Hoạt đông góc: Cô tổ chức các trò chơi học tập trong các góc chơi giúp trẻ vận động các cơ ngón tay và trí óc,và giao lưu với các bạn trong nhóm chơi + Hoạt động ngoài trời: Cô tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động giúp trẻ có cơ hội rèn luyện thể dục chống mệt mỏi.Tổ chức giao lưu với các lớp các trò chơi vận động theo hình thức thi đua, giúp trẻ có tinh thần đoàn kết biết chia sẻ quan trọng hơn là rẻn trẻ mạnh dạn tự tin. - VD trò chơi kéo co trẻ chơi trò chơi này giúp trẻ thêm đoàn kết hơn. * Ngoài tiết học + Thể dục sáng: Đây là hoạt động tập thể giúp trẻ vận động tạo năng lực và tinh thần thoải mái cho trẻ bước vào một ngày học tập đầy hiệu quả. + Hoạt động đón, trả trẻ: Cô tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nhẹ nhàng trong lúc chờ bố mẹ đón. + Dạo chơi, thăm quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt, Nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức và có kế hoạch. Toàn bộ nội dung giáo dục thể chất được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ rèn luyện một khía cạnh nào đó của giáo dục thể chất. Hiệu quả của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau: + Hình thức tập cả lớp đồng loạt: Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 10/20 Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ trẻ cùng cô nhảy lò cò + Hình thức tập cả lớp - nối tiếp: Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3- 5 trẻ tập xong bài tập rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập. + Hình thức tập theo nhóm: Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có năng lực tổ chức phụ trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ bản thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. Trẻ tập theo nhóm + Hình thức tập cá nhân Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược điểm của trẻ khi thực hiện bài tập * Biện pháp 7: Sử dụng đồ dùng trực quan Trẻ mầm non có tư duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy mọi hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử dụng những hình mẫu trực tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ những thói quen vận động dựa trên cơ sở cảm giác một cách trực tiếp với động tác. Có hai hình thức giảng dạy trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan trực tiếp) và dùng lời nói để mô tả động tác kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ hình dung ra cách tập (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 11/20 thể chất cho trẻ mầm non cô cần phải phối hợp vận dụng cả hai loại trực quan trên, nhất là ở giai đoạn đầu khi mới học động tác vì ở giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là tiền đề để trẻ tập và làm quen với động tác mới * Biện pháp 8: Tổ chức hoạt động thể dục cho trẻ : + Thể dục giờ học : a/ Khởi động: Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như : trống, xắc xô,Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh- âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh. Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong vòng tròn ngược chiều với trẻ để theo dõi và điều khiển trẻ tập. Cho trẻ đi thường phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi bằng gót chân, 5m đi thường, đi như vậy khoảng 2-3 lần. Sau đó, cho trẻ chuyển sang chạy thay đổi tốc độ: chậm- nhanh- chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên có thể cho trẻ chơi một trò chơi vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”, “Chuông reo ở đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động. b/Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ. + Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực. + Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. + Thực hiện bài tập phát triển chung: + Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Ném xa, bật xa" thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ bản là “bật xa” bò trườn trèo Nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn. Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 12/20 Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. * Vận động cơ bản Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ. Ví dụ : Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “ ném xa , chạy nhanh 10m “ cô giáo có thể gợi ý : - Đố các cháu cô có biển báo gì đây ? - Khi gặp biển báo này những người đi bộ ,chạy bộ như thế nào ? - Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài ném xa, chạy nhanh 10 m. - Lớp đồng thanh . - Cô làm mẫu lần 1. - Cô làm mẫu lần 2 giải thích: Tư thế chuẩn bị đứng chân trước chân sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân sau đưa ra trước khi có hiệu lệnh của cô tay đưa lên cao rồi ném mạnh túi cát thẳng về phía trước, Khi nghe hiệu lệnh còi các cháu chạy nhanh về đích, chạy tự nhiên phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân. - Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ) Chia 2 nhóm thi đua thực hiện { cô bao quát và sửa sai ) * Trò chơi vận động Củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Tín hiệu , Chó sói xấu tính , Bắt chước tạo dáng ,cáo và thỏ Ví dụ 1 : Bài tập vận động đi, chạy, thì trò chơi vận động là “Đi, chạy theo tín hiệu”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “Ném qua dây”. Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. Ví dụ 2: Với đề tài : “ Trèo lên xuống thang “ cô chọn trò chơi “đua ngựa” việc chạy nâng cao đùi sẽ có tác dung hỗ trợ cơ đùi đối với kỹ năng trèo của trẻ c/Hồi tỉnh: Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 13/20 Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng tròn, hít thở , trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”. Ví dụ : Cô cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu . * Nhận xét tiết học Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học khen chê trẻ kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu động viên trẻ, khen là chính. Khi giảng dạy giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến người tập sợ hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của học sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên. *Biện pháp 9: Thông qua các hội thi hội diễn. Hội thi bé khỏe Bé ngoan. Hội thi nhằm đánh giá sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ, Nhằm tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và toàn xã hội về công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt có ý nghĩa tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về kiến thức về nuôi dạy trẻ, nội dung chương trình giáo dục mầm non Hội thi Bé khỏe – Bé ngoan vừa là một sân vui chơi, giải trí đối với các cháu đồng thời cũng là cơ sở để nhà trường đánh giá được thể chất, chất lượng chăm sóc trẻ và khẳng định được niềm tin tưởng đối với phụ huynh các cháu khi gửi con mình vào học tại trường Việc rèn thể lực cho trẻ liên tục trong quá trình học tập giúp trẻ có thể lực tốt để tham dự hội thi bé khỏe bé ngoan một cách tự tin hơn, vì vậy chất lượng Hội thi được nâng lên rõ rệt, có nhiều trẻ thể hiện rất tự tin, hồn nhiên và thuyết phục được giám khảo cũng như đông đảo khán giả, cổ động viên là những cô giáo, các bạn cùng trường và phụ huynh các cháu. Chính vì vậy, không khí của Hội thi rất sôi nổi cũng không kém phần hồi hộp và hấp dẫn. Đặc biệt tâm hồn vô tư, trong sáng của các bé đã góp phần làm cho Hội thi thêm phần hấp dẫn. Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non 14/20 *Biện pháp 10: Phối kết hợp với phụ huynh để rèn thể lực cho trẻ: Kết hợp tuyên truyền phụ huynh cần quan tâm hơn đến dạy Vận động cơ bản cho trẻ, kết hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau đề ra biện pháp dạy Vận động cơ bản tích cực hơn nữa nhất là với những cháu lười, chưa tích cực vận động, hay nhõng nhẽo, được bố mẹ quá chiều chuộng. Phụ huynh phải coi trọng việc dạy Vận động cơ bản cho trẻ VD1: Với bài tập bật chụm tách tôi hướng dẫn phụ huynh cách
Tài liệu đính kèm: