PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Cha ông ta thường nói: "Có sức khỏe là có tất cả" làm gì để có sức khỏe.
Vì vậy vị trí của giáo dục Mầm non trong chiên lược “Phát triển nguồn lực
con người” đã và đang được Đảng và nhà nước ta rất quân tâm. Sự phát triển
thể lực của trẻ em ở lứa tuổi Mầm non hiện nay như thế nào? Chúng ta đều biết
tầm vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi vì cơ thể trẻ em là cơ thể đang lớn,
đang phát trển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ
được đánh giá dựa vào một số chỉ số thông thường như: chiều cao, cân nặng,
vòng ngực, vòng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể.
Trên thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể
chất của trẻ như: kinh tế, xã hội, chất lượng môi trường sống, song yếu tố chính
vẫn là hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ. Có thể nói nâng cao chất
lượng giáo dục thể chất cho trẻ trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của trẻ.
Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, công
cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng ngày, vì vậy cần phải có một thể lực tốt
để tiếp thu những kiến thức cơ bản, hiện đại, sát thực tiễn, để mở cánh cửa khoa
học trong suốt cuôc đời. Giáo dục thể chất (Giáo dục thể chất) là một trong
những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt
Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong
sáng về đạo đức
đi từ dễ đến khó
đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho
những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình
bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời
phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự
kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi, tôi thấy rất yên tâm và thực hiện có khả
năng đem lại hiệu quả.
- Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục thể chất qua các chủ đề sự kiện
Tháng Tuần I Tuần2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5 Tuần 6
VĐCB VĐCB VĐCB VĐCB VĐCB VĐCB
Tháng
9
(3 tuần)
Bật tại
chỗ bật
về phía
trước
Tung bắt
bóng
Ném xa
bằng 2
tay
Tháng Đập và Đi theo Tung Trườn
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
6/20
10 ( 4
tuần)
bắt bóng
tại chỗ
đường
hẹp
Đập và
bắt bóng
bắt
bóng với
người
đối diện
chui dưới
dây
Tháng
11 (5
tuần )
Ném xa
bằng 1
tay
Đi thăng
bằng trên
ghế thể
dục
Bò theo
đường
dích dắc
Bật xa
35cn
Trườn
sấp kết
hợp trèo
qua ghế
thể dục
Tháng
12 (4
tuần)
Ném
trúng
đích
ngang xa
3m
Bật sâu
35cm.
Chuyền
bóng
Truyền
bắt
bóng
qua đầu
Chạy
chậm
60-80cm
Bò thấp
chui qua
cổng
Tháng
1
(4 tuần)
Ném xa
bằng 2
tay
Đi trong
đường
hẹp.
Ném đích
ngang
Bò theo
đường
díc dắc
Nhẩy từ
trên bục
xuống
Bật xa
ném xa
bằng 1 tay
Tháng
2
(3 tuần)
Chạy
nhanh
15m.
Ném xa
Lăn bóng
và di
chuyển
theo
bóng
Bò bằng
bàn tay
bàn
chân 3-
4m
Tháng
3
(4 tuần)
Bò bằng
bàn tay
cẳng
chân qua
5 hộp
Đi bước
dồn trên
ghế thể
dục
Trườn
sấp kết
hợp trèo
qua ghế
thể dục
Tháng Bật chụm Đi trên Trèo lên Ném đích
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
7/20
4
(5 tuần)
tách qua
5 ô
ghế băng
đầu đội
túi cát
xuống
thang.
Ném xa
đứng
Bật xa
Tháng
5
(4 tuần
kể cả
tuần ôn
luyện)
Bật xa
ném xa
bằng 1
tay
Chạy liên
tục theo
hướng
thẳng
15mtrong
khoảng
15 giây
Trườn
sấp kết
hợp trèo
qua ghế
thể dục
Đi lùi liên
tiếp
khoảng
3m
* Biện pháp 3: Thống nhất với giáo viên trong lớp
- Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ ở lớp
mình rồi tôi trao đổi cùng cô giáo ở lớp để cùng thống nhất cách tổ chức thực
hiện và đã tìm ra những hình thức tổ chức cho trẻ tham gia vận động trong cũng
như ngoài tiết học thu hút sự tham gia nhiệt tình của trẻ .
Đặc biệt khi thống nhất các giáo viên trong lớp đến tiết học giáo dục thể
chất giáo viên nào thực hiện bài dạy trẻ cũng có thể truyền thụ kiến thức đến trẻ
một cách tốt nhất và đồng nhất. Hai giáo viên trong lớp cùng trao đổi về cách tổ
chức.
VD: Bàn bạc về đồ dùng phục vụ các vận động, theo các đề tài tôi thống
nhất với cô dậy cùng lớp làm đồ dùng theo các bài dạy, những đồ dùng dễ làm
tôi thực hiện làm ngay từ đầu năm, còn những đồ dùng như thang, bóng đích
đứng tôi lên kế hoạch kiến nghị bạn giám hiệu trang bị cho lớp.
+ Bàn bạc về hình thức tổ chức tiết học và thời gian giảng dạy, vế cách
rèn trẻ trong mọi hoạt động.Về thời gian phân công mỗi cô lên tiết một tuần.
* Biện pháp 4: Xây dựng góc vận động
Để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi
chọn vị trí trước cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ như vòng, bóng, túi
cát, tua, gậy thể dục, các quả còn ..vv.. để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi
hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự
lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu.
Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi
trẻ được bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài
tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem.
Khi có góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi dễ dàng lấy các dụng cụ thể
dục tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
8/20
thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự
vận động của con mình, xem trẻ vận động này, vận động kia con mình thực hiện
được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang
hay đi trên cầu thăng bằng không,
Xây dựng Góc thể chất còn giúp tôi tuyên truyền các phụ huynh các đồ
dùng thể dục phục vụ vận động cho phụ huynh hiểu được các đồ dùng này phục
vụ vận động cơ bản nào?
* Biện pháp 5: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục
sáng)
Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng
ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa
tuổi mẫu giáo và mầm non, Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn
giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày.
Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của
các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết,
củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Vì vậy tôi cho trẻ tập thể dục
sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ, thời gian tập10- 15
phút., Trang bị dụng cụ như gậy , nơ , vòng , hoa tua , cờ thể dục phù hợp với
động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập, khi trẻ tập, giáo viên quan sát cách đứng
của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ.
Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái,
không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm
các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động
tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ.
Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2- 3 lần,
còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4- 6 lần. Chọn động
tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải
phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng
đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích
cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ Trẻ đang tập thể dục
sáng cùng nơ và quả bông,
Bởi giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên
không những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các
động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những
phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tích cực, khả năng
chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể dục thể thao.
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
9/20
Những giờ học giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích
cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ,
bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà
theo kịp được nội dung bài học.
Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen
lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện đồng thời cũng khuyến
khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động.
Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng cải tiến phương pháp dạy học và
thay đổi đồ dùng tự tạo, tạo ra âm thanh cho trẻ hứng thu tham gia luyện tập.
* Biện pháp 6: Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng.
Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, người ta tiến hành thông
qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học,
* Trong tiết học: Bao gồm
+ Hoạt động chung: Các bài tập Vận động cơ bản , trò chơi vận động,
+ Hoạt đông góc: Cô tổ chức các trò chơi học tập trong các góc chơi giúp trẻ
vận động các cơ ngón tay và trí óc,và giao lưu với các bạn trong nhóm chơi
+ Hoạt động ngoài trời: Cô tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động giúp trẻ
có cơ hội rèn luyện thể dục chống mệt mỏi.Tổ chức giao lưu với các lớp các trò
chơi vận động theo hình thức thi đua, giúp trẻ có tinh thần đoàn kết biết chia sẻ
quan trọng hơn là rẻn trẻ mạnh dạn tự tin.
- VD trò chơi kéo co trẻ chơi trò chơi này giúp trẻ thêm đoàn kết hơn.
* Ngoài tiết học
+ Thể dục sáng: Đây là hoạt động tập thể giúp trẻ vận động tạo năng lực và
tinh thần thoải mái cho trẻ bước vào một ngày học tập đầy hiệu quả.
+ Hoạt động đón, trả trẻ: Cô tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nhẹ nhàng trong
lúc chờ bố mẹ đón.
+ Dạo chơi, thăm quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt,
Nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể dục các tri thức, kỹ
năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức
và có kế hoạch.
Toàn bộ nội dung giáo dục thể chất được diễn ra trên tiết học, còn các
hình thức khác chỉ rèn luyện một khía cạnh nào đó của giáo dục thể chất. Hiệu
quả của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa
chọn các phương pháp dạy học, mà con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức
dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau:
+ Hình thức tập cả lớp đồng loạt:
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
10/20
Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện
một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên
cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ
năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận
động khi thực hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ
tập đồng loạt tại chỗ trẻ cùng cô nhảy lò cò
+ Hình thức tập cả lớp - nối tiếp: Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng
thực hiện một bài tập, liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3- 5
trẻ tập xong bài tập rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập
theo nhóm nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập.
+ Hình thức tập theo nhóm: Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ
thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí
khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có năng lực tổ chức phụ trách.
Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu vận động mới có một bài tập
vận động cơ bản thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong
bài tập đã cho thì cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập.
Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo
kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ
nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2
đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo
của buổi tập.
Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển
khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ
năng vận động cho trẻ. Trẻ tập theo nhóm
+ Hình thức tập cá nhân
Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng
dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược
điểm của trẻ khi thực hiện bài tập
* Biện pháp 7: Sử dụng đồ dùng trực quan
Trẻ mầm non có tư duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy
mọi hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử dụng những hình
mẫu trực tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ những thói quen vận
động dựa trên cơ sở cảm giác một cách trực tiếp với động tác.
Có hai hình thức giảng dạy trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát
(trực quan trực tiếp) và dùng lời nói để mô tả động tác kèm với phim, ảnh, mô
hình cho trẻ hình dung ra cách tập (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
11/20
thể chất cho trẻ mầm non cô cần phải phối hợp vận dụng cả hai loại trực quan
trên, nhất là ở giai đoạn đầu khi mới học động tác vì ở giai đoạn này, nguyên tắc
trực quan là tiền đề để trẻ tập và làm quen với động tác mới
* Biện pháp 8: Tổ chức hoạt động thể dục cho trẻ :
+ Thể dục giờ học :
a/ Khởi động:
Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như :
trống, xắc xô,Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh-
âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết học,
giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng
đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng
khẩu lệnh, mệnh lệnh.
Có thể tiến hành phần khởi động như sau:
Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía
trong vòng tròn ngược chiều với trẻ để theo dõi và điều khiển trẻ tập. Cho trẻ đi
thường phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi bằng gót
chân, 5m đi thường, đi như vậy khoảng 2-3 lần. Sau đó, cho trẻ chuyển sang
chạy thay đổi tốc độ: chậm- nhanh- chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên
có thể cho trẻ chơi một trò chơi vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”,
“Chuông reo ở đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi
chuyển sang phần trọng động.
b/Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình
độ luyện tập của trẻ.
+ Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực.
+ Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ.
+ Thực hiện bài tập phát triển chung:
+ Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình,
những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận
động cơ bản.
Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Ném xa, bật xa" thì khi chọn động tác cho
bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao
và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động
cơ bản là “bật xa” bò trườn trèo
Nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập
phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn.
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
12/20
Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,nhưng các
dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng
cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại
để dễ lấy và phân phát cho trẻ.
Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho
không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử
dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi
tập không có dụng cụ.
* Vận động cơ bản
Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ
mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập.
Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào
bài tập và khả năng của trẻ.
Ví dụ : Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “ ném xa , chạy nhanh 10m “ cô giáo có
thể gợi ý :
- Đố các cháu cô có biển báo gì đây ?
- Khi gặp biển báo này những người đi bộ ,chạy bộ như thế nào ?
- Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài ném xa, chạy nhanh 10 m.
- Lớp đồng thanh .
- Cô làm mẫu lần 1.
- Cô làm mẫu lần 2 giải thích: Tư thế chuẩn bị đứng chân trước chân sau, tay
cầm túi cát cùng phía với chân sau đưa ra trước khi có hiệu lệnh của cô tay đưa
lên cao rồi ném mạnh túi cát thẳng về phía trước, Khi nghe hiệu lệnh còi các
cháu chạy nhanh về đích, chạy tự nhiên phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân.
- Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai )
Chia 2 nhóm thi đua thực hiện { cô bao quát và sửa sai )
* Trò chơi vận động Củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản.
Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Tín hiệu , Chó
sói xấu tính , Bắt chước tạo dáng ,cáo và thỏ
Ví dụ 1 : Bài tập vận động đi, chạy, thì trò chơi vận động là “Đi, chạy
theo tín hiệu”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “Ném qua dây”.
Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản.
Ví dụ 2: Với đề tài : “ Trèo lên xuống thang “ cô chọn trò chơi “đua
ngựa” việc chạy nâng cao đùi sẽ có tác dung hỗ trợ cơ đùi đối với kỹ năng trèo
của trẻ
c/Hồi tỉnh:
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
13/20
Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo
viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán
học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng tròn, hít thở ,
trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”.
Ví dụ : Cô cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu .
* Nhận xét tiết học
Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết
học khen chê trẻ kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu động viên trẻ, khen là chính.
Khi giảng dạy giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ
để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng
vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có nội
dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ
thể không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội
dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến người tập sợ hãi và không tiếp
thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của học
sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của
toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong
lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc
điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên.
*Biện pháp 9: Thông qua các hội thi hội diễn.
Hội thi bé khỏe Bé ngoan. Hội thi nhằm đánh giá sự phát triển về thể chất
và tinh thần của trẻ, Nhằm tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và toàn xã hội
về công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt có ý nghĩa tuyên truyền tới các bậc
phụ huynh về kiến thức về nuôi dạy trẻ, nội dung chương trình giáo dục mầm
non
Hội thi Bé khỏe – Bé ngoan vừa là một sân vui chơi, giải trí đối với các
cháu đồng thời cũng là cơ sở để nhà trường đánh giá được thể chất, chất lượng
chăm sóc trẻ và khẳng định được niềm tin tưởng đối với phụ huynh các cháu khi
gửi con mình vào học tại trường
Việc rèn thể lực cho trẻ liên tục trong quá trình học tập giúp trẻ có thể lực
tốt để tham dự hội thi bé khỏe bé ngoan một cách tự tin hơn, vì vậy chất lượng
Hội thi được nâng lên rõ rệt, có nhiều trẻ thể hiện rất tự tin, hồn nhiên và thuyết
phục được giám khảo cũng như đông đảo khán giả, cổ động viên là những cô
giáo, các bạn cùng trường và phụ huynh các cháu. Chính vì vậy, không khí của
Hội thi rất sôi nổi cũng không kém phần hồi hộp và hấp dẫn. Đặc biệt tâm hồn
vô tư, trong sáng của các bé đã góp phần làm cho Hội thi thêm phần hấp dẫn.
Một số biện pháp rèn thể lực cho trẻ thông qua thể dục sáng và các bài tập vận động cơ
bản cho trẻ 4-5 tuôi ở trường mầm non
14/20
*Biện pháp 10: Phối kết hợp với phụ huynh để rèn thể lực cho trẻ:
Kết hợp tuyên truyền phụ huynh cần quan tâm hơn đến dạy Vận động cơ
bản cho trẻ, kết hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau đề ra biện pháp dạy
Vận động cơ bản tích cực hơn nữa nhất là với những cháu lười, chưa tích cực
vận động, hay nhõng nhẽo, được bố mẹ quá chiều chuộng. Phụ huynh phải coi
trọng việc dạy Vận động cơ bản cho trẻ
VD1: Với bài tập bật chụm tách tôi hướng dẫn phụ huynh cách Tài liệu đính kèm: