Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kỹ năng nói cho học sinh trong tiết luyện nói phân môn tập làm văn khối 6, khối 9 trường THCS Sùng Phài, thành phố Lai Châu

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kỹ năng nói cho học sinh trong tiết luyện nói phân môn tập làm văn khối 6, khối 9 trường THCS Sùng Phài, thành phố Lai Châu

* Trước khi áp dụng sáng kiến:

Học sinh trường THCS Sùng Phài 100% là học sinh dân tộc nên phần lớn hạn

chế về kiến thức, vốn từ ít nhược điểm lớn nhất là phát âm Tiếng việt chưa đúng

chuẩn, với đặc điểm riêng của dân tộc Mông , Dao ngôn ngữ khi phát âm dùng âm gió

nhiều nên khi đến trường hoạt động giao tiếp bằng tiếng việt đối với các em đây là

một rào cản lớn, thời gian các em ở nhà chủ yếu là giao tiếp với người thân bằng tiếng

mẹ đẻ nên khi tiếp xúc với người khác các em rụt rè nhút nhát, chậm chạp, nghèo vốn

từ có em hiểu ý nhưng không biết cách diễn đạt, kỹ năng giao tiếp còn hạn chế, làm

mất thời gian của tiết học.

Trong quá trình dạy học tiết luyện nói phân môn tập làm văn do giáo viên

không phân loại đối tượng học sinh, chưa hướng dẫn các em chuẩn bị cụ thể nên với

tiết học thời lượng 45 phút thì đã dành 20 phút cho học sinh chuẩn bị bài tại lớp, thời

gian còn lại 25 phút không đủ cho học sinh luyện nói cá nhân.

Năm học 2020-2021, trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, tìm ra ưu điểm và hạn

chế của các biện pháp mà đồng nghiệp đi trước đã áp dụng, nhóm nghiên cứu chúng

tôi đã thảo luận, thống nhất và trực tiếp rèn kỹ năng nói cho học sinh trong tiết luyện

nói phân môn tập làm văn khối 6, khối 9 với mục tiêu rèn kỹ năng nói cho học sinh

tạo cho các em sự tự tin trước tập thể, chúng tôi áp dụng đồng bộ các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Phân loại đối tượng học sinh

Điểm mới

Đối với khối lớp 6 các em vừa mới từ tiểu học lên môi trường mới, thầy cô mới

phương pháp dạy và học so với bậc tiểu học thì yêu cầu cao hơn, vì vậy các em còn e

dè sợ sệt chưa chủ động trong giờ học. Giáo viên chưa có cơ hội quan sát tìm hiểu

học sinh để đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp.

Khối lớp 9 các em đã lớn tâm sinh lý thay đổi rõ rệt dễ xấu hổ, hay ngại ngùng

không muốn thể hiện chỗ đông người. Nếu như không phân loại đối tượng học sinh

nói tốt và chưa tốt sẽ không rèn được kỹ năng nói cho các em

pdf 26 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 687Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kỹ năng nói cho học sinh trong tiết luyện nói phân môn tập làm văn khối 6, khối 9 trường THCS Sùng Phài, thành phố Lai Châu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 yêu cầu về cử chỉ, tác phong trình bày 
 + Giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng, thư ký ghi chép rõ ràng, đánh giá đúng kỹ 
năng nói của từng cá nhân trong nhóm. 
*Bước 3: Hướng dẫn học sinh các tiêu chí đánh giá 
Yêu cầu mỗi học sinh phải có một cuốn sổ tay để ghi lại những đánh giá nhận 
xét về phần trình bày nói của các bạn trong lớp, phải nắm vững các tiêu chí đánh giá 
Mục đánh giá Tiếu chí đánh giá Điểm 
 Hình thức 
-Lời nói rõ ràng, lưu loát, có ngữ điệu phù hợp 2 điểm 
- Đảm bảo bố cục: Mở đầu (Lời chào, giới thiệu ) 
- Bài nói - Kết thúc( Lời cảm ơn, lời chúc) 
0,5điểm 
Phong thái tự tin, bình tĩnh 1 điểm 
-Kết hợp tốt biểu cảm( mắt, tay ) 0,5điểm 
Nội dung Nói đúng yêu cầu, đảm bảo các ý theo dàn bài. 6 điểm 
 Ở bước này chúng tôi đã áp dụng kỹ thuật KWL khuyến khích học sinh nói lên 
những điều đã biết chưa biết và muốn biết. 
*Bước 4: Đánh giá 
+ Nhóm trưởng báo cáo kết quả của nhóm, giáo viên tổng hợp và lưu ý những 
học sinh nói chưa tốt từ đó có những cách thức khắc phục yếu điểm của các em. 
+ Đến nay hầu hết các em đã có kỹ năng trình bày tốt lưu loát, ngôn từ chuẩn 
mực phù hợp với lứa tuổi, với bài học phong cách chững chạc tự tin. 
Điều kiện thực hiện 
- Thời gian thực hiện: Trong các tiết văn học, tiếng việt. 
- Người thực hiện: Giáo viên trực tiếp giảng dạy, giáo viên nhóm bộ môn, học 
sinh khối 6, khối 9 
- Điều kiện chung: Giáo viên có sổ theo dõi quá trình học tập, ghi những lưu ý, 
chú ý về khả năng phát triển cũng như các hạn chế của từng em trong quá trình bồi 
dưỡng; theo dõi đánh giá khả năng nhận thức, thái độ học tập thông qua hoạt động 
học: tiếp nhận nhiệm vụ, tự học cá nhân, trao đổi thảo luận, tư duy sáng tạo học tập và 
6 
trình bày sản phẩm học tập, các kỹ năng thao tác thực hành 
Tổ chức các hoạt động chủ yếu là khả năng trình bày của học sinh nhưng không 
được gây áp lực, căng thẳng cho học sinh, nhắc nhở động viên cần thể hiện sự tôn 
trọng các em. 
Biện pháp 3: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung luyện nói 
Điểm mới 
Thực trạng 
Trong thực tế giáo viên dạy tiết luyện 
nói thiếu chú trọng phần hướng dẫn 
chuẩn bị bài, chỉ nhắc học sinh về thực 
hiện theo yêu cầu trong sách giáo 
khoa. 
Trong tiết học giáo viên lo cháy giáo 
án , dạy nhanh để hết kiến thức đủ với 
lượng thời gian của một tiết. 
Điểm mới 
Trong tiết luyện nói muốn học sinh có khả 
năng trình bày tốt, giầu ngôn từ biểu đạt thì 
giáo viên cần hướng dẫn học sinh chi tiết, 
cụ thể 
Cách thức thực hiện 
Bước 1: Cung cấp chủ đề 
Giáo viên cung cấp chủ đề, nội dung cần khai thác của tiết học, hướng dẫn học 
sinh khai thác kiến thức tiết luyện nói phân môn tập làm văn rõ ràng mạch lạc, cụ thể. 
Ví dụ: Hướng dẫn soạn bài kể chuyện tưởng tượng văn 6 tập 1. Giáo viên cung 
cấp đề bài cho học sinh: 
Đề bài: Do một lỗi lầm nào đó em bị phạt biến thành con chuột trong thời hạn 
3 ngày. Trong 3 ngày đó em gặp những điều thú vị và rắc rối gì? Vì sao em mong 
chóng hết hạn bị phạt để trở lại làm người. 
Trả lời câu hỏi: 
1. Nguyên nhân nào mà em mắc lỗi để bị phạt biến thành chuột ? Khi tưởng 
tượng kể về chính bản thân nên dùng từ em hay tôi? 
2. Lúc bị biến thành chuột cảm giác như thế nào: lo sợ hay thích thú 
7 
- Thú vị nhất là gì: Gặp cộng đồng chuột 
 Tha hồ phá phách gặm nhấm 
 Được du ngoạn khắp nơi 
- Rắc rối là gì: Mèo vồ, vướng vào bẫy 
 Cảm giác sợ hãi khi tìm đường thoát thân 
3. Nguyên nhân nào làm cho em muốn trở lại thành người bình thường 
4. khi tỉnh dậy em thấy như thế nào: Khi vẫn là người bình thường 
 Cảm nghĩ khi biến thành chuột 
 Lời hứa 
Khi các em đã biết cách để chuẩn bị bài thì rất muốn khám phá kiến thức tạo 
tâm thế tốt để chuẩn bị bài học. 
 Bước 2: Thiết kế phiếu học tập 
Khối 6: Tiết 35- Tập làm văn : Luyện nói kể chuyện 
Đề bài: Tự giới thiệu về bản thân. 
Giáo viên thiết kế phiếu và giao nhiệm vụ yêu cầu học sinh thảo luận trả lời các 
câu hỏi trong phiếu 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
1.Lời chào và lí do tự giới thiệu: Em chào ai tác phong và lời giới thiệu như thế 
nào 
2.Tên, tuổi, học tập lớp mấy, trường nào. Hình dáng, tính cách, sở thích, ước mơ. 
Gia đình ở đâu, là con thứ mấy.Những việc hàng ngày thường làm. 
3.Khi mọi người lắng nghe em trình bày em có thái độ hành động ra sao. 
* Khối 9- tiết 80- Tập làm văn luyện nói Tự sự kết hợp nghị luận và miêu tả 
nội tâm 
Đề bài: Đóng vai Trương Sinh để kể lại câu chuyện và bày tỏ niềm ân hận. 
Giáo viên thiết kế phiếu giao nhiệm vụ yêu cầu học sinh thảo luận trả lời các 
câu hỏi trong phiếu. 
8 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
1. Lời chào và lí do tự giới thiệu: Em chào ai tác phong và lời giới thiệu như thế nào 
2. Trình bày phần dàn ý: 
 - Mở bài: Tự giới thiệu hoàn cảnh của mình. 
- Thân bài: 
+ Tâm trạng khi chia tay để đi lính. 
+ Chiên tranh kết thúc trở về nghe con nói, tâm trạng hành động của mình. 
+ Khi biết vợ mình bị oan tâm trạng của mình có thay đổi. 
- Kết bài: Nêu cảm nghĩ. 
3. Khi mọi người lắng nghe em trình bày thì em phải có thái độ hành động ra sao. 
 Điều kiện thực hiện 
- Thời gian thực hiện: Một ngày trước khi bước vào tiết luyện nói 
- Người thực hiện: học sinh khối 6, khối 9 và giáo viên trực tiếp giảng dạy 
- Điều kiện chung: Học sinh có đủ sách giáo khoa , sách bài tập có sổ tay văn 
học lưu giữ những nội dung trao đổi thảo luận, tư duy sáng tạo và kỹ năng trình bày 
sản phẩm học tập, thao tác thực hành. 
Biện pháp 4: Rèn kỹ năng nói trong tiết luyện nói cụ thể. 
Điểm mới 
Thực trạng Điểm mới 
+ Giáo viên dạy chay chưa sử dụng 
các tiết bị dạy học để gây hứng thú 
cho học sinh. 
 + Quantaam học sinh chưa hợp lý, 
đặc biệt học sinh nhận thức chậm. 
+ Học sinh trình bày không đúng trọng 
tâm thiếu thời gian khắc phục 
+Giáo viên sử dụng kỹ thuật dạy học phù 
hợp với yêu cầu của tiết dạy, gây hứng thú 
cho học sinh. 
-Trao cơ hội cho các em được phát biểu, 
trình bày phần chuẩn bị của bản thân. 
-Uốn nắn các em từ tác phong đến ngôn ngữ 
từng bước khắc phục nhược điểm của mình. 
Cách thức thực hiện 
Bước 1. Kiểm tra sản phẩm của học sinh. 
9 
Giáo viên yêu cầu các nhóm treo sản phẩm của mình lên 4 góc của lớp học để 
tạo thành một phòng tranh sau đó giáo viên quan sát và đánh giá nhận xét phần chuẩn 
bị bài của các nhóm. 
 Bước 2: Nêu yêu cầu của tiết luyện nói 
Giáo viên dùng máy chiếu để nhấn mạnh những tiêu chí đánh giá nhận xét về 
hình thức, nội dung, cách trình bày, Ngôn từ trình bày, tác phong trình bày và yêu cầu 
học sinh tham quan các sản phẩm của các nhóm khác, yêu cầu học sinh phải có sổ tay 
để ghi chép đánh giá. 
 Bước 3: tiến hành luyện nói 
*Theo nhóm 
Mỗi nhóm cử một nhóm trưởng, một thư ký các thành viên lần lượt trình bày 
nội dung sản phẩm mà nhóm đã thảo luận chuẩn bị từ trước. 
 *Cá nhân 
 Giáo viên quan sát các nhóm kịp thời chữa lỗi cho các cá nhân kỹ năng trình 
bày chưa tốt. 
 Bước 4: Đánh giá nhận xét 
Sau khi kết thúc thời gian quy định theo yêu cầu của giáo viên, các nhóm 
trưởng báo cáo tổng hợp kết quả. Giáo viên đánh giá nhận xét phần luyện nói của các 
học sinh nêu rõ các ưu nhược điểm của từng nhóm lấy ví dụ điển hình để khuyến 
khích khích lệ học sinh 
Điều kiện thực hiện 
- Thời gian thực hiện: Trong tiết luyện nói 
- Người thực hiện: học sinh khối 6, khối 9 
- Điều kiện chung: Học sinh có sự chuẩn bị bài chu đáo, chủ động trong việc 
rèn kỹ năng nói bình tĩnh tự tin. 
* Khả năng áp dụng của sáng kiến 
Sáng kiến mang tính khả thi đã áp dụng hiệu quả trong giảng dạy phân môn tập 
làm văn bộ môn Ngữ văn khối 6, khối 9 ở trường THCS Sùng Phài năm học 2020-
10 
2021. Theo chúng tôi các biện pháp trên có thể áp dụng trong giảng dạy phân môn 
tập làm văn ở các trường trên địa bàn thành phố Lai Châu và các trường THCS trong 
cả tỉnh. 
* Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của nhóm tác giả: 
 Khi áp dụng các biện pháp trên vào tiết luyện nói phân môn tập làm văn khối 
6, khối 9 trường THCS Sùng Phài năm học 2020- 2021, chúng tôi thấy kết quả khả 
quan. Học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo khi tiếp nhận kiến thức. Tiết học sinh 
động, hào hứng có chất lượng. Kỹ năng nói của học sinh có tiến bộ các em năng động, 
tự tin, chủ động giao tiếp. 
*Bảng so sánh sự hứng thú học phân môn tập làm văn của hai khối 6, 9 năm 
học 2019 - 2020 và năm học 2020 - 2021 trường THCS Sùng Phài 
Năm học 
Tổng 
số học 
sinh 
Đánh giá mức độ hứng thú học phân môn tập làm văn trước khi áp 
dụng sáng kiến và sau khi áp dụng sáng kiến 
 Rất thích Thích Bình thường Không thích 
SL % SL % SL % SL % 
2019 – 2020 
Chưa áp dụng 
87 5 5,7 35 40,2 30 34,4 17 19,7 
2020 -2021 
Đã áp dụng 
75 12 18,8 35 48,0 15 20,0 8 13,2 
So sánh +12,3 +7,8 -14,4 -6,5 
Rất thích
Thích
Bình thường
Khôngthích
Rất thích
Thích
Bình thường
Khôngthích
11 
Năm học 2019- 2020 Năm học 2020-2021 
 Biểu đồ thể hiện mức độ hứng thú học phân môn tập làm văn 
* Đánh giá lợi ích đã thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của đồng tác giả: 
Lợi ích kinh tế: 
Đối với giáo viên: 
Trước đây, giáo viên soạn giáo án phải mày mò tìm kiếm các tư liệu để soạn giảng 
nay có nhiều hình thức tìm hiểu tư liệu, giảm được thời gian 
Biện pháp đưa ra được cả nhóm tham gia ý kiến và tư vấn có thể sử dụng cho các 
năm sau và chỉ cần bổ sung, điều chỉnh, không mất nhiều thời gian. 
Đối với học sinh: 
 Được hướng dẫn chuẩn bị bài ở nhà, đến lớp được giáo viên hướng dẫn các 
em tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau, 100% các em được trình bày phần luyện nói của 
mình, tiết kiệm được tối đa thời gian. 
 Lợi ích xã hội: 
Đối với giáo viên: Từng bước tiếp cận với phương pháp dạy học đáp ứng được 
yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới: Dạy học theo hướng phát triển năng 
lực học sinh, lấy người học làm trung tâm, thấy rõ được vai trò giáo viên là người 
định hướng thiết kế tổ chức dẫn dắt trong hoạt động dạy học. 
Đối với học sinh: Các em biết vận dụng ngôn ngữ nói trong cuộc sống hàng 
ngày, trong hoạt động chung của nhà trường. hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, 
năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ... 
Hoạt bát vui vẻ không sợ sệt e dè tự tin khi giao tiếp với người khác, khuyến 
khích những em nhút nhát, nói nhỏ, không dám nói đã mạnh dạn tự tin hơn yêu thích 
môn học hơn. 
Nói được hiểu được trình bày được dù ở dạng ngôn ngữ nói hay viết. Sáng 
kiến góp phần phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề cho 
học sinh. 
12 
Hình ảnh HS trình bày sản phẩm thảo 
luận của nhóm ( khối 6) 
Hình ảnh học sinh trải nghiệm hóa thân 
vào các nhân vật văn học (khối 9) 
 * Đánh giá lợi ích đã thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, 
cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến: 
Trong quá trình nhân rộng áp dụng thực hiện sáng kiến tại trường THCS Giang 
Ma huyện Tam Đường đa số học sinh tích cực học tập, yêu thích, hứng thú với tiết 
luyện nói phân môn tập làm văn. Từ đó chất lượng bộ môn Ngữ văn khối 6, khối 9 tăng 
lên đáng kể. 
Cụ thể chất lượng bài kiểm tra môn Ngữ Văn của học sinh khối 6, khối 9 
trường THCS Giang Ma: 
Khối 6 
Kỳ I 
TSbài 
Điểm 
<3 
Điểm 
3 → 4,75 
Điểm 
5 → 6,75 
Điểm 
7 → 8.75 
Điểm 
9→10 
SL % SL % SL % SL % 
2019-2020 
92 16 17,2 29 31,2 36 38,7 12 12,9 
13 
2020-2021 93 11 11,8 25 27,0 41 44,8 16 16,4 
So sánh -5,4 -4,2 +6,1 +3,5 
Khối 9 
Kỳ I 
TSbài 
Điểm 
<3 
Điểm 
3 → 4,75 
Điểm 
5 → 6,75 
Điểm 
7 → 8.75 
Điểm 
9→10 
SL % SL % SL % SL % SL % 
2019-2020 78 12 16,3 19 24,3 32 42,8 13 16,6 
2020-2021 78 8 10,2 15 19,3 40 51,2 15 19,3 
So sánh -6,4 -5,0 +8,4 + 2,7 
* Danh sách những người và đơn vị đã áp dụng sáng kiến 
TT Họ và tên 
Ngày 
tháng 
năm sinh 
Nơi công tác 
Chức 
danh 
Trình độ 
chuyên 
môn 
Nội dung áp dụng 
1 Nông Quý Hương 24/07/1975 
Trường THCS 
Sùng Phài –TP Lai 
Châu 
Tổ Phó Đại học 
Một số biện pháp rèn 
kỹ năng nói cho học 
sinh trong tiết luyện 
nói phân môn tập làm 
văn khối 6, khối 9 
2 Phan Thị Thanh 16/11/1978 
Trường THCS 
Sùng Phài –TP Lai 
Châu 
Giáo 
viên 
Đại học 
Một số biện pháp rèn 
kỹ năng nói cho học 
sinh trong tiết luyện 
nói phân môn tập làm 
văn khối 6, khối 9 
3 
Lại Thị Thanh 
Vân 
Trường THCS 
Giang Ma – huyện 
Tam Đường- tỉnh 
Lai Châu 
Giáo 
viên 
Đại học 
Một số biện pháp rèn 
kỹ năng nói cho học 
sinh trong tiết luyện 
nói phân môn tập làm 
14 
văn khối 6, khối 9 
 Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và 
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 Sùng Phài , ngày 29 tháng 01 năm 2021 
 Người nộp đơn( Đồng tác giả) 
 (Ký và ghi rõ họ tên) 
 ..Nông Quý Hương 
 ......Phan Thị Thanh 
15 
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ 
TRƯỜNG THCS SÙNG PHÀI 
Số: /BC-THCSSP 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
Sùng Phài, ngày ... tháng ... năm 2021 
BÁO CÁO 
ĐÁNH GIÁ TÍNH MỚI, PHẠM VI ẢNH HƯỞNG VÀ HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN: 
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH TRONG TIẾT 
LUYỆN NÓI PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN KHỐI 6, KHỐI 9 Ở TRƯỜNG THCS SÙNG 
PHÀI THÀNH PHỐ LAI CHÂU" 
I. Tính mới của sáng kiến trong phạm vi cấp cơ sở 
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kỹ năng nói cho học sinh trong 
tiết luyện nói phân môn tập làm văn khối 6, khối 9 trường THCS Sùng Phài, 
thành phố Lai Châu ” 
 Giải pháp của sáng kiến được công nhận không trùng với nội dung của giải 
pháp đã được công nhận trước đó. 
Năm học 2020-2021, trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, tìm ra ưu điểm và hạn 
chế của các biện pháp mà đồng nghiệp đi trước đã áp dụng, nhóm nghiên cứu chúng 
tôi đã thảo luận, thống nhất và trực tiếp rèn kỹ năng nói cho học sinh trong tiết luyện 
nói phân môn tập làm văn khối 6, khối 9 với mục tiêu rèn kỹ năng nói cho học sinh 
tạo cho các em sự tự tin trước tập thể, chúng tôi áp dụng đồng bộ các biện pháp sau 
2. Tính mới: Nêu tính mới giải pháp trước và sau khi áp dụng sáng kiến 
Qua quan sát và phỏng vấn trực tiếp chúng tôi nhận thấy kỹ năng nói trình bày 
trước tập thể của học sinh khối 6 và khối 9 chưa tốt. Vì khối 6 mới lên học bậc trung 
học cơ sở các em ngại giao tiếp vì nhút nhát e dè khi gặp thầy cô, hoặc người lạ. Các 
em lảng tránh không muốn nói chuyện, khối 9 các em đã lớn có sự thay đổi và phát 
triển tâm sinh lý sự tự nhiên thay vào là ngại ngùng tự ti mặc cảm chính vì vậy trong 
các giờ học các em không dám giơ tay phát biểu vì sợ sai vì xấu hổ do mình phát âm 
chưa chuẩn. Chính vì vì nguyên nhân này đã ảnh hưởng trược tiếp tới chất lượng của 
môn Ngữ văn. 
16 
 Sau khi áp dụng những biện pháp trong sáng kiến học sinh dân tộc đã có nhiều 
thay đổi thiết thực trong mọi hoạt động, nhất là kĩ năng nói, các em tự tin giao tiếp với 
các bạn cùng lớp hoặc khác lớp, các dân tộc khác trong trường. Biết quan tâm, động 
viên, thăm hỏi, chăm sóc bạn bè lúc ốm đau, các em tự biết hòa giải và khuyên ngăn 
bạn bè khi xảy ra mâu thuẫn 
Cùng nhau tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống 
nước nhớ nguồn; lao động cải tạo cảnh quan môi trường. Vốn từ của các em được bổ 
sung nhiều hơn, các em biết đánh giá phê bình những hành vi tiêu cực, trong nhà 
trường cũng như ngoài xã hội bằng vốn từ của mình. 
II. Sáng kiến đã được áp dụng và mang lại hiệu quả tại cơ sở 
Các biện pháp của sáng kiến “Một số biện pháp rèn kỹ năng nói cho học 
sinh trong tiết luyện nói phân môn tập làm văn khối 6, khối 9 trường THCS 
Sùng Phài, thành phố Lai Châu ” chưa được công khai trong bất kể văn bản, sách 
báo, tài liệu kĩ thuật nào trên các trang mạng xã hội hay trong kho sáng kiến kinh 
nghiệm đã được công nhận trước đó. 
Trước đó, một số sáng kiến, bài viết, tài liệu đã đề cập đến một số kinh nghiệm, 
phương pháp, rèn kỹ năng nói cho học sinh trong tiết luyện nói phân môn tập làm văn 
xong các biện pháp thực hiện còn mang tính lý thuyết chung chung, chưa cụ thể, 
chưa sát với đối tượng học sinh, chưa rõ cách thức thực hiện và điều kiện để đảm bảo 
giải pháp thành công và khả thi. 
- Sáng kiến được áp dụng trong tiết luyện nói phân môn tập làm văn khối 6 , 
khối 9 ở trường THCS Sùng Phài – Thành phố Lai Châu – Tỉnh Lai Châu. 
- Thời gian áp dụng: Từ ngày 01/9/2020 đến 31 /01/2021 
- Đối tượng áp dụng: Học sinh khối 6, khối 9 ở trường THCS Sùng Phài và 
khối 6, khối 9 trường THCS Giang Ma huyện Tam Đường- tỉnh Lai Châu. 
2. Hiệu quả mang lại của sáng kiến 
a. Hiệu quả kinh tế: 
 Đối với giáo viên: 
17 
Trước đây, giáo viên soạn giáo án phải mày mò tìm kiếm các tư liệu để soạn 
giảng nay có nhiều hình thức tìm hiểu tư liệu, giảm được thời gian, các tư liệu sẵn có trên 
các trang mạng chính thống tải về chỉnh sửa phù hợp với yêu cầu bài dạy tiết kiệm được 
kinh phí ví dụ: một tiết dạy giáo viên phải in ảnh mầu khổ A0 để học sinh quan sát chi phí 
hết 320.000 VNĐ ( Ba trăm hai mươi ngàn đồng) thì với yêu cầu đổi mới giáo viên dùng 
máy chiếu cho học sinh quan sát hình như vậy một tiết học đã tiết kiệm được 320.000 
VNĐ ( Ba trăm hai mươi ngàn đồng). 
Biện pháp đưa ra được cả nhóm tham gia ý kiến và tư vấn có thể sử dụng cho các 
năm sau và chỉ cần bổ sung, điều chỉnh, không mất nhiều thời gian. 
Đối với học sinh: 
 Được hướng dẫn chuẩn bị bài ở nhà, đến lớp được giáo viên hướng dẫn các 
em tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau, 100% các em được trình bày phần luyện nói của 
mình, tiết kiệm được tối đa thời gian. 
b. Hiệu quả kỹ thuật: 
Sáng kiến áp dụng với khối 6 và khối 9 của trường THCS Sùng Phài năm học 
2020-2021 so với năm học 2019-2020 kết quả thu được như sau: 
*Năm học 2020-2021 
Khối lớp Sĩ số Kỹ năng nói tốt, phát 
âm đúng, diễn cảm 
Kỹ năng nói chưa 
tốt, ngọng, tự ti 
Ghi chú 
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 
6 48 30 63,8 17 36,2 1HSHN 
9 27 18 69,2 08 30,8 1 HSHN 
*Năm học 2019-2020 
Khối Sĩ số Kỹ năng nói tốt, phát âm 
đúng, diễn cảm 
Kỹ năng nói chưa tốt, 
ngọng, tự ti 
Ghi chú 
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 
6 46 28 60,8 18 39,1 
9 41 25 61,0 16 39,0 
18 
Như vậy học sinh khối lớp 6, 9 năm học 2020-2021 áp dụng sáng kiến có kỹ 
năng nói tốt hơn khối 6, khối 9 năm học 2019-2020. 
Qua tiết luyện nói phân môn tập làm văn, học sinh biết điều hành, đánh giá 
nhận xét,đưa ra ý kiến của mình về phần trình bày của các cá nhân trong nhóm, trong 
lớp mạnh dạn tự tin trình bày mọi vấn đề trong học tập cũng như trong cuộc sống. 
Hình ảnh HS trình bày sản phẩm thảo 
luận của nhóm ( khối 6) 
Hình ảnh học sinh trải nghiệm hóa thân 
vào các nhân vật văn học (khối 9) 
c. Hiệu quả về mặt xã hội 
Đối với học sinh: Các em biết vận dụng ngôn ngữ nói trong cuộc sống hàng 
ngày, trong hoạt động chung của nhà trường. hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, 
năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ... trở nên hoạt bát vui vẻ không sợ sệt e dè tự tin 
khi giao tiếp với người khác, khuyến khích những em nhút nhát, nói nhỏ, không dám 
nói đã mạnh dạn tự tin hơn yêu thích môn học hơn, nói được hiểu được trình bày 
được dù ở dạng ngôn ngữ nói hay viết. Sáng kiến góp phần phát triển năng lực giao 
tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề... cho học sinh. 
19 
Đối với giáo viên: Từng bước tiếp cận với phương pháp dạy học đáp ứng được 
yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới: Dạy học theo hướng phát triển năng 
lực học sinh, lấy người học làm trung tâm, thấy rõ được vai trò giáo viên là người 
định hướng thiết kế tổ chức dẫn dắt trong hoạt động dạy học. 
5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: 
Sáng kiến mang tính khả thi cao áp dụng với bộ môn Ngữ văn, và các môn học 
khác khi áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực theo chương trình đổi mới ở đơn vị sở tại 
và trường THCS Giang Ma huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu. Có thể áp dụng với 
những người làm công tác tuyên truyền, hòa giải. 
Nơi nhận 
- Phòng GD&ĐT Thành 
phố; 
- Lưu: VT./. 
 HIỆU TRƯỞNG 
 (Ký ghi rõ họ tên và đóng dấu) 
 Trần Lệ Quyên 
20 
PHÒNG GD&ĐT TP. LAI CHÂU 
TRƯỜNG THCS SÙNG PHÀI 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
GIẤY CHỨNG NHẬN SÁNG KIẾN 
CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS SÙNG PHÀI 
Chứng nhận 
Nhóm tác giả: Bà Nông 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ren_ky_nang_noi_cho_h.pdf