Rèn đọc thành tiếng đúng giọng và đúng tốc độ:Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2
Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 13
Đọc thành tiếng là yêu cầu học sinh đọc to cho tất cả mọi người trong lớp
cùng nghe, vì thế giáo viên yêu cầu học sinh khi đọc cần phải có giọng đọc đủ
lớn, đúng tốc độ để mọi người cùng nghe rõ. Đối với những học sinh đọc quá to
hay quá nhỏ và chậm thì giáo viên cần điều chỉnh giọng đọc vừa phải, đúng tốc
độ cho các em kịp thời.
Ví dụ : Em Nguyễn Thị Thùy Dương thường mắc lỗi đọc thiếu dấu thanh
mà kết hợp với đọc nhỏ nữa thì giáo viên và học sinh khó phát hiện để sửa sai
hay em Công Danh đọc lưu loát nhưng âm lượng không đủ lớn để cả lớp nghe
thì cũng khó để cả lớp nhận xét,sửa sai.Lúc này giáo viên phải hướng dẫn đọc
và đọc mẫu lại cho học sinh nghe, đề nghị các em đó đọc lại đến khi đọc đủ
nghe. Giáo viên cần động viên ,khuyến khích học sinh tự nhiên, tự tin trước tập
thể lớp.
Như vậy có thể nói được đứng trước các bạn đọc nhiều lần và được cô
giáo giúp đỡ, khuyến khích, các em sẽ thích đọc, sẽ quen đọc to, dõng dạc. Các
em còn đọc nhỏ vì chưa biết cách nào để đọc cho to, không biết cách lấy hơi.
Học sinh thường đọc với ngữ điệu thấp. Vì vậy giáo viên cần hướng dẫn học
sinh cách nâng giọng cao hơn để đọc được to hơn, luyện cho học sinh thở sâu và
lấy hơi ở những chỗ ngắt nghỉ khi đọc.Thầy cô cần đọc mẫu nhiều lần để học
sinh nhận rõ độ lớn của giọng như thế nào là vừa phải.
đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 9 Từ việc phân loại được đối tựơng học sinh nêu trên, tôi ghi cụ thể em nào đọc yếu, yếu phần nào, lỗi đọc của em là gì để tiện cho việc uốn nắn, giúp đỡ các em trong quá trình luyện đọc. Ví dụ: Cao Thị Minh Thư : chưa thuộc hết các âm, vần nên đọc ê a và sai. Trần Thị Thùy Vân: đọc rất chậm Tạ Phi Yến : đọc sai r/g và n/ng. Nguyễn Quốc Anh Minh : phát âm sai dấu thanh. dấu ngã thành dấu Sắc Cao Thị Minh Thư : đọc quá nhỏ Nguyễn Thị Lan Anh: đọc liến thoắng Mặt khác từ việc phân loại này giáo viên có thể sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh theo hình thức xen kẽ (học sinh đọc tốt ngồi xen với học sinh đọc yếu). Việc sắp xếp như vậy sẽ tạo điều kiện cho các em trong giờ tập đọc luyện đọc nhóm thuận lợi. Giúp giáo viên dễ dàng hình thành nhóm nhiều trình độ.Trong quá trình đọc, học sinh đọc tốt sẽ sửa sai cho học sinh đọc yếu, ngược lại học sinh đọc yếu sẽ học tập cách đọc, cách phát âm từ học sinh đọc tốt . b/ Rèn kĩ năng đọc cho những học sinh đọc sai âm, vần cơ bản. Học sinh lớp Hai ở vùng có điều kiện còn khó khăn như trường tôi dạy thì kĩ năng đọc của nhiều học sinh đặc biệt là học sinh dân tộc còn nhiều hạn chế do cha mẹ các em mải lo kiếm sống chưa có thời gian chăm lo đến việc học của con ,ngoài ra còn có một số em ba tháng hè hầu như các em không được ôn luyện lại kiến thức học lớp Một. Bước vào lớp Hai các em đọc và viết rất yếu ,có một số em còn quên cả âm ,vần. Để giúp những em học sinh này đọc tốt, hằng ngày lên lớp tôi thường cho các em luyện đọc nhiều qua hướng dẫn của cô, học từ bạn và tự học . Ví dụ : Tôi viết tất cả những âm và chữ ghi âm đã học ở lớp Một vào một tờ giấy A2 .Đầu năm khi đã biết được những em nào đọc yếu chưa nhớ hết âm và vần thì tôi phát cho mỗi em một tờ giấy A4 có ghi các âm, chữ ghi âm, vần theo Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 10 thứ tự trong sách Học vần lớp Một cho các em để về nhà đọc thuộc ( để tránh các em đọc vẹt). Đến lớp ngày nào tôi cũng kiểm tra âm, vần của những em này. Còn tờ giấy A2 hằng ngày đi dạy tôi mang theo.Tuần ổn định và những tuần đầu tôi đi sớm hơn 15 phút và cho cả lớp đọc đồng thanh lại những âm và chữ ghi âm đã học từ lớp Một để các em nhớ lại. Vào mỗi tiết học Tập đọc, tôi dùng bút chì gạch chân tất cả các vần trong một đoạn văn rồi cho học sinh ngồi theo nhóm cặp hay nhóm 3 em trong đó có một em đọc khá để giúp đỡ bạn đánh vần rồi đọc trơn đoạn, bài dưới sự giám sát kiểm tra và chỉ bảo của giáo viên. Tôi còn khuyến khích học sinh khi ra chơi các em chơi trò chơi đố bạn xem âm hay chữ gì ? Hằng ngày tôi phụ đạo thêm cho những em đọc viết chưa đạt yêu cầu 2 lần vào cuối mỗi buổi học. Trong các tiết học và mỗi buổi học trên lớp tôi áp dụng hình thức này. Trước khi học sinh ra về tôi dặn về nhà đọc lại bài nhiều lần cho lưu loát và viết bài tập đọc đó vào nháp để mai lên lớp cô kiểm tra, chấm điểm. Nhờ thế mà những học sinh đọc viết yếu cũng dần tiến bộ hơn lên rõ rệt. HS tiểu học rất thích truyện tranh vì thế tôi còn khuyến khích các em lên thư viện nhà trường mượn truyện,sách ,báo đọc vào giờ ra chơi hay tôi mượn truyện, báo Thiếu niên ,báo Nhi đồng cho HS về nhà đọc. Tôi có thể kiểm tra xem các em có đọc không bằng những câu hỏi như : truyện này có những nhân vật nào ? Nội dung truyện kể gì ? ,để rèn thêm kĩ năng đọc cho các em. c/Thực hiện tốt việc hƣớng dẫn học sinh phát âm và sửa lỗi : Hướng dẫn học sinh đọc là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình dạy tập đọc. Nếu để cho học sinh tự đọc mà không có hướng dẫn và sửa lỗi của giáo viên thì phần lớn học sinh đọc không đúng dẫn đến phát âm không chuẩn, không rõ nghĩa của từ. Đọc mà người nghe không hiểu hoặc để hiểu sai nội dung văn bản. Do đó trong quá trình dạy đọc, giáo viên phải hướng dẫn học sinh đọc các tiếng, các từ, câu văn,. . .mà các em dễ nhầm lẫn để kịp thời sửa chữa giúp các em đọc đúng hơn. c.1/.Sửa lỗi đọc sai phụ âm : Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 11 Học sinh đọc sai phụ âm đầu, khi sửa giáo viên cần hướng dẫn kỹ cách phát âm, chỉ cho các em thấy vị trí, các bộ phận của cơ quan phát âm như: điểm đặt lưỡi, vị trí của lưỡi, độ rộng của môi, độ mở của miệng khi bắt đầu đọc và kết thúc. Trong quá trình hướng dẫn và sửa sai giáo viên nên dùng từ ngữ thật dễ hiểu đối với học sinh lớp Hai. Ví dụ: Em Tạ Phi Yến khi đọc dòng thơ: Ra ngoài sân hỏi bố. Em đọc là: Ga ngoài sân hỏi bố. Tôi hướng dẫn học sinh nhận xét và phát hiện chỗ sai của Yến, sau đó tôi phát âm lại âm “r” thật chậm để cho Yến đọc lại, nhưng vẫn chưa có kết quả. Tôi phải thực hành cụ thể hơn cho cả lớp cùng theo dõi: Khi đọc âm “r” lưỡi uốn cong lên, vòm miệng đẩy luồng hơi ra mạnh để tạo độ rung của lưỡi và tôi phát âm vài lần sau đó cho Phong phát âm lại “r” và “ra” nhiều lần, lúc này em có tiến bộ hơn nhiều. Việc luyện đọc này giúp cho các em sự tập trung cao để theo dõi bạn đọc đồng thời rèn cho tất cả học sinh trong lớp đều được luyện đọc. Muốn học sinh đọc tốt trước hết phải rèn cho học sinh phát âm đúng, rõ ràng, chuẩn xác các âm đầu l/n, s/x, ch/tr,. . . Phần lớn những học sinh đọc yếu thường chưa phân biệt được cách phát âm ngoài ra còn phát âm sai theo thói quen địa phương. Khắc phục lỗi phát âm cho đối tượng học sinh mang nặng phát âm theo tiếng địa phương. Giáo viên cần nắm được học sinh đó phát âm sai ở những trường hợp nào để có biện pháp khắc phục theo hệ thống ngữ âm chuẩn. Nếu học sinh nào trong quá trình đọc mà phát âm sai dấu thanh, phát âm sai tiếng, từ thì giáo viên cần nhắc nhở kịp thời và yêu cầu học sinh đó đọc lại câu văn đó cho chính xác. Ví dụ: Câu : “Bỗng một em gái đứng dậy, tiến tới chỗ mẩu giấy,nhặt lên rồi mang bỏ vào sọt rác”( Bài : Mẩu giấy vụn ,Sách Tiếng Việt 2, tập 1,trang 48) . Học sinh đọc : “Bỗng một em gái đứng dậy, tiến tới chỗ mẩu giấy, nhặt lên rồi bỏ vào xọt gác”. Giáo viên nhận xét cho học sinh đó biết là em đọc sót Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 12 tiếng “mang” và đọc sai từ “sọt rác”. Sau đó yêu cầu em đó luyện phát âm lại cho đúng từ “sọt rác” đọc lại cả câu cho đúng, đủ tiếng. c.2/Sửa lỗi đọc thiếu dấu thanh: Với học sinh đọc thiếu dấu hoặc sai dấu. Ví dụ: Câu : “Bỗng một em gái đứng dậy, tiến tới chỗ mẩu giấy,nhặt lên rồi mang bỏ vào sọt rác” các em đọc là : “Bổng một em gái đứng dậy, tiến tới chổ mậu giấy, nhặt lên rồi mang bỏ vào sọt rác”. Giáo viên nhận xét cho học sinh đó biết là em đọc thiếu dấu ở các tiếng như: Bỗng, chỗ, mẩu, bỏ. Giáo viên đọc mẫu lại câu rồi yêu cầu học sinh đó đọc lại cho đúng. d.Rèn đọc đúng tốc độ và đúng giọng: Vì mới ở lớp Hai nên các em đọc ngắt nghỉ hơi không đúng chỗ, vì vậy để rèn đọc nhanh đúng tốc độ và đúng giọng giáo viên cần giải thích cho học sinh hiểu thế nào là đọc nhanh (đọc trôi chảy ,lưu loát) qua giọng đọc mẫu của giáo viên. Để hướng dẫn học sinh đọc nhanh và đúng giọng, trong quá trình dạy đọc giáo viên cần chú ý: d.1/.Rèn đọc nhẩm( đọc thầm) trước khi đọc thành tiếng: Đọc nhẩm là đọc thành tiếng nhưng không phát âm lớn mà chỉ đủ một mình nghe. Với học sinh lớp 2, khi tiếp xúc với văn bản mới, các em sẽ rất bỡ ngỡ khi tri giác các chữ, các từ. Từ đó dẫn đến các em đọc vấp không liền mạch và đọc sai. Bước đọc nhẩm được tôi coi là bước để các em “vỡ lòng” và đánh vần. Khi các em đọc nhẩm, các em có cơ hội nhận mặt chữ một cách bình tĩnh, có điều kiện đánh vần các chữ khó. Khi các em đã đánh vần và nhận mặt chữ qua vài lượt rồi các em sẽ đọc đúng hơn. Từ chỗ đọc đúng, các em sẽ tự tin đọc to, rõ ràng và ngắt nghỉ đúng. Tuy đây là một bước không có trong quy trình dạy tập đọc ở bất cứ lớp nào, nhưng tôi vẫn mạnh dạn áp dụng trong các tiết Tập đọc vì nó mang lại hiệu quả thiết thực. d.2/.Rèn đọc thành tiếng đúng giọng và đúng tốc độ: Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 13 Đọc thành tiếng là yêu cầu học sinh đọc to cho tất cả mọi người trong lớp cùng nghe, vì thế giáo viên yêu cầu học sinh khi đọc cần phải có giọng đọc đủ lớn, đúng tốc độ để mọi người cùng nghe rõ. Đối với những học sinh đọc quá to hay quá nhỏ và chậm thì giáo viên cần điều chỉnh giọng đọc vừa phải, đúng tốc độ cho các em kịp thời. Ví dụ : Em Nguyễn Thị Thùy Dương thường mắc lỗi đọc thiếu dấu thanh mà kết hợp với đọc nhỏ nữa thì giáo viên và học sinh khó phát hiện để sửa sai hay em Công Danh đọc lưu loát nhưng âm lượng không đủ lớn để cả lớp nghe thì cũng khó để cả lớp nhận xét,sửa sai.Lúc này giáo viên phải hướng dẫn đọc và đọc mẫu lại cho học sinh nghe, đề nghị các em đó đọc lại đến khi đọc đủ nghe. Giáo viên cần động viên ,khuyến khích học sinh tự nhiên, tự tin trước tập thể lớp. Như vậy có thể nói được đứng trước các bạn đọc nhiều lần và được cô giáo giúp đỡ, khuyến khích, các em sẽ thích đọc, sẽ quen đọc to, dõng dạc. Các em còn đọc nhỏ vì chưa biết cách nào để đọc cho to, không biết cách lấy hơi. Học sinh thường đọc với ngữ điệu thấp. Vì vậy giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách nâng giọng cao hơn để đọc được to hơn, luyện cho học sinh thở sâu và lấy hơi ở những chỗ ngắt nghỉ khi đọc.Thầy cô cần đọc mẫu nhiều lần để học sinh nhận rõ độ lớn của giọng như thế nào là vừa phải. Hướng dẫn học sinh làm chủ tốc độ, đọc giữ nhịp. Nếu có học sinh đọc chưa đúng nhịp và đọc quá nhỏ hay quá lớn hoặc đọc liến thoắng, giáo viên cần theo dõi nhận xét và hướng dẫn kịp thời để em đó điều chỉnh tốc độ đọc cho đúng và điều chỉnh giọng đọc cho phù hợp. Đọc văn xuôi cần lưu ý: cụm từ, dấu câu, kiểu câu. Thơ thường thể hiện sắc thái tình cảm, vì vậy thơ cần đọc chậm hơn các bài văn xuôi và phải đọc đúng nhịp điệu mới thể hiện được tình cảm của tác giả gởi gắm vào trong từng từ, từng dòng thơ để truyền đến người nghe. Khi đọc thơ việc ngắt nhịp không chỉ phụ thuộc bởi dấu câu mà còn căn cứ vào tình tiết, nhịp điệu của thơ, quan hệ ý nghĩa ngữ pháp, chỗ ngắt giọng phải tương ứng với chỗ kết thúc một tiết đoạn. Ngắt giọng đúng nhịp câu thơ, câu văn là mục đích của việc dạy đọc. Từ đó học sinh tiếp nhận, chiếm lĩnh được nội dung bài học một cách sâu sắc, giờ học đạt kết quả cao. Các em sẽ tự tin hơn Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 14 và đọc đúng giọng ( đọc vừa đủ cho mọi người cùng nghe, đọc hay) trước tập thể lớp. Bên cạnh đó giáo viên cần phải có kỹ năng nghe và phát hiện để nhận xét, uốn nắn và hướng dẫn học sinh đọc tiến bộ, có những biện pháp gợi mở, dẫn dắt khéo léo, phù hợp giúp học sinh tìm hiểu nghĩa của từ và cảm thụ tốt bài văn.Từ đó các em có khả năng đọc tốt và thể hiện nội dung cảm thụ bằng giọng đọc, có cơ sở để trau dồi cách diễn đạt ngôn ngữ. Chuyển thể những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân bằng lời nói hay chữ viết. Để khắc phục cách đọc tùy tiện : Giáo viên cần hướng dẫn kịp thời để học sinh nhận ra cách đọc đúng qua việc đọc mẫu của giáo viên . Ví dụ : Đọc ngắt nhịp và nhấn giọng đúng câu: Thế là /chẳng bao giờ An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích,/ chẳng bao giờ An còn được bà âu yếm,/vuốt ve// Học sinh đọc là : Thế là chẳng /bao giờ /An còn được nghe bà kể chuyện/ cổ tích, chẳng/ bao giờ/ An còn được bà âu yếm,/vuốt ve// Giáo viên cần hướng dẫn học sinh đọc lại cho đúng qua đọc mẫu lại của cô và của bạn . Để hạn chế việc đọc sai khi ngắt nhịp câu thơ hoặc ngắt, nghỉ chưa đúng ở các câu văn thì ngoài việc giáo viên đọc mẫu tốt và hướng dẫn học sinh đọc trong quy trình luyện đọc lớp Hai.Tôi còn chỉ cho các em dùng bút chì đánh dấu cách ngắt nghỉ với bài thơ và những câu văn dài, khó đọc vào trong sách giáo khoa. Tôi gọi học sinh khá, giỏi đọc sau đó cho lớp nhận xét, sửa sai, từ đó các em tự nhận ra cách đọc đúng. e. Bản thân giáo viên phải tự rèn cho mình các kĩ năng đọc mẫu và tạo cho học sinh tƣ thế khi đọc. Trong quá trình lên lớp, hình ảnh người thầy trước mắt các em là “khuôn vàng, thước ngọc”, là hình ảnh chuẩn mực để các em “bắt chước”. Vì vậy, để giúp học sinh đạt được mức độ đọc theo chuẩn kiến thức kỹ năng, cũng như tạo cơ hội cho một số em có năng khiếu, có kỹ năng đọc tốt thì đòi hỏi giáo viên cần đọc chuẩn âm Tiếng Việt. Cụ thể cần đọc to, rõ tiếng, ngắt nghỉ đúng. Phải Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 15 biểu lộ cảm xúc đúng với từng kiểu câu, từng nhân vật nhằm thu hút học sinh nghe rồi bắt chước. Song song với việc rèn đọc mẫu của mình, giáo viên cần phải làm tốt khâu chuẩn bị cho học sinh trước khi đọc như: tâm trạng khi đọc, tư thế khi đọc, khoảng cách từ mắt đến sách vở... .Có chuẩn bị như vậy học sinh sẽ tự tin, bình tĩnh để phát âm cho chính xác. Ví dụ: Ngồi đọc theo nhóm để cho bạn mình nghe thì phải ngồi ngay ngắn, đứng đọc trước lớp phải đứng thẳng, khoảng cách từ mắt đến sách (vở) đối với học sinh lớp Hai thì từ 30 đến 35 cm. Rèn kỹ năng đọc trong tiết tập đọc là việc làm cần thiết, khi dạy bài mới giáo viên hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị tâm thế đọc, khi đứng đọc học sinh phải có tư thế thẳng, phải thở sâu và thở chậm ra để lấy hơi. Khi giáo viên gọi đọc, học sinh phải bình tĩnh, tự tin, đứng dậy không hấp tấp đọc ngay mà để có thời gian tạo tâm thế. Giáo viên phải coi trọng khâu rèn luyện kỹ năng này để đảm bảo thành công, tạo cho các em sự tự tin cần thiết để đi vào trong giao tiếp xã hội. Đọc thành tiếng là một hình thức giao tiếp trước đông người. Để giao tiếp bằng lời nói có hiệu quả đồng thời cũng để tôn trọng người nghe, người nói phải làm chủ âm lượng giọng nói của mình sao cho tất cả người nghe cùng nghe rõ. g.Chú trọng tổ chức các hình thức luyện đọc: g.1/. Rèn kĩ năng đọc đoạn : học sinh đọc 2 lượt . Tƣ thế đọc bài của học sinh trong tiết Tập đọc Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 16 Lượt 1: Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. Giáo viên kết hợp rèn cho học sinh biết ngừng, nghỉ hơi đúng chỗ. Đối với câu văn dài, giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thành cụm từ, biết giữ hơi để khỏi phải ngắt quãng. Giáo viên kết hợp sửa sai cho học sinh ở những câu học sinh đọc bị vấp, bị ngắt quãng nửa chừng, đọc rời rạc bằng cách giáo viên đọc mẫu lại hay gọi học sinh đọc tốt đọc mẫu để làm chuẩn cho học sinh bắt chước đọc theo. Ví dụ : Khi dạy bài Bà cháu (sách Tiếng Việt 2,tập 1).Để học sinh luyện đọc tốt đoạn 1,giáo viên gọi học sinh đọc đoạn 1 .Đoạn 1 như sau: Ngày xưa, ở làng kia, có hai em bé ở với bà.Ba bà cháu rau cháo nuôi nhau, tuy vất vả nhưng cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm. Một hôm, có cô tiên đi qua cho một hạt đào và dặn : “Khi bà mất, gieo hạt đào này bên mộ, các cháu sẽ giàu sang,sung sướng.” Khi học sinh đọc xong giáo viên nhận xét và kết hợp hướng dẫn học sinh ngắt hơi và nhấn giọng ở câu khó trong đoạn như : Ba bà cháu rau cháo nuôi nhau, / tuy vất vả / nhưng cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm. Nếu học sinh đọc chưa đúng thì giáo viên cần kịp thời sửa chữa bằng cách đọc mẫu lại hay gọi học sinh đọc tốt đọc lại câu khó trên làm mẫu rồi cho học sinh đọc lại cho đúng giọng . Lượt 2 : Giáo viên kết hợp giúp học sinh hiểu nghĩa các từ ngữ mới xuất hiện trong từng câu, đoạn giáo viên có thể yêu cầu học sinh dựa vào phần chú giải trong sách giáo khoa để giải nghĩa từ hoặc hỏi nghĩa từ theo cách hiểu của học sinh hay áp dụng một vài biện pháp giúp học sinh nắm được nghĩa của những từ mới như giải nghĩa bằng từ đồng nghĩa, bằng từ trái nghĩa, bằng tranh hay vật thật để minh hoạ, bằng cách mô tả hoặc bằng cách đặt câu với từ cần giải nghĩa. Không nên áp dụng các biện pháp giải nghĩa quá cồng kềnh, làm mất thời gian và chệch trọng tâm bài. Ví dụ : Khi dạy bài Bà cháu (sách Tiếng Việt 2,tập 1). Ở đoạn 1 giáo viên cần giúp học sinh hiểu nghĩa của cụm từ “rau cháo nuôi nhau”, đầm Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 17 ấm.Giáo viên nói trong đoạn 1 có câu: Ba bà cháu rau cháo nuôi nhau, tuy vất vả nhưng cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm. Cụm từ “rau cháo nuôi nhau”,em hiểu nghĩa của cụm từ này nói về cảnh sống của ba bà cháu như thế nào ?(học sinh nêu nghĩa theo hiểu biết của mình), trong câu đó còn có từ “đầm ấm” em hiểu “đầm ấm” là gì? ( học sinh đọc nghĩa của từ “đầm ấm” ở phần chú giải trong sách và nêu) g.2/.Rèn đọc qua hình thức đọc nhóm: Đọc trong nhóm là học sinh từng cặp hay từng nhóm nhỏ tập đọc (em này đọc, em khác nghe nhận xét, giải thích, góp ý để cùng nhau đọc bài cho tốt). Đây là hình thức mới được coi trọng nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Hình thức đọc trong nhóm tạo điều kiện cho học sinh được rèn luyện đọc nhiều nhằm nâng cao kĩ năng đọc và kích thích nhu cầu tìm hiểu bài văn, bài thơ, câu chuyện Việc làm này được hình thành cho học sinh kĩ năng đọc nên ngay từ đầu năm học GV cần dành nhiều thời gian tập cho học sinh thói quen và cách đọc trong nhóm một cách có hiệu quả .Trong khi học sinh đọc trong nhóm, giáo viên theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng. Sau đọc nhóm giáo viên cần tổ chức cho học sinh đọc thi đua giữa các nhóm nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh. Ví dụ : Khi dạy bài : Sơn Tinh, Thuỷ Tinh( sách Tiếng Việt 2 ,tập 2 ,trang 60) tôi cho học sinh luyện đọc theo nhóm 3 em. Các em trong nhóm sẽ lần lượt đọc từng đoạn cho nhau nghe và nhận xét, góp ý để cùng nhau đọc bài cho tốt. Trong khi học sinh đọc tôi theo dõi và đi đến các nhóm nghe để hướng dẫn các em đọc cho đúng .Sau thời gian đọc nhóm tôi tổ chức cho 2 đến 3 nhóm thi đọc trước lớp( tuỳ thuộc vào thời gian tiết học mà cho học sinh thi đọc nhiều hay ít nhóm). Mỗi nhóm 3 em sẽ lần lượt nối tiếp đọc các đoạn trong bài.Tôi yêu cầu học sinh theo dõi,nhận xét và bình chọn nhóm đọc tốt dựa theo tiêu chí đọc của bài mà cô đã nêu. Cuối cùng tôi nhận xét và tuyên dương nhóm đọc tốt kịp thời để gây hứng thú học tập cho các em đồng thời động viên nhóm đọc còn hạn chế cố gắng đọc nhiều hơn để đọc tốt như nhóm bạn . Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeãn Thanh Dieán Trang 18 g.3/.Rèn đọc qua hình thức đọc đồng thanh: Học sinh đọc đồng thanh một đoạn hoặc cả bài. Học sinh đọc đồng thanh với cường độ vừa phải, không đọc quá to. Việc đọc đồng thanh không áp dụng đối với một số văn bản có nội dung buồn, cần đọc với giọng nội tâm sâu lắng và một số văn bản hành chính. Việc đọc đồng thanh giúp học sinh đọc lưu loát, rõ ràng, đặc biệt đối với học sinh đọc yếu thì đọc đồng thanh giúp các em đọc được văn bản theo bạn và tạo sự hào hứng trong giờ học. Để học sinh đọc đồng thanh đều ngay từ đầu năm học tôi tập cho các em thói quen đọc đều nhau theo nhịp thước mà cô gõ. Ví dụ: Bài Phần thưởng (sách Tiếng Việt 2 tập 1,trang 13).Tôi cho học sinh đọc đồng thanh đoạn 1. Tôi quy định cứ đầu mỗi câu cô gõ thước một lần các em sẽ đọc hết câu đó rồi lắng nghe nhịp thước gõ tiếp theo để đọc câu tiếp theo cho đến hết đoạn 1. Như thế cả lớp sẽ đọc đồng thanh rất đều.Đoạn 1 bài đọc như sau : Na là một cô bé tốt bụng.Ở lớp ai cũng mến em.Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi môn nào . h.Tạo môi trƣờng và cảnh quan khi thực hiện tiết tập đọc: Môi trường và cảnh quan dạy học cho các môn học nói chung và môn tập đọc nói riêng có tác dụng tích cực đến việc đọc của các em. Nó đem lại bầu Tổ chức cho học sinh rèn đọc theo nhóm trong tiết Tập đọc Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 Giáo viên thực hiện: Nguyeã
Tài liệu đính kèm: