Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn Toán Lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn Toán Lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số

I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Như chúng ta đã biết dạy học Toán ở Tiểu học nhằm giúp học sinh: Có những kiến

thức cơ bản ban đầu về số học các số tự nhiên, phân số, số thập phân. Các đại lượng

thông dụng, một số yếu tố hình học và thống kê đơn giản. Giải được các bài toán đơn

giản có ứng dụng nhiều trong thực tế xây dựng nền móng toán học để các em học tiếp lên

các bậc học trên, đồng thời ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của các em.

Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lý và diễn đạt đúng

cách phát hiện và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống. Kích

thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán góp phần hình thành bước đầu phương

pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo.

Giáo dục Tiểu học là bậc học đang ngày càng phát triển và nó có vị trí vô cùng to

lớn đối với ngành giáo dục. Đây là bậc học đặt những viên gạch “Nền móng vững chắc

tương lai”.

Để giúp học sinh đạt được mục đích trên, giáo viên cần thiết phải có nhiều yếu tố,

mà quan trọng là phương pháp dạy học. Trong đó việc đọc, viết số có nhiều chữ số là một

trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc học toán của các em học sinh.

Do đó việc nghiên cứu phương pháp để rèn học sinh đọc, viết đúng số có nhiều chữ

số là một việc làm hết sức cần thiết trong giảng dạy, nhằm góp phần vào việc thực hiện

mục tiêu môn Toán ở trường Tiểu học

pdf 9 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1825Lượt tải 10 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn Toán Lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP RÈN HỌC SINH HỌC TỐT MÔN TOÁN LỚP 4 
VỀ ĐỌC, VIẾT SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ 
NĂM HỌC 2015-2016 TRƯỜNG TIỂU HỌC HIẾU THÀNH B 
A. MỞ ĐẦU 
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
Như chúng ta đã biết dạy học Toán ở Tiểu học nhằm giúp học sinh: Có những kiến 
thức cơ bản ban đầu về số học các số tự nhiên, phân số, số thập phân. Các đại lượng 
thông dụng, một số yếu tố hình học và thống kê đơn giản. Giải được các bài toán đơn 
giản có ứng dụng nhiều trong thực tế xây dựng nền móng toán học để các em học tiếp lên 
các bậc học trên, đồng thời ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của các em. 
Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lý và diễn đạt đúng 
cách phát hiện và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống. Kích 
thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán góp phần hình thành bước đầu phương 
pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. 
Giáo dục Tiểu học là bậc học đang ngày càng phát triển và nó có vị trí vô cùng to 
lớn đối với ngành giáo dục. Đây là bậc học đặt những viên gạch “Nền móng vững chắc 
tương lai”. 
Để giúp học sinh đạt được mục đích trên, giáo viên cần thiết phải có nhiều yếu tố, 
mà quan trọng là phương pháp dạy học. Trong đó việc đọc, viết số có nhiều chữ số là một 
trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc học toán của các em học sinh. 
Do đó việc nghiên cứu phương pháp để rèn học sinh đọc, viết đúng số có nhiều chữ 
số là một việc làm hết sức cần thiết trong giảng dạy, nhằm góp phần vào việc thực hiện 
mục tiêu môn Toán ở trường Tiểu học. 
Trong năm học 2015-2016 tôi được phân công giảng dạy lớp 4.2 ở Trường Tiểu 
học Hiếu Thành B với tổng số học sinh là 17 em. Ngay từ đầu học năm học tôi đã lên kế 
hoạch khảo sát và nhận thấy học sinh học toán chưa đạt yêu cầu đặc biệt là các bài toán 
về đọc, viết số có nhiều chữ số như sau: 
TSHS Thời điểm 
Đạt yêu cầu Chưa đạt yêu cầu 
TS TL% 
Đọc số Viết số 
17 Đầu năm 
TS TL% TS TL% 
9 53 4 23.5 4 23.5 
Dựa vào những cơ sở trên bản thân tôi suy nghĩ phải đề ra “Một số biện pháp rèn 
học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số”. 
II. MÔ TẢ NỘI DUNG: 
Từ thực tế khảo sát nêu trên, tôi đề ra các giải pháp để giúp học sinh học tốt toán về 
đọc viết số có nhiều chữ số bằng những giải pháp như: Hướng dẫn học sinh ôn tập lại 
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
cách đọc, viết số có nhiều chữ số; Hướng dẫn rèn kỹ năng đọc, viết số có nhiều chữ số 
thông qua đồ dùng dạy học; Hướng dẫn học sinh thực hành – luyện tập bằng hình thức thi 
đua theo tổ, đôi bạn, nhóm; Cá thể hóa dạy học trong thực hiện cách đọc, viết số có nhiều 
chữ số; Luôn động viên khích lệ HS trong học tập...., Từ đó giúp các em khắc phục 
những sai sót và rèn luyện kỹ năng đọc và viết số có nhiều chữ số. Các em tự tin hứng 
thú trong học tập góp phần nâng cao chất lượng môn toán. 
B. NỘI DUNG 
I. Thực trạng 
1.Thuận lợi 
Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa và dụng cụ học tập, sĩ số học sinh trong lớp 
tương đối 17 em. 
Cơ sở vật chất đầy đủ. 
Được sự quan tâm giúp đỡ của anh chị em đồng nghiệp và ban giám hiệu trường. 
Học sinh cố gắng siêng năng trong học tập. 
 2.Khó khăn 
Trường Hiếu Thành B là một trường vùng sâu của huyện Vũng Liêm nên đa số các 
em gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại ảnh hưởng đến việc học tập của các em. 
Đa số gia đình phụ huynh học sinh còn nghèo, bận lo việc đồng áng ít có thời gian 
quan tâm chăm lo cho việc học của các em, chủ yếu là giao phó cho giáo viên. 
+ Về đọc số: Các em đọc chưa đạt yêu cầu cụ thể như các trường hợp sau: 
-Trường hợp 1: Số 21 865 học sinh đọc là “Hai mươi mốt, tám sáu năm”. Trong 
trường hợp này: Học sinh đọc chưa đạt yêu cầu là do các em chưa chú ý đến hàng, lớp. 
-Trường hợp 2: Số 242 465 học sinh đọc là “Hai trăm bốn mươi hai, tám trăm sáu 
mươi lăm”. Ở trường hợp này. Học sinh đọc chưa đạt yêu cầu là do các em đọc không 
chú ý đến hàng, lớp cho nên khi đọc không kèm theo tên lớp. 
-Trường hợp 3: Số 860 010 Các em đọc “Tám trăm sáu mươi nghìn mười”. Trong 
trường hợp thứ 3: Học sinh đọc chưa chính xác là do các em bỏ qua số 0 ở hàng trăm, 
các em chưa biết được số 0 có vai trò quan trọng khi đọc, viết số do đó các em đọc sai. 
+ Về Viết số: Các em viết chưa đạt yêu cầu như các trường hợp sau: 
-Trường hợp 4: Bốn mươi nghìn tám trăm linh năm. Học sinh viết sai “4085”. 
Ở đây học sinh sai là do không nắm rõ hàng, lớp nên viết số không phân biệt hàng, 
lớp từ đó dẫn đến viết sai, bên cạnh đó cũng như trường hợp 3 các em chưa đặc biệt chú ý 
vai trò của số 0 trong số có nhiều chữ số. 
-Trường hợp 5: 8 triệu, 40 nghìn, 7 trăm, 8 chục. Học sinh viết như sau: 840780. 
Trong trường hợp này học sinh viết sai là do các em chưa nắm được rõ “8 triệu, 40 
nghìn, 7 trăm, 8 chục” là số có bao nhiêu chữ số, số 8 ở hàng nào, lớp nàoTừ đó dẫn 
đến viết chưa chính xác. 
-Trường hợp thứ 6: Chín trăm triệu bảy trăm nghìn. Học sinh viết là “900 700”. 
Trường hợp này là đơn giản nhất nhưng các em dễ nhầm lẫn nhất vì các em thường 
không suy nghĩ kỹ trước khi viết. Các em chưa chú ý đến hàng, lớp nên các em viết thiếu 
những số 0 ở lớp đơn vị dẫn đến viết số không đạt yêu cầu. Từ những thiếu sót của học 
sinh tôi đã nhận thấy được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các em đọc, viết số có 
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
nhiều chữ số không đúng yêu cầu hay bị thiếu sót là do các em chưa nắm được cách đọc, 
viết số có nhiều chữ số. 
Từ đó tôi đã đề ra những giải pháp thực hiện để rèn học sinh học tốt môn toán lớp 
4 về đọc, viết số có nhiều chữ số như sau: 
II.GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 
1 Giải pháp 1: Hướng dẫn học sinh ôn tập lại cách đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Trước hết phải giúp học sinh nắm được các “Hàng và lớp”. Nắm được “Lớp đơn 
vị” gồm có: “Hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm”. Lớp nghìn gồm có: “Hàng nghìn, hàng 
chục nghìn, hàng trăm nghìn”. Lớp triệu gồm có: “Hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm 
triệu”. Giáo viên sử dùng đồ dùng dạy học dưới đây để dạy cho học sinh trong các tiết 
học toán, tiết ôn tập....Nhằm giúp các em nắm cách đọc, viết số có nhiều chữ số. Từ đó 
hình thành kỹ năng đọc cho các em. 
Để giúp các em nắm vững hơn về đọc, viết số có nhiều chữ số chính xác thì giáo 
viên cho học sinh ôn tập trên lớp hoặc trong giờ học. Tôi cho nhiều học sinh nhắc lại các 
hàng và lớp trong bảng đó. Để cho các em nhớ thật chính xác các nội dung trong bảng, 
sau đó cho học sinh nhiều số khác nhau để các em đọc, viết. Nếu các em đọc, viết số 
chưa đạt yêu cầu thì cho bạn cùng nhận xét để chỉnh sửa. Mặc khác tôi còn cho học sinh 
đọc lại sẽ giúp các em nắm vững được cách đọc, viết và nhớ được lâu hơn. Dần dần đã 
hình thành được kỹ năng đọc, viết số có nhiều chữ số cho học sinh. 
Đối với học sinh đọc, viết số có nhiều chữ số chưa đạt yêu cầu, giáo viên còn sử 
dụng 15 phút đầu giờ mỗi buổi học, để học sinh tự kiểm tra giúp đỡ nhau trong việc đọc, 
viết số có nhiều chữ số. Nếu em nào đọc chưa chính xác thì các bạn trong nhóm hướng 
dẫn đọc lại cho đúng. Đến thời điểm này tất cả em đều đọc chính xác số có nhiều chữ số. 
Rút ra từ giải pháp này tôi nhận thấy khả năng đọc, viết số của các em đã được nâng 
lên rõ rệt. Từ những em đọc, viết số chưa chính xác hiện nay có thể đọc, viết số nhanh 
gọn, chính xác hơn và đã có nhiều tiến triển trong học tập, các em học tập tốt hơn và tích 
cực hơn trong các hoạt động giáo dục. 
2. Giải pháp 2: Hướng dẫn rèn kỹ năng đọc, viết số có nhiều chữ số thông qua đồ 
dùng dạy học. 
2.1. Rèn kỹ năng đọc: 
Nhằm để rèn luyện kỹ năng đọc, viết số có nhiều chữ số cho học sinh, ngoài việc 
sử dụng giải pháp trên tôi còn kết hợp hướng dẫn ôn tập qua đồ dùng dạy học như sau. 
Lớp triệu Lớp nghìn Lớp đơn vị 
Hàng 
trăm 
triệu 
Hàng 
chục 
triệu 
Hàng 
triệu 
Hàng 
trăm 
nghìn 
Hàng 
chục 
nghìn 
Hàng 
nghìn 
Hàng 
trăm 
Hàng 
chục 
Hàng 
đơn vị 
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
Ví dụ: Lớp đơn vị gồm có 3 hàng: hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm tôi để màu 
vàng. Lớp nghìn gồm có: hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn để màu xanh lá 
và lớp triệu gồm có: hàng triệu chục triệu, trăm triệu là màu đỏ 
Tôi ép nhựa lại để có thể viết và xoá được, cũng như giáo viên, học sinh cũng có 1 
tấm bảng giống của giáo viên nhưng nhỏ hơn để tiện cho việc sử dụng và cất vào cặp. 
Khi sử dụng đồ dùng dạy học, tôi thấy học sinh nắm bài tốt hơn, mỗi lần đọc các em 
biết cần phải đọc hết tất cả các số được ghi ở các hàng cùng màu, sau đó thêm tên lớp vào 
là đúng. 
Ví dụ: Trường hợp 1: Số 21 865. Khi học sinh đọc số này các em chỉ cần nhìn số 
sẽ biết số đó ở vị trí nào trong bảng, kết hợp với bảng sẽ đọc chính xác hơn. 
Đối với học sinh đọc chưa chính xác thì các em dùng bút lông ghi vào bảng, sau đó 
đọc được chính xác chẳng hạn: 
Khi học sinh nhìn vào lớp nghìn màu xanh lá có 2 số là 2 và số 1 mà ở lớp nghìn 
đọc là “Hai mươi mốt nghìn”. Số 8 ở hàng trăm, số 6 ở hàng chục và số 5 ở hàng đơn vị. 
Các số 8,6,5 này ở lớp đơn vị từ đó các em đọc được “Tám trăm sáu mươi lăm”. Sau đó 
các em đọc được cả dãy số là “Hai mươi mốt nghìn, tám trăm sáu mươi lăm. Tương tự 
các bài toán khác với cách làm này giúp học sinh đọc số rõ ràng hơn, chính xác hơn, 
tránh các lỗi về đọc số có nhiều chữ số. 
2.2. Rèn kỹ năng viết: 
2 1 8 6 5 
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
Khi viết học sinh sẽ nhẫm số được yêu cầu, nhận biết số đó thuộc lớp nào, màu nào 
ở bảng và các em chỉ việc thể hiện số đó lên bảng sau đó. Cũng bằng cách đọc trên học 
sinh đọc lại chính xác số đã viết. 
Trường hợp 4: Bốn mươi nghìn tám trăm linh năm. Học sinh đọc đến tên lớp các 
em sẽ ngừng lại. “Bốn mươi nghìn” để viết số 4 vào cột hàng chục nghìn, số 0 vào cột 
hàng nghìn, sau đó các em đọc tiếp “ Tám trăm linh năm”. Các em viết tiếp số 8 vào cột 
hàng trăm, số 0 vào cột hàng chục và số 5 vào cột hàng đơn vị. 
Từ bảng này các em nhìn vào và đọc các số theo từng lớp đã có màu sẵn đọc là 
“Bốn mươi nghìn tám trăm linh năm”. 
Trường hợp 5: 8 triệu, 40 nghìn, 7 trăm, 8 chục. Gặp dạng bài này đa số học sinh 
đều viết chưa chính xác. Giáo viên cần phải nhắc học sinh đọc thật kỹ yêu cầu của bài 
toán. Sau đó đọc rõ từng lớp và từ từ điền vào bảng như “8 triệu” điền số 8 vào cột hàng 
triệu, “40 nghìn” điền số 4 vào cột chục nghìn, số 0 vào cột hàng nghìn, “7 trăm” viết số 
7 vào cột hàng trăm, “ 8 chục” viết số 8 vào cột hàng chục, sau đó những hàng còn trống 
thì ta thêm số 0 vào để được như bảng sau. 
Rút ra từ giải pháp này: Từ khi áp dụng giải pháp này vào trong giảng dạy, giáo 
viên hướng dẫn các em nắm vững cách đọc và viết số khi sử dụng bảng, học sinh có thể 
đọc hay viết ra giấy một cách dễ dàng chính xác số của giáo viên yêu cầu mà không sợ 
nhằm lẫn. Từ đó kỹ năng đọc và viết số của học sinh nâng lên so với đầu năm, đến nay 
4 0 7 8 0 8 0 
0 4 5 8 0 
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
100% học sinh lớp tôi đã tự tin hơn, mạnh dạn hơn và đọc, viết số có nhiều chữ số một 
cách chính xác. 
3.Giải pháp 3: Hướng dẫn học sinh thực hành – luyện tập bằng hình thức thi 
đua theo tổ, đôi bạn, nhóm: 
 Sau khi học sinh biết cách đọc, viết số có nhiều chữ số. Tôi tổ chức cho các em thi 
đua theo tổ, đôi bạn, nhóm nhằm tạo điều kiện cho những em khá giỏi kèm bạn học chưa 
đạt yêu cầu. Ngược lại, giúp học sinh chưa đạt yêu cầu vừa có cơ hội tương tác với bạn 
trong nhóm, vừa có sự cạnh tranh với nhóm khác, từ đó giúp HS hứng thú học tập hơn. 
Ví dụ 1: luyện tập bằng hình thức theo tổ, nhóm: Khi cho đề bài đọc các số 
sau: 7 564 312; 5 432 410; 3 688 552; 7 415 964; 97 556 324; 445 726 865 với thời gian 
để học sinh thảo luận trong tổ (2 phút). Sau đó giáo viên cho mỗi tổ lên trình bày đọc 
đúng các số trên. 
Ví dụ 2: luyện tập bằng hình thức theo đôi bạn: Khi cho đề bài viết các số sau: 
-Bảy trăm hai mươi lăm nghìn bốn trăm hai ba mươi hai. 
-Hai triệu năm trăm bảy chục nghìn tám trăm sáu mươi hai. 
Cho thời gian để học sinh thảo luận đôi bạn (1 phút). Sau đó giáo viên cho đôi bạn lên 
viết đúng các số trên. 
 Rút ra từ giải pháp này: Từ khi thực hiện giải pháp trên tôi nhận thấy các em 
trước kia còn hay rụt rè, nhút nhát trước kia nay đã mạnh dạn, tự tin hơn trong hoạt động 
đôi bạn, tổ, nhóm, đã có đóng góp ý kiến xây dựng bài tăng tỉ lệ từ 25- 30%. Từ đó các 
em biết đọc và viết chính xác bất kỳ những số có nhiều chữ số. 
4.Giải pháp 4: Cá thể hóa dạy học trong thực hiện cách đọc, viết số có nhiều chữ 
số: 
Trãi qua những giải pháp trên, chắc chắn đa số các em đều nắm vững cách đọc, viết 
số có nhiều chữ số. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi một vài em qua hình thức học tập 
theo tổ, đôi bạn, nhóm các em vẫn còn lúng túng trong việc đọc, viết số có nhiều chữ số 
như em: Hân, Trăm, Nguyên, Đông. Ở trường hợp 2: giáo viên cho số 242 465 học sinh 
đọc là “Hai trăm bốn mươi hai, tám trăm sáu mươi lăm”. Ở trường hợp này, học sinh đọc 
chưa đúng là do các em đọc không chú ý đến hàng, lớp cho nên khi đọc không kèm theo 
tên lớp. 
 Đối với những em này, tôi trực tiếp hướng dẫn lại một cách tỉ mỉ theo ba giải pháp 
đầu tiên, giúp các em nắm vững lại cách cách đọc, viết số có nhiều chữ số. Qua đó các 
em đều thực hiện tốt cách đọc, viết số có nhiều chữ số. 
5.Giải pháp 5: Luôn động viên khích lệ học sinh trong học tập: 
Trong khi các em làm bài, tôi luôn theo dõi và giúp đỡ kịp thời những học sinh 
chưa theo kịp bạn rồi chấm và chữa bài cho cả lớp cùng theo dõi, sau đó cho các em này 
thực hiện lại bài làm ngay tại lớp cho chính xác. 
 Tôi luôn chú ý việc giao bài tập cho phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp 
và khen ngợi, động viên kịp thời để tạo sự hứng thú và khắc sâu kiến thức cho từng học 
sinh sau mỗi tiết học. Đặc biệt tôi áp dụng việc đánh giá học sinh theo thông tư 30 của Bộ 
GD-ĐT, khi học sinh đọc viết số chưa chính xác tôi không chê bai mà luôn tìm cách khen 
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
ngợi tinh thần học tập của các em. Sau đó nhẹ nhàng chỉ ra hạn chế, đồng thời đưa ra 
hướng khắc phục cụ thể, giúp học sinh biết tự sửa chữa và tiến bộ hơn. 
 Ngoài những giải pháp nêu trên, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành họp ban đại 
diên hội cha mẹ học sinh lớp đề ra những biện pháp cụ thể để phối hợp giữa gia đình và 
nhà trường nhằm để nâng cao chất lượng đọc, viết số của các em. Đến nay thì tôi nhận 
thấy rằng sau khi áp dụng kinh nghiệm giảng dạy “Một số biện pháp rèn học sinh học tốt 
môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số” tại lớp 4.2 Trường Tiểu học Hiếu Thành 
B đã mang lại hiệu quả cao. 
III. KẾT QUẢ. 
Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên, kết quả về đọc và viết số có nhiều 
chữ số của lớp tôi đạt kết quả khả quan hơn so với đầu năm. Từ khi sử dụng những giải 
pháp này khả năng đọc, viết số của các em được chính xác hơn. Từ đó các em tự tin hơn 
và đạt kết quả cao hơn trong học tập đến nay các em đọc, viết số đạt yêu cầu 100% tăng 
hơn so với đầu năm theo bảng thống kê sau: 
TSHS Thời điểm 
Đạt yêu cầu Chưa đạt yêu cầu 
TS TL% TS TL% 
17 
Đầu năm 9 53.0 8 47.0 
Tháng 11/2015 11 64.7 6 35.3 
Học Kỳ I 14 82.3 3 17.7 
Tháng 04/2016 17 100 0 0 
 IV. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG. 
 Kinh nghiệm này được áp dụng ở lớp 4.2 Trường Tiểu học Hiếu Thành B đạt được 
kết quả khả quan. Tôi thiết nghĩ rằng những thiếu sót của học sinh thường mắc phải khi 
học phần đọc, viết số có nhiều chữ số của học sinh. Qua khảo sát, thống kê cũng là những 
lỗi phổ biến ở bậc Tiểu học hiện nay trong nhà trường. Mặc dù kết quả của kinh nghiệm 
này còn hạn chế, nhưng cũng mang lại rất nhiều khả quan trong quá trình thực hiện, đã 
khắc phục, hạn chế thiếu sót của học sinh. Do đó, tôi nghĩ rằng kinh nghiệm này có thể 
áp dụng ở nhà trường, ở huyện, vì nó phù hợp với các đối tượng học sinh. 
STT Họ và tên Lớp Đơn vị Kí tên 
1 Hà Đình Thái 4/1 Hiếu Thành B 
2 Nguyễn Công Danh 5/2 Hiếu Thành B 
3 Trần Hải Thọ 5/1 Hiếu Thành B 
C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT: 
I.Kết luận: 
Từ kết quả thu được, qua sự chuyển biến của học sinh, cho phép tôi khẳng định 
rằng: 
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
Muốn giúp học sinh học tốt phần toán đọc viết số có nhiều chữ số giúp cho tiết toán 
đạt kết quả tốt, đòi hỏi người giáo viên phải thật sự kiên trì, phải thật sự có tâm huyết với 
nghề. 
Hiểu được nguyên nhân và thống kê các hạn chế của học sinh thường mắc phải khi 
đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Tìm biện pháp khắc phục, vận dụng các phương pháp dạy khoa học, phù hợp với 
những sai sót mà học sinh thường mắc phải khi học phần đọc viết số có nhiều chữ số. 
Tăng cường luyện tập hình thành kỹ năng đọc, viết số cho học sinh, nhất là những học 
sinh chưa đạt yêu cầu môn toán. Song song đó, cần kết hợp với sử dụng phương tiện, đồ 
dùng dạy học phù hợp để tăng thêm hiệu quả giảng dạy. 
II.ĐỀ XUẤT: 
1. Đối với giáo viên: Phải chủ động trong việc khai thác nội dung, sáng tạo và xây 
dựng các kiểu bài tập phù hợp để giúp học sinh khắc phục lỗi về toán đọc viết số có nhiều 
chữ số. 
2. Nhà trường và ngành: Cần tổ chức các chuyên đề về giảng dạy phân môn Toán. 
Trang bị kịp thời các phương tiện dạy học phục vụ cho môn học. Tạo điều kiện cho giáo 
viên giáo viên giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. 
Trên đây là kinh nghiệm của bản thân tôi nhằm góp phần của mình vào việc giảng 
dạy trong chương trình toán 4. Rất mong sự đóng góp, xây dựng ý kiến của các bạn đồng 
nghiệp, của Ban giám hiệu và của các cấp lãnh đạo để tôi có chuyên môn vững vàng và 
tự tin hơn trong giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn ! 
 Hiếu Thành, ngày 20 tháng 4 năm 2016 
 Người thực hiện 
 Nguyễn Hữu Thông 
Kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn học sinh học tốt môn toán lớp 4 về đọc, viết số có nhiều chữ số. 
Giáo viên: Nguyễn Hữu Thông. Trường Tiểu học Hiếu Thành B 
KẾT QUẢ THẨM ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 
TRƯỜNG TIỂU HỌC HIẾU THÀNH B 
Sáng kiến kinh nghiệm đã được hội đồng thẩm định 
Kết quả: /10điểm. 
 Xếp loại: 
Vũng Liêm, ngày 21 tháng 04 năm 2016 
HIỆU TRƯỞNG 
KẾT QUẢ THẨM ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VŨNG LIÊM 
Sáng kiến kinh nghiệm đã được hội đồng thẩm định 
Kết quả: / 10 điểm. 
 Xếp loại: 
Vũng Liêm, ngày tháng 04 năm 2016 
 TRƯỞNG PHÒNG 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ren_hoc_sinh_hoc_tot.pdf