I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
“ Tổ quốc Việt Nam xanh ngát
Có sạch đẹp mãi được không
Điều đó tùy thuộc hành động của bạn
Chỉ thuộc vào bạn mà thôi”
Là một con người Việt Nam chắc hẳn trong chúng ta ai cũng nhận thức được
tầm quan trọng của môi trường tự nhiên và luôn mong muốn cho quê hương, đất
nước của mình ngày một sạch đẹp hơn, trong lành hơn. Nhưng trong những năm
gần đây với tốc độ phát triển của các khu công nghiệp, cùng với tốc độ tăng
trưởng kinh tế toàn cầu, nền kinh tế nước ta phát triển nhanh chóng, khoa học kỹ
thuật, công nghệ cũng từ đó mà phát triển theo, sự phát triển này đã giúp người
lao động bớt đi mệt nhọc đang từ làm việc thủ công nay đã thay thế bằng những
máy móc. Năng suất lao động thì tăng đột biến nâng mức sống con người ngày
càng cao, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh
những kết quả thu được thì ngày nay con người cũng gặp không ít những tác hại
không mong muốn, đó là những chất thải công nghiệp gây ảnh hưởng môi
trường ngày một cao và đã trở thành nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Kinh tế tăng trưởng, xã hội phát triển cộng thêm dân số tăng nhanh, sinh hoạt
của con người thì đa dạng phong phú dẫn đến ngày càng có nhiều các chất thải
sinh hoạt, chất thải công nghiệp khó xử lý.
Tất cả những điều kiện trên gây ô nhiễm môi trường dẫn tới thiên nhiên bị
ảnh hưởng và đặc biệt là ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe con người gây ra
nhiều bệnh lạ, bệnh khó chữa xuất hiện.
- Trò chơi xây dựng: Xây dựng công viên cây xanh, sắp xếp đồ dùng ngăn lắp hợp lý. - Chơi với góc thiên nhiên: Trẻ được đóng vai Bác làm vườn chăm sóc vườn cây, lau lá, nhổ cỏ, tưới cây, nhặt lá khô, trồng cây, gieo hạt, chơi với cát nước. Qua chơi giáo dục trẻ chơi xong phải rửa tay, chân bằng xà phòng. Tôi nhận thấy rằng hoạt động vui trong các góc chính là phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện, đặc biệt là hình thành nhân cách cho trẻ sau này. Thông qua hoạt động trẻ phản ánh lại cuộc sống môi trường xung quanh trẻ, mô phỏng lại những hành động quen thuộc của người lớn mà trẻ đã thấy, đã biết. Chính vì vậy, khi cho trẻ hoạt động góc tôi hướng dẫn, gợi mở cho trẻ rõ ràng, chi tiết để trẻ hoạt động tích cực và luôn chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng nhằm thu hút trẻ chơi. Đặc biệt tôi luôn lưu ý kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong các hoạt động một cách phù hợp để qua đó trẻ có được hiểu biết và có được ý thức tốt khi tham gia bảo vệ môi trường. Tôi cho trẻ được cùng nhau làm đồ dùng, đồ chơi mầm non từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, các phế liệu ở góc nghệ thuật từ đó trẻ rất hứng thú hoạt động và biết quý trọng các sản phẩm do mình và bạn làm ra. Còn trong trò chơi: “Bé tập làm nội trợ” tôi chú ý dạy trẻ có ý thức tiết kiệm nước, chế biến món ăn, thu dọn đồ dùng sạch sẽ sau khi chế biến. Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi . 14/37 Với các trò chơi học tập tôi dạy trẻ cách tìm hiểu các hiện tượng trong môi trường, trẻ học cách so sánh, phân loại các hành vi tốt, hành vi xấu đối với môi trường, phân biệt môi trường sạch, môi trường bẩn và tìm ra nguyên nhân thông qua các trò chơi đóng kịch: trẻ thể hiện nội dung các câu chuyện bảo vệ môi trường, thể hiện các hành vi có lợi và hành vi có hại cho môi trường thông qua các trò chơi vận động. Trẻ mô tả các hành vi bảo vệ môi trường hoặc làm hại cho môi trường: Ví dụ: Động tác cuốc đất trồng cây, tưới nước, bắt sâu là hành vi có lợi cho môi trường, còn động tác gây tổn hại cho môi trường là chặt cây, dẫm lên cỏ, đốt rừng, săn bắt chim thú * Thông qua các giờ hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời là hoạt động cần phải đảm bảo tính tích cực hoạt động của trẻ làm giàu và củng cố kiến thức cho trẻ về môi trường xung quanh, giáo dục cho trẻ những thói quen hành vi với mình nơi công cộng. Qua hoạt động tôi cho trẻ được quan sát cây cối, các loại hoa, các loại rau giúp cho trẻ biết gieo hạt, chăm sóc và bảo vệ cây, không hái hoa bẻ cành, quét dọn vệ sinh sân trường bằng những công cụ làm bằng đồ phế thải từ đó trẻ rất vui thích và hứng thú hoạt động. Ví dụ: Tôi cho trẻ quan sát về cây xanh ở trong sân trường trẻ sẽ được nói lên những gì mà trẻ thấy đặc điểm của cây, lợi ích của chúng như thế nào? Làm thế nào để cây luôn xanh tốt và cho chúng ta bóng mát mùa hè? Nếu không tưới nước và nhổ cỏ cho cây thì chuyện gì sẽ xảy ra? Vì sao? Với những câu hỏi mở như vậy trẻ sẽ đưa ra ý kiến của mình từ đó trẻ thể hiện tính độc lập cá nhân, mạnh bạo hơn, tự tin hơn. Đồng thời kích thích được tính ham hiểu biết của trẻ. Như vậy, khi trẻ tham gia hoạt động ngoài trời kiến thức của trẻ sẽ được khắc sâu, trẻ học mà không biết là mình đang học. Đó sẽ là nền tảng để trẻ trở thành một tuyên truyền viên tốt về chăm sóc và bảo vệ cây xanh cũng như môi trường xung quanh trẻ. * Thông qua hoạt động lao động: Ngoài hoạt động học chúng tôi thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ qua bảng phân công trực nhật hàng ngày. Phân nhóm trẻ, giao nhiệm vụ cho từng nhóm tìm kiếm và sưu tầm các đồ dùng, nguyên liệu để làm các sản phẩm tập thể. Biện pháp này giúp trẻ biết phối hợp hoạt động với bạn và có ý thức làm việc theo nhóm. Khi tổ chức các hoạt động này tôi cho trẻ trải nghiệm, trao đổi với nhau. Sau đó tôi lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ được thực hiện ý tưởng của mình. Ví dụ: tôi cho trẻ ngồi thành từng nhóm, sau đó tôi đến từng nhóm hỏi trẻ có những nguyên liệu gì, với nguyên liệu (vỏ chai C2, lá cây)hôm nay con định làm gì ? Các bạn trong nhóm làm những công việc đó như thế nào? Con có thấy khó khăn gì khi thực hiện ý tưởng của mình không? Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi . 15/37 Vào giờ sinh hoạt chiều tôi luôn tận dụng thời gian để giáo dục trẻ thói quen trực nhật cuối ngày theo nhóm, cùng nhau chăm sóc góc thiên nhiên của lớp, sắp xếp, lau dọn kệ đồ chơi, nhắc nhở bạn cùng nhau thực hiện tốt công việc của nhóm. Với biện pháp này sẽ giúp trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động, có tinh thần làm việc tập thể, đua nhau cùng làm, bạn nào cũng muốn góp công sức của mình vào những công việc của nhóm để được cô giáo khen. * Thông qua tổ chức giờ ăn, ngủ cho trẻ: Đây là hoạt động nhằm hình thành các nề nếp, thói quen trong sinh hoạt, của trẻ, trẻ được đáp ứng về tâm sinh lí, được vui vẻ và thoải mái như : Cô thường xuyên nhắc trẻ phải biết kê bàn ngay ngắn, biết lấy khay (đựng cơm thừa, cơm rơi vãi và 1 khay để khăn ướt lau miệng). Sau đó ra xếp hàng rửa tay bằng xà phòng theo quy trình 7 bước (cô bao quát nhắc nhở trẻ thực hiện). Trong khi ăn cô nhắc trẻ nhai kỹ, ăn hết xuất, khi ho phải lấy tay che miệng, không nói chuyện trong khi ăn tạo những thói quen văn minh lịch sự trong khi ăn. Ăn xong biết xếp bát, thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng, sau đó trẻ đi đánh răng, lau miệng, nhắc nhở trẻ tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không vặn vòi nước chảy liên tục khi đánh răng. Nhắc trẻ giữ gìn vệ sinh phòng, nhóm sạch sẽ, đi vệ sinh phải đúng nơi quy định, đi xong để dép lên giá xếp ngay ngắn theo tổ, sau đó biết lấy gối đi ngủ, biết gấp quần áo và để đúng nơi quy định. * Thông qua hoạt động đi dạo, đi thăm quan: Trẻ được quan sát trực tiếp môi trường tự nhiên, các địa danh xung quanh trường, lớp để trẻ cảm nhận về vẻ đẹp của môi trường quanh trẻ và có ý thức giữ gìn và bảo vệ. Ví dụ: Cô cho trẻ được đi thăm quan môi trường trong lớp học của những lớp học khác, khu bếp ăn của nhà trườnggiáo dục trẻ phải biết giữ gìn vệ sinh chung luôn sạch sẽ. * Thông qua hoạt động nêu gương: Hoạt động nêu gương cũng là một trong những hoạt động để thực hiện nhiệm vụ GDBVMT và tiết kiệm năng lượng cho trẻ một cách có chiều sâu, giúp cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất. Vào những buổi nêu gương cô cho trẻ nêu kể những việc làm tốt giúp cô giáo và các bạn như: biết kê bàn ăn, biết gấp khăn, biết đổ khay thức ăn thừa vào nồi, biết nhặt rác để vào thùng, xếp ghế, biết tắt điện khi ra khỏi phòng, có kỹ năng sống như biết chào hỏi, khi mắc lỗi với cô hoặc bạn thì biết xin lỗi, khi có người khác giúp đỡ hay cho quà thì biết xin, cảm ơn, ... Qua những buổi nêu gương như vậy đã khích lệ động viên giúp trẻ làm tốt hơn những công việc hàng ngày trẻ lao động giúp cô. Tôi khích lệ bằng cách cho những trẻ làm được nhiều việc tốt cắm cờ Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi . 16/37 vào bảng bé chăm ngoan để trẻ hứng thú làm nhiều việc tốt hơn nữa và càng những lần sau sự có gắng của trẻ càng cao. * Thông qua hoạt động lễ hội và giáo dục mọi lúc, mọi nơi: Hoạt động lễ hội có một vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Thông qua việc tổ chức lễ hội, hình thành ở trẻ các kỹ năng, thái độ, hành vi tích cực về các địa danh và môi trường, biết bảo vệ, giữ gìn môi trường và các địa danh nơi diễn ra lễ hội. Nội dung được tích hợp trong các hoạt động giáo dục dưới nhiêu hình thức như theo ý thích của trẻ hoặc trong thời gian dạo chơi ngoài trời hay thăm quan. Ví dụ: Trong ngày tết Nguyên Đán cô phát động phong trào: “Tết trồng cây”, cô cùng trẻ sưu tầm cây xanh, hoa, cây cảnh về trồng... và cùng tổ chức tưới, chăm sóc cây. Ngoài ra cô giáo vận dụng mọi lúc mọi nơi để giáo dục trẻ: Giờ ngủ dậy, giờ chơi tự do, thậm chí cả những lúc trẻ làm vệ sinh cá nhân cũng cần hướng dẫn trẻ. * Thông qua hoạt động đón, trả trẻ hàng ngày: - Đón trẻ - trò chuyện sáng: Cô giáo quan sát và nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định một cách ngay ngắn, gọn gàng. Nhắc nhở trẻ bỏ rác vào đúng nơi quy định ( buổi sáng trẻ thường mang quà đến lớp ăn). Cô trò chuyện với trẻ: Hôm nay ai mang con đến lớp? Đi bằng phương tiện gì? Nhiều phương tiện giao thông cần động cơ để hoạt động, do vậy khi ô tô, xe máy chạy trên đường xả ra khí thải, khói làm cho không khí bị ô nhiễm. Vậy khi đi đường các con phải làm gì để không phải hít khói xe độc thải ra? (Đeo khẩu trang, đeo kính) - Trả trẻ: Cô giáo và trẻ phát hiện và khen ngợi những hành vi tốt của trẻ đã thực hiện trong ngày có ý nghĩa bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng để khen ngợi trước khi trẻ ra về như biết: tiết kiệm nước khi rửa tay, rửa chân. Chú ý phát hiện và nhắc nhở nhẹ nhàng những hành vi chưa có lợi cho môi trường. Ví dụ: để đồ dùng, đồ chơi chưa gọn gàng, rửa tay còn vẩy nước ra ngoài máng nước, nói to Để giúp trẻ có những kiến thức, kỹ năng thực hành bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng phù hợp với khả năng của trẻ, điều quan trọng là giáo viên phải luôn luôn gương mẫu để trẻ làm theo, luôn có ý thức hướng dẫn và nhắc nhở trẻ kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày có ý nghĩa bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết yêu quý, gần gũi với môi trường và đánh giá các hành vi tốt, xấu của con người trong việc chăm sóc bảo vệ môi trường. 5. Biện pháp 5: Tích hợp, lồng ghép nội dung GDBVMT, tiết kiệm năng lượng trong các chủ đề, sự kiện của tháng: Tuỳ theo các sự kiện chủ đề của tháng để lựa chọn cách lồng ghép vào hoạt động sao cho phù hợp giúp trẻ dễ hiểu, dễ nhớ. Dựa vào từng hoạt động cụ thể để lồng ghép từng phần của hoạt động hay có thể lồng ghép vào trọng tâm của Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi . 17/37 hoạt động, đa số giáo dục bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng vào phần củng cố và giáo dục trẻ nhằm để khắc sâu cho trẻ những thói quen hành vi tốt, để cho trẻ biết nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trong bài học này là cái gì? Trẻ phải thực hiện như thế nào? Những việc gì nên làm, những việc gì không nên làm? Để hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng đạt kết quả cao thì giáo viên phải dùng các phương pháp khác nhau kích thích trẻ tham gia vào hoạt động và ghi nhớ nội dung lâu hơn, có thể dùng lời nói trò chuyện với trẻ. - Dựa vào tình hình của lớp, khả năng thực tế của trẻ tôi đã lựa chọn các nội dung, hoạt động tích hợp để đưa vào kế hoạch giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ theo từng tháng, từng chủ đề sự kiện. Sau đây là một số sự kiện tiêu biểu: 5.1. Tháng 11: Chủ đề sự kiện: “ Gia đình thân yêu của bé”: Trong tháng này tôi giúp trẻ thấy được sự thay đổi của môi trường xung quanh nhà của trẻ, nhận biết được môi trường sạch, môi trường bẩn trong gia đình. Biết quý trọng giữ gìn đồ dùng trong gia đình, cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi...có ý thức về những điều nên làm như: khoá vòi nước khi không sử dụng, tắt điện khi ra khỏi phòng.... - Tiết KPKH: “ Đồ dùng sử dụng bằng điện trong gia đình bé”: Trẻ biết một số đồ dùng sử dụng bằng điện trong gia đình như: bóng điện để thắp sáng, quạt, tivi, đài, tủ lạnh, ấm điện... Từ những đồ dùng điện quen thuộc trong gia đình cô giáo dục trẻ những kỹ năng sử dụng đồ dùng bằng điện đúng cách vừa tiết kiệm lại có thể bảo quản đồ dùng, tránh được những vấn đề gây cháy nổ hay nguy hiểm khác. Cô đưa ra các tình huống nhằm lồng ghép nội dung “sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả” như khi ra khỏi nhà, ra khỏi phòng học các con phải làm gì? (Tắt đèn, tắt tivi, quạt...). 5.2. Tháng 12. Trong chủ đề “Bé chọn nghề gì”: Tôi không chỉ cung cấp cho trẻ biết về một số nghề mà tôi còn hướng trẻ biết về dụng cụ, sản phẩm và công việc của các nghề từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh khi tham gia lao động. Ví dụ: - Nghề may: Sau khi cắt vải các cô thợ may phải biết nhặt những miếng vải vụn không dùng đến, những sợi chỉ bỏvào trong sọt rác. - Nghề bác sỹ: Phải vệ sinh tiệt trùng dụng cụ y tế, xử lý rác thải y tế sạch sẽ. - Nghề giáo viên: Các thầy cô giáo luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo nên trang phục, đầu tóc của các thầy, các cô phải luôn gọn gàng, dụng cụ học tập của các thầy, các cô phải ngăn nắp, gọn gàng - Nghề nấu ăn: Phải biết vệ sinh sạch sẽ dụng cụ nấu ăn trước khi chế biến, những rác thải sau khi sơ chế phải bỏ vào sọt rác. - Đặc biệt là đối với nghề môi trường đây là một nghề quan trọng trong việc giữ gìn cho môi trường xanh sạch đẹp chính vì vậy mà cô cần cung cấp sâu cho trẻ về công việc của nghề này để trẻ có cách nhìn đúng đắn hơn khi mà bố mẹ trẻ Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi . 18/37 làm nghề môi trường. Ví dụ: Cô có thể hỏi: “Trong lớp mình bố mẹ bạn nào làm nghề môi trường? Công việc của bố mẹ con là gì? Các con phải làm gì để không phụ công lao của bố mẹ? (Bỏ rác vào thùng, không bẻ cành, ngắt lá.) Từ đó trẻ có thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. 5.3. Tháng 1: Chủ đề sự kiện: “ Một số hiện tượng tự nhiên”: Giúp trẻ biết về các hiện tượng tự nhiên: gió, mây,mưa, sấm chớp, sét, lũ lụt, Qua đó trẻ biết phân biệt đặc điểm của nước, nguồn nước sạch, nước bẩn, ích lợi của nước sạch, biết tiết kiệm nước sạch, tránh xa những nguồn nước bẩn gây ô nhiễm bệnh tật cho con người...tác hại do một số hiện tượng tự nhiên mang lại. Trong đề tài: “ Sự kỳ diệu của không khí ”: Cô cung cấp cho trẻ biết được đặc điểm không khí như không màu, không mùi, không vị, biết được không khí có ở đâu, một số tác dụng đơn giản của không khí cũng như một số yếu tố gây ô nhiễm không khí và giáo dục cho trẻ có ý thức trong bảo vệ môi trường không khí. 5.4. Tháng2: chủ đề “Giao thông”: Trong tháng 2 này tôi giúp trẻ hiểu được: - Một số đồ dùng nguy hiểm, một số quy định đơn giản để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. - Các hành vi văn minh khi tham gia giao thông. Trẻ biết được phương tiện giao thông thải ra khói bụi: ô tô, xe máy, tàu hỏa thải khói bụi vào trong không khí. - Biện pháp hữu hiệu khi dạy trẻ là: Cho trẻ xem những video hình ảnh của các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường. - Cô đưa ra những tình huống như: Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe thò đầu qua cửa sổ, người ngồi sau đứng lên xe đạp, xe máy, đi xe không đeo kính khẩu trang, người đi bộ đi trên vỉa hè, đi đúng luật giao thông, trẻ em đá bóng dưới lòng đường, hình ảnh người đi xe máy đeo khẩu trang, đeo kính đội mũ bảo hiểm... Sau đó cho trẻ gạch nối những hành động đúng - sai khi tham gia giao thông, tô tranh những phương tiện giao thông bảo vệ môi trường, lựa chọn những lô tô phương tiện giao thông không gây ô nhiễm môi trường.. Qua đó giáo dục trẻ đi đường biết đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn, bố mẹ đưa đến trường phải để xe đúng quy định, không cho xe đi vào sân trường vì khói bụi của xe sẽ làm ô nhiễm môi trường. Trẻ biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ gìn các đồ dùng, phương tiện đi lại của gia đình sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. 5.5. Tháng 5: Chủ đề sự kiện là: “ Quê huơng đất nước + Trường tiểu học Bác Hồ”: Ngoài việc cung cấp cho trẻ những kiến thức về quê hương, về đất nước tôi còn hướng trẻ nhớ về cội nguồn của dân tộc, nhớ về các vị anh hùng đã sinh đem lại hoà bình độc lập cho đất nước, để biết ơn những người có công với nước, với dân các con hãy có những hành động thiết thực: Bảo vệ môi trường sạch sẽ nơi các anh đã yên nghỉ Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi . 19/37 Ví dụ: Trong buổi đi dạo đi thăm nghĩa trang liệt sĩ cô đặt câu hỏi: Tại sao cây trong nghĩa trang lại cằn cỗi và nhiều cỏ dại mọc trùm lên nhiều khu mộ của các anh hùng liệt sĩ vậy? Trẻ phải biết được tại khu vực này cây không được chăm sóc, mọi người không quan tâm nên chỉ có cỏ dại mọc lên. Từ đó tôi tổ chức cho trẻ nhổ cỏ, tưới nước cho cây, lau chùi các bia mộ làm cho môi trường nghĩa trang thêm sạch sẽ và khang trang. Tôi cho trẻ quan sát hoạt động lao động của người lớn đang trồng và chăm sóc cây cối, con vật, làm sạch môi trường xung quanh. Điều đó đã giúp trẻ hứng thú, có những việc làm thiết thực với môi trường. Còn với chủ đề sự kiện là trường tiểu học - Bác Hồ tôi không những cung cấp cho trẻ kiến thức về trường tiểu học, về Bác Hồ kính yêu mà tôi còn giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không hái hoa, bẻ cành cây xung quanh trường lớp...Khi có dịp được bố mẹ cho đi thăm lăng Bác Hồ, viện bảo tàng Hồ Chí Minh hay nhà sàn của Bác các con phải xếp thành hàng theo yêu cầu của ban tổ chức và luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường: Không bẻ cành, ngắt lá trong vườn, không vứt rác xuống ao cá của Bác, ăn thức ăn xong phải bỏ vỏ, túi bóng vào sọt rác.Những hành động của các con như vậy sẽ giúp cho môi trường của các danh lam thắng cảnh này ngày càng xanh, sạch đẹp hơn. Việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các chủ đề sự kiện quả thật rất phong phú, đa dạng khi chúng ta biết lồng ghép tích hợp sẽ giúp trẻ có những kiến thức hiểu biết về chăm sóc cho bản thân, về môi trường xung quanh gần gũi với bản thân, biết sử dụng và giữ gìn đồ dùng luôn sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp.... biết sống vì môi trường, bảo vệ và giữ gìn môi trường, có thái độ đúng với môi trường một cách tích cực và hiệu quả. 6. Biện pháp 6: Tổ chức thi đua giữa các lớp qua các trò chơi có ứng dụng công nghệ thông tin về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường: Trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy là vô cùng quan trọng, sử dụng công nghệ thông tin giúp cho trẻ có tư duy trực tiếp để phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ hứng thú bao nhiêu thì kết quả đạt được càng tốt bấy nhiêu. Nếu lựa chọn đề tài để dạy trẻ trên mọi tiết học mà chỉ có tranh ảnh không thì trẻ rất dễ bị nhàm chán, chất lượng chắc chắn sẽ không cao. Chính vì vậy mà cô giáo phải luôn tìm tòi học hỏi cách làm các hiệu ứng PowerPoint và cài phần mềm giáo án điện tử trong đó là kho tàng những tư liệu, tài liệu có hình ảnh âm thanh hiệu ứng rất đẹp về tất cả các chủ đề, các lĩnh vực giải trí... trong đó có cả tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường. Nhờ có các trò chơi trên máy vi tính như vậy trẻ của lớp sẽ hứng thú học, đồng thời các thao tác trên máy của trẻ được thiết lập, tư duy phát triển mạnh, sự ghi nhớ các hình ảnh đúng - sai được dễ dàng. Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi . 20/37 * Trò chơi: “ Đuổi hình bắt chữ”: - Cô chuẩn bị bài giảng điện tử có các hình ảnh của bé bảo vệ môi trường với nhiều hình thức khác nhau. - Cách chơi: Khi mũi tên chỉ vào hình ảnh nào trẻ phải nói xem là hình ảnh đó nói về hành động của bé đang làm gì để bảo vệ môi trường. - Cô chia thành 2 đội chơi thi đua nhau. * Trò chơi: “ Những miếng ghép bí ẩn”: - Cách chơi: Trên màn hình có nhiều miếng ghép với nhiều màu sắc khác nhau, ứng với mỗi miếng ghép sẽ là các câu đố về hành động bảo vệ môi trường của con người và nếu trẻ trả lời được câu đố đó thì thì miếng ghép sẽ được mở ra với một hình ảnh về các hoạt động bảo vệ môi trường của con người. Nếu trẻ không trả lời được câu đố thì miếng ghép đó sẽ không mở ra. Và nếu như càng mở được nhiều miếng ghép thì càng thuận lợi cho việc mở miếng ghép cuối cùng. Đội chiến thắng sẽ là đội sẽ trả l
Tài liệu đính kèm: