Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc ở trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc ở trường mầm non

Góc âm nhạc có ý nghĩa quan trọng như vậy, cho nên tốt nhất các kệ đóng sao cho vừa tầm trẻ khi sử dụng, có thể sử dụng những mãnh vải, dây thừng, giấy sáng tạo làm ra một khoảng không gian riêng theo ý thích trẻ để sinh hoạt: vui chơi, biểu diển văn nghệ, ngoài ra những dụng cụ mua sắm như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống lắc chúng tôi cung cấp nhiều nguồn âm thanh khác nhau như các loại lon, thùng thiếc, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giấy có kích cở lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu váy theo ý tưởng cá nhân, phục vụ các lễ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Tôi còn sưu tầm các đĩa nhạc thiếu nhi theo từng chủ đề, nhạc dân ca, nhạc cổ điển các loại nhạc cụ dân tộc. Ngoài ra còn có một số đồ dùng khuyến khích trẻ trong vận động sáng tạo theo nhạc như: khăn choàng, vòng đeo tay, những con búp bê vải hay thú nhồi bông làm bạn hay nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy, hay dễ sử dụng.

doc 22 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 2547Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng vui chơi của trẻ là sự mô phỏng hoạt động của người lớn, mô phỏng những mối quan hệ giữa con người với tự nhiên và giữa con người với xã hội. Do đó hoạt động này mang tính tượng trưng, khi chơi trẻ có thể dùng các vật thay thế, làm nảy sinh và phát triển trí tưởng tượng và chức năng kí hiệu– tượng trưng, một chức năng tâm lí mới rất cần cho cuộc sống, học tập và lao động của mỗi người.
- Hoạt động vui chơi của trẻ em không áp đặt mà mang tính tự do, thể hiện ở tính tự nguyện khi tham gia vào trò chơi.
- Hoạt động vui chơi của trẻ em là một hoạt động độc lập và tự điều khiển. Một biểu hiện độc đáo của tính độc lập là sự tự điều chỉnh hành vi khi chơi cho phù hợp với trò chơi và với bạn chơi. Nhờ đó trẻ cảm thấy tự tin và mạnh dạn phát huy mọi khả năng sinh lí và tâm lí của mình thông qua các hoạt động góc.
- Hoạt động vui chơi của trẻ mang màu sắc xúc cảm chân thực mạnh mẽ.. Trò chơi tác động mạnh mẽ và toàn diện đến trẻ em chính là vì nó thâm nhập một cách dễ dàng hơn cả vào thế giới tình cảm, mà tình cảm đối với trẻ em lại là động cơ thúc đẩy hành động mạnh mẽ nhất. Sắc thái xúc cảm chân thực mạnh mẽ mà trẻ bộc lộ trong trò chơi là một đặc điểm rất dễ nhận ra, khiến cho cả những nghệ sĩ tài ba cũng mong có được trong hoạt động nghệ thuật của mình.
- Do những đặc điểm này, hoạt động vui chơi đã tạo ra cho trẻ những giây phút sung sướng nhất. Bởi lẽ “khi chơi chính là lúc trẻ thể hiện ước mơ với tất cả thân thể của mình” ( trích theo Deorger Dhuhamel).
Hoạt động vui chơi có vai trò rất quan trọng, tạo ra những nét tâm lý đặc trưng của trẻ mẫu giáo mà nổi bật hơn hết là tính hình tượng và tính dễ xúc cảm. hoạt động vui chơi đặc biệt là trò chơi đóng vai theo chủ đề còn góp phần giải quyết mâu thuẫn trong bước phát triển từ tuổi ấu nhi lên tuổi Mẫu giáo và trò chơi là phương tiện phát triển toàn diện nhân cách của trẻ qua việc phát triển các chức năng tâm lý mà phát triển các mặt của nhân cách: trí tuệ, đạo đức, thẩm mĩ và thể chất.
 Hoạt động vui chơi, mà trung tâm là trò chơi ĐVTCĐ ở tuổi mẫu giáo thực sự đóng vai trò chủ đạo. Ý nghĩa chủ đạo thể hiện trước hết là ở chỗ nó giúp tẻ giải quyết mâu thuẫn trong bước phát triển từ tuổi ấu nhi lên tuổi mẫu giáo. Trò chơi là phương tiện góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Trò chơi tạo ra những nét tâm lý đặc trưng cho tuổi mẫu giáo, mà nổi bật là tính hình tượng và tính dễ xúc cảm, khiến cho nhân cách của trẻ mẫu giáo mang tính độc đáo khó tìm thấy ở các lứa tuổi khác. Do đó tổ chức trò chơi chính là tổ chức cuộc sống của trẻ. Trò chơi là phương tiện để trẻ học làm người.
b. Bản chất của hoạt động góc
	- Hoạt động góc là một trong những hình thức của hoạt động vui chơi. Trong mỗi góc chơi trẻ được chơi những trò chơi khác nhau. Góc phân vai, góc xây dựng, góc nghệ thuật, góc học tập, góc thư giãn (thư viện của bé), góc thiên nhiên nhưng tất cả các góc ở trong một lớp họcchúng ta đều phải trang trí và làm theo các chủ đề khác nhau.
	- Trong mỗi góc chơi có số lượng trẻ chơi từ 6 đến 10 trẻ. Hoạt động góc giúp trẻ phát triển tình cảm tập thể, trẻ cùng chơi với nhau theo nhóm thể hiện sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. 
	2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
 Thường vào đầu tháng 9 của năm học các cháu lớp tôi chưa thật sự ổn định về nề nếp chơi cũng như thói quen hoạt động góc. Kỹ năng chơi của trẻ còn hạn chế do các cháu 97% là học sinh dân tộc thiểu số lần đầu tiên đi học nên rất khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động góc. Vì thế tâm lý của trẻ không tránh khỏi bỡ ngỡ, xa lạ, hay khóc và chỉ muốn được cô ẵm trên tay và nâng niu. Còn bản thân tôi thời gian đầu chưa nắm bắt hết những thông tin cũng như tên gọi của trẻ, chưa hiểu hết cá tính của từng trẻ. Công việc đầu năm rất nhiều khiến tôi thường mệt lả sau một ngày làm việc. Nhưng chỉ xẩy ra trong hai tuần đầu, sau đó tôi đã nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp đặc biệt là nề nếp giờ hoạt động góc.
a. Những thuận lợi và khó khăn 
* Thuận lợi:
- Giáo viên trong lớp nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Có bề dày kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, khéo tay hay làm. Linh hoạt sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động.
- Cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát. Các góc chơi được sắp xếp, bố trí hợp lý và đẹp. Đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ.
- Đa số phụ huynh nhiệt tình có tinh thần hỗ trợ đóng góp các vật liệu phế thải khi cô và trẻ cần ( giấy A4 cho trẻ vẽ, gấp hình v.v)
- Luôn được sự quan tâm, động viên kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường. Tạo điều kiện để hai cô rèn luyện, phấn đấu.
- Bản thân tôi luôn biết lắng nghe sự góp ý của Lãnh đạo và giáo viên trong tổ. Trong công việc luôn có sự phối hợp nhịp nhàng, đoàn kết tốt.
* Khó khăn:
- Đối với Cô: Cô chưa nói được tiếng đồng bào Ê đê nên khi cô hướng dẫn trò chơi một số trẻ chưa hiểu để thực hiện.
- Đối với trẻ: Thực sự trẻ của lớp tôi đầu năm rất rụt rè và nhút nhát, một số trẻ thì nói ngọng. Đối với lớp chồi 1 của chúng tôi 97% các cháu đều là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, chưa hiểu được tiếng phổ thông, trẻ thì quá hiếu động, nghịch phá. 
b. Nguyên nhân và các yếu tố tác động:
 * Nguyên nhân : 
- Giáo viên của trường em đa số là những người có bề dày về kinh nghiệm lâu năm, nhưng các cô đa số đã lớn tuổi và sắp đến thời gian nghỉ hưu và thường dành nhiều thời gian cho công việc thực tế, ít chú trọng trong việc nghiên cứu cơ sở lý luận.
- Khi công việc đầu năm còn bận rộn, và chưa thể sắp xếp mọi việc cụ thể, trẻ chưa có nề nếp ổn định, do vậy chúng tôi chưa nghĩ ra được những biện pháp hữu hiệu.
* Tác động
- Phong trào học tập và làm Tấm gương phong cách Hồ Chí Minh là kim chỉ nam để chúng tôi vượt qua những khó khăn, thách thức. 
- Bên cạnh đó luôn được sự quan tâm bảo ban, nhắc nhắc nhỡ từ phía Lãnh đạo của Trường Mẫu giáo Hoa đào, đã tạo điều kiện thúc đẩy chúng tôi có thể có ý thức trong mọi công việc.
- Chúng tôi luôn phấn đấu và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác.
c. Thực trạng các vấn đề mà đề tài đặt ra:
- Vào đầu năm học, bằng phương pháp quan sát tôi đã thống kê được chất lượng vui chơi của trẻ trong hoạt động góc:
Bảng 1
STT
Nội dung
Kết quả trẻ đầu năm
01
-Trẻ mạnh dạn và ngôn ngữ diễn đạt tốt hơn trong giao tiếp.
- Tổng số trẻ: 6/20
 Đạt: 30%
02
- Trẻ có kỹ năng chơi thành thạo.
- Tổng số trẻ: 7/20
 Đạt: 35%
03
- Mức độ hứng thú của trẻ.
- Tổng số trẻ: 10/20
 Đạt: 50%
04
- Nề nếp chơi.
- Tổng số trẻ: 8/20
 Đạt: 40 %
 - Muốn trẻ chơi tốt thì chúng tôi cũng cần phải hiểu được ý nghĩa của từng trò chơi, hiểu được nhu cầu gì của trẻ hoặc góc chơi này có liên kết được góc chơi kia bằng cách nào.Ví dụ:Trong trò chơi xây dựng thì cô phải hiểu được ý nghĩa của trò chơi xây dựng của trẻ từ những khối gỗ, khối nhựa, hộp giấy với những dạng kích thước khác nhau trẻ có thể lắp ghép, xây dựng những công trình như công viên, trường học, vườn trường, vườn câyTrong tất cả những công trình đó chúng ta cần phải tôn trọng những sáng kiến của trẻ được bộc lộ rõ nét. Tùy theo hoàn cảnh sống, vốn sống và khả năng tưởng tượng của mỗi trẻ đều có khả năng riêng biệt và được thể hiện ý tưởng sáng tạo trong các công trình của mình. Thông qua trò chơi trẻ thì giúp trẻ có thể rèn luyện khả năng lắp ghép xây dựng, đồng thời phát triển trí tưởng tượng, ý thức tình cảm, tính tò mò, tính ham hiểu biết. Ví dụ: khi cho trẻ xây dựng về vườn hoa mùa xuân, các cháu thường suy nghĩ và xây nên những khuôn viên của những bông hoa thật đẹp đẽ, công viên hoa, ghế đá để ngồi ngắm hoa.. đẹp theo trí tưởng tượng của trẻ, trẻ không nhất thiết xây theo sự áp đặt của cô. Trong trò chơi xây dựng chúng tôi thường hay vấp phải một chủ đề chỉ xây dựng một mô hình như: Chủ điểm “trường mầm non” chúng tôi chỉ cho trẻ xây dựng trường mầm non, xây dựng lặp đi lặp lại nhiều lần trong chủ điểm và đặc biệt các góc xây dựng không có mối liên hệ giữa các góc chơi, tình trạng này sẽ làm cho trẻ nhàm chán và không phát huy tính sáng tạo của trẻ, từ đó chúng tôi tìm ra biện pháp khắc phục sau:
+ Chúng tôi luôn luôn làm phong phú các mối quan hệ xã hội bằng cách liên kết các góc chơi thành một xã hội thu nhỏ, trong đó có nhiều ngành nghề khác nhau. Ví dụ: Trong chủ đề Trường mầm non góc chơi đóng vai theo chủ đề chúng tôi sẽ tổ chức cho trẻ trò chơi đóng vai Cô giáo và Bác sỹ. Trong khi chơi trẻ sẽ tái tạo lại hành động cũng như công việc của cô giáo là dạy trẻ, dắt trẻ đi khám bệnh định kỳ cân – đo, uống thuốc xổ giun, Vitamin A hoặc tiêm phòngCô giáo dắt trẻ đi thăm quan trường mầm non ở góc chơi xây dựng, nơi đó các cháu được xem công trình xây dựng “ trường mầm non” của các cô, chú đóng vai công nhân, kỹ sư xây dựng. Thấy được sự vất vả của mọi người, ngôi trường khang trang, đẹp đẽ trẻ sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ trường, lớp.
+ Hoặc ở góc chơi xây dựng trẻ có thể chơi liên kết với nhóm chơi Bác sỹ, nhà thuốc và nhóm chơi góc nghệ thuật ( âm nhạc). Ví dụ: Trong khi chơi trẻ sẽ tạo tình huống công nhân bị tai nạn lao động hoặc bị ốm đi đến Bác sỹ khám, mua thuốc uống, hoặc sau khi xây dựng xong một công trình thì chúng ta có thể làm buổi lễ khánh thành để trẻ có thể biểu diễn các tiết mục văn nghệ, để trẻ sẽ đi xem múa, hát, đóng kịch.
3. Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động góc:
a. Mục tiêu thực hiện:
- Nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động góc của trẻ trong trường mầm non ngày càng hiệu quả hơn chúng tôi cần phát huy vai trò của mình, tránh áp đặt trẻ, phải tìm ra giải pháp gây sự hứng thú, cho trẻ tự lựa chọn góc chơi mình thích ,chuẩn bị đầy đủ các loại đồ dùng, nguyên vật liệu, tranh ảnh cần thiết, để trẻ thể hiện khả năng sáng tạo, cảm xúc, ý tưởng của mình qua các vai chơi. Chính vì thế khi tổ chức hoạt động góc, phải có đồ dùng đồ chơi các nguyên vật liệu mở đó chính là yếu tố đầu tiên và đặc biệt đảm bảo an toàn cho trẻ.
b. Nội dung, cách thức thực hiện: 
- Để trẻ không cảm thấy nhàm chán trong giờ hoạt động vui chơi chúng tôi thực hiện các biện pháp sau:
+ Hướng dẫn cho trẻ lựa chọn góc chơi bằng ký hiệu.
+ Giải thích cho trẻ hiểu nội dung và qui định từng góc chơi theo chủ đề.
+ Bao quát và giúp đỡ tham gia khi cần thiết, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu mở, rèn kỹ năng, uốn nắn hành vi cho trẻ.
+ Duy trì hoạt động tích cực của trẻ: chơi sáng tạo và nghĩ ra nhiều cách chơi trong các góc hoạt động .Muốn làm điều đó tôi cần biết cách giới thiệu các góc chơi và quản lý tốt trong quá trình trẻ ở các hoạt góc. Trong đó:
- Giới thiệu góc chơi: Là một biện pháp làm cho trẻ làm quen với điều kiện chơi trong lớp, biện pháp này giúp trẻ chủ động tìm kiếm đồ chơi khi cần triển khai đồ chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi quy định. Nhiệm vụ của giáo viên là phải giúp trẻ biết nơi lấy và cất đồ chơi và trẻ biết các góc chơi bắt đầu từ đâu. Giới thiệu góc chơi thì cô giáo nên tiến hành ngay từ đầu giờ chơi. Khi giới thiệu tôi có thể cho trẻ chơi nhẹ như: đi tàu hỏa, vì mỗi ga là một góc chơi giúp trẻ làm quen với một cách chơi thú vị vừa đi vừa hát bài “đoàn tàu nhỏ xíu’’ đến mỗi ga, chúng tôi sẽ giới thiệu hoặc hỏi cho trẻ trả lời tên ga, tên góc chơi, ở ga này có những gì? Cô có thể giới thiệu cách chơi nếu cần thiết.
- Nội dung chơi ở các góc: Muốn trẻ chơi tốt thì chúng tôi cũng cần phải hiểu được ý nghĩa của từng trò chơi, hiểu được nhu cầu gì của trẻ hoặc góc chơi này có liên kết được góc chơi kia bằng cách nào.Ví dụ:Trong trò chơi xây dựng thì cô phải hiểu được ý nghĩa của trò chơi xây dựng của trẻ từ những khối gỗ, khối nhựa, hộp giấyvới những dạng kích thước khác nhau trẻ có thể lắp ghép, xây dựng những công trình như công viên, trường học, vườn trường, vườn câyTrong những công trình đó sáng kiến của trẻ được bộc lộ rõ nét. Tùy theo hoàn cảnh sống, vốn sống và khả năng tưởng tượng của mỗi trẻ đều có khả năng riêng biệt và được thể hiện ý tưởng sáng tạo trong các công trình của mình. Thông qua trò chơi trẻ rèn luyện khả năng lắp ghép xây dựng, đồng thời phát triển trí tưởng tượng, ý thức tình cảm, tính tò mò, tính ham hiểu biết. Ví dụ: khi cho trẻ xây dựng về chủ đề : “tết và mùa xuân”, các cháu thường suy nghĩ và xây nên những bông hoa thật đẹp, đẹp theo trí tưởng tượng của trẻ, trẻ không nhất thiết xây theo sự áp đặt của cô.
Việc xây dựng lặp đi lặp lại nhiều lần trong chủ điểm và đặc biệt các góc xây dựng không có mối liên hệ giữa các góc chơi, tình trạng này sẽ làm cho trẻ nhàm chán và không phát huy tính sáng tạo của trẻ, từ đó chúng tôi tìm ra biện pháp khắc phục sau:
+ Tôi luôn luôn làm phong phú các mối quan hệ xã hội bằng cách liên kết các góc chơi theo chủ đề thành một xã hội thu nhỏ, trong đó có nhiều ngành nghề khác nhau. Hoặc để làm phong phú thêm một góc chơi chúng tôi dùng thùng giấy làm đường hầm cho trẻ chui qua nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ. Qua chơi trẻ sẽ phát triển khả năng linh hoạt, khéo léo và khả năng thích ứng với trò chơi mới. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận động phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ một cách thích thú và sáng tạo. Vì thế góc âm nhạc giúp trẻ phát triển một số kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện cảm xúc, kỹ năng thẩm mỹ, kỹ năng nhận thức, đồng thời giúp trẻ bước đầu làm quen với các nhạc cụ dân tộc thông qua các nhạc cụ như: đàn t’rưng, đàn tranhngoài ra góc âm nhạc góp phần làm cho chế độ sinh hoạt trong ngày linh hoạt, mềm dẻo, trẻ bớt căng thẳng vì trẻ có thể chơi, nghe nhạc, diễn kịch, hát, múa thể hiện những ý thích của mình. Mặt khác góc âm nhạc cũng là nơi giáo viên có thể luyện tập riêng cho một số trẻ có năng khiếu các tiết mục minh họa làm mẫu ở hoạt động chung hay chuẩn bị cho các chương trình biểu diễn văn nghệ của lớp của trường.
Góc âm nhạc có ý nghĩa quan trọng như vậy, cho nên tốt nhất các kệ đóng sao cho vừa tầm trẻ khi sử dụng, có thể sử dụng những mãnh vải, dây thừng, giấy sáng tạo làm ra một khoảng không gian riêng theo ý thích trẻ để sinh hoạt: vui chơi, biểu diển văn nghệ, ngoài ra những dụng cụ mua sắm như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống lắcchúng tôi cung cấp nhiều nguồn âm thanh khác nhau như các loại lon, thùng thiếc, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giấy có kích cở lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu váy theo ý tưởng cá nhân, phục vụ các lễ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Tôi còn sưu tầm các đĩa nhạc thiếu nhi theo từng chủ đề, nhạc dân ca, nhạc cổ điển các loại nhạc cụ dân tộc. Ngoài ra còn có một số đồ dùng khuyến khích trẻ trong vận động sáng tạo theo nhạc như: khăn choàng, vòng đeo tay, những con búp bê vải hay thú nhồi bông làm bạn hay nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy, hay dễ sử dụng.
Để khuyến khích tính tò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, tôi thường xuyên chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.
Ví dụ: chúng tôi cho trẻ dùng hai cái nắp xoong đánh úp xuống trẻ sẽ đánh âm thanh khác so với khi ngửa ra, hay đánh trên đỉnh âm thanh khác với khi đánh ngửa nắp.
Khi trẻ khai thác hết, chơi liên tục, trẻ cảm thấy nhàm chán tôi thay đổi, dùng lời kích thích trẻ ngay, hôm nay góc âm nhạc có đồ dùng đồ chơi mới các con hãy đến thử xem. Mỗi lần tôi thay đổi 3- 4 đồ dùng, đồ chơi. Tôi khuyến khích trẻ trải nghiệm tìm tòi, khám phá những đồ dùng đồ chơi mới. Ví dụ như dưới sự giúp đỡ của cô trong quá trình trẻ chơi, trẻ tự phát hiện ra âm thanh của chén sành sứ khi chứa lượng nước khác nhau, thì chén sẽ tạo ra âm thanh khác nhau. Tôi thường xuyên gợi ý cho trẻ biết phối hợp những đồ dùng đồ chơi cũ với đồ dùng đồ chơi mới, gây hứng thú cho trẻ ví dụ như: để gõ đệm cho một bài hát, tôi gợi ý cho trẻ sử dụng trống lắc, phách tre kết hợp với việc sử dụng đũa gõ những ly thủy tinh có lượng nước khác nhau tạo ra một âm thanh hòa tấu rất hay.
Tại góc chơi âm nhạc tôi cũng chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện những ý tưởng mong muốn của trẻ, đặc biệt phát huy tính hỗ trợ nhau liên kết với nhau tổ chức các hoạt động mang tính nghệ thuật. Khuyến khích trẻ tự làm và cùng với trẻ trang trí một số đồ dùng, đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ. Có thể cho trẻ phối hợp với nhóm tạo hình trang trí váy áo làm mặt nạ hóa trang trẻ vô cùng hứng thú khi được sử dụng đồ chơi do chính mình tạo ra để thực hiện các hoạt động âm nhạc.
Đối với các góc chơi khác tôi lên kế hoạch chơi bằng cách tạo ra thật nhiều đồ chơi đẹp mắt, sinh động. Đồ chơi của trẻ mẫu giáo cần đa dạng và phong phú. Ngoài những gì tôi đã thực hiện, tôi còn phải học hỏi thêm ở đồng nghiệp để tạo ra các đồ dùng, đồ chơi phong phú hơn, phù hợp với nội dung chơi.
Ví dụ: Đối với góc phân vai trong trò chơi nấu ăn, tôi sưu tầm nhiều hộp và các thừng mì tôm để làm một góc bếp cho trẻ để trẻ sẽ tự nấu ăn và vào bếp như một người nội trợ thật sự.
Hoặc ở góc bán hàng chúng ta cần phải chuẩn bị thật nhiều đồ dùng, nhưng mà phải chủ yếu là đồ dùng mà mình đã tạo ra để cho trẻ chơi một cách an toàn và thoải mái. Ví dụ như chủ đề về phương tiện giao thông, ngoài giấy xốp ra chúng ta còn có thể tận dụng những nguyên vật liệu trẻ đã sử dụng như là: Chai nhựa su su, các loại ống hút, hộp sữa mà trẻ đã uống để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp.
Ví dụ: Đối với góc học tập, sách chúng tôi vận động một số phụ huynh ủng hộ các loại sách, tranh ảnh, truyện tranh theo chủ đề, làm Album. Ngoài ra tôi chuẩn bị các tranh lô tô để cho trẻ xếp phù hợp theo chủ điểm đang học.
Ví dụ: Ở góc thiên nhiên tôi chuẩn bị một số đồ dùng cây xanh để trẻ có thể quan sát nhận xét cấu tạo, màu sắc của từng loại cây, nhận biết loại cây nào cho hoa cây nào cho quả hoặc cho trẻ theo dõi sự nảy mầm của hạt bằng cách gieo một chậu hạt đậu đỗ, trồng cây cà, mướp đắng cho trẻ quan sát 
Một điều không thể thiếu khi tổ chức cho trẻ vui chơi đó là: Trong góc chơi đồ chơi phải đảm bảo an toàn vệ sinh, đảm bảo tính thẩm mỹ ở các góc tùy thuộc vào từng chủ điểm, mục đích và thời điểm cụ thể trong quá trình chơi phải điều chỉnh hành vi của trẻ tuân theo từng qui định trong các góc, hoạt động hướng trẻ tới các góc chơi phải đảm bảo tính thẩm mỹ đa dạng về màu sắc.
Để trẻ không nhàm chán trong giờ hoạt động nên tôi giải thích cho trẻ hiểu nội dung, bao quát trẻ, cung cấp kiến thức cho trẻ, uốn nắn hành vi cho trẻ.
Duy trì hoạt động tích cực của trẻ, quản lý tốt trong quá trình hoạt động, biện pháp này giúp trẻ chủ động tìm kiếm đồ chơi và biết thu dọn đồ chơi cẩn thận đúng nơi quy định .
Muốn trẻ chơi hoạt động tốt tôi cần hiểu được ý nghĩa của trò chơi hoạt động góc. Khả năng của từng trẻ được bộc lộ rõ nét, đặc biệt là đồ vật xung quanh trẻ.
c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: 
 - Trong những năm qua việc tổ chức cho trẻ mầm non hoạt động góc để đạt đến hiệu quả cao là một việc làm rất khó. Vì vậy, trong quá trình thực hiện đòi hỏi giáo viên phải có những đổi mới cách nghĩ, cách làm. Làm sao để chất lượng hoạt động góc ngày càng hiệu quả, chúng tôi đã nổ lực không ngừng tìm ra những biện pháp như đã nêu trên để tổ chức hoạt động góc.
- Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức cho trẻ.
- Đối với giáo viên cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học tập qua sách báo, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để có kiến thức sâu rộng đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi khám phá của trẻ.
- Luôn có ý thức tìm tòi và sưu tầm những trò chơi hay lạ. Những đề tài khám phá để hướng trẻ quan sát thử nghiệm. 
- Sáng tạo trong đồ dùng, đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản gần gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ trò chơi đó. 
- Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ đồ dùng, đồ chơi nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú cho trẻ tham gia và các hoạt động. 
- Nắm bắt được trẻ, t

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_t.doc