Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5 -6 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5 -6 tuổi

Lồng ghép vào hoạt động Làm quen chữ cái:

 Với hoạt động tập tô với chữ cái, sau khi trẻ tô xong chữ cái tôi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Dừng bút đan các ngón tay lại với nhau và xoay cổ tay sẽ tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái để tiếp tục học tập tiếp và đạt kết quả cao hơn.

Vào các buổi trong ngày tôi luôn luôn tìm cách giáo dục thể chất cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và kết hợp vào tất cả các hoạt động trong một ngày của trẻ như Giờ đón trả trẻ, hoạt động góc, vận động nhẹ sau khi ngủ dậy, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều.

 

doc 19 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 18425Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5 -6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c Mầm non huyện Vĩnh Linh thực hiện tốt chuyên đề Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non. Trường đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. 
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo, giám sát việc giáo viên tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên .
Năm học 2015 - 2016 là năm thứ 3 nhà trường tiếp tục thực hiện chuyên đề Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ đây là những điều kiện thuận lợi để tôi tổ chức tốt hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.
Hoạt động giáo dục thể chất là hoạt động được quy định, bắt buộc phải thực hiện, bên cạnh đó các nội dung giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi rất phong phú vì thế tạo thuận lợi cho tôi được nghiên cứu sâu về đề tài của mình. 
Nhà trường quan tâm đến việc học tập của các cháu, mỗi tháng đều lên kế hoạch chương trình cụ thể, chi tiết, đầy đủ đảm bảo dạy và học theo chủ đề.
Bản thân được đào tạo và đã trải qua kinh nghiệm thực tế, đã được dự giờ một số tiết mẫu của trường, của huyện, đã tham gia dự thi và dự giờ một số tiết hoạt động Thể dục thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh nên đã học tập được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy hoạt động Thể dục.
Giáo viên đã phối kết hợp sưu tầm nghiên cứu và làm dồ dùng đồ chơi học liệu cho trẻ tham gia hoạt động thể dục được tốt hơn. 
Phụ huynh chăm lo đến sự nghiệp giáo dục con em mình ngay từ lúc con nhỏ. Đa số phụ huynh đều ý thức được tầm quan trọng của bậc học mầm non đối với sự phát triển của trẻ. Vì thế sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với phụ huynh rất thuận lợi và hài hoà. Trẻ không chỉ được học, được chơi ở trường mầm non mà còn được giáo dục một cách có khoa học khi về nhà.
Khó khăn:
Về cơ sở vật chất đã được nhà trường quan tâm đáp ứng nhu cầu đồ dùng đồ chơi. Tuy vậy một số đồ dùng phục vụ hoạt động Thể dục còn nhiều hạn chế, chưa đầy đủ, chưa phong phú.
Nhà trường chưa có phòng tập thể chất cho trẻ tập vào những hôm trời nắng to, trời mưa.
Nhận thức của phụ huynh về môn giáo duc thể chất không quan trọng mà chỉ là một môn phụ không cần quan tâm.
Với những khó khăn và thuận lợi trên tôi đã đầu tư suy nghĩ và thực hiện dề tài này nhằm phát huy tính tính tích cực vận động cho trẻ thông qua hoạt động giáo dụ thể chất.
 Đánh giá thực trạng trên trẻ:
Để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi, đầu năm học tôi đã khảo sát chất lượng giáo dục thể chất với số lượng cháu là 35 cháu, kết quả như sau:
TT
Nội dung khảo sát trẻ
Số lượng đạt đầu vào
Tỷ lệ đạt đầu vào
1
Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi 
tham gia vận động. 
18
51,4 %
2
Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 
15
42,8 %
3
Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt 
20
57,1 %
4
Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt 
13
34,2 %
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động có khoa học, phù hợp với độ tuổi.
- Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian/ thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển , khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đầu năm thực hiện những bài tập nhẹ nhàng dễ thực hiện, cuối năm tăng dần độ khó, vận động tinh xảo khéo léo đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện . 
Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. 
* VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục thể chất:
Chủ đề trường Mn Hoa Phượng: - Tung bóng lên cao và bắt bóng
Đi nối bàn chân tiến lùi
Ở các chủ đề sau mức độ nội dug vận động cao hơn.
Chủ đề Nước và hiện tượng tự nhiên: - Bật xa 40 – 45 cm
Bật nhảy từ trên cao xuống 40 – 45 cm
Biện pháp 2: Tăng cường thiết bị, đồ dùng vận động và tạo môi trường cho trẻ hoạt động tốt.
Đối với trẻ mầm non đồ dùng đồ chơi rất quan trọng, đặc biệt là đồ dùng cho trẻ vận động. Chính vì vậy khi vào năm học ngoài những đồ dùng đồ chơi vận động do nhà trường mua, tôi đã chủ động tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương làm thêm rất nhiều đồ dùng, đồ chơi vận động đẹp, có giá trị phục vụ hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ và tham gia Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi đạt giải nhất cấp Huyện, giải Nhì cấp Tỉnh. Trẻ lớp tôi rất hứng thú và hoạt động tích cực đối với những đồ dùng, đồ chơi tự làm. 
Danh mục những đồ dùng, đồ chơi tự làm: 
Xâu chuổi hạt theo quy tắc:
Xâu chuổi hạt gấc, hạt cao su, hạt mù tru, xâu ống hút, ống nhựa, xâu nắp chai, xâu hoa lá quả, xâu các hình, xâu dây theo chữ số, xâu dây giày
Xâu dây tạo hình:
Xâu dây tạo hình con cá, con bướm , Cắm ống vào cọc tạo hình theo ý thích ...
Bộ lắp ghép:
Lắp ngôi nhà, hình hoa, lắp khối theo đúng vị trí tương ứng, lắp ống, nắp chai theo số tương ứng.
Cài – kéo – thắt: - Cài nút áo, kéo khuy, thắt nịt
Xếp: - Xếp hình tháp, xếp chồng hình, xếp nét chữ cái.
Đan- tết: - Đan phên tre; vải - len; Tết tóc, vải
Hình ảnh Bộ vận động tinh - Hội thi Đồ dùng, đồ chơi tự làm cấp Tỉnh
Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Xây dựng góc vận động để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. 
Tôi đã tham mưu ban giám hiệu tăng cường đầu tư về đồ dùng cho góc vận động ở lớp điểm, huy động phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu, phế liệu như: vải vụn, dây ni lông, hàn ván dốc.để tạo ra đồ dùng cho trẻ tập.
Việc tạo môi trường và tạo góc vận động, làm đồ dùng cho trẻ cũng là một trong những cách để động viên, khích lệ trẻ tham gia vận động. 
Môi trường cho trẻ luyện tập các kỹ năng vận động phải an toàn. Tạo cho trẻ cảm giác an toàn, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện mình thông qua vận động và phối hợp các giác quan.
Biện pháp 3: Nắm vững phương pháp tổ chức hoạt động học và sử dụng những thủ thuật gây hứng thú cho trẻ.
Muốn trẻ hào hứng tích cực tham gia vận động trong hoạt động giáo dục thể chất thì phải xây dựng nề nếp thói quen tốt trong học tập cho trẻ và cách sử dụng đồ dùng trực quan khi tham gia các hoạt động như thế nào? Cách thực hiện các bước trong hoạt động giáo dục thể chất ra sao? phải phân nhóm số trẻ có khả năng vận động nhanh nhẹn, bình thường, hoặc lười vận động để tiện theo dõi và có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng đồng thời kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục trẻ. Trong quá trình giảng dạy thực nghiệm tôi đã tìm ra một số phương pháp đơn giản nhưng hợp lý và phù hợp như sau:
          Hoạt động 1: Luyện các kiểu đi chạy.
 Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như : trống, xắc xô, dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề. Ngoài ra, giáo viên nên sử dụng âm nhạc vào hoạt động này để tạo sự hào hứng, thoải mái cho trẻ. Khi điều khiển trẻ thực hiện các kiểu đi chạy giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh.
Hoạt động 2: Bé tập thể dục
Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ nhằm phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản.
 Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Bật liên tục” thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác chân bật và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ bản là “bật xa”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn.
Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi trẻ đi lấy dụng cụ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Đội hình tập phải đứng xen kẻ để thuận tiện cho trẻ khi tập.
Hình ảnh Bé tập thể dục
Hoạt động 3: Vận động cơ bản
Để hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ.
Khi trẻ thực hiện giáo viên phải động viên, khích lệ, chú ý sửa sai cho trẻ.
Khi đa số trẻ đã thực hiện tốt vận động thì thực hiện lần 2 có thể cho 2 nhóm, hoặc 2 đội thực hiện theo hình thức thi đua để tăng sự hào hứng, phấn khởi ở trẻ. Còn khi đa số trẻ chưa thực hiện tốt thì không nên tổ chức thực hiện với hình thức thi đua.
  Nếu ở hoạt động 3 có 2 vận động kết hợp thì 1 vận động mới + 1 vận động củ và không tổ chức hoạt động 4: Trò chơi vận động.
Hoạt đông 4: Trò chơi vận động
Tôi chọn các trò chơi củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Nếu vận động cơ bản giúp phát triển cơ tay, vai thì trò chơi vận động là phát triển cơ chân Lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Tín hiệu , Chó sói xấu tính , Bắt chước tạo dáng ,cáo và thỏ, kéo co, Rồng rắn lên mây, nhảy bao bố, đua thuyền, cướp cờ, néo bóng rổ....
Hoạt động 5: Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng tròn, hít thở , trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”...và có thể kết hợp với nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo cho trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập.
 Với việc tổ chức hoạt động giáo dục thể chất như trên tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú hơn và kiến thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt. 
Hình ảnh Giờ hoạt động học: Trèo lên xuống thang
Biện pháp 4: Giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung vận động vào các hoạt động cho trẻ và tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi.
Việc lồng ghép các hoạt động vận động nhằm củng cố bài học và thay đổi tư thế, hình thức trong hoạt động là rất cần thiết, chính vì vậy tôi luôn đưa các nội dung vận động vào các hoạt động trong ngày, thay đổi trạng thái động tĩnh bằng các trò chơi động, trò chơi dân gian
+ Lồng ghép vào hoạt động làm quen với Toán: 
Thông qua các trò chơi ở phần luyện tập mà cô giáo đưa ra cách tích hợp hoạt động giáo dục thể chất như: Bật nhảy qua suối, bật liên tục qua các vòng, đi trong đường hẹp.Qua đó củng cố các kiến thức mà trẻ đã được học và tăng sức hút với trẻ ở khả năng thi đua.
Ví dụ: Giờ hoạt động làm quen với toán sau khi giáo viên đã cho trẻ học đếm đến 9, tạo nhóm có 9 đối tượng, nhận biết chữ số 9. Giáo viên đã cho trẻ đứng thành 2 đội, lần lượt bật liên tục qua các vòng lên gắn toa tàu sao cho mỗi con tàu có 9 toa.
+ Lồng ghép vào hoạt động Làm quen chữ cái:
 Với hoạt động tập tô với chữ cái, sau khi trẻ tô xong chữ cái tôi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Dừng bút đan các ngón tay lại với nhau và xoay cổ tay sẽ tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái để tiếp tục học tập tiếp và đạt kết quả cao hơn.
Vào các buổi trong ngày tôi luôn luôn tìm cách giáo dục thể chất cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và kết hợp vào tất cả các hoạt động trong một ngày của trẻ như Giờ đón trả trẻ, hoạt động góc, vận động nhẹ sau khi ngủ dậy, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều...
+ Giờ đón, trả trẻ: 
Tôi cho tự do chơi ở các góc mà trẻ thích, trẻ chơi lắp ghép, hoặc xâu hột hạt, đan, tết... nhằm phát triển sự linh hoạt của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt.
+ Giờ thể dục sáng:
Buổi sáng trẻ được tập thể dục sẽ nâng cao hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, phát triển kỹ năng vận động cần thiết tạo cho trẻ trạng thái sảng khoái, vui tươi. Thể dục sáng giúp trẻ khôi phục khả năng làm việc của toàn bộ các cơ quan, cuốn hút trẻ vào các hoạt động. Đặc biệt khi trẻ được tham gia thể dục sáng thường xuyên sẽ giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống, trong học tập, nâng cao tinh thần tập thể, ý thức lao động tinh thần trách nhiệm với công việc cho trẻ.
Trong giờ thể dục sáng tôi lựa chọn, sắp xếp các động tác phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ. Bài tập phải có các động tác hoàn thiện các kỹ năng đi, chạy nhảy để hình thành tư thế đúng, giúp cho các cơ quan hô hấp, tuần hoàn và các nhóm cơ hoạt động tích cực.
Thể dục sáng được thay đổi phần nhạc kết hợp những bài tập dân vũ mới lạ như: Dân vũ rửa tay, hello giúp trẻ hứng thú hơn song vẫn đảm bảo phát triển các nhóm cơ theo yêu cầu của chương trình. 
+ Giờ Hoạt động ngoài trời:
Hoạt động ngoài trời trẻ được chơi, vận động với các đồ chơi có sẵn trong trường: Thông qua hoạt động leo trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: cầu tuột, các vận động bò, trườn, trèo, tung, ném chuyền bắt, leo qua các bậc tam cấp, gốc cây, nhảy lò cò rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân.
    Tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như : trò chơi đoàn kết, trời nắng trời mưa, chim dổi lồng, kéo cưa lừa xẻ, bẫy cá, cá sấu lên bờ 
Trong giờ chơi tự do của trẻ tôi luyện tập thêm cho những trẻ phát triển chậm, không tiếp thu được trong giờ tập luyện, nhằm giúp trẻ theo kịp các bạn trong lớp, theo kịp chương trình, phù hợp với độ tuổi.
Các khu vực khác trên sân được bố trí hợp lý, tăng cường đủ các nội dung chơi, chú trọng phát triển cả vận động thô và vận động tinh gây hứng thú và khuyến khích trẻ tham gia để phát triển toàn diện. Các đồ chơi tự tạo được quan tâm, bố trí xem kẽ với đồ chơi hiện đại để trẻ được luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản : Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném. 
Với hình thức tổ chức cho trẻ đi dạo chơi, đi tham quan cũng mang lại cho trẻ bầu không khí trong lành, ánh sáng làm thỏa mãn về nhu cầu vận động của trẻ.
Hình ảnh trẻ 5 tuổi chơi đá bóng ở hoạt động ngoài trời.
+ Hoạt động Góc: 
 Qua hoạt động góc trẻ được thực hiện và phối hợp các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt với các bài tập.
Ví dụ: Ở góc toán: Trẻ thực hiện gập, mở lần lượt từng ngón tay để đếm, thêm, bớt, tạo ra các hình học...
Ở góc tạo hình: Trẻ được dùng bàn tay, ngón tay để vẽ, các ngón tay kết hợp với nhau cầm phấn, bút vạch ra những đường nét theo sự tưởng tượng của trẻ. Trẻ dùng đất nặn nhào, bóp, lăn dọc, xoay tròn, ấn, dí cũng cần có sự khéo léo và sức mạnh của đôi bàn tay.
Ở góc xây dựng: Trẻ được luyện tập các cử động của bàn tay, ngón tay khi lắp ghép hình, xếp gạch xây hàng rào....
Hình ảnh trẻ chơi ở Góc vận động
+ Các hoạt động khác:
Tổ chức cho trẻ giao lưu vận động với các trẻ lớp khác trong khối. Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của mình . Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia hoạt động tôi đã cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối, trong các chủ đề và ngày lễ hội.
Ví dụ: Trường Mầm non Hoa Phượng đã tổ chức Ngày hội thể thao cho trẻ, Trong buổi giao lưu tất cả trẻ toàn trường cùng giáo viên và phụ huynh đã cổ vũ hết mình cho các bạn chơi, chính vì được khích lệ nên trẻ tham gia rất hăng say.
 	Dựa vào khả năng và thể lực của từng độ tuổi nhà trường đã lựa chọn một số trò chơi dân gian để trẻ được giao lưu theo khối.
Khối 3- 4 tuổi: Thi chuyền trứng.
Khối 4 – 5 tuổi: Đi cà kheo – Đổ nước vào chai.
Khối 5- 6 tuổi: Đi qua cầu khỉ - Ném bóng vào rổ.
Hoạt động giáo dục thể chất thật sự thu hút đối với trẻ nếu giáo viên biết khai thác và tìm tòi để đưa những đề tài hay, mới lạ dưới nhiều hình thức: Ngày hội thể thao, Hội khoẻ Phù Đổng..giúp trẻ cảm thấy hứng thú và phấn khích để tham gia mà không cảm thấy tẻ nhạt và nhàm chán.
Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh:
- Tôi rất xem trọng mối quan hệ giữa cô giáo và phụ huynh bởi đây là cầu nối vững chắc trong việc giáo dục trẻ. Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo nhà trường tôi đã tổ chức họp phụ huynh, thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề ra phương hướng để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường. Trong buổi họp phụ huynh tôi đã thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ huynh biết. Vấn đề này đã được đưa ra trước cuộc họp, đã được phụ huynh đặc biệt quan tâm và thảo luận sôi nổi. Tôi trao đổi với phụ huynh về kiến thức, sự cần thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ và đề nghị các bậc phụ huynh cần quan tâm tìm hiểu cách rèn luyện ở trường để tìm ra phương pháp hiệu quả kết hợp cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ.
- Qua giê ®ãn- tr¶ trÎ t«i lu«n gÇn gòi víi phô huynh, ®Ó trao ®æi th­êng xuyªn vÒ t×nh h×nh søc kháe vµ kh¶ n¨ng vËn ®éng cña trÎ, ®Ó phô huynh n¾m râ tÇm quan träng cña viÖc gi¸o dôc thÓ chÊt cho trÎ, qua ®©y t«i còng hiÓu thªm ë mæi trÎ ®Ó cã biÖn ph¸p gi¸o dôc phï hîp. 
Mỗi tuần ở góc tuyên truyền tôi đều cập nhật thông tin mới về chương trình dạy trẻ của lớp qua từng bộ môn, tên đề tài để những lúc đón trả trẻ phụ huynh đọc và cùng giáo viên thực hiện. 
Ngoài ra còn phối hợp phụ huynh hổ trợ về công sức như cắt đồ dung, xin lịch, tờ rơi, các biểu bảng quảng cáo để làm ĐDDH và trang trí lớp.
 Huy động phụ huynh sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên, hỗ trợ giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi vận động cho trẻ. 
Biện pháp 6: Tự học, tự rèn:
- Giáo viên không ngừng học tập, rèn luyện, học hỏi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm của bản thân với nhiều hình thức tham khảo tài liệu, tích cực dự giờ rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp nhằm đảm bảo tốt nhất vào quá trình giáo dục, hoàn thiện nhân cách cho trẻ.
- Thường xuyên học hỏi, trao đổi với những đồng nghiệp có kinh nghiệm. Đôi khi, chỉ là những nội dung, kiến thức nhỏ, tôi tự tìm hiểu thường mất nhiều thời gian nhưng khi trao đổi với các bạn đồng nghiệp, những khó khăn được tháo gỡ rất nhanh với nhiều ý kiến đóng góp thật sự hữu hiệu. Qua đó, tôi tích luỹ được thêm các kinh nghiệm cho bản thân để xây dựng các giáo trình và lựa chọn các trò chơi vận động mới lạ, hấp dẫn trẻ.
- Tham gia thao giảng, dự giờ hoạt động Thể dục để được sự chỉ đạo, rút kinh nghiệm của BGH, phụ trách chuyên môn. Năm học này tôi đã dự giờ được 8 tiết mẫu hoạt động Thẻ dục của giáo viên trong trường và tham gia thao giảng 3 tiết vì vậy tôi đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báo cho bản thân trong việc tổ chức hoạt động Thể dục cho trẻ.
- Giáo viên nên linh hoạt trong việc tự thiết kế các giáo án phù hợp với từng lứa tuổi, đưa đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung từng bài dạy để tạo cho trẻ cảm giác mới lạ, gây hứng thú chơi cho trẻ.
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Qua quá trình tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động giáo dục phát triển vận động với các biện pháp tôi nêu ở phần trên, cuối năm học đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận:
Đối với trẻ: 
TT
Nội dung khảo sát trẻ
Số lượng 
Tỷ lệ 
So với đầu năm
1
Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động. 
34
97,1 %
51,4 %
2
Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 
33
94,2 %
42,8 %
3
Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt 
32
91,4 %
57,1 %
4
Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt 
30
85,

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN_Giao_duc_phat_trien_van_dong_cho_tre_5_6_tuoi.doc