Học sinh cùng nhau hát vui một bài đã học hay tổ chức một trò chơi nhỏ đây cũng là cách thông thường để mở đầu cũng là cách mở đầu rất hay và thường được giáo viên sử dụng. Bên cạnh đó giáo viên có thể cho học sinh nghe một bản nhạc không lời trong khoảng một hay hai phút, giáo viên cũng có thể chọn bản nhạc hay, nhịp điệu mạnh mẽ, lôi cuốn hoặc bản nhạc gần với nội dung tiết học để mở đầu cho một tiết học. Từ việc nghe nhạc sẽ thuận lợi cho việc dẫn dắt vào bài học. Bên cạnh đó để tránh sự căng thẳng thường gặp phải khi bắt đầu một tiết học giáo viên với thái độ vui vẻ, nét mặt rạng ngời, cử chỉ thân mật đối với học sinh sẽ tạo ra không khí lớp vui, việc khuyến khích học sinh lên bảng biểu diễn bài học ở giờ trước, nhận xét động viên khích lệ kịp thời.đều là những yếu tố góp phần tạo nên không khí hào hứng chung của cả lớp để bước vào bài học mới hiệu quả hơn.
m trở nên tự giác tạo nên niềm vui trong sáng và bổ ích. Muốn đạt được hiệu quả cao trong giảng dạy Âm nhạc, giáo viên dạy nhạc phải là những người thực sự yêu nhạc, thích hát, có khả năng truyền đạt và biết cách truyền cảm xúc đến từng học sinh, giúp các em tự tin và mạnh dạn biểu diễn trước mọi người. Xuất phát từ thực tế trong giảng dạy môn Âm nhạc và từ nhận thức về tầm quan trọng trong việc phát triển đời sống tinh thần của trẻ. Sau đây tôi xin được chia sẻ một số biện pháp về đề tài của mình: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong phân môn Tập đọc nhạc ở bậc tiểu học". Dự kiến phương pháp giải quyết: Nghiên cứu, vấn đáp, trải nghiệm thực tế và đánh giá kết quả trực tiếp trên học sinh của trường Tiểu học Long Tuyền 1, nơi tôi đang công tác và có thể áp dụng dạy Âm nhạc ở các trường bạn trong quận. II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN. Trong những năm gần đây, nắm bắt tình hình thực tế những đòi hỏi của sự phát triển xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ thuật trong nhà trường và coi đây là môn học bắt buộc. Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mĩ trong nhà trường phổ thông, đặc biệt là ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác. Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn Âm nhạc, tôi nhận thấy đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại rất lười tập đọc nhạc. Qua thực tế giảng dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài Tập đọc nhạc, ghi chép nhạc, để các em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu cầu của bài người giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt, đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài học. Giáo dục thẩm mĩ cho con người là không thể thiếu được trong mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người phát triển toàn diện. Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục thông qua các môn học nghệ thuật. Những năm trước đây việc giảng dạy bộ môn này còn nhiều khó khăn như: phụ huynh chưa chú trọng vào môn học Âm nhạc và thơi gian học tập và rèn luyện thêm cho các em còn hạn chế nên việc tiếp thu của các em chưa đạt hiệu quả cao . Về phía nhà trường cơ sở vật chất cho việc dạy và học Âm nhạc ở Tiểu học thiếu thốn như: việc vận chuyển các công cụ để trình chiếu cũng gặp khó khăn, nhạc cụ, băng, đĩa nhạc kém chất lượng, tranh ảnh để phục vụ cho việc dạy học bộ môn Âm nhạc còn thiếu, tuy đã đề xuất nhưng chưa đáp ứng đủ cho dạy - học Âm nhạc nói riêng và giáo viên chủ nhiệm nói chung, và các tài liệu tham khảo rất hiếm nên giáo viên phải tự tìm tài liệu, sưu tầm đồ dùng học tập. Trong khi đó yêu cầu của giáo viên bộ môn lại cần phải có những trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc dạy và học. Về phía học sinh đối với học sinh trường đa phần các em là con em gia đình khó khăn lao động chân tay nên các em ít được quan tâm đến việc học tập. Vì vậy với môn học Âm nhạc cũng không ngoại lệ, học sinh ít được quan tâm, vì thế hiểu biết về Âm nhạc đang còn hạn chế, chưa sâu rộng, không kích thích các em học tập. Đa phần học sinh bị chi phối, ảnh hưởng bởi các môn học chính. Qua kiểm tra đọc một số bài tập đọc nhạc thì số lượng các em đọc tốt còn hạn chế. Thực tế khi nghe các em thực hiện bài tập, bên cạnh những em trình bày tự nhiên và thoải mái vẫn còn một số em chưa thực sự mạnh dạn, tự tin, chỉ đọc với tính chất thuộc lòng, đọc nhạc thì chỉ đúng tên nốt mà chưa đúng trường độ, ngắt, nghỉ tuỳ tiện không đúng tiết tấu của bài nhạc. Do đó kết quả đạt được chưa cao, ít gây hứng thú cho các em trong việc học tập và tiếp thu kiến thức của bộ môn. Từ thực tế đó, tôi xin đưa ra "Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng dạy và học trong phân môn Tập đọc nhạc ở bậc tiểu học". Đây là những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được trong những năm giảng dạy tại trường * Cơ sở thực tiễn: Chúng ta biết rằng bất kỳ làm việc gì nếu có hứng thú thì mới đạt đến thành công, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học do đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi các em. Nếu thích thú thì các em sẽ làm tốt, khi hoạt động nhận thức của học sinh dựa trên cơ sở của hứng thú học sinh sẽ trở nên hào hứng, thoải mái và dễ dàng lĩnh hội kiến thức. Hứng thú trong học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng ở các em lòng ham muốn chính đáng trong việc không ngừng vươn tới những đỉnh cao của việc nắm kiến thức, luôn tìm tòi học tập cái mới để tích cực sáng tạo cái đã học vào hoạt động thực tiễn. Môn học nào cũng có khả năng gây hứng thú cho học sinh. Bản thân âm nhạc cũng là nguồn cảm hứng đem đến cho mọi người đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học, nếu giáo viên giảng dạy Âm nhạc biết tạo cho các em hứng thú thì không chỉ nâng cao hiệu quả dạy học mà còn làm cho các em vui tươi phấn khởi thoải mái về tinh thần, kích thích tiềm năng nghệ thuật làm cho đời sống của trẻ thêm phong phú. Giúp các em không những phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm trong sáng lành mạnh hướng tới cái tốt, cái đẹp, mà còn góp phần làm cho học sinh học tốt các môn học khác. Xác định được vai trò to lớn của Âm nhạc đối với sự hình thành và phát triển nhân cách nên trong chương trình giáo dục nói chung, bậc tiểu học nói riêng, Âm nhạc được đưa vào nhà trường với tư cách là môn học bắt buộc, dù đã qua nhiều lần cải cách nhưng nó vẫn là những bài hát có giai điệu hay, giàu tính giáo dục, dễ hát, dễ thuộc, rất được học sinh tiểu học yêu thích. Trường Long Tuyền 1 là một trường vùng sâu, kinh tế đời sống chủ yếu bằng nghề nông và buôn bán nên còn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học hành của con em mình. Bên cạnh đó, một số phụ huynh chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của bộ môn Âm nhạc trong việc phát triển đời sống tinh thần của trẻ. Các em ít có cơ hội tiếp xúc kiến thức về Âm nhạc cũng như các hoạt động giao lưu biểu diễn văn nghệ. Đổi mới phương pháp dạy học trong giáo viên còn chậm, chỉ chú trọng vào việc dạy đúng và đủ nội dung trong sách giáo khoa, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; học sinh lĩnh hội kiến thức một cách thụ động mang tính chất thuộc lòng theo lời giảng của cô. Qua thực tế trong giờ dạy Âm nhạc, tôi quan sát thấy chỉ có một số em có năng khiếu thì thích học, số học sinh còn lại không tập trung, không thích học dẫn đến tiết học chưa sôi nổi còn nặng nề. Thực tế đó đòi hỏi giáo viên cùng với việc tạo niềm vui trong mỗi giờ học Âm nhạc, làm cho các em yêu thích môn âm nhạc còn cần phải đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, có các giải pháp phù hợp để nâng cao kết quả học tập các môn học nói chung, môn Âm nhạc nói riêng của học sinh. * Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Để có một tiết học nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước tiên người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên. Cụ thể như xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc. Với chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới thì các em cũng biết thêm tên các nốt nhac, ở lớp 3 các em đã được làm quen với các kí hiệu Âm nhạc: các hình nốt nhạc, khuông nhạc, khóa Son và lên lớp 4 các em làm quen với cách đọc 8 bài tập đọc nhạc cơ bản ở lớp 4 và cách đọc bài dược nâng cao hơn khi lên lớp 5 các em sẽ được đọc 8 bài tập đọc nhạc với tiết tấu và cao độ các kỹ thuật đó được duy trì và nâng cao hơn một bước. Vì vậy, giáo viên phải nắm vững các phương pháp và các bước trong giảng dạy để truyền thụ lại cho các em các kiến thức của bài học cũng như phát triển các kỹ năng đã có của các em một cách tốt nhất. Sau đây là một số biện pháp giúp các em tiếp thu bài nhanh và có tính sáng tạo hơn: 1. Thay đổi vị trí ngồi của học sinh: Bàn ghế của học sinh được sắp xếp lại, nhằm hỗ trợ cho hoạt động học tập của các em, tạo nên không gian mới trên nền của không gian lớp học có sẵn, giáo viên xếp bàn ghế học sinh thành các nhóm để tạo không gian cho các em hoạt động, biểu diễn các bài hát hoặc chơi các trò chơi Âm nhạc. Cách sắp xếp bàn ghế trong phòng học đòi hỏi mỗi giáo viên phải có sự sáng tạo, linh hoạt phù hợp với nội dung học tập, hoạt động của học sinh và mục tiêu của tiết học. 2. Tạo hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học: Học sinh cùng nhau hát vui một bài đã học hay tổ chức một trò chơi nhỏ đây cũng là cách thông thường để mở đầu cũng là cách mở đầu rất hay và thường được giáo viên sử dụng. Bên cạnh đó giáo viên có thể cho học sinh nghe một bản nhạc không lời trong khoảng một hay hai phút, giáo viên cũng có thể chọn bản nhạc hay, nhịp điệu mạnh mẽ, lôi cuốn hoặc bản nhạc gần với nội dung tiết học để mở đầu cho một tiết học. Từ việc nghe nhạc sẽ thuận lợi cho việc dẫn dắt vào bài học. Bên cạnh đó để tránh sự căng thẳng thường gặp phải khi bắt đầu một tiết học giáo viên với thái độ vui vẻ, nét mặt rạng ngời, cử chỉ thân mật đối với học sinh sẽ tạo ra không khí lớp vui, việc khuyến khích học sinh lên bảng biểu diễn bài học ở giờ trước, nhận xét động viên khích lệ kịp thời...đều là những yếu tố góp phần tạo nên không khí hào hứng chung của cả lớp để bước vào bài học mới hiệu quả hơn. 3. Thực hiện phân hóa đối tượng học sinh: Ngay từ khâu thiết kế kế hoạch bài học mỗi giáo viên cần tính đến tính phù hợp với từng đối tượng học sinh, đặc biệt chú ý đến đối tượng học sinh chưa hoàn thành và học sinh hoàn thành tốt (có năng khiếu Âm nhạc thực sự) nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng, biết tích hợp các nội dung giáo dục kĩ năng sống, giáo dục môi trường,...qua từng nội dung cụ thể của tiết học phù hợp, thiết thực, gắn với cuộc sống hàng ngày của học sinh. 4. Xây dựng phương pháp tập đọc nhạc: Với chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 các em đã làm quen với tên các nốt nhac, lên lớp trên các học sinh làm quen với các kí hiệu ghi nhạc: khóa Son, khuông nhạc, một số hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc,đặc biệt vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc rất quan trọng, nó quyết định cho việc đọc nhạc của học sinh ở các lớp trên, vì vậy để cho dễ nhớ tôi đã cho học sinh ghi nhớ bằng các câu văn như sau: Nốt Đô: ở dòng kẻ phụ dưới Nốt Rê: sát dưới dòng kẻ thứ nhất Nốt Mi: ở dòng kẻ thứ nhất Nốt Pha: ở khe thứ nhất Nốt Son: ở dòng kẻ thứ hai Nốt La: ở khe thứ hai Nốt Si: ở dòng kẻ thứ ba. Ta thường xuyên ôn tập củng cố cho học sinh ghi nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc bằng các câu văn này kết hợp sử dụng khuông nhạc bàn tay trái để khắc sâu kiến thức cho học sinh. Ở lớp 4, do mới được tiếp xúc nên yêu cầu của phân môn Tập đọc nhạc đặt ra cho các em là hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Ở giai đoạn đầu tiếp cận với phân môn này, các em phải thực hành các bài tập về cao độ, về tiết tấu, người giáo viên phải giúp các em nhận ra được âm thanh cao, thấp tương ứng với vị trí các nốt nhạc trên khuông trong phạm vi 1 quãng 8. Sau đó, các em được tiếp cận với thang 5 âm: Đô - Rê - Mi - Son - La và tiến tới thang 7 âm: Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si. Sang lớp 5, phân môn tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ sở các kiến thức đã học ở lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả năm, các em được học 8 bài tập đọc nhạc đều viết ở nhịp ; dựa trên cao độ của thang 5 âm: Đô - Rê - Mi - Son - La hoặc thang 7 âm: Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si. Đô Rê Mi Sol La Về tiết tấu, các em tiếp tục được củng cố lại trường độ với các hình móc đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi. Cách dạy thực hành các hình nốt có thể thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể cho học sinh tập đọc bằng tên gọi các hình nốt: đơn, đen, trắng, ta có thể thay bằng tiếng trống: Tùng, rinh... Việc giúp học sinh tập đọc một bài tập đọc nhạc muốn thu được kết quả cũng phải được thực hiện theo đúng các bước theo trình tự nhất định. Sau khi giới thiệu bài tập đọc nhạc, nếu như ở tập hát, bước đầu tiên là luyện thanh thì ở tập đọc nhạc sẽ phải là luyện tập cao độ. Cho các em đọc lại cao độ của các nốt nhạc không chỉ giúp các em khởi động giọng mà còn giúp các em nhớ vị trí các nốt trên khuông nhạc và cảm nhận cao độ các nốt so với nhau. Muốn các em thực hiện tốt bài tập, giáo viên phải đưa ra yêu cầu để các em tìm hiểu, nhận xét bài nhạc, bài tập đọc nhạc có mấy nốt? gồm nốt gì? Rút ra thang âm cho học sinh đọc, có thể hoán đổi vị trí các nốt nhạc để học sinh tìm tòi ở mức độ cao hơn nhằm kiểm tra tai nghe của các em. Về trường độ gồm những hình nốt gì? Rút ra hình tiết tấu chung của bài tập cho học sinh đọc tiết tấu. Trong bài có sử dụng các ký hiệu Âm nhạc nào? Mục tiêu của giai đoạn này là làm thế nào để các em nắm và thể hiện được hình tiết tấu chủ đạo của bài. Việc thể hiện tiết tấu phải được kết hợp theo nhiều hình thức, có thể là vừa đọc vừa vỗ tay, vừa đọc vừa gõ đệm nhạc cụ. Hình thức thể hiện cũng có thể là cả lớp, theo tổ nhóm, cá nhân xen kẽ. Khi các em đã thực hiện tốt tiết tấu của bài, giáo viên đàn để các em nghe và cảm nhận giai điệu theo tiết tấu. Đây là lúc bắt đầu tập đọc bài nhạc, tập đọc từng câu theo đàn, giáo viên sửa lỗi truyền miệng. Luyện tập củng cố theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Khi các em đọc đúng cao độ, trường độ của bài, mới chuyển sang ghép lời ca. Để các em có cảm nhận tốt hơn trong việc ghép lời ca với nhạc, giáo viên nên cho các em tự ghép lời, sau đó, giáo viên đàn giai điệu và hát mẫu lời ca để các em nghe, so sánh. Giáo viên bắt nhịp, học sinh đọc lại nhạc và ghép lời ca. Giáo viên đàn lại từng câu, sửa lỗi cho các em. Giai đoạn này đòi hỏi sự kết hợp luyện tập nhịp nhàng giữa đọc nhạc, hát lời và gõ đệm nhạc cụ. Cuối cùng là việc đánh giá, đây là giai đoạn động viên khích lệ các em học tập. Phải thường xuyên động viên học sinh, việc động viên giúp cho các em chưa thể hiện bài tập đọc nhạc tốt sẽ cố gắng học tập hơn. Sau khi các em đọc tên nốt trong bài xong giáo viên có thể hỏi trong bài Tập đọc nhạc số 1 có bao nhiêu nốt Đô, Rê, Mi, Son. Lần lượt học sinh trả lời các nốt nhạc. Ví dụ: Bài tập đọc nhạc số 1: Giáo viên treo bảng phụ bài Tập đọc nhạc cho học sinh quan sát: TĐN số 1: SON LA SON Cho học sinh nói tên nốt theo thứ tự trong bài Tập đọc nhạc từ đầu đến hết bài và so sánh cao độ của 2 câu nhạc. Câu 1 : Son - La - Son - La - La - Son Câu 2 : Mi - Son - Mi - Mi - Rê - Đô Tách tiết tấu cho học sinh nhận biết và tập gõ đệm, đọc tiết tấu theo âm hình tiết tấu Đen - Đen - Trắng - Đen - Đen - Trắng Đen - Đen - Trắng - Đen - Đen - Trắng Cho học sinh nêu các nốt trong bài Tập đọc nhạc từ thấp đến cao Đô - Rê - Mi - Son - La. Giáo viên đánh đàn chuỗi âm trên cho học sinh luyện đọc từ thấp đến cao và ngược lại từ 3 - 4 lần, hướng dẫn thêm cho học sinh cách đọc Tập đọc nhạc. Giáo viên bổ sung sửa chữa thêm cho học sinh đọc được đúng, chia tổ, nhóm luyện đọc kết hợp gõ đệm theo nhịp phách. Với mục đích tiếp tục luyện đọc nhạc với yêu cầu cao hơn, hướng đến mục đích là đọc hay và đọc đúng bài tập đọc nhạc nên ở bước này giáo viên tổ chức cho học sinh tập luyện để thể hiện năng khiếu của mình. Bởi vì tập luyện là yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo cho học sinh thành công khi đọc trước người nghe. Trong bước tập luyện, học sinh phải thảo luận, nhận xét về cách đọc được chính xác hơn. Chia nhóm đọc ghép lời ca phối hợp Thực hiện trò chơi củng cố qua bài Tập đọc nhạc cho 5 em học sinh mỗi em mang tên một nốt nhạc. Trình bày bài tập đọc nhạc theo yêu cầu của giáo viên. Việc tổ chức trò chơi bắt buộc các em phải nhớ vị trí và cao độ của nốt mình mang tên để đọc nhạc và ghép lời bài Tập đọc nhạc nhằm giúp các em nhớ tên các nốt nhạc, mạnh dạn hơn khi Tập đọc nhạc. Như vậy cách đọc và nội dung của bài tập đọc nhạc một lần nữa được khắc sâu trong trí nhớ các em. 5. Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc: Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị trí các nốt trên khuông cũng như nhớ các hình nốt, ký hiệu đã học. Nếu như tập đọc nhạc mang nhiều tính chất trừu tượng vì nó còn phụ thuộc vào tai nghe của từng em thì ghi chép nhạc mang tính cụ thể hơn, hiện thực hơn. Do vậy, việc hướng dẫn các em ghi chép đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không quan trọng, ngược lại tập ghi chép nhạc là sự đúc kết giữa 2 phân môn tập hát và tập đọc nhạc để khắc sâu kiến thức. Việc ghi chép nhạc còn giúp các em ghi nhớ các ký hiệu khác về âm nhạc. Các kiến thức đó hỗ trợ cho việc tập đọc nhạc hoặc thực hiện các bài hát theo yêu cầu của tác giả như: dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu quay lại, dấu hồi đoạn, dấu lặng đen, lặng đơn, ngắt câu,...Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em thực hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải thực hiện ngay tại lớp vì như thế sẽ mất rất nhiều thời gian. Ở lớp chỉ hướng dẫn các em cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách trình bày thế nào cho đúng, cho đẹp còn việc ghi chép lại bài nên cho các em thực hiện ở nhà. 6. Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp và nhà trường. Để học sinh được xem, được nghe đựơc thể hiện và bình luận, được giao lưu học hỏi thông qua các chủ đề chủ điểm năm học. Bằng hình thức tổ chức các Hội thi văn nghệ về các chủ đề, các buổi ngoại khoá môn âm nhạc giúp cho học sinh có niềm say mê hứng thú trong học tập cũng là hình thức phát hiện năng khiếu bồi dưỡng cho các em phát huy khả năng âm nhạc. 7. Kết quả của sáng kiến kinh nghiệm. Từ đầu năm học tôi đã áp dụng thực hiện giảng dạy tập đọc nhạc với các phương pháp và biện pháp như đã trình bày ở trên và thấy các em rất say mê hứng thú học tập, do đó kết quả đã nâng lên rõ rệt: Kết quả đánh giá học lực môn Âm nhạc đến giữa học kì II năm học 2020 - 2021 của cả các khối không có học sinh chưa đạt yêu cầu, học sinh hoàn thành tốt đã tăng, trong đó phần Tập đọc nhạc các em thể hiện được tốt hơn cụ thể ở khối lớp 3, 4, 5 như sau: Phân loại học sinh đọc bài tập đọc nhạc Tổng số HS Số em đạt Đầu năm Đạt giữahọc kỳ II Tỉ lệ học sinh đọc bài tập đọc nhạc tốt, trôi chảy 286 25 em (8,74%) 39 em (13,64%) Tỉ lệ học sinh đọc được bài tập đọc nhạc 286 217 em ( 75,87%) 215 em (75,17%) Tỉ lệ học sinh chưa đọc được bài tập đọc nhạc 286 44 em (15,39%) 32 em (11,19%) Tập đọc nhạc là phân môn khó học, việc giảng dạy cho học sinh cấp Tiểu học đòi hỏi phải có những phương pháp, biện pháp đặc thù riêng. Hơn nữa người giáo viên còn phải biết lựa chọn và áp dụng các phương pháp, biện pháp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Về phía bản thân, với một số phương pháp, biện pháp nêu trên, qua thực tế giảng dạy tại trường, tôi nhận thấy hiệu quả của các phương pháp, biện pháp này là khá cao. Tuy nhiên, khi vận dụng những phương pháp, biện pháp này, giáo viên có thể tuỳ cơ ứng biến sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ thể để thu được kết quả tốt nhất. Và điều quan trọng là chúng ta cùng nhau xây dựng nên những phương pháp, biện pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp nhất đối với phân môn Tập đọc nhạc để kết quả học tập của các em ngày càng được nâng cao hơn. Qua đề tài này tôi muốn trao đổi với quý đồng nghiệp về vấn đề học Âm nhạc, học Âm nhạc sẽ làm cho con người thoải mái, hứng thú hơn khi học tập môn học cũng như học các môn học khác, giáo dục Âm nhạc cùng với giáo dục các môn học khác lập nên một nền giáo dục toàn diện để đào tạo một thế hệ trẻ đủ năng lực, đầy tự tin trở thành người chủ tương lai của đất nước. III. KẾT LUẬN Khả năng nhận thức của con người nói chung, của học sinh Tiểu học nói riêng là rất lớn và sẵn có. Điều cơ bản là người giáo viên giảng dạy phải nắm được đối tượng, tìm hiểu cụ thể những sở thích của các em để tìm ra phương pháp, biện pháp giảng dạy thích hợp nhất giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và tạo sự say mê trong việc
Tài liệu đính kèm: