Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình trong trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình trong trường Mầm non

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. Lý do chọn đề tài:

Phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ

Mầm non. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn

nhạy cảm với thế giới xung quanh, bởi nó chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn.

Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước

cảnh vật có nhiều màu sắc, hay 1 bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi

ngộ nghĩnh Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được

nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng

ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai.

Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non là có vai trò rất quan

trọng để phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình

giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện

tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc

tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần

giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách.

Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 3 - 4 tuổi, đây là giai đoạn đầu

tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp (kỹ năng cầm bút, thao tác

vẽ, nặn, cắt, xé dán còn vụng). Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô

với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện

tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt

khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của

mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn

ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh.

Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó

và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các

hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ.

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 6337Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường làm bằng nhựa 
trong hoặc thảm gai, trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào 
làm tranh trang trí cho góc đó. 
Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển hoạt 
động ta cần thay đổi nội dung hoạt động mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên 
cho hoạt động mới và tên của góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu 
cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn 
hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích 
tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình. 
Ví dụ: Ở mảng hoạt động tạo hình: 
Tôi đã trưng bày các sản phẩm mẫu tự làm và sưu tầm, cho trẻ quan sát 
nhằm kích thích khả năng sáng tạo và có nghệ thuật của trẻ 
Hình 1: Sản phẩm nặn của cô và trẻ 
Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ thuật của chúng mình. Chúng mình 
hãy cùng chọn một cái tên thật hay để đặt cho nó nhé. Nào ai có ý kiến, cô gợi ý 
các tên như sau: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí hon, Cho trẻ 
thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có thể chọn 
làm tên góc hoạt động. 
Bây giờ ngôi nhà này đã có tên rồi: cô giới thiệu với chúng mình đây là 
hình ảnh bạn thỏ đang nặn Đây là con Gà, con Vịt, quả Cam này là do cô tự 
làm lấy chúng mình thấy có đẹp không? Còn đây là quả chuối của bạn Yến năm 
trước học ở đây, đây là mâm ngũ quả của bạn Duy ĐứcBây giờ cô muốn mỗi 
bạn hãy làm thật nhiều những sản phẩm để trang trí cho ngôi nhà của chúng 
mình đẹp hơn nhé. Cô muốn trong lớp mình ai cũng có sản phẩm được trưng 
bày trong ngôi nhà nhỏ của chúng mình để cô thay các sản phẩm của các bạn cũ, 
chúng mình có đồng ý không? 
Từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới. 
Để gây hứng thú cho trẻ nặn thì tuỳ theo từng hoạt động tiến hành mà tôi 
có thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các loại đất nặn phù hợp và phong 
phú. 
Ví dụ: Đất nặn các màu khác nhau, các loại đất nặn khác nhau, có thể cả đất 
thật. 
Ở đây các loại đất thì giáo viên luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để 
sử dụng khi vào hoạt động. Bên cạnh đó tôi chuẩn bị một sản phẩm nặn mà tôi 
 7
đã cung cấp, hoặc sắp cung cấp trên hoạt động có chủ định để làm mảng cung 
cấp kiến thức cho trẻ thu hút sự chú ý của trẻ trong các hoạt động đón và trả trẻ, 
hoạt động góc, kết hợp với lời gợi ý trẻ vào góc chơi. Từ đó giúp trẻ được củng 
cố và làm quen kiến thức đó, giúp trẻ tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn 
trong hoạt động chung. 
Ví dụ: Với những tiết học về tạo hình khuôn mặt ở góc tạo hình tôi cho 
trẻ nặn khuôn mặt sau đó kết hợp đa dạng các nguyên vật liệu như: mì nui, 
dây con sâu, len... để tạo thành khuôn mặt ngộ nghĩnh 
Hình 2: Sản phẩm tạo hình khuôn mặt của trẻ 
Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát 
những sản phẩm đó: 
+ Đây là con gì? Cô nặn như thế nào? 
Nhờ đó khi thực hiện các đề tài “Nặn quả” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu 
biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. 
Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú hoạt động nặn cho trẻ bằng cách: 
Đố trẻ cô nặn quả gì? 
Các quả này được nặn như thế nào? 
Hình 3, 4: Cô và trẻ trong hoạt động "Nặn quả" 
Sau đó cho trẻ kể về các sản phẩm vừa nặn, cuối cùng cô khái quát 
về một số đặc điểm chung cơ bản của các sản phẩm đó và chất liệu cô đã 
sử dụng để làm. 
Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ 1 
cách tỉ mỉ hơn về cách nặn, kĩ năng nặn, sử dụng kĩ năng đó như thế nào? 
hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ, cùng với lời động viên khuyến khích 
giúp trẻ vững tâm thế hơn. 
Như vậy, với đề tài về “quả” khi tôi tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều 
hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản 
giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối tượng cô định 
cung cấp hoặc củng cố cho trẻ sẽ dần dần được hình thành và khắc sâu trong tâm 
trí của trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng nặn. Không những chỉ 
có góc tạo hình mới phát huy khả năng nặn của trẻ mà ở các góc chơi khác tôi 
cũng có thể rèn luyện kỹ năng về nặn cho trẻ. Cụ thể: 
+ Góc học tập: 
Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về toán và môi 
trường xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò 
chơi, nội dung để củng cố, cung cấp cho trẻ. Từ đó giáo viên có thể lồng ghép 
rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. 
 8
Ví dụ: Với nội dung toán: “Vẽ quả bóng” thì giáo viên kết hợp rèn luyện 
cho trẻ kỹ năng vẽ, và kỹ năng tô màu, bố cục tranh. Sau đó đếm xem đã vẽ 
được bao nhiêu quả bóng. 
Như vậy ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ có một nhóm trẻ hoặc một 
cá nhân tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn 
luyện trẻ cá biệt, yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát 
triển hơn về khả năng tạo hình. 
Do phòng học hơi nhỏ tôi đã tận dụng không gian bên ngoài như hiên của 
phòng học làm nơi trưng bày sản phẩm của trẻ, ở đây trẻ được quan sát toàn bộ 
sản phẩm của mình và của bạn. Trẻ có thể tự so sánh sản phẩm của ai đẹp hơn, 
ai xấu hơn, nếu sản phẩm của bé chưa đẹp, thì bé phải cố lên lần sau cố gắng 
làm cho đẹp hơn để bằng bạn hoặc làm đẹp hơn để được trang trí trong các góc. 
Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học nặn của trẻ. 
Ngoài ra tôi còn trang trí xen kẽ cây xanh, cây hoa, sắp xếp đồ dùng đồ 
chơi cho hợp lí để tạo môi trường thực sự phù hợp với tâm lý của trẻ để trẻ hứng 
thú tham gia hoạt động tạo hình. 
Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được chơi với lá cây nên tôi 
tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ sáng tạo thể hiện các sản phẩm theo ý thích 
để làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ năng tạo hình 
cho trẻ. 
Tóm lại việc tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan trọng 
góp phần nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ. 
4.2. Biện pháp 2: Rèn luyện kiến thức, kỹ năng óc sáng tạo thông 
qua hoạt động có chủ định. 
Thực tế đã chứng minh: Trẻ 3 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy 
trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô nên dẫn tới kỹ năng tạo hình 
của trẻ còn yếu như: Kỹ năng sử dụng nguyên vật liệu, kỹ năng bố cục, kỹ năng 
vẽ, xé dán còn ngượng, còn vụng về. Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các biện 
pháp rèn kỹ năng cho trẻ. 
Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng, kích 
thích lòng ham muốn ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong góc 
nghệ thuật để sản phẩm của trẻ đa dạng, phong phú và sáng tạo. 
Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ 1 số kỹ năng 
cơ bản: Nhằm phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương 
pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động 
 Ví dụ: Dạy trẻ kỹ năng nặn: 
 9
Đối với trẻ 3 tuổi vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy 
cần rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm. 
Dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt, lăn dọc, uốn cong trên không 
trước rồi mới cho trẻ nặn. 
Khi nặn tôi dạy trẻ biết sử dụng các kĩ năng tạo hình sau đó mới dạy trẻ 
nặn, cho trẻ tập nặn từ đơn giản đến phức tạp, dạy trẻ nặn quả tròn sau đó dạy kĩ 
năng lăn dài, uốn sao cho giống quả thật... dần dần dạy trẻ nặn những đồ vật khó 
hơn. Muốn kỹ năng nặn ở trẻ được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải thường 
xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên. 
Hình 5, 6: Cô hướng dẫn trẻ nặn 
Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp 
của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động. 
Với hoạt động vẽ theo mẫu: 
Mẫu là hoạt động hướng dẫn kĩ năng mới, cô cần phải nắm kĩ yêu cầu của 
từng bài mẫu và giới thiệu mẫu rõ ràng, cụ thể. Mẫu phải đẹp. Hướng dẫn trẻ 
quan sát cụ thể về màu sắc, hình dạng, đặc điểm cấu tạo của từng loại mẫu. 
Khi làm mẫu tôi chọn vị trí sao cho tất cả trẻ đều quan sát được, cô vừa vẽ 
vừa giải thích ngắn gọn, rõ ràng, để trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu. Đồng thời qua đó 
rèn các kĩ năng vẽ, bố cục tranh cho trẻ. 
Ví dụ: Dán đèn giao thông 
Trước tiên cho trẻ quan sát và đàm thoại theo tranh mẫu để trẻ khắc sâu 
kiến thức về mẫu, qua đó cung cấp thêm vốn từ, phát triển ngôn ngữ phong phú 
cho trẻ, để trẻ chủ động giao tiếp trong quá trình học. Sau đó tôi dán mẫu cho trẻ 
quan sát. Vừa dán tôi vừa hướng dẫn trẻ cách thực hiện. 
- Để dán được chiếc đèn trước hết cô phải làm gì? 
- Cô dán gì đây? 
- Dán như thế nào? 
- Dùng kĩ năng gì để dán? 
- Đèn màu gì, có dạng hình gì? 
- Cô chọn màu, cô bôi hồ mặt nào. 
- Cô đã dán được gì rồi? 
- Còn thiếu những gì nữa? 
Cứ như vậy sẽ giúp trẻ hình dung và phát hiện những điểm còn thiếu sót 
so với vật mẫu. Đồng thời khắc sâu kiến thức cho trẻ, giúp trẻ dán đúng hình và 
đầy đủ chi tiết. 
Hình 7: Trẻ dán đèn giao thông 
 10 
Song không lạm dụng làm mẫu và các sản phẩm làm mẫu, càng ít làm mẫu 
và sử dụng sản phẩm mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện. 
- Hoạt động vẽ theo đề tài: 
Với hoạt động vẽ theo đề tài thì phải có vật mẫu (thường thì 3-4 tranh 
mẫu để trẻ quan sát, tìm hiểu từ đó sáng tạo) cả 3-4 tranh mẫu đều thể hiện một 
nội dung giống nhau nhưng cách vẽ có sự sáng tạo dần, mỗi mẫu thêm một chi 
tiết, để khi trẻ quan sát tranh trẻ tìm ra những chi tiết khác biệt, từ đó hình thành 
ở trẻ tư duy, khả năng sáng tạo. 
Giới thiệu và hướng dẫn trẻ các kĩ năng tỉ mỉ và theo trình tự từ đễ đến 
khó, từ đơn giản đến phức tạp. Cho trẻ nói lên sự khác nhau giữa 3- 4 tranh mẫu. 
Ví dụ: Vẽ trời mưa 
Cho trẻ quan sát mẫu để phát hiện ra sự khác nhau của tranh, cô cho trẻ 
mang tranh về ngồi theo nhóm để quan sát tranh, sau đó cô mời đại diện các 
nhóm lên trình bày về tranh của nhóm mình vừa quan sát, mẫu 1 có hạt mưa 
bằng các nét sổ thẳng, mẫu 2 hạt mưa được vẽ bằng các nét xiên, mẫu 3 hạt mưa 
được vẽ như giọt nước... Sau đó cô cất tranh mẫu để trẻ vẽ theo ý tưởng và sự 
sáng tạo của trẻ. 
- Hoạt động tạo hình theo ý thích từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau: 
Đây là thể loại mà trẻ tự do lựa chọn đề tài của mình, tôi chuẩn bị cho trẻ 
nhiều nguyên vật liệu khác nhau cho trẻ quan sát, đàm thoại về đề tài cần thực 
hiện bằng nhiều ý tưởng khác nhau. Sau đó tôi cho trẻ đi tham quan các bức 
tranh, và trò chuyện về các bức tranh đó, sau đó trẻ tự đưa ra ý định tạo hình như 
thế nào, đặc biệt cho trẻ đưa ra ý tưởng trước lớp để cả lớp biết và cô gợi ý cho 
trẻ những điều cần biết. 
Ví dụ: Làm quà tặng cô giáo, tôi trò chuyện và đàm thoại tạo hứng thú 
cho trẻ về cô giáo, sau đó cho trẻ quan sát các đồ dùng của cô giáo như: Bút, 
sách...từ đó giúp trẻ hình dung lựa chọn ý tưởng theo ý thích của mình, hỏi trẻ 
thích làm gì để tặng cô giáo, trẻ sẽ nêu ra ý tưởng của trẻ để tặng cô. Tạo cho trẻ 
tự do thoải mái suy nghĩ để lựa chọn nội dung mình thích. 
Tóm lại từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như vậy nên kỹ năng tạo hình 
của trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt. 
Hình 8: Trẻ làm quà tặng cô giáo theo ý thích 
4.3. Biện pháp 3: Biện pháp lấy trẻ làm trung tâm. 
Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể 
hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động 
viên để thể hiện được ý muồn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối 
với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn. 
 11 
+ Cái trẻ muốn làm (nội dung) 
+ Làm thế nào để đạt được (quá trình) 
+ Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm) 
Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình 
khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính 
riêng của mình. Chẳng hạn sau chuyến đi thăm quan “cánh đồng lúa” một nhóm 
trẻ được khuyến khích hoạt động tạo hình, một trẻ vẽ cánh đồng lúa, 5 trẻ khác 
lắp ghép, trẻ thì xé dán. Mỗi trẻ tự lựa chọn bằng cách được phản ánh bằng xé 
dán, vẽ, lắp ghép và các hình thức khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với 
cá nhân trẻ. 
Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh 
nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm 
dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và 
có thể làm. 
Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Nếu như vậy thì sao”, “vì sao con lại 
biết” “con có suy nghĩ gì”, “còn gì để” hay“có cách nào khác để” 
Với những cử chỉ, hành động, lời nói tạo ra cho trẻ thấy là trẻ được đánh 
giá tốt (khá) qua việc làm của trẻ Ví dụ: “ôi cô rất thích tô màu ngôi trường này” 
“bức tranh này trông đẹp quá!” 
Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và càng 
ít sử dụng vật mẫu sẽ càng giúp trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện. 
Thực tế cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ làm tê liệt các cảm xúc đã có trước 
của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần 
thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ luôn ghi nhớ, bắt trước. Nếu có 
trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay: bắt đầu xé từ 
đâu, xé hình gì? Xé như thế nào Tạo tình huống để trẻ làm giúp. 
Ví dụ: Để làm ra sản phẩm chúng ta làm như thế nào? Trong khi làm mẫu 
tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng so sánh, 
phân tích, suy nghĩ về nhiệm vụ. Động viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo 
trong khi thể hiện. 
4.4. Biện pháp 4: Tích hợp nội dung tạo hình vào các hoạt động khác 
có nội dung phù hợp. 
Trong quá trình dạy trẻ ở các hoạt động tôi có thể tích hợp vào các hoạt 
động. Tuy không thể hướng dẫn trẻ tỉ mỉ các kĩ năng như trong giờ hoạt động có 
chủ định nhưng tôi chú ý động viên khuyến khích trẻ làm và gợi ý, định hướng 
cho trẻ. Cụ thể: 
 12 
- Với hoạt động âm nhạc: vào buổi sáng tôi cho trẻ hát bài “Đèn giao 
thông” thì cuối buổi chiều tôi sẽ cho trẻ nặn đèn giao thông. 
Tôi định hướng cho trẻ vào đề tài sau đó cho trẻ nặn, tôi theo dõi động viên trẻ 
và giúp đỡ khi cần thiết. Nhất là những trẻ chưa đạt. 
- Hoạt động làm quen với toán: Buổi sáng dạy trẻ học nhận biết các 
hình, cuối tiết cho trẻ cắt, dán các hình học. 
Hỏi trẻ kĩ năng để cắt dán. Để cắt dán chúng mình phải dùng kĩ năng gì? Cắt dán 
như thế nào?...Sau đó cho trẻ thực hiện, cô động viên trẻ. 
- Hoạt động khám phá khoa học: Đây là hoạt động cung cấp cho trẻ 
nhiều kiến thức về tự nhiện và xã hội, về cỏ cây hoa lá các con vật. Khi trẻ được 
khám phá và trải nghiệm về những điều mới lạ trong cuộc sống. Tôi hướng dẫn 
trẻ vẽ về quả, con vật... không chỉ để khắc sâu kiến thức mà còn phát triển năng 
khiếu vẽ cho trẻ. 
Hay cho trẻ tìm hiểu về quả thì cuối giờ hoạt động cho trẻ vẽ quả tặng bạn... 
VD: Cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả, hay các bộ phận của các phương 
tiện giao thông. 
- Hoạt động làm quen văn học. 
VD: Sau khi đọc xong bài thơ “Hoa kết trái” cho trẻ vẽ các loại quả. Định 
hướng cho trẻ vào quả. Hỏi trẻ ý định để hướng dẫn trẻ vẽ. Con vẽ quả gì? Vẽ 
như thế nào? dùng kĩ năng nào để vẽ?... 
4.5. Biện pháp 5: Cung cấp củng cố kiến thức kĩ năng tạo hình ở mọi 
lúc, mọi nơi. 
Như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động tạo hình là 1 dạng sản phẩm 
đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, 
nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. 
Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo 
nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng tất cả các thời điển trên ngày, tích hợp trong 
các giờ hoạt động chung để dạy trẻ. 
Giờ hoạt động có chủ định tôi phát huy hết khả năng của trẻ, giúp trẻ hoạt 
động một cách thoải mái, hứng thú, có biện pháp kích thích sự sáng tạo của trẻ. 
Các giờ kết hợp tân dụng rèn cho trẻ các kĩ năng nặn cơ bản. 
- Thông qua hoạt động đón trả trẻ và hoạt động chiều: Tôi có thể trao 
đổi với phụ huynh về khả năng, năng khiếu vốn có của mình để cùng bồi dưỡng 
phối hợp với nhà trường. 
Trong lúc chờ bố mẹ đón về. Tôi chuẩn bị đồ dùng để trẻ tạo hình theo ý 
thích. Những lúc này tôi chỉ cần đến gần và hỏi trẻ đang làm gì? Làm như thế 
nào? Có thể gợi ý động viên và khuyến khích để trẻ thực hiện. Sau khi nhận xét 
 13 
xong cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình lên góc nghệ thuật để mọi người 
cùng quan sát. Với những bài nhận xét tốt trẻ thường thích thú và giới thiệu cho 
bố mẹ xem sản phẩm của mình. Từ đó kích thích trẻ hoạt động tích cực, ham 
muốn được thực hiện. 
Hình 9: Trẻ hoạt động tạo hình ở lớp 
- Hoạt động góc: Góc học tập cho trẻ nặn theo đề tài mà trẻ đang học. 
Đây là khoảng thời gian trẻ được tạo ra sản phẩm mà trẻ đã thực hành trên 
tiết học cũng như mọi lúc, mọi nơi. Tôi chuẩn bị các đồ dùng ở góc học tập để 
trẻ thoải mái được lựa chọn nội dung mang tính sáng tạo. Tôi luôn tạo điều kiện 
để trẻ có năng khiếu say mê nhất là với hoạt động nặn cũng như những trẻ còn 
lúng túng. Có như vậy mới góp phần củng cố kiến thức cho trẻ yếu kém và phát 
triển những trẻ có năng khiếu tốt. 
Mọi lúc mọi nơi kích thích trẻ bằng các cảm xúc nghệ thuật, khơi gợi trẻ, 
giúp trẻ nặn, động viên, khen ngợi trẻ. 
- Hoạt động ngoài trời: 
Trẻ được tham gia các hoạt động có chủ đích trẻ được ngắm nhìn các vật 
thật, được sờ nắm, khi cho trẻ hoạt động ngoài trời, trẻ được dùng phấn, đá, sỏi, 
cành, lá khô để thực hiện hoạt động có chủ đích như vẽ, xếp, lắp ghép những gì 
cô giáo hướng và theo sở thích của trẻ, dùng phấn để in cánh hoa, lá hoa, vẽ những 
biểu tượng mà trẻ thích, hay nhặt lá cây xếp thành bông hoa 
Hình 10: Trẻ xếp lá cây tạo hình bông hoa 
Hay tôi cho trẻ tham gia chơi ở khu sáng tạo của trường, ở đó có nhiều 
nguyên vật liệu khác nhau, tôi gợi ý cho trẻ tạo ra các sản phẩm theo chủ đề, sau 
đó trẻ thỏa sức sáng tạo với chủ đề đó. 
Hình 11: Trẻ hoạt động tạo hình ở khu sáng tạo 
Nói tóm lại để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo 
viên phải làm tốt công tác chuẩn bị tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt 
động. Có như vậy thì giờ hoạt động của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ thu được kết 
quả cao hơn. 
4.6. Biện pháp 6: Đi sâu bồi dưỡng các đối tượng trẻ (đạt, chưa đạt) 
Ngoài việc giảng dạy trong các giờ hoạt động chung, ở các thời điểm 
trong ngày tôi còn thường xuyên phân loại, chia đối tượng khá, giỏi, trung bình, 
yếu để tập luyện mọi lúc, mọi nơi. 
 - Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ xem vật thật, vật mẫu hay 
tranh mẫu và gợi ý cho trẻ thực hiện những hình từ đơn giản đến phức tạp đồng 
thời luôn quan tâm sát sao và động viên khích lệ những trẻ yếu và nhút nhát để 
trẻ hoàn thành sản phẩm. 
 14 
Hình 12: Cô hướng dẫn trẻ chưa đạt 
Ví dụ: Nặn ông mặt trời 
Tôi cho trẻ quan sát ông mặt trời trên màn hình tivi, hỏi trẻ đặc điểm của 
ông mặt trời, từ đó gợi ý cho trẻ các kĩ năng nặn. 
Ông mặt trời có đặc điểm này thì nên dùng kĩ năng gì để nặn? 
Nặn như thế nào?... 
Đối với trẻ nhút nhát tôi thường phối hợp với gia đình động viên trẻ thực 
hiện về những đồ dùng, quả... trẻ thích để tặng ông bà, cha mẹ... 
Hình 13: Sản phẩm của trẻ sau buổi học “nặn ông mặt trời” 
4.7. Biện pháp 7: Tổ chức hội thi “bé khéo tay” tại lớp. 
 Nhân dịp các ngày hội, ngày lễ như: ngày tết hàn thực, quốc tế phụ nữ 
8/3, ngày 20/10, tết trung thu, hay ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Noel... Tôi tổ 
chức hội thi “bé khéo tay” tại lớp 3 - 4 do tôi chủ nhiệm. Qua hội thi trẻ tự thể 
hiện khả năng tạo hình của mình; Nhằm khuyến khích những trẻ có khả năng, 
năng khiếu thẩm mỹ và thể hiện sự sáng tạo góp phần khơi gợi óc nghệ thuật 
cho trẻ, động viên khuyến khích những trẻ còn yếu cố gắng hơn để cũng tạo ra 
được nhiều sản phẩm đẹp như các bạn. 
 Để khích lệ trẻ tham gia và thể hiện hết mình khi tổ chức cuộc thi tôi 
phân ra các giải : Giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích. Tất cả những 
trẻ tham dự hội thi đều được trao giải thưởng. Do vậy trẻ rất thích thú, phấn 
khởi, trẻ được giải cao sẽ cố gắng giỏi hơn bạn, trẻ được giải thấp hơn sẽ gắng 
nhiều hơn để cho bằng bạn. 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_c.pdf