Trao đổi, gặp gỡ với hội đồng quản lớp
- Tôi gặp gỡ, trao đổi với ban tự quản lớp. Qua đó các em cung cấp thông tin hiểu thêm về tâm tư, nguyện vọng của lớp. Các em có nguyện vọng kết hợp với cô xây dựng khối đoàn kết với lớp như thế nào? Làm thế nào để có phương án đưa lớp hoạt động sáng tạo có hiệu quả trong các hoạt động giáo dục. Tôi tìm hiểu những học sinh học học tốt, có đạo đức tốt, những em cần cố gắng đạo đức, học sinh cần quan tâm, học sinh cá biệt từ ý kiến của các em, tôi luôn tôn trọng ý kiến những đề xuất của các em hiểu hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của các em để trong quá trình chủ nhiệm không phải lúng túng, kịp thời chia sẻ chia với học sinh. Có như vậy, tôi mới tạo được niềm tin ở các em, từ đó các em học sinh sẽ cố gắng hơn trong học tập và rèn luyện đạo đức tham gia tích cực các hoạt động của lớp, của trường.
Như chúng ta biết xây dựng một “Hội đồng tự quản” giỏi là việc rất quan trọng. Tôi đã bầu “Hội đồng tự quản” từ đó các bạn này cùng tôi đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn trong lớp.
Trước hết, “Hội đồng tự quản” được chọn bao giờ cũng phải học giỏi, gương mẫu, có uy tín với bạn bè được bạn bè tin yêu. Tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp nhóm đề ra. Hằng ngày, hàng tuần “Hội đồng tự quản” có nhiệm vụ theo dõi, đánh giá các bạn trong lớp về các mặt “hay” và” chưa hay” “cái được” “cái tồn tại” và phối hợp với cô nêu ra những hình thức giải quyết hay thấu tình đạt lý.
Trong giờ học nhóm trưởng theo dõi các bạn trong tổ thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài, được cô khen ngợi nhận xét đánh giá tốt trong học tập thì cộng điểm thưởng như sau: một lần cộng 5 điểm tốt, phát biểu xây dựng bàì đúng được 1điểm thưởng /1lần. Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học thì bị trừ 2 điểm/ 1 lần.
+ Nhiệm vụ của Chủ tịch hội đồng tự quản: Minh Vương - có nhiệm vụ bao quát chung các hoạt động, điều khiển chung toàn lớp, điểm danh và ghi sĩ số hàng ngày, tổ chức xếp hàng ra vào lớp. Điều khiển xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục, báo cáo các hoạt động cho giáo viên chủ nhiệm.
+Nhiệm vụ của phó Chủ tịch hội đồng tự quản: Minh Vĩnh, Thanh Lịch - tổ chức lớp kiểm tra bài ứng dụng đầu giờ kết hợp với nhóm trưởng và nhóm phó; giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài.
o tiết sinh hoạt lớp, các ban báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Vào cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp hội đồng tự quản lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. Nêu gương và khen thưởng Học sinh tiểu học việc được tuyên dương hay được khen, được động viên là điều các em rất thích. Tôi hướng dẫn “Hội đồng tự quản” lớp lập bảng thi đua Hoa học tốt cho từng tháng. Sau mỗi tuần sinh hoạt tôi sẻ tổng hợp những ưu điểm và tồn tại sau đó kết hợp nhắc nhở trước lớp, cần thiết tôi sẽ gặp riêng những em có lỗi vi phạm để tiến hành khuyên bảo và định hướng cho các em thêm. Tránh phê bình thẳng trước lớp làm các em ngại, xấu hổ tự ti, mặc cảmsau tất cả các tuần ngày cuối tháng tôi sẽ có buổi tặng Hoa học tốt cho các em từ đầu đến cuối. Tôi chọn ba màu hoa Đỏ, Vàng, Xanh, hoa đỏ là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoa xanh là hoàn thành tốt nhiệm vụ có tiến bộ, hoa màu vàng là cần cố gắng. Dựa vào mức điểm các em đạt được trong tháng để phù hợp với từng loại màu của hoa Ví dụ: Bạn học sinh A trong tháng thực hiện đầy đủ nội quy nề nếp lớp trường đề ra tham gia hoạt động học tập tốt, chăm ngoan lễ phép, không vi phạm nội quy, quy chế của lớp của trường đề ra. Không bị trừ điểm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì ngày cuối của tháng đó em đó sẽ được cả lớp bình chọn hoa Đỏ. Cứ như thế bạn nào đạt được hoa đỏ 9 tháng thì bạn đó đạt học sinh có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc trong năm học. Còn với học sinh đạt hoa xanh là em đó trong tháng có thành tích học tập ở mức độ tốt hoàn thành nhiệm vụ có tiến bộ hơn về nề nếp học tập đạo đức thì cuối tháng được bình chọn là hoa Xanh Những bạn được bình chọn trong tháng là hoa Vàng là những bạn học sinh cần cố gắng trong học tập và rèn luyện về năng lực phẩm chất Dựa vào thành tích của các em từ học tập và rèn luyện đạo đức các mặt hoạt động giáo dục của học sinh để giáo viên có thể hướng học sinh cần đạt được để học sinh ngày một tiến bộ hơn trong mọi hoạt động học và giáo dục Thông qua nội quy trường lớp Phối hợp với cô Tổng phụ trách cho học sinh viết nội quy trường vào giấy A4 học thuộc và kiểm tra ở tuần đầu tiên của năm học mới. Nội quy lớp tôi cho các em xây dựng nội quy riêng rồi làm thành một tấm to bằng giấy A3 treo trong lớp nội quy này yêu cầu học thuộc để vận dụng đúng. Sau khi đã triển khai nội quy của trường của lớp và đưa ra một số biện pháp xử lí vi phạm phù hợp với điều lệ trường tiểu học. Xây dựng sơ đồ chỗ ngồi Xây dựng sơ đồ chỗ ngồi một cách khoa học, ghép những bạn có học lực tốt ngồi gần các em có học lực yếu hơn để các em học tốt có thể kèm, không nhất thiết phải xếp học sinh nam và học sinh nữ ngồi trong một bàn. Xếp xong không nhất thiết phải giữ nguyên lập trường của mình mà khi cần thiết có thể cho chuyển đổi một số vị trí luân phiên sao cho phù hợp. Sau một tháng nếu thấy các em học tốt, tích cực, ít nói chuyện riêng thì giữ nguyên sơ đồ trên, còn nếu thấy không hiệu quả tôi tiếp tục điều chỉnh. Khảo sát tình học sinh đầu năm học, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình các em. Khảo sát học sinh qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh. Tiến hành phân loại để đề ra kế hoạch chủ nhiệm cho năm học cụ thể như: Sĩ số Nội dung Số lượng Tỉ lệ % 34 học sinh Số học sinh cha mẹ làm nông. 32 94.12 % Số học sinh cha mẹ là viên chức nhà nước. 2 5.88 % Số học sinh sống cùng bố mẹ. 27 79.42% Số học bố mẹ đi làm ăn xa ở với ông bà hoặc chú, bác. 7 20.58 % Số học được người thân nhắc nhở thường xuyên. 22 67.70 % Số học sinh ít được người thân nhắc nhở. 10 29.41 % Số học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 7 20.58 % Số học sinh có sức khỏe bình thường. 34 100 % - Tìm hiểu lí lịch học sinh thông qua phát phiếu kê khai lí lịch do giáo viên lập ra gồm các nội dung: hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của bố, mẹ, anh chị em, số con trong gia đình, tình trạng sức khỏe, sở thích, năng khiếu, nghề nghiệp yêu thích. - Tìm hiểu tính cách, thái độ, tâm lí của một số học sinh thông qua trò chuyện với học sinh, giáo viên chủ nhiệm cũ, các giáo viên bộ môn của năm học trước. - Nói chung có nhiều cách tìm hiểu học sinh nhưng cũng tùy theo từng gia đoạn, từng học sinh mà chọn lựa cách tìm hiểu thích hợp. Ví dụ: Để tìm hiểu học sinh có hoàn cảnh khó khăn về mặt giáo dục thì cách tốt nhất là đến thăm gia đình học sinh để có thể nắm bắt cụ thể hơn về hoàn cảnh gia đình, về nguyện vọng của phụ huynh và đồng thời là dịp để bàn bạc thống nhất các biện pháp giáo dục. - Sau khi tìm hiểu thì tôi phân loại đối tượng giáo dục như: về thành phần gia đình, số con trong gia đình, kinh tế gia đình, về học lực, nguyện vọng, sở thích, sức khỏe, về mong muốn của gia đình đối với nhà trường. Trong khi phân loại học sinh có trường hợp nào chưa rõ thì tiếp tục thực hiện các biện pháp khác như trò chuyện với học sinh, với giáo viên bộ môn. Vì tất cả học sinh đều có những tính cách khác nhau. Khi học sinh mắc sai phạm ta cần phải mềm mỏng, nhẹ nhàng phân tích lỗi lầm để các em nhận ra, không nên nóng vội kết tội đưa ra những kết luận chóng vánh làm tổn thương tới học sinh. Tôi dành nhiều thời gian để trao đổi với cha mẹ học sinh qua tin nhắn vnedu trong phần mềm vnedu về tình hình chung và riêng của từng em hay trao đổi riêng với cha mẹ người thân qua điện thoại để điều chỉnh hoạt động của lớp diễn ra trong ngày trong tuần, trong tháng được thuận lợi * Về học tập: Sau ba tháng hè học sinh thời gian khá dài khiến các em quên đi kiến thức cũ. Tôi đã có kế hoạch chắt lọc, hệ thống hóa toàn bộ kiến thức để các em ôn tập tạo đà cho chương trình học đầu năm lớp 3 được tốt Qua bảng chất lượng tôi thấy rằng học sinh hoàn thành tốt của lớp chưa cao. Năm nay tôi cần phải khơi dạy sự hứng thú học tập để học sinh phát huy được tính tự giác trong học tập. Tạo cho học sinh sự say mê học tập không còn hiện tượng gây mất trật tự trong giờ học, hạn chế và triệt tiêu tình trạng làm việc riêng trong giờ học, chưa học bài chuẩn bị bài khi đi học của học sinh. Hơn nữa các em chưa tự ý thức được các việc hoạt động trong lớp. Vẫn còn học sinh ra vào lớp lộn xộn, chưa tuân thủ nội quy của trường đề ra. Để ổn định học sinh và đưa các em chấp hành nề nếp tốt, nội quy của lớp. Trong tuần đầu tôi gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm lớp 2 và giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình như sau: Bước đầu tôi đã nắm bắt được tính nết của từng em và lên kế hoạch bồi dưỡng giáo dục các em cụ thể với từng đối tượng học sinh trong lớp Ví dụ: Học sinh có tính cách tăng động như em Lịch, Vương, Vỹ Di, Vinh Vĩnh Học sinh hiếu động hay trêu chọc bạn, nói chuyện thường xuyên là Tuệ, Bình Nguyên, Vũ, Thiện Học sinh ngoan hiền, lễ phép, học tốt Vĩ Di, Tú Quyên, Song Nhi Biết được đặc điểm, tính cách, sức học của từng em, tôi đã tiến hành sắp xếp chỗ ngồi cho phù hợp. Em Khang, em Lịch mắt hơi kém ngồi gần bảng hơn để dễ quan sát. Tôi sắp xếp những em hoàn thành tốt vào các nhóm để điều hành nhóm hoạt động và giúp đỡ các bạn học chưa tốt. Đặc biệt những em nghịch ngồi gần những em hiền ngoan, lễ phép, chăm học để những em này có cơ hội học ở bạn những điều mình chưa có. Bản thân tôi luôn xác định, tìm hiểu nắm vững đối tượng không phải là việc làm có thời hạn, một hai ngày, cũng không phải công việc tiến hành giai đoạn đầu mới nhận lớp mà phải thường xuyên liên tục trong suốt năm học sao cho có thể hiểu học sinh một cách toàn diện nhất. Lập kế hoạch chủ nhiệm Sau khi điều tra kĩ tình hình đối tượng học sinh, tôi bắt đầu xây dựng kế hoạch chủ nhiệm phù hợp với đăc điểm của lớp. Để đảm bảo một kế hoạch hợp lí tôi căn cứ vào những vấn đề sau: + Mục tiêu chương trình chung của nghành và cấp học. Mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch giáo dục của phòng giáo dục của nhà trường. Đặc điểm của lớp chủ nhiệm (bao gồm các đặc điểm, về truyền thống tập thể, những mặt khó khăn và thuận lợi cơ bản, hoàn cảnh, điều kiện của học sinh và gia đình học sinh,...) + Đặc điểm tình hình của địa phương theo đạo Thiên Chúa. + Dự kiến về khả năng phát triển từng mặt của lớp. Hoàn thành tốt: 10 em; hoàn thành: 24 em; chưa hoàn thành:0 em Dự kiến hoàn thành chương trình lớp học là 100% Ba năng lực bốn phẩm chất đạt 100% Kế hoạch chủ nhiệm phải thể hiện tính toàn diện, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm của từng thời gian và từng mặt nội dung giáo dục được xây dựng phù hợp với thời gian: Kế hoạch tuần, tháng, học kì. Sau khi họp phụ huynh đầu năm học, căn cứ vào chỉ đạo của ngành và kế hoạch của nhà trường, tôi đề ra kế hoạch năm cho lớp mình chủ nhiệm. Vậy để đạt được kế hoạch đó mỗi mình giáo viên chủ nhiệm không thể hoàn thành được mà phải có sự cố gắng của con em và sự quan tâm của cha mẹ. Để kế hoạch biến thành hành động tôi cần đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm đạt kết quả của lớp, của trường đề ra. Xây dựng nề nếp học tập Tổ chức có kế hoạch học tập cho học sinh nhằm nâng cao kết quả học tập là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của giáo viên chủ nhiệm. Kết quả hoạt động học tập không những thể hiện được kết quả nắm tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mà còn thể hiện ở kết qủa phát triển năng lực của trí tuệ, năng lực tư duy sáng tạo của học sinh. Cho cả lớp học nội quy lớp học, nội quy của nhà trường. Thường xuyên giáo dục các em có nề nếp tốt trong mọi hoạt động sinh hoạt ngoài giờ. Tuyên dương khen thưởng kịp thời với những cá nhân tiến bộ và chưa tiến bộ trong việc thực hiện nề nếp. Tôi yêu cầu các em viết cụ thể thời gian biểu ở nhà của mình. -Kiểm tra bài tập ứng dụng hằng ngày với bố mẹ người thân ở nhà, sau khi kiểm tra tôi tiến hành đánh giá, chữa bài. Nếu những bài mang tính trừu tượng tôi hướng dẫn các em suy nghĩ và truy cập các kênh trên internet để tìm hiểu về nội dung các câu trả lời khó mang tính khám phá tìm hiểu. - Phân loại học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo các em vào những giờ ra chơi, trong tiết hỗ trợ thuộc giờ dạy của tôi về Toán và Tiếng Việt. Ngoài ra trong tiết dạy tôi còn tích hợp lồng ghép các nội dung kĩ năng sống, giáo dục môi trường, biển đảo và hải đảo, an ninh quốc phòng, tiếp kiệm năng lượng hiệu quả... -Tạo cho học sinh thói quen và sự say mê đọc sách ở thư viện và tôi tự theo dõi lịch mượn và trả sách của các em có khen ngợi những em có lịch mượn sách nhiều tuyên dương trước lớp, tạo sự thi đua trong khi đọc truyện qua đó tăng vốn từ ngữ cho các em tạo nền văn hóa đọc trong lớp 3A2. Tôi quy định cả lớp xếp hai hàng theo số thứ tự bé đứng trước, lớn đứng sau. Mỗi khi xếp hàng các em chỉ cần nhớ số thứ tự của mình để xếp hàng, nên rất nhanh và tốn ít thời gian, không mất trật tự. Nhiều em thường không soạn thời khóa biểu mà mang toàn bộ sách vở đi học rất nặng. Tôi từng bước hướng dẫn các em soạn sách vở đúng theo quy định phân môn và thời khóa biểu. Tôi phát cho mỗi em một thời khóa biểu. Yêu cầu các em trang trí thời khóa biểu rồi dán ở góc học tập ở nhà để tiện theo dõi khi soạn sách vở trước ki đến lớp. Hướng dẫn cách xếp sách vở học ngay ngắn, không vứt lung tung. Bao và ghi nhãn vở đầy đủ, có đủ đồ dùng học tập, có ý thức giữ gìn sách vở sạch sẽ, trình bày vở cẩn thận, không quăn góc, rách vở, không bỏ giấy trắng. Dặn dò học sinh tối học bài xong phải chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho ngày mai. Tránh sáng dậy trễ các em vội vàng nên soạn không đầy đủ. Sử dụng sách, mượn sách không được viết hay làm rách sách mà phải biết giữ gìn sách vở cẩn thận Vào đầu giờ học tôi dành thời gian xuống với các em kiểm tra, nếu em nào soạn không đầy đủ tôi sẽ hướng dẫn lại, sai phạm nhiều lần sẽ báo phụ huynh nhờ sự giúp đỡ, can thiệp và phối hợp. Với các bước thực hiện như trên cho đến học kì I các em đã có thói quen chuẩn bị sách vở đồ dùng đúng theo quy định, các em cảm thấy thoải mái không còn lo sợ khi đến lớp mà quên mang sách vở, đồ dùng nên việc học tập diễn ra nhẹ nhàng. Trong quá trình giảng dạy phải giáo dục cho học sinh những phẩm chất đạo đức theo mục tiêu giáo dục đề ra. Cụ thể phải hình thành cho học sinh ý thức chấp hành luật pháp, động cơ học tập tích cực, thái độ ứng xử đúng đắn, ... Tôi dành thời gian quan tâm đến những học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa ít quan tâm đến, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tôi luôn theo dõi, động viên kịp thời để các em phấn đấu vươn lên. Tóm lại để giáo dục đạo đức cho các em thì chính tôi phải là tấm gương sáng cho các em noi theo. Tôi đối xử công bằng với tất cả học sinh trong lớp, yêu thương các em và xem các em như con mình vậy có như thế thì kết quả dạy học và giáo dục của tôi với lớp mới đạt kết quả cao Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Căn cứ vào kế hoạch chung của nhà trường và dựa vào tình hình cụ thể của lớp, tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể như: Hàng ngày lao động dọn vệ sinh lớp sạch sẽ, mỗi tuần vào ngày thứ sáu dành 15 phút tham gia cùng toàn trường dọn vệ sinh trường sạch sẽ. Giáo dục học sinh có ý thức xây dựng trường lớp “Xanh- Sạch –Đẹp”. Giáo dục học sinh lao động tự phục vụ. Giáo dục học sinh có ý thức rèn luyện thể dục thể thao như tập thể dục mỗi buổi sáng, thể dục giữa giờ ở trường. Tham gia các hoạt động y tế như uống thuốc tẩy giun, phòng chống sốt xuất huyết, khám sức khỏe định kì, ...Giáo dục học sinh giữ vệ sinh thân thể, trang phục đến lớp đúng quy định, gọn gàng, sạch sẽ. Động viên các em tham gia các phong trào do nhà trường tổ chức để rèn luyện thêm sự nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin như: Thi viết chữ đẹp, thi văn nghệ đạt giải nhì trọng đợt hội diễn chào mừng ngày 20/11/2018,... Tham gia vẽ tranh sân chơi ý tưởng tuổi thơ 100% học sinh trong lớp tham gia. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội. Tôi luôn phối hợp với giáo viên bộ môn dạy cho các em các bài hát quy định, tập dân vũ với bài hát “Việt Nam ơi” tham gia chơi trò chơi dân gian các hoạt động ngoài trời trong dịp 22 tháng 12. Tạo không khí thân thiện trong tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt 15 phút Đánh giá các mặt của học sinh trong tuần và đưa ra phương hướng nhiệm vụ cho tuần tới. Sửa chữa uốn nắn kịp thời những hành vi sai lệch của học sinh. Tạo ra không khí thân thiện tích cực trong tiết sinh hoạt. Thường là ban cán sự lớp báo cáo hoạt động trong tuần. Sau đó thông qua nhận xét của giáo viên bộ môn trong sổ đầu bài, sổ cờ đỏ của Đội và qua sổ tự đánh giá thi đua (theo các tiêu chí thi đua của học sinh và tổ) của từng học sinh, tôi nhận xét, đánh giá và tiến hành cho lớp bình bầu xếp loại từng học sinh. Sau đó lấy ý kiến bàn bạc của tập thể lớp đưa ra những biện pháp cụ thể để giáo dục, nhắc nhở các em vi phạm. (có ghi biên bản sinh hoạt lớp) Qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm, tôi không chỉ dành thời gian cho các em nhận xét, đánh giá, xếp loại trong tuần, đề ra phương hướng hoạt động cho tuần tới mà còn dành thời gian nhất định để kể cho học sinh nghe, đọc, cập nhật những câu chuyện về tinh thần vượt khó, về những bài học làm người, về tình thương yêu của con người, cách sống, cách ứng xử với mọi người. mà tôi sưu tầm được trên các phương tiện thông tin. Từ đó giúp cho tiết sinh hoạt không nặng nề, căng thẳng và để cho các em đã vi phạm nội quy nề nếp nói riêng và các em trong lớp nói chung thấy rằng cần phải cố gắng và có niềm tin, động lực vào việc học tập, rèn luyện của mình. Đặc biệt trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm nhiều tôi không được nôn nóng muốn học sinh vi phạm trả lời ngay những nguyên nhân mà em vi phạm, nhưng trong đó có những nguyên nhân hết sức tế nhị, khó nói trước tập thể, nếu cứ cố bắt em nói ra sẽ khiến cho em thấy tủi thân, bức xúcvà sẽ có thái độ không tốt. Nên qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, với những trường hợp ấy tôi cho các em viết nguyên nhân hoặc những suy nghĩ của mình vào giấy (giống như là hình thức viết thư) rồi gửi lại cho tôi. Khi nhận và đọc những “bức thư” ấy, tôi đã tìm hiểu nguyên nhân có đúng như lời em viết, bằng cách trao đổi với một số em gần giũ với em ấy, hoặc trao đổi với phụ huynh để xác định đúng hay không đúng. Nhưng với những trường hợp này, bản thân tôi chưa thấy các em viết sai, các em gần như tin tưởng và tâm sự về những băn khoăn những nỗi lòng của các em trong học tập, quan hệ bạn bè, gia đìnhSau khi xác định được nguyên nhân, có thể tôi gặp và nói chuyện trực tiếp với các em, và có trường hợp tôi viết thư lại cho các em, để giúp các em định hướng được phương hướng của mình, nhận thức được những hành vi vi phạm của mình. Giúp các em ổn định về tâm lí của mình. Nếu thấy không khi căng thẳng trong tiết sinh hoạt lớp thì tôi có thể đổi chủ đề khác. Ví dụ: tổ chức một trò chơi dân giantôi nên tham gia sinh hoạt 15 phút với nội dung phong phú, tạo được không khí thoải mái, tích cực, phấn khởi đầu giờ học. Đầu giờ nhóm trưởng, nhóm phó kiểm tra những việc sau: soạn sách vở theo đúng thời khóa biểu, mang đầy đủ đồ dùng học tập, có chuẩn bị bài và xem bài trước khi đi học đúng giờ không, kiểm tra nề nếp xem bạn có mang dép lê...rồi nhóm trưởng chấm điểm thi đua theo qui định như sau: (bạn nào vi phạm 1 nội dung trừ: 2 điểm xấu) Phối hợp với Lãnh đạo nhà trường, với liên đội và giáo viên bộ môn nhằm thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số học sinh, hạn chế tình trạng đi học không chuyên cần, có nguy cơ bỏ học. Công tác quản lí là một công tác đòi hỏi phải phối hợp giữa các lực lượng khác nhau trong nhà trường, trong đó công tác phối hợp giữa giáo viên với Lãnh đạo, với liên đội và giáo viên bộ môn là một công tác hết sức quan trọng nhằm duy trì sĩ số của học sinh. Bản thân tôi đã phối hợp tốt với. Lãnh đạo để nắm bắt chặt chẽ nhất nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh đi học không chuyên cần, có nguy cơ bỏ học trong nhà trường. Khi có dấu hiệu này, tôi đã báo ngay với ban giám hiệu và Liên đội để kịp thời cùng nhau phối hợp tìm ra nguyên nhân và các giải pháp thích hợp tốt nhất nhằm ngăn ngừa học sinh bỏ học vận động học sinh đi học trở lại. Giữ mối quan hệ chặt chẽ giữa lãnh đạo nhà trường, liên đội giáo viên chủ nhiệm lớp là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần duy trì sĩ số và đảm bảo chuyên cần cho học sinh lớp mình. Ta có thể phối hợp với Tổng phụ trách Đội tổ chức các hội thi giữa các lớp để các em kiểm tra kiến thứcchú ý nội dung thi chi dành cho học sinh yếu câu hỏi đơn giản cho các em có thể trả lời được. Tránh các cuộc thi chỉ có các em giỏi tham gia. Qua cuộc thi giúp các em ôn lại kiến thức giúp các em học yếu ham học hơn. Phối hợp với tổng phụ trách tuyên dương các em học yếu kém có tiến bộ trong các buổi chào cờ Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” Lớp không có học sinh chán học, bỏ học, nghỉ học không có lí do. Lớp học phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ, tính giáo dục cao. Phải sử dụng có hiệu quả bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế ngay ngắn, không xả rác bừa bãi. Có đôi bạn cùng tiến, tập thể thân thiện: không nói tục, chửi thề; luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập. Lớp học an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho thư viện trường. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường. “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến hành từng bước như sau: Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp: Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao Nội quy học ở nhà Mỗi ngày tôi đều đến lớp sớm (15 phút) dành thời gian quan tâm đ
Tài liệu đính kèm: