Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp quản lý về: Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc Thiểu số cấp Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp quản lý về: Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc Thiểu số cấp Tiểu học

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Phát triển trí tuệ cho hoc sinh Tiểu học là một trong những vấn đề được

quan tâm hàng đầu trong công tác giáo dục.Định hướng năng lực, phẩm chất cho

học sinh là một mặt giáo dục cần đặc biệt coi trọng cấp thiết trong việc hình

thành nhân cách cho học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số.

Là một cán bộ quản lý Trường Tiểu học Thanh Lương B,có điểm trường

Kim Đồng 100 % là học sinh người dân tộc STiêng .Qua kết quả hằng năm tôi

nhận thấy: Việc phát triển phẩm chất, năng lực cho sinh dân tộc Thiểu số trong

giao tiếp và học tập còn nhiều hạn chế.Vì vậy tôi luôn trăn trở “Phải bằng mọi

cách, làm thế nào tìm được những hình thức, phương pháp phù hợp nhất để giúp

các em vượt qua rào cản ngôn ngữ, phát triển hòa nhập vào môi trường giáo dục

chung,có được những năng lực, phẩm chất tương đương với học sinh người kinh,

sau khi đã hoàn thành chương trình học.

Với mong muốn góp phần vào việc định hướng phát triển năng lực, phẩm

chất cho học sinh dân tộc thiểu số thông qua các môn học và hoạt động giáo dục.

Giúp học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội; hiểu

biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình; có hành vi, thói quen ứng xử có văn

hóa, hiểu biết và hình thành nhân cách hoàn thiện trong nhà trường.Tôi đã thực

hiện nhiều biện pháp khác nhau, Qua kết quả , giáo viên trong trường đã nâng

cao chuyên môn nghiệp vụ, đã được trang bị thêm những kiến thức, kĩ năng sư

phạm để dạy học sinh dân tộc. Về phía học sinh, các em đã tự tin, mạnh dạn, hòa2

nhập hơn rất nhiều và chất lượng về năng lực, phẩm chất của trường được nâng

lên rõ rệt. Từ đó, tôi đã quyết tâm thực hiện đề tài : “Biện pháp quản lý về định

hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc Thiểu số cấp

Tiểu học.”. Công tác này đã được cải tiến, có tác dụng quyết định tạo nên sự

chuyển biến cao về chất lượng dạy học của nhà trường.

pdf 13 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 798Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp quản lý về: Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc Thiểu số cấp Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của học sinh. 
 TS 
HS 
Kĩ năng tốt Có hình thành 
kĩ năng 
Kĩ năng 
chưa tốt 
 SL % SL % SL % 
Chăm học, chăm làm, tích 
cực tham gia các hoạt động 
giáo dục. 
Tự tin, tự trọng, tự chịu 
trách nhiệm 
Trung thực kỉ luật, đoàn 
kết. 
Yêu gia đình bạn bè và 
những người khác, yêu 
trường, lớp, quê hương đất 
nước. 
 Trên cơ sở kết quả trên, tôi đã thực hiện những giải pháp cụ thể sau: 
 5.3. Cách thực hiện các giải pháp. 
 1. Quán triệt đội ngũ giáo viên thực hiện tốt các công tác chủ yếu sau: 
 1.1.Về công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn: 
 - Giao chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng lớp để giáo viên 
phấn đấu và thực hiện, ký cam kết với nhà trường nhằm có định hướng trong 
công tác giảng dạy. 
 - Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giao tiếp Tiếng Việt qua các hoạt 
động dạy trong các môn học và hoạt động trải nghiệm. Tổ chức các trò chơi học 
tập, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, sử dụng hiệu quả các phương tiện, 
hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, sử dụng hiệu quả thư viện 
thân thiện,thư viện lưu động, tổ chức ngày hội đọc sách, thi kể chuyên, Giao lưu 
Tiếng Việt của chúng em cho học sinh dân tộc Thiểu số. 
 -Triển khai, yêu cầu giao viên nghiên cứu và nắm vững các văn bản qui 
định: về nhiệm vụ của học sinh trong nhà trường; về qui định khen thưởng và kỷ 
luật; về nội qui và cách đánh giá học sinh về mặt năng lực và phẩm chất; phổ biến 
đến từng đối tượng học sinh. 
 -Yêu cầu giáo viên luôn tạo không khí thân thiện trong lớp học, khuyến 
khích các em sử dụng Tiếng Việt trong giao tiếp. Tổ chức các hình thức dạy học 
phong phú cho học sinh. 
 1.2.Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học. 
 - Chỉ đạo giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy làm 
sao cho trò say mê học tập, mọi đối tượng học sinh phải nắm được nội dung bài 
học. Đối với học sinh chưa hoàn thành môn học và hoạt động giáo dục phải có 
phương pháp hỗ trợ giúp học sinh hệ thống lại kiến thức dần dần theo kịp trình độ 
chung. Sáng tạo các phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực được áp dụng 
rộng rãi ở nhiều vùng miền, đã mang lại kết quả cao như : 
4 
 + Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề 
 + Phương pháp hợp tác theo nhóm nhỏ. 
 + Phương pháp trò chơi 
 + Phương pháp đóng vai 
 + Phương pháp bàn tay nặn bột, 
 + Kĩ thuật hỏi và trả lời 
 + Kĩ thuật khăn trải bàn 
 + Kĩ thuật mảnh ghép 
 + Kỹ thuật KWL 
 + Kỹ thuật trình bày một phút, ... 
 Đây là các phương pháp, kĩ thuật dạy học dễ áp dụng ở tiểu học, không 
đòi hỏi đầu tư nhiều phương tiện, đồ dùng học tập, song lại là cơ hội tốt để các 
em rèn tính hợp tác, kĩ năng chia sẻ, lắng nghe, óc tư duy, kĩ năng ra quyết định. 
 + Mỗi giáo viên phải nắm chắc các phương pháp và các kỹ thuật dạy học 
được áp dụng rộng rãi ở nhiều vùng miền, thực hiện một số việc phục vụ cho sinh 
hoạt của bản thân như vệ sinh thân thể, ăn, mặc, chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, 
ở nhà; làm việc cá nhân, theo sự phân công của nhóm, của lớp, bố trí thời gian 
học tập, sinh hoạt ở nhà; chấp hành nội quy lớp học; tự hoàn thành công việc. 
 + Tạo điều kiện, giúp đỡ cho học sinh mạnh dạn khi giao tiếp; trình bày rõ 
ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi; ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh 
và đối tượng; ứng xử thân thiện, chia sẻ với mọi người; lắng nghe người khác, 
biết tranh thủ sự đồng thuận; 
 + Nhắc nhở học sinh phát huy khả năng vận dụng những điều đã học để giải 
quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện những tình huống mới 
liên quan tới bài học hoặc trong cuộc sống để tìm cách giải quyết 
 1.3.Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. 
 - Chỉ đạo giáo viên sau khi nhận lớp phải tạo sự gần gũi và gắn kết giữa 
học sinh và giáo viên chủ nhiệm, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện 
“Trường học thật sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em, các thầy cô giáo là 
những người thân trong gia đình" 
 + Nâng cao ý thức trách nhiệm đối với lớp mình phụ trách, đầu tư vào bài 
soạn, chuẩn bị tốt phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh dân tộc. 
 + Tập trung vào công tác dự giờ, thao giảng sinh hoạt chuyên môn tìm biện 
pháp dạy học cho học sinh dễ hiểu bài nhất, tiếp thu nhanh nhất, dễ lĩnh hội nhất. 
 + Nhận xét, đánh giá học sinh một cách công bằng, chính xác, đúng quy 
định.Động viên khuyến khích khen thưởng học sinh kịp thời các em có thành tích 
tốt trong học tập cũng như mọi phong trào.Tránh chê trách học sinh làm cho các 
em mặc cảm mỗi khi giáo viên kiểm tra. 
 + Tạo được bầu không khí vui tươi hứng thú trong lớp học , uốn nắn sữa 
chữa kịp thời những sai sót những khuyết điểm của học sinh, phân công tổ nhóm 
học tập để các em giúp đỡ lẫn nhau. 
 + Phối hợp trao đổi thường xuyên với phụ huynh học sinh những vấn đề 
liên quan đến việc học tập để nắm thêm về hoàn cảnh cụ thể từng học sinh, Từ 
đó có phương pháp tiếp cận, giáo dục học sinh phù hợp mang lại hiệu quả cao. 
5 
+ Xây dựng lòng tin, tính tự lập trong học sinh,từng bước hướng dẫn các 
em tự chuẩn bị đầy đủ bài học và đồ dùng học tập trước khi đến lớp. 
 2. Lập kế hoạch thực hiện: 
Sau khi tìm hiểu về định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học 
sinh, Ban giám hiệu lấy ý kiến giáo viên để xây dựng kế hoạch thực hiện . Căn 
cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục – Đào tạo; các văn bản chỉ 
đạo của ngành; tình hình thực tiễn của trường đề ra biện pháp thực hiện. 
 3. Chỉ đạo giáo viên thực hiện qua việc tích hợp năng lực, phẩm chất 
vào các môn học 
 Thông qua các hoạt động học tập giáo dục học sinh tự thực hiện được các 
nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm; tự giác, chủ động hoàn thành các 
bài tập được giao đúng hẹn; tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh 
việc học tập; vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập, 
 Học sinh có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học chủ động nêu 
thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học; nổ lực hoàn thành các công 
việc được giao ở lớp, thể hiện sự chăm chỉ, sẵn ràng giúp đỡ bạn trong lớp, 
 Thông qua các hoạt động học tập, được phát huy trải nghiệm, rèn kĩ năng 
hợp tác, bày tỏ ý kiến cá nhân, đóng vai,học sinh có được cơ hội rèn luyện, 
thực hành nhiều kĩ năng sống cần thiết. 
 Tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú, đa dạng 
như: kể chuyện theo tranh; quan sát tranh ảnh, băng hình, tiểu phẩm; phân tích, 
xử lí tình huống; chơi trò chơi, đóng tiểu phẩm, múa hát, đọc thơ, vẽ tranh,Sử 
dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo nhóm, theo 
dự án, đóng vai, trò chơi, Qua đó học biết: Tự phục vụ, tự quản tự vệ sinh thân 
thể, ăn, mặc gọn gàng, sạch sẽ; tự chuẩn bị đồ dung học tập cán nhân ở trên lớp, ở 
nhà. Hợp tác có kĩ năng giáo tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn ;tích cự tham gia vào 
các công việc ở tổ/nhóm. Trung thực, kĩ luật thể hiện sự thật thà, ghét sự gian 
dối; luôn nói đúng về sự việc, không nói sai về người khác. 
 Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực , học sinh đã được tạo 
cơ hội để thực hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa 
tuổi. Đó là lối sống lành mạnh, các hành vi ứng xử phù hợp Lối sống, hành vi 
như gọn gàng, ngăn nắp, nói lời đẹp, chăm sóc bố mẹ, ông bà, hợp tác, giúp đỡ, 
chia sẻ với bạn qua các môn học cụ thể như: 
- Môn đạo đức, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội: Giáo dục cho học sinh 
những thói quen về năng lực, phẩm chất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa 
tuổi: Đoàn kết, hoà nhã giúp đỡ bạn bè, biết thương yêu kính trọng người lớn, lễ 
phép với mọi người, siêng năng chăm chỉ học hành. 
Ví dụ: Khi dạy bài: Lễ phép với anh chị , nhường nhị em nhỏ ở lớp 2. 
Giáo viên có thể giới thiệu nội dung bài dạy qua bài hát hoặc đoạn băng: có con 
chim vành khuyên nhỏ, dáng trông thật ngoan ngoãn . để giúp học sinh đến 
với thế giới loài vật gần gũi quen thuộc nhưng thật dễ thương và các em sẽ thực 
hiện theo lời bài hát một cách nhẹ nhàng hơn. 
6 
- Môn Tập đọc: 
Khi dạy các bài Tập đọc chủ điểm về Ông bà; Cha mẹ giáo viên giáo dục 
các em biết yêu thương mọi người trong gia đình , kính yêu, hiếu thảo với ông bà 
cha mẹ.,đọc cho các em nghe những câu ca dao:” Anh em như thể chân tay. Rách 
lành đùm bọc, dở hay đỡ đần hay cho các em nghe những bài hát như “Cả nhà 
thương nhau, ”để giáo dục các em về tình cảm gia đình một cách tự nhiên, 
Qua môn Tập đọc, giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, lòng 
biết ơn các thương binh liệt sỹ, biết giữ gìn và trân trọng các danh lam thắng 
cảnh, gợi cho các em niềm tự hào về truyền thống dân tộc, giáo viên có thể cho 
học sinh nghe bài hát “Quê hương em”. Từ đó giáo dục các em tình yêu quê 
hương đất nước qua những hình ảnh, sự vật gần gũi gắn bó với các em hằng ngày 
như yêu trường, lớp, bạn bè, thầy cô, thôn xóm của em. 
- Môn Luyện từ và câu lớp 2 Bài: Từ ngữ về tình cảm; dấu phẩy. Khi giới 
thiệu nội dung bài dạy GV có thể cho học sinh nghe bài hát “Em yêu ai”. Qua nội 
dung các bài hát, giáo viên giáo dục học sinh tình yêu thương đối với người thân 
và đối với cộng đồng một cách nhẹ nhàng và có hiệu quả hơn. 
- Môn Tự nhiên và Xã hội, môn Thể dục: 
Giáo dục các em có ý thức giữ vệ sinh trường lớp, bảo vệ môi trường 
xung quanh, biết bảo vệ của công, chăm luyện tập thể dục bảo vệ sức khỏe... 
Thông qua nội dung các bài học, câu chuyện, các tình huống, giáo viên 
hướng dẫn các em phân tích, nhận xét, đánh giá, xử lý và rút ra ý nghĩa giáo dục 
của từng bài học. Trên cơ sở đó, các em nhận thức được những chuẩn mực hành 
vi trong các mối quan hệ như: với ông bà, cha mẹ; với thầy cô giáo; với bạn bè, 
người thân; và người lao động; bảo vệ môi trường và thực hiện luật giao thông; 
trong việc tiết kiệm tiền của, thời giờ và biết tham gia các hoạt động nhằm bảo 
vệ, phát huy truyền thống của địa phương, của dân tộc. Từ đó góp phần hình 
thành phẩm chất cho học sinh 
 4. Chỉ đạo việc thực hiện định hướng phát triển năng lực phẩm chất 
cho học sinh qua các hoạt động trải nghiệm. 
Lập kế hoạch tổ chức cho học sinh tham quan du lịch, các khu di tích lịch 
sử địa phương hoặc lao động vệ sinh nơi công cộng, thi văn nghệ, kể chuyện đạo 
đức,giúp học sinh tìm hiểu về những danh lam thắng cảnh của địa phương, 
những truyền thống, những nét văn hóa đặc trưng, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, 
chăn nuôi, cây nông nghiệp, cây công nghiệp đặc trưng của địa phương.Giáo 
dục tình cảm yêu quê hương, đât nước. 
- Tháng 9: Với chủ đề “Mái trường thân yêu của em” trong niềm vui đầu 
năm học mới giáo dục học sinh biết giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn cùng đến 
trường qua phong trào: “Áo trắng tặng bạn”; “ Tặng sách truyện cho thư viện”. 
- Tháng 2: Biết chia sẻ niềm vui trong dịp tết cổ truyền dân tộc, giáo dục 
học sinh lòng nhân ái qua phong trào “Cây mùa xuân tặng bạn; Heo đất tình 
thương; Kế hoạch nhỏ ”. 
- Tháng 4: Giáo dục lòng tự hào dân tộc, nhà trường tổ chức cho học sinh 
đi tham quan khu di tích lịch sử Tà Thiết, ngôi mộ 3000 người. 
7 
 Qua các hoạt động trải nghiệm, tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, 
hình thành các phẩm chất quan trọng như: tinh thần đồng đội, tính mạnh dạn, tự 
tin, lòng tự trọng, tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, khoan dung, 
cảm thông, chia sẻ, trung thực, kỉ luật, yêu lao động  và phát triển các kĩ năng 
sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi như: Kĩ năng lập kế hoạch, kĩ năng trình bày 
suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng đàm phán, kĩ năng tìm kiếm và xử lí 
thông tin, kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng ra quyết định 
và giải quyết vấn đề, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, kĩ năng hợp tác,  
Ví dụ: Khi tổ chức “ Thi kể chuyện về những tấm gương người tốt, việc 
tốt”, giáo viên hướng dẫn học sinh sưu tầm những câu chuyện có nội dung giáo 
dục sâu sắc, ngắn gọn, dễ hiểu qua những câu chuyện kể, giúp học sinh hiểu biết 
ý nghĩa giáo dục, đồng thời góp phần bồi dưỡng tình cảm, phẩm chất cho các em, 
Tổ chức cho học sinh giao lưu “ Nét vẽ xanh; Viết chữ đẹp.”; xây dựng các 
Câu lạc bộ “ Em yêu khoa học, Nét vẽ xanh, Thể dục thể thao, Võ thuật, bóng đá, 
bóng bàn ” từ đó giáo dục các em đức tính kiên trì, cẩn thận, tình đoàn kết, tinh 
thần trách nhiệm, giáo dục thể chất, thẩm mĩ đồng thời đó cũng là cơ hội để các 
em được giao lưu học hỏi, trải nghiệm, được rèn luyện và bồi dưỡng năng khiếu. 
Xây dựng cho học sinh ý thức bảo vệ của công, giữ vệ sinh môi trường: 
Hàng tuần cho học sinh lao động tự phục vụ như nhặt rác trồng hoa, chăm sóc 
tưới cây, trang trí lớp học...để tạo cơ hội cho các em được rèn luyện, phát triển 
toàn diện về phẩm chất và năng lực 
- Hàng tuần, qua tiết sinh hoạt lớp, lớp trưởng và GV chủ nhiệm nhận xét 
đánh giá ưu điểm- tồn tại nhằm rút kinh nghiệm trong tuần tới. Từ đó nhà trường 
sơ kết và phát động phong trào thi đua mới để kích thích sức phấn đấu của học 
sinh. Mỗi chủ đề giáo dục có thể chọn các bài hát, những câu chuyện kể cho các 
em nghe một cách phù hợp. Ví dụ như chủ đề nói về ngày Nhà giáo Việt Nam 
cho các em nghe bài hát “ Cây bông hồng, Bụi phấn,” hoặc chủ đề “Uống nước 
nhớ nguồn,...” kể cho các em nghe gương chiến đấu quên mình cho Tổ quốc của 
anh Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Bá Ngọc, chị Võ Thị Sáu 
- Mỗi học kỳ trường tổ chức hai tiết chào cờ thân thiện nội dung sinh hoạt 
là kể những câu chuyện, tiểu phẩm về tấm gương học tốt, làm việc tốt, hiếu 
thảo, tổ chức các trò chơi tập thể cho các em được tham gia nhằm giúp học 
sinh mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể, có kĩ năng sống tốt hơn và 
đoàn kết thân ái với bạn bè. 
 - Phát động các phong trào: “Nói lời hay làm việc tốt” qua cách ứng xử 
lễ phép như biết đi thưa về trình, chào hỏi những người lớn tuổi, biết xin lỗi khi 
có khuyết điểm, cảm ơn khi được tặng quà, vui vẻ hoà nhã với bạn bè, lễ phép 
với thầy cô và những người lớn tuổi,... và tổng kết vào các tiết sinh hoạt lớp. Để 
rèn có hiệu quả bản thân còn vận dụng thông qua các hoạt động ngoài giờ học. 
Đó là qua các buổi ngoại khóa của trường, lớp. 
 5. Chỉ đạo việc nâng cao năng lực chuyên môn đối với giáo viên: 
 - Chỉ đạo giáo viên thường xuyên nghiên cứu và nắm vững các văn bản 
qui định về giảng dạy học sinh dân tộc thiểu số, về nhiệm vụ của học sinh trong 
8 
nhà trường; về nội qui và cách đánh giá học sinh về mặt năng lực và phẩm chất; 
phổ biến đến phụ huynh và từng đối tượng học sinh. 
 + Thường xuyên cập nhật tin tức, trau dồi kiến thức nâng cao trình độ 
chuyên môn, nghiệp vụ qua sách báo, thông tin và các đồng nghiệp đi trước. 
 + Không ngừng tu dưỡng đạo đức nhà giáo để xứng đáng là tấm gương 
sáng cho học sinh noi theo. Phải rèn cho mình tác phong sinh hoạt chuẩn mực, 
phải hết lòng thương yêu, gần gũi với học sinh. 
 -Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn cung cấp những tài liệu cần 
thiết liên quan đến vấn đề giáo dục và phương pháp dạy học sinh dân tộc thiểu số 
để giáo viên kịp thời nắm bắt. 
 - Chỉ đạo, tổ chức các chuyên đề phù hợp với đặc điểm tình hình của 
trường, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong 
quá trình giảng dạy, tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn 
 - Khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi dự các chuyên đề về đổi 
mới , để rút ra phương pháp giảng dạy hợp lý, nắm bắt được sâu hơn về yêu cầu 
cơ bản khi dạy học sinh dân tôc. 
 - Động viên khuyến khích, cán bộ, giáo viên trong trường tự học tiếng dân 
tộc STiêng thông qua việc tiếp xúc, giao tiếp với cán bộ thôn ấp, phụ huynh,học 
sinh để thuận lợi hơn trong việc giảng dạy học sinh dân tộc. 
- Đối với học sinh dân tộc khả năng để phân biệt cái hay cái đẹp còn 
nhiều hạn chế. Các em cảm nhận theo hứng thú, theo nhu cầu của bản thân Vì 
vậy, thông qua các kĩ năng sống giúp các em có những hiểu biết về chuẩn mực 
đạo đức – nhân cách. Từ đó giúp các em hình thành và nhận thức đúng đắn về 
phẩm chất, lối sống, lòng bao dung, tính tự trọng trong quan hệ với mọi người. 
 6. Chỉ đạo công tác dự giờ thao giảng, rút kinh nghiệm tiết dạy: 
 - Tạo điều kiện cho giáo viên dự giờ, học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy 
của đồng nghiệp để có thêm những sáng tạo, xử lí các tình huống trong dạy học , 
khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy. 
 - Chủ động giúp giáo viên thực hiện tốt nhất quyền tự chủ của mình, 
bằng cách cho giáo viên ghi lại những ý kiến đóng góp của mình vào phiếu dự 
giờ, khi sinh hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên dựa vào phiếu đó để phát biểu ý 
kiến xây dựng hoạt động dự giờ. Nếu trong tiết dạy có nhiều ý kiến đóng góp 
trái ngược nhau thì khối trưởng sẽ trực tiếp thống nhất ý kiến để đi đến kết 
luận và có thể chỉ đạo giáo viên dạy lại tiết dạy đó để mỗi giáo viên thực sự 
hết những thắc mắc băn khoăn về tiết dạy. 
 - Thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng làm đồ dùng dạy học, nhắc nhở động 
viên giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học vì với học sinh dân tộc thiểu số nếu 
chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học là trực quan, hình ảnh, sinh động để các em 
tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. 
 7. Công tác phối kết hợp với cha mẹ học sinh, tranh thủ sự ủng hộ, 
giúp đỡ của các cơ quan đoàn thể: 
Thông qua những buổi họp, giúp phụ huynh có thêm kiến thức về đặc điểm 
tâm lý trẻ em . Thường xuyên liên lạc, thông tin với phụ huynh học sinh qua liên 
9 
lạc điện tử hoặc trao đổi trực tiếp để uốn nắn sửa chữa kịp thời nhữn sai lệch các 
em phạm phải. . 
 Phối hợp với ban ngành đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội 
Khuyến học, Hội người cao tuổi, Đoàn Thanh niên,tiếp tục đẩy mạnh phong 
trào“ Xây dựng trường học thân thiên học sinh tích cực”; tuyên dương khen 
thưởng những em có thành tích xuất sắc tiến bộ vượt trội về các môn học, năng 
lực, phẩm chất và đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào 
 8.Coi trọng công tác động viên khen thưởng. 
 Ngay đầu năm học Giáo viên phải đưa ra kế hoạch rèn luyện cho các em 
lớp mình phụ trách. Trao đổi với Ban chấp hành hội phụ huynh cùng phối hợp và 
dành một khoản riêng để khen thưởng kịp thời động viên để tạo cho các em có 
một động cơ tốt trong việc duy trì thực hiện. 
 Luôn quan tâm tạo điều kiện động viên tinh thần, chia sẻ kịp thời, với học 
sinh và giáo viên vươn lên trong dạy và học. Những việc làm đó đã tạo được 
tình cảm gắn bó, yêu thương với tinh thần đoàn kết tương trợ cao. 
 Đây là một hình thức động viên về tinh thần rất giá trị và hiệu quả. Các em 
sẽ nhanh nhẹn hơn, có đạo đức tốt hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn 
trong cuộc sống . 
 10. Công tác kiểm tra: 
Nhà trường tăng cường công tác kiểm tra, việc phối kết hợp công tác giáo 
dục phẩm chất đạo đức cho học sinh có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như 
dự giờcác môn học, dự các tiết sinh hoạt ngoại khoá, các tiết sinh hoạt dưới cờ, 
kiểm tra nề nếp học tập. Kiểm tra việc giáo viên kiểm tra thường xuyên nhận xét 
đánh giá học sinh theo các văn bản chỉ đạo của ngành, nhằm biết được tình hình 
học tập của học sinh, cũng như hiệu quả công tác giáo dục của các lớp. Qua đó 
nắm bắt được tình hình cụ thể và có biện pháp chỉ đạo kịp thời. 
 5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến 
 Sáng kiến đã có hiệu quả trong việc định hướng phát triển phẩm chất, 
năng lực cho học sinh dân tộc thiểu số. Các giải pháp cụ thể, rõ ràng dễ áp dụng. 
 Đã thực hiện tại trường TH Thanh Lương B (Điểm trường Kim Đồng) có 
hiệu quả và có thể áp dụng cho các trường Tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số. 
 6. Những thông tin cần được bảo mật: Không 
 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
 - Cán bộ quản lý phải thật tâm huyết,không ngại những khó khăn rào cản 
với một trường vùng sâu có 100 % là học sinh dân tộc thiểu số. 
 - Giáo viên cần năng nổ, nhiệt tình có ý chí học hỏi vươn lên, lắng nghe có 
chọn lọc để hoàn thiện mình, nhất là việc tìm tòi phương pháp dạy học hợp lý, 
phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số. 
 + Luôn tạo mọi điều kiện để các em có thể bày tỏ, thể hiện mình, tham gia 
tốt các buổi hoạt động ngoại khóa của trường, lớp. 
 + Tạo cho học sinh chủ động t

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_quan_ly_ve_dinh_huong_phat_t.pdf