Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp hướng dẫn trẻ nghe nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp hướng dẫn trẻ nghe nhạc

I. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1.Kinh nghiệm 1: Tạo sự quan tâm, thích thú.

 Đầu năm học, tôi nhận thấy trong lớp có nhiều cháu chưa có kỹ năng nghe nhạc, nên cháu không thích và không quan tâm đến âm nhạc. Và tôi thử áp dụng biện pháp sau cho nhóm nhỏ:

a) Bước 1: Trước hết tôi chọn 1 nhóm với 10 bé gái nhạy về âm nhạc, tôi cho nghe một số đoạn nhạc và tôi thấy các bé có phản ứng biết lắng nghe, đưa người nhịp nhàng theo điệu nhạc. Tôi thấy các bé có khả năng cảm nhận âm nhạc rất tốt.

b) Bước 2: Kế đến cũng bài nhạc ấy, tôi cho thêm vào nhóm cũ 10 bé. Nhờ có sự tác động của những bé cũ, 10 bé mới cũng có phản ứng giống các bé nhóm đầu, đó là nhờ sự lôi kéo của nhóm đầu.

c) Bước 3: Cuối cùng tôi cho cả lớp cùng nghe bài nhạc vá các cháu đã có phản ứng khác tốt. Ngoài việc nghe nhạc, các cháu còn đưa người theo giai điệu và hát theo cô. Đó là bài: “ Ba ngọn nến lung linh”, “Trống cơm”, “ Hoa tay” v.vv.

Đến hôm nay, kỹ năng nghe nhạc của các cháu rất tốt, các cháu nhạy bén và cảm thụ các thể loại âm nhạc. Và tôi nghĩ rằng đó là sự thành công trong hoạt động âm nhạc.

3. Kinh nghiệm 3: Nghe và tưởng tượng trên nền nhạc múa.

 Biện pháp này nảy sinh từ một sự kiện : Đoàn Nhật đến thăm trường và giao lưu văn hóa (đó là những sinh viên trường CĐSP khoa GDMN) biểu diễn nhạc rock vui nhộn, rất phù hợp với không khí sôi động. Trẻ học rất nhanh và cùng “Rock” với khách trong đoàn. Tất cả trẻ hòa mình nhiệt tình, sôi nổi.

 

doc 2 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 778Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp hướng dẫn trẻ nghe nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo Dục và Đào Tạo Tp Hồ Chí Minh
Trường MNBC Thực Hành 19/5 – Quận 1
Giáo viên: Lương Thị Hồng Điệp
Lớp: Lá
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN TRẺ NGHE NHẠC.
ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong cuộc sống của con người rất đa dạng, các loại hình nghệ thuật: hội họa, điêu khắc, thời trang, và âm nhạc. Nhưng theo tôi, âm nhạc không chỉ là một loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc và phổ biến, mà nó còn là gương giáo dục trẻ rất hiệu quả.
 Mục tiêu giáo dục âm nhạc trong chương trình mới rất coi trọng: Kỹ năng cảm nhận âm nhạc, hiểu một số thể loại âm nhạc đơn giản, kỹ năng biểu lộ cảm xúc khi nghe. Nếu trẻ đạt được 3 vấn đề trên thì trẻ sẽ quan tâm chú ý và biết yêu thích âm nhạc.
 Nhưng trong thực tế hiện nay, các kỹ năng trên chưa được quan tâm và chú trọng. Theo tôi một trong những nguyên nhân là do chưa đầu tư đúng mức về biện pháp giáo dục phù hợp.
 Từ những trăn trở đó, tôi đã tìm tòi, áp dụng thử một số biện pháp dạy trẻ kỹ năng nghe nhạc, và rút ra được những kinh nghiệm.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Kinh nghiệm 1: Tạo sự quan tâm, thích thú.
 Đầu năm học, tôi nhận thấy trong lớp có nhiều cháu chưa có kỹ năng nghe nhạc, nên cháu không thích và không quan tâm đến âm nhạc. Và tôi thử áp dụng biện pháp sau cho nhóm nhỏ:
Bước 1: Trước hết tôi chọn 1 nhóm với 10 bé gái nhạy về âm nhạc, tôi cho nghe một số đoạn nhạc và tôi thấy các bé có phản ứng biết lắng nghe, đưa người nhịp nhàng theo điệu nhạc. Tôi thấy các bé có khả năng cảm nhận âm nhạc rất tốt.
Bước 2: Kế đến cũng bài nhạc ấy, tôi cho thêm vào nhóm cũ 10 bé. Nhờ có sự tác động của những bé cũ, 10 bé mới cũng có phản ứng giống các bé nhóm đầu, đó là nhờ sự lôi kéo của nhóm đầu.
Bước 3: Cuối cùng tôi cho cả lớp cùng nghe bài nhạc vá các cháu đã có phản ứng khác tốt. Ngoài việc nghe nhạc, các cháu còn đưa người theo giai điệu và hát theo cô. Đó là bài: “ Ba ngọn nến lung linh”, “Trống cơm”, “ Hoa tay” v..vv..
Đến hôm nay, kỹ năng nghe nhạc của các cháu rất tốt, các cháu nhạy bén và cảm thụ các thể loại âm nhạc. Và tôi nghĩ rằng đó là sự thành công trong hoạt động âm nhạc.
3. Kinh nghiệm 3: Nghe và tưởng tượng trên nền nhạc múa.
 Biện pháp này nảy sinh từ một sự kiện : Đoàn Nhật đến thăm trường và giao lưu văn hóa (đó là những sinh viên trường CĐSP khoa GDMN) biểu diễn nhạc rock vui nhộn, rất phù hợp với không khí sôi động. Trẻ học rất nhanh và cùng “Rock” với khách trong đoàn. Tất cả trẻ hòa mình nhiệt tình, sôi nổi.
 Cháu đã lĩnh hội tốt (đoàn khách hỏi trẻ, khi họ thể hiện động tác, trả phải tưởng tượng và đoán họ đang làm gì?), trẻ trả lời được tất cả nhưng yêu cầu của đoàn khách đưa ra. Từ đó tôi nảy sinh ý tưởng và mạnh dạn hơn là sưu tầm nhạc múa, phù hợp vớ trẻ, tập cho trẻ biết phân tích rồi cũng tưởng tượng. Gợi ý cho trẻ biểu lộ sự tưởng tượng qua từng động tác múa. Ở lớp có một số trẻ đã thực hiện được yêu cầu này, từ đó giúp trẻ phát triển nanưg khiếu của mình.
 Muốn trẻ phát triển năng khiếu, cô phải biết cách nghe nhạc, cảm thụ âm nhạc tốt và cô cần phải đầu tư thời gian nhất định để giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.
 Đây là bước thử nghiệm và tập luyện. Kỹ năng này chỉ áp dụng cho những bé cảm thụ âm nhạc tốt.
III.KẾT THÚC VẤN ĐỀ:
 Qua một số kinh nghiệm trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_huong_dan_tre_nghe_nh.doc