Trong thời đại hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy lại vô cùng
quan trọng, nó là cầu nối cho giáo viên và học sinh trong thời dịch bệnh Covid.
Nhờ có CNTT mà cca con vẫn được nghe thầy cô giảng bài mà không nhất thiết
phải đến trường để tránh dịch bệnh.Tuy nhiên, trình độ tin học của giáo viên còn
nhiều hạn chế, đội ngũ giáo viên đứng tuổi nhiều, tiếp cận thông tin còn chậm,
một số sử dụng máy chưa thành thạo, không biết khai thác, sử dụng các phần
mềm ứng dụng cho ngành học, một số giáo viên chưa tích cực tìm tòi học hỏi
nghiên cứu làm các bài giảng, áp dụng vào các hoạt động theo chủ đề sự kiện
hoặc làm nhưng bài giảng chưa có chất lượng cao, hình ảnh còn chưa sống động.
Một số giáo viên trẻ theo hệ đào tạo liên kết nắm chưa chắc kiến thức cơ bản của
bậc học nên việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chưa linh hoạt sáng tạo.
Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên còn hạn chế, sự đam mê sáng tạo
ứng dụng CNTT ở các giáo viên chưa có nhiều, thậm chí còn là sự né tránh, làm
cho xong. Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy
tính và mạng Internet chưa được các giáo viên thực hiện một cách triệt để và có
chiều sâu. Hơn nữa trong quá trình thiết kế giáo viên còn gặp không ít khó khăn
trong việc tự tìm hình ảnh phù hợp, sinh động cho nên việc ứng dụng CNTT
trong nhà trường hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “Một số biện
pháp hiệu quả trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ
thông tin trong trường mầm non.” làm đề tài nghiên cứu và đúc rút kinh
nghiệm cho công tác chỉ đạo chuyên môn của bản thân và hoàn thành nhiệm vụ
được giao.
chất lượng như thế nào và giải pháp ra sao luôn là câu hỏi đặt ra đối với các trường học hiện nay. Để nâng cao chất lượng giáo dục, phải thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp - đó là ý kiến chung của cán bộ quản lý và giáo viên ở tất cả các cấp học trong tỉnh. Tuy nhiên, mỗi trường, mỗi cấp học cũng phải tùy theo tình 4/14 hình thực tế của trường mình như: Điều kiện cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, khả năng tiếp nhận của học sinh để lựa chọn và thực hiện các giải pháp sao cho hiệu quả nhất. Việc ứng dụng CNTT trong nhà trường sẽ góp phần hiện đại hoá giáo dục và đào tạo, có ý nghĩa rất lớn trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy, học tập. Trong khi ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên đã biết áp dụng các phần mềm giáo dục giúp tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần giáo viên sử dụng các kiến thức tin học bằng vài cái "click chuột" là hình ảnh của những câu truyện có con vật ngộ nghĩnh, những nhân vật sinh động, cây, con vật đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng. 2. Thực trạng vấn đề Trường mầm non Đặng Xá thuộc địa bàn xã Đặng Xá - huyện Gia Lâm - thành phố Hà Nội, trường được thành lập từ năm 1961 dưới sự quản lý của UBND xã Đặng Xá với nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 24 -72 tháng tuổi. Đến tháng 8 năm 2005, thực hiện hướng dẫn số 438/HD-LS GD&ĐT-NV- TC ngày 11/10/2004 của Liên Sở GD&ĐT- Nội vụ - Tài chính về thực hiện thành lập trường mầm non bán công, chuyển mô hình từ trường mầm non nông thôn sang trường mầm non bán công trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo quyết định số 490/QĐ - TCUB ngày 01 tháng 7 năm 2005 của UBND huyện Gia Lâm. Năm 2008, theo quyết định số 766/QĐ - UBND ngày 30 tháng 6 năm 2008 của UBND huyện Gia Lâm, trường mầm non bán công Đặng Xá chuyển sang trường mầm non công lập từ ngày 01/08/2008 có tên là Trường mầm non Đặng Xá. Từ năm 2018 trở về trước, trường có từ 4 - 6 điểm nằm rải rác tại các thôn: Thôn Lở, thôn Đổng Xuyên, thôn Kim Âu, thôn Đặng, thôn Hoàng Long, thôn Cự Đà. Tháng 10 năm 2018, được sự quan tâm của UBND thành phố Hà 5/14 Nội và UBND huyện Gia Lâm đã đầu tư quy hoạch xây dựng trường về 01 điểm có tổng diện tích là 8462,7 m2 nằm giữa trung tâm xã Đặng Xá - Gia Lâm - Hà Nội với tổng số 20 phòng học, 8 phòng chức năng, 4 phòng năng khiếu khang trang rộng rãi thoáng mát. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương, trường lớp được kiên cố hoá, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi ngoài trời đảm bảo cho công tác chăm sóc - giáo dục của cô và trẻ. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường đến thời điểm hiện tại là 62 đồng chí, trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn là 59/62 đạt 95%. Trong đó: + Cán bộ quản lý: 03 đ/c - Trình độ chuyên môn trên chuẩn là 3/3 đạt 100% + Giáo viên: 43 đ/c - Trình độ chuyên môn trên chuẩn là 41/43 đạt 95% + Nhân viên: 16 đ/c - Trình độ chuyên môn trên chuẩn là 8/16 đạt 50% Tổng số trẻ đến trường tại thời điểm đánh giá là 585 trẻ được phân chia theo độ tuổi, học theo đúng chương trình đã quy định với tổng số là 19 lớp. Trong đó độ tuổi 24 - 36 tháng: 03 lớp/75 trẻ; lớp mẫu giáo là 16 lớp (3 - 4 tuổi: 5 lớp/133 trẻ; 4 - 5tuổi: 6 lớp/186 trẻ; 5 - 6 tuổi: 5 lớp/191 trẻ). Trong quá trình thực hiện các biện pháp trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non của nhà trường, tôi cùng ban giám hiệu nhà trường gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1 Thuận lợi - Trường được phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương và ban đại diện huynh học sinh luôn quan tâm theo dõi, động viên và tạo điều kiện để nhà trường đẩy mạnh ứng dụng CNTT. - Nhà trường đã sắm đủ 100% các nhóm lớp có máy tính, màn hình ti vi lớn có kết nối mạng Internet để tạo điều kiện cho giáo viên sử dụng mọi lúc, mọi nơi. - Thường xuyên thăm lớp, dự giờ và góp ý xây dựng các bài giảng điện tử hay và bổ ích hơn. - Việc kiểm tra đánh giá thực hiện nghiêm túc, đảm bảo công bằng, phân công công việc cho giáo viên hợp lý. - Giáo viên có trình độ chuyên môn, có kỹ năng sư phạm, một số giáo viên có khả năng sáng tạo khi ứng dụng CNTT vào chăm sóc giáo dục trẻ. 6/14 - Bản thân tôi luôn hăng say với công việc, chịu khó tìm tòi cái mới nhất là các hoạt động ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo chuyên môn. 2.2 Khó khăn - Một số giáo viên tuổi cao khi tiếp xúc với CNTT có nhiều bỡ ngỡ, tiếp thu chậm, ngại sử dụng bài giảng điện tử vì còn lúng túng xử lý tình huống khi bị mất điện, khi máy trục trặc - Một số giáo viên trong độ tuổi thai sản nên việc tham gia tập huấn, cập nhật cái mới còn gặp nhiều khó khăn. - Một số giáo viên trình độ chuyên môn, trình độ tin học chưa đáp ứng yêu cầu, nắm bắt phương pháp ứng dụng CNTT còn rất nhiều hạn chế, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy chưa cao. Số liệu khảo sát về CNTT: Bảng 2.1:Trình độ giáo viên: Nội dung Đầu năm Số cán bộ, giáo viên có trình độ Tin học A,B trở lên 43 Số cán bộ, giáo viên có địa chỉ email 43 Số cán bộ, giáo viên biết soạn giảng và ứng dụng CNTT 43 Số bài giảng có ứng dụng CNTT 197 Số bài E-Learning thiết kế sử dụng trong giảng dạy 6 Nhìn vào bảng khảo sát 2.1 trình độ giáo viên của toàn trường ta thấy tất cả giáo viên trong trường đều có chứng chỉ đạt trình độ yêu cầu. Cô nào cũng biết soạn giảng, có gmail. Tuy nhiên hiệu quả của việc soạn ra giáo án để dạy thực tế trên tiết học còn hạn chế. Những bài giảng E-Learning còn quá ít để có thể sử dụng trong thời kì dịch bệnh.Vậy cần phải có biện pháp để giúp giáo viên hào hứng hơn, có trách nhiệm và vui vẻ tạo ra các bài giảng hay, có ý nghĩa thực tiễn trong công tác soạn giảng của mình. Bảng 2.2: Trang thiết bị CNTT Các loại máy móc, thiết bị Số lượng Máy tính dùng cho công tác quản lí (cấu hình core i5) 3 máy cây + 2 máy xách tay Máy tính để GV soạn bài và dạy trẻ (cấu hình core i5) 7 Máy in 5 Máy chiếu Projector 2 Phòng máy tính cho trẻ (cấu hình core i3) 20 7/14 Máy ảnh kĩ thuật số 00 Số máy tính nối mạng Internet 27 Máy tính các phòng chức năng 01 Với bảng 2.2 cho ta thấy nhà trường đã tạo điều kiện hết sức về cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu về CNTT cho giáo viên tại trường. Tuy nhiên cấu hình của máy tính còn chưa cao, chất lượng còn hạn chế, vẫn còn thiếu máy ảnh cơ dùng để chụp ảnh rõ nét, hệ thống máy chiếu còn ít. Cần có sự tham mưu với BGH đầu tư thêm máy tính cấu hình cao, máy ảnh và máy chiếu để chất lượng của việc ứng dụng CNTT tốt hơn tại trường. 3. Các biện pháp đã tiến hành 3.1 Biện pháp 1: Xây dựng, triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT: Căn cứ vào nhiệm vụ năm học và đặc điểm tình hình của trường, tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai, hướng dẫn cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2020 - 2021 như sau: * Hướng phấn đấu: - Nâng cấp kết nối mạng cáp quang để đảm bảo tuyệt đối tốc độ mạng internet cho hệ thống quản lý và giảng dạy trong toàn trường. - 100% giáo viên ứng dụng CNTT thường xuyên và hiệu quả trong giảng dạy. - Xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng bằng hình thức bài giảng trực tuyến nhằm bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho 100% CBGV trong trường. - Mỗi giáo viên tự xây dựng ít nhất 01/bài giảng ứng dụng trên bảng tương tác/ tuần để góp phần xây dựng kho học liệu của các nhân, lớp, trường, phòng GD&ĐT và của ngành. - Trường sử dụng đồng bộ các phần mềm Quản lý như: QL giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý kho học liệu điện tử. * Nhiệm vụ chung: - Trường có giáo viên nòng cốt ứng dụng CNTT trong dạy học, bồi dưỡng tại chỗ cho giáo viên. - Trường chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào các kỹ năng cơ bản (soạn thảo văn bản, khai thác Internet, sử dụng thư điện tử, bài giảng E- 8/14 learning, phần mềm trình chiếu, các phần mềm hỗ trợ giảng dạy...), biết ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy. - Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và E-learning. - Tìm hiểu cách sử dụng các phần mềm soạn bài ứng dụng bảng tương tác, bài giảng E-learning như Adobe Pressenter, iSpring; Triển khai, tham gia cuộc thi Thiết kế bài giảng ứng dụng bảng tương tác, bài giảng E-learning. - Tạo thư viện học liệu mở: Huy động giáo viên tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng E-Learning về trường. - Tiếp tục thực hiện mô hình giáo dục điện tử: Ứng dụng CNTT trong dạy và học, ứng dụng bảng tương tác, ứng dụng công nghệ E-learning trong dạy học để bài học hấp dẫn, hiệu quả, thiết thực, phong phú hơn. Cần nhận thức CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong quá trình giảng dạy. - Ứng dụng CNTT trong soạn bài Online. - Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Với kế hoạch xây dựng cụ thể rõ về nội dung và thời gian cùng với sự đôn đốc thường xuyên của ban giám hiệu nên 100% các lớp đều có kế hoạch ứng dụng CNTT cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình lớp sau khi được góp ý của Ban giám hiệu. 3.2 Biện pháp 2: Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Với kết quả khảo sát ở bảng 2.1 ta thấy trình độ giáo viên về CNTT là có tuy nhiên lại không thường xuyên sử dụng và thiết kế bài giảng nên chất lượng và số lượng bài giảng còn hạn chế. Để nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về nội dung, tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong trường mầm non là vô cùng quan trọng. Đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành về ứng dụng CNTT trong dạy học; thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề; thông qua dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi có ứng dụng CNTT do trường và phòng tổ chức. Phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu cầu cụ thể mỗi tuần hoặc mỗi chủ đề mỗi giáo viên có ít nhất 1 giáo án ứng dụng CNTT để giáo viên thấy được hiệu quả và sự cần thiết của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Trong đó xác định mục tiêu của việc ứng dụng CNTT trong dạy học là: Nâng 9/14 cao chất lượng học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, hình thành cho trẻ những kỹ năng tiếp cận tri thức một cách chủ động khoa học. Giáo viên phải nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng CNTT và khi áp dụng thấy có hiệu quả cả về kinh tế và hiệu quả công việc: chuẩn bị đồ dùng không cồng kềnh, sử dụng nhanh, trẻ hứng thú, tích cực tham gia nên giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ tin học, hăng hái tìm tòi các hình ảnh vì thế 80% các tiết học được giáo viên ứng dụng CNTT như các hoạt động âm nhạc giáo viên tìm hình ảnh, clip các bài hát cần dạy, hoạt động học khám phá tìm hình ảnh con vật, hoa, quả, phong cảnh, hoạt động học làm quen với toán có các hình ảnh cho trẻ đếm số lượng, sắp xếp theo quy tắc, chơi bù chỗ thiếu, thêm cho đủ số lượng ... 3.3 Biện pháp 3: Tham mưu, đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ nhu cầu ứng dụng CNTT trong trường: Máy tính và thiết bị tin học là điều kiện cơ bản, không thể thiếu khi ứng dụng CNTT, đòi hỏi phải đầu tư kịp thời, tương đối đầy đủ và hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất chocán bộ giáo viên có thể thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu thiếu những phương tiện đó thì không thể nói điều gì về ứng dụng CNTT. Để đáp ứng yêu cầu đó, mặc dù nhà trường được đầu tư đồng bộ theo mô hình trường học điện tử tuy nhiên các thiết bị máy móc đủ để đáp ứng như cầu thì chưa thật sự đáp ứng được tối đa: ví dụ như mạng LAN tốc độ còn chưa tốt, cấu hình máy tính giáo viên còn hạn chế, các máy đầu tư lâu ngày đã xuống cấp... cũng phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy ứng dụng CNTT của giáo viên. Các máy tính phục vụ chuyên môn sau 1 năm đi vào hoạt động cũng bị xuống cấp nhiều, đường mạng không ẩn định vì vậy việc ứng dụng CNTT chưa được thống nhất, liên tục. Tôi cùng các đồng chí trong BGH đã khảo sát lại toàn bộ hệ thống điện, số lượng máy tính, chất lượng sử dụng để có kế hoạch bổ sung cho cơ sở hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT một cách hiệu quả và thiết thực. Cụ thể: - Sửa chữa lại đường dẫn mạng cho các khu nhà, hệ thống ổn áp để đảm bảo nguồn điện ổn định. - Xây dựng hòm thư điện tử cho các tổ chuyên môn, các cá nhân giáo viên, nhân viên lập địa chỉ Gmail để tiện cho việc liên lạc trao đổi thông tin, không phải mất tiền in ấn tài liệu. 10/14 - Với những giáo viên có điều kiện kinh tế, đang rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính tôi động viên giáo viên mua máy tính xách tay để có phương tiện rèn luyện và tiện cho việc sử dụng ở nhà cũng như mang tới trường áp dụng soạn giảng. Sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT: 100% lớp có máy tính kết nối Internet ổn định để giáo viên chuẩn bị bài giảng có ứng dụng CNTT. Nâng cấp kết nối Internet bằng cáp quang FTTH phòng hành chính và các lớp đảm bảo thông tin liên lạc và giúp giáo viên bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; Áp dụng mô hình thông tin bằng hòm thư điện tử cho các lớp, các tổ sử dụng.Thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì định kỳ hệ thống máy tính và thiết bị điện tử. Có kế hoạch sửa chữa, thay thế thiết bị CNTT ngay từ đầu năm học. 3.4. Biện pháp 4: Bồi dưỡng về trình độ tin học và kỹ năng sử dụng máy tính cho CBGV và nhân viên của trường: Tôi cùng BGH xác định: Các nhiệm vụ của nhà trường nói chung và nhiệm vụ ứng dụng CNTT có hoàn thành tốt là phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên vì: đội ngũ có vai trò quyết định sự thành bại của việc ứng dụng CNTT, trong thời gian qua trường chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và quy trình triển khai thực hiện bồi dưỡng đội ngũ về Tin học. Đầu năm tôi cùng BGH khảo sát trình độ tin học của giáo viên để phân loại khả năng ứng dụng CNTT của đội ngũ giáo viên, nhân viên. Tuy đã có đủ chứng chỉ xong lâu ngày học giờ nhiều cô đã quên các kỹ năng thiết kế bài giảng điện tử, mà chỉ biết soạn giáo án thông thường. Nhiều giáo viên chưa biết chèn âm thanh, hình ảnh, cắt ghép nhạc, phim Nhà trường kết hợp với các giáo viên giỏi về các lính vực như: Biết sử dụng máy tính; Biết cách truy cập Internet; Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint; Có khả năng sử dụng được một số phần mềm chỉnh sửa ảnh, cắt phim, cắt các file âm thanh, làm các ảnh động bằng Plash, Photosop; Biết sử dụng máy chiếu Projectorđể tổ chức cái buổi họp chuyên môn giáo viên giỏi dạy giáo viên chưa giỏi. Cứ như vậy, chất lượng của nhà trường đang từng bước đi lên. Tôi nghiên cứu và hướng dẫn giáo viên sử dụng các phần mềm, tiện ích phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý giáo dục như: Microsoft Word, Microsoft Excel,.. . Để giáo viên xây dựng các bài giảng hỗ trợ cho việc giảng dạy tôi hướng dẫn giáo viên học và sử dụng các phần mềm sau: Microsoft 11/14 PowerPoint, Phần mềm E-Learning, Window Movie Maker, Adobe Photoshop, Snipping tool, Screen recoder, Ulead studio, Total video converter Sau một thời gian thực hiện biện pháp, kết quả về trình độ và kỹ năng của CBGV: 100% CBGV và nhân viên của trường đều có thể sử dụng máy tính, 90% giáo viên biết tìm các tài liệu trên mạng Internet và các phần mềm liên quan để ứng dụng vào lĩnh vực công tác của mình, 65 % giáo viên biết thiết kế bài giảng E-learning, thiết kế các bài tập, trò chơi tương tác cho trẻ ôn luyện, củng cố các kiến thức đã học. Đội ngũ cốt cán của trường có vai trò hỗ trợ giáo viên các lớp và hướng dẫn các giáo viên khác trên lĩnh vực ứng dụng CNTT. 3.5. Biện pháp 5: Đôn đốc, kiểm tra việc ứng dụng CNTT, xây dựng kho tư liệu điện tử. Xây dựng kế hoạch, triển khai cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có kiến thức để ứng dụng CNTT vào công việc mình được phân công muốn được kết quả cao đòi hỏi người triển khai phải thường xuyên đôn đốc kiểm tra việc thực hiện để nắm bắt được kiến thức, kỹ năng mà người học sử dụng ở mức độ nào để có phương hướng điều chỉnh, bồi dưỡng tiếp. Chính vì vậy hàng tuần tôi đến các lớp kiểm tra, trao đổi với giáo viên để nắm bắt những nội dung giáo viên còn yếu, tuyên truyền những kỹ năng mà giáo viên đã làm tốt cùng nhau trao đổi qua các hòm thư áp dụng thực hiện tổng hợp vào kho tư liệu điện tử vì bên cạnh đội ngũ, máy móc thiết bị, thì kho “tư liệu điện tử” là nội dung không thể thiếu trong quá trình ứng dụng CNTT. Thiết kế một bài giảng điện tử hoặc ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục đòi hỏi tư liệu rất phong phú, giáo viên phải có quá trình tìm kiếm hoặc tạo dựng rất công phu. Mỗi cán bộ, giáo viên đều có “Kho tư liệu” riêng của cá nhân mình, lớp mình, về các công việc mình được phân công. Hàng tháng các tổ sinh hoạt chuyên môn sinh hoạt thảo luận bồi dưỡng tin học bằng cách trình chiếu các giáo án điện tử đã được áp dụng. Giáo viên có giáo án trình bày cách sử dụng bài giảng, Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn và tổ viên trong tổ rút kinh nghiệm nhận xét những ưu điểm để phát huy còn những tồn tại phải bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp sau dó lưu vào kho thư viện điên tử của trường. Thư viện Nhà trường có “kho tư liệu chung” của trường qua hai hình thức lưu trữ: 12/14 Kho tư liệu điện tử: Hiện nay “kho tư liệu” điện tử của trường có tới gần 20G, chứa đựng những tư liệu cần thiết, giúp cho CB, GV dùng để thiết kế bài giảng, tổ chức các hoạt động giáo dục. Tủ sách điện tử của trường có trên 100 băng đĩa, bao gồm các loại đĩa tổ chức các hoạt động học, hoạt động vui chơi, tài liệu bảo vệ môi trường, giáo dục các kỹ năng cho trẻ mầm non, đĩa tham khảo, tài liệu, phần mềm ứng dụng... 4. Hiệu quả SKKN Qua thời gian nghiên cứu và áp dụng các biện pháp trên công tác ứng dụng CNTT ở trường tôi đã thu được một số kết quả như sau: 4.1 Về cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt. Điều đó thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường về việc đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Điều đó cũng thể hiện sự nhận thức đúng đắn của tập thể CBGVNV nhà trường, góp phần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chăm sóc, giáo dục trẻ. 4.2 Về đội ngũ giáo viên: Cuối năm 100% biết khai thác dữ liệu trên mạng; 90% giáo viên có khả năng ứng dụng CNTT vào các hoạt động trong đó 75% có nhiều sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng và linh hoạt khi ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động. Trong cuộc thi thiết kế bài giảng E-Learning cấp Huyện, nhà trường đã có một nhân viên đạt giải ba thi kỹ năng, 2 bài dự thi đều đạt giải khuyến khích về thiết kế E-Learning. Giáo viên có nhận thức cao về việc ứng dụng CNTT trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, trình độ tin học được nâng lên, cán bộ giáo viên đã có những ứng dụng mạnh mẽ, thiết thực trong công tác soạn giảng; sử dụng phần mềm trong soạn giảng. Đã thiết kế được nhiều trò chơi, câu chuyện hoàn chỉnh, tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng như các nguồn
Tài liệu đính kèm: