I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”
Con cái là món quà vô giá mà tạo hoá ban tặng cho những người làm cha,
làm mẹ. Cha mẹ chính là người có công sinh thành, nuôi dưỡng nên một người
con cho gia đình và xã hội.
Trẻ em là mầm non của đất nước, do vậy trẻ cần được dạy dỗ, giáo dục đặc
biệt là trẻ khuyết tật. Giáo dục trẻ khuyết tật là nhiệm vụ quan trọng và đầy tính
nhân văn của ngành giáo dục nói riêng và của cả xã hội nói chung.
Hiện nay ở thành phố Hà Nội có rất nhiều trung tâm mở ra để tiếp nhận
những đứa trẻ bị mắc bệnh tự kỷ. Vậy bệnh tự kỷ là gì? Làm thế nào để biết trẻ
bị tự kỷ? Đó là câu hỏi mà không phải ai cũng biết câu trả lời đúng.
Theo điều tra bốn năm trở lại đây ở lứa tuổi mầm non trong địa bàn xã có 11
cháu bị tự kỷ (gia đình thừa nhận con mình bị tự kỷ). Năm học 2018-2019
trường mầm non tiếp nhận 3 cháu bị tự kỷ học hoà nhập trong trường mầm non.
Lớp tôi đang phụ trách có 1 cháu bị tự kỷ. Năm học trước tôi cũng đã được tiếp
cận với một số trẻ khuyết tật nhưng để tiếp cận với trẻ tự kỷ thật vô cùng khó
khăn.
Trò chuyện cùng một số gia đình trẻ có con bị tự kỷ tôi thấy thật xót xa. "Con
tôi 3 tuổi rồi mà chưa bao giờ tôi được nghe con gọi tiếng "Mẹ ơi!", thậm chí
cháu còn không biết lúc nào mẹ vui, lúc nào mẹ buồn" - đấy là lời tâm sự cùng
những giọt nước mắt mặn chát của 1 trong số rất nhiều bà mẹ có con bị tự kỷ.
Nghe những lời tâm sự đó tôi không khỏi nghẹn ngào xúc động, tôi nghĩ rằng
mình phải làm một điều gì đó để đỡ gánh nặng cho những gia đình có con bị tự
kỷ. Số lượng trẻ tự kỷ ngày càng gia tăng tạo nên một sức ép, gánh nặng lớn
không chỉ cho gia đình các bé, mà sẽ là gánh nặng cho cả xã hội nếu không tìm
ra giải pháp. Đúc rút được một vài kinh nghiệm từ những năm học có trẻ khuyết
tật, tôi cũng đã tự tìm đọc tài liệu và nghĩ mình nên viết ra để chị em trong
ngành cùng biết. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ
tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non".
ặc điểm lứa tuổi, sự phát triển tư duy và ngôn ngữ của trẻ tự kỉ có nhiều hạn chế nên giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ tự kỷ gồm các kỹ năng sau: * Giáo dục cho trẻ có kỹ năng lắng nghe tích cực Khả năng tập trung chú ý của trẻ tự kỷ vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy nội dung giáo dục kỹ năng lắng nghe tích cực cho trẻ là: + Chăm chú theo dõi mọi lời nói, cử chỉ, điệu bộ, hành vi của đối tượng giao tiếp. + Không quay mặt đi hướng khác, làm việc riêng khi đối tượng này đang nói chuyện với mình. + Hiểu được đối tượng giao tiếp đang nói về vấn đề gì. * Giáo dục cho trẻ kỹ năng nói bao gồm: - Giáo dục kỹ năng chào hỏi: Nội dung giáo dục kỹ năng chào hỏi cho trẻ tự kỷ gồm: + Trẻ biết chủ động chào hỏi. + Biết xưng hô theo đúng vai: Với cô giáo phải biết xưng hô: cô - con, với người lớn: bác - cháu, với bạn bè: tớ - bạn + Khi chào hỏi phải biết quay mặt về người được chào hỏi, với người lớn tuổi hơn phả biết khoanh tay, biết cúi người về phía trước khi chào hỏi. Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 7/20 + Khi chào hỏi phải phát âm rõ ràng, cường độ âm thanh vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Ví dụ: Khi đến lớp chào cô giáo trẻ phải biết quay mặt về phía cô giáo, khoanh tay trước ngực đồng thời cúi người về phía trước và nói: “con chào cô ạ” - Giáo dục trẻ có kỹ năng nói lời cảm ơn - xin lỗi Nội dung giáo dục kỹ năng nói lời cảm ơn - xin lỗi cho trẻ tự kỷ: + Trẻ biết chủ động nói lời cảm ơn - xin lỗi. + Biết xưng hô theo đúng vai. + Biết quay mặt về phía đối tượng giao tiếp, biết khoanh tay và nói lời cảm ơn - xin lỗi. + Nói bằng giọng điệu và cường độ âm thanh phù hợp Ví dụ: Khi cảm ơn trẻ phải nói bằng giọng điệu vui mừng, thể hiện lòng biết ơn. Khi xin lỗi trẻ phải tỏ ra ăn năn, hối lỗi Để phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ thì việc làm quan trọng và cần thiết là phải phát triển vốn từ, cung cấp các khái niệm và ngôn ngữ cho trẻ Đối với trẻ 5 - 6 tuổi, trẻ có thể nói được câu đơn, câu ghép. Trẻ thường sử dụng động từ, tính từ, từ láy, từ chỉ thời gian, không gian, địa điểmnhưng đối với trẻ tự kỷ khả năng này là rất khó. Đặc biệt đối với cháu Yến, vốn từ của con nghèo nàn, hiểu biết về thế giới xung quanh hạn chế. Do đó việc phát triển vốn từ, cung cấp các khái niệm và ngôn ngữ cho trẻ là việc làm rất quan trọng. Để làm được việc này cần phải có thời gian, có thể giúp trẻ trong các hoạt động hàng ngày dù ở trường hay ở nhà. Dưới đây là một vài cách mà tôi đã sử dụng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Phát âm chậm và rõ các từ khó để trẻ nghe và bắt chước. Ví dụ: trong câu: “Khi chín quả khế có màu vàng” tôi nói từ “quả khế” chậm để trẻ nghe rõ và có thể phát âm lại chính xác - Khuyến khích trẻ khi giao tiếp thì nhìn vào mặt, môi và lưỡi của cô khi cô thiết lập từ mới. - Giúp trẻ nghe và làm theo chỉ dẫn bằng cách chỉ cho trẻ biết cô đang muốn gì? Ví dụ: “Yến ơi! Con lấy cho cô cái bút ở trên bàn”. Hoặc nâng cao hơn: “Con lấy cho cô cái bút màu đỏ ở trong hộp” - Đọc những quyển sách có tranh vẽ nhiều màu sắc. Khi đó tôi yêu cầu trẻ chỉ và nói tên các bức tranh trong hình vẽ. Ví dụ: Khi đọc và cho trẻ xem xong quyển sách về các loại trái cây, tôi chỉ vào bức tranh quả cam và hỏi trẻ: “Đây là quả gì?”, “ Quả cam này có màu gì?”, “ Ăn cam có vị gì?” - Trò chuyện với trẻ về những gì diễn ra trong ngày, thông qua đó cung cấp từ mới, phát triển vốn từ. Ví dụ: “Sáng nay con cùng các bạn đã được làm gì?” “Trưa nay lớp mình được ăn món gì?”. - Cô lặp lại nhiều lần từ mới khi cô cung cấp cho trẻ. Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 8/20 Giáo dục kỹ năng sống (kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp) cho trẻ tự kỷ tôi đã lồng ghép trong chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường mầm non: BẢNG LỒNG GHÉP GIÁO DỤC KNS CHO TRẺ TỰ KỶ TRONG CHẾ ĐỘ SINH HOẠT MỘT NGÀY STT Tên hoạt động Kỹ năng tự phục vụ Kỹ năng giao tiếp 1 Đón trẻ, chơi, thể dục sáng - Cất đồ dùng cá nhân ngăn nắp gọn gàng, đúng nơi quy định - Tự lấy ghế ngồi vào chỗ - Tự vệ sinh cá nhân - Chào tạm biệt ông, bà, bố, mẹ chào cô giáo để vào lớp 2 Hoạt động học - Tự ngồi vào bàn học bài - Tự lấy sách, bút của mình -Trò chuyện với cô và các bạn - Lắng nghe cô giảng bài 3 Hoạt động ngoài trời, hoạt động góc -Tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân phù hợp Ví dụ: Hoạt động ngoài trời, khi trời nắng biết lấy mũ.... - Giao tiếp với cô và với bạn - Lắng nghe cô giảng bài 4 Giờ ăn - Kỹ năng chuẩn bị bàn ăn - Kỹ năng dọn dẹp bàn ăn - Kỹ năng tụ xúc ăn - Kỹ năng ăn uống vệ sinh - Kỹ năng rửa mặt - Kỹ năng rửa tay bằng xà phòng - Mời cô, mời bạn ăn cơm 5 Giờ ngủ - Dọn dẹp giường trước và sau khi ngủ - Gấp chăn - Chải tóc, buộc tóc - Giao tiếp với cô và các bạn 6 Hoạt động chiều và trả trẻ - Cất ghế gọn gàng - Tự lấy đồ dùng cá nhân của mình - Chào tạm biệt cô và các bạn - Chào ông bà, bố mẹ 2. Biện pháp 2: Xây dựng ngân hàng nội dung, xác định mục tiêu bài dạy phù hợp với trẻ tự kỷ. Để đạt được kết quả cao trong việc giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập ở trường mầm non. Theo sự chỉ đạo của Phòng giáo dục tôi và các chị em trong khối xây dựng mục tiêu, nội dung giáo dục phù hợp với trẻ theo từng kế hoạch tháng và sự kiện. Các chủ đề sự kiện được tôi nghiên cứu và xắp xếp theo trình tự căn cứ vào nội dung có sự đan xen,và rèn luyện kỹ năng cho trẻ một cách tốt nhất. Vì Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 9/20 vậy tôi đã xây dựng ngân hàng nội dung trong năm học 2018 – 2019 cho trẻ tự kỷ như sau: Tháng Chủ đề sự kiện Mục tiêu Nội dung - hoạt động 9 Lớp 5 tuổi của bé - Nói được tên cô và các bạn trong lớp. - Nói được tên lớp, tên trường của mình - Trò chuyện về lớp 5 tuổi của bé - Chụp ảnh cho bạn, nói tên và đặc điểm của bạn, của cô giáo, trao đổi thông tin về bạn và đánh dấu vào các hình minh họa Bé vui đón tết trung thu - Nói được loại bánh đặc trưng của tết trung thu - Nói được các hoạt động diễn ra trong ngày tết -Trò chuyện về tết trung thu - Tổ chức cho trẻ làm bánh trung thu Các cô, các bác cấp dưỡng - Nói được tên một số cô cấp dưỡng và công việc của các cô - Trò chuyện về các cô các bác cấp dưỡng - Tổ chức cho trẻ thăm quan khu bếp của nhà trường 10 Tôi là ai - Nói được họ và tên mình - Nói được sở thích của bản thân - Khám phá bản thân - Trò chuyện về sở thích của trẻ Các bộ phận trên cơ thể - Kể tên được các bộ phận trên cơ thể - Nói được tác dụng của các bộ phận trên cơ thể - Trò chuyện về cơ thể bé - Dạy trẻ kỹ năng rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng - Dạy trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định Chào mừng ngày PNVN 20/10 - Biết được ý nghĩa ngày 20/10 - Nói được các hoạt động diễn ra trong ngày 20/10 - Trò chuyện về ngày 20/10 - Làm bưu thiếp, làm hoa, tặng bà, tặng mẹ, tặng cô Tôi cần gì để lớn lên và khỏe mạnh -Nói được tên một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản - Trò chuyện với trẻ về các bữa ăn trong ngày - Cho trẻ được trải nghiệm nấu các món ăn mà mình yêu thích Ước mơ của bé - Nói được ước mơ của mình -Trò chuyện cùng trẻ về ước mơ của trẻ Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 10/20 11 Gia đình của bé - Nói được tên, giới tính, công việc hàng ngày của: bố, mẹ, anh, chị, em trong gia đình - Trò chuyện về gia đình bé - Làm album tranh gia đình của trẻ Họ hàng gia đình - Nói được tên và mối quan hệ của một số người thân thiết với mình: cô, chú, dì -Trò chuyện về họ hàng gia đình bé Ngày hội của cô 20/11 -Biết được ngày 20/11 là ngày gì. Ý nghĩa của ngày 20/11 - Trò chuyện về ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 - Tổ chức các hoạt động làm bưu thiếp, làm hoa, gói quà, biểu diễn văn nghệ nhân ngày 20/11 Đồ dùng gia đình bé - Nói được tên gọi, đặc điểm, công dụng của một số đồ dùng gia đình bé -Trò chuyện về đồ dùng gia đình bé 12 Nghề nông - Nói được tên gọi, dụng cụ và sản phầm của nghề nông - Trò chuyện về nghề nông - Chơi các trò chơi: Gieo hạt, trồng cây Nghề xây dựng - Nói được tên gọi, dụng cụ và sản phầm của nghề xây dựng - Trò chuyện về nghề xây dựng Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam - Biết được ý nghĩa của ngày 22/12 - Biết tên gọi, trang phục và công việc của các chú bộ đội - Trò chuyện về ngày 22/12 Nghề may - Nói được tên gọi, dụng cụ và sản phầm của nghề xây dựng - Trò chuyện về nghề may - Xem tranh ảnh, vật thật sản phẩm, dụng cụ của một số nghề, đoán tên nghề và kể những hiểu biết về nghề đó 1 Động vật nuôi trong gia đình - Nói được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số con vật gần gũi với trẻ như: con lợn, con gà, con vịt - Trò chuyện về một số động vật nuôi trong gia đình - Xem tranh ảnh, video động vật sống trong gia đình Động vật sống trong rừng - Nói được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số con vật sống trong rừng như: con - Trò chuyện về một số động vật sống trong rừng - Xem tranh ảnh, video Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 11/20 voi, con khỉ, con hổ động vật sống trong rừng Động vật sống dưới nước - Nói được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số con vật sống dưới nước như: con cá, con tôm, con cua - Trò chuyện về một số động vật sống dưới nước - Xem tranh ảnh, video động vật sống dưới nước Côn trùng và chim - Nói được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số con côn trùng và chim như: con kiến, con ong, con chim - Trò chuyện về một số con côn trùng và chim - Xem tranh ảnh, video về côn trùng và chim Bé cùng gia đình chuẩn bị đón tết - Kể tên được các hoạt động diễn ra trong ngày tết - Xem video các hoạt động diễn ra trong ngày tết 2 Tết và mùa xuân - Biết được ý nghĩa của ngày tết Nguyên Đán - Trò chuyện về ngày tết Nguyên Đán - Cho trẻ được trải nghiệm gói bánh chưng ngày tết Một số loại rau, củ, hoa, quả - Nói được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số loại rau, củ, hoa, quả - Biết được lợi ích của một số loại rau, củ, hoa, quả - Khám phá một số loại rau, củ, hoa, quả - Chơi một số trò chơi: Gieo hạt, phân loại rau, củ, hoa, quả theo nhóm Cây xanh và môi trường sống - Nói được tên gọi và đặc điểm nổi bật của một số cây xanh - Biết được điều kiện sống, quá trình phát triển của một số loại cây. -Tìm hiểu về cây xanh và môi trường sống - Cho trẻ được trải nghiệm gieo hạt, trồng cây tưới nước theo dõi và so sánh sự phát triển của cây 3 Ngày vui 8/3 - Biết được tên gọi và ý nghĩa của ngày 8/3 - Kể được các hoạt động thường diễn ra trong ngày 8/3 - Trò chuyện về ngày 8/3 - Tham gia vào các hoạt động làm bưu thiếp, múa hát, làm hoatặng bà, mẹ, chị, cô giáo PTGT đường bộ - Biết được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số loại PTGT đường bộ - Khám phá một số PTGT đường bộ PTGT đường thủy - Biết được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số loại PTGT đường thủy -Khám phá một số PTGT đường thủy Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 12/20 Tín hiệu đèn và các biển báo giao thông - Biết được tên gọi, đặc điểm nổi bật của đèn giao thông và một số loại biển báo. - Tìm hiểu về đèn giao thông và một số loại biên báo 4 Nước và tác dụng của nước - Biết được một số đặc điểm, tính chất của nước - Biết được lợi ích của nước với đời sống con người, con vật và cây. - Tìm hiểu vể nước và tác dụng của nước Ngày giỗ tổ Hùng Vương - Biết được ý của ngày giỗ tổ Hùng Vương - Trò chuyện về ngày giỗ tổ Hùng Vương Bé với các hiện tượng tự nhiên - Biết được tên gọi, đặc điểm của một số hiện tượng tự nhiên: mưa, nắng, gió - Trò chuyện về một số hiện tượng tự nhiên Bốn mùa quanh em - Biết tên gọi và đặc điểm nổi bật của các mùa quanh năm - Trò chuyện về bốn mùa 5 Quê hương đất nước – thủ đô Hà Nội - Biết về thủ đô Hà Nội và một số di tích, danh lam, thắng cảnh của thủ đô Hà Nội - Trò chuyện về thủ đô Hà Nội và một số di tích, danh lam, thắng cảnh ở Hà Nội - Cho trẻ xem tranh ảnh, video về Hà Nội và một số di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Nôi: Văn Miếu Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, Hồ Gươm. Trường tiểu học - Biết được đặc điểm nổi bật và các hoạt động diễn ra tại trường tiểu học - Trò chuyện về trường tiểu học - Phối hợp với nhà trường cho trẻ tham quan trường tiểu học của xã Bác Hồ kính yêu - Biết về Bác Hồ kính yêu - Trò chuyện, cho xem tranh ảnh, tư liệu về Bác Hồ Bên cạnh việc xây dựng ngân hàng nội dung thì việc xác định mục tiêu cho từng bài dạy cũng hết sức quan trọng. Xác định mục tiêu từng bài dạy phải phù hợp với nhận thức cũng như khả năng, hứng thú của trẻ tự kỷ. Có như vậy mới đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất. Với mỗi tiết dạy tôi luôn nghiên cứu thật kỹ để đưa ra được mục tiêu phù hợp. Dưới đây là ví dụ mà tôi đã xác định mục tiêu bài dạy làm quen với chữ cái h, k với trẻ bình thường và với cháu Yến. Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 13/20 a. Kiến thức: - Nhận biết và phát âm chính xác các chữ cái: h, k trong các tiếng và từ ở mọi lúc mọi nơi - Trẻ nhận biết được đặc điểm, sự giống và khác nhau của chữ h, k Với cháu Yến: - Nhận biết và phát âm chính xác các chữ cái: h, k trong các tiếng và từ khi cô hỏi (Có sự gợi ý). b. Kỹ năng: - Trẻ phát âm rõ đúng các chữ cái h, k - Phân biệt sự giống và khác nhau của hai chữ cái h, k - Phản ứng nhanh khi tham gia các trò chơi luyện tập củng cố Với cháu Yến: -Nhận và phát âm được các chữ cái h, k theo yêu cầu của cô - Chơi được trò chơi dưới sự giúp đỡ của cô và các bạn c. Thái độ: - Chăm chỉ cần cù giúp đỡ bố mẹ, cô giáo những công việc vừa với sức của mình: trông em, gấp quần áo, lau bàn, bê cơm. - Hợp tác và hứng thú tham gia vào hoạt động Với cháu Yến: - Hợp tác với cô trong khoảng 60% thời gian học 3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường học tập phù hợp giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập Môi trường học tập có tác dụng rất tốt đến quá trình giáo dục trẻ nói chung và đến trẻ tự kỷ nói riêng. Xây dựng môi trường học tập phù hợp là một biện pháp quan trọng giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập dễ dàng hơn. Môi trường học tập bao gồm: môi trường vật chất và môi trường tinh thần. a. Môi trường vật chất: Môi trường vật chất bao gồm tất cả các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi.. cần thiết cho trẻ tham gia vào hoạt động. Để đạt được hiệu quả cao trong giáo dục tôi đã bố trí các đồ dùng đồ chơi hợp lý. Tại các góc chơi tôi đã xây dựng nội quy chơi với những hình ảnh rõ ràng. Khi đến từng góc chơi cháu Yến có thể nhận ra nội quy góc chơi đó thông qua các hình ảnh Nội quy góc sách truyện Nội quy góc bán hàng Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 14/20 Ngoài ra tôi còn xây dựng những góc mở với những bài tập mở dễ hiểu Gắn chữ cái bé đang học trong tháng Cắm quả có chữ cái tương ứng vào ống Tôi thường xuyên thay đổi những đồ dùng đồ chơi tại các góc sao cho mới lạ, màu sắc hài hòa để thu hút được sự chú ý của trẻ, tránh sự nhàm chán bằng cách tận dụng những nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng, đồ chơi Củ tỏi, củ hành làm từ bẹ ngô Thuyền làm từ mo cau b. Môi trường tinh thần: Với trẻ tự kỷ trẻ rất sợ nghe tiếng nói to, tiếng la mắng chính vì vậy tôi luôn giữ cho bầu không khí lớp học của mình thật vui vẻ, hòa thuận. Tôi luôn tạo cho trẻ cảm giác an toàn và coi lớp học như ngôi nhà thứ hai của trẻ. Tôi luôn yêu thương và giúp đỡ cháu Yến như một người mẹ với con của mình. Mỗi lần cháu Yến căng thẳng hoặc không muốn đi lớp cháu thường kêu, khóc rất to thậm chí là phá phách đồ trong lớp tôi luôn đến vỗ về, âu yếm để tạo sự tin tưởng của trẻ với mình, khi trẻ đã bình tĩnh lại tôi sẽ dùng kỹ năng sư phạm của mình khéo léo giải thích cho cháu hiểu về hành động của trẻ là đúng hay chưa đúng. Từ đó tôi đã thiết lập với trẻ một sự tin tưởng tuyệt đối. Bên cạnh đó tôi cũng nói với các trẻ khác trong lớp về tình hình của cháu Yến tự đó giáo dục trẻ không miệt thị, xa cách cháu Yến mà phải biết chấp nhận, chia sẻ, yêu thương Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 15/20 giúp đỡ bạn Như vậy môi trường tinh thần cũng rất quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ tự kỷ hòa nhập. Để xây dựng được một môi trường tinh thần tốt tôi đã làm những việc sau: - Tiếp nhận trẻ tự kỷ và tìm hiểu sâu về con người trẻ: Khi được ban giám hiệu giao cho dạy lớp có trẻ tự kỷ tôi đã vui vẻ tiếp nhận và tìm hiểu kỹ hơn về gia cảnh của cháu cũng như tình trạng bệnh, tính cách của cháu thông qua trao đổi với gia đình cháu, với giáo viên đã dạy cháu lớp 4 tuổi, từ đó tôi có cái nhìn tổng quát về con người cũng như tình trạng bệnh của trẻ. Tôi tìm hiểu các loại sách báo, các tài liệu trên mạng internet về bệnh tự kỷ từ đó tôi hiểu hơn về bệnh tự kỷ và có cách giáo dục trẻ hòa nhập hiệu quả nhất. Tôi quan sát, gần gũi trò chuyện với trẻ để tìm hiểu về sở thích, hứng thú, khả năng, sở trường của trẻ để từ đó phát huy những tố chất tốt ở trẻ. - Tôi xây dựng tập thể lớp đoàn kết, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè. 3.4. Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để chăm sóc giáo dục trẻ tự kỷ. Công tác phối kết hợp với phụ huynh học sinh để góp phần chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên mầm non. Chính vì hiểu rõ vai trò của công tác này nên tôi đã tận dụng nhiều điều kiện để tiếp cận phụ huynh giúp phụ huynh học sinh hiểu và thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ trồng người. Tôi đã thực hiện một số việc như sau: Đầu năm học, sau khi nhận trẻ được một tháng, sang tháng 9/2018 có buổi họp phụ huynh tôi đã mạnh dạn xin ý kiến gia đình để có sự chia sẻ hoàn cảnh của cháu Yến với mọi người để mong sự đồng cảm, giúp đỡ từ phía các bậc phụ huynh có con gửi ở lớp. Cha mẹ các trẻ học ở lớp có biết về thực tế ở lớp như thế nào thì về nhà mới kết hợp cùng cô giáo để giáo dục con mình biết đoàn kết, giúp đỡ, tương thân tương ái với bạn bè. Đặc biệt là giáo dục thái độ không miệt thị đối với cháu Yến. Xây dựng góc tuyên truyền của lớp. Ở đó luôn cập nhật những thông tin cần thiết, bổ ích cho phụ huynh học sinh. Đặc biệt là dành một mảng cho chăm sóc nuôi dưỡng, nhất là trẻ cận suy dinh dưỡng, thấp còi và trẻ tự kỷ. Ví dụ: Dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ; Một số chiến thuật giúp trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Ăn uống giúp chữa bệnh tự kỷ. Riêng đối với gia đình của cháu thì tôi thường xuyên trao đổi về tình hình tiến triển của trẻ như thế nào trên lớp để gia đình có hướng kết hợp cùng cô rèn trẻ. Tôi đã tư vấn cho gia đình bé nên tìm đọc các bài báo, sách có liên quan đến vấn đề trẻ tự kỷ, cung cấp địa chỉ trên mạng (Bibi.vn), giới thiệu cuốn sách “Sinh vào ngày xanh” do chính người bị tự kỷ viết kể về những tháng ngày thơ ấu của mình. Tôi trao đổi với gia đình trẻ về chế độ ăn uống bởi theo các bác sỹ đầu ngành điều trị bệnh cho trẻ tự kỷ thì ngôn ngữ và hành vi giao tiếp là do chế độ ăn uống của trẻ quyết định. Một bài báo trên trang web: bibi.vn cho biết: “Theo các chuyên gia ở trung tâm điều trị bệnh tự kỷ Pfeiffer (PTC) của mỹ, việc sử dụng thực phẩm Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 16/20 giàu dưỡng chất sẽ mang lại nhiều tác dụng trong việc phòng và chữa trị căn bệnh này. Bệnh tự kỷ có thể chữa khỏi, thông tin vô cùng quí giá này sẽ mở ra một chân trời mới, thắp sáng lên niềm tin và hi vọng của tất cả các bậc
Tài liệu đính kèm: