Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi

Biện pháp 2: Tạo góc âm nhạc lôi cuốn và hấp dẫn.

Góc âm nhạc là nơi để trẻ có điều kiện thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, cũng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây trẻ tự hát, hay tự vận động theo nhạc, tự biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ, một các hứng thú và sáng tạo. Từ ý nghĩ quan trọng như vậy tôi đã chọn cho lớp mình một góc âm nhạc. Góc âm nhạc của tôi không cố định, các kệ được đóng vừa tầm trẻ khi sử dụng, dưới kệ có bánh xe, để trẻ có thể duy chuyển từ chỗ này sang chỗ khác thoáng mát, trẻ có thể sáng tạo làm ra một khoảng không gian riêng theo ý của trẻ đẻ trẻ sinh hoạt, vui chơi, biểu diễn văn nghệ. Ở góc âm nhạc tôi luôn cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh khác nhau: Các loại lon, thùng thiết, thùng giấy, chứa đậu, hột hạt, các loại đá, Ở góc âm nhạc cô có thể sưu tầm thể hiện phong phú các loại băng nhạc, thiếu nhi, mầm non, dân ca Để kích thích tò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc. Ở góc âm nhạc giáo viên phải chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau, tạo cho trẻ có điều kiện sử dụng tối đa.

Ví dụ: Để gõ đệm cho một bài hát, tôi gợi ý cho trẻ sử dụng trống lắc, phách hay cho trẻ kết hợp sử dụng lắc lon, gõ đũa vào thùng thiết, tạo ra một tổ hợp âm hài hòa rất hay.

Tại góc âm nhạc tôi luôn chú ý cho trẻ nghe các bài hát trong chương trình tạo điều kiện cho trẻ làm quen dần với các bài hát khi vào hoạt động trẻ sẽ dể dàng tiếp thu hơn.

Khi bố trí góc âm nhạc để thu hút trẻ tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ điểm để gây sự thu hút đối với trẻ.

Ví dụ: Đối với chủ điểm động vật tôi làm các dụng cụ âm nhạc dưới dạng các con vật, chủ điểm giao thông tôi làm dụng cụ âm nhạc dưới dạng xe, biển báo,

 

docx 24 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 91Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 GIÁ
TỔNG SỐ TRẺ
 ĐẠT

 CHƯA ĐẠT
TỐT 
KHÁ
TRUNG BÌNH
SỐ CHÁU
TỶ LỆ
%
SỐ CHÁU
TỶ LỆ
%
SỐ CHÁU
TỶ LỆ
%
SỐ CHÁU
TỶ LỆ
%
1
Trẻ có niền hứng thú và tích cực hoạt động 

32
8
25
%
9
28,1
%
9
28,1%
6
18,8
%
2
Phân biệt âm sắc của dụng cụ âm nhạc

32
9
28,1%
10
31,25%
8
25%
5
15,63%
3
Vận động phù hợp với nhịp điệu bài hát
32
10
31,25%
8
25%
7
21,9%
7
21,9%
*Kết quả khảo sát thực tế trên trẻ lớp 5 tuổi A2 đầu năm học 2020 - 2021 như sau:
STT

NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ

TỔNG SỐ TRẺ
ĐẠT
CHƯA ĐAT
TỐT
KHÁ
TRUNG BÌNH
SỐ CHÁU
TỶ LỆ
%
SỐ CHÁU
TỶ LỆ
%
SỐ CHÁU
TỶ LỆ
%
SỐ CHÁU
TỶ LỆ
%
1
Trẻ có niền hứng thú và tích cực hoạt độn
30
6
20%

7
23,3%
10
33,4%
7
23,3%
2
Phân biệt âm sắc của dụng cụ âm nhạc

30
7
23,3%
9
30%
8
26,7%
6
20%
3
Vận động phù hợp với nhịp điệu bài hát
30
8
26,7%
10
33,3%
9
30%
3
10%

Qua kết quả khảo sát thực tế trên trẻ lớp 5 tuổi A1 và lớp 5 tuổi A2 đầu trên là điều làm tôi thấy rất nhiều tỷ lệ khá, giỏi đạt thấp, trong đó vẫn còn trẻ yếu kém, để “Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 – 6 tuổi” nhằm phát triển nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc. Dưới đây là một số biện pháp tôi đã sử dụng cụ thể như:
* Các biện pháp:
Với những đặc điểm tình hình chung của trường lớp, thuận lợi ích khó khăn rất nhiều. Với nhiệt huyết là cô giáo mầm non yêu nghề mến trẻ, với quan điểm tử tưởng Hồ Chí Minh kiên định vững vàng. Tôi đã không ngừng tìm tòi, khám phá, sáng tạo những hình thức và phương pháp giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhac.
+ Biện pháp 1: Tạo môi trường giáo dục âm nhạc cho trẻ hoạt động.
Để tổ chức hoạt động “Ca hát” một cách có hiệu quả, tôi phân biệt việc dạy “Ca hát” khác với “Tập hát”. Tập hát mới chỉ là dạy trẻ thuộc bài hát, hát đúng nhạc. Dạy “Ca hát” là tập trẻ hát và khai thác nội dung, nhằm giúp trẻ cảm nhận nghệ thuật vì vậy khi thực hiện hoạt động dạy hát cho trẻ tôi thường dựa vào nội dung lời ca và tính chất, sắc thái âm nhạc, tôi trò chuyện với trẻ giảng giải cho trẻ hiểu hoặc sử dụng tranh ảnh, đồ dùng trực quan để giới thiệu. Làm như vậy sẽ giúp trẻ nhanh chóng làm quen với bài hát và hứng thú tham gia vào hoạt động.
( Ảnh: Môi trường trong lớp giờ hoạt động âm nhạc)
Ví dụ 1: Khi cho trẻ làm quen vơi bài hát “Màu hoa” tôi đưa ra một lọ hoa có cắm nhiều hoa đẹp. 
Tôi hỏi trẻ: - Lọ hoa của Cô như thế nào ?
Trẻ trả lời: - Lọ hoa của cô có nhiều bông hoa.
Tôi nói: - Lọ hoa của Cô có rất nhiều bông hoa mỗi bông hoa có một màu sắc riêng. 
Sau đó cô giới thiệu với cháu bài hát mới.
( Ảnh: Giờ hoạt động âm nhạc hát “Màu hoa” )\
- Ví dụ 2: Khi dạy cho trẻ hát theo chủ điểm động vật thì tôi hóa trang và đóng vai các con vật có trong nội dung bài hát để gây cho trẻ sự bất ngờ và làm cho trẻ muốn khám phá.
Ngoài những phương thức đó, tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học âm nhạc, bằng cách quay những đoạn Clip mô phỏng cho bài hát tôi dạy, những hình ảnh được làm trên chính các trẻ của lớp tôi đang phụ trách.
( Ảnh: Giờ hoạt động âm nhạc trẻ đóng vai các con vật đáng yêu )
*Biện pháp 2: Tạo góc âm nhạc lôi cuốn và hấp dẫn.
Góc âm nhạc là nơi để trẻ có điều kiện thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, cũng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây trẻ tự hát, hay tự vận động theo nhạc, tự biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ, một các hứng thú và sáng tạo. Từ ý nghĩ quan trọng như vậy tôi đã chọn cho lớp mình một góc âm nhạc. Góc âm nhạc của tôi không cố định, các kệ được đóng vừa tầm trẻ khi sử dụng, dưới kệ có bánh xe, để trẻ có thể duy chuyển từ chỗ này sang chỗ khác thoáng mát, trẻ có thể sáng tạo làm ra một khoảng không gian riêng theo ý của trẻ đẻ trẻ sinh hoạt, vui chơi, biểu diễn văn nghệ. Ở góc âm nhạc tôi luôn cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh khác nhau: Các loại lon, thùng thiết, thùng giấy, chứa đậu, hột hạt, các loại đá,  Ở góc âm nhạc cô có thể sưu tầm thể hiện phong phú các loại băng nhạc, thiếu nhi, mầm non, dân caĐể kích thích tò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc. Ở góc âm nhạc giáo viên phải chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau, tạo cho trẻ có điều kiện sử dụng tối đa. 
( Ảnh: Góc hoạt động âm nhạc )
Ví dụ: Để gõ đệm cho một bài hát, tôi gợi ý cho trẻ sử dụng trống lắc, phách hay cho trẻ kết hợp sử dụng lắc lon, gõ đũa vào thùng thiết,tạo ra một tổ hợp âm hài hòa rất hay.
( Ảnh: Đồ dùng âm nhạc xắc xô, trống, phách )
Tại góc âm nhạc tôi luôn chú ý cho trẻ nghe các bài hát trong chương trình tạo điều kiện cho trẻ làm quen dần với các bài hát khi vào hoạt động trẻ sẽ dể dàng tiếp thu hơn.
Khi bố trí góc âm nhạc để thu hút trẻ tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ điểm để gây sự thu hút đối với trẻ. 
Ví dụ: Đối với chủ điểm động vật tôi làm các dụng cụ âm nhạc dưới dạng các con vật, chủ điểm giao thông tôi làm dụng cụ âm nhạc dưới dạng xe, biển báo,  
* Biện pháp 3: Rèn kỹ năng hoạt động âm nhạc cho trẻ.
Trẻ lớp tôi ở độ tuổi nhà trẻ nên phát âm còn chưa chuẩn, vì thế tôi luôn chú ý đến khả năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ.
Đối với những câu hát dài hay bài hát mới, trẻ chưa biết, hát còn sai từ, tôi dạy cho trẻ phát âm nhiều lần, lời nào trước cô cho trẻ đọc trước, lời nào sau cô cho trẻ đọc sau, tôi hát trẻ hát theo nhiều lần và tôi kết hợp làm điệu bộ, cử chỉ để trẻ dễ nhớ, dễ nhận ra giai điệu, lời bài hát, Đối với các đoạn khó và các cháu chưa biết tôi cho trẻ đó luyện tập riêng nhiều lần.
Khi trẻ đã học thuộc bài hát, tôi gợi ý hướng dẫn cho trẻ vận động theo nhạc. Tôi tìm hiểu bài hát đó vận động theo nhịp, theo phách, minh họa theo bài hát. Tôi dạy trẻ cách ứng dụng cách gõ đệm nhịp nhàng vào bài hát, cho trẻ chọn dụng cụ gõ an toàn, có âm thanh tốt. Khi dạy trẻ tôi phân tích chậm từng tiếng gõ, cách gõ, làm mẫu rõ ràng, mạch lạc để trẻ dễ nhận biết. Khi dạy trẻ vận động, múa minh họa tôi cho trẻ tập từng câu nhạc một cách chậm rãi, rõ ràng, sau đó tôi ghép lại và tiến hành nhanh dần đến tốc độ bình thường. Để có một tiết học sôi nổi hơn trẻ dễ tiếp thu hơn trước khi tổ chức hoạt động tôi luôn phải rèn luyện giọng hát, cách vận động của mình để giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách chính xác.
* Biện pháp 4: Tích hợp các môn học.
Ở trường mầm non, âm nhạc đã thật sự trở thành phương tiện cho các hoạt động giáo dục khác rất có hiệu quả như: “Lễ hội” các buổi sinh hoạt “Sinh hoạt văn nghệ cuối chủ đề” hoạt động trong các bộ môn khác “Nhận biết tập nói”, “Văn học”, “ Tạo hình”theo phương thức tích hợp như vậy kích thích trẻ hoạt động và cũng cố, ôn luyện lại nội dung của bài học đó. 
( Ảnh: Múa ngày khai giảng năm học mới )
( Ảnh: Múa ngày múa ngày 20/10 )
Môn văn học:	
Khi dạy cháu kể chuyện về “Đôi bạn tốt” cô có thể tổ chức cho trẻ vận động theo bài “ Một con vịt”
Môn nhận biết tập nói:
Đề tài: làm quen các loại hoa thì cô có thể cho trẻ vận động theo bài “Màu hoa”.
( Ảnh: Dạy hát vận động theo nhạc bài màu hoa)
* Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm.
Tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào các hoạt động trọng tâm: 
Ví dụ: Tổ chức hoạt động minh họa là trọng tâm thì có thể cho trẻ làm quen các chú bộ đội khi mở đầu đề giới thiệu về vận động minh họa bài hát”chú bộ đội”
( Ảnh: Dạy hát và làm quen chú bộ đội)
Khi tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc tôi chú ý lấy trẻ làm trung tâm với các hoạt động ca hát, vận động theo nhạc, nghe hát và trò chơi âm nhạc, nghe hát và trò chơi âm nhạc, phương pháp tổ chức các nội dung phải linh hoạt không cứng nhắc theo mẫu gò bó, mà phải khuyến khích trẻ lựa chọn các bài hát, điệu múa trò chơi âm nhạc “Lễ hội mùa xuân, lễ hội mùa thu, chúc mừng tân gia”, nâng cao hiệu quả giáo dục âm nhạc theo chủ đề. Ngoài giờ học tôi còn cho trẻ nghe bài hát chuẩn bị giờ học tới. Tôi luôn dạy trẻ mọi lúc mọi nơi như: cuộn cổ tay, nhún mềm, lắc mông gõ đệm tấu để khi ghép với lời ca trẻ thực hiện một cách dễ dàng, thuần thục, hấp dẫn cho nên trẻ rất thích múa hát và bắt chước cô rất nhanh. 
( Ảnh: Lễ hội trung thu )
Khi thực hiện hoạt động âm nhạc trọng tâm là dạy múa thì bằng mọi cách tôi phải bố trí trong lớp không gian để kích thích trẻ thể hiện các động tác thoải mãi giúp trẻ hoạt động tích cực hơn.
* Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học:
Do đặc điểm trẻ mầm non chưa biết chữ, nên việc tiếp cận tri thức nên việc hình thành các biểu tượng về sự vật hiện tượng chủ yếu thông qua hình ảnh bài hát. Chính vì vậy, điều đầu tiên khi cô giáo muốn thiết kế các bài giảng điện tử trong giờ giáo dục âm nhạc là cô phải có các hình ảnh tư liệu, các bài hát, đoạn nhạc liên quan đến bài giảng điện tử. Tôi đã ứng dụng CNTT sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử điện tử của mình. Chỉ cần vài cái “nhấn chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ra với hiệu ứng âm thanh sống động ngay lập tức thu hút sự chú ý và kích thích hứng thú c

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_hoc_tot_mon.docx