Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời - trường mầm non Hoa Hồng

Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời - trường mầm non Hoa Hồng

Ngoài ra ở hoạt động ngoài trời cô còn kể cho cháu nghe những câu chuyện xảy ra trong tư nhiên: như gió bão, mưa, sấm chớp. Ví dụ: Câu chuyện nàng tiên mưa giúp trẻ biết được vì sao lại có hiện tượng mưa? Hoặc chủ điểm mùa xuân qua câu chuyện cô Tiên Mùa xuân với những tình tiết rất hấp dẫn như khi nghe cô Tiên Mùa xuân đến thì mọi vật đều xanh tươi, ban cho các loại hoa nhiều màu sắc rất đẹp. Hoặc cho trẻ quan sát cây hoa mào gà và hỏi trẻ vì sao biết cây hoa này có tên như vậy không? Từ đó cô có thể đặt cho trẻ những câu hỏi vì sao? như thế nào? để khích thích tính tò mò và ham hiểu biết. Qua đó trẻ cũng giúp trẻ phát triển trí nhớ và tư duy một cách sáng tạo.

* Biện pháp 7: Tận dụng nguyên vật liệu có sẳn trên sân trường để giúp trẻ chơi.

Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần tận dụng cho trẻ quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh sân trường mình học.

Ví dụ: Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng thì cô cho trẻ thi nhau nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng và cây. (Chủ đề: Cây xanh quanh bé)

+ Đó là lá của cây gì? Tại sao bạn biết ?

+ Tại sao lá rụng , quan sát trên cây lúc này như thế nào ?

+ Cây cần gì để sống , người ta trồng cây để là gì ?

+ Theo bạn mình bảo vệ cây bằng cách nào ?

+ Quan sát xem có bao nhiêu cây cùng giống với loại cây này.

Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ đem nhiều nguyên vật liệu mở như các loại hạt đã luộc sẵn, cọng rau muống và thay đổ nhiều hình thức cho phong phú. Tùy theo chủ đề mà giáo viên lựa chon các vật liệu thiên nhiên cho phù hợp. Cô gợi ý cho trẻ chơi, giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình.

 

docx 31 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 10683Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời - trường mầm non Hoa Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 thú hơn khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời, tạo tiền đề cho trẻ vào lớp một. Cho nên tôi bắt đầu tìm tòi và thực hiện đề tài này.
Xuất phát từ thực tiễn như vậy bản thân tôi đã nghiên cứu và tìm ra những biện pháp để kích thích trẻ hoạt động một cách tích cực, sáng tạo trong hoạt động vui chơi ngoài trời như sau:
* Biện pháp 1: Đa dạng phong phú các trò chơi ngoài trời.
Khuôn viên trường chiếm diện tích phần lớn cho hoạt động vui chơi của trẻ. Tôi đã chia theo nhóm cho trẻ chơi. Tôi đã tổ chức cho trẻ chơi theo từng nhóm thích hợp và tìm tòi những nội dung phù hợp với chủ điểm cho trẻ hoạt động phong phú, những trò chơi dân gian, thơ ca hò vè, phù hợp với chủ điểm để trẻ hiểu sâu hơn.
Trò chơi giúp phát triển nhận thức của trẻ như: Trò chơi cát nước qua trò chơi trẻ biết được các tính chất của nó, từ cát nước trẻ có thể xây được những ngôi nhà trẻ thích, hoặc đúc những quả bánh theo ý thích của trẻ, có thể ghép thành những bông hoa, con bướm, con chuồn chuồn từ những hòn sỏi, lá cây
Trò chơi phát triển các giác quan: Trẻ nghe những tiếng động xung quanh những tiếng xào xạc của lá cây, những rung động của các cành lá, cảm nhận những tia nắng mặt trời ấm áp, thời tiết khô hanh hay nóng bức, ngửi mùi những bông hoa, những tiếng kêu các con vật, những giọng hát của các bạn. Hoặc thông qua trò chơi xem ai đoán giỏi, bịt mắt bắt dê, cho trẻ đội mũ chóp đoán tiếng kêu các con vật... những trò chơi này giúp trẻ phát triển tốt các giác quan và óc tư duy.
Kho tàng trò chơi dành cho lứa tuổi Mầm non vô cùng phong phú và đa dạng, tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi khác nhau. Có thể cùng một trò chơi nhưng cô giáo tổ chức ở từng độ tuổi khác nhau thì mức độ vận động của nó cũng có sự khác biệt. Nhận thức được vấn đề này, bằng nhiều phương tiện: tài liệu sách, báo, mạng internettôi đã sưu tầm được một số trò chơi cho lứa tuổi mẫu giáo 5 - 6 tuổi.
Thực trạng trường tôi là một trường có diện tích sân rộng, sĩ số cháu hợp lý nên việc tổ chức cho các cháu vui chơi hoạt động ngoài trời theo lịch cụ thể của từng nhóm rất thuận tiện. Riêng với lớp tôi ngoài việc tách nhóm cho cháu hoạt động, tôi còn chủ động tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với chủ điểm và gắn với những mốc thời gian phù hợp. Các trò chơi phát triển giác quan:
Các trò chơi phát triển thị giác: Trò chơi tìm đường của con vật, trò chơi lựa đậu,
trò chơi thí nghiệm với vật chìm vật nổi,Các trò chơi phát triển thính giác: trẻ lắng nghe tiếng động, tiếng kêu ở đâu, nghe tiếng gió thổi, lá rụng, chim hót, nghe tiếng ve kêu,Các trò chơi cho trẻ ngửi mùi hoa, quả, mùi của lá cây; cảm nhận ánh nắng mặt trời, qua trò chơi ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, ai thính tai, đoán xem tiếng động gì,Các trò chơi giúp trẻ phát triển xúc giác: Cho trẻ sở vào những thứ thật mềm mại, cứng, nhẵn, xù xì, lạnh, nóng,Qua các trò chơi này, tôi nhận thấy trẻ có sự tiến bộ rõ rệt khi vận dụng các giác quan. Các trò chơi phát triển nhận thức của trẻ: Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của chúng. Chơi với lá cây như xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tựơng của trẻ như hình bông hoa, cây lúa, con gà,.
Trẻ tham gia trồng cây và chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường nhằm phát triển óc tò mò ở trẻ: Quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây xanh trong trường và phân loại chúng nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm ăn quả.
Qua những trò chơi này cũng giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung quanh, cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự với mọi người. và cũng thông qua đó, giáo viên đã góp phần giúp trẻ nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của môi trường xung quanh. Từ đó trẻ có ý thức hơn khi tham gia Bảo vệ môi trường (chăm sóc cây xanh, không xả rác,)
Hoạt động giúp phát triển vận động ở trẻ:
Để tạo cơ hội cho trẻ được rèn luyện thể chất, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi: Trò chơi vận động có luật (trò chơi mới và trò chơi dân gian ), các vận động tự do (có thiết bị và không có thiết bị), các trò chơi thể thao (đá bóng, đá cầu, cầu lông,),
Mỗi giai đoạn phát triển trẻ cần hoàn thành các vận động như: Đi, chạy đổi
hướng, trèo lên xuống thang, ném bắt bóng,..Cần dựa vào điều kiện của địa phương, của trường lớp, sự hứng thú, khả năng của trẻ, mục đích phát triển kĩ năng vận động theo để lựa chọn vận động, trò chơi. Giáo viên cần chú ý đặc biệt tới việc cung cấp nhiều cơ hội cho trẻ được lựa chọn các hoạt động đề rèn luyện các kĩ năng này, nở rộng các cơ hội để trẻ được thực hiện không phải chỉ trong giờ học.
Các thiết bị được chuẩn hóa cần có đủ để tổ chức hoặc theo nhóm lớn hoặc theo nhóm nhỏ, đảm bảo an toàn. Các thiết bị không được chuẩn hóa cần có hoặc bổ sung theo từng giai đoạn, từng vận động của trẻ.
Chơi với các đồ chơi có sẵn trong trường. Thông qua hoạt động leo trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: Cầu tuột, các vận động bò, trườn, trèo tung, ném, chuyền, bắt khi trẻ được tham gia chơi ở khu vận động của trường. Những lốp xe hơi bị bể có thể tận dụng để cho trẻ chơi nhảy bật hoặc bò chui, bò theo đường zich zắc, đi thăng bằng trên lốp xe, chơi trò chơi: Ai nhanh hơn? Đội nào nhanh nhất?... leo qua các bậc tam cấp, gốc cây, nhảy lò cò rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, một phần giáo viên đã tạo cho trẻ có những cơ hội được vận động thỏa thích, phần nào tôi cũng đã giáo dục trẻ không leo trèo những nơi nguy hiểm.
Tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: Trò chơi kết bạn, mèo đuổi chuột, bò khăn, chơi u, thả đĩa ba ba, cá sấu lên bờ, cướp cờ,  hoặc cũng có thể hát cho cháu hát theo một số bài hát sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở đâu, quả bóng tròn, ra đây xem,Vừa phát huy tính đoàn kết vừa giúp trẻ được vui chơi thỏa thích.
Trò chơi vận động có luật là loại trò chơi có nội dung và quy tắc được xác định trước và người chơi cần tuân theo. Trò chơi vận động thường chơi theo nhóm, có thể tổ chức linh hoạt theo thời gian phù hợp.
Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút
trẻ và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi. Ví dụ: Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên là
bão thổi, gió thổi, tìm bạn; Trò chơi kéo co có thể thay đổi tên là kéo pháo.
Luật chơi: Hai đội không được đứng qua vạch của mỗi đội. Đội nào kéo qua phần vạch quy đinh về phía đội mình, chiến thắng.
Cách chơi: Hai đội đứng đối diện nhau, có số lượng bằng nhau, đứng cách vạch.
chuẩn theo quy đinh. Khi cô nói chuẩn bị, hai đội dùng tay nắm dây dù, ở tư thế chuẩn bị. Khi cô ra hiệu lệnh “1, 2, 3 bắt đầu”, cả hai đội cùng ra sức kéo thật mạnh, đội nào kéo thấy có khăn ở giữa dây qua đội mình, là đội chiến thắng. Đội chiến thắng đợt 1 sẽ thi đua với đội thắng ở đợt 2. Chọn ra một đội thắng cuộc.
Tùy theo sự kiện trong trong năm học, mà tôi lựa chọn các trò chơi dân gian cho phù hợp với điều kiện của trường của lớp.
Ví dụ: Chủ điểm mùa xuân, sưu tầm thêm những trò chơi dân gian trong lễ hội mùa xuân dạy cháu chơi: đá cầu, nhảy dây, ném còn, bịt mắt bắt dê
Trò chơi tự do: Cần có hướng dẫn mở khi cho trẻ thực hiện các vận động này. Đặc biệt, cần chú trọng việc giúp trẻ học những cách khám phá khác nhau về hoạt động các bộ phận trên cơ thể, tìm ra những ý tưởng sáng tạo hoạt động với phương tiện mở và dụng cụ thể thao, chơi những trò chơi hợp tác. Điều này, giúp trẻ phát triển khả năng thiết lập mối quan hệ với bạn chơi, khả năng tự lực giải quyết các vấn đề nảy sinh khi chơi.
Các trò chơi tự do trẻ có thể chơi: Nhảy lò cò, ô ăn quan, thắt sỏi, stop, lô tô theo chủ đề, trẻ có thể dùng phấn vẽ những thứ liên quan đến chủ đề của lớp. Đó cũng là một hình thức ôn luyện kỹ năng cho trẻ.
Qua việc tham gia chơi cùng nhau của trẻ sẽ giúp trẻ có thái độ vui vẻ với bạn khi chơi, tham gia dễ dàng khi được rủ cùng chơi, biết quan tâm hứng thú của ban, 16 chia sẻ và đổi đồ chơi cho bạn, thực hiện các quy tắc trong trò chơi chung.
Qua đó thể hiện được khả năng tự giải quyết các vấn đề nảy sinh như: tìm kiếm, thay thế đồ chơi còn thiếu, tự phân công nhiệm vụ trong khi chơi, biết đề nghị tham gia nhóm chơi một cách phù hợp, biết tìm kiếm sự trợ giúp của giáo viên khi cần thiết.
* Biện pháp 2: Tổ chức cho trẻ quan sát trải nghiệm
Đây là một hình thức cho trẻ làm quen với những kiến thức tự nhiên, xã hội xung quanh trẻ, kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ. Nội dung quan sát thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát. Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát.
Ví dụ: Với chủ đề Thế giới Thực vật, tôi cho trẻ quan sát chồi non của cây hoa sứ. Yêu cầu trẻ quan sát kĩ trên từng cành, sau vài ngẩy quan sát lại để thấy sự thay đổi trên từng cánh hoa sứ hoặc yêu cầu trẻ thực hiện ỏ nhà như: tìm hiểu về một sô loại hoa và mang hoa đến lớp cho cả lớp cùng xem hay vận động phụ huynh trò chuyện cùng trẻ, dẫn trẻ tham quan vườn hoa ở công viênTrong các hoạt động, giáo viên và cha mẹ cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy của trẻVới cách này, tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cực và nhận được sự tham gia rất nhiệt tình của phụ huynh.
Với quan điểm dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình quan sát, giáo
viên chuẩn bị một hệ thống câu hỏi đàm thoại nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ như:
+ Con có nhận xét gì về cây hoa sứ này? Vì sao?
+Con có thấy điều gì mới trên mỗi cành hoa sứ không?
+ Vì sao lá nó dài hơn?
+ Mùa nào thì cây đâm chồi?...
Chính vì thế, giáo viên cần có những kiến thức rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ. 
Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát vườn rau, giáo viên đặt ra những câu hỏi:
+ Theo con rau này là rau gì?
+ Tại sao con đặt tên như vậy?
+ Rau có đặc điểm gì?
+ Rau sống ở đâu?
+ Làm thế nào để chăm sóc cây?
Không nên kéo dài thời gian quan sát bởi vì sẽ có thể làm phản tác dụng giáo dục trẻ. Trẻ cần được hoạt động và kết thúc trong tâm trạng tích cực
Đối tượng, yêu cầu quan sát phải phù hợp chủ đề và nhận thức của trẻ để kích thích được tư duy của trẻ.
* Biện pháp 3: Tổ chức cho trẻ dạo chơi,lắng nghe âm thanh trong sân trường.
Trông qua dạo chơi,tham quan sẽ cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết về sự vật, hiện tượng xung quanh như: cỏ cây, hoa lá, công việc của mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con ngườivà trẻ hiểu biết về chính bản thân mình.Qua đó, giáo dục trẻ tình yêu quê hương đất nước, yêu cảnh đẹp của làng quê, những phong tục tập quán của địa phương nơi trẻ đã sinh ra và lớn lên
Ví dụ: Trong chủ đề trường mầm non, giáo viên cho trẻ dạo chơi xung quanh vườn trường. Sau khi cho trẻ dạo chơi, giáo viên cùng trò chuyện với trẻ:
+ Con có nhận xét gì về cảnh vật xung quanh trường?
+Trường mình có những cây gì?
+ Con có thích vườn trường mình không? Vì sao?
Thông qua việc tổ chức cho trẻ dạo chơi vườn trường, trẻ sẽ thấy được cảnh đẹp của sân trường với đa dạng các loại cây từ cây trong bong mát đến cây ăn quả và cả những vườn hoa với đầy đủ chủng loại và màu sắc khác nhau.
Khi ra sân, trẻ được lắng nghe các âm thanh khác nhau như: tiếng động của xe, tiếng gió thổi,lá rụng chim hót, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi của lá cây, cảm nhận ánh nắng mặt trờiTrẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thế giới xung quanh mình thật sinh động, hấp dẫn. Từ đó, trẻ yêu thích cái đẹp, thích được đến trường, đến lớp mỗi ngày. Chính vì vậy, giáo viên phải linh hoạt trong việc lựa chọn các đề tài mới lạ, hấp dẫn để kích thích sự chủ động, tích cực, sang tạo từ trẻ,phù hợp với chủ đề và nhận thức của trẻ.
Ví dụ: Trong chủ đề Trường mầm non, với giờ hoạt động ngoài trời giáo viên tổ chức cho trẻ chơi “Lắng nghe âm thanh trong sân chơi”Khi trẻ ra sân, cô chia trẻ đứng thành nhiều nhóm và mỗi nhóm hướng đến mỗi góc khác nhau để lắng nghe xem có những âm thanh gì phát ra và những âm thanh đó phát ra từ đâu? Giáo viên đưa hệ thống câu hỏi đàm thoại nhằm phát huy tư duy của trẻ như sau:
+ Con đã nghe thấy tiếng gì?
+ Âm thanh đó phát ra từ đâu?
+ Vì sao lại có tiếng gió rì rào?
+Con làm gì khi có gió lớn?
Bảng hệ thống câu hỏi như vậy nhằm giúp trẻ tập trung suy nghĩ, chủ động sang tạo để trẻ đưa ra hàng loạt câu trả lời khác nhau.
* Biện pháp 4: Cách tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú cho trẻ, trẻ có thể trải nghiệm qua hoạt động trẻ được học trong lớp.
Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi rất quan trọng, cung cấp nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Vì vậy biện pháp tạo môi trường hợp lý sẽ giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn, các kiến thức, kỹ năng của trẻ sẽ được củng cố và bổ sung. Tạo môi trường phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên, góp phần hình thành năng cao mối quan hệ thên thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ.
Tổ chức cho trẻ quan sát: Đây là một hình thức cho trẻ làm quen với những kiến thức tự nhiên, xã hội và các sự kiện xung quanh trẻ, kích thích óc tìm tòi khám phá của trẻ. Giáo viên cần lắng nghe các ý tưởng, hứng thú của trẻ và liên hệ chúng với các mục tiêu, nội dung chương trình và mong muốn của giáo viên theo cách sáng tạo và tôn trọng trẻ. Nội dung quan sát thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát. Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát với tôi, chẳng hạn với chủ điểm thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ thực hiện ở nhà như tìm hiều về 1 số loại hoa và mang hoa vào trong lớp cho cả lớp cùng xem, hay vận động sự hỗ trợ của phụ huynh trò chuyện cùng trẻ hay dẫn cho trẻ tham quan vườn hoa ở công viên, ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy của trẻ Với cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cực và không những thế cũng đã nhận được sự tham gia rất nhiệt tình của phụ huynh học sinh.
Đồng thời với với phương pháp mới luôn lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình quan sát chính vì thế cô cần có những kiến thức rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ.
Để có thể kết hợp liên ý giữa hoạt động có chủ đích và hoạt động ngoài trời
tạo hứng thú để trẻ hoạt động. Trong quá trình quan sát, cô luôn lấy trẻ làm trung tâm. Cho trẻ được tự nhận xét, đánh giá, được cầm, sờ, nắm. Trẻ được tự nói lên ý kiến của mình. Chính vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh để củng cố hoặc cung cấp kiến thức cho trẻ.
Ví dụ: Hoạt động ngoài trời: Quan sát một số loài hoa, chủ đề một số loại hoa. Tạo điều kiện cho trẻ tự do tìm tòi và khám phá đối tượng, tự trẻ suy luận, cô đặt những câu hỏi mở. Qua đó trẻ có thể kể sáng tạo theo suy nghĩ của mình về một số loại hoa.
Cô và trẻ chuẩn bị một số loại hoa.
Cho trẻ quan sát và trò chuyện cùng trẻ về một số loại hoa trong trường.
Trẻ nêu lên sự hiểu biết của mình về một số loại hoa.
Dựa vào hiểu biết của trẻ cô gợi ý để mở rộng sự hiểu biết của trẻ và cung cấp một số đặc điểm mà trẻ hiểu sai.
Cho trẻ kể chuyện về đặc điểm của hoa mà trẻ có.
Ví dụ: Đặt ra những câu hỏi về các loại hoa
+ Các bạn biết mình là hoa gì không?
+ Tại sao con đặt tên như vậy?
+ Hoa có đặc điểm gì?
+ Hoa được trồng như thế nào?
+ Con chăm sóc vườn hoa như thế nào?
Ví dụ: Củng cố kiến thức về số lượng 5 và chủ đề về các loại hoa.
Sau khi kiến thức đã được cung cấp trong giờ hoạt động có chủ đích thì ở hoạt động ngoài trời có thể kết hợp trong giờ quan sát vườn hoa và yêu cầu trẻ chọn cho cô hoa có 5 cánh, kể tên 5 loại hoa mà con biết, kể tên 5 loại hoa theo màu sắc và tìm trong sân trường có các đồ vật nào có số lượng là 5
Khi chơi trò chơi bằng các nguyên vật liệu mở trẻ có thể sắp xếp các hạt thành
các loại hoa có 5 cánhTrò chơi cô yêu cầu trẻ chơi theo nhóm, mỗi nhóm 11 có nguyên vật liệu chuẩn bị sẵn, tự xếp hình hoa theo yêu cầu hoặc theo ý thích của trẻ, nhưng qua đó trẻ nhận biết được số lượng cánh hoa, nguyên vật liệu, đồ dùng mà trẻ đang chơi.
Cô luôn quan tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có của trường, lớp, địa phương và cho trẻ được thực hành thường xuyên. Tạo được tình huống cho trẻ phải tự suy nghĩ để tìm cách giải quyết tình huống đó và có nhiều sáng tạo hơn trong nội dung chơi, làm cho chủ đề ngày càng phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng trẻ chơi theo chủ đề chủ điểm phù hợp, mở rộng kỹ năng chơi và giao tiếp. Trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất, từ đó trẻ sẽ có nhiều hứng thú hơn khi tham gia hoạt động.
Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và tạo bầu không khí vui tươi cho trẻ, để giờ chơi của trẻ đạt được kết quả thành công nhất.
Kích thích trẻ tham gia các hoạt động thử nghiệm, khám phá: Những hứng thú của trẻ được phát triển để trở thành nội dung quan sát. Trong số những nội dung quan sát này, có thể phát triển sự tò mò, mối quan tâm của trẻ để trở thành nội dung khám phá, thử nghiệmViệc khám phá, thử nghiệm trong giờ chơi ngoài trời chủ yếu nhằm thúc đẩy hứng thú, phát triển trí tò mò ở trẻ và mong muốn khám phá mọi vật xung quanh chúng. Trẻ cần luôn luôn háo hức với các câu hỏi: “ Cái gì? Tại sao? Như thế nào?” Để trở thành người học tích cực. Khi trẻ dự đoán các vấn đề/ nội dung được quan sát, trẻ sẽ có các dự đoán khác nhau. Giáo viên cần tôn trọng và khuyến khích mọi ý kiến của trẻ. Trẻ cần có thời gian và được tự do đưa ra các dự đoán, sau đó thực hiện những thử nghiệm thích hợp. đây là phần thực hành mà trẻ rất thích. Sau khi kế hoạch được thực hiện, trẻ có thể quan sát của hành động và so sánh điều gì đã xảy ra so với dự đoán của trẻ. Trẻ cần có cơ hội sử dụng tất cả các giác quan để tìm hiểu, thử nghiệm. Hãy để trẻ tự khám phá, giáo viên chỉ nên quan sát mà thôi.
Để hỗ trợ, khuyến khích trẻ thử nghiệm, nên mang theo kính lúp, óng nhóm,
que, mảnh giấy, lõi giấy vệ sinh, lõi cuộn chỉđể cho phép trẻ có những thử nghiệm, thực tiễn, tự nhiên. 12 Ví dụ sử dụng thị giác: Trẻ quan sát cua, ốc sên bò ( chủ đề động vật sống dưới nước). Yêu cầu trẻ tìm đường đi của các loài động vật đó. Cho phép trẻ sử dụng kính hiển vi để trẻ được nhìn rõ hơn. Giáo viên gợi ý hỏi trẻ: “ Con nhìn thấy gì? Con có thể nói gì về chúng?...”.
Không nên kéo dài thời gian quan sát bởi vì sẽ có thể làm phản tác dụng giáo dục trẻ. Trẻ cần được hoạt động và kết thúc trong tâm trạng tích cực
Đối tượng và yêu cầu quan sát phải phù hợp và kích thích được tư duy của trẻ. Những gì cô chuẩn bị quá chu đáo, thì không nên cho trẻ quan sát, đàm thoại quá ít. Như vậy sẽ làm lãng phí đi công sức của giáo viên đã chuẩn bị, vừa không tạo nhiều cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát triển tư duy cho trẻ, khi trẻ đã được nhìn thấy sự vật, hiện tượng đó mà giáo viên lại đặt nặng thời gian và chạy theo giáo án, Chính vì thế, trẻ sẽ có cảm giác hụt hẫng khi bản thân không được thỏa mãn nhu cầu của mình, dẫn tới trẻ sẽ không hứng thú tham gia các hoạt động kế tiếp.
* Biện pháp 5: Hoạt động tự do ngoài trời nhằm phát triển vận động của trẻ.
Tận dụng tất cả đồ chơi có sẵn trên sân trường như bập bênh, xích đu, cầu
trượt, thang leo... cô chia trẻ ra nhiều nhóm chơi nhỏ để tất cả mọi trẻ đều được tham gia cụ thể như vận động trèo thang cô hướng dẫn trẻ trèo kết hợp chân nọ tay kia và sau khi trẻ trèo đến dóng thang cuối cô cho trẻ thi hái quả .Qua vận động này giúp phát triển các tố chất về thể lực cho trẻ đặc biệt là phát triển cơ chân, tay, cơ bụng... Hoặc tổ chức những trò chơi như trò chơi cá sấu lên bờ, mèo bắt chuột, trò chơi ai đoán giỏi... để rèn luyện thêm tính nhanh nhẹn, hoạt bát của trẻ.
Để đáp ứng được mục tiêu giáo dục đòi hỏi cô giáo phải là người sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén để sáng tác hoặc sưu tầm nhiều trò chơi mới để thu hút lôi cuốn trẻ hơn như trò chơi bolling. Đưa các trò chơi dân gian quen thuộc phù hợp với từng chủ điểm để thu hút trẻ hoạt động một cách có hiệu quả.
Ví dụ: Ở chủ điểm quê hương đất nước

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_2017_hoang_thi_anh_nga_9306_2021837.docx