Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường Mầm non

Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình đã mang lại hiệu quả

tới việc phát triển cho trẻ. Song phương pháp đó chưa thực sự đáp ứng và đem

lại kết quả mà tôi mong đợi. Các phương pháp hoạt động tạo hình đang được sử

dụng còn mang tính áp đặt. Giáo viên thường chú ý đến sản phẩm trẻ làm ra, ít

chú ý đến kỹ năng tạo hình, quá trình làm ra sản phẩm; giáo viên thiếu sự linh

hoạt, sáng tạo trong tổ chức hoạt động tạo hình.

Mặt khác sự hứng thú, kĩ năng tạo ra sản phẩm tạo hình của trẻ chưa cao,

nhiều trẻ chưa biết đặt tên sản phẩm làm ra. Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của

giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay “Giáo viên là nhân tố

quyết định chất lượng giáo dục” (Nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp

hành TW Đảng khoá VIII), với mong muốn làm như thế nào để trẻ có thể học

tốt môn tạo hình, tôi đã nghiên cứu và đưa vào vận dụng “Một số biện pháp

giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non”

pdf 10 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1406Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng học tập mang tính nghệ thuật, ở đó
trẻ sử dụng ngôn ngữ đặc trưng riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường nét,
bố cục để phản ánh, miêu tả, từ đó giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và
phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật.
Hoạt động tạo hình trong trường mầm non với mục đích giúp trẻ nhận ra
vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ, từ đó giáo dục trẻ biết ứng xử
với cái đẹp, làm nảy sinh cho trẻ nhu cầu tái tạo và sáng tạo ra cái đẹp. Cũng
như các hoạt động khác, hoạt động tạo hình cung cấp cho trẻ các biểu tượng về
sự vật hiện tượng, phát triển thể lực cho trẻ, giáo dục đạo đức và kỹ năng giao
tiếp xã hội, kỹ năng lao động cho trẻ.
Trẻ mầm non có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh bởi thế giới
xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm
với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc.
Một bông hoa đẹp, một bức tranh sinh động, một đồ chơi ngộ nghĩnh cũng có
thể gây cảm xúc cho trẻ. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật
thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Trẻ biết đánh giá, khái quát, phản ánh
ấn tượng của bản thân không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng màu
sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng, mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội
dung, một tên gọi khác nhau.
Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình đã mang lại hiệu quả
tới việc phát triển cho trẻ. Song phương pháp đó chưa thực sự đáp ứng và đem
lại kết quả mà tôi mong đợi. Các phương pháp hoạt động tạo hình đang được sử
dụng còn mang tính áp đặt. Giáo viên thường chú ý đến sản phẩm trẻ làm ra, ít
chú ý đến kỹ năng tạo hình, quá trình làm ra sản phẩm; giáo viên thiếu sự linh
hoạt, sáng tạo trong tổ chức hoạt động tạo hình.
Mặt khác sự hứng thú, kĩ năng tạo ra sản phẩm tạo hình của trẻ chưa cao,
nhiều trẻ chưa biết đặt tên sản phẩm làm ra. Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của
giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay “Giáo viên là nhân tố
quyết định chất lượng giáo dục” (Nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp
hành TW Đảng khoá VIII), với mong muốn làm như thế nào để trẻ có thể học
1 / 10
tốt môn tạo hình, tôi đã nghiên cứu và đưa vào vận dụng “Một số biện pháp
giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất và lý giải một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình
tốt trong trường mầm non.
Bản chất cần được làm rõ của đề tài: Nghiên cứu cơ sở lý luận về khả
năng tạo hình của trẻ và thực trạng khả năng tạo hình của trẻ.Nghiên cứu đưa ra
các giải pháp để giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt.
3. Đối tượng nghiên cứu 
Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường
mầm non.
4. Phương pháp nghiên cứu 
 4.1 Phương pháp nghiên cứu lí luận
Đọc, thu thập, phân tích, khái quát hóa hệ thống những tài liệu.
 4.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp quan sát, nghiên cứu thực tế, đàm thoại, so sánh, phân tích,
thực hành, trải nghiệm.
5. Phạm vi kế hoạch nghiên cứu
 Nghiên cứu 39 trẻ mẫu giáo lớn từ tháng 9/2019 đến cuối tháng 4/2020.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2 / 10
1. Cơ sở lý luận
1.1. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động tạo hình
Trẻ mẫu giáo lớn tiếp nhận những ấn tượng từ thế giới bên ngoài ngày
càng tốt hơn đã bắt đầu sử dụng đôi bàn tay, ngón tay để tạo ra sản phẩm một
cách linh hoạt và khéo léo. Khả năng quan sát, ghi nhớ và chú ý đã có chủ định,
các đặc điểm đặc trưng hình thành ở trẻ tương đối đầy đủ (hình dáng, màu
sắc...). Trẻ lứa tuổi này đang trong giai đoạn phát triển tư duy trực quan hình
tượng. Mọi hoạt động diễn ra xung quanh trẻ đều là những đối tượng gây sự chú
ý cho trẻ và kích thích trẻ bắt chước theo do nhu cầu tìm tòi khám phá ở trẻ cao.
Tuy nhiên khả năng của trẻ còn hạn chế, trẻ dễ dao động đặc biệt trong hoạt
động nặn, vẽ, ... quan sát tranh ảnh.
Về ghi nhớ: Trẻ 5-6 tuổi ghi nhớ có chủ định được hình thành và phát
triển.
Về tư duy: Tư duy trực quan hình tượng phát triển mạnh và chiếm ưu thế.
Trong tư duy đã bước đầu suy luận nhưng chỉ dựa vào các biểu tượng, các kinh
nghiệm cụ thể, vì vậy có thể trẻ suy luận chưa chính xác chưa đúng.
1.2 Kỹ năng của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động tạo hình
 Khi sinh ra không phải ai cũng có những năng khiếu bẩm sinh, nhất là
trong lĩnh vực nghệ thuật (tạo hình). Những hoạt động tạo hình của trẻ do người
lớn giáo dục và môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tài năng của
trẻ. Hoạt động tạo hình của trẻ mẫu giáo lớn vẫn còn mang tính thụ động, kỹ
năng thực hiện các bài tập còn vụng về, chưa chính xác, sản phẩm thể hiện theo
ý thích chủ quan. Vì vậy cô giáo cần hướng dẫn để phát triển và rèn luyện những
kỹ năng cơ bản để giúp trẻ tạo ra sản phẩm một cách tự tin. Trẻ có khả năng
điều chỉnh hành động để thực hiện kế hoạch đã định.
1.3. Vai trò của hoạt động tạo hình với sự phát triển của trẻ
Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp trẻ: Mở rộng
vốn hiểu biết; mở rộng vốn từ, cách dùng từ cho trẻ; hình thành cho trẻ những
hành vi, thói quen trong giao tiếp, những hành vi chuẩn mực xã hội. Hoạt động
tạo hình giúp trẻ nhận biết cái đẹp, thích thú cái đẹp, qua đó giáo dục trẻ biết
ứng xử thẩm mỹ với cái đẹp, rồi tạo ra cái đẹp. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ
biết cách tạo ra các sản phẩm, sử dụng, giữ gìn các sản phẩm. Qua hoạt động tạo
hình các cơ nhỏ của trẻ được hoạt động và phát triển. Chính vì thế là một giáo
viên mầm non tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc giúp trẻ 5-6
tuổi có kỹ năng tạo hình tốt.
2. Thực trạng vấn đề
3 / 10
 2.1. Thuận lợi
- Nhà trường có môi trường cảnh quan sư phạm đẹp, khang trang góp
phần rất lớn cho trẻ quan sát, cung cấp cho trẻ những biểu tượng về thế giới
xung quanh.
- Có sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của ban giám hiệu về tổ chức hoạt
động tạo hình cho trẻ. Mỗi năm trường tôi tổ chức cho các cháu thi mỹ thuật một
lần, đây cũng là động lực giúp trẻ hứng thú hơn với môn tạo hình.
- Về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ cho việc dạy và học môn tạo hình. 
- Bản thân tôi đã có bằng học đại học sư phạm mầm non, được phân công
dạy lớp mẫu giáo lớn đã có một số kinh nghiệm từ việc dạy trẻ môn tạo hình.
2.2. Khó khăn 
- Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, có một số cháu còn
nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình.
3. Biện pháp thực hiện
3.1. Khảo sát chất lượng học sinh
 Tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng trẻ lúc ban đầu để nắm bắt được khả
năng tạo hình của trẻ. (Bảng khảo sát tại phụ lục) 
Xuất phát từ thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pháp thực hiện sau.
3.2. Xây dựng môi trường để phát huy khả năng sáng tạo của trẻ
Tôi luôn chú ý đặt và sắp xếp các vật liệu sao cho trẻ có thể thấy rõ và lấy
được dễ dàng để thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích và có
thể trưng bày các sản phẩm của mình.
Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: bày đồ chơi đẹp, xắp xếp
các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý đẹp mắt,...Từ đây tạo cho trẻ cảm
giác thích thú và mong muốn được tái tạo.Trang trí tạo môi trường nghệ thuật
để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình.
Với môi trường trong lớp: Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm,
thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp,bố cục hợp lí và có
tên thật gần gũi với trẻ.
Để thay đổi nội dung chủ đề mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho
chủ đề mới và tên góc chơi của mình. Tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm
trưng bày trong các góc bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn
hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn
thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để trang trí lớp học của mình.
Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tuỳ theo từng chủ đề, sự
kiện mà tôi chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các nguyên vật liệu phù hợp và
4 / 10
phong phú về chủng loại. Ví dụ: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo, tạp chí, sáp màu,
màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, vỏ trứng... Các nguyên vật
liệu luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy, dễ sử dụng khi vào hoạt động. 
Nơi trưng bày sản phẩm của trẻ, tôi bố trí mỗi trẻ có một ô để trẻ được tự
tay cầm sản phẩm lên trưng bày. Ở đây trẻ được quan sát toàn bộ sản phẩm của
mình và của bạn, trẻ có thể tự so sánh,nhận xét và học thêm được ý tưởng của
những bạn có sản phẩm đẹp, sáng tạo. Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham
muốn say mê học tạo hình của trẻ.
3.3. Lựa chọn nguyên vật liệu tạo hình và khuyến khích trẻ sáng tạo
Để khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ tôi rất chú ý đến việc lựa chọn
nguyên vật liệu tạo hình. Nguyên vật liệu có thể là những loại đồ dùng, dụng cụ
sẵn có như: giấy màu, đề can, vải rạ, bút sáp màu, màu nước, chì màu, đất nặn
cũng có thể là những nguyên liệu mà trẻ cùng cô sưu tầm như: lá cây, phế liệu,
vỏ hộp, thùng catong, quần áo cũ, bông, vải vụn, bàn chải đánh răng cũ, viên bi,
vỏ sò, vỏ trứng, vỏ bào, bột mỳ, đất sét ... 
Khi chọn các nguyên vật liệu tạo hình tôi luôn cân nhắc những điểm sau:
An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại,...), rẻ tiền, dễ
kiếm (vỏ ốc, hến, hạt na, bưởi, len, sợi...), dễ bảo quản hay cất giữ, dễ sử dụng
(phù hợp với tay của trẻ), dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm nhiều giác quan
Từ những nguyên vật liệu phong phú đó tôi tạo cơ hội để trẻ lựa chọn và
sắp xếp nhiều nguyên vật liệu với nhau và khuyến khích trẻ sáng tạo theo trí
tưởng tượng không giới hạn để tạo ra những bức tranh đẹp, ngộ nghĩnh.
3.4. Dạy tạo hình thông qua hoạt động chung và các hoạt động khác
* Trong giờ học tạo hình:
Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể
hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động
viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự
vật, trẻ muốn được lựa chọn: Cái trẻ muốn làm (nội dung), làm thế nào để đạt
được (quá trình), cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm).
Dựa vào đặc điểm tâm lý của trẻ là thích những điều mới lạ nên tôi luôn
chú ý suy nghĩ, tham khảo, tìm kiếm những đề tài hay, sử dụng những nguyên
vật liệu mới và kỹ năng tinh khéo hơn để kích thích trẻ hứng thu tham gia hoạt
động sáng tạo như: Làm hoa từ tăm bông, giấy vệ sinh; Làm túi từ các loại áo
cũ, làm tranh từ đường nét bột mỳ qua bơm tiêm, con đường sắc màu của những
viên bi, tạo hình từ nắp chai, bìa cattong ...
5 / 10
Trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn mặc dù đã có sự tập trung, chú ý có chủ định tốt
hơn nhưng thời gian không dài nên vói những những đề tài khó, trẻ phải sử dụng
những kỹ năng tinh khéo hơn với nhiều nguyên vật liệu mới lạ tôi cũng quan
tâm đến việc chia nhỏ một đề tài làm nhiều giờ học. 
Ví dụ: Đề tài “Làm tranh từ đường nét bột mỳ qua bơm tiêm”: Giờ học
đầu tiên tôi cho trẻ làm quen với kỹ năng sử dụng bơm tiêm tạo đường nét bột
mỳ, giờ tiếp theo tôi cho trẻ tạo hình nền cho bức tranh từ các cách khác nhau,
cuối cùng thì trẻ được tạo hình tranh theo ý thích từ đường nét bột mỳ qua bơm
tiêm kết hợp sử dụng nhiều nguyên vật liệu và kỹ năng khác.
Hay đề tài “Làm túi từ các loại áo cũ”: Đầu tiên tôi cho trẻ làm quen với
kĩ năng cắt nhiều chất liệu vải khác nhau. Tiếp đến là cho trẻ cắt theo nhiều
đường khác nhau ( đường thẳng, vòng cung, dích dắc, lượn sóng...). Cuối cùng
tôi cho trẻ làm túi từ các loại áo cũ theo cách cắt, tạo hình sáng tạo của trẻ với
những kiểu dáng, cách trang trí, sử dụng thêm các kỹ năng và nguyên vật liệu
kết hợp khác nhau. Giờ học nào trẻ cũng rất hứng thú và tích cực hoạt động.
Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh
nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm
dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và
có thể làm. Ví dụ: “ Hãy cho cô biết vì sao”, “Nếu như vậy thì sao”, “Vì sao con
lại biết”, “con có suy nghĩ gì”, “con làm như thế nào”, “ Hay có cách nào khác
để”,...Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và
càng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể
hiện.Thực tế, cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ làm tê liệt các cảm xúc đã có trước
của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần
thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ luôn ghi nhớ, bắt trước. Nếu có
trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Bắt đầu, xé từ
đâu, xé hình gì, xé như thế nào,... Tạo tình huống để trẻ làm giúp. Ví dụ: “Để đất
mềm ra chúng ta làm như thế nào?”. Trong khi làm mẫu tôi luôn coi trọng quan
điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về
nhiệm vụ. Động viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. 
Thời gian trong một giờ học không nhiều nên tôi luôn chú ý phân bổ thời
gian hợp lý. Tôi thường giảm thời gian hướng dẫn và lời nói của cô qua việc cho
trẻ xem clip cô đã quay trước, tăng thời gian cho trẻ quan sát (tranh, vật mẫu...)
để trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của nó, tăng thời gian cho trẻ suy nghĩ câu trả lời,
thời gian cho trẻ suy nghĩ ý tưởng nhiều hơn.
6 / 10
Việc đánh giá trẻ sau một giờ hoạt động làm ra sản phẩm tạo hình một
cách đúng đắn khiến trẻ luôn thấy phấn khích. tự hào vì những gì mình đã làm
được là một điều vô cùng quan trọng. Vì vậy tôi dần bỏ đánh giá trẻ theo cách
cũ sang cách mới là đánh giá quá trình hoạt động của trẻ và sự tích cực của trẻ.
Đánh giá trẻ với chính bản thân trẻ, không gây áp lực cho trẻ, luôn động viên,
khích lệ trẻ. Sau mỗi giờ học tôi thấy sự hiệu quả trên trẻ là rất lớn. 
* Tích hợp dạy tạo hình thông qua các hoạt động học:
- Hoạt động làm quen với toán: Cho trẻ tô màu hình vuông và hình chữ
nhật... trong vở bé làm quen với các biểu tượng toán.
- Hoạt động làm quen chữ cái: Cho trẻ sử dụng màu nước và các loại hột
hạt làm tranh chữ cái 
- Hoạt động khám phá: Cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả hay các
phương tiện giao thông, và người thân trong gia đình,....
* Tích hợp dạy tạo hình thông qua các hoạt động khác: 
- Hoạt động ngoài trời: Khi đi dạo chơi, trẻ khám phá đối tượng bằng các
giác quan để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật và từng bước cung cấp
các biểu tượng cho trẻ. Cô rèn kỹ năng vẽ cho trẻ qua việc vẽ phấn dưới nền.
Rèn các kỹ năng tạo hình khác qua việc gấp, xé lá cây ( tạo các bộ trang phục từ
lá cây, gấp tạo hình các con vật từ lá chuối). Trẻ cũng có thể tự nhặt lá khô,
cành khô để làm nguyên vật liệu tạo hình. 
- Hoạt động góc: Qua hoạt động trong góc tạo hình trẻ được củng cố và
làm quen kiến thức mới, giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng về tạo hình. 
Ở các góc chơi khác giáo viên cũng có thể rèn luyện kỹ năng về tạo hình
cho trẻ. Như: Góc học tập: Giáo viên kết hợp rèn luyện cho trẻ kỹ năng cầm bút
và kỹ năng tô màu, kỹ năng cầm kéo, cắt dán cho trẻ cho trẻ qua việc tô, vẽ, cắt
dán tranh ảnh, đồ dùng, con vật theo chủ đề. 
- Hoạt động chiều: Tôi chia trẻ thành các đối tượng giỏi, khá, trung bình,
yếu để rèn luyện thêm các kỹ năng tạo hình. Những trẻ yếu tôi thường cho trẻ vẽ
tranh từ đơn giản đến phức tạp. Với trẻ nhút nhát, tôi động viên trẻ vẽ tranh mà
trẻ để tặng ông bà, cha mẹ. Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ
phát huy khả năng sáng tạo.
3.5. Dạy tạo hình qua hướng dẫn trẻ làm đồ chơi:
Như chúng ta đã biết hoạt động làm đồ dùng đồ chơi với trẻ là dạng hoạt
động tạo hình đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng, ngôn
ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.Vì vậy tôi đã tận dụng các
học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi. 
7 / 10
Ví dụ: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây: cho trẻ làm nhà tạo mẫu
làm ra các trang phục ngộ nghĩnh bằng lá cây. 
Hay tận dụng giấy gói quà sinh nhật và những hạt sỏi hoặc cắt xốp ra cho
trẻ gói kẹo để làm đồ chơi ở góc bán hàng, làm đồ dùng học toán: so sánh kẹo to
kẹo nhỏ, đếm so sánh số lượng.
Từ các loại chai lọ, vỏ hộp nhựa với kiểu dáng khác nhau trẻ sáng tạo
thành rất nhiều đồ chơi như: Máy bay, búp bê, các con vật ngộ nghĩnh. 
Tận dụng giấy báo cũ, giấy in phô tô...cho trẻ vo giấy, dùng hồ gắn kết tạo
thành hòn non bộ trang trí ở góc tạo hình rất đẹp). 
Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô đóng thành các quyển sách, cho trẻ
sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào. Mỗi trẻ cảm nhận cái đẹp riêng về quyển
sách mình làm, từ đó sáng tạo ra những câu chuyện kể cho cô và các bạn nghe.
Cách làm này có tác dụng rất tích cực trong quá trình hình thành tình cảm thẩm
mỹ và phát triển ngôn ngữ độc thoại của trẻ mẫu giáo.
4. Hiệu quả SKKN
Sau khi tiến hành các biện pháp trên, qua khảo sát đã thu được kết quả:
(Bảng khảo sát tại phụ lục)
Qua quá trình nghiên cứu và thực tế ở lớp, tôi thấy: 
- Với trẻ: Trẻ lớp tôi rất có nề nếp khi tham gia vào các hoạt động, đặc
biệt rất say mê, hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình. Kỹ năng tạo hình của
trẻ tăng lên rất nhều.
- Với môi trường lớp: Lớp được trang trí đẹp mắt và nghệ thuật hơn với
nhiều sản phẩm tạo hình của cô và của trẻ.
- Với giáo viên: Khi áp dụng các phương pháp dạy học tôi thường xuyên
lấy trẻ làm trung tâm. Cô giáo là người gợi mở, dẫn dắt trẻ nên hoạt động tạo
hình và các hoạt động học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặp trẻ. 
- Với phụ huynh học sinh: Quan tâm hơn đến hoạt động học vè rèn kỹ
năng tạo hình cho con. Tạo được mối quan hệ gần gũi giữa gia đình và nhà
trường trong việc dạy, rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ và tìm kiếm, sưu tầm các
nguyên vật liệu tái chế để làm đồ dùng, đồ chơi.
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm
8 / 10
 Giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn tạo hình qua một số biện pháp trên có ý
nghĩa vô cùng quan trọng, bởi:
- Trẻ được phát triển toàn diện về các mặt như: Phát triển thể chất (Các cơ
nhỏ của trẻ được hoạt động và phát triển giúp trẻ thực hiện các việc một cách
tinh khéo hơn). Phát triển nhận thức (Mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về thế giới
xung quanh và thế giới nghệ thuật). Phát triển ngôn ngữ (Mở rộng vốn từ, cung
cấp cho trẻ cách thể hiện ngôn ngữ và mong muốn của mình bằng hình ảnh ).
Phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội (Hình thành cho trẻ những hành vi đẹp,
thói quen tốt trong giao tiếp, những hành vi chuẩn mực xã hội). Phát triển thẩm
mỹ (Giúp trẻ nhận biết, yêu thích cái đẹp, giáo dục trẻ biết ứng xử thẩm mỹ với
cái đẹp và tạo ra cái đẹp). 
- Không chỉ giáo viên mà phụ huynh học sinh cũng luôn gương mẫu trong
việc giao tiếp ứng xử đẹp, sắp xếp bày trí không gian sống và làm việc khoa học,
đẹp mắt, có ý thức sưu tầm các nguyên vật liệu mở để trẻ có nhiều hứng thú và
sáng tạo trong hoạt động tạo hình.
2. Áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong
trường mầm non” nêu được thực trạng về việc dạy và học môn tạo hình trong
trường mầm non, đưa ra được các giải pháp, biện pháp cụ thể, khả thi có thể áp
dụng được ở nhiều đơn vị khác nhau. Các trường có thể linh hoạt áp dụng và
phát triển thêm những biện pháp hay, cách làm mới để phù hợp với điều kiện về
trẻ và điều kiện của trường, lớp mình.
3. Bài học kinh nghiệm
Để đạt được kết quả tốt thì giáo viên phải chú ý một số vấn đề sau:
- Xây dựng môi trường hoạt động tạo hình đẹp, phong phú phù hợp với
đặc điểm thực tế của lớp để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ.
- Sưu tầm, sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau và khuyến khích trẻ
sáng tạo ra nhiều sản phẩm tạo hình và đồ dùng đồ chơi
- Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.
- Tích hợp dạy tạo hình thông qua các hoạt động cần tiến hành từ dễ đến
khó, từ đơn giản đến phức tạp, quan tâm đến khả năng từng trẻ để có biện pháp
bồi dưỡng phù hợp. 
- Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ.
4. Những ý kiến đề xuất
Để giúp trẻ học tốt môn học tạo hình, tôi xin kiến nghị một số vấn đề sau:
9 / 10
- Đề nghị nhà trường, các cấp và ngành giáo dục quan tâm đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho môn học tạo hình, đặc biệt
là đồ dù

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_5_6_tuoi_co.pdf