Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình đã mang lại hiệu quả
tới việc phát triển cho trẻ. Song phương pháp đó chưa thực sự đáp ứng và đem
lại kết quả mà tôi mong đợi. Các phương pháp hoạt động tạo hình đang được sử
dụng còn mang tính áp đặt. Giáo viên thường chú ý đến sản phẩm trẻ làm ra, ít
chú ý đến kỹ năng tạo hình, quá trình làm ra sản phẩm; giáo viên thiếu sự linh
hoạt, sáng tạo trong tổ chức hoạt động tạo hình.
Mặt khác sự hứng thú, kĩ năng tạo ra sản phẩm tạo hình của trẻ chưa cao,
nhiều trẻ chưa biết đặt tên sản phẩm làm ra. Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của
giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay “Giáo viên là nhân tố
quyết định chất lượng giáo dục” (Nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp
hành TW Đảng khoá VIII), với mong muốn làm như thế nào để trẻ có thể học
tốt môn tạo hình, tôi đã nghiên cứu và đưa vào vận dụng “Một số biện pháp
giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non”
ng học tập mang tính nghệ thuật, ở đó trẻ sử dụng ngôn ngữ đặc trưng riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường nét, bố cục để phản ánh, miêu tả, từ đó giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật. Hoạt động tạo hình trong trường mầm non với mục đích giúp trẻ nhận ra vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ, từ đó giáo dục trẻ biết ứng xử với cái đẹp, làm nảy sinh cho trẻ nhu cầu tái tạo và sáng tạo ra cái đẹp. Cũng như các hoạt động khác, hoạt động tạo hình cung cấp cho trẻ các biểu tượng về sự vật hiện tượng, phát triển thể lực cho trẻ, giáo dục đạo đức và kỹ năng giao tiếp xã hội, kỹ năng lao động cho trẻ. Trẻ mầm non có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh bởi thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc. Một bông hoa đẹp, một bức tranh sinh động, một đồ chơi ngộ nghĩnh cũng có thể gây cảm xúc cho trẻ. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Trẻ biết đánh giá, khái quát, phản ánh ấn tượng của bản thân không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng màu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng, mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển cho trẻ. Song phương pháp đó chưa thực sự đáp ứng và đem lại kết quả mà tôi mong đợi. Các phương pháp hoạt động tạo hình đang được sử dụng còn mang tính áp đặt. Giáo viên thường chú ý đến sản phẩm trẻ làm ra, ít chú ý đến kỹ năng tạo hình, quá trình làm ra sản phẩm; giáo viên thiếu sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức hoạt động tạo hình. Mặt khác sự hứng thú, kĩ năng tạo ra sản phẩm tạo hình của trẻ chưa cao, nhiều trẻ chưa biết đặt tên sản phẩm làm ra. Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục” (Nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành TW Đảng khoá VIII), với mong muốn làm như thế nào để trẻ có thể học 1 / 10 tốt môn tạo hình, tôi đã nghiên cứu và đưa vào vận dụng “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất và lý giải một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non. Bản chất cần được làm rõ của đề tài: Nghiên cứu cơ sở lý luận về khả năng tạo hình của trẻ và thực trạng khả năng tạo hình của trẻ.Nghiên cứu đưa ra các giải pháp để giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1 Phương pháp nghiên cứu lí luận Đọc, thu thập, phân tích, khái quát hóa hệ thống những tài liệu. 4.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát, nghiên cứu thực tế, đàm thoại, so sánh, phân tích, thực hành, trải nghiệm. 5. Phạm vi kế hoạch nghiên cứu Nghiên cứu 39 trẻ mẫu giáo lớn từ tháng 9/2019 đến cuối tháng 4/2020. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2 / 10 1. Cơ sở lý luận 1.1. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động tạo hình Trẻ mẫu giáo lớn tiếp nhận những ấn tượng từ thế giới bên ngoài ngày càng tốt hơn đã bắt đầu sử dụng đôi bàn tay, ngón tay để tạo ra sản phẩm một cách linh hoạt và khéo léo. Khả năng quan sát, ghi nhớ và chú ý đã có chủ định, các đặc điểm đặc trưng hình thành ở trẻ tương đối đầy đủ (hình dáng, màu sắc...). Trẻ lứa tuổi này đang trong giai đoạn phát triển tư duy trực quan hình tượng. Mọi hoạt động diễn ra xung quanh trẻ đều là những đối tượng gây sự chú ý cho trẻ và kích thích trẻ bắt chước theo do nhu cầu tìm tòi khám phá ở trẻ cao. Tuy nhiên khả năng của trẻ còn hạn chế, trẻ dễ dao động đặc biệt trong hoạt động nặn, vẽ, ... quan sát tranh ảnh. Về ghi nhớ: Trẻ 5-6 tuổi ghi nhớ có chủ định được hình thành và phát triển. Về tư duy: Tư duy trực quan hình tượng phát triển mạnh và chiếm ưu thế. Trong tư duy đã bước đầu suy luận nhưng chỉ dựa vào các biểu tượng, các kinh nghiệm cụ thể, vì vậy có thể trẻ suy luận chưa chính xác chưa đúng. 1.2 Kỹ năng của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động tạo hình Khi sinh ra không phải ai cũng có những năng khiếu bẩm sinh, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật (tạo hình). Những hoạt động tạo hình của trẻ do người lớn giáo dục và môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tài năng của trẻ. Hoạt động tạo hình của trẻ mẫu giáo lớn vẫn còn mang tính thụ động, kỹ năng thực hiện các bài tập còn vụng về, chưa chính xác, sản phẩm thể hiện theo ý thích chủ quan. Vì vậy cô giáo cần hướng dẫn để phát triển và rèn luyện những kỹ năng cơ bản để giúp trẻ tạo ra sản phẩm một cách tự tin. Trẻ có khả năng điều chỉnh hành động để thực hiện kế hoạch đã định. 1.3. Vai trò của hoạt động tạo hình với sự phát triển của trẻ Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp trẻ: Mở rộng vốn hiểu biết; mở rộng vốn từ, cách dùng từ cho trẻ; hình thành cho trẻ những hành vi, thói quen trong giao tiếp, những hành vi chuẩn mực xã hội. Hoạt động tạo hình giúp trẻ nhận biết cái đẹp, thích thú cái đẹp, qua đó giáo dục trẻ biết ứng xử thẩm mỹ với cái đẹp, rồi tạo ra cái đẹp. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ biết cách tạo ra các sản phẩm, sử dụng, giữ gìn các sản phẩm. Qua hoạt động tạo hình các cơ nhỏ của trẻ được hoạt động và phát triển. Chính vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt. 2. Thực trạng vấn đề 3 / 10 2.1. Thuận lợi - Nhà trường có môi trường cảnh quan sư phạm đẹp, khang trang góp phần rất lớn cho trẻ quan sát, cung cấp cho trẻ những biểu tượng về thế giới xung quanh. - Có sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của ban giám hiệu về tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ. Mỗi năm trường tôi tổ chức cho các cháu thi mỹ thuật một lần, đây cũng là động lực giúp trẻ hứng thú hơn với môn tạo hình. - Về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ cho việc dạy và học môn tạo hình. - Bản thân tôi đã có bằng học đại học sư phạm mầm non, được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn đã có một số kinh nghiệm từ việc dạy trẻ môn tạo hình. 2.2. Khó khăn - Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, có một số cháu còn nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình. 3. Biện pháp thực hiện 3.1. Khảo sát chất lượng học sinh Tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng trẻ lúc ban đầu để nắm bắt được khả năng tạo hình của trẻ. (Bảng khảo sát tại phụ lục) Xuất phát từ thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pháp thực hiện sau. 3.2. Xây dựng môi trường để phát huy khả năng sáng tạo của trẻ Tôi luôn chú ý đặt và sắp xếp các vật liệu sao cho trẻ có thể thấy rõ và lấy được dễ dàng để thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích và có thể trưng bày các sản phẩm của mình. Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: bày đồ chơi đẹp, xắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý đẹp mắt,...Từ đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo.Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. Với môi trường trong lớp: Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp,bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ. Để thay đổi nội dung chủ đề mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho chủ đề mới và tên góc chơi của mình. Tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm trưng bày trong các góc bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để trang trí lớp học của mình. Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tuỳ theo từng chủ đề, sự kiện mà tôi chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các nguyên vật liệu phù hợp và 4 / 10 phong phú về chủng loại. Ví dụ: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo, tạp chí, sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, vỏ trứng... Các nguyên vật liệu luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy, dễ sử dụng khi vào hoạt động. Nơi trưng bày sản phẩm của trẻ, tôi bố trí mỗi trẻ có một ô để trẻ được tự tay cầm sản phẩm lên trưng bày. Ở đây trẻ được quan sát toàn bộ sản phẩm của mình và của bạn, trẻ có thể tự so sánh,nhận xét và học thêm được ý tưởng của những bạn có sản phẩm đẹp, sáng tạo. Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ. 3.3. Lựa chọn nguyên vật liệu tạo hình và khuyến khích trẻ sáng tạo Để khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ tôi rất chú ý đến việc lựa chọn nguyên vật liệu tạo hình. Nguyên vật liệu có thể là những loại đồ dùng, dụng cụ sẵn có như: giấy màu, đề can, vải rạ, bút sáp màu, màu nước, chì màu, đất nặn cũng có thể là những nguyên liệu mà trẻ cùng cô sưu tầm như: lá cây, phế liệu, vỏ hộp, thùng catong, quần áo cũ, bông, vải vụn, bàn chải đánh răng cũ, viên bi, vỏ sò, vỏ trứng, vỏ bào, bột mỳ, đất sét ... Khi chọn các nguyên vật liệu tạo hình tôi luôn cân nhắc những điểm sau: An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại,...), rẻ tiền, dễ kiếm (vỏ ốc, hến, hạt na, bưởi, len, sợi...), dễ bảo quản hay cất giữ, dễ sử dụng (phù hợp với tay của trẻ), dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm nhiều giác quan Từ những nguyên vật liệu phong phú đó tôi tạo cơ hội để trẻ lựa chọn và sắp xếp nhiều nguyên vật liệu với nhau và khuyến khích trẻ sáng tạo theo trí tưởng tượng không giới hạn để tạo ra những bức tranh đẹp, ngộ nghĩnh. 3.4. Dạy tạo hình thông qua hoạt động chung và các hoạt động khác * Trong giờ học tạo hình: Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn: Cái trẻ muốn làm (nội dung), làm thế nào để đạt được (quá trình), cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm). Dựa vào đặc điểm tâm lý của trẻ là thích những điều mới lạ nên tôi luôn chú ý suy nghĩ, tham khảo, tìm kiếm những đề tài hay, sử dụng những nguyên vật liệu mới và kỹ năng tinh khéo hơn để kích thích trẻ hứng thu tham gia hoạt động sáng tạo như: Làm hoa từ tăm bông, giấy vệ sinh; Làm túi từ các loại áo cũ, làm tranh từ đường nét bột mỳ qua bơm tiêm, con đường sắc màu của những viên bi, tạo hình từ nắp chai, bìa cattong ... 5 / 10 Trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn mặc dù đã có sự tập trung, chú ý có chủ định tốt hơn nhưng thời gian không dài nên vói những những đề tài khó, trẻ phải sử dụng những kỹ năng tinh khéo hơn với nhiều nguyên vật liệu mới lạ tôi cũng quan tâm đến việc chia nhỏ một đề tài làm nhiều giờ học. Ví dụ: Đề tài “Làm tranh từ đường nét bột mỳ qua bơm tiêm”: Giờ học đầu tiên tôi cho trẻ làm quen với kỹ năng sử dụng bơm tiêm tạo đường nét bột mỳ, giờ tiếp theo tôi cho trẻ tạo hình nền cho bức tranh từ các cách khác nhau, cuối cùng thì trẻ được tạo hình tranh theo ý thích từ đường nét bột mỳ qua bơm tiêm kết hợp sử dụng nhiều nguyên vật liệu và kỹ năng khác. Hay đề tài “Làm túi từ các loại áo cũ”: Đầu tiên tôi cho trẻ làm quen với kĩ năng cắt nhiều chất liệu vải khác nhau. Tiếp đến là cho trẻ cắt theo nhiều đường khác nhau ( đường thẳng, vòng cung, dích dắc, lượn sóng...). Cuối cùng tôi cho trẻ làm túi từ các loại áo cũ theo cách cắt, tạo hình sáng tạo của trẻ với những kiểu dáng, cách trang trí, sử dụng thêm các kỹ năng và nguyên vật liệu kết hợp khác nhau. Giờ học nào trẻ cũng rất hứng thú và tích cực hoạt động. Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm. Ví dụ: “ Hãy cho cô biết vì sao”, “Nếu như vậy thì sao”, “Vì sao con lại biết”, “con có suy nghĩ gì”, “con làm như thế nào”, “ Hay có cách nào khác để”,...Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và càng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện.Thực tế, cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ làm tê liệt các cảm xúc đã có trước của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ luôn ghi nhớ, bắt trước. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Bắt đầu, xé từ đâu, xé hình gì, xé như thế nào,... Tạo tình huống để trẻ làm giúp. Ví dụ: “Để đất mềm ra chúng ta làm như thế nào?”. Trong khi làm mẫu tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về nhiệm vụ. Động viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. Thời gian trong một giờ học không nhiều nên tôi luôn chú ý phân bổ thời gian hợp lý. Tôi thường giảm thời gian hướng dẫn và lời nói của cô qua việc cho trẻ xem clip cô đã quay trước, tăng thời gian cho trẻ quan sát (tranh, vật mẫu...) để trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của nó, tăng thời gian cho trẻ suy nghĩ câu trả lời, thời gian cho trẻ suy nghĩ ý tưởng nhiều hơn. 6 / 10 Việc đánh giá trẻ sau một giờ hoạt động làm ra sản phẩm tạo hình một cách đúng đắn khiến trẻ luôn thấy phấn khích. tự hào vì những gì mình đã làm được là một điều vô cùng quan trọng. Vì vậy tôi dần bỏ đánh giá trẻ theo cách cũ sang cách mới là đánh giá quá trình hoạt động của trẻ và sự tích cực của trẻ. Đánh giá trẻ với chính bản thân trẻ, không gây áp lực cho trẻ, luôn động viên, khích lệ trẻ. Sau mỗi giờ học tôi thấy sự hiệu quả trên trẻ là rất lớn. * Tích hợp dạy tạo hình thông qua các hoạt động học: - Hoạt động làm quen với toán: Cho trẻ tô màu hình vuông và hình chữ nhật... trong vở bé làm quen với các biểu tượng toán. - Hoạt động làm quen chữ cái: Cho trẻ sử dụng màu nước và các loại hột hạt làm tranh chữ cái - Hoạt động khám phá: Cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả hay các phương tiện giao thông, và người thân trong gia đình,.... * Tích hợp dạy tạo hình thông qua các hoạt động khác: - Hoạt động ngoài trời: Khi đi dạo chơi, trẻ khám phá đối tượng bằng các giác quan để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật và từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ. Cô rèn kỹ năng vẽ cho trẻ qua việc vẽ phấn dưới nền. Rèn các kỹ năng tạo hình khác qua việc gấp, xé lá cây ( tạo các bộ trang phục từ lá cây, gấp tạo hình các con vật từ lá chuối). Trẻ cũng có thể tự nhặt lá khô, cành khô để làm nguyên vật liệu tạo hình. - Hoạt động góc: Qua hoạt động trong góc tạo hình trẻ được củng cố và làm quen kiến thức mới, giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng về tạo hình. Ở các góc chơi khác giáo viên cũng có thể rèn luyện kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Như: Góc học tập: Giáo viên kết hợp rèn luyện cho trẻ kỹ năng cầm bút và kỹ năng tô màu, kỹ năng cầm kéo, cắt dán cho trẻ cho trẻ qua việc tô, vẽ, cắt dán tranh ảnh, đồ dùng, con vật theo chủ đề. - Hoạt động chiều: Tôi chia trẻ thành các đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để rèn luyện thêm các kỹ năng tạo hình. Những trẻ yếu tôi thường cho trẻ vẽ tranh từ đơn giản đến phức tạp. Với trẻ nhút nhát, tôi động viên trẻ vẽ tranh mà trẻ để tặng ông bà, cha mẹ. Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo. 3.5. Dạy tạo hình qua hướng dẫn trẻ làm đồ chơi: Như chúng ta đã biết hoạt động làm đồ dùng đồ chơi với trẻ là dạng hoạt động tạo hình đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng, ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.Vì vậy tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi. 7 / 10 Ví dụ: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây: cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục ngộ nghĩnh bằng lá cây. Hay tận dụng giấy gói quà sinh nhật và những hạt sỏi hoặc cắt xốp ra cho trẻ gói kẹo để làm đồ chơi ở góc bán hàng, làm đồ dùng học toán: so sánh kẹo to kẹo nhỏ, đếm so sánh số lượng. Từ các loại chai lọ, vỏ hộp nhựa với kiểu dáng khác nhau trẻ sáng tạo thành rất nhiều đồ chơi như: Máy bay, búp bê, các con vật ngộ nghĩnh. Tận dụng giấy báo cũ, giấy in phô tô...cho trẻ vo giấy, dùng hồ gắn kết tạo thành hòn non bộ trang trí ở góc tạo hình rất đẹp). Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô đóng thành các quyển sách, cho trẻ sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào. Mỗi trẻ cảm nhận cái đẹp riêng về quyển sách mình làm, từ đó sáng tạo ra những câu chuyện kể cho cô và các bạn nghe. Cách làm này có tác dụng rất tích cực trong quá trình hình thành tình cảm thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ độc thoại của trẻ mẫu giáo. 4. Hiệu quả SKKN Sau khi tiến hành các biện pháp trên, qua khảo sát đã thu được kết quả: (Bảng khảo sát tại phụ lục) Qua quá trình nghiên cứu và thực tế ở lớp, tôi thấy: - Với trẻ: Trẻ lớp tôi rất có nề nếp khi tham gia vào các hoạt động, đặc biệt rất say mê, hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình. Kỹ năng tạo hình của trẻ tăng lên rất nhều. - Với môi trường lớp: Lớp được trang trí đẹp mắt và nghệ thuật hơn với nhiều sản phẩm tạo hình của cô và của trẻ. - Với giáo viên: Khi áp dụng các phương pháp dạy học tôi thường xuyên lấy trẻ làm trung tâm. Cô giáo là người gợi mở, dẫn dắt trẻ nên hoạt động tạo hình và các hoạt động học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặp trẻ. - Với phụ huynh học sinh: Quan tâm hơn đến hoạt động học vè rèn kỹ năng tạo hình cho con. Tạo được mối quan hệ gần gũi giữa gia đình và nhà trường trong việc dạy, rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ và tìm kiếm, sưu tầm các nguyên vật liệu tái chế để làm đồ dùng, đồ chơi. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm 8 / 10 Giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn tạo hình qua một số biện pháp trên có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi: - Trẻ được phát triển toàn diện về các mặt như: Phát triển thể chất (Các cơ nhỏ của trẻ được hoạt động và phát triển giúp trẻ thực hiện các việc một cách tinh khéo hơn). Phát triển nhận thức (Mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về thế giới xung quanh và thế giới nghệ thuật). Phát triển ngôn ngữ (Mở rộng vốn từ, cung cấp cho trẻ cách thể hiện ngôn ngữ và mong muốn của mình bằng hình ảnh ). Phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội (Hình thành cho trẻ những hành vi đẹp, thói quen tốt trong giao tiếp, những hành vi chuẩn mực xã hội). Phát triển thẩm mỹ (Giúp trẻ nhận biết, yêu thích cái đẹp, giáo dục trẻ biết ứng xử thẩm mỹ với cái đẹp và tạo ra cái đẹp). - Không chỉ giáo viên mà phụ huynh học sinh cũng luôn gương mẫu trong việc giao tiếp ứng xử đẹp, sắp xếp bày trí không gian sống và làm việc khoa học, đẹp mắt, có ý thức sưu tầm các nguyên vật liệu mở để trẻ có nhiều hứng thú và sáng tạo trong hoạt động tạo hình. 2. Áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non” nêu được thực trạng về việc dạy và học môn tạo hình trong trường mầm non, đưa ra được các giải pháp, biện pháp cụ thể, khả thi có thể áp dụng được ở nhiều đơn vị khác nhau. Các trường có thể linh hoạt áp dụng và phát triển thêm những biện pháp hay, cách làm mới để phù hợp với điều kiện về trẻ và điều kiện của trường, lớp mình. 3. Bài học kinh nghiệm Để đạt được kết quả tốt thì giáo viên phải chú ý một số vấn đề sau: - Xây dựng môi trường hoạt động tạo hình đẹp, phong phú phù hợp với đặc điểm thực tế của lớp để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. - Sưu tầm, sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau và khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiều sản phẩm tạo hình và đồ dùng đồ chơi - Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. - Tích hợp dạy tạo hình thông qua các hoạt động cần tiến hành từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, quan tâm đến khả năng từng trẻ để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. - Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ. 4. Những ý kiến đề xuất Để giúp trẻ học tốt môn học tạo hình, tôi xin kiến nghị một số vấn đề sau: 9 / 10 - Đề nghị nhà trường, các cấp và ngành giáo dục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho môn học tạo hình, đặc biệt là đồ dù
Tài liệu đính kèm: