PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu đã từng nói:
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Đúng như vậy, trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ ngây thơ,
hồn nhiên như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá trình
chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những điều kỳ lạ,
thần tiên. Việc ăn, ngủ, học tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại rất quan
trọng đối với trẻ, bởi vì khi mới sinh ra con người chưa có kỹ năng xã hội mà
phải thông qua quá trình học tập, được dạy dỗ từ đó mới hình thành các kỹ năng
cần thiết. Vì vậy việc dạy học cũng cần có phương pháp đúng đắn thiết thực mới
giúp việc học tập trở lên hấp dẫn gây hứng thú, dễ tiếp thu cho người học. Trẻ
mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi Mẫu giáo, tạo hình là một trong những loại
hình nghệ thuật phát triển năng lực, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý,
khả năng diễn tả những hứng thú của trẻ. Với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn
nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa nghệ thuật và tạo hình được hình
thành một cách đơn giản.
Ở trường mầm non có rất nhiều các hoạt động, nhiều môn học phát triển
toàn diện cho trẻ mẫu giáo, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới. Trẻ
biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt
động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao
chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo
ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ rất thích sử dụng các màu sắc sặc sỡ,
mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia
vào hoạt động tạo hình đã hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong
muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo
phương pháp hiện hành cũng mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách
Mẫu) 12 Tuần 1: Bé thích làm nghề gì? (Từ ngày 5/12/2016 –9/12/2016) Vẽ sản phẩm của một số nghề( ĐT) Tuần 2: Nghề truyền thống địa phương (Từ ngày 12/12/2016 - 16/12/2016) Tô màu tranh nghề sửa chữa ô tô( ĐT) Tuần 3 : Cháu yêu chú bộ đội (Từ ngày 19/12/2015 -23/12/2016) Vẽ quà tặng chú bộ đội ( ĐT) Tuần 4: Ngày noel (Từ ngày 26/12/2016 –30/12/2016) Dán chiếc xe đẩy( Mẫu) 1 Tuần 1: : Động vật sống trong gia đình (Từ ngày 2/1/2017– 6/1/2017) Vẽ con gà( Mẫu) Tuần 2: Động vật sống dưới nước (Từ ngày 9/1/2017-13/1/2017) Vẽ con cá( Mẫu) Tuần 3 : Động vật sống trong rừng (Từ ngày 16/1/2017– 20/1/2017) Xé và dán đốm cho con hươu( ĐT) Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 9 Tuần 4: Tết nguyên dán (Từ ngày 23/1/2017 – 27/1/2017) Vẽ quả ngày tết( ĐT) 2 Tuần 1 : Một số loại hoa (Từ ngày 2/2/2017– 3/2/2017) Làm tranh hoa từ đất nặn ( ĐT) Tuần 2 : Một số loại quả (Từ ngày 6/2/2017 – 10/2/2017) Vẽ vườn cây ăn quả( ĐT) Tuần 3: Một số loại rau (Từ ngày 13/2/2017 – 17/2/2017) Vẽ các loại rau (ĐT) Tuần 4: Cây xanh và môi trường sống (Từ ngày 20/2/2017 – 24/2/2017) Xé và dán những chiếc lámk nhỏ( ĐT) Tuần 1:PTGT đường bộ- đường sắt (Từ ngày 27/2/2017- 3/3/2017) Làm tranh PTGT từ sỏi đá (ĐT) 3 Tuần 2: Ngày 8-3 (Từ ngày 6/3/2017 – 10/3/2017) Xé và dán trang trí bưu thiếp( ĐT) Tuần 3: PTGT đường thủy- đường hàng không (Từ ngày 13/3/2017 – 17/3/2017) Xé dán thuyền trên biển ( Mẫu) Tuần 4: Luật GT đường bộ đơn giản (Từ ngày 20/3/2017 – 24/3/2017) Xé và dán ô tô khách ( Mẫu) Tuần 5: Một số biển báo giao thông đơn giản (Từ ngày 27/3/2017 – 31/3/2017) Vẽ biển báo giao thông đơn giản( ĐT) Tuần 1 : Ngày giỗ tổ Hùng Vương (Từ ngày 3/4/2017 – 7/4/2017) Nặn bánh chưng bánh dày Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 10 4 Tuần 2: Hà Nội của con (Từ ngày 10/4/2017 – 14/4/2017) Vẽ thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Nội ( ĐT) Tuần 3: Quê hương Ninh Hiệp (Từ ngày 17/4/2017 – 21/4/2017) Xé dán cảnh bầu trời ban ngày (ĐT) Tuần 4: Biển Việt Nam (Từ ngày 24/4/2017 – 28/4/2017) Vẽ về biển(ĐT) Tuần 1 : Nước (Từ ngày 1/5/2017 – 5/5/2017) Xé dán trời mưa( ĐT) 5 Tuần 2: Mùa hè ( Từ ngày 8/5/2017- 12/5/2017) Vẽ quần áo mùa hè( ĐT) Tuần 3: Bác Hồ kính yêu ( Từ ngày 15/5/2017-19/5/2017) Làm khung ảnh tặng Bác ( ĐT) Tuần 4: Trang phục mùa hè ( Từ ngày 22/5/2017- 26/5/2017) Trang trí quần áo mùa hè Kết quả: Sau khi lập kế hoạch bản thân tôi thấy rõ ràng công việc của mình cần dạy trẻ cho từng học kì, từng tháng, từng tuần, từng ngày. Sau đó tôi chuẩn bị tốt những sản phẩm mẫu, những đồ dùng cần cho cô và trẻ trong giờ học tạo hình đó để đạt kết quả tốt nhất. 2. Biện pháp 2: Tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học cho trẻ. Tạo môi trường đẹp trong lớp là để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé. Bên cạnh đó tôi cũng đã tiến hành tạo môi trường nghệ thuật trong lớp học sạch sẽ và đẹp mắt, trong phòng có nhiều đồ chơi đẹp có màu sắc sặc sỡ được bố trí gọn gàng, phù hợp và đẹp mắt. Những năm trước các cô rất nặng nề về cách trang trí hầu hết đều là các sản phẩm của cô tuy có đẹp nhưng trẻ không được hoạt động , không phát huy được tính cực, sáng tạo của trẻ còn hiện tại các cô đã thay đổi cách trang trí , hầu hết đều là các góc mở để trẻ được tự do hoạt động . Như vậy cô vừa tiết kiệm được thời gian về khâu trang trí lớp vừa giúp trẻ phát triển khả năng tạo hình mà trẻ được hoạt động nhiều trong các góc. Đây cũng là một trong những biện pháp quan trọng bởi vì xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là trực quan sinh động thì thu hút và hấp dẫn trẻ, thúc đẩy trẻ hoạt động tích cực tốt hơn, để đạt được điều đó tôi cho trẻ xem nhiều tranh, nhiều tác phẩm tạo hình có Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 11 giá trị như tranh vẽ, hay xem băng đĩa có các cảnh quan đẹp rõ nét. Đồng thời hướng dẫn trẻ quan sát để nhận thấy cái đẹp đơn giản nhất trong những tác phẩm đó. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ 4 tuổi mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ. Như chúng ta đã biết, ngay từ nhỏ trẻ đã có phản xạ với cái đẹp bằng những biểu hiện như: Hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu sắc lòe loẹt nổi bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh những hình thù ngộ nghĩnh và đa dạng, tuy nhiên chúng chưa thể nhận biết ,phát hiện ra cái đẹp của những tác phẩm ấy. Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có những xúc cảm rất đặc biệt với những sự vật hình tượng xung quanh , mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với trẻ thôi thúc trẻ muốn khám phá và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, sự kiên trì và khả năng chú ý của chúng chưa được tốt nên cũng dẫn đến sự nhàm chán và không hào hứng với công việc được giao trong một thời gian ngắn, và chính người lớn chúng ta cũng không thể nào ép buộc trẻ hoàn thành nhiệm vụ được, xuất phát từ những đặc điểm đó để hướng dẫn trẻ đi vào một hoạt tạo hình tôi không yêu cầu trẻ thực hiện ngay. Vì như thế sẽ làm cho một giờ hoạt động khô khan và không đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực, mà đặc biệt với sự áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới nó đòi hỏi một giờ hoạt động phải nhẹ nhàng và chủ động trên trẻ nhiều hơn trong đó người giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ cùng với trẻ xem tranh minh họa trong các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc,gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình * Trang trí lớp tạo môi trường học tạo hình: Môi trường lớp học cũng chính là môi trường học tập của trẻ. Tôi trang trí lớp học theo các sự kiện, đồng thời tạo điều kiện củng cố cho trẻ về tập hợp và số lượng. Tại cửa lớp, tôi trang trí góc bé đến lớp bằng tranh 3D những bông hoa sen điểm danh. Trẻ đến lớp gài ảnh lên cánh hoa sen.Ngoài hiên lớp là hình ảnh của các nhân vật ngộ nghĩnh với các màu sắc đẹp mắt giúp trẻ phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp rong bức tranh. Với môi trường trong lớp: các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ. Ví dụ: Mảng các sự kiện thường ở vị trí chính để trẻ dễ nhìn dễ thấy. Nội dung của mảng sự kiện thường tổng hợp các hình ảnh liên quan đến sự kiện: Như sự Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 12 kiện khai giảng ở trường Mầm non: Có hình ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượtcó cô giáo dắt tay bé vào lớp + Các góc hoạt động như góc nấu ăn có hình ảnh bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên: Kiến trúc sư tí hon, công trình của bécó hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng từ các hình ảnh ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường sưu tầm nhiều đồ dùng đồ chơi đẹp mắt để hấp dẫn trẻ khi tham gia hoạt động. - Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển sang kế hoạch tháng mới với sự kiện trong tháng, nội dung của các góc tôi trưng bày các sản phẩm mà trẻ làm được thông qua các giờ hoạt động. Hình ảnh:Góc nghệ thuật của bé. *Kết quả: Trẻ lớp tôi hứng thú tham gia vào các giờ học. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình. 3. Biện pháp 3 : Hình thành, cung cấp kỹ năng tạo hình cho trẻ. Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng ,kích thích lòng ham muốn ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong lớp.Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ ,một trong những phương pháp của quá Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 13 trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm ,trẻ phải được hoạt động và sản phẩm của trẻ phải đa dạng ,phong phú,sáng tạo. Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ 1 số kỹ năng cơ bản tạo hình.Vì vậy tôi đã tiến hành dậy trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản sau: 3.1. Rèn kỹ năng xé, dán: Rèn luyện kỹ năng xé dán và thể hiện sáng tạo ý tưởng của trẻ trong sản phẩm xé dán là vấn đề tôi quan tâm nhất. Cô có hứng thú thì mới tạo ra hình thức dạy trẻ hay, thể hiện sản phẩm có hồn. Hướng dẫn và dạy trẻ bằng tình yêu thương, chăm sóc thực sự trẻ mới phát huy sáng tạo trong giờ học. Trẻ không cảm thấy đó là giờ học nặng nề, bắt buộc và trẻ chỉ thấy đó như được trao đổi, trò chuyện cùng cô, cùng bạn, khám phá rèn luyện và thể hiện cách làm tốt nhất trên sản phẩm. Đồng thời bộc lộ ý tưởng, cảm xúc của mình về sản phẩm đó. Tôi chọn kỹ năng xé dải, xé vụn đó là kỹ năng xé đơn giản nhất. Đối với học sinh lớp mẫu giáo nhỡ. Trong giờ thủ công, cô xé mẫu hướng dẫn kỹ cách cầm giấy dùng ngón tay cái, ngón tay trỏ để xé dọc tờ giấy. Sau đó ngắt từng dải đó tạo thành xé vụn. Với sự hướng dẫn tỷ mỷ kết hợp làm mẫu như vậy trẻ đã thực hiện kỹ năng xé dải, xé vụn, đến kỹ năng xé cong. 3.1.Kỹ năng vẽ, tô màu: Rèn trẻ vẽ các nét cơ bản là một việc rất quan trọng vì nó giúp cho kỹ năng vẽ của trẻ tốt hơn,khả năng sang tạo của trẻ được phát triển toàn diện.Tôi đã Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 14 rèn trẻ vẽ các nét cơ bản vào mọi lúc,mọi nơi. Cùng với cách vẽ “ Màu không bắt chước” trẻ mẫu giáo nhỡ bắt đầu tập sử dụng “màu bắt chước” nghĩa là vẽ màu tương ứng với màu của mọi vật trong hiện thực.Trong quá trình cung cấp biểu tượng về đối tượng tạo hình tôi cho trẻ thấy được những nét đặc trưng nổi bật, những cái đẹp lý thú gần gữi trẻ. Trẻ biết phối hớp các đường nét, các hình để vẽ và tô màu các sự vật hiện tượng. VD: Vẽ “vườn hoa” có bông hoa cao, bông hoa thấp, bông cánh tròn, bông cánh tròn, bông cánh dài, bông màu vàng, bông màu đỏ..Trẻ sử dụng phối hợp các kỹ năng vẽ các nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét thẳng và tô màu. Trẻ sử dụng và cách pha màu để tạo ra bức tranh có màu sắc hài hòa. VD:Vẽ đường phố: trẻ thể hiện sự sắp xếp xen kẽ giữa các loại nhà,cây.với các kích thước,kiểu dáng,khoảng cách khác nhau. Đối với những cháu yếu về kỹ năng vẽ, tô màu tôi dành thời gian gợi ý, giúp đỡ trẻ nhiều hơn những trẻ khác, hướng dẫn kỹ năng cơ bản để trẻ nắm vững từng thao tác để trẻ dần dần tiến bộ, hứng thú tham gia hoạt động. được tiếp thu một cách nhẹ nhàng, từ đó trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động 3.3. Kỹ năng nặn: Trẻ cảm nhận một số đặc điểm hình khối của sự vật bằng cách sờ vào các mặt của hình đó. Trẻ biết dùng ngón tay, lòng bàn tay để làm lõm, dàn mỏng, lăn tròn, dỗ bẹt, tạo thành ống loe. VD: Nặn hình người trẻ biết dùng ngón tay nặn viên đất to thành các bộ phận chính nêu rõ đặc điểm và các chi tiết tạo thành các bộ phận chính nêu rõ đặc điểm và các ci tiết tạo thành người, hay nặn các loại quả, củ( tròn, dài) Từ đó trẻ biết lựa chọn, tìm kiếm và sử dụng các cách nặn khác nhau và nặn một số cách có sáng tạo như nặn nguyên khối để tạo ra các sản phẩm đa dạng. Song bên cạnh đó cũng có một số trẻ tiếp thu còn chậm nên kỹ năng nặn còn khiêm tốn nên tôi hướng dẫn một cách tỉ mỉ để trẻ được tiếp thu một cách nhẹ nhàng, từ đó trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động. Tóm lại từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như vậy nên kỹ năng tạo hình của trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt . 4. Biện pháp 4: Tổ chức hiệu quả hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi. 4.1. Hình thức tổ chức trong tiết học: Như đã nói ở trên, khi truyền đạt kiến thức cho trẻ việc đầu tiên là cô phải nắm vững phương pháp để cung cấp kiến thức chuẩn cho trẻ. Tôi luôn cập nhật Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 15 những phương pháp và nghiên cứu các hình thức mới lạ để thu hút trẻ hứng thú với tiết học và lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng nhất có thể. Đối với lớp nhỡ tôi chọn nhiều bài với thể loại theo đề tài để trẻ có thể phát huy hết khả năng sáng tạo có trong trẻ. *Tranh đề tài: Các giờ hoạt động tạo hình cũng như các giờ hoạt động khác tôi rất chú trọng về việc chuẩn bị đồ dùng cho mình như: Vật, tranh phải đẹp và có màu sắc nổi bật, bố cục rõ nét và đặt ở nơi trẻ dễ quan sát, đội hình trẻ ngồi phù hợp đảm bảo cho tất cả trẻ đều được quan sát . V/D: “Vẽ những bông hoa” đối với bài này tôi phải chuẩn bị nhiều tranh với nhiều màu sắc và kích thước khác nhau, tôi cho trẻ ngời đội hình vòng cung. Thông qua việc đàm thoại về màu sắc và cách chọn màu, cũng như cách vẽ sao cho phù hợp giúp trẻ thực hiện tốt hơn bài làm của mình. Thông qua đó tôi cũng lồng ghép nội dung giáo dục nhằm phát triển tình cảm đạo đức cũng như tình cảm xã hội ở trẻ. Từ những cảm xúc tạo hình, trẻ bắt đầu cảm nhận, yêu thích thiên nhiên, phát triển các thao tác tạo hình đồng thời là khả năng tri giác bằng mắt. Trẻ được bồi dưỡng khả năng điều khiển bằng mắt các thao tác của mình càng tốt bao nhiêu thì sản phẩm của trẻ làm ra các đẹp bấy nhiêu. *Quan sát và đàm thoại: Đối với tiết đề tài, đây là hình thức hoạt động rất quan trọng không thiếu được bởi lẽ nó có vai trò là nền tảng ,là môi trường bồi dưỡng ở trẻ óc quan sát ,khả năng phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về hình thái, khả năng cảm thụ tính thẩm mỹ và nét độc đáo của các sự vật,hiện tượng xung quanh. Vì vậy tranh của cô phải đẹp, đàm thoại tạo cảm hứng cho trẻ khi thể hiện bài làm của mình. V/D: Khi đàm thoại, hướng dẫn trẻ quan sát vườn hoa cô hỏi trẻ: trong vườn hoa có những loại hoa nào, màu sắc ra sao,con muốn vẽ hoa gì? Từ đó trẻ có ý tưởng để thực hiện bài của mình . Hoạt động tạo hình còn có thể được thực hiện trên các tiết học của các lĩnh vực hoạt động khác, ở các tiết học này có thể giải quyết bổ sung một số nhiệm vụ của hoạt động tạo hình, bởi vậy trong các hoạt động Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 16 của những tiết học đó xen vào một số yếu tố của tạo hình mang tính tạo hình. Hình ảnh:Bé đang vẽ 4.2 Hình thức tổ chức ngoài tiết học: Thời gian của hoạt động học chỉ từ 25-30 phút. Nó rất ngắn so với cả ngày hoạt động và càng ngắn hơn khi đặt vào một tuần chỉ có một hoạt động học tạo hình của trẻ. Vì vậy, tôi luôn cố gắng khai thác các hình thức tổ chức cho trẻ ngoài tiết học giúp trẻ ôn luyện, khắc sâu hơn các kiến thức, kỹ năng đã được hình thành trong giờ học. Đây là thời gian trẻ được tự do tiếp xúc với thiên nhiên. Trẻ có một tâm thế vui vẻ, thoải mái. Trong khi trẻ quan sát, chơi vận động hay chơi tự do cô nhẹ nhàng lồng ghép các yêu cầu trong một buổi dạo chơi xung quanh trường cô cho trẻ ngắm những cây hoa,cây xanh và hỏi trẻ :Con thích cây hoa nào nhất ?Con nhìn xem bông hoa này có màu gì? Trông những cánh hoa của nó ra sao?Khi mặt trời nhô lên thì cánh hoa trông khác biệt như thế nào? “Để chuẩn bị biểu tượng cho bài” vẽ chậu hoa ngày mai thì chính việc làm này sẽ giúp trẻ thể hiện lại được những nét độc đáo riêng của mình thông qua việc quan sát tận mắt,mà không tạo ra một cách máy móc và dựa trên ý tưởng sẵn có của người khác .Ngoài việc giúp trẻ lĩnh hội những kiến thức thực tế để làm giàu vốn kinh nghiệm cho bản thân ,thì bên cạnh đó tôi cũng luôn chú trọng nhiệm vụ ,nội dung và phương pháp hướng dẫn giúp trẻ thực hiện các thao tác tạo hình một cách tốt nhất đối với từng thể loại và từng nội dung hoạt động phù hợp với khả năng trên từng trẻ. Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được chơi với lá cây nên tôi tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ sáng tạo thể hiện các sản phẩm tạo tình huống làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 17 4.3 Hoạt động góc: Hoạt động góc là một trong những hoạt động mà trẻ tỏ ra yêu thích nhất. Khi chơi góc, trẻ được trở thành người lớn, được chơi những trò chơi, những đồ chơi mà trẻ thích. Hứng thú của trẻ trong quá trình chơi là rất cao. Nắm bắt được đặc điểm này của trẻ, trong quá trình xây dựng góc chơi, tôi đặc biệt đầu tư cho các góc mở, tận dụng triệt để giúp trẻ ôn luyện lại các kiến thức, kỹ năng Tạo hình đã học. *Góc nghệ thuật : Đây là góc chơi chính giúp trẻ phát triển thẩm mỹ về cái đẹp VD: Với kế hoạch tháng tôi đưa ra nội dung: “ Thế giới động vật” ở góc tạo hình tôi nặn một số con vật (thỏ, mèo, chim, cá) bày ở giá hoặc tranh một số con vật bằng các thể loại như vẽ, xé dán, tô màuđể cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó: V/D : + Đây là con gì? Cô nặn như thế nào? + Đây là bức tranh gì? Tranh làm bằng gì? Khi thực hiện các đề tài “ Nặn con vật, vẽ con gà” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. Sản phẩm của trẻ: nặn một số con vật V/D: Với kế hoạch tháng 2, tôi hướng trẻ đến với “Thế giới thực vật” ở góc tạo hình tôi treo một số sản phẩm đẹp của trẻ đã làm ở những giờ hoạt động trước. Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 18 Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gơi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó: + Đây là tranh gì? Bức tranh này là của bạn nào? + Con có thể giới thiệu bức tranh của mình ko? Từ đó trẻ sẽ hứng thú hơn khi hoạt động và thực hiện tốt hơn.Hoặc V/D: Với sự kiện 8/3 đề tài “Làm bưu thiếp tặng bà tặng mẹ”tôi chuẩn bị bút màu, màu nước, nguyên vật liệu phong phú. Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú tạo hình huống cho trẻ bằng cách: - Đố trẻ cô có gì đây? - Bưu thiếp cô có cái gì? -Các bông hoa được làm như thế nào? Sau đó cho trẻ kể về tranh đó cuối cung cô khái quát về một số đặt điểm chung cơ bản của một số loại hoa và chất liệu cô đã sử dụng để làm. Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ 1 cách tỉ mỉ hơn về cách (Vẽ,xé,chấm màu) hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ về bưu thiếp đó kết hợp với lời động viên khuyến khích giúp trẻ có tâm thế hơn. Như vậy với các đề tài khác nhau, giáo viên tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản giúp trẻ sẽ thính cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối tượng cô định cung cấp hoặc củng cố cho trẻ sẽ dần được hình thành trong tâm trí của trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triện khả năng, kỹ năng về tạo hình. Hình ảnh:Bé đang vẽ. Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 19 Không những chỉ có các góc chơi khác giáo viên cũng có thể rèn luyện kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Cụ thể: * Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ cung cấp về toán và môi trường xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội dung để củng cố cung cấp cho trẻ. Từ đó giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. VD: Tôi sẽ cho trẻ tô màu theo yêu cầu của đề bài đưa ra từ đó không chỉ giúp trẻ tích luỹ được kiến thức môn toán mà nó cũng rất hữu ích cho trí sáng tạo của môn tạo hình. c.Góc sách:Khi vào góc sách trẻ được xem các loại sách, tô vẽ, làm tranh chuyện, kể chuyện sáng tạo cùng cô kể về các đồ dùng có liên quan tới chủ đề đang thực hiện thì giáo viên củng có thể nhẹ nhàng đưa kiến thức, kỹ năng hoạt động tạo hình rèn thêm cho trẻ. VD: Cô hướng dẫn trẻ tô tranh truyện, hướng dẫn cách tô màu cho bức tranh thêm đẹp. Bé tô màu tranh làm sách truyện. Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình 20 Như vậy ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ có một nhóm trẻ tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển hơn về khả năng tạo hình. Bằng việc dạy tạo hình cho trẻ thông qu
Tài liệu đính kèm: