Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi thực hành các thí nghiệm khoa học đơn giản hiệu quả

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi thực hành các thí nghiệm khoa học đơn giản hiệu quả

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận:

Những nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi trẻ mầm non cho

thấy: trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh mình bằng cách “Chơi bằng học và học

bằng chơi”, mọi sự vật, hiện tưởng đều được trẻ hiểu và biết thông qua “Lăng

kính chủ quan” của mình và tất cả những gì xung quanh trẻ đều là mới lạ, đều là

những điều kì diện mà trẻ mong muốn được tìm hiểu và khám phá.

Thông qua hoạt động khám phá khoa học, đặc biệt là tổ chức các hoạt

động thí nghiệm giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh, thu hút được sự chú

ý của trẻ sẽ kích thích được khả năng tư duy sáng tạo, góp phần tích cực phát

triển lĩnh vực nhận thức cũng như phát triển toàn diện đối với trẻ. Vì vậy, việc

cho trẻ khám phá khoa học thông qua trải nghiệm với các thí nghiệm là vô cùng

cần thiết và quan trọng.

Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo bé (3 - 4 tuổi) với

các đặc điểm cơ bản khác biệt so với các độ tuổi như:

- Trẻ không chỉ ghi nhớ những dấu hiệu bên ngoài mà trẻ đi dần vào

thuộc tính bên trong của sực vật.

- Trẻ bắt đầu nhớ được ý nghĩa đơn giản của đồ vật, các sự kiện

- Tư duy của trẻ phát triển đi từ khái quát trên cơ sở những dấu hiệu bên

ngoài của đồ vật đến khái quát những dấu hiệu bản chất của đồ vật, hiện tượng.

trẻ chủ yếu là tư duy trực quan-hành động, hay gọi tư duy bằng tay theo phương

thức “thử và có lỗi”.

- Ở trẻ đã xuất hiện một số dạng phán đoán, suy lý đơn giản gắn liền với

các sự kiện, hiện tượng mà trẻ tri giác được gắn với hoàn cảnh cụ thể.

Từ những đặc điểm đó giúp cho giáo viên có thể lựa chọn các hoạt động

khám phá cho trẻ phù hợp và góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.

 

pdf 15 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1441Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi thực hành các thí nghiệm khoa học đơn giản hiệu quả", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 lớp mẫu giáo bé C2 trong trường 
mầm non từ đầu năm đến thời điểm hiện tại. 
 2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Cơ sở lý luận: 
 Những nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi trẻ mầm non cho 
thấy: trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh mình bằng cách “Chơi bằng học và học 
bằng chơi”, mọi sự vật, hiện tưởng đều được trẻ hiểu và biết thông qua “Lăng 
kính chủ quan” của mình và tất cả những gì xung quanh trẻ đều là mới lạ, đều là 
những điều kì diện mà trẻ mong muốn được tìm hiểu và khám phá. 
 Thông qua hoạt động khám phá khoa học, đặc biệt là tổ chức các hoạt 
động thí nghiệm giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh, thu hút được sự chú 
ý của trẻ sẽ kích thích được khả năng tư duy sáng tạo, góp phần tích cực phát 
triển lĩnh vực nhận thức cũng như phát triển toàn diện đối với trẻ. Vì vậy, việc 
cho trẻ khám phá khoa học thông qua trải nghiệm với các thí nghiệm là vô cùng 
cần thiết và quan trọng. 
 Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo bé (3 - 4 tuổi) với 
các đặc điểm cơ bản khác biệt so với các độ tuổi như: 
 - Trẻ không chỉ ghi nhớ những dấu hiệu bên ngoài mà trẻ đi dần vào 
thuộc tính bên trong của sực vật. 
- Trẻ bắt đầu nhớ được ý nghĩa đơn giản của đồ vật, các sự kiện 
- Tư duy của trẻ phát triển đi từ khái quát trên cơ sở những dấu hiệu bên 
ngoài của đồ vật đến khái quát những dấu hiệu bản chất của đồ vật, hiện tượng. 
trẻ chủ yếu là tư duy trực quan-hành động, hay gọi tư duy bằng tay theo phương 
thức “thử và có lỗi”. 
- Ở trẻ đã xuất hiện một số dạng phán đoán, suy lý đơn giản gắn liền với 
các sự kiện, hiện tượng mà trẻ tri giác được gắn với hoàn cảnh cụ thể. 
Từ những đặc điểm đó giúp cho giáo viên có thể lựa chọn các hoạt động 
khám phá cho trẻ phù hợp và góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. 
2. Thuận lợi, khó khăn 
a. Thuận lợi 
- Giáo viên được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, BGH nhà trường, ban 
đại diện hội cha mẹ học sinh: đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các 
hoạt động nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ. 
- Nhà trường cũng đầu tư rất nhiều đồ dung, dụng cụ thí nghiệm và thiết 
kế riêng một khu để cho trẻ có môi trường tốt nhất để trải nghiệm. 
- Đội ngũ giáo viên nhà trường đa số trẻ, năng động, ham học hỏi, sẵn 
sàng tiếp nhận, tìm tòi cái mới, yêu nghề, yêu trẻ. 
- Bản thân tôi có vài năm đứng lớp bé nên tôi cũng hiểu được tâm sinh lý 
của trẻ. 
- Lớp học sinh là lứa tuổi mẫu giáo bé, hầu hết đều có ý thức và nề nếp 
trong học tập. Trẻ mạnh dạn tự tin, thông minh thích tham gia vào các tiết dạy 
có hình ảnh minh họa, các trò chơi trên máy tính. 
b. Khó khăn 
- Kỹ năng , sự ghi nhớ, quan sát, logic, tư duy, so sánhcủa trẻ của trẻ 3-
4 tuổi còn hạn chế 
- Đa số phụ huynh còn chưa quan tâm đến vấn đề cho trẻ được thực hiện 
trải nghiệm các thí nghiệm 
 3
- Các đồ dùng với số lượng còn hạn chế, chi phí cho mỗi lần làm thí 
nghiệm có thể sẽ tốn kém hơn dạy chay hoặc dạy qua video, hình ảnh 
3. Các biện pháp thực hiện 
3.1.Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ được trải nghiệm các thí 
nghiệm khoa học đơn giản. 
Môi trường giáo dục là người giáo viên thứ hai tổ chức và hướng dẫn trẻ 
chơi, trẻ hoạt động nhận thức và phát triển. Do vậy, việc tạo môi trường học tập 
xung quanh lớp cho trẻ là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá 
nhân nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình giúp 
trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỹ năng 
của trẻ được củng cố và bổ sung. Khi xác định nội dung của môi trường trong 
lớp tôi đã chú trọng đến góc khám phá. 
Với sự quan tâm và đánh giá cao về tầm quan trọng của việc cho trẻ khám 
phá khoa học, ban giám hiệu trường mầm non Tân Mai đã đầu tư các đồ dùng 
thiết bị để giúp cô và trò dễ dàng thực hiện các thí nghiệm khoa học đơn giản. 
Đặc biệt nhà trường đã chọn một vị trí không gian rất phù hợp để trẻ có thể thoải 
mái, dễ chịu từ đó giúp trẻ có thể tập trung hơn, tư duy, quan sát tốt hơn các thí 
nghiệm. Từ đó thì hiệu quả của việc trẻ làm các thí nghiệm khoa học sẽ tốt hơn. 
(Ảnh minh họa 1: Góc thí nhiệm ở sảnh tầng 3) 
Ngoài khu thí nghiệm của nhà trường được thiết kế ở sảnh tầng 3, trong 
lớp tôi cũng tập trung thiết kế góc khám phá sao thật khoa học, đẹp mắt để thu 
hút sự chú ý của trẻ. Vị trí góc khám phá trong lớp tôi lựa chọn khu vực rộng rãi, 
gần của sổ, có nhiều ánh sáng tự nhiên, và trẻ dễ dàng hoạt động. Khu vực này 
là chỗ trẻ thường xuyên nhìn thấy gần như là đầu tiên khi bước chân vào lớp 
học. Điều này cũng góp phần kích thích sự tìm tòi mày mò và muốn khám phá 
khoa học. 
Các đồ dùng, nguyên liệu luôn được để găn nắp, gọn gàng và dễ nhìn, dễ 
lấy, giúp trẻ phát huy được tất cả những kĩ năng, kiến thức của mình. Tôi luôn 
thường xuyên bổ xung các đồ dùng, nguyên liệu mới cho góc khám phá khoa 
học lớp mình. Từ đó thu hút được sự hứng thú của trẻ, kích thích được sự tò mò 
ham học hỏi của trẻ. Các ống thí nghiệm bằng thủy tinh, các đồ dễ vỡ được để ở 
riêng một chỗ giúp trẻ dễ nhìn, dễ lấy nhất. Các nguyên vật liệu mở có sẵn như : 
Bóng bay, bột backingsoda, dấm, muối, đường, dầu ăn, sữa, thì được để vào 
từng khay theo từng loại thí nghiệm. Như vậy trẻ rất thuận lợi trong việc có đầy 
đủ đồ dùng dụng cụ cho thí nghiệm, mà không mất quá nhiều thời gian đi tìm để 
đủ đồ dùng để làm. Với các đồ dùng đều được dán tên, và hình ảnh của thí 
nghiệm, điều này tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại là một yếu tố rất quan 
trọng đối với trẻ vì trẻ ở độ tuổi này chưa biết đọc, dựa hoàn toàn vào biểu tượng 
và hình ảnh minh họa. Nhờ có một số thay đổi về môi trường lớp học và sảnh thí 
nghiệm ở tầng 3, mà trẻ đã tự tin, thoải mái, tự do, để trải nghiệm, khám phá, 
tìm tòi điều mới lạ qua từng thí nghiệm mà trẻ được làm. 
(Ảnh minh hoạ 2: Góc khám phá trong lớp) 
3.2 Biện pháp 2: Lựa chọn các thí nghiệm đơn giản theo chủ đề, sự 
kiện phù hợp với trẻ 3-4 tuổi 
Một trong những hoạt động học tập thu hút được sự chú ý với các bé đó là 
hoạt động khám phá khoa học. Đây là một hoạt động học tập vui và bổ ích, các 
 4
bé ai cũng hào hứng tham gia, hoạt động đã khơi gợi được sự thích thú và đam 
mê khám phá thế giới xung quanh bé. Do đặc điểm nhận thức của bé lứa tuổi 
mầm non, đặc biệt trẻ 3-4 tuổi khác với người lớn, bé thích các hoạt động chân 
tay và khám phá bằng các giác quan. Các bé rất hay đặt câu hỏi trong hoạt động 
như: Tại sao? Sao lại thế ạ? Sao lại là thế kia hả cô?... Chính vì vậy, đòi hỏi cô 
giáo phải lựa chọn các hoạt động để giúp trẻ trả lời các câu hỏi tò mò, những 
mong muốn được khám phá. Việc lựa chọn các đề tài thí nghiệm cho trẻ thực 
hiện cực kỳ quan trọng. Giáo viên cần phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các thí 
nghiệm trước khi đưa vào từng giờ học. 
+ Việc đầu tiên cần làm là phải đảm bảo tính an toàn cho trẻ. Cô giáo phải 
lường trước được khi làm thí nghiệm này hiện tượng gì xảy ra, hiện tượng đó có 
gây nguy hiểm cho trẻ hay không? Và trước khi cho trẻ làm thí nghiệm thì cần 
nhắc nhở trẻ chú ý điều gì để quá trình làm được an toàn và hiệu quả nhất. 
+ Nội dung, kiến thức cô giáo đưa ra trong mỗi thí nghiệm cần đảm bảo 
phù hợp với trẻ. Đặc biệt, với trẻ 3-4 tuổi lượng kiến thức trẻ dung nạp được chỉ 
ở mức độ đơn giản, đơn thuần và dễ dàng nhận thấy. Khi giáo viên hiểu được 
điều này thì việc lựa chọn đề tài cho trẻ thí nghiệm mới phù hợp, không bị quá 
khó đối với trẻ. Làm tốt điều này thì chắc chắn hiệu quả của thí nghiệm sẽ cao 
hơn đối với trẻ. Với sự tìm hiểu nghiên cứu và dựa vào kế hoạch năm học tôi đã 
đưa ra một số thí nghiệm phù hợp với nhận thức của trẻ lớp tôi, và đã thực hiện 
trong năm học 2019- 2020. 
Chủ đề, 
sự kiện 
Các thí 
nghiệm 
Chuẩn bị đồ dùng Cách tiến hành 
Động 
vật 
Trứng 
sống – 
Trứng 
chín 
- 1 quả trứng sống; 1 quả trứng chín - Xoay lần lượt từng quả 
trứng và quan sát 
Nước Trứng 
nổi trên 
nước 
- 2 quả trứng, 2 cốc nước, muối 
- Đổ nước tinh khiết vào 
2 cốc đã đánh dấu, cho 
muối vào 1 cốc, thả trứng 
vào 2 cốc và quan sát. 
Nước Thí 
nghiệm 
hòa tan 
trong 
nước: 
- 3 cốc, đường, muối, cát, thìa 
- Cho lần lượt từng các 
nguyên vật liệu vào từng 
cốc, dung thìa khuấy và 
quan sát. 
Thực 
vật 
Tạo màu 
cho cây 
cải thảo: 
- 3 cái cốc, phẩm màu, lá cải thảo 
- Hòa tan phẩm màu vào 
từng cốc, sau đó cắm lá 
cải thảo vào từng cốc và 
quan sát 
Trường Giấy - Màu sáp, giấy, cốc nước - Lấy màu sáp tô màu hết 
 5
mầm 
non 
không bị 
ướt khi tô 
màu 
tờ giấy, sau đó đổ nước 
vào tờ giấy. 
Nước Trộn dầu 
với nước: 
- Chai, dầu ăn, nước, màu thực 
phẩm 
- Cho màu thực phẩm vào 
nước và cho thêm dầu ăn, 
đóng nắp chai và lắc 
mạnh 
 Thí 
nghiệm 
với nam 
châm. 
- Nam châm, sắt, đồng, nhôm 
- Đưa nam châm lại gần 
các vật kia, và quan sát 
hiện tượng 
Noel Thổi 
bóng bay 
- Bóng bay, dấm, bột backingsoda 
- Cho bột backingsoda 
vào trong bóng bay, úp 
miệng bóng bay vào chai 
dấm để bột rơi xuống 
chai dấm. 
Nước Làm máy 
lọc nước 
mini 
- Chai nhựa cắt đít, than củi, sỏi, 
cát, bông, nước bẩn 
- Cho lần lượt, bông, 
than, cát, sỏi rồi đổ nước 
bẩn vào 
8/3 Làm cầu 
vồng 
băng kẹo 
- Kẹo M&M, đĩa, nước ấm 
- Xếp các viên kẹo nhiều 
màu sắc vào mép đĩa, rót 
nước ấm vào và quan sát 
Hiện 
tượng 
thiên 
nhiên 
Núi lửa 
- Bột backingsoda, phẩm màu đỏ, 
nước, giấm, nước rửa bát, chai nhựa 
- Cho bột backingsoda, 
nước, phẩm màu vào chai 
nhựa, cho thêm nước rửa 
chén và giấm vào. Quan 
sát 
 - Chọc 
que vào 
bóng bay 
mà không 
vỡ 
- Bóng bay, que nhọn, dầu thực vật 
- Thỏi quả bóng bay cho 
to vừa phải, que nhọn 
nhúng vào dầu thực vật 
và chọc vào phần đầu gần 
núm thắt bóng bay 
 6
 - Bóng 
bay 
không 
cháy khi 
đốt 
- Bóng bay, nước, nến 
- Cho nước vào quả bóng 
bay, đưa quả bóng vào 
ngọn nến 
 - Đổi 
màu khi 
pha trộn 
màu sắc 
- Màu nước đỏ, trắng, xanh lam, 
đen, vàng.. 
- Trộn màu: 
+ đỏ + xanh lá cây = vàng 
+ Đỏ + xanh dương = 
hồng 
+ 
 - Sự 
chuyển 
động của 
sữa 
- Sữa tươi, phẩm màu, nước rửa bát, 
đĩa 
- Đổ sữa ra đĩa, nhỏ phẩm 
màu ra từng góc của đĩa 
sữa, dùng tăm bông chấm 
nước rửa bát sau đó chấm 
vào đĩa sữa 
 - Sự biến 
đổi của 
sữa 
- Sữa tươi, dấm 
- Đổ sữa vào cốc, rót dấm 
vào sữa. Quan sát 
 - Lốc 
xoáy 
- Nước, nước rửa chén, bình trong 
- Cho nước vào trong 
bình, rót nước rửa chén 
vào, đập nắp lại sau đó 
lắc bình. Quan sát 
 - Tạo 
mưa 
- Bình có nắp, đá, nước nóng 
- Rót nước nóng vào bình 
rồi đập nắp lại, xếp đá lên 
trên nắp bình và quan sát 
 - Chiếc 
cầu sắc 
màu 
- 6 cốc, nước, phẩm màu, giấy ăn 
- Đổ nước và 3 cốc, nhỏ 
màu xanh, vàng, đỏ Cho 
1 đầu giấy ăn vào cốc 
màu xanh- 1 đầu vào cốc 
không, và lần lượt với 2 
cốc còn lại. Quan sát 
 7
3.3 Biện pháp 3: Tổ chức cho trẻ 3-4 tuổi thực hành các thí nghiệm đơn giản. 
Làm thí nghiệm ở trường mầm non được chúng tôi hướng dẫn trẻ ở mọi 
lúc mọi nơi. Ngoài giờ học chính tôi đã đưa những thí nghiệm đó lồng ghép vào 
các hoạt động hàng ngày như: hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động 
chiều để trẻ được trải nghiệm, thí nghiệm nhiều hơn. Khi lên kế hoạch tháng, tôi 
đã mạnh dạn để trẻ lớp tôi hoạt động 2 buổi ở sảnh khám phá thí nghiệm của 
trường, 1 buổi vào giờ hoạt động chiều. Riêng hoạt động góc thì luôn chuẩn bị 
đầy đủ đồ dùng để trẻ có thể thỏa sức tìm tìm khám phá hàng ngày. 
Với hoạt động ngoài trời, tôi sẽ lựa chọn các đề tài khám phá để tận dụng 
được ánh sáng tự nhiên, không khí, áng nắng như thí nghiệm chồng giấy bóng 
kính các màu lên nhau giơ lên trên ắng sáng để nhìn rõ được sự thay đổi màu 
sắc. Và các đề tài cần nhiều dụng cụ to, cồng kềnh, cần nhiều không gian và 
diện tích tôi cũng đưa vào hoạt động ngoài trời để thực hiện. Khi hướng dẫn trẻ 
cách thực hiện thí nghiệm tôi cũng hướng dẫn đơn giản nhanh gọn dễ hiểu, tránh 
rườm rà để trẻ có nhiều thời gian vào thực hiện trải nghiệm. Với các hoạt động 
thí nghiệm ngoài trời tôi nhận thấy trẻ rất thích thú, vủi vẻ từ đó phát huy hết 
tính sáng tạo, tư duy và đặc biệt là khả năng quan sát của trẻ. 
(Ảnh minh họa 3: Thí nghiệm ngoài trời) 
Riêng với hoạt động góc, vì tính chất của hoạt động này là diện tích 
không được rộng rãi thoải mái như hoạt động học hay hoạt động ngoài trời nên 
tôi thường chuẩn bị các thí nghiệm hạn chế đi lại, đồ dùng nhỏ gọn, dễ lấy, dễ 
làm. Đặc biệt tôi sắp xếp góc khám phá gần các góc tĩnh như góc kỹ năng và góc 
học tập để tránh những tình huống vai chạm dẫn đến đổ vỡ, và khó di chuyển 
khi đi lấy đồ. 
(Ảnh minh họa 4: Thí nghiệm trong góc) 
Để hiệu quả của các thí nghiệm khoa học được hiệu quả thì việc chuẩn bị 
đồ dùng cho trẻ thực hiện cũng là một phần vô cùng quan trọng. Từ việc chọn 
nội dung phù hợp với trẻ rồi việc tiếp theo giáo viên sẽ phải chọn lựa đồ dùng 
sao cho trẻ dễ thực hiện, và tuyệt đối an toàn cho trẻ. Với các đồ dùng dễ vỡ thì 
nhắc trẻ nhẹ nhàng cẩn thận, không đi lại chạy nhảy quá nhiều trong khi thực 
hiện. 
Đẻ trẻ có thể tự tay làm các thí nghiệm khoa học thì cần ở trẻ có những kĩ 
năng tương đối tốt. Chính vì vậy giáo viên cũng cần quan tâm chú trọng rèn kĩ 
năng cho trẻ trong và ngoài giờ hoạt động, có như thế kết quả của các giờ cho trẻ 
thí nghiệm mới đạt hiệu quả cao. 
3.4 Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh sưu tầm các đồ dùng thí 
nghiệm và hướng dẫn trẻ thực hành ở nhà 
Phần lớn các bậc phụ huynh đều cho rằng khoa học rất khó và trừu tượng 
đối với trẻ em, đặc biệt là khoa học cho trẻ mầm non. Tuy nhiên, thay vì nhìn 
nhận trực diện như vậy, nhà trường và giáo viên sẽ phân tích cho các bậc phụ 
huynh trong các buổi họp phụ huynh hay qua nhóm zalo của lớp để cha mẹ học 
sinh sẽ thấy học tập - thí nghiệm khoa học đáp ứng được tính hiếu kỳ của trẻ 
đồng thời hình thành tư duy khoa học cho trẻ. Cô giáo sẽ ghi lại những hình ảnh 
của các buổi thí nghiệm của trẻ gửi cho bố mẹ và từ đó các bậc phụ huynh sẽ 
hiểu rõ hơn tầm quan trọng và ý nghĩ của việc cho trẻ trải nghiệm các thí nghiệm 
khoa học đơn giản. 
 8
 Qua mỗi thí nghiệm khoa học đơn giản sẽ đem lại cho trẻ không chỉ là 
những kiến thức thông thường mà giúp trẻ khám phá xung quanh cuộc sống 
hàng ngày, trẻ được xem, được học, được chơi và quan trọng là trẻ được tự mình 
trải nghiệm, chính những điều này đã mang lại sự hấp dẫn riêng đến từ khoa 
học. Thông qua các tiết học theo phương pháp này, bé sẽ được tự tìm hiểu, tự 
trải nghiệm khám phá, tự tìm ra những mối liên hệ đơn giản mà khoa học giữa 
các sự vật hiện tượng, và tự để đưa ra kết luận cũng như cách giải quyết vấn đề 
cho chính mình. Trẻ cần được xây dựng một nền tảng tốt ngay từ khi còn nhỏ, 
đó là điều vô cùng quan trọng để gia đình và nhà trường nên khuyến khích trẻ. 
Từ các buổi trao đổi, hình ảnh video các con tự trải nghiệm, sẽ giúp các bậc phụ 
huynh hiểu hơn về vấn đề này, từ đó sẽ kết hợp với cô giáo trên lớp để củng cố 
lại kiến thức, rèn thêm về kĩ năng, mở rộng hơn sự hiểu biết cho trẻ. 
Từ đầu năm đến giờ nhờ có sự trao đổi thường xuyên giữa cô giáo và các 
bậc phụ huynh mà các bậc phụ huynh đã quan tâm hơn rất nhiều đến các hoạt 
động của cô và trò trên lớp. Các bậc phụ huynh đã mang ủng hộ lớp rất nhiều đồ 
dung như: Cốc thủy tinh, bình nước trong, dấm, sữa, muối, trứng, các hộp, lọ để 
dung trong các thí nghiệm cho trẻ. Ví dụ trong tuần có kế hoạch làm thí nghiệm 
trứng nổi trứng chìm, tôi đã thông báo trên nhóm zalo của lớp về nội dung cuả 
thí nghiệm và kêu gọi phụ huynh chuẩn bị cho con mang trứng đến lớp. 
(Ảnh minh họa 5: Đồ của phụ huynh mang đến lớp) 
Ngoài ra, tôi còn quay lại cách thực hiện một số thí nghiệm để gửi cho 
phụ huynh dành thời gian hướng dẫn con làm tại nhà. Tôi lựa chọn các thí 
nghiệm cần nhiều thời gian mới có thể thấy được kết quả, hay các thí nghiệm 
vui cần các đồ dung đơn giản, dễ kiếm, có sẵn trong gia đình để bố, mẹ trẻ có 
thể cùng thực hiện với trẻ mọi lúc mà không cần phải mất quá nhiều thời gian 
chuẩn bị đồ dùng. 
3.5 Biện pháp 5: Tự học tập, tích lũy các kinh nghiệm trong tổ chức các 
hoạt động thí nghiệm cho trẻ 
Nhận thấy tầm quan trọng của nội dung cho trẻ làm thí nghiệm khoa học 
đơn giản cho trẻ 3-4 tuổi nên bản thân tôi ngay từ đầu đã luôn ý thức tự tìm tòi, 
học hỏi thêm các thí nghiệm hay trong sách, báo, trang mạng trong nước và 
nước ngoài. Tôi tìm và lựa chọn các kiến thức khoa học, phản ứng hóa học giữa 
các chất, hiện tượng tự nhiên.để có thể ứng dụng vào các đề tài thí nghiệm. 
Nếu người giáo viên không trau dồi thêm các kiến thức thì sẽ không tiếp cận kịp 
sự đổi mới của chương trình, nội dung đưa vào không mới lại thì dẫn đến việc 
trẻ sẽ bị nhàm chán, giảm hứng thú. 
Trong mỗi cá nhân đều có năng khiếu thiên về lĩnh vực nào đó mà bản 
thân tôi nhận thấy trong trường tôi có những đồng nghiệp rất chịu khó tìm tòi, 
nghiên cứu học hỏi và mạnh dạn thực hiện các thí nghiệm khoa học cho trẻ lớp 
mình. Qua các cuộc họp chuyên môn các giáo viên đó sẽ chia sẽ những kinh 
nghiệm đúc rút qua từng hoạt động dạy trên cho trẻ. Từ đó mà các giáo viên sẽ 
thuận lợi, tự tin hơn trong quá trình thực hiện cho trẻ. Không mắc phải những lỗi 
khi dạy trẻ, và xử lý tốt các tình huống xảy ra. Ngoài ra, các giáo còn trao dổi 
với nhau các đề tài, các thí nghiệm hay cho nhau, từ đó mà các giáo viên có 
thêm rất nhiều đề tài để lựa chọn đưa vào thực hiện cho trẻ lớp mình 
 9
Qua việc tự học tập, trau dồi thêm kiến thức, trao đổi học hỏi thêm kinh 
nghiệm của đồng nghiệp thì giáo viên sẽ có lượng kiến thức về khoa học phong 
phú hơn. Kỹ năng sư phạm, kỹ năng xử lý tình huống sẽ nhanh nhạy và hiệu quả 
hơn. Đặc biệt các phương pháp, hình thức tổ chức được linh hoạt chọn lựa nhiều 
cách giúp trẻ có tâm lý thoải mái, vui vẻ, sảng khoái hấp dẫn khi vào giờ hoạt 
động. 
4. Kết quả đạt được 
4.1. Kết quả đối với trẻ 
- Trẻ tự tin khi giao tiếp, hợp tác làm việc theo nhóm, thể hiện tinh thần 
đồng đội, biết chia sẻ, biết giải quyết vấn đề. 
- Thông qua các hoạt động làm thí nghiệm trẻ không chỉ được phát triển 
nhận thức mà còn được phát triển các mặt khác: 
+ Về mặt tình cảm quan hệ xã hội: Qua buổi hoạt động thí nghiệm như 
vậy trẻ rất phấn khởi vì được cùng nhau trực tiếp làm những thí nghiệm, được 
giao lưu với cô giáo và các bạn, tạo cho trẻ tính hợp tác và có kĩ năng xử lí tình 
huống. 
+ Về mặt phát triển ngôn ngữ: Trẻ biết trao đổi với nhau về một vẫn đề, 
biết chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết với nhau, biết suy đoán những hiện tượng 
sắp xảy ra. Nắm được những điều giáo viên nói và biết đặt những câu hỏi “Tại 
sao” 
+ Về mặt thể chất: Trẻ được trực tiếp làm những thí nghiệm đó nên trẻ sẽ 
biết cách sử dụng đồ dùng an toàn và hợp lý. 
4.2. Kết quả đối với giáo viên 
 Sau khi tiến hành những biện pháp trên tôi đã tạo được môi trường học 
tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp có khoa học. Giáo viên yên tâm, phấn 
khởi, có kinh nghiệm hơn, biết cách lập kế hoạch khi tổ chức các hoạt động 
khám phá. 
- Bổ xung được nhiều đồ dùng, đồ chơi cho tiết dạy. 
- Giáo viên tự tin, chủ động trong việc lựa chọn nội dung và tổ chức dạy 
cho trẻ 
- Giáo viên xử lý tình huống nhanh nhạy và hiệu quả hơn. 
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
1. Kết luận 
Sau một thời gian áp dụng các biện pháp tôi nhận thấy: 
 - Qua các giờ học tôi nhận thấy trẻ tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ 
nhàng, dễ nhớ và ghi nhớ lâu hơn 
- Giáo viên nâng cao về kĩ năng sư phạm và xử lý tình huống 
- Giờ học không còn bị nhàn chán, ắp đặt mà trẻ được tự trải nghiệm, tự 
tìm ra kết quả 
- Trẻ được phát triển tư duy, kỹ năng và ứng phó với các hiện tượng của 
thế giới xung quanh tốt hơn 
Việc đưa các thí nghiệm khoa học đơn giản vào các giờ học cho trẻ là rất 
cần thiết. Nhằm giúp trẻ tích lũy kiến thức và kĩ năng. Các kỹ năng của trẻ cũng 
tốt lên nhiều, đặc biệt trẻ rất hứng thú với các hoạt động mà giáo viên đưa ra. 
Hơn nữa qua quá trình khám phá trải nghiệm đã phát triển được ở trẻ khả năng 
 10
tập trung chú ý, sự khéo léo của đôi bàn tay, óc suy đoán, tưởng tượng khi quan 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_3_4_tuoi_thu.pdf