PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Thế giới xung quanh rất phong phú, đa dạng và hấp dẫn mà trẻ em lại
được sinh ra và lớn lên giữa thế giới của những sự vật và hiện tượng đa dạng đó.
Chính vì vậy mà việc tổ chức cho trẻ làm quen với môi trường số lượng là một
trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu được trong giáo dục trẻ ở lứa
tuổi mầm non. Nhờ cho trẻ làm quen với môi trường số lượng đã góp phần hình
thành ở trẻ những biểu tượng đúng đắn về các sự vận hiện tượng, cung cấp cho
trẻ những tri thức đơn giản có hệ thống về tập hợp, con số, phép đếm Đồng
thời việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non còn có tác dụng
hình thành cho trẻ những khả năng tìm tòi, quan sát . thúc đẩy sự phát triển tư
duy, phát triển ngôn ngữ ở trẻ do đó các giác quan của trẻ cũng phát triển và
khả năng cảm nhận nhanh nhạy chính xác, tư duy của trẻ có điều kiện phát triển,
giúp trẻ làm giàu vốn từ, phát âm chính xác và diễn đạt mạch lạc những suy nghĩ
của mình. Từ đó trẻ trở nên có tổ chức, có kỷ luật, biết chú ý lắng nghe và ghi
nhớ, tích cực và độc lập giải quyết nhiệm vụ được giao đúng thời gian qui
định Việc dạy học những kiến thức toán học sơ đẳng cho trẻ nhất là số lượng
không chỉ góp phần phát triển các năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ
mà còn góp phần giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ.
trẻ làm quen với một số phép tính trên tập hợp, điều đó tạo tiền đề cho trẻ hiểu bản chất của các phép tính đại số mà trẻ sẽ học ở trường phổ thông. Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 4 /15 Từ những quan điểm trên tôi nhận thấy cần phải làm thế nào để giúp các cháu lớp mình có những kiến thức hiểu biết về toán học, nhất là về tập hợp số lượng. Giúp các cháu có hứng thú với toán số lượng, giúp cho phụ huynh hiều được tầm quan trọng của việc cho con em họ đến trường mầm non và cùng giáo viên cung cấp mở rộng thêm cho con em mình những kiến thức hiểu biết về toán số lượng giúp phát triển ở con em mình những năng lực quan sát, nhận xét, tư duy và vốn sống thực tiễn của con em mình về xung quanh. II. THỰC TRẠNG. 1. Thuận lợi và khó khăn. 1.1. Thuận lợi - Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, phòng học sạch sẽ, có đầy đủ các tiện nghi cần thiết đồ dùng đồ chơi đầy đủ phục vụ cho việc học tập và vui chơi của trẻ. - Hàng năm chúng tôi được học lớp bồi dưỡng chuyên môn của Phòng giáo dục huyện Gia Lâm, tham quan và dự một số hoạt động, tiết dạy của trường bạn và đồng nghiệp trong trường. Đó cũng là điều kiện để tôi được học tập, củng cố thêm kiến thức phục vụ cho tiết dạy của mình. - 2 giáo viên trong lớp đều có trình độ chuyên môn, luôn nhiệt tình trong công việc, đặc biệt luôn có sự đam mê đối với bộ môn toán học. - Bên cạnh đó, phụ huynh luôn tin tưởng, sẵn sàng tạo mọi điều kiện cũng như phối hợp với giáo viên để giúp trẻ yêu thích và tự tin khi học toán. 1.2. Khó khăn. - Nhận thức của trẻ chưa đồng đều, kĩ năng đếm còn hạn chế. - Một số cháu nghỉ học nhiều, sức khỏe yếu nên khi học tập cũng hạn chế tiếp thu, hứng thú quan tâm đến các đối tượng xung quanh - Trẻ hiếu động, thích tìm tòi khám phá nhưng đồ dùng trực quan chưa đáp ứng nhu cầu của trẻ. Trẻ không hứng thú với các hoạt động tĩnh trong góc học tập, các thao tác chơi đơn giản, lặp lại. 2. Thực trạng. - Khảo sát thực trạng trên 34 trẻ. (Phiếu 1: Khảo sát đầu năm) III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ THỰC HIỆN: Để giúp trẻ hứng thú làm quen với các biểu tượng số lượng chính xác và cung cấp thêm nhiều hiểu biết cho các cháu về các tập hợp số lượng. tôi đã tìm tòi tham khảo tài liệu, sách báo, thông tin mạng soạn giảng vận dụng nhiều hình thức đổi mới vào các họat động, trò chơi cho các cháu với những biện pháp sau: Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 5 /15 1. Biện pháp 1: Chuẩn bị đồ dùng học cụ phục vụ cho tiết học. Tôi quyết tâm cho trẻ làm quen với toán theo hình thức đổi mới, thực hiện đầy đủ và đúng chương trình hoạt động với toán theo yêu cầu đổi mới. Đầu tư vào bài soạn cho giờ hoạt động chung đảm bảo đầy đủ các nội dung tập hợp và số lượng, trong đó có dạng có nội dung trọng tâm và nội dung kết hợp. Có nhiều sáng tạo trong quá trình hướng dẫn, dẫn dắt bài để giúp trẻ cảm nhận ngay với những hoạt động mà trẻ sẽ thực hiện và giúp trẻ hứng thú và hoạt động tích cực. Có tích hợp một số môn học khác. Tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, kỹ năng chơi với các trò chơi với toán và kỹ năng tập hợp và số lượng Tạo điều kiện cho trẻ làm quen với kỹ năng học toán. Ở trẻ 3 - 4 tuổi tư duy trực quan hình tượng phát triển rất mạnh. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để giúp trẻ làm quen với các biểu tượng số lượng được dễ dàng, được cụ thể hơn. Dựa trên đặc điểm này tôi luôn tạo điều kiện cho các cháu được tiếp xúc quan sát trực tiếp với các biểu tượng tập hợp. - Quan sát, thực hành trực tiếp: Các đồ chơi, con vật, hoa quả, dụng cụ xung quanh . - Quan sát qua băng hình trên Tivi, máy vi tính: Hình ảnh các số lượng cho trẻ nhìn, so sánh, đếm và làm các bài tập - Các dụng cụ, học cụ theo chủ đề cho trẻ học và chơi. - Các đồ dùng đồ chơi tự tạo của các chủ đề. * Sử dụng hình ảnh: Tôi sử dụng tranh ảnh cỡ 20x30cm ở các góc hoạt động. Tôi đặt các câu hỏi để hướng cháu tri giác các câu hỏi có tác dụng kích thích hứng thú quan sát và rèn luyện tư duy cho cháu. Ví dụ: Các cháu nhìn thấy những gì trong bức tranh này? Còn gì nữa? Bức tranh này vẽ bao nhiêu con vật? Con vật nào có nhiều? Con vật nào có một? Hình ảnh 1: Tranh về các nhóm số lượng. * Sử dụng mô hình: Mô hình tùy theo chủ đề được bố trí trong lớp hay làm từ bìa cứng, gỗ, nhựa hay bằng các đồ chơi nhựa hay tự tạo của cô và cháu. Mô hình phải mang tính tổng hợp sinh động hấp dẫn cháu. Cháu có thể đứng xung quanh mô hình và tôi hướng dẫn cháu tri giác nhận xét so sánh về các nhóm số lượng của mô hình. * Sử dụng phim (ti vi, máy chiếu, chương trình trình chiếu): Sử dụng phim ảnh, đầu đĩa, máy vitính, đèn chiếu có nội dung phục vụ chủ đề nào đó trong môn học làm quen với toán. Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 6 /15 Ví dụ: Băng hình về các loại cây, các loài hoa, các con vật và các đoạn phim cho trẻ thấy rõ từng con vật, phương tiện chuyển độnggiúp trẻ xem ghi nhớ đếm, so sánh các nhóm số lượng. Nội dung phim có tác dụng củng cố và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. Nó cũng có tác dụng tích lũy tri thức cho trẻ và giúp trẻ quan sát tốt hơn khi cô đặc các câu hỏi so sánh nhận xét về số lượng. Ví dụ: Các bài tập đếm tìm nhóm có số lượng theo yêu cầu của cô, các bài tập chọn thêm số lượng đúng theo yêu cầu của cô. Với hình ảnh thật, màu sắc sặc sở các hình chuyển động di chuyển được trên màn hình giúp trẻ tập đếm, so sánh các nhóm số lượng. Nội dung các bài tập có tác dụng củng cố kĩ năng đếm, nhận biết so sánh các nhóm số lượng với nhau. Đồng thời các bài tập này có tác dụng cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin làm bài tập trên máy tính (sử dụng chuột bàn phím để thực hiện các bài tập. Ngoài những yêu cầu về giáo dục thẩm mỹ, tôi cũng chú ý đến yêu cầu về vệ sinh an toàn cho các cháu khi chơi, thực hành. Bên cạnh đó các học cụ, dụng cụ học v.v phải có dáng vẻ ngộ nghĩnh gần gũi với các cháu, không quá cầu kỳ và gây hứng thú thu hút các cháu, các đồ chơi được nhân cách hóa và chuyển động được càng tốt. 2. Biện pháp 2: Hình thành các biểu tượng về tập hợp cho trẻ. - Dạy trẻ nhận biết và tạo nhóm vật theo 1 dấu hiệu chung, sử dụng các nhóm vật giống nhau và chỉ cho trẻ dấu hiệu chung của nhóm vật. Ví dụ: Ở trên bảng cô gắn những hình gì? Màu gì? Có dạng hình gì? Tất cả hình trong nhóm đều là hình tròn. Tất cả hình trong nhóm đều là hình tròn màu đỏ + Cho trẻ thực hành tạo nhóm vật theo dấu hiệu chung. Ví dụ: Nhặt tất cả gia cầm, toàn bộ con vật nào thuộc nhóm gia cầm ra ngoài cho cô, toàn bộ những gia cầm + Biểu thị một tập hợp trọn vẹn (hình dạng, màu sắc). Ví dụ: Con vừa nhặt những hình gì vậy? Con vừa nhặt tất cả những hình tròn Các bài luyện tập nhóm đồ vật theo dấu hiệu chung cần được phức tạp dần, tiếp theo trẻ sẽ có thao tác với nhóm vật có 2,3 dấu hiệu khác nhau như: Màu sắc và hình dạng, hình dạng và kích thước. Tuy nhiên trẻ chỉ tạo nhóm theo 1 dấu hiệu Hình ảnh 2: Tiết học dạy trẻ nhận biết và tạo nhóm vật theo 1 dấu hiệu chung. - Dạy trẻ tạo nhóm vật theo 2 dấu hiệu chung [hình dạng (tên gọi), màu sắc] Ví dụ: Nhặt tất cả các bông hoa màu đỏ ra ngoài Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 7 /15 - Dạy trẻ tạo nhóm vật theo 3 dấu hiệu chung [hình dạng (tên gọi), màu sắc, chất liệu] phải chú ý cùng lúc 3 dấu hiệu. Đòi hỏi giáo viên giúp cháu chú ý lắng nghe: Chú ý ghi nhớ có chủ dịnhđược phát triển đồng thời và phát triển khả năng định hướng cùng một lúc nhiều dấu hiệu. Ví dụ: Nhặt tất cả các đồ dùng để uống màu đỏ có hình mặt trời ra ngoài cho cô Khi giao nhiệm vụ cho trẻ giáo viên nên sử dụng những từ nhấn mạnh ý nghĩa “trọn vẹn” của tập hợp như: “Chọn hết”, “Chọn tất cả”, “Chỉ toàn”, “điều là”. Hướng trẻ sử dụng các từ đó khi nhận xét nhóm vật vừa tạo “Cháu chọn tất cả những hình tròn màu đỏ”. Tóm lại tăng cường độ khó có tác dụng ở trẻ khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định, khả năng định hướng cùng một lúc nhiều dấu hiệu. 3. Biện pháp 3: Dạy trẻ tìm các nhóm vật có số lượng 1 và nhiều. Việc dạy trẻ tìm một và nhiều có tác dụng dạy trẻ hình dung tất cả các vật cùng loại vào một thể trọn vẹn ngay cả khi các vật đó ở các vị trí khác nhau trong không gian. - Trong hoàn cảnh đặt sẵn (xếp đặc các đối tượng nằm trong tầm nhìn của trẻ) cho trẻ quan sát tìm vật có số lượng 1 sau đó tìm nhiều vật. Ví dụ: Con hãy đặt 1 con thỏ ở hàng trên và nhiều con mèo ở hàng dưới. Sau khi trẻ thực hiện xong nhiệm vụ, thông qua các câu hỏi của cô mà trẻ phản ánh bằng lời tên gọi (cái gì), số lượng (có bao nhiêu) và vị trí sắp đặc của các nhóm vật (ở đâu). - Tìm 1 và nhiều vật trong hoàn cảnh tự nhiên không có sự sắp đặt sẵn. Ví dụ: Các bé hãy nhìn xung quanh lớp tìm đồ vật đồ chơi có số lượng 1. Nhưng nhiều thì khó vì khả năng khái quát theo dấu hiệu chung của trẻ còn hạn chế. Bởi thế chúng ta nên hướng sự chú ý của trẻ vào đối tượng. Ví dụ: Con nhìn ở trước mặt xem cái nào có nhiều (nhiều bàn, nhiều ghế, nhiều bạn). Con nhìn xung quanh lớp xem có những đồ chơi nào có nhiều. Bằng các câu hỏi gợi mở giáo viên hướng sự chú ý của trẻ đén các góc khác nhau của lớp học. Ví dụ: Các bé hãy nhìn trong lớp, nhìn trên tường, trên kệ đồ chơi, trên cửa sổ xem cái gì có nhiều và cái gì có 1. Ngoài tiết học, giáo viên nên cho trẻ thực hiện các bài luyện tập như vậy ở mọi lúc, mọi nơi, trong lúc chơi ở sân trường, trong lúc tập thể dục Ví dụ: Bằng các câu hỏi như: Các bé nhìn xem trong sân trường có bao nhiêu cái đu quay? Bao nhiêu cái cầu trượt Hình ảnh 3: Bé học về số lượng khi chơi ở sân trường. Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 8 /15 Giáo viên phát triển ở trẻ hứng thú nhận biết số lượng các nhóm đồ vật có ở xung quanh trẻ, nhờ vậy hình thành và phát triển dần cho trẻ khả năng trừu tượng hóa khía cạnh số lượng khỏi những tính chất và đặc điểm khác của đối tượng. 4. Biện pháp 4: Dạy trẻ các biện pháp so sánh số lượng bằng thiết lập tương ứng 1:1. Trên cơ sở trẻ đã có biểu tượng về tập hợp trọn vẹn, biết phản ánh số lượng của chúng bằng các từ: Một, nhiều, trẻ đã có kỹ năng phân tích dấu hiệu chung của nhóm vật thì giáo viên bắt đầu dạy trẻ nhận biết mối quan hệ số lượng giữa các nhóm và diễn đạt mối quan hệ số lượng đó bằng lời nói như: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. - Dạy trẻ so sánh số lượng bằng 2 biện pháp: Xếp chồng và xếp cạnh. Dạy trẻ xếp chồng trước, xếp cạnh sau. * Cách dạy: Bước 1: Giáo viên dạy trẻ nắm được mục đích của các biện pháp so sánh. Coa thể so sánh bằng xếp chồng (hay xếp cạnh) dùng để so sánh số lượng của 2 nhóm vật. Dạy trẻ so sánh bằng hành động mẫu kết hợp với giảng giải. Ví dụ: + Trên bàn cô có nhóm nồi và nhóm bếp. + Muốn so sánh cô xếp nhóm bếp ra thành hàng. + Đặt từ trái sang phải. + Cô cầm tay phải lấy từng cái nồi đặt lên từng cái bếp đặc từ trái qua phải. Bước 2: Cho trẻ thực hành so sánh để hình thành kỷ năng so sánh (Bằng xếp chồng hay xếp cạnh). - Để hình thành thao tác đúng cho trẻ chúng ta nên hỏi trẻ các câu hỏi như: Con xếp bếp, nồi bằng tay nào? Xếp như thế nào? Con xếp được bao nhiêu bếp?. - Dùng hệ thống câu hỏi để hướng trẻ vào mối quan hệ giúp trẻ nhận biết số lượng. Ví dụ: So sánh xem số bếp như thế nào với số nồi? - Chúng ta có thể dùng hệ thống câu hỏi giúp trẻ nắm thủ thuật xác định mối quan hệ số lượng giữa 2 nhóm vật. Bước 3: Cũng cố bằng hệ thống bài tập so sánh, hệ thống bài tập tuân thủ các bước. + Số lượng so sánh từ ít đến nhiều. + Độ chênh lệch số lượng của 2 nhóm từ nhiều đến ít. + So sánh 2 nhóm số lượng gần nhau đến 2 nhóm xa nhau Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 9 /15 Ví dụ: + So sánh 2 nhóm hình tròn và vuông trong rổ của con. + So sánh số hình tròn trên bảng của cô và số hình vuông trong rổ của con. - So sánh số lượng các nhóm vật gồm những vật giống nhau đến những vật khác nhau. Ví dụ: Trẻ bỏ qua những dấu hiệu riêng chỉ chú ý đến những dấu hiệu chung. - So sánh các nhóm số lượng xếp theo hàng ngang và xếp theo các cách khác nhau. - So sánh số lượng các nhóm vật với số lượng các nhóm âm thanh, chuyển động. Ví dụ: So sánh số lượng vật với số tiếng vỗ tay hay so sánh số lượng các nhóm vật chuyển động trên màn hình đèn chiếu Trẻ cần có khả năng ghi nhớ chú ý có chủ định Bước 4: Cho trẻ ứng dụng kiến thức kỹ năng. Bằng nhiều hình thức khác nhau giáo viên có thể tổ chức mọi lúc mọi nơi, trong hoạt động vui chơi. Ví dụ: Như chơi xây dựng nhà, so sánh số bạn chơi và số nhà. So sánh số lượng cần chú ý đến cách sử dụng từ toán học của trẻ khi nói. Những kiến thức kỷ năng mà trẻ thu được trên tiết học cần được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống hằng ngày của trẻ trong trường mầm non. Ví dụ: Khi chơi, hay khi học trẻ phải chuẩn bị đồ chơi, đồ dùng học tập cho các bạn trong nhóm sao cho mỗi bạn có một rổ đồ chơi, hay khi chuẩn bị giờ cơm, giờ ngủ Nếu bị nhầm lẫn thì trẻ sẽ lấy thêm vật bị thiếu hay cất bớt vật thừa Hình ảnh 4: Giờ chơi góc. 5. Biện pháp 5: Làm quen cách đếm và nói chính xác kết quả đếm. Việc dạy cho trẻ đếm cần bắt đầu bằng việc làm cho trẻ hiểu được mục đích hoạt động đếm của con người: Xác định số lượng của một nhóm đối tượng. Chỉ số lượng luôn trả lời cho câu hỏi có mấy? Có bao nhiêu? Đối với trẻ 3 - 4 tuổi lứa tuổi này chúng ta chỉ cần cho trẻ làm quen cách đếm được tổ chức ở mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động của trẻ. Quy trình hệ thống bài tập đếm nhận biết số lượng cho trẻ mầm non: Đếm ít số lượng đến nhiều, đếm các nhóm vật xếp theo hàng ngang đến xếp theo nhiều cách khác nhau. VD: có mấy hình tròn (ta nên dạy trẻ đếm dùng tay). Đếm gồm những vật giống nhau (có bao nhiêu cái bánh tròn trong rổ) đến đếm những vật khác nhau (có bao nhiêu cái bánh trong rổ - trẻ bỏ qua sự giống nhau) phát triển mở rộng Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 10 /15 biểu tượng tập hợp cho trẻ. Cho trẻ đếm gần đến đếm xa. Đếm số lượng các vật đến đếm các âm thanh, các vật chuyển động Giáo viên cần tạo tình huống hứng thú cho trẻ ứng dụng các kiến thức kỹ năng đếm đã học để xác định số lượng của các nhóm vật trong các tình huống cần thiết, qua đó kỷ năng đếm của trẻ được cũng cố và phát triển hơn. 6. Biện pháp 6: Tổ chức tích hợp các họat động khác. * Khám phá khoa học: Trong những lúc tổ chức cho trẻ quan sát tìm kiếm đối tượng giáo viên có thể đặc các câu hỏi cho trẻ so sánh tìm kiếm số lượng. Ví dụ: Con nhìn xem có bao nhiêu trái có vị ngọt, trong giỏ của cô có bao nhiêu quả có dạng dài * Làm quen văn học, Giáo dục âm nhạc: Bằng các bài thơ, câu chuyện, câu đố, tục ngữ, ca dao và các bài hát có số lượng cô giúp cá cháu học đếm và cũng cố hiểu biết về số lượng. Ví dụ: Bài hát tập đếm, năm ngón tay ngoan các cháu học cách đếm thêm, biết trên bàn tay mình có năm ngón tayhay bài hát 5 con vịt vừa hát các cháu nhớ và đếm được số lượng vịt con đi lạc, số vịt con về nhà được... Hình ảnh 5: Tiết âm nhạc tích hợp với số lượng. * Hoạt động tạo hình: - Vẽ (nặn, xé, dán) sáng tạo: Sau khi cho các cháu học quan sát các cây, hoa, quả, cô kích thích hứng thú sáng tạo của trẻ bằng cách yêu cầu trẻ vẽ (nặn, xé, dán) lại những cây, hoa, quả cháu thích, cô động viên khích lệ trẻ tích cực họat động sáng tạo. - Vẽ (nặn) bổ sung: Cô vẽ (nặn) trước 1-2 đồ vật, yêu cầu cháu vẽ (nặn) thêm sao cho đúng số lượng cô yêu cầu Hình ảnh 6: Trẻ nặn theo số lượng cô yêu cầu. Ví dụ: Cô vẽ sẵn một quả hỏi trẻ cô vẽ hình gì vậy? Có bao nhiêu quả? Cô muốn có 3 quả thì mình làm gì? Các bạn vẽ thêm cho đủ 3 quả giúp cô nào. 7. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh. Để làm tốt các biện pháp trên, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn rất cần đến sự đồng tình, ủnh hộ cả về tinh thần lẫn vật chất của phụ huynh: - Tuyên truyền kiến thức nội dung học tập của các cháu lên bảng tuyên truyền và những nội dung cần sự hỗ trợ của phụ huynh. - Gặp gỡ trao đổi trực tiếp với phụ huynh về vấn đề nhận thức của các cháu để phụ huynh tạo điều kiện cho các cháu được rèn luyện thêm ở nhà. Ví dụ: Sau mỗi lần chơi đồ chơi, cùng xem truyện tranh với con, phụ huynh cùng đố con đồ chơi nào con có nhiều, con đếm thử xem có bao nhiêu Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 11 /15 chú heo trong câu chuyện mẹ con mình vừa xem, khuyến khích con nhận xét và tập tư duy, tập đếm - Vận động sự ủng hộ của phụ huynh bằng vật chất: Các học cụ dạy học cho các chủ đề (Các đồ chơi cũ, các con rối, thú nhồi bông, cây hoa bổ sung thêm học cụ cho các cháu chơi, so sánh và tập đếm). Hình ảnh 7: Một số đồ dùng đồ chơi do phụ huynh ủng hộ. - Cùng phụ huynh rèn thêm cho những cháu còn yếu, giúp những cháu này hiểu biết nhiều hơn, không còn lúng túng bỡ ngỡ khi trả lời câu hỏi của cô và bạn. 8. Biện pháp 8: Bổ sung kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Để giảng dạy đạt kết quả tốt làm quen về số lượng cho trẻ thì bản thân tôi phải luôn luôn tự bồi dưỡng cho mình những kiến thức khoa học về toán học theo hình thức đổi mới, giúp trẻ hứng thú và tự tin tham gia vào các hoạt động với toán, phát huy tốt khả năng toán của trẻ cần phải có các điều kiện về cơ sở vật chất phải tham mưu với nhà trường, phát động phụ huynh mua sắm đồ dùng phục vụ trong các tiết dạy. Bản thân tôi cũng phải tự sưu tầm, làm đồ dùng phục vụ cho các tiết dạy như que tính hột hạt các con vật, hình hộp, tranh ảnh Để dạy trẻ có chất lượng thì bản thân tôi cũng phải tự bồi dưỡng học tập để có kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Cần quan tâm đến kiến thức cá nhân trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng, uốn nắn, phát huy tích cực khả năng nhận biết của trẻ. Giáo viên phải có khả năng dạy trẻ tập hợp về số lượng gây hứng thú hoạt động cho trẻ. Tổ chức hoạt động với nhiều hình thức thay đổi: Sử dụng câu đố, thơ, truyện, trò chơi, bài hát, hoạt động vui chơi trên máy Kisdmart. Cần phải biết động viên khuyến khích trẻ, gần gũi trẻ. - Qua tham khảo tài liệu giảng dạy, sách báo, thông tin mạng các bài tập trò chơi về số lượng cho trẻ thực hành. - Nghiên cứu sưu tầm, sáng tác ra các bài thơ, câu đố, đồng dao, bài hát, trò chơi về các chủ đề có số lượng để lồng ghép vào trong tiết dạy, hoạt động và vui chơi cho các cháu. - Dự giờ học tập kinh nghiệm ở các đồng nghiệp bạn các hình thức tổ chức cho các cháu nhằm thu hút hứng thú tìm tòi phát hiện các nhóm số lượng xung quanh trẻ. Ví dụ: Tôi học hỏi cách truyền đạt, cách hướng dẫn tổ chức cho các cháu quan sát, thủ thuật thu hút sự chú ý của các cháu khi đàm thoại, trò chuyện với cô về số lượng... Hình ảnh 8: Hình ảnh SHCM chuyên đề toán. IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng. 12 /15 Sau khi áp dụng những biện pháp trên, sau một thời gian thực hiện đến nay tôi đã được một số kết quả đánh giá cụ thể như sau: * Đối với trẻ: (Phiếu 2: Kết quả tổng hợp cuối năm) Qua bản thống kê ta thấy được khả năng nhận biết về tập hợp số lượng của trẻ học trong chương trình đạt tỉ lệ cao hơn so với đầu năm. - Các cháu trong lớp nhận thức tương đối đều, các cháu tích cực mạnh dạn, biết nhận xét, nói chính xác các kết quả của các nhóm số lượng. * Đối với cô: - Tạo được môi trường giáo dục ở nhóm lớp tốt cho trẻ hoạt động. - Tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm để tạo ra nhiều loại đồ dùng phong phú, đa dạng, sử dụng có hiệu quả trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động nói chung và trẻ làm quen với toán. - Giáo viên nắm vững thêm về phương pháp cho trẻ làm quen với toán, phong phú trong tư duy về hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với toán. - Nâng cao được hiệu quả tuyên truyền về môn toán học với phụ huynh của lớp. V. BÀI HỌC KIMH NGHIỆM. Qua thời gian giảng dạy và hướng dẫn
Tài liệu đính kèm: