Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh yêu thích học môn Tin học ở Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh yêu thích học môn Tin học ở Tiểu học

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1. Đặt vấn đề

1.1 Cơ sở lí luận

Ngày nay, sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động lớn đến công cuộc

phát triển kinh tế xã hội loài người.Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước đã xác định

rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Tin học và công nghệ thông tin, truyền thông

cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo

nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội

nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung.

Theo Chỉ thị số: 3398 /CT-BGDĐT của Bộ giáo dục &Đào tạo ngày 11/8/2011 chỉ

rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “Tăng cường ứng dụng công nghệ

thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục”.

Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa môn

Tin học vào trong nhà trường và ngay từ Tiểu học. Ở Tiểu học, học sinh được tiếp

xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền

móngcơsởbanđầuđểhọcnhữngphầnnângcaotrongcáccấptiếptheo.

Nội dung chương trình môn Tin học hiện nay được dạy theo bộ sách

“Luyện tập Tin học 3”, “Luyện tập Tin học 4”, “Luyện tập Tin học 5” do Bộ

Giáo dục và Đào tạo quy định. Căn cứ điều kiện của nhà trường, học sinh sẽ được

học từ khối lớp 3 đến khối lớp 5

pdf 26 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1867Lượt tải 8 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh yêu thích học môn Tin học ở Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động dạy và học. 
Làm sao để cho các em thấy được đối với mỗi học sinh khi ngồi trên ghế nhà 
trường chúng ta phải thật sự nỗ lực để tiếp thu những kiến thức để sau này có thể 
học cao hơn hoặc áp dụng vào thực tế, chứ không phải học chỉ để vượt qua các bài 
kiểm tra mà những kiến thức này lại xem nhẹ. 
Trong quá trình dạy giáo viên phải có thái độ nhẹ nhàng khi các em học sinh 
mắc khuyết điểm, cư xử khéo léo với các em, xử lí tốt các tình huống sư phạm. 
Việc đánh giá nhận xét phải công bằng, khách quan và công tâm, công khai 
kết quả trong các giờ kiểm tra và nhận xét bài làm của học sinh. Không nên đánh 
giá quá thấp sẽ làm cho học sinh chán nản, nên tạo cho học sinh một niềm tin khi 
học môn này. 
Luôn giải đáp thắc mắc một cách thuyết phục, khuyến khích các em mạnh 
dạn hỏi bài, thắc mắc khi chưa hiểu. 
8 
Xây dựng cho các em thói quen học tập tích cực, động viên, khen ngợi kịp 
thời những học sinh tiến bộ, cung cấp cho các em phương pháp học tập đúng đắn, 
khuyến khích các em không ngừng cố gắng, tạo điều kiện để mọi học sinh trong 
lớp đều có cơ hội phát biểu, trình bày ý kiến cá nhân của mình trong giờ học. 
 3.1.2Tích cực hoá các hoạt động nhóm 
Phương pháp dạy học theo nhóm là một trong những phương pháp dạy học 
mới. Phương pháp này tỏ ra khá nhiều ưu điểm: 
Làm việc theo nhóm cho phép tất cả các thành viên trong nhóm giải quyết 
công việc một cách hiệu quả. Giáo viênsẽ là người dẫn dắt, gợi mở, phân công 
nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và đòi hỏi nhóm phải có sự kết hợp ăn ý để 
đạt kết quả tốt nhất. 
Việc thảo luận nhóm, đưa ra những cách thức giải quyết đầy tính sáng tạo, 
kích thích sự hợp tác của các thành viên trong nhóm cùng tham gia giải quyết 1 
vấn đề sẽ thoả mãn nhu cầu học tập của cá nhân, người học có thể đưa ra những 
giải pháp, cách biểu đạt riêng cho vấn đề nào đó. Nếu trong phương pháp thuyết 
trình người học chỉ có thể trao đổi với nhau rất ít thì làm việc theo nhóm các thành 
viên tham gia có cơ hội đưa ra quan điểm của mình đối với chủ đề thảo luận, mặt 
khác ở đó cũng đòi hỏi tăng cường tư duy độc lập và trao đổi lẫn nhau trong nhóm. 
Trong khi thực hiện phương pháp làm việc theo nhóm, giáo viên đóng vai 
trò là người chuyển giao kiến thức và hiểu biết, chuẩn bị, tổ chức, theo dõi việc 
thực hiện và đánh giá tổng kết kết quả làm việc của các nhóm. Để thực hiện được 
phương pháp này giáo viên cần lập kế hoạch bài dạy cụ thể và chi tiết. Dự kiến 
cách chia nhóm, số lượng nhóm, nhiệm vụ và thời gian thảo luận trình bày. Thiết 
kế bài giảng cần chuẩn bị hệ thống câu hỏi, nhằm khuyến khích học sinh tích cực, 
hào hứng suy nghĩ ở mức độ cao và sâu hơn. 
Đặt biệt đối với môn Tin Học việc chia nhóm để thực hiện khá dễ dàng. Vì 
mỗi nhóm có thể viết 1 chương trình con nhỏ hay một đoạn của chương trình lớn 
trong Logo sau đó ghép tất cả các nhóm thành một chương trình lớn (đặc biệt đối 
với học sinh lớp 5). 
3.1.3 Chủ động, tích cực cải thiện chất lượng phòng máy, biết xử lý 
9 
các sựcố thường gặp khi học sinh thực hành, duy trì 2-3 học sinh 
thựchành/máy 
Khi nhắc đến môn Tin Học thì bên cạnh việc tiếp thu kiến thức thông qua 
các tiết lý thuyết thì không thể không nhắc đến các tiết thực hành. Để các tiết thực 
hành đạt hiệu quả cao và gây hứng thú cho học sinh thì tất cả các máy trong 
phòng phải đảm bảo được hoạt động tốt. Thế nhưng trong quá trình sử dụng máy 
tính, chắc hẳn sẽ thường xuyên gặp phải những lỗi hệ thống từ nhỏ đến lớn. Trong 
đó, những sự cố bất thường như: treo máy, khởi động lại, thậm chí tắt luôn không 
khởi động được làm ảnh hưởng rất nhiều đến giờ dạy. Là một giáo viên Tin 
học, cũng cần phải nắm bắt một số những thủ thuật cơ bản nhất để xử lí kịp thời. 
Với những sự cố bất ngờ trên, việc xác định nguyên nhân của nó sẽ giúp ta 
tìm ra cách giải quyết, xử lý vấn đề dễ dàng hơn. Sau đây, tôi xin trình bày một số 
kinh nghiệm xử lý sự cố máy tính mà các đồng nghiệp cần phải biết để tiết kiệm 
thời gian bảo trì và hiệu quả thực hành cho học sinh: 
 Máy bị tắt nguồn. bị treo: Việc đầu tiên là cần phải kiểm tra tất cả các cáp 
(cáp nguồn, cáp dữ liệu) để chắc chắn là mọi thứ đã được gắn chặt và đúng 
cách. Sau đó, các bạn Reset (khởi động) lại máy, hoặc tắt máy rồi bậtlại. 
Bị “sung” phần mềm, mất mạng Internet hay bị treo máy: Bạn cần kiểm tra 
lại những phần mềm hay phần cứng được cài đặt gần đây: Nếu sự cố xảy ra ngay 
sau vừa cài đặt một phần cứng hay chương trình phần mềm, bạn hãy gỡ bỏ chúng 
ra và khởi động trở lại. Nếu máy tính vẫn hoạt động bình thường thì đó chính là 
nguyên nhân. Còn việc cài đặt lại sẽ do nhân viên bảo trì tiếp tục làm sau đó. 
Hoặc bạn cần phải kiểm tra nhiệt độ thùng máy, quạt chip và các quạt tản nhiệt 
khác: Sự quá nhiệt là một nguyên nhân khác, thường xảy ra do sự hoạt động kém 
của các quạt giải nhiệt, các loại bụi bẩn bám trong thùng máy, chip máy tính. Nếu 
thấy bên trong thùng máy có nhiều bụi bẩn bám vào, bạn nên vệ sinh nhưng phải 
rất cẩn thận vì nó có nguồn điện thế cao, rất dễ gây nguy hiểm. Nếu quạt chíp 
không hoạt động, bạn có thể rút cáp và cắm lại, vệ sinh bụi bẩn hoặc tra dầu 
máykhâu 
10 
 Cài đặt các phần mềm diệt virus miễn phí và đạt hiệu quả cao: Để chương 
trình này chạy tốt bạn phải luôn cập nhập phiên bản mới nhất. và phần mềm mà 
được xem là tốt nhất hiện nay AviraAntivirus 
 Kiểm tra lại bộ nhớ Ram: Đây là nguyên nhân chủ yếu mà tôi thường gặp 
mỗi khi máy không khởi động được hoặc bị lỗi bất thường khi đang hoạt động. 
Nếu phát hiện ra bộ nhớ có vấn đề, hãy tháo các thanh Ram ra, lau sạch chân 
thanh Ram và gắn lại thật chặt, hoặc lần lượt gắn từng thanh Ram ở các vị trí khác 
nhau để kiểmtra. 
 Đôi lúc máy chạy nhưng màn hình không lên hình. Hãy mượn màn hình 
đang sử dụng tốt khác đểthử 
 Tóm lại:Là giáo viên Tin học, công việc chính là giảng dạy nhưng cũng 
cần thiết hơn khi là một nhà“chuyên gia máy tính” để khắc phục được những sự 
cố nhỏ một cách kịp thời nó sẽ đem lại hiệu quả lớn trong quá trình nâng cao chất 
lượng giờ thực hành, tiết kiệm thời gian bảo trì. Khi các em được thực hành đủ 
thời gian, các em sẽ tiếp thu bài tốt, hứng thú thực hành, yêu thích tìm kiến thức 
và không gây mất trật tự ảnh hưởng những người xungquanh. 
3.1.4 Thay đổi, sắp xếp nội dung, phương pháp học tập cho từng phần 
học phù hợp, hiệu quả phù hợp với điều kiện dạy học của nhà trường và khả 
năng tiếp thu của học sinh 
Nội dung giảng dạy là chương trình SGK Luyện tập Tin học 3, 4, 5 nội dung 
rất phù hợp, lôi cuốn học sinh. Để thực hiện dạy đạt hiệu quả, ngoài việc thực 
hiện đúng theo chương trình của sách, tôi cũng đã mạnh dạn thay đổi, sắp xếp lại 
nội dung, phương pháp học tập sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của học 
sinh, giúp học sinh có thể chủ động, tích cực trong thực hành, chiếm lĩnh kiến 
thức và ứng dụng tốtCNTT. 
Với các bài “Làm quen với chuột máy tính”, “Làm quen với bàn phím máy 
tính” (lớp 3): Để giúp các em sử dụng thành thạo các thao tác với chuột máy tính 
và bàn phím ngay trong tiết học tôi lồng ghép, gây hứng thú cho học sinh chơi 
một số trò chơi như: Trò chơi Luyện chuột, trò chơi Stick, Blocks hoặc một vài 
trò chơi khác nhưng phải có tính giáo dục (thay vì đợi đến Phần trò chơi học sinh 
11 
mới được chơi). Đối với những học sinh còn hạn chế, giáo viên sẽ chú ý quan sát, 
hướng dẫn cụ thể cho các em, phân công bạn giúp đỡ khi thực hành. Với phương 
pháp này, học sinh nắm bắt rất nhanh, rất hứng thú và nhanh chóng sử dụng 
đượcchuột. 
Với học sinh lớp 5, giáo viên yêu cầu mỗi học sinh phải tạo được cho mình 
một thư mục riêng để học sinh sẽ lưu các tài liệu và kết quả làm việc (soạn thảo, 
vẽ, logo), tài liệu của các em sẽ được sắp xếp ngăn nắp, dễ tìm kiếm và lưu có hệ 
thống. 
 Với phần mềm Teach Typing: Đây cũng là phần trọng tâm của chương trình 
lớp 3. Phần này đòi hỏi phải có sự tập luyện thường xuyên thì mới đạt hiệu quả cao 
được. Giáo viên cần giúp học sinh hiểu được lợi ích của việc gõ phím bằng 10 
ngón để từ đó học sinh có ý thức hơn trong việc rèn luyện. Không cần nhiều, ở mỗi 
tiết thực hành, nếu còn thời gian hãy khuyến khích học sinh luyện gõ trong 10 phút 
thôi sẽ mang lại hiệu quả 
rấttốt.Cầnphảichútrọngvànghiêmtúcrèntừlớp3vềcáchđặttaylênbàn phím, cách gõ 
phím thì đến lớp 4 - 5 học sinh mới có thói quen gõ 10 ngón. Thường xuyên tổ 
chức thi gõ giữa các nhóm, các tổ để gây hứng thú khi các em thực hành gõ. Phân 
công thực hành nhóm để các em có thể giúp đỡ nhau trong khi thực hành. Trong 
nhóm phải sắp xếp nhiều đối tượng học sinh cùng ngồi với nhau. 
Phần em tập vẽ (Paint): Với phần học này, học sinh rất có hứng thú học tập. 
Vì vậy giáo viên sẽ chú trọng cho học sinh thực hành nhiều, giảm tiết lý thuyết 
hoặc có thể giảng lý thuyết ngay trong tiết thực hành. Chủ động phát huy trí tưởng 
tượng, sáng tạo khi yêu cầu các em thực hành. Như vậy học sinh mới có thao tác 
thành thạo được. Ngoài việc dạy những yêu cầu cơ bản trong SGK. Nếu có điều 
kiện giáo viên có thể thiết kế các bài tập khác để phần học này thêm phongphú. 
Phần soạn thảo Word: Nội dung kiến thức chủ yếu là tạo cho học sinh 
những kiến thức cơ bản nhất để soạn thảo và trình bày một văn bản. Ở phần này 
giáo viên cũng chú ý đến dạy thực hành hơn, dạy xong lý thuyết là cho học sinh 
thực hành ngay, học sinh có thể tùy ý lựa chọn văn bản mình thích để soạn thảo. 
12 
Nội dung văn bản có thể là một bài hát, một bài thơ, hay một đoạn truyện mà các 
em thích... 
Ở lớp 3 học sinh được làm quen với 2 cách gõ là kiểu VNI và kiểu Telex. 
Giáo viên cần cung cấp cả 2 cách gõ này và cho các em được quyền lựa chọn 
cách gõ phù hợp để việc soạn thảo dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần 
giới thiệu cho các em sử dụng phần mềm Unikey/Vietkey để thiết lập gõ Tiếng 
Việt. Ở lớp 4 và 5 học sinh đã được học cách trình bày văn bản (trình bày kiểu 
chữ đậm, chữ nghiêng, thay đổi cỡ chữ, Font chữ, căn lề). Giáo viên cần tạo 
điều kiện cho các em ứng dụng những kiến thức đã học vào trình bày những văn 
bản thông thường, chèn hình ảnh, tạo bảng. Đặc biệt, luôn nhắc nhở các em phải 
biết lưu kết quả làm việc vào thư mục riêng của mình. 
Căn cứ nhiệm vụ cụ thể của từng tháng, tôi đã mạnh dạn kết hợp tổ chức 
các hoạt động soạn thảo và vẽ tranh theo chủ điểm: Tháng 9: Tổ chức, hướng dẫn 
học sinh vẽ tranh cổ động ATGT; Tháng 10: Tổ chức sáng tạo Logo (bằng phần 
mềm Paint hoặc Word) ở khối 4 + khối 5 để chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 
20 - 10 và làm thơ (Word) khối 4 + khối 5 tặng mẹ và cô giáo ngày 20 - 10; 
Tháng 11: Tổ chức sáng tác thơ và vẽ tranh (các khối 3 + 4 + 5) chào mừng ngày 
Nhà giáo Việt Nam 20 - 11; Tháng 12: Chủ điểm “Ngày thành lập QĐNDVN”: 
Vẽ tranh cổ động về biển đảo, quê hương; Tháng 1 + 2: Hướng 
dẫnhọcsinhvẽtranhvàlàmthơcáckhốilớpvớichủđề“MừngĐảng-Mừng Xuân”; 
Tháng 3 + 4 + 5: Tổ chức vẽ tranh + làm thơ chúc mừng ngày 8 - 3, chào mừng 
ngày giải phóng Miền Nam 30 - 4, ngày quốc tế lao động 1 - 5, ngày thành lập 
Đội TNTP HCM 15 - 5, ngày sinh nhật Bác 19 - 5 
Kết quả: Nhiều học sinh tham gia soạn thảo và vẽ tranh, có nhiều bài vẽ 
tranh đẹp và nhiều bài văn, bài thơ hay, ý nghĩa. Đây cũng là một kênh thông tin 
cho BGH tuyển chọn học sinh có khả năng tham gia thi Hội thi “Tin học trẻ 
không chuyên cấp huyện” và các cuộc thi liên quan khác. 
Thế giới Logo của em: Logo là một ngôn ngữ lập trình, có đầy đủ các đặc 
điểm của một ngôn ngữ máy tính, xuất phát từ ngôn ngữ LISP, ngôn ngữ của trí 
tuệ nhân tạo. Logo là ngôn ngữ để học. Để hỗ trợ thực hiện quá trình học và suy 
13 
nghĩ bằng cách khuyến khích học sinh tìm tòi khám phá. Logo có bảng kí tự, từ 
khóa riêng, cú pháp riêng và khá chặt chẽ. Ở lớp 5 học sinh mới được làm quen 
với phần mềm này và đây cũng là lần đầu tiên học sinh được làm quen với ngôn 
ngữ lập trình. Do vậy, khi thực hành những câu lệnh của Logo giáo viên cần lưu ý 
học sinh phải cẩn thận khi viết các câu lệnh, tránh để học sinh hiểu tùy tiện, áp 
dụng những ngôn ngữ thông thường dành cho câu lệnh. Để các em yêu thích học 
ngôn ngữ lập trình hơn, tôi đã mạnh dạn tìm tòi những bài tập ngoài chương trình 
SGK cho học sinh làm quen. Với những học sinh ở mức chưa hoàn thành thì bản 
thân phải hướng dẫn tư vấn cho các em cách để giải được các bài toán ở mức vừa 
phải nhằm tránh sự nhàm chán do một số em không biết giải rùi sẽ không hứng 
thú với lập trình. Từ đó giúp các em có thêm kiến thức thực hành về ngôn ngữ lập 
trình trong một số tiết ôn tập. 
Tóm lại, việc mạnh dạn đổi mới chương trình học cho học sinh đã giúp học 
sinh hứng thú hơn, biết tìm tòi, chia sẻ kiến thức, sử dụng tốt các phần mềm trong 
sách “Luyện tập tin học” cũng như thành thạo các phần mềm mới, biết sử dụng 
ngôn ngữ lập trình, vẽ tranh đẹp hơn, biết biên tập phim, soạn thảo và trình bày 
văn bản tốt hơn Tất cả đều xuất phát từ niềm đam mê học Tin học của các em 
học sinh. 
3.1.5 Tích cực sử dụng hiệu quả ĐDDH, ứng dụng CNTT, ứng dụng bài 
giảng Eleaning vào trong giảngdạy 
Nhờ các giáo án điện tử mà giáo viên đã tạo ra một không khí khác hẳn so 
với giờ dạy truyền thống. Học sinh tập trung nghe giảng và tư duy nhiều hơn 
trong các giờ học. Tuy nhiên, tối thiểu người dạy phải có một kiến thức nhất định 
chẳng hạn như sử dụng được phần mềm trình diễn PowerPoint hoặc phần mềm 
Violet để trình bày bài giảng và cần phải có quan niệm các phương tiện kỹ thuật 
được đề cập trên là các phương tiện hỗ trợ cho việc giảng dạy chứ không thể thay 
thế vai trò chủ đạo của người thầy trong giờ lên lớp. Ngoài ra giáo viên cần làm 
cho bài dạy của mình ngoài việc sinh động còn phải phong phú. Hiện tại trên 
Internet có rất nhiều hình ảnh có thể phục vụ cho bài giảng. Chính vì vậy giáo 
viên cần phải biết cách truy cập vào Internet tìm kiếm những thông tin, hình ảnh, 
14 
video phù hợp với nội dung bài học, làm cho tiết dạy sinh động và phong phú 
hơn. Chẳng hạn khi dạy Tin học, bài giảng thường đi kèm với nhiều hình ảnh 
minh họa, những clip hướng dẫn thực hành để làm tăng thêm tính thuyết phục, 
tính hấp dẫn, trực quan đến học sinh, giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn. 
Ngoài việc sử dụng giáo án điện tử bằng PowerPoint hay Violet, giáo viên 
có thể kết hợp sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, đồ dùng dạy học khác 
như máy chiếu, máy soi, đồ dùng, tranh ảnh minh họa nhằm xây dựng tiết dạy 
trực quan, sinh động và hấp dẫn học sinh. 
Đặc biệt, những năm gần đây, Phòng GD&ĐT huyện rất chú trọng việc phát 
triển việc dạy học có sự tương tác trực tuyến với học sinh. Là giáo viên Tin học, 
cần sôi nổi tham gia và hỗ trợ đồng nghiệp tham gia thiết kế bài giảng trực tuyến 
E-learning các cấp. Thường xuyên soạn bài giảng Elearning cho học sinh có thể 
tự xem bài khi không có giáo viên. Việc phát triển bài giảng trực tuyến sẽ mang 
lại hiệu quả trong việc phát triển năng lực học sinh, khám phá tri thức và sử dụng 
thành thạo công nghệ thông tin, mạngInternet 
3.1.6 Xây dựng CLB Tin học nhà trường, phát động, hướng dẫn, 
tuyển chọn học sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ 
 Bất cứ học sinh nào khi học môn Tin học đều sẽ được giáo viên tư vấn và 
khuyến khích tham gia Câu lạc bộ tin học của trường.Câu lạc bộ này sẽ được giáo 
viên Tin học kết hợp với Tổng phụ trách để thực hiện, có thời gian và địa điểm 
sinh hoạt cụ thể nhằm thúc đẩy sự đam mê khám phá của các em. 
Bên cạnh CLB Tin học thì hội thi “Tin học trẻ”, “Sáng tạo thanh thiếu niên 
nhi đồng” đã trở thành sân chơi trí tuệ, sâu rộng, bổ ích thu hút đông đảo thanh 
thiếu nhi trong nhà trường tham gia. Đồng thời góp phần vào việc tuyên truyền, 
khuyến khích phong trào tìm hiểu, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin trong 
thanh thiếu nhi, góp phần phát hiện, bồi dưỡng hàng trăm tài năng trẻ cho ngành 
công nghệ - thông tin, phục vụ cho việc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 
Hàng năm, học sinh nhà trường luôn có giải trong các cuộc thi Tin học trẻ không 
chuyên (Trong 3 năm qua: nhà trường có 1 giải Nhì, 4 giải Khuyến khích tại các 
cuộc thinày). 
15 
 Để duy trì được đông đảo học sinh tham gia, giáo viên Tin học cần phối hợp 
với Giáo viên TPT Đội, GVCN đề xuất với BGH tạo điều kiện tổ chức các cuộc thi 
sáng tạo phần mềm cấp trường. Thông qua các buổi phát thanh măng non, trang 
website của nhà trường, qua các kênh mà GVCN phối, kết hợp với PHHS nhằm 
động viên, hướng dẫn học sinh tìm tòi kiến thức, sử dụng ngôn ngữ lập trình để 
sáng tạo ra các phần mềm tham gia dự thi bên cạnh đó là đề xuất với BGH, tổ chức 
khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân và nhóm có những sản phẩm xuất sắc. 
3.1.7 Giáo viên luôn bồi dưỡng nâng cao kiến thức bản thân, trình độ 
chuyên môn, đáp ứng được những yêu cầu đổi mới, cập nhập thông tin một 
cách đầy đủ, chínhxác 
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và nền kinh tế tri thức, sự tác động của công 
nghệ đã làm cho thế giới có nhiều biến đổi sâu sắc và thường xuyên. Cùng với 
mạng viễn thông toàn cầu cho phép trao đổi thông tin một cách nhanh chóng,việc 
tiếp cận của mỗi người với tri thức nhân loại rất tiện lợi. Để thích ứng với điều đó, 
giáo dục phải chuyển từ việc coi trọng truyền thụ tri thức sang việc giáo dục cho 
mọi người khả năng tự học, tự giải quyết vấn đề, hợp tác với nhau. Làm được điều 
đó, giáo viên nói chung và đặc biệt là giáo viên Tin học cần tích cực tìm tòi kiến 
thức, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp để hoàn 
thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Đó là sự khát khao học hỏi, luôn mong muốn 
làm giàu tri thức khoa học, tri thức đời sống cho bản thân, luôn là tấm gương, là 
“thần tượng” của học trò. Nghề dạy học muốn thành công phải nắm được tâm sinh 
lý đối tượng mình dạy, mình giáodục. Làm sao để trong mắt học sinh chúng ta là 
những nghệ sĩ hay và luôn hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. 
Vẫn còn một số đông giáo viên mắc bệnh nghề nghiệp: Chạy theo lý thuyết 
kinh điển, bám vào tri thức có sẵn trong sách giáo khoa không gắn với thực tiễn 
đời sống, luôn cho mình là đúng, không coi trọng những đóng góp của đồng 
nghiệp, khó chịu với những thắc mắc của học sinh; Không chịu lắng nghe, luôn đổ 
lỗi cho học sinh, cho cha mẹ học sinh và nhà trường, đồng nghiệp, còn bản thân 
luôn cho mình là hoàn hảo. Là giáo viên Tin học, người nắm chắc sự tiến bộ kỷ 
nguyên số, thời đại bùng nổ CNTT, nên việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng 
16 
dạy, phương pháp giáo dục, sử dụng hiệu quả và sáng tạo CNTT, ĐDDH vào 
giảng dạy là yêu cầu hàng đầu. Muốn làm được như vậy, giáo viên Tin học cần 
luôn trau dồi kiến thức, tự học nâng cao trình độ, biết lắng nghe, học hỏi kinh 
nghiệm đồngnghiệp 
 3.1.8 Thực hiện tốt Văn bản 03/VBHN - BGDĐT về nhận xét, đánh giá 
học sinh Tiểuhọc 
Để làm được điều này, giáo viên cần quan tâm sát sao, động viên, hướng 
dẫn học sinh nhằm phát huy năng lực của học sinh, giúp học sinh rèn luyện kỹ 
năng khi thực hành và giải quyết các khó khăn khi mắc phải 
Việc thực hiện tốt Văn bản 03/VBHN - BGDĐTsẽ giúp cả giáo viên và học 
sinh cùng điều chỉnh hoạt động, phương pháp dạy và học, đồng thời giúp cha mẹ 
học sinh nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình và có biện pháp giúp đỡ để 
các em tiếp tục vươnlên. 
Cùng với đó, Văn bản hợp nhất 03/VBHN – BGDĐT cũng quy định việc 
đánh giá từng năng lực, từng phẩm chất học sinh theo ba mức: Tốt, Đạt và Cần cố 
gắng thay cho 2 mức quy định trong Thông tư 30 là Đạt và Chưa đạt. 
Việc lượng hóa thành 3 mức như vậy sẽ giúp giáo viên nói chung và giáo 
viên Tin học nói riêng, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độhình 
thành, phát triển từng năng lực, từng phẩm chất sau một giai đoạn rèn luyện, phấn 
đấu của học sinh. 
Từ đó giáo viên Tin học, nhà trường, cha mẹ học sinh có những biện pháp kịp 
thời giúp đỡ học sinh phát huy những điểm tích cực, khắc phục những hạn chế để 
ngày một tiến bộ hơn, nắm chắc được kĩ năng, thực hành tốt. 
3.1.9 Phốihợp với GVCN tuyên truyền, động viên phụ huynh học sinh 
chủ động quan tâm, theo dõi việc học tập Tin học của con em 
Phụ huynh học sinh sẽ l

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_yeu_thi.pdf