Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh sắp xếp bố cục trong bài vẽ theo mẫu

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh sắp xếp bố cục trong bài vẽ theo mẫu

- Đối với học sinh lớp 3, đây là giai đoạn đầu các em làm quen với các kĩ năng cơ bản về cách vẽ hình, vẽ màu, cũng như cách sắp hình vẽ trong một tờ giấy quy định, chưa có thói quen nhìn mẫu để vẽ và thường sử dụng thước để vẽ các nét thẳng vì thế khi hướng dẫn học sinh vẽ mẫu, giáo viên cần rèn kĩ năng quan sát, luôn luôn nhìn mẫu để vẽ và vẽ các nét thẳng bằng tay tạo cho các em thói quen khi học phân môn vẽ theo mẫu .

 - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát từ bao quát đến chi tiết, không sa vào chi tiết, bộ phận để nhận ra:

 + Hình dáng bề ngoài của mẫu(chiều cao, chiều ngang, và những nét cơ bản).

 + Đặc điểm chính của mẫu(qua cấu trúc và các kích thước).

 + Màu sắc của mẫu.

 

doc 12 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 4135Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh sắp xếp bố cục trong bài vẽ theo mẫu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1.Lý do chọn đề tài:
Con người sống giữa thiên nhiên ‘’đầy ắp” ngôn ngữ tạo hình, đường nét, hình khối màu sắc của cỏ cây, hoa lá, trời mây, muôn thú, các đồ vật tất cả đều lung linh, đẹp đẽ. Chúng không chỉ cho ta vật chất để sống mà từ cái đẹp đó đã đem lại cho con người những xúc cảm, tình cảm yêu đời, yêu người.
Cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu thường thức cái đẹp sẽ không ngừng được nâng cao, cái đẹp thực sự trở thành một động lực phát triển của xã hội, góp phần nền tăng trưởng kinh tế quốc dân. Cảm thụ cái đẹp để sống đẹp là mục tiêu của giáo dục, lấy những cái đẹp để giáo dục con người, như vậy cái đẹp là cái đức.
Mĩ thuật là một trong những môn nghệ thuật rất phong phú và đa dạng. Dạy học là một nghề đã khó thì dạy nghệ thuật lại càng khó hơn, dạy nghệ thuật cần phải mang tính nghệ thuật cao hơn. Vì học mĩ thuật đem lại niềm vui cho mọi người, làm cho mọi người nhìn ra cái đẹp thấy được cái đẹp có ở trong mình, xung quanh mình, gần gũi và đáng yêu. Nhà trường ngày nay ngoài việc truyền thụ kiến thức khoa học kỷ thuật phải chú ý đến giáo dục thẩm mĩ, nhằm đào tạo học sinh trở thành những con người phát triển toàn diện về các mặt đức, trí, thể, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, con người đã phát huy óc sáng tạo đem lại sự phong phú đa dạng cho nhiều hình thức và nhiều thể loại sự trình bày bằng nghệ thuật sắp xếp, đường nét màu sắc hình mảng. Trong môn mĩ thuật có rất nhiều phân môn như Thường thức mĩ thuật, vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, Tập nặn tạo dáng. Khi  học  sinh  học môn này tương đối khô khan. Đối với các môn học nói chung và môn mĩ thuật nói riêng người giáo viên phải thực sự nhiệt tình mới lôi cuốn được hứng thú học tập của học sinh. Vậy người giáo viên phải làm thế nào để dạy đại trà có hiệu quả, theo kinh nghiệm của bản thân tôi ngoài việc nắm vững phương pháp giảng dạy còn phải biết sáng tạo ra những cái mới chủ yếu làm sao gây được không khí hào hứng say mê để thu hút sự học tập của học sinh, nhất là đối với học sinh Tiểu học. Hơn nữa, đối với môn mĩ thuật ở tiểu học chúng ta đang hướng dẫn học sinh cảm thụ mĩ thuật ở mức cảm tính thì phân môn vẽ theo mẫu lại đóng vai trò quan trọng hơn cả. Khi học sinh nắm vững kiến thức cơ bản ban đầu của phân môn này một cách vững vàng sẻ là điều kiện và khả năng để phát huy các phân môn khác. 
Môn mĩ thuật ở tiểu học là một môn học tạo nên ý thức quan sát để cảm nhận cái
đẹp, cái mĩ của sự vật hiện tượng. Đó sẽ là một trong những kiến thức ban  đầu 
quan trọng của  chương  trình  mĩ  thuật  tiểu học,  và  từ  đây,  sẽ  dần  hình  thành 
các  kĩ  năng  cần thiết để giúp học sinh hoàn thành các bài tập theo chương  trình.
Là giáo vên dạy mĩ thuật tiểu học qua các năm dạy học vừa qua tôi luôn trăn trở và suy nghỉ vậy làm thế nào để các em học tốt môn mĩ thuật và biết cách sắp xếp bố cục trong bài vẽ theo mẫu. 
2.Mục đích nghiên cứu:
 Căn cứ vào mục tiêu giáo dục, xác định vai trò của môn học, mục đích của tôi là nghiên cứu tầm quan trọng của việc sắp xếp bố cục. Nhằm gợi cho các đồng nghiệp cần nghiên cứu kỹ bài dạy và chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học phù hợp với từng bài dạy, học sinh và thực tế địa phương để tiết dạy phát huy được sự sáng tạo của học sinh và đạt hiệu quả cao hơn.
Để học sinh hiểu được vai trò phương pháp và chuẩn bị đồ dùng dạy học các em chăm chú theo dõi giảng bài, gợi ý cho học sinh cách làm bài.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
* Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh tiểu học
* Phạm vi nghiên cứu:
- Phân môn vẽ theo mẫu
4. Phương pháp nghiên cứu:
 - Phương pháp vấn đáp.	
 - Phương pháp quan sát.
 - Phương pháp trực quan.
 - Phương pháp luyện tập.
 - Phương pháp đánh giá.
5. Tài liệu tham khảo
- Giáo trình bố cục tập 1, tập 2 nhà xuất bản đại học sư phạm.
- Sách nghệ thuật 1,2,3
- Sách giáo khoa mĩ thuật lớp 4,5
- Sách giáo viên
- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Mĩ thuật.
B. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận.
Giáo dục ở mọi thời đại bao giờ cũng giữ vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triễn của xã hội, thực hiện nhiệm vụ giáo dục cái đẹp phải thông qua nhiều hoạt động, nhiều môn học, trong đó môn mĩ thuật có một vị trí quan trọng là môn cơ sở của giáo dục thẩm mĩ. Môn mĩ thuật chỉ ra những quan điểm, những tiêu chuẩn của cái đẹp. Vì vậy môn mĩ thuật đã là môn học chính thức của chương trình giảng dạy ở tiểu học, mục đích chủ yếu làm cho học sinh được tiếp xúc với hoạt động nghệ thuật để các em hiểu biết về những yếu tố làm ra cái đẹp và những tiêu chuẩn của cái đẹp, biết làm đẹp và vận dụng cái đẹp vào cuộc sống. Qua phân môn vẽ theo mẫu học sinh nắm được các yếu tố tạo nên vẽ đẹp trong một bài vẽ: hình mảng, bố cục. Học sinh cảm thụ được vẽ đẹp của bài vẽ qua nhịp điệu của đường nét, chi tiết, qua sự phong phú của hình mảng, sự cân đối của bố cục. 
2.Cơ sở thực tiễn:
 Qua sự trao đổi với nhà trường, với các giáo viên dạy mĩ thuật cho rằng. Do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của các em, vốn hiểu biết thực tế còn ít ỏi, các em hiểu vẽ theo mẫu còn hạn chế chưa có thói quen quan sát nhận xét hình, so sánh tỉ lệ, vẽ các nét thẳng bằng tay chưa đượcNhìn chung kết quả bài vẽ còn yếu so với các phân môn khác.
- Trình độ tiếp thu của các em không đồng đều. Mặc dù có giáo viên chuyên Mĩ thuật, trong lớp còn một số học sinh nhút nhát thụ động, chưa phát biểu xây dựng bài.
- Nhiều đối tượng học sinh chưa thật sự quan tâm đến môn học nên còn chưa chuẩn bị tốt dụng cụ phục vụ môn học làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập.
- Các em có suy nghĩ môn mĩ thuật chỉ là môn phụ không quan trọng nên
không cần chú tâm do đó chỉ dành thời lượng thực hành bài ở nhà rất ít và cũngvì
các em phải chuyên tâm học các môn chính.
- Đa số các em chưa tích cực, chủ động trong học tập, chưa phát huy được tính sáng tạo trong thực hành bài vẽ của mình (các em thích sao chép hơn).
- Chưa có sự tác động mạnh mẽ từ phía gia đình đến việc học mĩ thuật của các em.
* Kết quả không cao là do một số nguyên nhân sau:
- Phần lớn các em không xác định đề bài vẽ theo mẫu
 -Thường có thói quen vẽ theo ý thích, dựng thước kẻ, vẽ hình quá nhỏ, bố cục lệch so với khổ giấy.
- Mắt nhìn chưa quen nên không ước lượng tỉ lệ được.
- Để khắc phục hiệu quả học tập phân môn vẽ theo mẫu, giáo viên phải rèn kĩ năng quan sát, phân tích mẫu của từng học sinh để có kế hoạch và biện pháp học tập tốt hơn.
Vậy làm thế nào để hình thành cho các em có các kĩ năng đó, để giúp các em thực hành tốt trong bài vẽ theo mẫu.
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 
 Qua quá trình giảng dạy , tôi đã mạnh dạn đưa các biện pháp “ Giúp học sinh sắp xếp bố cục trong bài vẽ theo mẫu ” nhằm nâng cao hiệu quả tiết dạy Vẽ theo mẫu, cụ thể:
1. Nghiên cứu mục tiêu bài dạy.
 Xác định rõ mục tiêu của bài học là khâu đầu tiên không thể thiếu trong soạn giảng. Từ đó, giáo viên mới định ra trọng tâm của tiết dạy để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với bài dạy. Ngoài việc chuẩn bị giáo án phương pháp dạy học thì một điều không thể thiếu là đồ dùng trực quan, vì ở lứa tuổi trẻ em thì tranh ảnh tác dụng rất mạnh đến thị giác và trí nhớ của các em, do vậy cần phải có đồ dùng trực quan phong phú và biết sử dụng đúng lúc. 
 2. Lựa chọn các phương pháp giảng dạy, hệ thống câu hỏi và phương tiện dạy học phù hợp với nội dung bài học.
 Dạy - học vẽ theo mẫu là dạy học sinh tìm hiểu, quan sát, tập nhận xét về mẫu vẽ bằng cách quan sát trực tiếp hoặc bằng cách nhớ lại, giúp học sinh nhận thức nhanh được hình dáng, cấu trúc, vẻ đẹp của mẫu, phát triển năng lực sáng tạo và kĩ năng thể hiện đối tượng, đồng thời rèn luyện cách làm việc khoa học, nghiêm túc. Để đạt được yêu cầu đó giáo viên phải:
 - Lựa chọn và phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học hiện đại. Đồng thời phải xác định đâu là phương pháp chủ đạo, đâu là phương pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, mỗi tiết dạy sẽ có hệ thống các phương pháp dạy học khác nhau. Phương pháp này phù hợp với tiết dạy này nhưng sẽ khó phát huy được tác dụng của nó ở bài học khác.
 - Giáo viên khai thác triệt để thiết bị dạy - học Mĩ thuật có ở nhà trường, tranh ảnh trong sách giáo khoa, vở Tập vẽ... Đặc biệt giáo viên tự chuẩn bị mẫu vẽ hoặc giao cho các nhóm học sinh chuẩn bị. Lựa chọn mẫu vẽ phải có sự đa dạng, phong phú về kiểu dáng, màu sắc, kích thước...nhằm tạo hứng thú cho học sinh, tránh sự đơn điệu, nhàm chán.
 - Đối với phân môn vẽ theo mẫu, giáo viên cần bám sát mẫu để đặt câu hỏi cụ thể trên từng mẫu vẽ, không đặt câu hỏi một cách chung chung. Khi đặt câu hỏi giáo viên cần chỉ vào mẫu để hướng sự chú ý của học sinh vào mẫu vẽ. Các câu hỏi phải biết chắt lọc, câu hỏi chính, câu hỏi gợi mở phải phù hợp với từng đối tượng học sinh, nên tránh những câu hỏi dài khó hiểu và những câu hỏi lửng.
+/ Đối với học sinh trung bình cần gợi mở cụ thể hơn giúp các em nhận ra chỗ chưa đúng, chưa đẹp: VD: Bài vẽ cân đối với khung hình chưa, có bị lệch so với trang giấy không.
+/ Đối với học sinh có năng khiếu có thể gợi mở để các em tự tìm ra sẽ khắc sâu kiến thức hơn: VD: Bài vẽ các đặc điểm thì giống mẫu nhưng có chỗ chưa hợp lý em có thể tìm ra không, em có thể sửa lại được không...
Ví dụ: Ở bài vẽ theo mẫu “Vẽ quả” ở lớp 3 . Tôi đã chuẩn bị một số loại quả cây hình dáng, màu sắc khác nhau và nêu câu hỏi tạo tình huống để lôi cuốn dẫn dắt học sinh tiếp cận với nội dung bài như sau:
- Đây là quả gì?
- Hãy kể tên một số loại quả mà em biết?
 Khi học sinh đã gọi tên và nhận biết được được một số loại quả thì giáo viên chỉ vào trọng tâm của quả dùng làm vật mẫu để vẽ để hướng cho học sinh tập trung quan sát.
- Quả gồm những phần nào?
- Quả có dạng gì?
- Quả có màu gì?
v.v.....
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kĩ, phân tích mẫu trước khi trả lời. Các bước vẽ theo mẫu là một chuỗi logic, nếu không thực hiện tốt bước thứ nhất thì sẽ không thể thực hiện tốt bước tiếp theo. Chẳng hạn, không quan sát kĩ thì sẽ không thể hiểu cấu trúc mẫu, không nhìn ra các độ đậm nhạt, không nắm được tỉ lệ...thì không thể phác hình chính xác.
3. Tạo thói quen cho học sinh nhìn mẫu khi thể hiện bài vẽ và không dùng thước để vẽ. 
- Đối với học sinh lớp 3, đây là giai đoạn đầu các em làm quen với các kĩ năng cơ bản về cách vẽ hình, vẽ màu, cũng như cách sắp hình vẽ trong một tờ giấy quy định, chưa có thói quen nhìn mẫu để vẽ và thường sử dụng thước để vẽ các nét thẳng vì thế khi hướng dẫn học sinh vẽ mẫu, giáo viên cần rèn kĩ năng quan sát, luôn luôn nhìn mẫu để vẽ và vẽ các nét thẳng bằng tay tạo cho các em thói quen khi học phân môn vẽ theo mẫu . 
 - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát từ bao quát đến chi tiết, không sa vào chi tiết, bộ phận để nhận ra:
 + Hình dáng bề ngoài của mẫu(chiều cao, chiều ngang, và những nét cơ bản).
 + Đặc điểm chính của mẫu(qua cấu trúc và các kích thước).
 + Màu sắc của mẫu.
 + Hướng dẫn học sinh quan sát, phân tích mẫu để suy nghĩ về cách sắp xếp hình ảnh trong bài vẽ cân đối.
 Bên cạnh việc giáo viên vẽ hình minh hoạ thì giáo viên có thể vừa hướng dẫn kết hợp hỏi học sinh các câu hỏi kiểm tra trí nhớ cũng như thói quen quan sát hàng ngày của học sinh. 
4. Tổ chức các trò chơi phù hợp với nội dung bài học.
 - Tổ chức các trò chơi gắn với hoạt động học tập của học sinh, gắn với nội dung yêu cầu của bài học. Thông qua các trò chơi giúp các em biết vận dụng linh hoạt những kiến thức đã học vào cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Mặt khác tạo cho các em tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, sáng tạo nhằm thích nghi với mọi tình huống xảy ra trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày.
Ví dụ: Áp dụng trò chơi ở bài 14 - Vẽ theo mẫu: Vẽ con vật nuôi quen thuộc
 + Trò chơi có tên gọi “ Thi vẽ nhanh, vẽ đẹp ’’ . Yêu cầu của trò chơi: Mỗi nhóm cử 3 học sinh (chia thành 3 nhóm). Đại diện 3 tổ trong lớp, các em còn lại động viên cổ vũ cho nhóm của mình. Lần lượt từng em vẽ con vật nuôi mình theo ý thích, mỗi bộ phận của con vật là một em vẽ cho đến hết thời gian tham gia trò chơi trong 3 phút.
 + Hết thời gian tham gia trò chơi giáo viên và học sinh nhận xét các nhóm, tuyên dương nhóm vẽ nhanh, vẽ đẹp con vật đúng với đặc điểm và hình dáng hơn.
 - Với yêu cầu này bằng sự nhanh nhẹn khéo léo, khả năng quan sát, phán đoán tư duy của mình. Trò chơi giúp các em hứng thú học tập, khắc sâu bài học và biết vận dụng kiến thức của bài học vào cuộc sống, biết yêu quý và chăm sóc, bảo vệ loài vật.
5. Hình thành khả năng cảm thụ thẩm mĩ cho các em.
 	Hình thành khả năng cảm thụ thẫm mĩ cho các em qua tiết dạy Mĩ thuật nói chung và phân môn vẽ theo mẫu nói riêng là một yêu cầu quan trọng và xuyên suốt trong quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Cách lựa chọn bố cục, đường nét, mảng màu đều ẩn chứa và bộc lộ khả năng cảm thụ thẫm mĩ của các em. Sự đánh giá nhận xét sản phẩm vẽ của mình và của bạn cũng giúp các em có cái nhìn toàn diện hơn khả năng đó. Phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của các em trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày.
6. Liên hệ với thực tiễn cuộc sống :
 - Để vận dụng biện pháp này có hiệu quả đòi hỏi giáo viên cần suy nghĩ , tìm tòi phân tích, tổng hợp, yêu nghề và say mê với bộ môn. Biện pháp này giúp cho học sinh phát huy kĩ năng quan sát, óc tưởng tượng, khả năng tư duy sáng tạo, rèn tay vẽ mềm mại vận dụng vào các bài tập thực hành một cách có hiệu quả và giúp các em học tốt các môn học khác.
 - Đánh giá và phân tích kết quả qua các bài thực hành của học sinh về phân môn vẽ theo mẫu của học sinh khối 3. Tôi nhận thấy các em vẽ hình mạnh dạn hơn, biết nhìn mẫu để vẽ, không có thói quen dùng thước để vẽ các nét thẳng, bố cục cân đối, màu sắc có đậm, có nhạt. Biết áp dụng các đường nét đã học, vẽ sáng tạo theo ý thích của mình, say mê và hào hứng khi vẽ bài.
	Đặc biệt nên giảm lý thuyết, tăng thời lượng thực hành. Bởi ở các bài vẽ theo mẫu các bước ở các bài vẽ giống nhau. Hơn nữa trong khi các em thực hành giáo viên vừa quan sát vừa nhắc nhỡ, hướng dẫn trực tiếp trên bài của từng đối tượng học sinh, các em tự nhin và sửa lỗi thì sẻ khắc sâu hơn giáo viên nói trên lý thuyết. 
4, Kết quả 	
Quá trình giảng dạy và theo dõi tôi thấy học sinh đã có ý thức học tập tốt, biết sắp xếp bố cục trong các bài vẽ và có nhiều bài vẽ đẹp, các em đã biết vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Và cũng thông qua môn mĩ thuật giúp các em học tập tốt các môn học khác. Số học sinh làm bài tốt tăng rõ rệt. Qua khảo sát ở học sinh các lớp cho thấy.
Lớp
Tổng số HS
Đầu HKI
Cuối HKI
3
Hoàn thành
Chưa hoàn thành 
Hoàn thành
Chưa hoàn thành 
24
8
16
20
2
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Bài học kinh nghiệm:
 Trên cơ sở kết quả học tập của lớp tôi và thực tế giảng dạy bằng việc hướng dẫn học sinh sắp xếp bố cục trong các bài vẽ theo mẫu, bản thân tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm sau:
- Giáo viên phải chuẩn bị bài chu đáo, nghiên cứu kĩ nội dung bài để thiết kế các hoạt động, các hình ảnh phù hợp với bài tập.
- Giáo viên phải hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ trước khi lên lớp.
- Áp dụng nhiều phương pháp thích hợp, không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh để giúp các em yêu thích môn học và học tốt hơn.
- Trong tiết học luôn tạo không khí vui vẻ thoải mái nhẹ nhàng, thu hút lòng say mê của các em đối với tiết học, môn học.
- Hướng dẫn học sinh làm quen dần với việc sắp xếp bố cục ngay từ đầu vì đây là phần quan trọng trong các bài vẽ, trong các phân môn và là thực sự khó đối với các em.
- Phát huy được tính tích cực, sự ham tìm tòi học hỏi của học sinh.
- Giáo viên phải linh hoạt, kết hợp các phương pháp giảng dạy với việc lồng ghép các hình ảnh để kích thích lòng ham hiểu biết của các em.
- Giáo viên phải quan tâm đến từng đối tượng học sinh đề ra phương pháp phù hợp lôi cuốn tất cả các em tham gia học tập.
- Giáo viên cần động viên, tuyên dương kịp thời những HS có tinh thần, thái độ học tập tốt để khơi dậy tính tự giác và tinh thần hăng say học tập ở từng em.
- Để góp phần tạo sự thành công trong mỗi tiết học đòi hỏi mỗi học sinh phải: Không ngừng học tập và rèn luyện, luôn có ý thức học tập tốt, phải chuẩn bị bài, chuẩn bị đồ dùng học Mĩ thuật trước khi đến lớp. Tích cực luyện tập thực hành, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài
2. Kết luận:
Sau một thời gian nghiên cứu thực hiện đề tài này vào công tác giảng dạy ở trường tôi, bước đầu đã có những kết quả nhất định tạo cho các em có thói quen học tập. Trước hết giáo viên phải biết xây dựng được hình thức dạy học, các hình ảnh, các trò chơi phù hợp theo từng nhóm đối tượng học sinh ở từng trình độ khác nhau của mỗi học sinh có thể tiếp thu được, có như vậy các em mới thích thú học tập. Vì vậy, việc giảng dạy muốn đạt hiệu quả, chất lượng, Các em trong lớp đều được học tập thì giáo viên tập trung suy nghĩ, nghiên cứu có như vậy hiệu quả mới tốt, học sinh mới ham thích học tập.
Nói tóm lại nói đến bố cục là nói đến cách bố trí các hình thể và các yếu tố khác nhau sao cho cân đối là quy định thứ bậc quan trọng để tạo nên ấn tượng cho người xem. Cũng có nghĩa là chỉ có kĩ thuật sắp xếp cho hài hòa, cân xứng giữa trọng tâm và chi tiết, giữa hình thể và quãng trống, giữa mảng riêng, đậm nhạt và màu sắc. Nói tóm lại muốn có bố cục đẹp trong các bài vẽ thì phải nói tới cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh. Giáo viên không chỉ chú ý đến truyền đạt mà còn phải tạo dựng cho học sinh phương pháp tiếp nhận, để cuối cùng là kiến thức đến với học sinh một cách dễ dàng, nhanh và sâu sắc hơn.
3. Kiến nghị:
 Để nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học môn Mĩ thuật:
- Đối với các cấp lãnh đạo: Cần quan tâm về cơ sở vật chất như phòng học có sẵn thiết bị trình chiếu để đảm bảo thời gian lên lớp, máy ảnh, camera....
- Cần tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, tuyên truyền, khuyến khích cho phụ huynh biết được tầm quan trong của môn Mĩ thuật giúp các em phát triển toàn diện.
- Đối với giáo viên: không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhất là về công nghệ thông tin, biết khai thác thông tin trên mạng Internet, có kĩ năng sử dụng thành thạo các trang thiết bị dạy học hiện đại. Đặc biệt là kĩ năng vẽ thí phạm.
Trên đây là sự cố gắng của bản thân đã đúc kết một vài kinh nghiệm nhỏ để vận dụng vào giảng dạy. Chắc chắn sẽ không sao tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong sự góp ý của quí cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để đề tài kinh nghiệm sớm được hoàn thiện và có tính khả thi hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
MỤC LỤC
A.PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài................................................................................................01
2. Mục đích nghiên cứu..........................................................................................02
3. Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................02
4. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................03
5. Tài liệu nghiên cứu.............................................................................................03
B. PHẦN NỘI DUNG:
1. Cơ sở lý luận.......................................................................................................04
2. Cơ sở thực tiễn....................................................................................................04
3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề.....................................................07
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
1. Kết luận...............................................................................................................12

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN.doc