Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh khắc phục khó khăn thực hiện giải các bài toán có lời văn ở Tiểu học lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh khắc phục khó khăn thực hiện giải các bài toán có lời văn ở Tiểu học lớp 1

Trong thực tế dạy học ở các trường Tiểu học hienẹ nay việc dạy học môn toán còn gặp nhiều khó khăn, nó đòi hỏi ngwoif giáo viên phải có một trình độ kiến thức và cío năng lực sư phạm nhất định để tổ chức tốt hoạt động học tập cho học sinh, giáo viên là ngưòi cầm lái giúp các em chiếm lĩnh được tri thức khoa học mới của xã hội.

Đối với học sinh Tiểu học, kiến thức tự nhiên xã rất còn nhiều thiếu thốn trí nhớ các em chưa bền vững chỉ dừng ở phát triển tư duy cụ thể, tư duy tư tưởng kém phát triển, nên khi gặp bài toán có lời văn dù đơn giảm hay phức tạp thì các em đề thể hiện sự ngại khó. Từ những khó khăn đó dẫn đến kết quả học tập cảu các em chưa cao, lòng ham mê không có cho nên không nhanh chóng khắc phục cho các em những kiến thức thiếu hụt thì càng ở các lớp sau sự trống kiến thức càng lớn.

 

doc 5 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 2362Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh khắc phục khó khăn thực hiện giải các bài toán có lời văn ở Tiểu học lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn: Më ®Çu
Lý do chän ®Ò tµi
HiÖn nay môc tiªu gi¸o dôc ®ßi hoit ngµy cµng cao, cho nªn néi dung ch­¬ng tr×nh ngµy cµng c¶i tiÕn, phï hîp víi nhu cÇu. V× thÕ ch­¬ng tr×nh TiÓu häc 2002 – 2003 ®· chÝnh thøc thay s¸ch gi¸o khoa 100% cho häc sinh líp mét.
Mét vÊn ®Ò hoµn toµn míi l¹i ®èi víi häc sinh mét n¨m nay ®ã lµ: Ch­¬ng tr×nh tiÓu häc (CTTH) 2002 – 2003 ®· cã thªm d¹ng to¸n cã lêi v¨n trong hÖ thèng kiÕn thøc m«n to¸n líp mét......nªn viÖc t×m ra biÖn ph¸pgióp häc sinh kh¾c phôc khã kh¨n trong khi gi¶i c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n lµ cÇn thiÕt, cÊp b¸ch.
Ph­¬ng ph¸p häc vµ d¹y còng tõng b­íc ®­îc ®æi míi. §iÒu kienÑ, ph­¬ng ph¸p tiÕn gióp cho thÇy vµ trß chiÕm lÜnh tri thøc vÉn cßn h¹n chÕ. C¬ së vËt chÊt ®Çu t­ cho d¹y vµ ®· cã xong vÉn cßn thiÕu t­¬ng ®èi nhiÒu.
§èi víi ®éi ngò thÇy c« gi¸o ch­a ®­îc ®ång ®Òu, tr×nh ®é ®µo t¹o cã kh¸c nhau nªn viÖc gi¶i c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n ë c¸c khèilíp lµ viÖc khã kh¨n.
§èi víi häc sinh líp 1, t­ duy l«gic ch­a ph¸t triÓn, c¬ b¶n lµ t­ duy cô thÓ, cho nªn viÖc gi¶i c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n ®èi víi c¸c em lµ rÊt khã kh¨n, tû lÖ ®óng cßn Ýt vµ c­a chÆt chÏ. Trong thùc tÕ tr­ên TiÓu häc, viÖc gi¶i c¸c bµi tËp, bµi to¸n cã lêi v¨n ë løop 1, häc sinh cßn lóng tóng lµ kh¸ phæ biÕn. §a sè c¸c em ®äc ®Ò lµ lµm ngay, bá qua b­íc gi¶i bµi to¸n cãn lêi v¨n. Tû lÖ tãm t¾t bµi to¸n lµ thÊp, c¸ch gi¶i nghÌo nµm, thËm chÝ lµ bÕ t¾c khi gi¶i bµi tËp vµ cßn cã tr­êng hîp tÝnh to¸n s¹i.
Nguyªn nh©n chÝnh cña kÕt qu¶ trªn lµ.
- C¸c em ch­a n¾m ®­îc ®­êng lèi c¬ b¶n chung ®Ó gi¶i bµi tËp, häc sinh ch­a cã ý thøc rÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, kiÕn tri trong gi¶i to¸n, t­ duy l«gic cña c¸c em cßn ch­a ph¸t triÓn.
- pg­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn cã phµn ch­a phï hîp víi tr×nh ®é vµ t©m lÝ hoc sinh, thÇy c« trong ph­¬ng ph¸p m¸y mãc, c­ng nh¾c, ch­a ph¸t huy ®­îcãc s¸ng t¹o cña häc sinh.
VËy nh÷ng biÖn ph¸p h¾c phôc khã kh¨n gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n cña häc sinh líp 1 trong giai ®o¹n hiÖn nay lµ vÊn ®Ò rÊt cÇn thiÕt. Khi c¸c em chiÕm lÜnh ®­îc tri thøuc kho häc, c¸c em sÏ cã mét c¸ch nh×n, c¸ch nghÜ mét vÊn ®Ò ®Çy ®ñ....Tõ ®o n©ng cao ®­îc chÊt l­îng d¹y – häc ë TiÓu häc.
Do nh÷ng tån t¹i vµ kÕt qñ viÖc gi¶i c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n ë líp 1 do yªu cÇu cñ gi¸o dôc TiÓ häc hiÖn nay. T«i ®· quyÕt ®iÞnh chän ®Ò tµi nghiªm cøu khoa häc thuéc lÜnh vùc d¹y häc to¸n ®ã lµ: “ Mét sè biÖn ph¸p gióp häc sinh kh¾c phôc khã kh¨n thùc hiÖn gi¶i c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n ë TiÓu häc líp 1”
PhÇn II
NhiÖm vô nghiªn cøu cña ®Ò tµi.
- Trong mét néi dung ch­¬ng tr×nh to¸n líp 1 c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n sè l­îng 20 + 25% ch­¬ng tr×nh, nªn viÖc nghiªm cøu ph­¬ng ph¸p gi¸i to¸n lµ viÖc lµm ph¶i cô thÓ vµ chÝnh x¸c.
§èi víi häc sinh líp 1, khi n¾m ch¾c c¸c ph­¬ng ph¸p gi¶i c¸c bµi to¸n cã lêi v¨n ë c¸c d¹ng bµi tËp kh¸c nhau lµ ®· gi¶i quyÕt ®­îc phÇn rÊt løon cña ch­¬ng tr×nh dsþ häc.
- D¹y to¸n ë TiÓu häc nh»m gióp c¸c em biÕt vËn dông c¸c kiÕn thøc kü n¨ng thùc hµnh cÇn thiÕt ®Ó ®¸p øng nhu cÇu bµi häc, m«n häc. Qua ®ã ph¸t triÓn kü n¨ng t­ duy, rÌn luyenÑ ph­¬ng ph¸p suy kuËn vµ phÈm chÊt tèt ®Ñp cña con ng­êi lao ®éng míi, hãc sinh biÕt x¸c ®Þnh ®­îc liªn hÖ l«gic gi÷a c¸c dù kiÖn,, ®¹i l­îng, c¸i ®· biÕt vµ c¸i ph¶i t×m ra phÐp tÝnh thÝch hîp, tÝnh x¸c ®Ó tr¶ lêi ®óng c©u hái cña bµi to¸n.
- §Ó hoµn thµnh ®­îc bµi to¸n ta cÇn x¸c lËp ®­îc c¸c møc ®é cô thÓ, ho¹t ®éng chuÈn bÞ cho viÖc gi¶i to¸n.
- Lµm quen víi viÖc gi¶i to¸n vµ h×nh thµnh kü n¨ng gi¶i to¸n
PhÇn IV.
Néi dung nghiªn cøu.
Trong thùc tÕ d¹y häc ë c¸c tr­êng TiÓu häc hienÑ nay viÖc d¹y häc m«n to¸n cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n, nã ®ßi hái ngwoif gi¸o viªn ph¶i cã mét tr×nh ®é kiÕn thøc vµ cÝo n¨ng lùc s­ ph¹m nhÊt ®Þnh ®Ó tæ chøc tèt ho¹t ®éng häc tËp cho häc sinh, gi¸o viªn lµ ng­ßi cÇm l¸i gióp c¸c em chiÕm lÜnh ®­îc tri thøc khoa häc míi cña x· héi.
§èi víi häc sinh TiÓu häc, kiÕn thøc tù nhiªn x· rÊt cßn nhiÒu thiÕu thèn trÝ nhí c¸c em ch­a bÒn v÷ng chØ dõng ë ph¸t triÓn t­ duy cô thÓ, t­ duy t­ t­ëng kÐm ph¸t triÓn, nªn khi gÆp bµi to¸n cã lêi v¨n dï ®¬n gi¶m hay phøc t¹p th× c¸c em ®Ò thÓ hiÖn sù ng¹i khã. Tõ nh÷ng khã kh¨n ®ã dÉn ®Õn kÕt qu¶ häc tËp c¶u c¸c em ch­a cao, lßng ham mª kh«ng cã cho nªn kh«ng nhanh chãng kh¾c phôc cho c¸c em nh÷ng kiÕn thøc thiÕu hôt th× cµng ë c¸c líp sau sù trèng kiÕn thøc cµng lín.
D¹y gi¶ng bµi: Bµi to¸n cã lêi v¨n lµ mét sù vÊn dông hîp ë ®iÓm cao trÝ thøc kü n¨ng to¸n häc vµ kiÕn thøc cuéc sèng cña c¸c em sÏ ®­îc n©ng lª vµ cã phong phó.
Tõ c¸c d¹ng kh¸c nhau cña bµi to¸n, c¸c phÐp tÝnh c«ng, trõ khi sö dông tÝnh to¸n tõ chç ®¬n gi¶n lµ h×nh vÏ cho ®Õn b»ng lêi v¨n, ®©y lµ mét dÞp thuËn lîi t¹o ®iÖu kiÖn cho c¸c em ph¸p triÓn kiÕn thøc ®· häc. Nã ®­ì thÓ hiÖn ®Çy ®ñ trong ch­¬ng tr×nh s¸ch gi¸o khoa.
- VËn dông vÒ mèi quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè ®¹i l­îng häc trong ®¹i l­îng, c¸c mèi quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè cña h×nh häc vµ c¸c quan hÖ gi÷a c¸c ®¹i l­îng tr­êng gÆp trong cuéc s«ng, sinh ho¹t hµng ngµy.
-VËn dông thùc hiÖn phÐp tÝnh c«ng, trõ tõ mét bµi to¸n khi 2 thµnh phÇn ®· biÕt ®Ó t×m ra kÕt qu¶ vµ ng­îc l¹i.T×m mét thµnh phÇn khi biÕt kÕt qu¶ vµ mét thµnh phÇn ®· cho.
- V¹n dông vÒ mèi quan hÖ gi÷a sè: Sè tù nhiªn, sè tù nhiªn liªn tiÕp, sè ch½n sè lÏ. Tõ ®ã gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan ®Õn cã vËn dông ®Æc ®iªm cña mçi lo¹i to¸n ®iÓm h×nh tõ ®ã t×m ra c¸c gi¶i quyÕt phï hîp riªng biÖt cña lo¹i to¸n ®ã ¸p dông vµo c¸c bµi tËp t­îng t­.
Trªn c¬ së ®ã muèn d¹y tèt d¹ng bµi. Bµi to¸n cã lêi v¨n, gi¸o viªn cÇn hiÓu ®­îc sù g¾n bã h÷u c¬ gi÷a viÖc d¹y to¸n cã lêi v¨n vµ sè, c¸c phÐp tÝnh; khi d¹y vÒ sè kÕt hoqpj chuÈn bÞ vµ c¸c cñng cè cho d¹y phÐp tÝnh vµ gi¶i bµi to¸n.
ViÖc gi¶i to¸n cã lêi v¨n lu«n ®­îc vµ c¸c giê häc vÒ vÌ phÐp tÝnh. Coi lµ sù vËn dông bµi to¸n vÒ sè cã kÕt hîp chuÈn bÞ vµ cñng cè cho d¹y phÐp tÝnh vµ gi¶i bµi to¸n.
ViÖc gi¶i to¸n co lêi v¨n lu«n lu«n ®­îc g¾n vµo cx¸c giê häc vÒ sè vµ phÐp tÝnh. Coi lµ sô vËn dông bµi to¸n vÒ sè vµ sè phÐp tÝnh ®ã. Ngay trong c¸c giê riªng vÒ gi¶i to¸n cã lêi trong mçi bµi to¸n to¸n ®Ò ph¶i vËn dông vÒ sè c¸c phÐp tÝnh.
®èi víi häc sinh líp 1viÖc gi¶i to¸n cã lêi v¨n chØ dïng l¹i ë d¹ng bµi to¸n ®¬n ( chØ mét phep tÝnh)
VÝ dô: Khi häc sinh vÒ mét sè chôc, m­êi mét.
- Trong v­ên cã 12 c©y chuèi, bè trång thªm 3 c©y chuèi. Hái trong v­ên cã tÊt c¶ bao nhiªu c©y chuèi ?
( To¸n 1 – trang 121 BT 1)
VÝ dô: Bµi to¸n lµ sù vËn dông khi phÐp tÝnh trõ: 15 – 4
Cöa hµng cã 15 dóp bª, ®· b¸n ®i 2 bióp bª. Hái cöa hµng cßn l¹i bao nhiªu bóp bª ?
( To¸n 1 – trang 150 – BT 1)
* Th­êng cuyªn sö dông c¸c sè ®o ®¹i l­îng lµm dù kiÖn trong c¸c phÐp tÝnh vµ bµi to¸n.
VÝ dô: Thïng thó nhÊt ®ùng 20 gãi b¸nh, thµng thø hai ®ùng 30 gãi b¸nh. Hái c¶ hai thanghf bao nhiªu gãi b¸nh.
( To¸n 1 – trang 129 BT13)
* Tãm t¾t mét sè kiÕn thøc gi¶i bµi to¸n líp 1
A. C¸c d¹ng to¸n ®¬n vÒ c«ng trõ.
- Häc sinh ph¶i n¾m ®­îc c¸c bµi to¸n ®¬n vÒ phÐp céng vµ phÐp trõ sau:
1 Lo¹i to¸n “ T×m tæng khi biÕt hai sè h¹ng”
- VÝ dô1 ( BT4 – trang 125 to¸n)
§o¹n th¼ng AB bµi 3cm vµ ®o¹n th¼ngBC dµi 6cm. Hái ®o¹n thanög AC dµi mÊy x¨ng ti mÐt ?
B­íc 1: Tãm t¾t bµi to¸n.
 6cm
 3cm B
A C
 ? cm
B­íc 2: Bµi gi¶i.
C¶ 2 ®o¹n th¼ng dµi tÊt c¶ lµ
3 + 6 = 9 (cm)
§¸p sè: 9cm
VÝ dô 2: Mét h«pk bót cã 12 bót xanh vµ 3 bót ®á. Hái hép bót ®ã cã tÊt c¶ bao nhiªu c¸i bót.
* B­íc 1: tãm t¾t bµi to¸n.
Cã: 12 bót xanh Bµi gi¶i
Cã: 3 bót ®á Cã tÊt c¶ sè bót lµ:
Cã tÊt c¶.......c¸i bót ? 12 + 3 = 15( c¸i bót)
 §¸p sè : 15 c¸i bót
2 Lo¹i : “ T×m hiÖu khi biÕt sè bÞ trõ vµ sè trõ”
VÝ dô: ( BT2 – trang 149 – to¸n 1)
An cã 8 qu¶ bãng, An th¶ 3 qu¶ bãng bay ®i. Hái An cßn l¹i bao nhiªu qu¶ bãng ?
B­íc 1: Tãm t¾t bµi to¸n.
Th¶ ®i: 3 qu¶ bãng.
Cßn l¹i:.......Qu¶ bãng ?
B­íc 2: Bµi gi¶i:
Sã bãng An cßn l¹i lµ.
8 – 3 = 5 ( Qu¶ bãng )

Tài liệu đính kèm:

  • docSK Toan co loi van L1.doc