1.1. Lý do chọn đề tài:
Sức khỏe là vốn quý của con người để có thể lao động, học tập tốt và đạt
kết quả cao thì phải dựa trên cơ sở của nhiều yếu tố. Trong đó yếu tố sức khỏe là
nền tảng của sự thành công, có sức khỏe chúng ta có thể xây dựng đất nước, tổ
quốc. Đặc biệt là trong xã hội ngày nay TDTT ngày càng đáp ứng đầy đủ hơn về
nhu cầu vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể, tập luyện TDTT không chỉ phát
triển các tố chất thể lực như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo khéo léo,
mà thông qua tập luyện TDTT đã rèn luyện cho người tập không những phẩm
chất như: lòng dũng cảm, đạo đức, tinh thần đồng đội, sự kiên trì nhẫn nại, sự
can đảm vượt khó.
Để ngày mai xã hội có những nhân tài tốt, có những công dân tốt thì ngay từ
ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo những thế hệ trẻ có kiến thức,có phẩm chất
đạo đức tốt,có sức khỏe tốt. Giáo dục trí tuệ phải đi đôi với giáo dục thể chất.
Hai mặt này phải tiến hành song song và quan hệ chặt chẽ với nhau tạo nên sự
phát triển toàm diện cho trẻ. Chính vì vậy nhiệm vụ giáo dục cho học sinh luôn
luôn được xã hội quan tâm.
Đối với Việt Nam đá cầu là môn thể thao mũi nhọn, phong trào tập luyện
đá cầu đã dần phát triển từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là phát triển mạnh
mẽ trong trường học. Bộ giáo dục đã đưa vào môn học chính thức từ cấp tiểu
học đến trung học phổ thông
triển mạnh mẽ nên các em rất thích các trò chơi vận động như chạy, nhảy, nô đùa. Đặc điểm hệ cơ của học sinh tiểu học do các sợi cơ nhỏ, yếu, chứa nhiều nước vì vậy khi vận động chóng mệt mỏi nhưng do sự hiếu động cũng như khả năng cảm nhận sự mệt mỏi của học sinh cũng chậm bởi vậy giáo viên cần quan sát và phát hiện những biểu hiện mệt mỏi để nhắc nhở và điều chỉnh cho phù hợp. * Đặc điểm hệ tim mạch: Trái tim được cấu tạo bởi khối cơ vân đặc biệt, đòi hỏi cần có sức làm việc lâu dài (suốt đời) nên tim phải được nuôi dưỡng bảo đảm. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, tim còn chưa phát triển hoàn thiện, khả năng co bóp mạnh mẽ nhất ở tuổi dậy thì. Trọng lượng tim của các em trên 6 - 7 tuổi nặng 92,3gam, của em gái nặng 87,5 gam. Do cơ tim phát triển chưa hoàn thiện và đầy đủ, nên lực co bóp yếu. Khối lượng tim của các em so với khối lượng toàn thân tương đối lớn hơn người đã trưởng thành. Trong quá trình luyện tập TDTT, học sinh tiểu học được hướng dẫn theo chương trình phù hợp sẽ tạo điều kiện rèn luyện dần dần sức chịu đựng và làm việc của trái tim và mạch máu. Mạch máu được tăng cường khả năng co dãn, điều hoà, kích thích tủy xương sản sinh lượng hồng cầu tương xứng, đáp ứng yêu cầu hoạt động, nâng cao khả năng hoạt động vận động cho các em. * Đặc điểm hệ hô hấp Trong độ tuổi học sinh tiểu học, hệ hô hấp đang ở thời kỳ hoàn thiện, chuyển từ thở kiểu bụng sang thở kiểu ngực. Lồng ngực phát triển chưa hoàn thiện. - 4/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học Vì vậy, việc tổ chức, hướng dẫn tập luyện TDTT thường xuyên cho học sinh tiểu học có vị trí quan trọng không chỉ giúp các em làm quen với các hoạt động vận động ngày một khó, mà còn tạo điều kiện để hệ hô hấp của các em được nâng dần khả năng làm việc, phát triển ngày một hoàn thiện từ cấu trúc xoang mũi, phổi, lồng ngực, các cơ hô hấp. Trong khi tổ chức, giáo dục, rèn luyện TDTT cho học sinh tiểu học, người giáo viên cần thường xuyên nhắc nhở các em có thói quen thở sâu, thở bằng mũi, thở ở nơi thoáng mát, không khí trong sạch, đồng thời chú ý giữ vệ sinh mũi, tập tư thế đi, đứng làm việc đúng, kết hợp với cách thở nhịp nhàng và sâu, hạn chế các ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của lồng ngực và tránh thói quen không kết hợp thở khi thực hiện kỹ thuật, động tác TDTT, học tập và lao động. *Đặc điểm hệ thần kinh Hệ thần kinh là một hệ cơ quan phân hóa cao nhất trong cơ thể người, ở dưới dạng ống và mạng lưới đi khắp cơ thể, được cấu tạo bởi một loại mô chuyên biệt là mô thần kinh. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, quá trình hưng phấn chiếm ưu thế, các em rất yêu thích hoạt động, vui đùa.. điều đó là nguyên nhân dễ dẫn đến hệ thần kinh sớm xuất hiện mệt mỏi. Ở lứa tuổi này nếu yêu cầu các em liên tục suy nghĩ, lo lắng “triền miên” đến bài vở, tập trung chú ý, làm việc một cách quá sức sẽ dẫn đến tình trạng khó thở, chóng quên, từng bước đưa đến suy nhược thần kinh. Mặt khác, tình trạng đó kéo dài là nguyên nhân tạo nên nhiều ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển sức khoẻ bình thường, năng lực làm việc, học tập của học sinh. Trong quá trình giáo dục, giảng dạy TDTT, giáo viên cần biết phân biệt các loại hình thần kinh của từng học sinh để có phương pháp giáo dục phù hợp, có hiệu quả. 2.1.2. Đặc điểm về tâm lý Đặc điểm tâm lý, biểu hiện đặc trưng của nhân cách học sinh tiểu học là tính hồn nhiên, mang nặng màu sắc cảm tính. Dù sự phát triển nhân cách của học sinh mang tính chất tương đối “êm đềm”, “phẳng lặng”, nhưng trong giai đoạn này, sự hình thành nhân cách của các em diễn ra khá rõ nét. Vào học lớp 1 của bậc Tiểu học là một bước ngoặt trong đời sống của trẻ, các em tiến hành hoạt động mang tính chất nghiêm chỉnh, phải thiết lập những mối quan hệ với giáo viên, bạn bè cùng lớp. * Tính cách Tính cách của trẻ em thường được hình thành rất sớm ở thời kỳ trước tuổi học. Bằng quan sát, chúng ta thấy có em thì trầm lặng, có em thì sôi nổi, mạnh - 5/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học dạn, có em thì nhút nhát. Song những nét tính cách của các em mới được hình thành, chưa ổn định, có thể thay đổi dưới tác động giáo dục của gia đình. Vì thế, đôi khi ta có thể nhầm tưởng các trạng thái tâm lý tạm thời là những nét tính cách. Những đặc điểm của hoạt động thần kinh cấp cao biểu lộ rõ ràng trong hành vi của các em. Ví dụ: tính nhút nhát, tính cô độc có thể là sự biểu hiện trực tiếp của thần kinh yếu; tính nóng nẩy, không bình tĩnh, có thể là sự biểu hiện quá trình ức chế thần kinh yếu. * Nhu cầu nhận thức Trí nhớ của các em được xây dựng trên cơ sở mới của quá trình học tập. Đối với học sinh tiểu học, nhu cầu này có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển trí tuệ. Các em không có nhu cầu nhận thức thì cũng chẳng có tính tích cực trí tuệ. Vào học tiểu học nếu không có nhu cầu nhận thức, học sinh nghĩ rằng mình học vì cha mẹ, vì thầy cô giáo hay vì cái gì đó chứ không phải vì bản thân mình. Giáo viên tiểu học phải biết cách làm cho trẻ tin vào khả năng nhận thức của mình. Tất nhiên, con người không có sự ngang bằng về năng lực. Song học sinh có sức khoẻ bình thường đều có khả năng lĩnh hội chương trình học tập. Ngay cả khi gặp trường hợp có học sinh học yếu, bằng cách này hay cách khác, giáo viên phải tạo cho em niềm tin rằng em có thể học tốt hơn nếu em nỗ lực trong học tập. * Tình cảm Tình cảm là một mặt rất quan trọng trong đời sống tâm lý nói chung và nhân cách nói riêng. Đối với học sinh tiểu học, tình cảm còn có vị trí đặc biệt vì nó là khâu trọng yếu gắn liền nhận thức với hoạt động của trẻ em. Tình cảm tích cực không chỉ kích thích trẻ em nhận thức mà còn thúc đẩy các em hoạt động. * Sự phát triển của năng khiếu Ở tuổi học sinh tiểu học, có thể thấy cả những biểu hiện ban đầu của những năng lực trí tuệ đặc biệt. Các công trình nghiên cứu của I.V.Đubrôvina đã chứng tỏ rằng người ta đã phát hiện được lĩnh vực hoạt động tối ưu ở nhiều học sinh. Điều đó xác nhận trong điều kiện dạy học và giáo dục hiện nay, ngay ở đầu bậc tiểu học, học sinh có thể có những biểu hiện sơ đẳng, mang tính chất mầm mống không chỉ của năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao, mà cả những năng khiếu trí tuệ đặc biệt. Từ đặc điểm trên, dựa trên cơ sở tâm sinh lý, tôi đã lựa chọn một số bài tập trong giờ thể dục nhằm tạo hứng thú học tập cho HS. Đặc biệt, các bài tập này tạo hứng thú giúp các em phát triển thể lực chung, phát triển toàn diện con người, phát triển toàn diện thể chất, luyện một cách hăng say. - 6/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học 2.1.3. Cơ sở lý luận của việc lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu. Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục nói riêng luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển toàn diện con người về mọi mặt. Tập luyện và thi đấu thể dục thể thao là biện pháp cơ bản tác động tích cực đến sức khỏe học sinh. Do yêu cầu của xã hội ngày nay, ngoài các yêu cầu chung về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, học sinh còn phải để giáo dục để trở thành một con người phát triển toàn diện về mọi mặt với sự năng động, sáng tạo. Mặt khác TDTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ, là bộ mặt của mọi tổ chức xã hội và của đất nước. Vì vậy phong trào tập luyện và thi đấu TDTT nói chung và đá cầu nói riêng đang là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của bất cứ cá nhân, tổ chức xã hội nào cũng phải thực hiện nhằm phát hiệnđào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho tổ chức và cho đất nước. Nguồn gốc môn đá cầu. Đá cầu được hình thành và phát triển từ những trò chơi dân dan dưới hình thức tung cầu và truyền cầu Đá cầu có một quá trình phát triển thăng trầm theo lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Có thời kỳ phát triển rưc rỡ từ vua quan quý tộc đến tầng lớp nhân dân lao động, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược ở đâu môn đá cầu cũng được ưa chuộng. Ngày 14/8/1985 bộ luật đầu tiên của môn đá cầu ra đời, mặc dù lúc này luật cũng đơn giản chưa đầy đủ xong nó đó đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử phát triển của môn đá cầu. Đây là một luật đầu tiên được ban hành trên phạm vi toàn quốc. Môn đá cầu là một môn thể thao dân tộc trong hệ thống các môn thể thao quốc gia.là một trong những nội dung để rèn luyện giáo dục thể chất cho học sinh Ý nghĩa, tác dụng của kỹ thuật tâng cầu. Kỹ thuật tâng cầu là một trong những kỹ thuật phòng thủ nhằm mục tiêu ngăn cản những đường cầu tấn công của đối phương, nếu thực hiện tốt kỹ thuật này có thể chuyển từ thế phòng thủ sang tấn công và ghi điểm. Đặc trưng của đá cầu. Khi thực hiện kỹ thuật đá cầu đòi hỏi người tập phải có sự tập trung và độ chính xác rất cao, phải có sự khéo léo phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trên cơ thể để giữ được thăng bằng cho cơ thể. Phân loại đá cầu gồm các kĩ thuật: - 7/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học + Phát cầu thấp chân chính diện: Chuẩn bị: Chân trước chân sau, chân phát cầu để phía sau, bàn chân vuông góc với đường biên ngang và cách đường giới hạn khu phát cầu khoảng 20 cm. Mũi bàn chân sau chống đất và hơi xoay ra phía ngoài sao cho trục của hai bàn chân hợp thành một góc 45 độ và hai ngón chân cách nhau một khoảng 40 cm. Trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước. + Phát cầu thấp chân nghiêng mình: Chuẩn bi: Chân trước chân sau. Bàn chân trước hợp với đường biên ngang một góc 45 độ, mũi bàn chân cách đường giới hạn khoảng 50 cm. Thân trên xoay sang phải sao cho trục vai gần như vuông góc với đường biên ngang. + Phát cầu cao chân chính diện: Chuẩn bị: Chân trước chân sau, chân phát cầu để phía sau, bàn chân đặt vuông góc với đường biên ngang, mũi bàn chân cách đường biên ngang khoảng 20 cm và mép ngoài của bàn chân cách đường giới hạn khu vực phát cầu khoảng 20 cm. Mũi bàn chân sau chống đất và hơi xoay ra phía ngoài, hay gót chân cách nhau khoảng 35cm – 45 cm. Tay cầm cầu để trước ngực, thân người hơi khom + Phát cầu cao chân nghiêng mình: Chuẩn bị: Chân trước chân sau, bàn chân trước hợp với đường biên ngang một góc 45 độ. Thân trên xoay sang phải (nếu chân phát cầu là bên phải), trục vai vuông góc với đường biên ngang. + Kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân: Chuẩn bị hai chân đứng rộng bằng vai, mũi chân thuật đặt sau gót chân trước khoảng một bàn chân, hai đầu gối hơi khuỵu, trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước. Tung cầu lên khoảng 0,5m, khi cầu rơi xuống dùng mu bàn chân đá cầu cho cầu bay lên cao qua lưới sang sân đối phương. + Kỹ thuật tâng cầu bằng má trong, má ngoài bàn chân. Chuẩn bị: Hai chân đứng rộng bằng vai. Tay thuận cầm cầu ngang với thắt lưng và hướng về phía trước. Tâng cầu lên cao và mắt hướng theo cầu. + Kỹ thuật tâng cầu bằng đùi Chuẩn bị: Chân trước chân sau, phần thân người đứng thẳng và mắt nhìn về phía trước. Dùng đùi để nâng cầu lên phía trước và song song với mặt đất. Đối với học sinh tiểu học, các em chủ yếu sử dụng kỹ thuật tâng cầu bằng đùi và mu bàn chân. 2.2. Thuận lợi và khó khăn: 2.2.1. Thuận lợi: - Trường tiểu học Thanh Xuân Trung có bề dày thành tích. Phần lớn học sinh rất yêu thích môn học Thể dục, đặc biệt là môn thể thao tự chọn đá cầu. - 8/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học Điều kiện sân bãi thoáng mát, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đủ tiêu chuẩn cho học sinh tập luyện, trường có giáo viên chuyên trách TDTT, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giảng dạy. - Với chương trình học như hiện nay thì việc giúp các em học sinh học tập, luyện tập TDTT đang được xã hội rất quan tâm và khuyến khích. Đặc biệt, Bộ giáo dục - Đào tạo có chủ trương khuyến khích và phổ biến rộng rãi việc tổ chức và hướng dẫn rèn luyện TDTT trong trường học nhằm phát triển một cách toàn diện cho các em học sinh. - Hiện nay, chương trình học thể dục của học sinh tiểu học được tăng cường thêm tiết hướng dẫn học tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho giáo viên giảng dạy và học sinh tập luyện TDTT. - Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi nên học sinh tiểu học rất hiếu động, thích vận động, thích khám phá những môn thể thao mới phù hợp với bản thân. 2.2.2 Khó khăn - Mỗi học sinh có những sở trường, năng khiếu khác nhau. - Giờ học thể dục chủ yếu là tập luyện vì thế các nội dung được lặp đi lặp lại nhiều lần. Hệ thần kinh của trẻ em lứa tuổi tiểu học chưa bền vững, nếu thực hiện lặp lại nhiều lần nội dung nào đó sẽ gây chán nản cho học sinh. Vậy làm thế nào để tạo được giờ học không bị nhàm chán? Với những suy nghĩ trăn trở của một người giáo viên, tôi nhận thấy rằng khi dạy học sinh theo phương pháp cũ là tập luyện, thì bên cạnh những học sinh tiếp thu nhanh, có sở trường , có năng khiếu, còn có một số em tiếp thu còn chậm, uể oải, không tập trung, miễn cưỡng học mà thôi. Các em không thấy rõ tầm quan trọng, lợi ích của việc tập luyện thể dục có tác động đến sức khoẻ của chính bản thân mình để giúp cho việc học tập các môn khác được tốt hơn. Trước thực trạng đó, sau một thời gian nghiên cứu và tham khảo các tài liệu và với chủ trương của Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục tôi đã mạnh dạn lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm giúp học sinh tiếp thu động tác phát cầu nhanh hơn tạo cho học sinh hứng thú tập luyện, tạo không khí sôi nổi để giờ học luôn tạo được kết quả tốt nhất. 2.3. Nội dung các phương pháp được lựa chọn STT Tên phương pháp Mục đích 1. Tập co duỗi mũi chân Nhằm hình thành cho học sinh động tác duỗi mũi chân đúng hướng. 2. Tung cầu theo phương thẳng đứng Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện động tác tâng cầu tiếp theo. - 9/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học 3. Tâng cầu bằng đùi Nhằm giúp học sinh hình thành kỹ năng đỡ cầu bằng đùi. 4. Tâng cầu bằng mu bàn chân Giúp học sinh tạo cảm giác và xác định được điểm tiếp xúc của cầu khi bay đến. 5. Phát cầu bằng mu bàn chân Giúp học sinh rèn luyện sự chú ý và phán đoán điểm rơi của cầu khi bay đến. Để kiểm định các các bài tập đã được lựa chọn, với mục đích tạo một giờ học sôi nổi, khích lệ được hứng thú học tập và nâng cao khả năng tâng cầu của học sinh, tôi đã tiến hành như sau: * Tập co duỗi mũi chân : - Mục đích: Nhằm hình thành cho học sinh động tác duỗi mũi chân đúng hướng - Yêu cầu: Học sinh đứng một tay vịn vào vai nhau sao cho khi thực hiện mũi bàn chân hướng thẳng phía trước - Cách thực hiện: Tư thế chuẩn bị học sinh đứng một chân co sao cho đùi vuông góc với thân người, nhịp một bật mạnh cẳng chân, duỗi mũi bàn chân thẳng hướng phát cầu, đùi giữ nguyên vị trí, nhịp hai về tư thế chuẩn bị *Tung cầu theo phương thẳng đứng. - 10/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học - Mục đích: Nhằm tạo điều kiện thuân lợi cho động tác đá cầu đi - Yêu cầu: Nghiêm túc thực hiện tung cầu lên cao ra trước một cách nghiêm túc - Cách thực hiện: Tung cầu từ sau ra trước, từ dưới lên trên cao khoảng 30cm. *Tâng cầu bằng đùi - Mục đích: Nhằm tạo cảm giác khi tiếp xúc với cầu - Yêu cầu: Chân thuận phía sau hơi co gối, trọng tâm dồn vào chân trước,tay cùng bên với chân thuận cầm cầu, tay kia buông tự nhiên, mắt nhìn theo cầu. - 11/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học - Cách thực hiện: Tung cầu lên cao khoảng 0,3-0,5m, mắt nhìn theo cầu để dự đoán cầu rơi; di chuyển về hướng cầu rơi, co gối chân thuận, dùng đùi tâng lên cao; tiếp theo di chuyển theo hướng cầu rơi. *Tâng cầu bằng mu bàn chân - Mục đích: Nhằm giúp học sinh tạo cảm giác, hình thành kỹ thuật khi tiếp xúc với cầu - Yêu cầu: Học sinh thực hiện đúng kỹ thuật động tác khi tiếp xúc với cầu - Cách thực hiên: Tung cầu lên cao, mắt nhìn để dự đoán cầu rơi, dùng mu bàn chân tâng cầu lên cao khoảng 0,5m; khi rơi ở mức hợp lí lại tâng cầu lên, tiếp theo di chuyển theo hướng cầu rơi để tâng cầu lên. * Phát cầu bằng mu bàn chân - 12/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học Mục đích: giúp học sinh taọ cảm giác và xác định phương hướng và điểm rơi của của cầu khi bay đến. Yêu cầu: Đứng chân trước chân sau, tay cầm cầu cách thân người 0,3m, tung cầu theo phương thẳng đứng; khi cầu rơi ra phía trước thì nhanh chóng duỗi mũi bàn chân tiếp xúc với cầu. 2.4. Tổ chức thực nghiệm khoa học 2.4.1. Mục tiêu: SKKN này nhằm bổ sung những kiến thức và kĩ năng, đồng thời nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Thể dục nói chung, nâng cao chất lượng giảng dạy môn đá cầu của trường Tiểu Học Thanh Xuân trung nói riêng. 2.4.2. Nội dung và cách tiến hành Tôi đã tiến hành phối kết hợp một số biện pháp và cách thức như sau: - Mượn và nghiên cứu tài liệu có liên quan đến phương pháp dạy Thể dục và môn đá cầu. Trên cơ sở đó, tôi lựa chọn để xây dựng cơ sở lí luận cho vấn đề nghiên cứu. - Bằng những kinh nghiệm của bản thân và kết hợp với những thông tin có chọn lọc qua việc nghiên cứu tài liệu, tôi đã thiết kế một số giáo án có sử dụng kết quả nghiên cứu của đề tài này. - Tôi lên tiết dạy chính thức có ứng dụng một số bài tập bổ trơ cho kỹ thuật phát cầu nhằm tạo hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. - Tiến hành trao đổi, rút kinh nghiệm tiết dạy, rút ra bài học kinh nghiệm. 2.4.3. Thử nghiệm trên tiết dạy Tôi tiến hành dạy thử nghiệm 2 tiết: Tiết 1: Ngày dạy: 6 tháng 1 năm 2020 Tiết 2: Ngày dạy: 9 tháng 1 năm 2020 2.5. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Sau khi nghiên cứu cơ sở tâm sinh lý lứa tuổi, cơ sở lý luận, trong quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm, tôi nhận thấy: học sinh tập luyện rất hưng phấn sôi nổi, tiếp thu bài học có hiệu quả cao, chăm chỉ tập luyện. Trong mỗi giáo án, tôi đã sử dụng các phương pháp khác nhau phù hợp với học sinh nhằm tạo một giờ học nhẹ nhàng, hiệu quả, gây được hứng thú tập luyện cho các em, giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách tốt hơn về năng lực thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể chất cho học sinh đúng với quan điểm của Đảng và Nhà nước về mục tiêu giáo dục: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu - 13/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Chuẩn bị cho học sinh những hành trang tốt nhất cho những năm tháng phát triển sau này của các em. Đối với việc dạy thể dục, giáo viên bộ môn đã sát cánh cùng với giáo viên chủ nhiệm luôn giáo dục đạo đức cho học sinh. Kết quả là không có học sinh cá biệt, 100% học sinh thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của học sinh tiểu học. Để đánh giá chính xác việc ứng dụng một số bài tập bổ trợ cho kỹ thuật phát cầu trong giờ thể dục, sau một thời gian ứng dụng cho từng giáo án cụ thể, tôi đã so sánh mức độ tiến bộ và kết quả tập luyện của các em. Kết quả cụ thể của học sinh lớp 5A1 (lớp thực nghiệm) và 5A3 (lớp đối chứng) trước thực nghiệm như sau: Lớp Số HS HS hứng thú tập luyện HS hoàn thành tốt bài tập bổ trợ SL % SL % 5A1 49 37 75,5% 23 46,9% 5A3 47 35 74,5 % 21 44,9 % Kết quả cụ thể của học sinh lớp 5A1 (lớp thực nghiệm) và 5A3 (lớp đối chứng) sau thực nghiệm: Lớp Số HS HS hứng thú tập luyện HS hoàn thành tốt bài tập bổ trợ SL % SL % 5A1 49 46 93,9% 34 69,4% 5AS3 47 37 78,7% 24 51,1% Kết quả cụ thể của học sinh lớp 5A1 trước và sau thực nghiệm như sau: Thời gian Lớp Số HS HS hứng thú tập luyện HS hoàn thành tốt bài tập bổ trợ SL % SL % Trước thực nghiệm 5A1 49 37 75,5% 23 46,9% Sau thực nghiệm 5A1 49 46 93,9% 34 69,4% Với các số liệu thống kê trên, tôi nhận thấy việc đưa các bài tập bổ trợ kỹ thuật tâng cầu vào trong giờ học đã nâng cao được chất lượng tập luyện của các em lên nhiều, dường như các em tham gia với tất cả niềm thích thú say mê không hề gượng ép. Hơn nữa, kết quả tập luyện của học sinh lớp 5A1 được nâng lên rõ rệt. Điều này khẳng định việc đưa các phương pháp của tôi đạt hiệu quả cao. - 14/18 - Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học * Kết quả chung của toàn trường Sau các năm giảng dậy đá cầu cho học sinh
Tài liệu đính kèm: