Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Đá cầu ở Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Đá cầu ở Tiểu học

1.1. Lý do chọn đề tài:

Sức khỏe là vốn quý của con người để có thể lao động, học tập tốt và đạt

kết quả cao thì phải dựa trên cơ sở của nhiều yếu tố. Trong đó yếu tố sức khỏe là

nền tảng của sự thành công, có sức khỏe chúng ta có thể xây dựng đất nước, tổ

quốc. Đặc biệt là trong xã hội ngày nay TDTT ngày càng đáp ứng đầy đủ hơn về

nhu cầu vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể, tập luyện TDTT không chỉ phát

triển các tố chất thể lực như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo khéo léo,

mà thông qua tập luyện TDTT đã rèn luyện cho người tập không những phẩm

chất như: lòng dũng cảm, đạo đức, tinh thần đồng đội, sự kiên trì nhẫn nại, sự

can đảm vượt khó.

Để ngày mai xã hội có những nhân tài tốt, có những công dân tốt thì ngay từ

ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo những thế hệ trẻ có kiến thức,có phẩm chất

đạo đức tốt,có sức khỏe tốt. Giáo dục trí tuệ phải đi đôi với giáo dục thể chất.

Hai mặt này phải tiến hành song song và quan hệ chặt chẽ với nhau tạo nên sự

phát triển toàm diện cho trẻ. Chính vì vậy nhiệm vụ giáo dục cho học sinh luôn

luôn được xã hội quan tâm.

Đối với Việt Nam đá cầu là môn thể thao mũi nhọn, phong trào tập luyện

đá cầu đã dần phát triển từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là phát triển mạnh

mẽ trong trường học. Bộ giáo dục đã đưa vào môn học chính thức từ cấp tiểu

học đến trung học phổ thông

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1778Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Đá cầu ở Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 triển mạnh mẽ nên các em rất thích các trò
chơi vận động như chạy, nhảy, nô đùa. Đặc điểm hệ cơ của học sinh tiểu học do
các sợi cơ nhỏ, yếu, chứa nhiều nước vì vậy khi vận động chóng mệt mỏi nhưng
do sự hiếu động cũng như khả năng cảm nhận sự mệt mỏi của học sinh cũng
chậm bởi vậy giáo viên cần quan sát và phát hiện những biểu hiện mệt mỏi để
nhắc nhở và điều chỉnh cho phù hợp.
* Đặc điểm hệ tim mạch:
Trái tim được cấu tạo bởi khối cơ vân đặc biệt, đòi hỏi cần có sức làm
việc lâu dài (suốt đời) nên tim phải được nuôi dưỡng bảo đảm. Ở lứa tuổi học
sinh tiểu học, tim còn chưa phát triển hoàn thiện, khả năng co bóp mạnh mẽ nhất
ở tuổi dậy thì. Trọng lượng tim của các em trên 6 - 7 tuổi nặng 92,3gam, của em
gái nặng 87,5 gam. Do cơ tim phát triển chưa hoàn thiện và đầy đủ, nên lực co
bóp yếu. Khối lượng tim của các em so với khối lượng toàn thân tương đối lớn
hơn người đã trưởng thành.
Trong quá trình luyện tập TDTT, học sinh tiểu học được hướng dẫn theo
chương trình phù hợp sẽ tạo điều kiện rèn luyện dần dần sức chịu đựng và làm
việc của trái tim và mạch máu. Mạch máu được tăng cường khả năng co dãn,
điều hoà, kích thích tủy xương sản sinh lượng hồng cầu tương xứng, đáp ứng
yêu cầu hoạt động, nâng cao khả năng hoạt động vận động cho các em.
* Đặc điểm hệ hô hấp
Trong độ tuổi học sinh tiểu học, hệ hô hấp đang ở thời kỳ hoàn thiện,
chuyển từ thở kiểu bụng sang thở kiểu ngực. Lồng ngực phát triển chưa hoàn
thiện.
- 4/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
Vì vậy, việc tổ chức, hướng dẫn tập luyện TDTT thường xuyên cho học
sinh tiểu học có vị trí quan trọng không chỉ giúp các em làm quen với các hoạt
động vận động ngày một khó, mà còn tạo điều kiện để hệ hô hấp của các em
được nâng dần khả năng làm việc, phát triển ngày một hoàn thiện từ cấu trúc
xoang mũi, phổi, lồng ngực, các cơ hô hấp.
Trong khi tổ chức, giáo dục, rèn luyện TDTT cho học sinh tiểu học, người
giáo viên cần thường xuyên nhắc nhở các em có thói quen thở sâu, thở bằng
mũi, thở ở nơi thoáng mát, không khí trong sạch, đồng thời chú ý giữ vệ sinh
mũi, tập tư thế đi, đứng làm việc đúng, kết hợp với cách thở nhịp nhàng và sâu,
hạn chế các ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của lồng ngực và tránh thói quen
không kết hợp thở khi thực hiện kỹ thuật, động tác TDTT, học tập và lao động.
*Đặc điểm hệ thần kinh
Hệ thần kinh là một hệ cơ quan phân hóa cao nhất trong cơ thể người, ở
dưới dạng ống và mạng lưới đi khắp cơ thể, được cấu tạo bởi một loại mô
chuyên biệt là mô thần kinh. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, quá trình hưng phấn
chiếm ưu thế, các em rất yêu thích hoạt động, vui đùa.. điều đó là nguyên nhân
dễ dẫn đến hệ thần kinh sớm xuất hiện mệt mỏi. Ở lứa tuổi này nếu yêu cầu các
em liên tục suy nghĩ, lo lắng “triền miên” đến bài vở, tập trung chú ý, làm việc
một cách quá sức sẽ dẫn đến tình trạng khó thở, chóng quên, từng bước đưa đến
suy nhược thần kinh. Mặt khác, tình trạng đó kéo dài là nguyên nhân tạo nên
nhiều ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển sức khoẻ bình thường, năng lực làm
việc, học tập của học sinh.
Trong quá trình giáo dục, giảng dạy TDTT, giáo viên cần biết phân biệt các
loại hình thần kinh của từng học sinh để có phương pháp giáo dục phù hợp, có
hiệu quả. 
2.1.2. Đặc điểm về tâm lý
Đặc điểm tâm lý, biểu hiện đặc trưng của nhân cách học sinh tiểu học là
tính hồn nhiên, mang nặng màu sắc cảm tính. Dù sự phát triển nhân cách của
học sinh mang tính chất tương đối “êm đềm”, “phẳng lặng”, nhưng trong giai
đoạn này, sự hình thành nhân cách của các em diễn ra khá rõ nét. Vào học lớp 1
của bậc Tiểu học là một bước ngoặt trong đời sống của trẻ, các em tiến hành
hoạt động mang tính chất nghiêm chỉnh, phải thiết lập những mối quan hệ với
giáo viên, bạn bè cùng lớp. 
* Tính cách
Tính cách của trẻ em thường được hình thành rất sớm ở thời kỳ trước tuổi
học. Bằng quan sát, chúng ta thấy có em thì trầm lặng, có em thì sôi nổi, mạnh
- 5/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
dạn, có em thì nhút nhát. Song những nét tính cách của các em mới được hình
thành, chưa ổn định, có thể thay đổi dưới tác động giáo dục của gia đình.
Vì thế, đôi khi ta có thể nhầm tưởng các trạng thái tâm lý tạm thời là những
nét tính cách. Những đặc điểm của hoạt động thần kinh cấp cao biểu lộ rõ ràng
trong hành vi của các em. Ví dụ: tính nhút nhát, tính cô độc có thể là sự biểu
hiện trực tiếp của thần kinh yếu; tính nóng nẩy, không bình tĩnh, có thể là sự
biểu hiện quá trình ức chế thần kinh yếu.
* Nhu cầu nhận thức
Trí nhớ của các em được xây dựng trên cơ sở mới của quá trình học tập.
Đối với học sinh tiểu học, nhu cầu này có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với sự
phát triển trí tuệ. Các em không có nhu cầu nhận thức thì cũng chẳng có tính tích
cực trí tuệ. Vào học tiểu học nếu không có nhu cầu nhận thức, học sinh nghĩ
rằng mình học vì cha mẹ, vì thầy cô giáo hay vì cái gì đó chứ không phải vì bản
thân mình.
Giáo viên tiểu học phải biết cách làm cho trẻ tin vào khả năng nhận thức
của mình. Tất nhiên, con người không có sự ngang bằng về năng lực. Song học
sinh có sức khoẻ bình thường đều có khả năng lĩnh hội chương trình học tập.
Ngay cả khi gặp trường hợp có học sinh học yếu, bằng cách này hay cách khác,
giáo viên phải tạo cho em niềm tin rằng em có thể học tốt hơn nếu em nỗ lực
trong học tập. 
* Tình cảm
Tình cảm là một mặt rất quan trọng trong đời sống tâm lý nói chung và
nhân cách nói riêng. Đối với học sinh tiểu học, tình cảm còn có vị trí đặc biệt vì
nó là khâu trọng yếu gắn liền nhận thức với hoạt động của trẻ em. Tình cảm tích
cực không chỉ kích thích trẻ em nhận thức mà còn thúc đẩy các em hoạt động. 
* Sự phát triển của năng khiếu
Ở tuổi học sinh tiểu học, có thể thấy cả những biểu hiện ban đầu của
những năng lực trí tuệ đặc biệt. Các công trình nghiên cứu của I.V.Đubrôvina đã
chứng tỏ rằng người ta đã phát hiện được lĩnh vực hoạt động tối ưu ở nhiều học
sinh. Điều đó xác nhận trong điều kiện dạy học và giáo dục hiện nay, ngay ở đầu
bậc tiểu học, học sinh có thể có những biểu hiện sơ đẳng, mang tính chất mầm
mống không chỉ của năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao, mà cả những năng
khiếu trí tuệ đặc biệt.
Từ đặc điểm trên, dựa trên cơ sở tâm sinh lý, tôi đã lựa chọn một số bài
tập trong giờ thể dục nhằm tạo hứng thú học tập cho HS. Đặc biệt, các bài tập
này tạo hứng thú giúp các em phát triển thể lực chung, phát triển toàn diện con
người, phát triển toàn diện thể chất, luyện một cách hăng say.
- 6/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
2.1.3. Cơ sở lý luận của việc lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao 
chất lượng môn đá cầu.
Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục nói riêng luôn giữ 
vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển toàn diện con người về mọi mặt. 
Tập luyện và thi đấu thể dục thể thao là biện pháp cơ bản tác động tích cực đến 
sức khỏe học sinh. 
Do yêu cầu của xã hội ngày nay, ngoài các yêu cầu chung về phẩm 
chất chính trị, đạo đức lối sống, học sinh còn phải để giáo dục để trở thành một 
con người phát triển toàn diện về mọi mặt với sự năng động, sáng tạo. Mặt khác
TDTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ, là bộ mặt của mọi tổ chức xã hội và của
đất nước. Vì vậy phong trào tập luyện và thi đấu TDTT nói chung và đá cầu nói 
riêng đang là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của bất cứ cá nhân, tổ chức xã 
hội nào cũng phải thực hiện nhằm phát hiệnđào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho tổ
chức và cho đất nước.
 Nguồn gốc môn đá cầu.
Đá cầu được hình thành và phát triển từ những trò chơi dân dan dưới hình
thức tung cầu và truyền cầu
Đá cầu có một quá trình phát triển thăng trầm theo lịch sử dựng nước và
giữ nước của dân tộc. Có thời kỳ phát triển rưc rỡ từ vua quan quý tộc đến tầng
lớp nhân dân lao động, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền
ngược ở đâu môn đá cầu cũng được ưa chuộng. 
Ngày 14/8/1985 bộ luật đầu tiên của môn đá cầu ra đời, mặc dù lúc này
luật cũng đơn giản chưa đầy đủ xong nó đó đánh dấu một bước ngoặt trong lịch
sử phát triển của môn đá cầu. Đây là một luật đầu tiên được ban hành trên phạm
vi toàn quốc.
Môn đá cầu là một môn thể thao dân tộc trong hệ thống các môn thể thao
quốc gia.là một trong những nội dung để rèn luyện giáo dục thể chất cho học
sinh
 Ý nghĩa, tác dụng của kỹ thuật tâng cầu.
Kỹ thuật tâng cầu là một trong những kỹ thuật phòng thủ nhằm mục tiêu
ngăn cản những đường cầu tấn công của đối phương, nếu thực hiện tốt kỹ thuật
này có thể chuyển từ thế phòng thủ sang tấn công và ghi điểm.
 Đặc trưng của đá cầu.
Khi thực hiện kỹ thuật đá cầu đòi hỏi người tập phải có sự tập trung và độ
chính xác rất cao, phải có sự khéo léo phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận
trên cơ thể để giữ được thăng bằng cho cơ thể.
Phân loại đá cầu gồm các kĩ thuật:
- 7/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
+ Phát cầu thấp chân chính diện:
Chuẩn bị: Chân trước chân sau, chân phát cầu để phía sau, bàn chân
vuông góc với đường biên ngang và cách đường giới hạn khu phát cầu khoảng
20 cm. Mũi bàn chân sau chống đất và hơi xoay ra phía ngoài sao cho trục của
hai bàn chân hợp thành một góc 45 độ và hai ngón chân cách nhau một khoảng
40 cm. Trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước.
+ Phát cầu thấp chân nghiêng mình:
Chuẩn bi: Chân trước chân sau. Bàn chân trước hợp với đường biên ngang
một góc 45 độ, mũi bàn chân cách đường giới hạn khoảng 50 cm. Thân trên
xoay sang phải sao cho trục vai gần như vuông góc với đường biên ngang.
+ Phát cầu cao chân chính diện:
Chuẩn bị: Chân trước chân sau, chân phát cầu để phía sau, bàn chân đặt
vuông góc với đường biên ngang, mũi bàn chân cách đường biên ngang khoảng
20 cm và mép ngoài của bàn chân cách đường giới hạn khu vực phát cầu khoảng
20 cm. Mũi bàn chân sau chống đất và hơi xoay ra phía ngoài, hay gót chân cách
nhau khoảng 35cm – 45 cm. Tay cầm cầu để trước ngực, thân người hơi khom
+ Phát cầu cao chân nghiêng mình:
Chuẩn bị: Chân trước chân sau, bàn chân trước hợp với đường biên ngang
một góc 45 độ. Thân trên xoay sang phải (nếu chân phát cầu là bên phải), trục
vai vuông góc với đường biên ngang.
+ Kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân:
Chuẩn bị hai chân đứng rộng bằng vai, mũi chân thuật đặt sau gót
chân trước khoảng một bàn chân, hai đầu gối hơi khuỵu, trọng tâm cơ thể dồn
vào chân trước. Tung cầu lên khoảng 0,5m, khi cầu rơi xuống dùng mu bàn chân
đá cầu cho cầu bay lên cao qua lưới sang sân đối phương.
+ Kỹ thuật tâng cầu bằng má trong, má ngoài bàn chân.
Chuẩn bị: Hai chân đứng rộng bằng vai. Tay thuận cầm cầu ngang với
thắt lưng và hướng về phía trước. Tâng cầu lên cao và mắt hướng theo cầu.
+ Kỹ thuật tâng cầu bằng đùi 
Chuẩn bị: Chân trước chân sau, phần thân người đứng thẳng và mắt nhìn
về phía trước. Dùng đùi để nâng cầu lên phía trước và song song với mặt đất.
Đối với học sinh tiểu học, các em chủ yếu sử dụng kỹ thuật tâng cầu bằng
đùi và mu bàn chân.
2.2. Thuận lợi và khó khăn:
2.2.1. Thuận lợi:
- Trường tiểu học Thanh Xuân Trung có bề dày thành tích. Phần lớn học
sinh rất yêu thích môn học Thể dục, đặc biệt là môn thể thao tự chọn đá cầu.
- 8/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
Điều kiện sân bãi thoáng mát, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đủ tiêu chuẩn
cho học sinh tập luyện, trường có giáo viên chuyên trách TDTT, tạo điều kiện
thuận lợi trong công tác giảng dạy.
- Với chương trình học như hiện nay thì việc giúp các em học sinh học
tập, luyện tập TDTT đang được xã hội rất quan tâm và khuyến khích. Đặc biệt,
Bộ giáo dục - Đào tạo có chủ trương khuyến khích và phổ biến rộng rãi việc tổ
chức và hướng dẫn rèn luyện TDTT trong trường học nhằm phát triển một cách
toàn diện cho các em học sinh.
- Hiện nay, chương trình học thể dục của học sinh tiểu học được tăng
cường thêm tiết hướng dẫn học tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho giáo viên
giảng dạy và học sinh tập luyện TDTT.
- Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi nên học sinh tiểu học rất hiếu động,
thích vận động, thích khám phá những môn thể thao mới phù hợp với bản thân.
2.2.2 Khó khăn
- Mỗi học sinh có những sở trường, năng khiếu khác nhau.
- Giờ học thể dục chủ yếu là tập luyện vì thế các nội dung được lặp đi lặp
lại nhiều lần. Hệ thần kinh của trẻ em lứa tuổi tiểu học chưa bền vững, nếu thực
hiện lặp lại nhiều lần nội dung nào đó sẽ gây chán nản cho học sinh. 
Vậy làm thế nào để tạo được giờ học không bị nhàm chán? Với những suy
nghĩ trăn trở của một người giáo viên, tôi nhận thấy rằng khi dạy học sinh theo
phương pháp cũ là tập luyện, thì bên cạnh những học sinh tiếp thu nhanh, có sở
trường , có năng khiếu, còn có một số em tiếp thu còn chậm, uể oải, không tập
trung, miễn cưỡng học mà thôi. Các em không thấy rõ tầm quan trọng, lợi ích
của việc tập luyện thể dục có tác động đến sức khoẻ của chính bản thân mình để
giúp cho việc học tập các môn khác được tốt hơn. 
Trước thực trạng đó, sau một thời gian nghiên cứu và tham khảo các tài
liệu và với chủ trương của Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục tôi đã mạnh dạn lựa
chọn một số bài tập bổ trợ nhằm giúp học sinh tiếp thu động tác phát cầu nhanh
hơn tạo cho học sinh hứng thú tập luyện, tạo không khí sôi nổi để giờ học luôn
tạo được kết quả tốt nhất. 
2.3. Nội dung các phương pháp được lựa chọn
STT Tên phương pháp Mục đích 
1. Tập co duỗi mũi chân Nhằm hình thành cho học sinh động tác duỗi
mũi chân đúng hướng.
2. Tung cầu theo phương 
thẳng đứng
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực
hiện động tác tâng cầu tiếp theo.
- 9/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
3. Tâng cầu bằng đùi Nhằm giúp học sinh hình thành kỹ năng đỡ
cầu bằng đùi.
4. Tâng cầu bằng mu bàn
chân 
Giúp học sinh tạo cảm giác và xác định được
điểm tiếp xúc của cầu khi bay đến.
5. Phát cầu bằng mu bàn
chân
Giúp học sinh rèn luyện sự chú ý và phán
đoán điểm rơi của cầu khi bay đến.
Để kiểm định các các bài tập đã được lựa chọn, với mục đích tạo một giờ
học sôi nổi, khích lệ được hứng thú học tập và nâng cao khả năng tâng cầu của
học sinh, tôi đã tiến hành như sau:
* Tập co duỗi mũi chân :
- Mục đích: Nhằm hình thành cho học sinh động tác duỗi mũi chân đúng
hướng 
- Yêu cầu: Học sinh đứng một tay vịn vào vai nhau sao cho khi thực hiện
mũi bàn chân hướng thẳng phía trước
- Cách thực hiện: Tư thế chuẩn bị học sinh đứng một chân co sao cho đùi
vuông góc với thân người, nhịp một bật mạnh cẳng chân, duỗi mũi bàn chân
thẳng hướng phát cầu, đùi giữ nguyên vị trí, nhịp hai về tư thế chuẩn bị 
*Tung cầu theo phương thẳng đứng.
- 10/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
- Mục đích: Nhằm tạo điều kiện thuân lợi cho động tác đá cầu đi
- Yêu cầu: Nghiêm túc thực hiện tung cầu lên cao ra trước một cách
nghiêm túc
- Cách thực hiện: Tung cầu từ sau ra trước, từ dưới lên trên cao khoảng
30cm.
*Tâng cầu bằng đùi
- Mục đích: Nhằm tạo cảm giác khi tiếp xúc với cầu
- Yêu cầu: Chân thuận phía sau hơi co gối, trọng tâm dồn vào chân
trước,tay cùng bên với chân thuận cầm cầu, tay kia buông tự nhiên, mắt nhìn
theo cầu.
- 11/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
- Cách thực hiện: Tung cầu lên cao khoảng 0,3-0,5m, mắt nhìn theo cầu
để dự đoán cầu rơi; di chuyển về hướng cầu rơi, co gối chân thuận, dùng đùi
tâng lên cao; tiếp theo di chuyển theo hướng cầu rơi.
*Tâng cầu bằng mu bàn chân
- Mục đích: Nhằm giúp học sinh tạo cảm giác, hình thành kỹ thuật khi
tiếp xúc với cầu
- Yêu cầu: Học sinh thực hiện đúng kỹ thuật động tác khi tiếp xúc với cầu
- Cách thực hiên: Tung cầu lên cao, mắt nhìn để dự đoán cầu rơi, dùng mu
bàn chân tâng cầu lên cao khoảng 0,5m; khi rơi ở mức hợp lí lại tâng cầu lên,
tiếp theo di chuyển theo hướng cầu rơi để tâng cầu lên.
 * Phát cầu bằng mu bàn chân
- 12/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
 Mục đích: giúp học sinh taọ cảm giác và xác định phương hướng và điểm
rơi của của cầu khi bay đến.
Yêu cầu: Đứng chân trước chân sau, tay cầm cầu cách thân người 0,3m,
tung cầu theo phương thẳng đứng; khi cầu rơi ra phía trước thì nhanh chóng
duỗi mũi bàn chân tiếp xúc với cầu.
2.4. Tổ chức thực nghiệm khoa học
2.4.1. Mục tiêu:
SKKN này nhằm bổ sung những kiến thức và kĩ năng, đồng thời nhằm
nâng cao chất lượng giảng dạy môn Thể dục nói chung, nâng cao chất lượng
giảng dạy môn đá cầu của trường Tiểu Học Thanh Xuân trung nói riêng.
2.4.2. Nội dung và cách tiến hành
Tôi đã tiến hành phối kết hợp một số biện pháp và cách thức như sau:
- Mượn và nghiên cứu tài liệu có liên quan đến phương pháp dạy Thể dục
và môn đá cầu. Trên cơ sở đó, tôi lựa chọn để xây dựng cơ sở lí luận cho vấn đề
nghiên cứu.
- Bằng những kinh nghiệm của bản thân và kết hợp với những thông tin
có chọn lọc qua việc nghiên cứu tài liệu, tôi đã thiết kế một số giáo án có sử
dụng kết quả nghiên cứu của đề tài này.
- Tôi lên tiết dạy chính thức có ứng dụng một số bài tập bổ trơ cho kỹ thuật
phát cầu nhằm tạo hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
- Tiến hành trao đổi, rút kinh nghiệm tiết dạy, rút ra bài học kinh nghiệm. 
2.4.3. Thử nghiệm trên tiết dạy
Tôi tiến hành dạy thử nghiệm 2 tiết:
Tiết 1: Ngày dạy: 6 tháng 1 năm 2020
Tiết 2: Ngày dạy: 9 tháng 1 năm 2020
2.5. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm
Sau khi nghiên cứu cơ sở tâm sinh lý lứa tuổi, cơ sở lý luận, trong quá trình
thực hiện sáng kiến kinh nghiệm, tôi nhận thấy: học sinh tập luyện rất hưng
phấn sôi nổi, tiếp thu bài học có hiệu quả cao, chăm chỉ tập luyện. Trong mỗi
giáo án, tôi đã sử dụng các phương pháp khác nhau phù hợp với học sinh nhằm
tạo một giờ học nhẹ nhàng, hiệu quả, gây được hứng thú tập luyện cho các em,
giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách tốt hơn về năng lực thẩm mỹ, đạo đức,
trí tuệ và thể chất cho học sinh đúng với quan điểm của Đảng và Nhà nước về
mục tiêu giáo dục: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển
toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp hình thành
và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu
- 13/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Chuẩn bị cho học sinh những hành trang tốt nhất
cho những năm tháng phát triển sau này của các em.
Đối với việc dạy thể dục, giáo viên bộ môn đã sát cánh cùng với giáo viên
chủ nhiệm luôn giáo dục đạo đức cho học sinh. Kết quả là không có học sinh cá
biệt, 100% học sinh thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của học sinh tiểu học.
Để đánh giá chính xác việc ứng dụng một số bài tập bổ trợ cho kỹ thuật
phát cầu trong giờ thể dục, sau một thời gian ứng dụng cho từng giáo án cụ thể,
tôi đã so sánh mức độ tiến bộ và kết quả tập luyện của các em.
Kết quả cụ thể của học sinh lớp 5A1 (lớp thực nghiệm) và 5A3 (lớp đối
chứng) trước thực nghiệm như sau:
Lớp Số HS
HS hứng thú tập luyện HS hoàn thành tốt 
bài tập bổ trợ
SL % SL %
5A1 49 37 75,5% 23 46,9%
5A3 47 35 74,5 % 21 44,9 %
Kết quả cụ thể của học sinh lớp 5A1 (lớp thực nghiệm) và 5A3 (lớp đối
chứng) sau thực nghiệm:
Lớp Số HS
HS hứng thú tập luyện HS hoàn thành tốt bài
tập bổ trợ
SL % SL %
5A1 49 46 93,9% 34 69,4%
5AS3 47 37 78,7% 24 51,1%
Kết quả cụ thể của học sinh lớp 5A1 trước và sau thực nghiệm như
sau:
Thời gian Lớp Số HS
HS hứng thú tập
luyện
HS hoàn thành tốt 
bài tập bổ trợ
SL % SL %
Trước thực nghiệm 5A1 49 37 75,5% 23 46,9%
Sau thực nghiệm 5A1 49 46 93,9% 34 69,4%
Với các số liệu thống kê trên, tôi nhận thấy việc đưa các bài tập bổ trợ kỹ
thuật tâng cầu vào trong giờ học đã nâng cao được chất lượng tập luyện của các
em lên nhiều, dường như các em tham gia với tất cả niềm thích thú say mê
không hề gượng ép. Hơn nữa, kết quả tập luyện của học sinh lớp 5A1 được
nâng lên rõ rệt. Điều này khẳng định việc đưa các phương pháp của tôi đạt hiệu
quả cao.
- 14/18 -
Một số bài tập giúp học sinh học tốt môn đá cầu ở cấp tiểu học
* Kết quả chung của toàn trường
Sau các năm giảng dậy đá cầu cho học sinh 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_hoc_tot.pdf