Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hiểu và thực hiện tốt "5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng"

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hiểu và thực hiện tốt "5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng"

-“Yêu đồng bào” Lòng yêu đồng bào được thể hiện trong cuộc sống hằng

ngày, là cách giao tiếp, cách cư xử với mọi người xung quanh, với gia đình với bạn

bè, thầy cô, sự tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống khi có người

gặp khó khăn hoạn nạn thì chúng ta phải biết giúp đỡ họ. “Yêu Tổ quốc, Yêu đồng

bào”, các em thiếu nhi học cách yêu thương, giúp đỡ mọi người và ra sức học tập,

tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử và truyền thống đấu tranh của dân tộc thông qua

các bài học từ phân môn lịch sử (lớp 4&5).

Quy định mỗi lớp học, của chi đội được nhà trường trang trí ảnh Bác, 5 điều

Bác dạy, và nhiều lời dạy của Bác dành cho thiếu nhi làm công tác tuyên truyền,

nhắc nhở. Giáo dục, bồi dưỡng cho thiếu nhi về truyền thống vẻ vang của Đảng,

của dân tộc, của Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng, về truyền thống của Đoàn

TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh; tham gia tìm hiểu gìn giữ và phát

huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương; tổ chức cho thiếu

nhi tham quan các làng nghề truyền thống; phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”

cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện Di chúc của Bác Hồ kính yêu; các phong trào

“Nghìn việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn”

pdf 20 trang Người đăng hoangphat_259 Lượt xem 5551Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh hiểu và thực hiện tốt "5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động phù hợp .
* Ví dụ: Cũng trong nội dung tìm hiểu 5 điều Bác dạy học sinh khối 4 & 5
giáo viên giới thiệu sự ra đời 5 điều Bác Hồ dạy.
Thông qua phụ trách Chi đội, Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội hướng dẫn các
bạn thực hiện, không tập trung ở một nhóm đối tượng nào mà phải có tính chất đại
trà, em nào cũng phải thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, đưa các em vào hoạt động,
tham gia Hội thi, các chương trình vận động tuyên truyền để các em nắm bắt, từ đó
tạo thành phong trào. Để thu hút đông đảo các em tham gia phong trào phải có tính
hấp dẫn, sự lôi cuốn, mới mẻ, yêu cầu đặt ra cho người phụ trách các Chi đội phải
có sáng tạo trong tổ chức, khen thưởng phong trào kịp thời.
Tất nhiên trong thực hiện sẽ xuất hiện những hạt nhân tích cực, từ những hạt
nhân tích cực lấy đó làm nòng cốt phong trào, làm hạt nhân, nêu gương sáng điển
hình để học tập trong toàn chi đội, Liên đội.
Các tập thể, cá nhân hưởng ứng tích cực cuộc vận động cần có khen thưởng,
động viên kịp thời vì đó là yếu tố tốt, thúc đẩy cho cho công tác thực hiện .
Để thực hiện nội dung cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua học tập tốt
5 điều Bác Hồ dạy”, hiệu quả - thực tế tôi đã thực hiện những biện pháp như sau:
* Giúp phụ trách - học sinh - Đội viên nhận thức sâu sắc, sự cần thiết của
việc thực hiện cuộc vận động :
- Lập kế hoạch hàng tuần, kế hoạch lồng ghép thực hiện nội dung 5 điều Bác
Hồ dạy: thực hiện nề nếp tác phong, nề nếp học tập tốt, thực hiện phong trào “Tiết
kiệm”, công tác Đội, phong trào vệ sinh, phát huy tinh thần đoàn kết trong từng
Chi đội, lớp, đoàn kết học sinh trong nhà trường
- Qua tuyên truyền giáo dục giúp các em hiểu sâu sắc về ý nghĩa, hoàn cảnh ra
đời, nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy, bài nội dung tuyên truyền của chúng tôi đã
nêu bật một số vấn đề như sau:
+ Hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng:
Nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Bác viết
thư gửi các cháu TNNĐ và cũng từ đó hàng năm Người đều viết thư cho thiếu nhi.
Trong thư Bác đều khuyên các cháu TNNĐ biết yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu
lao động, bảo vệ của công, mạnh dạn, hoạt bát Suốt 15 năm bác luôn suy nghĩ,
nghiên cứu, mỗi năm có bổ sung để cuối cùng hoàn chỉnh thành 5 điều, mỗi điều
có 6 tiếng .
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5/1961, 5 điều
Bác Hồ dạy TNNĐ ra đời:
+ Ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy: 5 điều Bác Hồ dạy là sự đúc kết kinh
nghiệm rèn luyện của bản thân Bác đúc kết kinh nghiệm động viên thiếu nhi của
Bác, cuộc đời của bác gắn liền với 5 điều Bác dạy chúng ta. 5 điều Bác Hồ dạy
được thể hiện rõ nét trong “Di chúc” của Người, đặt cơ sở bước đầu trong giáo dục
Điều 1: Yêu tổ quốc, yêu đồng bào.
Điều 2 : Học tập tốt, lao động tốt .
Điều 3 : Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt .
con người mới, là mục tiêu, cương lĩnh giáo dục thiếu niên nhi đồng Việt Nam thể
hiện tính toàn diện, cả đức dục, trí dục, thẩm mỹ, thể chất để xây dựng thế hệ có đủ
đức, đủ tài .
5 điều Bác dạy có ý nghĩa giáo dục cao nhưng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ được
sắp xếp trật tự, hợp lý, có giá trị trong công tác giáo dục TNNĐ .
+ Nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy: Đây là nội dung rộng lớn, cần phân tích
kỹ từng điều để các em hiểu cái sâu sắc, cái ý nghĩa của từng điều Bác dạy, lý do
Bác đặt thứ tự cho từng điều, phân tích để em hiểu được từng điều và liên hệ với
nhiệm vụ của các em khi đang là học sinh trường tiểu học .
Bác là Người kỳ vọng nhất vào lớp thiếu nhi của đất nước, mọi tình yêu thương,
sự chăm sóc Bác đều dành cho thiếu nhi, vì thế trong các bài phát thanh tuyên
truyền, những bài viết về Bác cần làm nổi bật tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi,
những thư gửi thiếu niên nhi đồng luôn thể hiện tình cảm và kỳ vọng của Bác với
thiếu nhi Việt Nam. Rất nhiều năm trôi qua, trên đất nước Việt nam yêu quý chúng
ta đã có bao đổi thay lớn lao, bao biến cố lịch sử trọng đại, nhưng lời dạy của Bác
vẫn sáng ngời giá trị giáo dục và khích lệ tuổi trẻ trên mọi miền Tổ quốc.
- Công tác tuyên truyền 5 điều Bác Hồ dạy là hoạt động chính trị, tư tưởng, đạo
đức giúp các em nâng cao nhận thức về lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội, hiểu biết về truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội. Từ đó xây dựng cho các em
tình cảm tốt đẹp, nâng cao tình yêu nước, tinh thần tự lập, tự cường, truyền thống
bất khuất kiên cường nhưng giàu lòng nhân ái vị tha của dân tộc. Qua giáo dục
truyền thống các em biết ơn các anh hùng liệt sỹ, biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo, phát
triển lòng nhân ái, vị tha, tích cực tham gia đóng góp xây dựng cộng đồng .
*Sự hiểu biết của các em chưa được hướng dẫn cụ thể nên các em không hiểu
việc thực hiện từng điều. Nên tôi đã tiến hành thực hiện các biện pháp của mình,
trong giờ sinh hoạt lớp cuối tuần và nêu thời gian thực hiện của các điều, nhằm
giúp cho các em hiểu rõ nhiệm vụ của từng điều rất cụ thể . Các điều ấy cũng được
thể hiện trong việc học tập hằng ngày của các em. (Được thể hiện cụ thể từng điều
là)
*Điều 1: Yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Điều này được thể hiện trong hành động
hằng ngày của các em là gì?
-“Yêu tổ quốc” có nghĩa là: Có hiểu biết về truyền thống tốt đẹp của dân tộc,
của địa phương, hăng hái tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
Bằng việc lồng ghép vào phân môn lịch sử và địa lí thông qua bài dạy hằng tuần.
Việc học tốt môn học này chính là các em đã thể hiện được ý nhỏ nói trên.
-“Yêu đồng bào” Lòng yêu đồng bào được thể hiện trong cuộc sống hằng
ngày, là cách giao tiếp, cách cư xử với mọi người xung quanh, với gia đình với bạn
bè, thầy cô, sự tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống khi có người
gặp khó khăn hoạn nạn thì chúng ta phải biết giúp đỡ họ. “Yêu Tổ quốc, Yêu đồng
bào”, các em thiếu nhi học cách yêu thương, giúp đỡ mọi người và ra sức học tập,
tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử và truyền thống đấu tranh của dân tộc thông qua
các bài học từ phân môn lịch sử (lớp 4&5).
Quy định mỗi lớp học, của chi đội được nhà trường trang trí ảnh Bác, 5 điều
Bác dạy, và nhiều lời dạy của Bác dành cho thiếu nhi làm công tác tuyên truyền,
nhắc nhở. Giáo dục, bồi dưỡng cho thiếu nhi về truyền thống vẻ vang của Đảng,
của dân tộc, của Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng, về truyền thống của Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh; tham gia tìm hiểu gìn giữ và phát
huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương; tổ chức cho thiếu
nhi tham quan các làng nghề truyền thống; phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”
cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện Di chúc của Bác Hồ kính yêu; các phong trào
“Nghìn việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn”
* Điều 2: Học tập tốt, lao động tốt . Điều này thì các em cần phải hiểu là:
- “Học tập tốt” có nghĩa là: Việc xác định động cơ học tập, có thái độ
đúng đắn trong học tập, chăm chỉ học tập đều các môn học. Các em không chỉ học
trong sách, vở mà còn phải học tập thêm ngoài cuộc sống hằng ngày . Giúp các em
có phương pháp học tập đúng đắn. Cụ thể là: Việc tham gia học tập tích cực ở lớp .
Đến trường chuẩn bị bài học ở nhà đầy đủ, chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập chu
đáo. Vào lớp cố gắng lắng nghe thấy cô giảng, tích cực phát biểu ý kiến nhằm thể
hiện khả năng tiếp thu vốn hiểu biết của mình. Để thầy, cô giúp đỡ và điều chỉnh
phương pháp giảng dạy của mình nhằm giúp cho các em học tập đạt hiệu quả, và
có thể bồi dưỡng thêm .
- “Lao động tốt” là phải biết yêu lao động, phải biết quý trọng các thành
quả
và giá trỉ của lao động mà bản thân hoặc người khác mang lại. Biết thực hiện lao
động vừa sức, tích cực tham gia lao động cùng tập thể. Việc thể hiện lao động tốt
của các em cụ thể tốt như: Việc trực nhật trường lớp; Biết giữ gìn vệ sinh chung
trong và ngoài nhà trường. Biết giữ gìn thân thể sạch sẽ, biết giúp đỡ cha, mẹ
những công việc nhẹ nhàng ở nhà như quét nhà, rửa chén bát, cắt cỏ .v.v Phải
phân tích để các em hiểu được, ngoài học tập còn phải biết lao động, Bác Hồ đã
dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, tổ chức cho các em lao động
để phục vụ cho bản thân, gia đình, làm công tác xã hội, qua đó các em biết qúy
trọng sức lao động, tiết kiệm tài sản, của cải Ngoài ra lao động giúp các em thực
hiện “Học đi đôi với hành”, lý luận gắn liền với thực tiễn, hình thành cho các em
tính tự giác, kỷ luật cao, trở thành người lao động có trách nhiệm trong tương lai.
Để “Học tập tốt, lao động tốt”, các em thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động
như vận động viên nhỏ tuổi, nghệ sĩ nhỏ tuổi, nhà sinh học nhỏ tuổi, chăm học.
Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và
bệnh thành tích trong giáo dục” tạo ra môi trường học tập tích cực, nghiêm túc,
chất lượng. Giáo dục cho thiếu nhi về mục đích, phương pháp học tập với phương
châm “Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng
định”. Nhân rộng các phong trào “Vượt khó học tốt”, “Học đều, học đủ, học
chăm”, “Đôi bạn cùng tiến”, tổ chức các cuộc thi “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”.
Qua đó, giáo dục cho các em nhỏ ý chí, nghị lực vượt khó để học tập và lao động
tốt hơn và tập tính trung thực trong thi cử qua các phong trào rèn luyện tại nhà
trường .
Bác Hồ lúc sinh thời luôn dành tất cả tình yêu thương cho thiếu niên nhi đồng.
Bác không chỉ yêu quý mà còn rất quan tâm đến việc học hành của các em. Trong
điều 5 Bác dạy, Bác nhắc nhở chúng ta: “Học tập tốt, lao động tốt”. Có như vậy
“Non sông Việt Nam mới có thể sánh vai với các cường quốc năm châu ”.
Chỉ có học tập tốt, chúng ta mới thắng được giặc dốt, mới có tri thức bước vào
đời và mới có điều kiện để xây dựng tương lai tươi đẹp. Chúng ta là những chủ
nhân của tương lai đất nước. Bây giờ chúng ta phải ra sức học tập. Học ở trường, ở
lớp; học ở bạn bè, học qua sách vở; học qua thầy cô giáo. Việc học không có điểm
dừng, “Học, hoc nữa, học mãi”. Học càng nhiều càng tốt. Kiến thức chúng ta thu
nhặt hôm nay là nền tảng cho tương lai sau này của bản thân và dành để góp phần
xây dựng đất nước.
Việc học không chỉ dừng lại ở phần lí thuyết mà còn phải được tôi luyện qua
thực tế, qua lao động. Lao động giúp ta làm được những điều chúng ta đã học. Lao
động còn giúp ta nâng cao sức khỏe, sự kiên trì, nhẫn nại và hình thành thói quen
tốt. Biết yêu quý sản phẩm lao động của con người làm ra; biết trân trọng giá trị
lao động; biết yêu thương con người.
Hôm nay, chúng ta là những công dân bé nhỏ, chắc chắn ta chưa làm được điều
gì nhiều ngoài học tập và lao động phù hợp. Vậy ta hãy cố gắng hết sức học tập tốt,
lao động tốt tùy theo sức của mình. Góp phần nhỏ bé tự hoàn thiện bản thân, làm
cho thầy cô, ba mẹ vui lòng.
* Điều 3: Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt . Tình đoàn kết và kỷ luật được thể hiện
như :
- “Đoàn kết tốt” tình đoàn kết dược thể hiện trong mối quan hệ giữa bạn bè,
anh, chị, em trong gia đình, trong tập thể và xa hơn nữa là trong cộng đồng. Tình
bạn bè thì phải biết quan tâm giúp đỡ lẩn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng
khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ trong học tập. Tình đoàn kết còn thể hiện
qua hành vi ứng xử trong cuộc sống hằng ngày như: Cùng bạn đến lớp sớm trực
trường lớp khi được phân công. Biết giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn
trong cuộc sống bằng những việc làm nhỏ của mình như giúp đỡ sách cũ, quần áo
cũ .v.v.
- “Kỷ luật tốt” thể hiện việc chấp hành nội quy, quy định của trường lớp .
Những quy định chung ở những nơi cộng cộng v.v Những hành vi này của các
em được thể hiện như: Đi học đúng giờ; nghỉ học có xin phép, chấp hành tốt lời
dặn của giáo viên làm bài, học bài ở nhà, vào lớp không làm việc riêng. Nên thể
hiện giờ nào việc ấy không nói chuyện riêng trong giờ học gây ảnh hưởng đến việc
học tập của các bạn  Biết tôn trọng các quy định ở những nơi trang nghiêm, nơi
thờ tự  khi đến những nơi này thì các em phải đi nhẹ, nói khẽ tránh dùm giỡn
gây ồn ào những nơi trang nghiêm v.v. Với nội dung “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”,
các Tổng phụ trách Đội, giáo viên và nhà trường cần tạo nhiều điều kiện để các em
tham gia các phong trào, giáo dục tinh thần đoàn kết, ý thức chấp hành pháp luật
qua các hội thi nghi thức Đội, hữu nghị quốc tế, hội thi an toàn giao thông .
* Điều 4: Giữ gìn vệ sinh thật tốt . Việc giữ gìn vệ sinh cần giúp cho
học sinh hiểu được và thể hiện được là :
Việc giữ vệ sinh ở trường, giữ vệ sinh ở nhà và ở những nơi công cộng .
Cũng hư việc giữ gìn vệ sinh cá nhân của các em. Các việc giữ vệ sinh có thể là
những biểu hiện như: “Ở trường” thì không vứt rát bừa bãi, bỏ rát, đổ rát đúng nơi
trường quy định. Thực hiện việc đi vệ sinh đúng theo quy định của trường . “Ở
nhà” biết làm vệ sinh xung quanh nhà, thu gom rát thải sinh hoạt xử lý để tránh
gây ô nhiễm môi trường xung quanh . Qua đó giúp các em biết xử lý rát thải trong
cuộc sống hắng ngày, phát hoang những nơi rậm rạp nhằm không cho các côn
trùng có hại gây bệnh cho con người  “Ở nơi công cộng ” cần thể hiện nếp sống
văn minh, chấp hành các quy định chung nơi đó . Không vẽ bẩn lên tường, lên
tranh ảnh nhằm gây mất vẻ mĩ quan nơi công cộng v.v “Về bản thân” phải biết
giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, thực hiện ăn chín uống chín . các việc mà các em có
thể thực hiện được đối với bản thân là: “đầu tóc phải được cắt chải gọn gàng, ăn
mặc sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh chân, tay và răng miệng ”
Riêng nội dung “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” và “Khiêm tốn, thật thà, dũng
cảm”, các em thiếu nhi tự rèn luyện những thói quen tốt như “Mắt thấy rác, tay
nhặt liền”, giữ gìn vệ sinh trước cổng trường và thành lập đội “tuyên truyền măng
non” bảo vệ môi trường; đồng thời rèn luyện cho các em kĩ năng giao tiếp ứng xử
có văn hóa, kĩ năng phòng tránh thương tích, kĩ năng tổ chức hoạt động tập thể, kĩ
năng thực hành xã hội Thực hiện hiệu quả phong trào “Giữ gìn trường em xanh,
sạch, đẹp” như: trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường
học, vệ sinh trong và ngoài nhà trường; chương trình học từ thiên nhiên, tổ chức
các hoạt động khám phá, tìm hiểu thiên nhiên.
- Hướng dẫn cho thiếu nhi biết giữ vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm, biết
phòng tránh tai nạn thương tích; tham gia tuyên truyền và giữ gìn an toàn giao
thông, an ninh trật tự trường học; phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội .
* Điều 5: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm . Đối với điều này cần giúp cho các
em hiểu và biết :
“Khiêm tốn” là biết tự trọng bản thân, không tự kêu tự mãn, biết lễ phép
với ông bà, thầy cô và cha mẹ . Biết tôn trọng người lớn tuổi, biết nói năng nhẹ
nhàng, biết dạ, thưa khi được người lớn tuổi hỏi 
“Thật thà” là phải biết trung thực, không gian dối trong cuộc sống, trong
học tập . Phải có lối sống trung thực với mọi người, với thầy cô, với bạn bè và đặt
biệt là với ông bà, cha mẹ .
“Dũng cảm” giáo viên cần giúp cho các em biết đây là một đức tính tốt .
Một đức tính cao quý của con người, người dũng cảm là người biết nhìn nhận
những khuyết điểm, thiếu sót của mình . Người dũng cảm luôn được mọi người
quý mến . Giáo dục các em ra sức học tập đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính”, giản
dị của Bác, tạo cho các em sân chơi lý thú để học tập về tấm gương đạo đức của
Bác Hồ, học tập rèn luyện như: khiêm tốn học hỏi, biết bảo vệ của công, thực hành
tiết kiệm, sống giản dị, hoà đồng với mọi người, giữ gìn vệ sinh, có ý thức bảo vệ
môi trường . Từ đó giúp các em có điều kiện thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Với những lời giải thích trên, học sinh sẽ nắm những nội dung cơ bản trong
quá trình tìm hiểu, và thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nien nhi đồng . Với
từng điều tôi đã giải thích cho các em ngay từ đầu năm học, và đưa vào tiết sinh
hoạt lớp cuối tuần . Và thực hiện việc dạy học lồng ghép với các phân môn học tập
chính khóa hằng ngày ở các tiết học . Cụ thể việc lồng ghép ngay những bài đầu
của chương trình như :
 (Đối với khối lớp 4) Tiết tập đọc đầu tiên là “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”
khi giảng dạy bài học xong tôi hỏi lại học sinh nội dung bài học này có
liên quan đến điều mấy trọng điều Bác Hồ dạy các em? Thì học sinh trả
lời là có ở “điều 1, 3 và điều 5” Vì sao em biết? Vì nội dung của bài tập
đọc cho thấy: “Dế Mèn có tấm lòng hiệp nghĩa bênh vực kẻ yếu ” điều
này được tác giả nhân hóa Dế Mèn biết yêu đồng loại . Ngoài ra Dế Mèn
còn biết đoàn kết giúp đỡ kẻ yếu . Dế Mèn biết dũng cảm bảo vệ những
điều tốt. Đến tiết đạo đức bài: “Trung thực trong học tập” chúng ta có
thể vận dụng bài học này từ điều mấy mà Bác đã dạy các em? Học sinh
có thể trả lời là “điều 2 và điều 5” Vì sao em lại vận dụng vào 2 điều
trên ? Vì ở điều 2 là “Học tập tốt” và ở điều 5 có từ “thật thà” . Đến bài
“Yêu lao động ” có thể đưa vào điều mấy ? học sinh có thể trả lời là “ý ở
điều 2 và ý ở điều 4” là “Lao động tốt và Giữ gìn vệ sinh thật tốt”. Cứ
mỗi tuần thì chúng ta có thể thực hiện dạy lồng ghép vào những bài học
có liên quan đến những kiến thức mà các em được học. Nếu mỗi người
giáo viên đều làm được như thế thì việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
thiếu niên nhi đồng, không chỉ thể hiện ở lời hứa hằng tuần mà còn được
các em vận dụng vào trong việc học tập cụ thể trên lớp học hằng ngày .
Phương pháp thực hiện cuộc vận động “Thiếu niên nhi đồng thi đua học
tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy” luôn phong phú đa dạng, người GV-phụ trách
chi Đội cần có sự năng động, sáng tạo, tạo những hoạt động phù hợp với
thời gian cũng như tình hình của Liên đội, tuyên truyền sâu rộng để toàn
thể đội viên - học sinh đều tham gia, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy là
nhiệm vụ của các em nhưng tổ chức hướng dẫn thực hiện là nhiệm vụ của
thầy cô giáo .
- Phối kết hợp với Tổng phụ trách đội tập dợt cho các em tập kể chuyện Về
Bác. Bên cạnh đó thực hiện theo kế hoạch của BGH tổ chức Hội thi “Chúng em kể
chuyện Bác Hồ” nhằm học tập đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính”, giản dị của Bác,
tạo cho các em sân chơi lý thú để học tập về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, qua
Hội thi cũng thể hiện tình cảm của các em đối với Bác Hồ kính yêu, liên hệ thực tế
trong nhiệm vụ học tập rèn luyện như: khiêm tốn học hỏi, biết bảo vệ của công,
thực hành tiết kiệm, sống giản dị, hoà đồng với mọi người, giữ gìn vệ sinh, có ý
thức bảo vệ môi trường . Từ đó giúp các em có điều kiện thực hiện tốt 5 điều
Bác Hồ dạy .
- Xây dựng chương trình sinh hoạt lớp tự quản: sinh hoạt 15’ đầu giờ, sinh
hoạt Đội để truy bài, chữa bài tập, tập ca hát những bài hát về đội, đọc báo
Đội cuối tuần có tiết sinh hoạt lớp là dịp để các em kiểm điểm việc thực hiện 5
điều Bác dạy, GV phụ trách chi đội triển khai kế hoạch thực hiện tuần sau .
4. Hiệu quả:
Tôi đã thực hiện thử ở lớp tôi vào năm học trước đã đạt được kết quả rất khả
quan .
Khi hỏi các em thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy là các em phải làm gì? thì các em
đều trả lời khá đầy đủ về việc thực hiện lời hứa của bạn đội viên đọc trước cờ .
 Với những gì thể hiện ở biện pháp trên kết quả đạt được (năm học:
2010 – 2011) như sau :
Kết quả cho thấy : Tổng sốHọc sinh
Chưa hiểu, chưa
thực hiện tốt
Hiểu biết, thực
hiện tốt
Giai đoạn đầu
(Đầu năm => Giữa HK I) 18 13 05
Giai đoạn hai
(Giữa HK I => cuối HK I) 18 10 08
Giai đoạn ba
(Cuối HK I => Giữa HK II) 18 05 13
Giai đoạn cuối
(Giữa HK II => cuối năm) 18 01 17
- Dựa kết quả cho thấy số lượng học sinh hiểu và biết vận dụng thực hiện 5
điều Bác Hồ dạy ngày một tăng cao. Số học sinh chưa hiểu và thực hiện
chưa tốt ngày càng giảm xuống. Từ việc thực hiện các biện pháp trên chúng
ta có thể áp dụng chung cho tất cả các lớp ở trường và có thể nhân rộng cho
các trường tiểu học và các trường khác. Tùy vào từng điều từng bài, từng
giai đoạn mà người giáo viên vận dụng các hình thức lồng ghép phù hợp với
từng lứa tuổi .
* Tóm lại: Phương pháp thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi
đua học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy” luôn phong phú đa dạng, người GV-PT Đội có
sự năng động, sáng tạo, tạo những hoạtt động phù hợp với thời gian cũng như tình
hình của Liên đội, tuyên truyền sâu rộng để toàn thể đội viên - học sinh đều tham
gia, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy là nhiệm vụ của các em nhưng tổ chức hướng dẫn
thực hiện là nhiệm vụ cần thiết của thầy cô giáo .
5. Nguyên nhân thành công và tồn tại:
* Tồ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_hieu_va_thuc_hien_tot_5_dieu_bac_ho_day_thieu_nien_nhi_dong_5326.pdf