Thầy cô hãy nhìn nhận vấn đề theocách đơn giản nhất
Giáo viên hãy tạo cho các em một lối thoát, một cơ hội để sửa chữa.Hãy tin tưởng sự chuyển biến của các em.Trân trọng những tiến bộ của các em dù là nhỏ nhất vì đó là cả một quá trình của sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các em.Biểu dương các em trước tập thể lớp, đừng tiết kiệm lời khen đối với các em vì một lời động viên, khen ngợi còn có giá trị hơn rất nhiều những bản kiểm điểm. Khi các em được nhận những lời khen từ giáo viên, chắc chắn các em sẽ rất vui và hãnh diện trước bạn bè,gia đình.Như vậy các em cũng thấy được năng lực từ chính bản thân mình và cố gắng hơn nữa để đạt được thành tích cao hơn.
* Thầy cô hãy cố gắng điềm tĩnh, biết tự kiềm chế cảm xúc của mình
Giáo dục học sinh các biệt là một sự “thử thách” rất lớn đối với đức tính điềm tĩnh, tự kìm chế của mỗi giáo viên. Không nên nóng vội, không nên quá khắt khe, xử lí mạnh tay bằng những hình thức kỉ luật nặng nề, không nên thành kiến với các em, đừng nhắc đi nhắc lại nhiều lần lỗi vi phạm của các em sẽ dễ dẫn đến sự chai lì, mặc kệ.
hát triển như hiện nay là những cám dỗ, hấp dẫn các em vào những trò chơi vô bổ, dễ bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo, trốn học để lao vào các trò chơi đó, các hình ảnh bạo lực từ những trò chơi internet sẽ khiến các em bắt chước, từ đó làm cho các em trở thành học sinh hư. - Từ nhà trường Đa số giáo viên chưa thật sự gần gũi nên chưa hiểu được tâm tư nguyện vọng của các em để đưa ra những biện pháp giáo dục cho phù hợp. Một số giáo viên còn thờ ơ với học sinh cá biệt, thường hay sử dụng các biện pháp mạnh như trách mắng các em trước lớp làm cho các em mặc cảm, tự ti dẫn đến chán nản, lười đi học. Giáo viên còn lúng túng trong việc đưa ra các biện pháp thích hợp trong việc quản lí và giáo dục học sinh.Chưa quan tâm đúng mức tới những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, không tạo được môi trường thân thiện gây hứng thú cho học sinh đến trường, làm cho học sinh thấy nhàm chán mỗi khi đến lớp. - Từ bản thân học sinh Lứa tuổi học sinh Tiểu học là lứa tuổi tâm sinh lí của các em đang phát triển mạnh, các em ngày càng có nhiều nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, bắt chước, thích giao lưu, đua đòi, thích tự khẳng định mình... trong khi kiến thức về xã hội, gia đình, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nên chiều hướng học sinh hư, lười học, hiện tượng bỏ giờ, trốn tiết, vi phạm đạo đức ngày càng nhiều, thậm chí các em còn có suy nghĩ là làm như vậy là không sai.Khi đạo đức chưa tốt thì học lực cũng tỉ lệ thuận với nó. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả, các em kiến thức bị hổng dẫn đến mất căn bản, điểm kiểm tra thấp so với các bạn cùng lớp làm cho các em mặc cảm dẫn đến hiện tượng sợ bị kiểm tra, tiếp theo là chán học và nảy sinh ý định bỏ học. Những em này phát sinh tính xấu là nói dối thường xuyên tìm cách che đậy hoặc chối tội. Chính từ hiện tượng đó đã cho tôi những suy nghĩ là phải tìm biện pháp giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, tinh thần học tập và ngoan ngoãn hơn. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp Bắt nguồn từ những khó khăn trong việc giáo dục học sinh cá biệt, tôi đưa ra các giải pháp hướng đến những mục tiêu sau: - Giúp học sinh lấy lại kiến thức cơ bản của chương trình học. - Giúp học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập. - Trang bị cho các em những kiến thức về giáo dục cũng như những kiến thức về xã hội để làm hành trang bước vào đời. - Giúp các em có hứng thú và niềm say mê khi bước chân vào ngôi nhà thứ hai của mình. 3.2. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp a. Nội dung Qua tìm hiểu về thông tin và khảo sát chất lượng khi nhận bàn giao lớp, tôi đã suy nghĩ và đưa ra các biện pháp sau: - Biện pháp 1: Tìm hiểu thông tin, hoàn cảnh của từng học sinh. - Biện pháp 2: Lập kế hoạch chủ nhiệm và đưa ra các giải pháp để khắc phục. - Biên pháp 3: Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm và sự đoàn kết của tập thể lớp. - Biện pháp 4: Phối hợp với ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương, gia đình của học sinh để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất. b. Cách thức thực hiện biện pháp b.1Tìm hiểu thông tin cá nhân học sinh Ngay từbuổi đầu nhận lớp, nhiệm vụ đầu tiên của người giáo viên chủ nhiệm là phải hiểu được trình độ, hoàn cảnh sống, nhu cầu tâm sinh lý, ước mơ...của từng học sinh như thế nào?Nên khi bước vào năm học, tôi đã tiến hành tìm hiểu thông tin học sinh qua mẫu phiếu tự tạo để nắm rõ hơn hoàn cảnh của từng học sinh mà có biện pháp giáo dục phù hợp. PHIẾU THÔNG TIN HỌC SINH Họ và tên:..Ngày sinh: Nơi sinh:.Dân tộc: Thuộc diện ưu tiên, chính sách: ( Thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, dân tộc, nghèo, mồ côi ):. Họ tên cha:Nghề nghiệp:..Số điện thoại:. Họ tên mẹ:Nghề nghiệp:..Số điện thoại:. Sống với ai:.. Ước mơ sau này của em:. Sở thích: Thích chơi với bạn nào trong lớp:.. Thích học môn:. Thích chơi trò chơi:.............................................................................................. Nhà em gần nhà những bạn nào trong lớp:.......................................................... Ngoài giờ học em thường làm gì để giúp đỡ gia đình: Ngoài giờ đến trường em thường đi chơi với những bạn nào:.................................... ............................................................................................................................. Học sinh sẽ nhờ người thân hoặc tự mình điền đầy đủ thông tin vào. Sau đó, tôi lưu trữ thông tin này để dễ dàng phân loại học sinh theo từng địa bàn, từng nhóm đối tượng để xây dựng kế hoạch và biện pháp giáo dục cho phù hợp. b.2Lập kế hoạch chủ nhiệm và đưa ra các giải pháp để khắc phục Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp dạy chữ và dạy người, hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở, là người quyết định chất lượng cho các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi giáo viên chủ nhiệm có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ kịp thời trong quá trình tự rèn luyện của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Kế hoạch chủ nhiệm nhằm xác định một cách chính xác cái đích mà lớp muốn đi đến và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó, tôi đã đưa ra những giải pháp sau: * Phát huy năng lực tự học, tự quản của học sinh “Để nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục”, song song việc cải tiến phương pháp dạy của giáo viênthì việc “phát huy năng lực tự học của trò” là một yếu tố rất quan trọng, hai vấn đề này cần phải diễn ra một cách tích cực và thường xuyên trong suốt quá trình dạy học. Đây cũng là điều kiện cần và đủ để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Những năm vừa qua trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã rất thành công trong việc dạy học theo mô hình VNEN. Với phương pháp này, học sinh hiểu được quyền và trách nhiệm của mình trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng làm việc theo nhóm, hợp tác trong các hoạt động. Học tập theo mô hình trường học mới giúp học sinh phát huy được tính tự học, sáng tạo, tự giác, tự tin và tự chủ trong quá trình học tập. Vì vậy chúng ta cần tin tưởng khả năng của học sinh, các em hoàn toàn có thể tự quản được nếu có sự tác động đúng cách của thầy cô. Vì vậy khi xây dựng ban tự quản của lớp, tôi có tác động đến cả lớp để các em bầu những học sinh ngỗ nghịch, quậy phá và những học sinh nhút nhát, rụt rè, thích tách mình ra khỏi tập thể đảm nhiệm các chức vụ như: ban vệ sinh – sức khỏe, ban thư viện. Từ đó các em thấy được vai trò của mìnhtrong lớp và từng ngày sẽ cái thiện được những thói quen không tốt của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ví dụ: Qua theo dõi, tôi thấy em Hiếu rất thích hát, và hát cũng rất hay nên tôi đã mạnh dạn giao cho em giữ chức vụ ban văn nghệ của lớp, nhiệm vụ của ban văn nghệ là phải tổ chức cho lớp khởi động đầu buổi học. Lúc đầu em cũng chưa ý thức được công việc của mình, vẫn còn đi học trễ, chọc phá bạn bè, chưa nghiêm túc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Nhưng tôi vẫn cố gắng duy trì cho em một thời gian, kèm theo sự động viên, khích lệ. Bây giờ em đã rất hứng thú trong vai trò mới này và luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ của mình.Trình trạng đi học muộn của em đã được cải thiện rõ rệt. Về em Quý, tôi giao cho em giữ chức vụ ban thư viện của lớp, kiểm tra sách vở đồ dùng học tập của các bạn đầu buổi học. Qua một tuần áp dụng biện pháp này, em đã đi học đều đặn và mang sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ khi đến lớp, siêng viết bài và làm bài tập hơn trước rất nhiều. Giao nhiệm vụ cho học sinh là vừa quản lí các em vừa đưa các em vào khuôn phép biết tự rèn luyện mình. Đồng thời đây là cơ hội để các em chứng tỏ khả năng mình với bạn bè, thấy mình được thầy cô tin tưởng. Những lời động viên tán thưởng các em sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ là hết sức cần thiết, bổ ích giúp các em phấn chấn tinh thần trong học tập. Bồi dưỡng khả năng tự quản cho học sinh khó có thể thành công ngay lúc đầu mà đòi hỏi phải có quá trình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ các em từ thấp đến cao, để các em tự lực giải quyết từ công việc đơn giản đến phức tạp. Biện pháp trong giai đoạn đầu là cầm tay chỉ việc, sau đó để học sinh từng bước tự lực giải quyết những công việc cụ thể trong toàn bộ tiến trình tổ chức hoạt động.Người giáo viên luôn luôn giữ vai trò là người cố vấn, hướng dẫn chứ không phải là người làm thay cho các em. Sự giúp đỡ của thầy cô cần đúng lúc, hợp lý, động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo, nỗ lực vươn lên và phát huy năng lực sở trường của các em. *Không nên có cái nhìn kì thị với các em Đây là điều tối thiểu mà giáo viên cần nắm rõ khi tham gia giáo dục học sinh cá biệt.Không nên có thái độ khó chịu, coi thường, la mắng các em trước lớp hay chỗ đông người, tuyệt đối không được gọi các em là học sinh cá biệt.Vì ở lứa tuổi tiểu học, các em vẫn chưa hình thành nhân cách của mình, các em chỉ là nhất thời chưa ngoan và rất cần nhận được sự giúp đỡ từ giáo viên. *Gần gũi quan tâm đến các em hơn Tôi rất thấm thía với câu nói của Mạnh Tử “ nhân chi sơ bản tính thiện”( con người sinh ra bản tính là thiện).Cho nên, cái gì cũng có lí do của nó, không phải tự nhiên sinh ra con người đều xấu xa cả, ngay cả học sinh cá biệt cũng vậy, chắc chắn phải có rất nhiều yếu tố tác động nên các em mới như thế. Tôi cũng đã tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của hai em. Em Hiếu vì bố mẹ bỏ đi nên phải sống với Cô và Dượng, trên người em luôn chằng chịt vết roi, em luôn nói những lời khiếm nhã với bạn bè nhưng tôi biết em không hiểu gì về những lời đó, mà chỉ nghe từ người lớn rồi nói lại với bạn bè.Hoàn cảnh của em Quý thì khác, bố mẹ phải đi làm ăn xa, em phải sống với bà đã lớn tuổi nên tính cách của em lầm lì ít nói cũng là điều dễ hiểu.Phải chăng do hoàn cảnh gia đình đã tác động đến việc hình thành những bản tính chưa tốt trong các em? Vì vậy, các em rất cần một điểm tựa về tinh thần để các em có thể tin tưởng bộc bạch, sẻ chia. Hãy nhìn các em bằng ánh mắt của người cha, sự nhân từ của người mẹ, sự gần gũi thân thiết của người bạn để các em thấy được sự yêu thương của giáo viên từ đó cảm hóa được các em trở về là một học trò ngoan là điều không xa. Giáo viên chủ nhiệm phải thực sự thương yêu học sinh, coi các em như người thân của mình, cố gắng để giúp các em vượt qua những biến cố, những vấn đề đã xảy trong quá trình sống và nó đã trở thành vết thương tâm lý khó phai mờ trong tâm hồn học sinh. Đối xử công bằng với tất cả các em học sinh, không thiên vị, không xử lý các sai phạm của học sinh theo cảm tính.Giáo viên phải tự đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu được hành vi và thái độ của các em. Giúp đỡ các em trong học hành, lối sống bằng sự quan tâm chăm sóc ân cần, động viên của người giáo viên. Cần có nếp sống kỷ cương, tình thương, trách nhiệm để học sinh tự nhận thức, tự khép mình trong những nội quy, quy chế chặt chẽ nhưng luôn được dân chủ bàn bạc, trao đổi, thỏa sức đóng góp trong tập thể và vì tập thể mà cống hiến cho tập thể, luôn gắn lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể, chính là một trong những chuẩn mực, điều kiện để giáo dục học sinh cá biệt trở thành học sinh ngoan. Chính sự thân thiện, gần gũi, quan tâm của thầy cô là động lực rất lớn cho các em có lại được niềm tin. Thầy cô phải tạo điều kiện để các em được trình bày suy nghĩ của mình, giúp các em giải bày được tâm sự ẩn chứa trong lòng, từ đó từng bước đưa các em hòa nhập với tập thể.Tuyệt đối không được nóng vội, không vì thành kiến dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. *Thầy cô hãy nhẹ nhàng phân tích những ưu khuyết điểm của học sinh Với những bản tính còn non nớt, các em chưa thể phân biệtđược cái đúng, cái sai trong từng hành động của mình, giáo viên là người giúp các em nhận ra những sai lầm của mình và tạo cho các em cơ hội để sữa chữa nó. Không nên la mắng các em, tuyệt đối không được biến lớp học thành địa ngục từng giờ, đừng biến giờ sinh hoạt lớp thành phiên hầu tòa tra hỏi và đưa ra các hình phạt cho các em.Giáo viên phải nhẹ nhàng gặp riêng các em để trao đổi, nhắc nhở. Giáo viên phải hiểu được một điều rằng cho dù học sinh cá biệt có ngỗ nghịch, hư hỏng đến đâu thì bên trong các em vẫn luôn tiềm ẩn những nhân tố, những phẩm chất tích cực, nếu có phương pháp giáo dục đúng đắn thì chắc chắn chúng ta sẽ khơi dậy và thức tỉnh các em, khôi phục niềm tin cho các em để các em thấy được mình không phải là vô dụng, từ đó vứt bỏ được sự tự ti, mặc cảm, chủ động hội nhập với các bạn và cả tập thể lớp. Giáo viên phải cố gắng tìm ra những điểm mạnh để các em có thể phát huy năng lực của mình vì mỗi con người từ lớn đến bé đều có sự sĩ diện, nếu giáo viên giao việc đúng với sở trường của các em thì sẽ khơi dậy trong các em tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. *Thầy cô hãy nhìn nhận vấn đề theocách đơn giản nhất Giáo viên hãy tạo cho các em một lối thoát, một cơ hội để sửa chữa.Hãy tin tưởng sự chuyển biến của các em.Trân trọng những tiến bộ của các em dù là nhỏ nhất vì đó là cả một quá trình của sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các em.Biểu dương các em trước tập thể lớp, đừng tiết kiệm lời khen đối với các em vì một lời động viên, khen ngợi còn có giá trị hơn rất nhiều những bản kiểm điểm. Khi các em được nhận những lời khen từ giáo viên, chắc chắn các em sẽ rất vui và hãnh diện trước bạn bè,gia đình.Như vậy các em cũng thấy được năng lực từ chính bản thân mình và cố gắng hơn nữa để đạt được thành tích cao hơn. * Thầy cô hãy cố gắng điềm tĩnh, biết tự kiềm chế cảm xúc của mình Giáo dục học sinh các biệt là một sự “thử thách” rất lớn đối với đức tính điềm tĩnh, tự kìm chế của mỗi giáo viên. Không nên nóng vội, không nên quá khắt khe, xử lí mạnh tay bằng những hình thức kỉ luật nặng nề, không nên thành kiến với các em, đừng nhắc đi nhắc lại nhiều lần lỗi vi phạm của các em sẽ dễ dẫn đến sự chai lì, mặc kệ. Ví dụ: Trong giờ học, cả lớp đang im phăng phắc vì đang tập trung làm bài tập. Nhưng em Hiếu lại không lo làm bài tập mà chọc phá các bạn xung quanh, cười nói rất to, làm ảnh hưởng đến các bạn trong lớp.Lúc đó tôi không la mắng mà nhẹ nhàng ngồi cạnh em, phân tích cho em hiểu những việc nên và không nên làm, hướng dẫn em hoàn thành bài tập của mình.Sau nhiều lần như vậy em Hiếu đã nghiêm túc hơn trong giờ học và đã dần lấy lại được kiến thức cơ bản của chương trình học. Trong thời gian gần đây, đã có những vụ việc không hay xảy ra khi phụ huynh vì quá thương yêu con mình nên đãcó những hành động xúc phạm giáo viên, làm dấy lên sự lo lắng không nhỏ trong nền giáo dục hiện nay. Thiết nghĩ những sự việc không hay này xảy ra một phần là do người giáo viên chưa kiềm chế được cảm xúc của mình, xử lý tình huống sư phạm chưa khéo léo dẫn đến những hậu quả trên.Vì vậy, giáo viên phải giải quyết những tình huống sư phạm một cách nhẹ nhàng nhưng cương quyết để dần dần cảm hóa và thay đổi học sinh của mình. *Khi giáo dục học sinh cá biệt phải mềm dẻo, linh hoạt Mềm dẻo là một phương pháp đơn giản nhưng có hiệu quả rất lớn. Để thực hiện thành công phương pháp này, thì lời nói phải đi đôi với việc làm.Xin đừng hứa suông, đã nói thì phải kiên quyết thực hiện, biết không thực hiện được thì không nói. Vận dụng linh hoạt theo phương châm “lạt mềm buộc chặt”. Dù gần gũi các em nhưng cũng cần giữ một khoảng cách nhất định của giáo viên và học sinh. *Nâng cao chất lượng về học tập của học sinh Việc nâng cao chất lượng trong học tập của học sinh rất quan trọng. Vì vậy với những học sinh cá biệt, học chưa giỏi người giáo viên phải dựa vào từng loại học sinh cá biệt mà có các biện pháp giáo dục khác nhau như: Giáo viên phải luôn quan tâm, gần gũi hỏi han, động viên các và đến nhà gặp gỡ phụ huynh của các em, nhắc nhở gia đình phối hợp tạo điều kiện và cần quan tâm để giúp các em có điều kiện học tập tốt, giúp em tiến bộ. Trên lớp giáo viên phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến” để những học sinh có học lực giỏi, khá sẽ giúp các em này tiến bộ.Ngoài ra để giúp đỡ cho gia đình giảm bớt đi phần nào khó khăn, giáo viên sẽ nhận đỡ đầu cho em mua cho em những cuốn sách, cây bút, hỗ trợ cho em một phần chi phí đóng góp đối với nhà trường. Sự gần gũi, chân thành, nhẹ nhàng của giáo viên đã giúp cho em vui vẻ, bớt mặc cảm mà sẽ thay đổi cố gắng hơn trong học tập. Học sinh giúp đỡ nhau trong học tập Để giáo dục cho học sinh có hiệu quả, tôi đã vận dụng lồng ghép giáo dục vào các môn học, tiết học, nhất là các môn như: Tiếng Việt, Đạo đức,...để những giờ học sao cho các em được làm để học, được trải nghiệm như trong cuộc sống thực. Trong chương trình lớp học, ở môn Tiếng Việt có nhiều bài học có thể giáo dục cho các em tính kiên nhẫn, nếu có kiên nhẫn thì sẽ thành công hay những bài giáo dục học sinh không được ngỗ nghịch, chọc phá bạn bè... Ví dụ: Trong môn Tiếng Việt, ở bài “Có công mài sắt, có ngày nên kim”,tài liệu hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 2 tập 1A.Giáo viên lồng ghép giáo dục vào tiết học để học sinhhiểu rằng nếu chúng ta cố gắng, mỗi ngày học một ít thì việc trở thành học sinh giỏi không có gì là khó khăn. Hoặc trong bài “ Bím tóc đuôi sam” hay “ Người học trò cũ”tài liệu hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 2 tập 1B. Giáo viên giáo dục để các em hiểu rằng nếu phạm lỗi nhưng biết nhận lỗi thì mọi người sẽ bỏ qua và yêu thương mình hơn... *Phối hợp với giáo viên bộ môn Có nhiều học sinh rất chán khi học Toán và Tiếng Việt nhưng các em lại rất hứng thú với các môn học như: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục...vì các em tự thấy bản thân có năng khiếu ở các môn đó. Như tôi đã đề cập đến ở mục trên, tuy em Hiếu và em Quý học chưa giỏi môn Toán và Tiếng Việt nhưng tôi thấy em Hiếu rất sôi nổi trong giờ học Âm nhạc, em Quý luôn hoàn thành các yêu cầu của thầy Thể dục đưa ra. Nên tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên Âm nhạc và Thể dục để tìm hiểu năng khiếu thật sự của các em, từ đó có hướng bồi dưỡng phát triển các em.làm các em hứng thú hơn khi đến trường. b.3 Phát huy tối đa vai trò của giáo viên chủ nhiệm và sự đoàn kết của tập thể lớp * Sắp xếp vị trí ngồi thích hợp cho học sinh Để học sinh tiến bộ hơn trong học tập.Tôi tìm hiểu học sinh thông qua quan sát trực tiếp trong các hoạt động giáo dục, lao động và sinh hoạt để biết hành vi thái độ học sinh và cố gắng tìm ra cá tính riêng của từng em. Trong quá trình chọn chỗ ngồi cho học sinh, tôi xếp các em có học lực khá giỏi ngồi xen lẫn với các em có học lực trung bình nhằm mục đích học sinh khá giỏi sẽ giúp bạn mình tiến bộ. Không nên cho những học sinh cá biệt ngồi gần nhau, không nên cho học sinh tuỳ tiện chọn chỗ ngồi, vì những học sinh ham chơi, hay nói chuyện, làm việc riêng trong lớp thường thích ngồi gần nhau. * Khuyến khích các em tham gia các hoạt động của tập thể lớp Để giúp các em mạnh dạn, tự tin và tăng sự đoàn kết giữa các thành viên trong tập thể lớp. Tôi đã huyến khích các em tham gia các cuộc thi do Nhà trường, Liên đội phát động để các em hòa mình vào tập thể lớp, cùng chia sẻ với bạn để hoàn thành mục tiêu đề ra. Điều đó giúp các em hòa đồng, gần gũi hơn các bạn trong lớp.Vào giữa học kỳ I Liên đội đã tổ chức cuộc thi “Giai điệu tuổi hồng”, tôi đã khuyến khích hai em tham gia. Thời gian đầu tập luyện rất khó khăn khi học sinh trong lớp phản đối hai em vào đội, vì các em luôn đi trễ, không tập trung phối hợp mà lại chọc phá các bạn, làm ảnh hưởng rất nhiều đến cả đội. Tôi đã thuyết phục các em trong lớp đồng thời động viên, giải thích để em Hiếu và em Quý hiểu được các em cũng có vai trò rất lớn trong đội.Sau một thời gian ngắn,hai em đã cố gắng tập luyện cùng các bạn và đã đạt được kết quả rất tốt trong cuộc thi, và điều đáng mừng là các em đã mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng trước chỗ đông người. Khuyến khích các em tham gia các cuộc thi với lớp * Giáo dục học sinh thực hiện tốt nội quy, nề nếp Việc thực hiện tốt nội quy nề nếp có vai trò quan trọng để đưa tập thể lớp đi lên. Do vậy giáo viên chủ nhiệm cần giáo dục các em tự giác thực hiện tốt nội quy nề nếp của trường lớp. Để rèn cho học sinh tính tổ chức kỷ luật, phải giúp các em nhận thức đúng vấn đề thông qua các giờ sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm cần phân tích cho học sinh thấy được mỗi học sinh trong lớp đều giữ vị trí q
Tài liệu đính kèm: