Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh Lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh Lớp 2

I. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lí do viết đề tài:

Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, việc đào

tạo thế hệ trẻ trở thành những người lao động có ích cho xã hội là việc làm cấp

bách và cần thiết, đòi hỏi sự dày công của người giáo viên, bởi yêu cầu ngày

càng cao của xã hội. Bên cạnh đó những tệ nạn xã hội đang tồn tại và diễn ra

ngay trước mắt các em nó cũng chính là động lực lôi cuốn các em vào những

thói hư tật xấu. Do đó, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ, có năng lực

phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh.

Muốn vậy phải qua cả một quá trình lâu dài và có sự kết hợp của nhiều ngành,

nhiều bộ phận có liên quan. Trong đó, giáo dục đóng vai trò quan trọng vì mọi

kiến thức, hành vi và phẩm chất đạo đức được hình thành ở Nhà trường đặc biệt

là cấp Tiểu học.

Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiệp trồng người

không chỉ là sự nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toàn Đảng, toàn

dân ta nói riêng. Đối với nước ta, giáo dục được xác định là “quốc sách hàng

đầu”, là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi sự thành đạt của một con người, sự

phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả

của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm

trồng người”. Hơn thế, trong một thời đại hội nhập kinh tế, thời đại công nghệ

thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng cần thiết. Làm

thế nào để những người chủ tương lai của đất nước có đủ đức lẫn tài? Làm thế

nào để sự nghiệp giáo dục mang lại hiệu quả tốt? Đây chính là trách nhiệm

chung của toàn xã hội, của tất cả những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là

của người giáo viên chủ nhiệm lớp – người trực tiếp và thường xuyên nhất tiếp

xúc với các em học sinh

pdf 33 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 5468Lượt tải 7 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cỡ chữ, độ cao từng con chữ, các nét
phải rõ ràng, nối nét các con chữ trong một chữ, khoảng cách đều giữa các chữ.
Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2.
- Hướng dẫn học sinh viết lại các số từ 0 đến 9 vào bảng con, giáo viên
nhận xét chỉnh sửa.
- Sách vở phải được bọc vở, dán nhãn, có kê tay, không để quăn góc,
không viết bậy, vẽ bậy vào trong sách vở và kê tay.
- Khi giáo viên giảng bài, hướng dẫn học sinh làm bài, học sinh không
chú ý lắng nghe hoặc làm việc riêng, giáo viên sẽ gọi những em đó yêu cầu nhắc
lại nội dung giáo viên vừa nói. Nếu nhắc không được sẽ có biện pháp nhắc nhở.
- Quy định chung về cách sửa lỗi, dùng từ đặt câu mà giáo viên đã hướng
dẫn.
- Khi có khách vào lớp, học sinh đứng dậy chào hỏi thật nghiêm trang.
- Ngồi học ngay ngắn, không khom lưng hoặc áp mặt xuống bàn. Khi phát
biểu phải đứng ngay ngắn, nói rõ ràng, tròn câu
- Khi nghỉ học gia đình phải viết đơn xin phép và nêu lí do cụ thể, vào học
phải viết bài và hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên giao phó.
- Đến lớp trang phục phải chỉnh tề (không mặc áo ba lỗ, áo hai dây, quần
đùi, váy quá ngắn đến trường). 
- Tất cả những vấn đề giáo viên yêu cầu, học sinh phải nghiêm túc thực
hiện. Giáo viên và Ban Cán sự của lớp theo dõi, ghi nhận ưu, khuyết điểm, có
tuyên dương khen thưởng hàng tuần hay hàng tháng cho những cá nhân có sự
tiến bộ nhất nhóm, nhất tổ và nhất lớp. Đồng thời nghiêm khắc nhắc nhở những
học sinh vi phạm nội quy. Bên cạnh sự nhắc nhở nghiêm khắc, tôi còn động
viên, giúp đỡ những em chưa tiến bộ.
e)Trao đổi với phụ huynh học sinh qua lần họp phụ huynh học sinh
đầu năm
Nếu như ở trường các em là học sinh của giáo viên chủ nhiệm thì ở nhà
các em là thành viên của một gia đình, là con của cha mẹ. Cả giáo viên chủ
nhiệm và cha mẹ các em đều là những người chịu trách nhiệm về kết quả giáo
dục của học sinh. Tôi thiết nghĩ, để công tác giáo dục đạt hiệu quả thì phụ huynh
và giáo viên chủ nhiệm phải đồng cảm, hiểu nhau. Nếu như ở nhà, cha mẹ nhắc
nhở, dạy bảo động viên con em mình, ở trường thầy cô tận tình chỉ dạy thì chắc
chắn học sinh ấy sẽ tiến bộ, vâng lời.
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi yêu cầu toàn thể phụ huynh đều
có mặt bằng cách gửi thư mời trước một tuần. Nếu ngày đó phụ huynh nào
không có đến được thì sáng ngày hôm sau phải đến gặp giáo viên chủ nhiệm tại
trường. Tôi yêu cầu như thế bởi một lí do thật đơn giản. Phụ huynh không biết
người chịu trách nhiệm dạy dỗ con em mình là ai? Người đó như thế nào? Thì
làm sao nắm được kết quả học tập của con em mình?
Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2.
Thông qua phiên họp tôi đã làm các công việc sau:
 Thông qua nội quy nhà trường.
 Thông qua nội quy của lớp học, xin ý kiến của phụ huynh học sinh.
 Thông báo về các khoản thu đầu năm.
 Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh: Nhiệt tình - có thời gian để giúp
giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học.
 Trao đổi với phụ huynh về tính cách của từng em để có biện pháp giáo
dục phù hợp.
3.2. Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”
 Năm học 2012-2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát động phong
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng
sống cho học sinh. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều
rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ
năm đầu tiên Bộ phát động phong trào, tôi đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu
quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học
sinh tích cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có
“trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
“Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an
toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là
một ngày vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích
cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ nâng cao được
chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Công việc “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến
hành từng bước như sau: 
a)Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp
Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được
trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn
và cùng với học sinh thực hiện đảm bảo trang trí lớp đẹp, có tính thẩm mĩ và
tính giáo dục cao.
10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT “LỚP HỌC THÂN THIỆN,
HỌC SINH TÍCH CỰC”
1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.
2. Lớp học phải trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục
cao.
Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2.
3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học;
sử dụng tiết kiệm điện, nước.
4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn,
không có học sinh xả rác bừa bãi. 
5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa
nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.
 6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.
7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ
năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông.
8. Học sinh học đủ các môn học theo quy định, chất lượng học tập ngày
càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.
9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn
khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách
cũ cho thư viện trường,
 10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo,
không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường.
Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người học
sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh
chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ của người học
sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ
vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội quy của nhà
trường, của lớp ngày càng giảm dần.
Số học sinh của lớp, tôi chia thành 7 nhóm ứng với tên của các sự vật
trong tự nhiên, mỗi nhóm có một nhóm trưởng. Lớp phó lao động phân công
theo dõi các nhóm làm trực nhật hàng ngày. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm
phân công, điều khiển các bạn trong nhóm làm trực nhật. Nhưng một tuần đầu,
tôi phải đi sớm để hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp như: quét lớp từ trong ra
ngoài, từ trên cửa sổ, trên bục giảng xuống dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao
cho nhanh sạch nhưng không bụi; cách trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp
xếp bàn ghế,.... Sang tuần thứ hai, tôi mới giao cho lớp phó phụ trách lao động
kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày. Nhóm nào không làm tốt, lớp phó phụ
trách lao động có quyền yêu cầu nhóm đó làm trực nhật thêm một ngày. Và
trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” - tự theo dõi lẫn
nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học. 
- Để tránh tình trạng các em mua nước mang vào lớp treo lên cửa sổ, để
trong hộc bàn hoặc để ngay trên mặt bàn làm đổ gây ướt sách vở, làm lớp học
dơ bẩn gây mất trật tự và mất thời gian quét dọn, tôi quy định các em không
Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2.
được mang cốc nhựa, túi đựng nước uống vào lớp; khuyến khích các em mang
nước sôi để nguội từ nhà để uống, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không làm bẩn lớp,
và còn hạn chế lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường. 
b) Xây dựng mối quan hệ thầy - trò và bạn bè trong lớp
* Xây dựng mối quan hệ thầy - trò:
 Trước đây, quan hệ thầy - trò là quan hệ chịu ơn - ban ơn; bề trên - kẻ
dưới; giảng giải - ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ phân
công - hợp tác. Thầy thiết kế - trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc - trò làm
theo mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do
vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành thật nghiêm. Ngay từ đầu, tôi
yêu cầu học trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại cho
đúng mới thôi. Đúng là đúng từ việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ
không phải ở thái độ khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là
quan hệ hợp tác làm việc: tôi giao việc - học trò làm; tôi hướng dẫn - học trò
thực hiện.
- Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách
làm này, tự nhiên cô sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm đến nơi đến
chốn thì ý thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn.
- Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự
hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi
đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi
theo. Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua
loa trước mặt học sinh. 
- Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại
chứ không nhận xét ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp.
Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những con người
tự tin, trung thực, không gian dối. 
- Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và
tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp
đỡ các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các
em. Ở tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ
làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ
học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận
động.
Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em
học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là
do các em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị mất căn bản từ các
Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2.
lớp dưới. Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài làm bài là do những
điều kiện khách quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh
phúc; đâu phải em nào cũng may mắn được bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi
bước học tập.Và có biết bao nhiêu bố mẹ phải lo làm thuê, làm mướn kiếm sống
hoặc vì ăn chơi cờ bạc hay ốm đau bệnh tật,... nên không ngó ngàng gì đến việc
học của con cái, thậm chí các em còn bị mắng chửi, bị đánh đập... Những sóng
gió đó đã tác động đến tâm lí trẻ thơ, cản trở việc học tập của các em. Nếu như
giáo viên không biết được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi giận đùng đùng,
rồi la mắng, trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy - trò sau
này. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm
bài, tôi không kết án trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp
riêng các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng
nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu
nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em.
- Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi
những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra
những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen,
tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng
hoàn thiện hơn. 
* Xây dựng mối quan hệ bạn bè:
 Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia
đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các
em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và
sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu, trung
bình; ngược lại, em học yếu, trung bình cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học
tập mà không phải e ngại, xấu hổ (học thầy không tày học bạn). 
Ví dụ: cụ thể như em Nguyên Thư kèm em Thúy Vy, em Minh Thư kèm
em Trọng Phúc, em Tú Uyên kèm em Minh Long và các em có tiến bộ trong học
tập.
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng
được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề nếp lớp
học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ môi trường học tập
thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao. 
Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng
giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự
hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:
Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2.
- Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm. Tiết học này, các em
chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em thích bạn nào khác, tôi cho các
em ngồi chung nhóm với bạn khác. Lúc đầu có em chưa chịu hợp tác, nói
chuyện riêng, hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; có nhóm lại
cãi nhau, hoặc đùn đẩy nhau dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình
trạng đó, tôi tuyên bố sẽ thưởng hoa thi đua cho kết quả làm việc của từng nhóm
và lấy kết quả đó chung cho tất cả các thành viên của nhóm. Do đó, tất cả các
em đều phải tích cực học tập.
- Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về việc
làm của nhau, để góp ý xây dựng lớp học. Căn cứ vào những điều các em viết
ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước
lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay sai.
Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, yêu cầu các em
phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa.
- Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp
không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao
đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân
tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai phải nhận lỗi, xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và bắt
tay nhau vui vẻ trở lại.
- Đầu năm học, tôi thỏa thuận với cả lớp rằng nếu trong lớp mình có bạn
nào đau ốm phải nằm viện thì cả lớp sẽ đóng góp tiền để mua quà đến thăm bạn,
động viên bạn an tâm chữa bệnh; những em ở gần nhà sẽ thay nhau chép bài cho
bạn. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh có lực học tốt sẽ giúp đỡ bạn học tập để
theo kịp chương trình. Vì vậy, trong năm học vừa qua, lớp tôi có 2 em bị bệnh
phải nằm viện nhưng khi hết bệnh, các em được bạn bè giúp đỡ nên đã nhanh
chóng theo kịp chương trình cùng với cả lớp.
- Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc
của tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra
chơi. Nhưng chủ yếu chỉ là hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ do
Ban phụ huynh của lớp chuẩn bị cho mỗi em. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức
sinh nhật, nhiều em rất xúc động. 
c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh
 Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở
thích của hầu hết các học sinh Tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh
hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi,
chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện
một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em.
Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2.
Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và
hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Bê cạnh đó,
việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các
em lại với nhau.
 Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ, tôi
có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi sinh hoạt
ngoài giờ lên lớp.
* Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt
động ngoài giờ lên lớp
- Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung
chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,.. Nội dung
thi được tôi chuẩn bị chu đáo nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh
mỗi lần tham gia. 
Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi
cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan
trọng là tôi đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học
sinh tích cực. Sĩ số của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh
ngày càng nâng cao.
Dưới đây là thiết kế bài dạy một tiết Hoạt động trải nghiệm tôi đã xây
dựng cho học sinh nhằm giúp các em bồi dưỡng tình yêu với thiên nhiên, đất
nước và đặc biệt là giáo dục các em biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Để chuẩn
bị cho tiết học này, tôi chia nhóm cho các em và yêu cầu mỗi nhóm chuẩn bị
một cây xanh mang đến. Các nhóm sẽ tự tay chăm sóc cây và đến tiết học sẽ lên
trình bày lại cách các em đã chăm sóc và bảo vệ cây như thế nào. Đây cũng là
một trong những hình thức tự học và khám phá những điều gần gũi xung quanh
các em mà tôi muốn các em làm, tự trải nghiệm.
* Tổ chức tốt tiết Sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần
Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm tiến hành tiết sinh hoạt chủ nhiệm vào
chiều thứ 6. Tiết sinh hoạt rất quan trọng vì đây là thời gian giáo viên chủ nhiệm
tiếp xúc, gần gũi nhất, nhiều hơn với lớp. Theo tôi, Giáo viên chủ nhiệm là chỗ
dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập cũng
như trong cuộc sống. Vì vậy buổi sinh hoạt lớp tôi thực hiện nghiêm túc nhằm
đạt được các mục tiêu sau:
- Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo
viên những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và
cuộc sống.
Một số biện pháp để xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2.
- Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập,
sẵn sàng tiến bộ.
- Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập.
- Tự nhận ra các lý do nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng khắc
phục sửa chữa.
Vì vậy, ở tiết sinh hoạt chủ nhiệm tôi thực hiện đổi mới nội dung sinh
hoạt lớp: tổng kết ưu điểm khuyết điểm đánh giá việc học tập của lớp cũng như
đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, từ đó xây
dựng phương hướng cho tuần tới. Tiết sinh hoạt chủ nhiệm không nặng nề mà
rất cần sự góp ý phê bình góp ý chân tình trên tinh thần xây dựng làm cho tập
thể lớp tốt hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện,
gần gũi. Cho nên tôi thực hiện nghiêm túc các hoạt động sau:
 Hoạt động 1: Tự kiểm điểm (5 phút). Các tổ báo cáo về các hoạt động
trong tuần đã đề ra. Hoạt động này nhằm thể hiện tính tự giác, tự phê bình của
học sinh vì có ý thức được cái sai, cái xấu, cái hại cũng có nghĩa là học sinh biết
được cái lỗi vi phạm từ đó có hướng khắc phục sửa chữa.
 Hoạt động 2: Ban Cán sự lớp tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu
của các tổ. Tuyên dương những bạn có có ý thức tốt, làm việc tốt, nhắc nhở
những học sinh vi phạm nội quy và nêu rõ hình thức kỉ luật (5 phút).
 Hoạt động 3: Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm (5 phút).
 Nêu ưu điểm.
 Nêu khuyết điểm.
 Nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm, thi hành kỉ luật đối với từng
học sinh vi phạm tùy theo mức độ năng nhẹ mà nhắc nhở, giáo dục,............
 Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch cho tuần tới (10 phút).
 Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường, của lớp trong tuần tới.
 Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận vào sổ tay).
 Hoạt động 5: Giải đáp thắc mắc của học sinh (5 phút)
Giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu
của học sinh và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính
đáng.
 Hoạt động 6: Mỗi tuần nói theo một chủ đề (10 phút):
+ Chia sẻ với học sinh: Tôi hỏi thăm trong gia đình em nào có sự kiện đặc
biệt như ốm đau, tai nạn, hiếu hỉ, ....
+ Trao đổi, tâm tình, tổ chức trò chơi học tập, hát, múa,...
Nhờ thực hiện nghiêm túc tiết sinh hoạt lớp theo hướng tích cực mà 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_de_xay_dung_ne_nep_ho.pdf