Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm Lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm Lớp 2

2. PHẦN NỘI DUNG:

2.1. Thực trạng của vấn đề:

Trong những năm qua, công tác chủ nhiệm được nhà trường đặc biệt quan

tâm. Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu đã lựa chọn những giáo viên có

năng lực, sức khỏe, có trách nhiệm cao để làm công tác chủ nhiệm lớp. Dựa vào

trình độ, năng lực, sở trường để phân công giáo viên phù hợp các khối lớp.

Sau khi phân công chủ nhiệm lớp, nhà trường giao chỉ tiêu phấn đấu, gắn

rõ trách nhiệm cho từng giáo viên. Chỉ đạo sát sao các hoạt động chủ nhiệm lớp:

nắm lý lịch học sinh; chuyển giao chất lượng từ lớp dưới lên lớp trên; xây dựng

kế hoạch công tác chủ nhiệm, xây dựng nề nếp lớp, triển khai họp phụ

huynh;.vì thế chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển bền

vững.

Lớp 2 là lớp bước vào ngưỡng cửa trường tiểu học năm thứ 2, các em

ngoan ngoãn ngây thơ, chưa có ý thức tự giác trong học tập cũng như trong sinh

hoạt. Ở lứa tuổi này các em đã có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí,

tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm

hại, các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Vì vậy, các

em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học

tập, trong cuộc sống thực tiễn.

Trong những năm qua, uy tín của nhà trường ngày một tăng nên nhiều học

sinh ngoài địa bàn xã xin vào nhập học. Số lượng học sinh trong một lớp học

ngày càng đông trong khi phòng học chưa đủ rộng, bàn ghế chưa đúng kiểu cách

nên việc tổ chức học tập, sinh hoạt theo nhóm còn gặp nhiều khó khăn.

Việc nắm thông tin cá nhân học sinh chủ yếu qua sổ học bạ hoặc qua giáo

viên chủ nhiệm năm trước. Vì vậy, giáo viên chưa hiểu sâu sát về các em nên

thiếu chủ động trong công tác chủ nhiệm

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 636Lượt tải 7 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u. 
- Những thông tin về đặc điểm của bố mẹ 
- Thông tin để liên hệ như điện thoại, sổ liên lạc điện tử 
- Điều kiện kinh tế 
- Khả năng tham gia các hoạt động giáo dục 
- Tìm hiểu trình độ sư phạm và nguyện vọng của bố mẹ học sinh. 
 Tìm hiểu, nghiên cứu trình độ hiểu biết của các bậc phụ huynh là cơ sở 
quan trọng nhất để thực hiện phối hợp với gia đình và là cơ sở để thành lập Ban 
đại diện Hội Cha mẹ học sinh của lớp, của trường và phác thảo nội dung hoạt 
động của chi hội cha mẹ học sinh trong buổi họp phụ huynh đầu năm. 
Muốn tìm hiểu trình độ sư phạm của các bậc cha mẹ, giáo viên chủ nhiệm 
cần thực hiện nhiều biện pháp và hình thức: điều tra qua trắc nghiệm (trả lời tại 
chỗ khi họp phụ huynh đầu năm học); trao đổi trực tiếp (sau khi khảo sát trắc 
nghiệm) nhằm tìm hiểu kĩ năng, năng lực giao tiếp ứng xử; kĩ năng và hiểu biết 
về năng lực sư phạm của các bậc phụ huynh để thành lập Chi hội Cha mẹ học 
sinh. 
 2.2.3.Biện pháp 3: Ổn định tổ chức lớp học, xếp lại chỗ ngồi một cách 
hợp lý: 
 Ổn định tổ chức lớp học, xếp lại chỗ ngồi là việc làm cần thiết. Cần phải 
cân nhắc, làm sao để lựa chọn bạn ngồi chung bàn, chung nhóm hỗ trợ nhau 
trong việc học và làm việc theo nhóm thuận tiện. Xếp chỗ dàn đều số học sinh 
giỏi, khá, trung bình giữa các tổ để tạo sự cân bằng trong thi đua và cùng nhau 
phấn đấu tốt hơn. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có sự thay đổi chỗ ngồi nếu 
thấy tình hình thực tế chưa hợp lí. 
 8 
 Thiết kế cho học sinh ngồi thành từng nhóm từ 4 đến 6 em, các em hoạt 
động cá nhân, khi cần thiết có thể trao đổi trong nhóm đôi, nhóm 4 hoặc nhóm 6. 
Sự thay đổi trong cách sắp xếp bàn ghế tạo ra sự thay đổi về vị trí chỗ ngồi, từ 
đó tạo ra sự thay đổi về tương tác học tập giữa học sinh với học sinh, học sinh 
với giáo viên. Đây là việc đầu tiên giáo viên chủ nhiệm cần làm sau khi nhận 
lớp, nắm bắt được đặc điểm tình hình học sinh. 
 2.2.4. Biện pháp 4: Phải tổ chức tốt các cuộc họp phụ huynh, đặc biệt 
họp phụ huynh đầu năm nhằm tranh thủ sự ủng hộ tích cực về tinh thần và 
vật chất trong công tác giáo dục học sinh: 
 Sau khi có kế hoạch họp phụ huynh toàn trường đầu năm, tôi chuẩn bị kĩ 
các nội dung họp theo quy định của trường. Trong buổi họp, tôi dành thời gian 
để phụ huynh thảo luận về những thay đổi đang diễn ra trong phạm vi nhà 
trường; những băn khoăn ban đầu của phụ huynh như việc ngồi học theo nhóm. 
Những băn khoăn, lo lắng đó đã được dần giải tỏa khi tôi đưa ra dẫn chứng về 
học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp; thích chia sẻ bài học, kiến thức được 
học với người thân; thích hỏi, thích tìm tòi và khám phá những điều xung quanh 
cuộc sống. 
 Trong cuộc họp, tôi đã giải thích cho phụ huynh biết rằng cách tốt nhất để 
học sinh học về quyền và trách nhiệm của các em là tổ chức cho các em sống 
một cách dân chủ và chịu trách nhiệm một cách thực sự. Tôi cũng cho phụ 
huynh biết là những nghiên cứu gần đây cho thấy quá trình học tập hợp tác đã 
tác động tích cực đến sự phát triển về tình cảm, xã hội của học sinh 
cũng như thành tích học tập của các em. Từ những việc làm trên, tôi đã lấy 
được ý kiến tư vấn của phụ huynh học sinh, đưa họ tham gia vào các hoạt động 
dạy học: thành lập Hội đồng tự quản học sinh; trang trí lớp học và một số hoạt 
động khác. 
 Khi được cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ, tôi không còn băn khoăn và 
lo lắng. Họ không chỉ ủng hộ về tinh thần, vật chất mà luôn tạo điều kiện tối đa 
về mọi mặt để cùng phối hợp với tôi trong giáo dục học sinh. 
 Điều quan trọng nhất trong buổi họp phụ huynh, tôi cố gắng tìm hiểu đặc 
điểm gia đình học sinh và học sinh để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn 
diện cho các cháu bắng các hình thức: trao đổi trắc nghiệm; trao đổi trực tiếp 
như đã nêu. 
 2.2.5.Biện pháp 5: Xây dựng tập thể học sinh thành một tập thể tự giáo 
dục: 
 9 
 Tôi đã xây dựng tập thể học sinh thành một tập thể có khả năng tự giáo 
dục- chính tập thể học sinh là một lực lượng giáo dục. Sự tác động lẫn nhau giữa 
các thành viên của một tập thể có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Chúng ta thường nói: 
“Học thầy không tày học bạn”. 
 Để có được một tập thể tự giáo dục, tôi đã xây dựng tập thể: có mục đích 
chung; có hoạt động chung; có đội ngũ tự quản; có kỉ luật tự giác và có dư luận 
lành mạnh. 
 Đầu năm nhận lớp, các em là học sinh lớp 2 ý thức tự giác chưa cao, vui 
vẻ tham gia các hoạt động của lớp. Vì vậy, tôi đã giúp cho các em nhận ra: các 
em đã lớn thêm một tuổi, đã là anh chị của các em học sinh lớp 1. Vì vậy “mục 
đích chung” của chúng ta là phải xây dựng một tập thể tự quản tốt, luôn gương 
mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phải trở thành tấm gương tốt cho các em lớp 1 
noi theo. Từ đó, các em thấy được trách nhiệm thực hiện các hoạt động chung 
của tập thể, có nhu cầu được chia sẻ, được giúp đỡ và mong muốn tham gia vào 
các hoạt động chung của lớp. 
 Căn cứ vào kế hoạch trường, kế hoạch tổ chuyên môn, kế hoạch Đội 
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tôi phác thảo “Kế hoạch hoạt động chung” 
cho lớp chủ nhiệm, gợi ý để học sinh tự đề xuất những việc cần thực hiện trong 
mỗi tháng, cử người phụ trách những công việc cụ thể và các em đề xuất biện 
pháp, thời gian, không gian thực hiện... hình thành ở các em kĩ năng xây dựng 
kế hoạch, kĩ năng tổ chức, quản lí,...Kế hoạch hoạt động chung được triển khai 
là cơ hội, là điều kiện gắn kết các thành viên trong lớp chủ nhiệm. 
 Căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi lớp để thành lập “Hội đồng tự quản” 
sao cho đạt dược nhiệu quả cao nhất. Cần tạo điều kiện để cho tất cả các em, đặc 
biệt là những em chưa mạnh dạn, chưa tự tin trong học tập cũng như hoạt động 
tham gia vào Hội đồng tự quản. 
 “Xây dựng tập thể có kỉ luật, tự giác”- các thành viên có ý thức và hành vi 
tuân theo những quy định của tập thể đã được bàn bạc, thống nhất một cách tự 
nguyện, không phải nhắc nhở, đôn đốc. 
 “Dư luận tập thể lành mạnh” có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục vì dư luận 
tập thể có khả năng điều chỉnh suy nghĩ, và hành động của mỗi cá nhân tự 
nguyện tuân theo những quy định, làm theo lẽ phải, thực hiện những chuẩn mực 
của tập thể, tạo ra các trạng thái tâm lí vui vẻ, hồ hởi, giải phóng tiềm năng và sự 
sáng tạo của mỗi người. Trong năm học qua, lớp tôi tạo được “Dư luận tập thể 
lành mạnh”. Các em đoàn kết, thương yêu nhau, không đố kị, ghen ghét, thẳng 
 10 
thắn góp ý lẫn nhau, luôn ủng hộ và tham gia tích cực các hoạt động của 
lớp,..tạo ra một bầu không khí thoải mái, vui vẻ. 
 Mỗi đặc điểm có ý nghĩa nhất định đối với sự phát triển của một tập thể 
giáo dục, nhưng chúng là một hệ thống tác động ràng buộc lẫn nhau, nó vừa là 
một điều kiện cho một tập thể phát triển, vừa phản ánh phong cách của một tập 
thể giáo dục. 
 2.2.6. Biện pháp 6: Phải xây dựng được Hội đồng tự quản học sinh 
nhiệt tình có năng lực chỉ đạo lớp. Coi trọng công tác tổ chức lớp ngay từ đầu 
năm học: 
 Ngay từ khi mới nhận lớp, tôi đã lên kế hoạch xây dựng Hội đồng tự 
quản trong học sinh. Tôi xem đây là một biện pháp để khuyến khích sự tham gia 
của học sinh và phát triển các kĩ năng cho các em. 
 * Sơ đồ: Tổ chức Bộ máy Hội đồng tự quản học sinh bao gồm: 
 - Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh 
 - Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản 
 - Các ban tham gia Hội đồng tự quản (Ban học tập, Ban vệ sinh, Ban văn 
nghệ- thể dục, Ban thư viện; Ban đối ngoại) 
 * Quá trình thành lập Hội đồng tự quản học sinh: 
 Thành lập Hội đồng tự quản học sinh đòi hỏi phải có sự tham gia của giáo 
viên, học sinh, khuyến khích phụ huynh và các tổ chức khác cùng tham gia. 
 Giáo viên cần chuẩn bị về tư tưởng cho học sinh khi các em tham gia Hội 
đồng tự quản, những lợi ích có thể có của Hội đồng tự quản học sinh tới cuộc 
sống của chính các em trong nhà trường những vai trò, trách nhiệm mà các em 
cùng chia sẻ, gánh vác. 
a) Trước bầu cử: 
 Sau khi hoàn thành bước chuẩn bị về tư tưởng cho học sinh, giáo viên 
cùng học sinh thảo luận về cơ cấu Hội đồng tự quản thông thường là 1 chủ tịch, 
2 phó chủ tịch. Tuy nhiên số lượng phó chủ tịch tuỳ vào đặc điểm của mỗi lớp, 
trường học khác nhau. 
 Học sinh, dưới sự định hướng của giáo viên trao đổi về những phẩm chất, 
năng lực cần có của các bạn trong Hội đồng tự quản. Sau đó lập danh sách ứng 
cử và danh sách đề cử để bỏ phiếu bầu Hội đồng tự quản học sinh. 
 11 
 Ban kiểm phiếu cũng là học sinh, bao gồm trưởng ban và một số thành 
viên khác; dưới sự hướng dẫn của giáo viên Ban kiểm phiếu tiến hành kiểm 
phiếu. 
 Các học sinh trong danh sách ứng cử, đề cử sẽ có thời gian để chuẩn bị 
phần ứng cử của mình với nội dung: Giới thiệu về bản thân, những mong muốn 
của em về lớp học, những việc em sẽ làm nếu như em trở thành Chủ tịch Hội 
đồng tự quản. Đây là một hoạt động nhằm tạo điều kiện cho học sinh được cảm 
thấy dân chủ, công bằng, bình đẳng và được học cách thuyết trình trước đám 
đông. 
 b) Bầu cử: 
- Học sinh dưới sự hỗ trợ của giáo viên sẽ điều hành bầu cử. 
- Các ứng cử viên lần lượt tranh cử bằng các bài thuyết trình đã được 
chuẩn bị trước. 
- Giáo viên lưu ý không để học sinh cầm giấy đọc mà chủ động thể hiện 
khả năng thuyết trình của mình. 
- Ban kiểm phiếu làm việc sau khi các ứng cử viên đã thuyết trình xong. 
- Học sinh nào có số phiếu cao nhất từ trên xuống sẽ trúng cử vào vị trí 
Chủ tịch và phó Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh. Chủ tịch và Phó Chủ tịch 
ra mắt trước lớp. 
 c) Thành lập các ban chuyên trách: 
- Chủ tịch và phó Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh cùng bàn bạc với 
giáo viên để quyết định thành lập các ban chuyên trách và thông báo rõ về vai 
trò của các ban như: Ban học tập, Ban vệ sinh, Ban đối ngoại, Ban văn nghệ - 
thể dục, Ban thư viện... 
- Số lượng các ban tuỳ theo tình hình lớp học và sự thống nhất giữa Chủ 
tịch, phó Chủ tịch Hội đồng tự quản và học sinh trong lớp quyết định. 
- Hội đồng tự quản cùng giáo viên chủ nhiệm, có sự hỗ trợ của phụ huynh 
khuyến khích học sinh đăng kí vào các ban theo nguyện vọng, sở thích. 
- Sau khi thành lập các ban, tiến hành bầu trưởng ban, thư kí và xây dựng 
kế hoạch hành động, động viên các bạn cùng tham gia hoạt động. 
- Để làm việc có hiệu quả, mỗi ban nên có sự hỗ trợ, tư vấn của một phụ 
huynh và giáo viên. 
 12 
 Có thể nói, quá trình thành lập “Hội đồng tự quản học sinh” giúp các em 
hiểu được quá trình bầu cử tự do, công bằng và dân chủ của đất nước, của địa 
phương; giúp học sinh có thể nảy sinh đề xuất những ý tưởng mới của chính các 
em. Thông qua hoạt động này học sinh tự giác hơn, phát huy tinh thần trách 
nhiệm, sự sáng tạo trong quản lý và chỉ đạo những công việc được giao. 
 2.2.7.Biện pháp 7: Xây dựng một số công cụ để thúc đẩy Hội đồng tự 
quản học sinh làm việc có hiệu quả: 
 Để hội đồng tự quản làm việc có hiệu quả tôi đã xây dựng được : Nội quy 
lớp học do các em đề ra. Sau đó, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh 
tự xây dựng nội quy lớp học (không vứt rác bừa bãi, đi học đúng giờ, tự giác 
học bài,...) và cắt thành những hình ảnh đẹp mắt (cây, chiếc lá, bông hoa..), bằng 
xốp mỏng có màu sắc đẹp trang trí và cam kết thực hiện. Ngoài Nội quy lớp học 
có hòm thư cá nhân . Tôi hướng dẫn học sinh dùng giấy A4 hoặc giấy bìa cứng 
cắt thành phong bì ghi tên mình, tự mình sáng tạo vẽ thêm những hình ảnh mà 
các em thích ngoài phong thư. Hằng ngày, qua hộp thư này, các em có thể gửi 
thư để trao đổi và góp ý cho nhau để cùng giúp nhau tiến bộ. Thêm nữa là hòm 
thư Điều em muốn nói. Tôi đã tận dụng những vỏ hộp bánh, hộp giấy cứng để 
làm hộp thư với hình thức sinh động. Đây là nơi chứa đựng những nội dung các 
em chia sẻ niềm vui, nỗi buồn hay mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ 
cô giáo. Tùy theo nội dung của thư để suy ngẫm và có hình thức giải quyết thích 
hợp. Lần đầu chưa quen, tôi đã chủ động bỏ vào hộp thư của các em những lời 
khen, những lời chúc, những điều chia sẻ,..các em mở ra đọc và thấy thích thú 
rồi tập làm quen và giờ đây các em không ngại chia sẻ cùng các bạn và cô giáo. 
Ngoài ra, góc Sinh nhật cũng được đặt ở vị trí thích hợp trong lớp học, giúp cho 
các em biết quan tâm nhau. 
 2.2.8.Biện pháp 8: Thiết kế và xây dựng môi trường lớp học thân thiện, 
học sinh tích cực: 
 “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an 
toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là 
một ngày vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích 
cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ nâng cao được 
chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 
 Tận dụng hết không gian của lớp học: Từ mảng tường trên cao, mảng 
tường hai bên lớp học để thể hiện những mảng màu sắc, những hình ảnh sống 
động thu hút sự tiếp cận của học sinh. Bởi tất cả không gian trong và ngoài lớp 
được chuẩn bị và hỗ trợ quá trình học tập rất rõ nét: lớp học thân thiện phải có 
 13 
cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm 
mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện 
các công việc sau đây: 
 - Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: cho dây trầu bà, cây trường sinh 
vào con tôm hoặc con cá bằng sành, đổ nước vào rồi treo trên vách tường. Dây 
trầu bà và cây trường sinh chỉ sống bằng nước và rất ưa rợp, lại không có lá úa, 
rụng nên rất sạch. Chỉ cần đổ nước thường xuyên là cây sống, dây trầu bà lá 
xanh rủ xuống từng dây dài rất đẹp. 
 - Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. 
Những câu tục ngữ, từ vựng, những bài văn hay, bài viết đẹp, sản phẩm khéo tay 
của học sinh đều được trưng bày, tạo cơ hội cho tất cả học sinh được đọc, được 
hiểu nhiều hơn sự trong sáng của Tiếng Việt. 
 - Đưa những đồ dùng học tập do Bộ Giáo Dục cấp, những đồ dùng tự làm 
vào các góc Toán, góc Tiếng Việt, góc Âm nhạc, Mỹ thuật... phục vụ cho việc 
học tập của các em. Bên cạnh đó, giáo viên vận động phụ huynh và học xây 
dựng tủ sách thư viện lớp học. Ban thư viện lên kế hoạch hoạt động, quản lý, 
xây dựng thư viện lớp học thân thiện. 
 2.2.9.Biện pháp 9: Xây dựng thói quen thực hiện các nề nếp của lớp 
ngay từ đầu năm học. 
Công việc này hết sức quan trọng, đòi hỏi rất nhiều thời gian, trí tuệ, nghệ 
thuật của giáo viên khi xây dựng nề nếp lớp học. Giáo viên không nên nóng vội 
mà phải kiên trì, tôn trọng, khuyến khích những việc học sinh đã đạt được dù là 
nhỏ nhất. Xây dựng nề nếp phải được tiến hành ngay từ đầu năm học và phải 
thường xuyên. Nếu không, khó mà hình thành được thói quen. 
Tôi tập huấn cho Hội đồng tự quản từ đầu năm học để các em chỉ huy 
được hoạt động của lớp. Những nề nếp cần được xây dựng là: 
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ. 
+ Tích cực tham gia học tập 
+ Tự quản trong học tập và trong các hoạt động đội, sao. 
+ Đôi bạn cùng tiến. 
.................................................. 
 * Rèn cho học sinh thói quen đi học đầy đủ, đúng giờ, bằng các biện pháp 
cụ thể sau: 
 14 
 - Trước khi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giáo viên chủ nhiệm có mặt tại lớp; 
- Tổ chức 15 phút “ Ôn bài” đầu giờ học mỗi ngày. Ôn bài là biện pháp 
giúp nhau ôn tập nhanh, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày học mới. 
- Thành lập đội “Sao đỏ” của lớp để theo dõi thi đua giữa các tổ và tham 
gia trực tuần với các lớp trong trường. 
 * Rèn cho học sinh thói quen tích cực tham gia học tập bằng các biện 
pháp sau: 
 - Tổ chức thi đua giữa các tổ/nhóm trong lớp, ghi lại số lần tham gia phát 
biểu ý kiến trong các giờ học. 
 - Tổ chức cho học sinh chuẩn bị trước các bài học trong ngày. 
 - Nêu gương những học sinh có phương pháp học tập tốt, đặc biệt những 
học sinh vượt khó học giỏi. 
 - Tổ chức cho học sinh học nhóm, đôi bạn cùng học để hỗ trợ nhau học 
tập. 
 Để xây dựng được thói quen, trong hai tuần đầu, tôi tập trung rèn nề nếp 
đi học đầy đủ, đúng giờ, ôn bài. Thời gian này, tôi phải thường xuyên đến sớm 
hướng dẫn Hội đồng tự quản cách kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc bạn thực hiện. 
Nửa tháng sau, khi nề nếp đã được hình thành, tôi tiếp tục duy trì để trở thành 
thói quen và tiếp tục rèn nề nếp học tập theo nhóm trong giờ học. Đây là nề nếp 
khó khăn nhất và quyết định sự thành bại trong dạy học theo mô hình trường học 
mới. Để tổ chức học tập theo nhóm trong giờ học đạt hiệu quả thì vai trò của 
nhóm trưởng hết sức quan trọng. Nhóm trưởng thay mặt giáo viên tổ chức hoạt 
động học tập cho nhóm mình. Vì vậy, tôi đặc biệt quan tâm tập huấn cho các 
nhóm trưởng. Trong các giờ nghỉ giải lao hay sau các buổi học, tôi tập hợp các 
em lại, cho các em quan sát các tiết dạy mẫu theo mô hình trường học mới trên 
mạng internet để các em hình dung về công việc và cách quán xuyến nhóm. Sau 
đó để các em tự thể hiện trên nhóm thật của mình, các bạn quan sát nhận xét góp 
ý cho nhau về tác phong, lời nói, cách làm. Tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi 
tiếp sức thêm cho các em. Lớp của tôi chủ nhiệm là lớp 2 nên việc áp dụng hình 
thức tổ chức lớp học, phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới tại 
Việt Nam còn nhiều khó khăn tuy nhiên qua quá trình áp dụng tôi thấy rằng: học 
sinh tự tin, tự giác, tích cực và nhanh nhẹn lên rất nhiều chỉ sau chưa đầy 2 
tháng thực hiện. Cứ như vậy, tôi lại tiếp tục duy trì và hình thành các nề nếp 
khác cho các em. 
 15 
 Khi các nề nếp đó trở thành thói quen "không thể bỏ" của từng cá nhân 
học sinh thì các em tự giác trong các hoạt động học tập cũng như các hoạt động 
khác. Khi đó giáo viên ít cần đến sức lực của mình. 
 2.2.10. Biện pháp 10: Coi trọng và tiến hành tiết sinh hoạt lớp đúng 
quy trình, thời gian 
Sinh hoạt lớp là một hình thức tổ chức HÐGDNGLL, là hoạt động tập thể 
học sinh sau một tuần do các em tự tổ chức và điều khiển. Trong tiết này, giáo 
viên chủ nhiệm giữ vai trò cố vấn giúp học sinh, cùng các em tham gia vào 
những hoạt động cụ thể. 
 Sinh hoạt lớp- hoạt động tập thể cuối tuần (HĐTTCT) là một trong những 
biện pháp cơ bản có ý nghĩa trực tiếp trong việc góp phần xây dựng tập thể học 
sinh đoàn kết, kỷ luật, phát huy được tác dụng đối với từng thành viên. Tiết 
HÐTTCT nhằm đánh giá các hoạt động của lớp diễn ra trong tuần, định hướng 
cho các hoạt động sẽ phải thực hiện ở tuần tới. Tiết HÐTTCT chiếm vị trí hết 
sức quan trọng trong việc biến các yêu cầu của nhà trường thành nhiệm vụ mà 
lớp phải thực hiện. Nhờ vậy, tập thể học sinh ngày càng được củng cố, phát 
triển, đặc biệt là nâng cao được tính tự quản của các em. 
a) Yêu cầu giáo dục của tiết HÐTTCT: 
 - Có những hiểu biết cần thiết về tập thể, về vai trò và nhiệm vụ của bản 
thân trong việc đóng góp xây dựng tập thể. 
 - Nâng cao tính tích cực, tự giác trong các hoạt động tập thể, có ý thức 
phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường, cho truyền thống tốt đẹp của tập thể, 
có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, 
phê bình và tự phê bình. 
 - Hình thành một số kĩ năng về xây dựng tập thể, về tự quản, kỹ năng tổ 
chức, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng đánh giá và 
tự đánh giá. 
b) Nội dung Hoạt động tập thể cuối tuần: 
 - Ðánh giá các công việc thực hiện trong tuần về mọi mặt bao gồm: học 
tập, thực hiện nội quy nhà trường, các phong trào thi đua, vấn đề kỉ luật, các sự 
kiện, sự việc có liên quan đến tinh thần và ý thức phấn đấu của lớp. 
 - Tiến hành sơ kết, tổng kết thi đua sau một tuần, một tháng, hay sau một 
đợt thi đua hoặc sau một học kì, một năm học. 
 16 
 - Các hoạt động văn hóa nghệ thuật: biểu diễn văn nghệ, vui chơi giải trí, 
thi đố vui.. 
- Biểu dương thành tích các nhóm học sinh, các thành viên trong lớp. 
- Thông qua kế hoạch hoạt động thời gian tới; tổ chức đăng ký thi đua 
giữa các tổ học sinh, giữa các thành viên trong lớp theo một chủ đề nhất định. 
 - Ở tiểu học tiết này được xác định rõ ràng trong thời khóa biểu. Tiết sinh 
hoạt lớp ở tiểu học tiến hành đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được 
diễn ra trong tuần, tháng, học kỳ. Các nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường được 
phổ biến trong tiết sinh hoạt. 
 - Tiết HĐTTCT là một 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_chu.pdf