I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Mục tiêu phấn đấu của ngành học Mầm Non là không ngừng nâng cao
chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Quyết định 55 của Bộ giáo dục quy định mục
tiêu, kế hoạch đào tạo của Nhà trẻ - Mẫu giáo Hà Nội, 1990, trang 6 ghi rõ mục
tiêu giáo dục mầm non là “ Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân
cách con người mới Việt Nam xã hội chủ nghĩa khỏe mạnh, nhanh nhẹn, cơ thể
phát triển hài hòa cân đối .” chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 một cách
tự tin, tạo điều kiện cho trẻ có nhiều cơ may thẳng tiến trên con đường học hành
cũng như trong cuộc sống.
Chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực
phẩm cho trẻ trong trường mầm non là việc làm hết sức quan trọng mà toàn
Đảng, toàn dân đang quan tâm và nỗ lực phấn đấu “Dành những gì tốt đẹp nhất
cho trẻ em”. Vì ưu tiên đầu tư cho chăm sóc trẻ em ngay từ những năm đầu đời
có một ý nghĩa sinh học, xã hội và nhân văn vô cùng quan trọng mà mọi đứa trẻ
đều có quyền đón nhận. Bác Hồ đã dạy “Trẻ em như búp trên cành” ý nói giai
đoạn quan trọng nhất của cuộc đời cần được chăm sóc tốt nhất. Từ nhận thức
“Sức khỏe trẻ em hôm nay là sự phồn vinh của đất nước ngày mai”- sức khỏe
ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực, trí tuệ, là yếu tố quyết định đến sự phát
triển của trẻ sau này. Để thế hệ trẻ được khỏe mạnh, thông minh, sáng tạo, có
thể đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện
đại hóa thì việc nuôi dạy trẻ tốt là yêu cầu cấp thiết.
Có thể nói rằng, yếu tố giúp trẻ phát triển cân đối, hài hòa hoàn toàn phụ
thuộc vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong những năm gần đây, hoạt
động chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực
phẩm cho trẻ trong trường mầm non luôn được đặt lên hàng đầu. Vì trẻ được
chăm sóc tốt sẽ phát triển tốt, trẻ sẽ dễ dàng lĩnh hội những kiến thức trong quá
trình giáo dục, đồng thời, hạn chế được ốm đau, bệnh tật . Mọi hoạt động
chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ như; ăn, ngủ, vệ sinh, vui chơi, tập luyện ở trường
mầm non nếu không được quan tâm chăm sóc tốt thì đứa trẻ sẽ không có cơ hội
phát triển toàn diện. Do đó, việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng là
hết sức cần thiết.
Là Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng, tôi luôn trăn
trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, đảm bảo
sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong nhà trường.
Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt“
các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” để nghiên
cứu và kính mong nhận được sự quan tâm, góp ý của các cấp lãnh đạo và các
bạn đồng nghiệp để vấn đề nghiên cứu của tôi được sáng tỏ hơn.
riêng trong trường mầm non. * Đối với cán bộ quản lý phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng: Ngay từ đầu năm học, cần nghiên cứu việc xây dựng kế hoạch công tác chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ, xác định những nội dung chính trong việc quản lý chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non bao gồm: + Chăm sóc dinh dưỡng, Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm + Chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh + Chăm sóc vệ sinh + Đảm bảo an toàn và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Tham gia các lớp bồi dưỡng giúp cho người quản lý thấy được tầm quan trọng của những nội dung này. Sự đan xen lẫn nhau của những nội dung đó khi thực hiện việc chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ mầm non. Muốn trẻ phát triển thể lực tốt thì cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, dinh dưỡng hợp lý là sự cân đối hài hòa giữa các nhóm thực phẩm, cân đối tỷ lệ các chất, thực phẩm sạch đảm bảo an toàn vệ sinh và phù hợp với tiền ăn hàng ngày của trẻ.....Một chế độ nuôi dưỡng tốt sẽ có một sức khỏe tốt, một cơ thể khỏe mạnh sẽ có 1 trí tuệ thông minh, đó chính là tiền đề cho sự phát triển của trẻ sau này. Đội ngũ cán bộ quản lý hiểu được những việc cần làm khi tổ chức công tác bán trú. Bên cạnh đó, cần thường xuyên cập nhật nội dung mới về giáo dục “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 12 dinh dưỡng nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý thấy được điểm mới của chương trình giáo dục mầm non trong việc chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ, các nội dung tuyên truyền về chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ với các ban, ngành liên quan và phụ huynh. Cần nắm vững các điều kiện tối thiểu để phục vụ việc chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ như: Đầu tư cơ sở vật chất để đảm bảo bếp ăn đúng qui định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trang thiết bị phục vụ công tác bán trú, điều kiện đảm bảo vệ sinh ăn, ngủ, bảo đảm an toàn cho trẻ tại lớp học. Xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền dinh dưỡng với các ban, ngành liên quan và phụ huynh trong việc phối hợp chăm sóc - nuôi dạy trẻ. * Đối với nhân viên: Đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng đa phần có tuổi đời còn khá trẻ, tuổi nghề còn ít (03 nhân viên đã công tác được trên 6 năm, 03 nhân viên còn lại có thời gian công tác chỉ từ 2 tháng - 3 năm). Trước tình hình đó, Ban giám hiệu đã có kế hoạch bố trí, sắp xếp các cô vào dây chuyền sao cho phù hợp. Những cô nuôi mới vào làm việc được sắp xếp kèm với các cô cũ, đã có kinh nghiệm. Sau 2-3 tuần mới cho vào nấu chính. Song song với việc sắp xếp đó, Ban giám hiệu tăng cường kiểm tra, dự dây chuyền làm việc để uốn nắn, giúp đỡ kịp thời giúp cho quy trình chế biến được thuần thục. Ngoài ra, cần bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng nắm được một số nội dung sau: Nắm chắc các quy định về nhà bếp như: Quy định về đồ dùng, trang phục, vệ sinh cá nhân: Là người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm phải chấp hành đầy đủ cách thực hành vệ sinh cá nhân (thực hành rửa tay theo quy định, mặc quần áo bảo hộ lao động, không đeo nhẫn, đeo khẩu trang theo quy định, không hút thuốc lá, không ăn uống khi làm việc) Quy định về trang thiết bị nhà bếp: Phù hợp với từng loại thực phẩm (giá, kệ, tủ đựng, bát, thìa, xông nồi đảm bảo vệ sinh, có trang thiết bị thông gió và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm). Trang thiết bị phòng chống côn trùng, động vật gây hại không han rỉ được bảo dưỡng và làm vệ sinh thường xuyên. Thiết bị dụng cụ an toàn (bình ga, tủ hấp cơm, bếp ga, tủ hấp khăn, tủ sấy bát thìa) phải đảm bảo độ chính xác và được bảo dưỡng, kiểm tra theo định kỳ đúng quy định. Nắm được yêu cầu công tác vệ sinh an toàn thực phẩm theo thông tư 30/2012 /TT-BYT ngày 05 tháng 12 năm 2012 của Bộ y tế quy định về điều “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 13 kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Nắm được tầm quan trọng của các chất dinh dưỡng đối với sự phát triển của trẻ: Chất dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Chất dinh dưỡng bao gồm các chất sinh năng lượng như chất đạm, chất béo, chất bột đường và các chất không sinh năng lượng như các loại Vitamin, các chất khoáng và nước. Chất đạm có vai trò quan trọng trong quá trình duy trì và phát triển các chất cơ bản của hoạt động sống, là nguyên liệu để cấu trúc, xây dựng và tái tạo các tổ chức trong cơ thể, là thành phần chính của các kháng thể giúp cơ thể chống lại bệnh nhiễm khuẩn. Chất đạm có vai trò đặc biệt quan trọng trong di truyền, hình thành và hoàn thiện hệ thần kinh giúp cơ thể phát triển cả về trí tuệ và tầm vóc. Chất đạm có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật như: thịt, cá, sữa, trứng, tôm, cua và các thức ăn có nguồn gốc thực vật như đậu, đỗ, lạc, vừng. Trẻ cần được ăn cân đối giữa chất đạm có nguồn gốc động vật và thực vật tổng số cần đạt ở mức 50-70% tùy theo lứa tuổi. Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng và chất béo cần thiết, là dung môi hòa tan và là chất mang của các vitmin tan trong chất béo giúp trẻ hấp thu và sử dụng tốt các vitamin này làm tăng cảm giác ngon miệng. Chất béo có nguồn gốc động vật như: sữa mẹ, bơ, sữa động vật, lòng đỏ trứng ; chất béo có nguồn gốc thực vật: dầu lạc, dầu vừng, dầu dừa, đậu tương, hạt dẻ Chất bột đường (gluxit): là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, tạo đà tốt cho sự phát triển của trẻ. Gluxit tham gia cấu tạo nên tế bào, các mô và điều hòa hoạt động của cơ thể. Nguồn thực phẩm cung cấp chất bột đường chủ yếu từ các loại ngũ cốc, hoa qủa tươi, có vị ngọt, đường, mật, bánh kẹo. Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng cần thiết. Nó tham gia vào hầu hết các quá trình hoạt động của cơ thể với vai trò điều hòa tăng trưởng, phát triển tế bào biểu mô, miễn dịch, hệ thần kinh, khả năng nhìn, đông máu, bảo vệ cơ thể và chống lão hóa. Những vitamin đặc biệt quan trọng với sự phát triển của trẻ như: A, C, D, nhóm B; những khoáng chất quan trọng với sức khỏe của trẻ như: sắt, canxi, iốt, kẽm, axit Folic. Hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng thực hiện tốt Quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, quy trình giao nhận, sơ chế, chế biến, cách bảo quản thức ăn, nước uống của trẻ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Phối hợp với y tế nhà trường tổ các buổi tập huấn cho 100% nhân viên về “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 14 kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường. Phối hợp với Trạm y tế xã và Trung tâm y tế huyện Gia Lâm để nhân viên tham gia các lớp tập huấn về dinh dưỡng sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm Chỉ đạo và tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để cùng trao đổi, thảo luận về cách chọn thực phẩm sạch, cách bảo quản thực phẩm, kỹ thuật chế biến thực phẩm, đảm bảo vệ sinh nơi chế biến thực phẩm Tổ chức các buổi kiến tập, hội giảng, hội thi chế biến các món ăn để chị em được học tập kinh nghiệm lẫn nhau nâng cao nghiệp vụ. Nhà trường còn tổ chức cho nhân viên nuôi dưỡng dưỡng sưu tầm, đăng ký chế biến món ăn mới qua hội thi “Nhân viên nuôi dưỡng giỏi” các cấp kết hợp với chuyên đề dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩmđể thể hiện tài năng của mình. Món ăn cho trẻ đạt giải 3 hội thi “NVNDG cấp huyện”NH 2016-2017 “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 15 Món ăn cho cô đạt giải nhất hội thi “NVNDG cấp trường”NH 2016-2017 * Đối với giáo viên: Đội ngũ giáo viên lâu năm của nhà trường có kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tốt. Bên cạnh đó, vẫn còn một số giáo viên trẻ mới vào nghề tuy cũng có tâm huyết với nghề, yêu nghề, mến trẻ xong kinh nghiệm và kỹ năng thực hành công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ còn hạn chế. Do đó, tôi đã lên kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên mới nói riêng và đội ngũ giáo viên trong trường nói chung về một số lĩnh vực sau: Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và cách thực hành các thao tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ: Đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp là 21 giáo viên. Đội ngũ này ngày càng được trẻ hóa, trình độ chuyên môn 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Một số giáo viên mới vào nghề tuy có tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ nhưng kinh nghiệm và kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ còn nhiều hạn chế. Giáo viên trẻ thường thiếu sự tỉ mỉ, thiếu kiên trì, đôi khi hay cắt xén quy chế chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, nhiều khi còn sợ bẩn (khi trẻ đi vệ sinh). Do đó, tôi đã thống nhất với các đồng chí trong Ban giám hiệu bồi dưỡng cho đội ngũ này bằng nhiều cách như: thảo luận, kiến tập theo chuyên đề, sắp xếp giáo viên có kinh nghiệm để kèm cặp, hướng dẫn những giáo viên trẻ mới vào nghề. Có bảng phân công dây chuyền hợp lý, phù hợp. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hành của giáo viên trên trẻ khi phân công công việc cho họ. Từ việc “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 16 kiểm tra các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ như tổ chức cho trẻ ăn, ngủ, vệ sinh, chăm sóc trẻ trong các hoạt động hàng ngày tôi đã chỉ ra được những mặt mạnh cũng như thiếu sót, hạn chế của giáo viên. Từ đó, giúp giáo viên khắc sâu hơn những hiểu biết và khắc phục những tồn tại, hạn chế để có thêm kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên biết cách theo dõi sự phát triển của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng, phòng chống các bệnh theo mùa, xử lý kịp thời khi trẻ bị té, hóc, sặc, sốt cao, co giật. Học tập và thực hiện tốt nội qui, qui chế đảm bảo vệ sinh an toàn trong việc chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ. Dạy trẻ kỹ năng vệ sinh cá nhân, hành vi văn minh trong ăn uống và trong sinh hoạt hàng ngày; kỹ năng sống trong môi trường xã hội, sinh hoạt, học tập. Lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động giáo dục, hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tổ chức cho 100% giáo viên tham gia các buổi tập huấn kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, về kỹ năng vệ sinh cá nhân trẻ. Phòng chống dịch bệnh theo mùa, vệ sinh an toàn thực phẩm, cách sơ cấp cứu ban đầu... Tổ chức thi quy chế chăm sóc nuôi dưỡng cấp trường vào đầu năm học (tháng 10). Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo giáo viên lồng ghép giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, thông qua các hoạt động. Từ đó, giúp trẻ thấy được giá trị từng loại thức ăn, trẻ biết ăn đủ chất, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh trong ăn uống, trong sinh hoạt giúp cho cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh. Tổ chức thi sáng tác thơ ca, hò vè có nội dung về dinh dưỡng, sức khỏe. Tổ chức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đều đặn giúp cho đội ngũ nhân viên cùng nhau trao đổi rút kinh nghiệm về công tác chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ. Tổ chức các phong trào thi đua như hội giảng, hội thi để phát hiện và tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc theo từng tháng, từng học kỳ và cả năm học. Hướng dẫn giáo viên chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo đúng chế độ sinh hoạt một ngày: Quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo chế độ sinh hoạt vừa có tác dụng giúp trẻ có nề nếp thói quen tốt, trẻ được sinh hoạt đều đặn làm cho cơ thể trẻ phát triển tốt. Mặt khác, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo đúng chế độ sinh hoạt là cách tốt nhất để giáo viên thực hành kỹ năng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, giúp cho mỗi giáo viên nắm chắc kiến thức và có những kỹ xảo trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. * Kết quả: Sau khi thực hiện biện pháp này: “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 17 Đội ngũ cán bộ quản lý sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Đội ngũ nhân viên: Giúp đội ngũ nhân viên nâng cao trình độ, nâng cao tay nghề, có kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc-nuôi dưỡng trẻ, giúp chị em có nhiều cách chế biến các món ăn phù hợp với khẩu vị và khả năng tiêu hóa của trẻ. Đảm bảo tốt các khâu trong quá trình nấu ăn từ Giao nhận đến lưu nghiệm thực phẩm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Đội ngũ giáo viên sẽ nắm bắt kiến thức vững vàng, tự tin thực hành những kỹ năng chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ, có kinh nghiệm chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt hơn. 3.2. Biện Pháp 2: Chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ trong mọi hoạt động * Chăm sóc trẻ trong hoạt động học: Trong hoạt động học của trẻ thường hay xảy ra các tình huống vệ sinh cá nhân hay những hành động không phù hợp với trẻ. Do đó, mỗi giáo viên cần phải chủ động chuẩn bị tốt mọi điều kiện trước khi cho trẻ bước vào hoạt động. Chăm sóc trẻ từ việc đi vệ sinh, mặc trang phục gọn gàng, phù hợp với mỗi hoạt động, địa điểm lớp học an toàn, đủ ánh sáng; bàn ghế vừa tầm cỡ với trẻ theo quy định, đồ dung đồ chơi đầy đủ, phù hợp. Nếu hoạt động ở ngoài sân thì cần quan tâm chăm sóc trẻ hơn nữa để đảm bảo trẻ không bị quá sức khi vận động, không bị ảnh hưởng bởi mưa, nắng, không để trẻ hoạt động ở những nơi mất an toàn. Sự bao quát trẻ trong khi hoạt động vừa có mục đích khuyến khích trẻ tham gia hoạt động, vừa phát hiện kịp thời những trẻ có biểu hiện không tốt về sức khỏe để có biện pháp chăm sóc kịp thời. * Chăm sóc trẻ trong giờ ăn, giờ ngủ: Mỗi giáo viên cần nắm rõ các kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ ăn, ngủ theo đúng độ tuổi, nắm được quy trình tổ chức giờ ăn, giờ ngủ cho trẻ. Bên cạnh đó, tôi đã phối hợp với các đồng chí trong Ban giám hiệu xây dựng bảng phân công dây chuyền chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ các lứa tuổi phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Giáo viên dựa vào đó để thực hiện quy trình chăm sóc trẻ theo những công việc cụ thể (tổ chức cho trẻ làm vệ sinh cá nhân trước và sau khi ăn, ngủ; chia ăn và bao quát trẻ ăn, bao quát từng bàn, từng trẻ ăn) sao cho hợp lý, tránh sự chồng chéo. Chính vì vậy, việc chăm sóc trẻ tốt trong giờ “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 18 ăn, giờ ngủ được giáo viên bao quát đến từng cá nhân trẻ đảm bảo trẻ ăn hết xuất và có một giấc ngủ ngon. Chăm sóc trẻ trong giờ ngủ * Chăm sóc trẻ trong hoạt động ngoài trời: Trường mầm non là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc cho trẻ từ những bước khởi đầu trong cuộc đời, vì thế tạo môi trường trong lành cho trẻ vui chơi, học tập là điều thiết yếu nhất. Trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất và tinh thần, trong đó môi trường thiên nhiên chiếm một phần quan trọng. Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời, trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá của bản thân. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 19 Để trẻ tham gia vào hoạt động ngoài trời đạt kết quả tốt nhất, đòi hỏi mỗi giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo về trang phục, đồ dùng, đồ chơi cũng như chăm sóc tốt cho trẻ khi trẻ ra ngoài trời. * Chăm sóc trẻ trong hoạt động chiều: Hoạt động chiều là thời gian sau ngủ trưa, trẻ được ăn chiều, trẻ được ôn luyện, được làm vệ sinh cá nhân sạch sẽ để chuẩn bị ra về. Đây là hoạt động đòi hỏi giáo viên cần có sự bao quát tốt đến từng trẻ để chăm sóc kịp thời từ vệ sinh cá nhân đến đầu tóc, trang phục chỉnh tề trước khi cha mẹ trẻ đến đón về. Ngoài ra, giáo viên phải chuẩn bị đủ đồ dùng, tránh nhầm lẫn, mất mát đồ dùng của trẻ. * Chăm sóc trẻ trong hoạt động đón, trả trẻ: Trong hoạt động đón, trả trẻ; giáo viên cần ngồi ngay ngắn tại cửa lớp để đón trả trẻ. Quan sát tâm thế trẻ để động viên trẻ vui vẻ vào lớp, qua đó, phát hiện những trẻ có dấu hiệu đau ốm, bệnh tật và trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh để có biện pháp chăm sóc kịp thời. Giờ đón trẻ “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 20 3. 3. Biện Pháp 3: Chỉ đạo thực hiện tốt hoạt động nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non * Chỉ đạo việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cho trẻ. Ngoài việc thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên. Ngay từ đầu năm học, nhà trường chú trọng tới việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Đặc biệt là xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng cân đối phù hợp, đủ các nhóm lương thực, nhóm giàu chất đạm, nhóm thực phẩm giàu chất béo, nhóm thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng. Khi xây dựng thực đơn, tôi chỉ đạo các bộ phận chuyên môn chọn thực phẩm đa dạng, hỗn hợp nhiều loại thực phẩm, mỗi nhóm thực phẩm phải thay đổi từng bữa, từng ngày. Từng món ăn cũng cần có nhiều gia giảm phù hợp để làm món ăn thêm phong phú và hấp dẫn trẻ. Đảm bảo thực đơn 2 tuần không trùng nhau và tránh những thực phẩm xung khắc. Đảm bảo số lượng, chất lượng thực phẩm, phù hợp với mức tiền ăn mà cha mẹ trẻ đóng góp. Ở lứa tuổi mầm non đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng cũng vô cùng quan trọng, vì vậy cũng phải đặc biệt quan tâm về khẩu vị và trạng thái của thức ăn. Khi xây dựng thực đơn phải chú ý đến các món ăn của trẻ nhất là khâu chế biến như băm nhỏ, thái nhỏ, nấu phải nhừ, mềm tùy thuộc từng loại thức ăn. Các món ăn mặn ta có thể chế biến thêm nước sốt kèm theo để trẻ dễ ăn hơn. Ngoài ra, xây dựng thực đơn cần phải thay đổi theo mùa, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. VD: Mùa đông xây dựng thực đơn như thịt trứng kho tàu, thịt bò sôt vang, ruốc tôm, thịt ngan sào, súp thịt gà, canh rau củ quả Mùa hè, thịt sốt cà chua, tôm sào ngũ sắc, thịt bò hầm khoai tây, cá rán, trứng hấp thịt, thịt gà om nấm Các loại canh chua, canh cua rau mồng tơi, mướp, rau đay, canh ngao, trai, hến, các loại chè. Thực đơn cần cung cấp đủ calo trong một ngày cho 1 trẻ: Trẻ nhà trẻ: 570 - 750 Kca lo Trẻ mẫu giáo:680 - 800 ca lo Cân đối các chất P:G:L theo tỷ lệ: P từ 14 -16; L từ 24 - 26; G từ 60 - 62 “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 21 Thực đơn mùa đông ( Tuần 1+3) Thứ Bữa sáng Bữa chiều Mẫu giáo + Nhà trẻ Mẫu giáo Nhà trẻ 2 - Cá thịt kho tộ - Canh khoai tây cà rốt nấu thịt - Xôi dừa - uống sữa - Thịt lơn dim cà chua - Canh rau cải nấu thịt - Uống sữa 3 - Trứng chưng thịt cà chua - Canh rau cải nấu cua - Súp gà ngô non - Bánh dinh dưỡng - Súp gà ngô non - Bánh dinh dưỡng, hoa quả 4 - Thịt bò thịt lợn hầm củ qủa - Canh ngao nấu chua - Bún ngan - Uống sữa - Bún ngan - Bánh dinh dưỡng - Uống sữa 5 - Thịt gà lợn nấu ca ri - Canh đu đủ cà rốt nấu thịt - Cháo tôm - Uống sữa - Cháo tôm - Hoa quả - Bánh dinh dưỡng 6 - Đậu thịt sốt cà chua - Canh cải cúc nấu thịt - Bún bò rau thơm - Uống sữa - Trứng cút kho thịt - Canh rau giền nấu thịt 7 - Tôm thịt dim cà chua - Canh bắp cải nấu thịt -Bánh bông lan Uống sữa - Bánh bông lan - Hoa quả - Uống sữa “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non” 22 Thực đơn mùa đông ( Tuần 2+4) Thứ Bữa sáng Bữa chiều Mẫu giáo + Nhà trẻ Mẫu giáo Nhà trẻ 2 - Ruốc thịt gà thịt lợn - Canh su hào cà rốt nấu thịt - Bún mọc - Uống sữa - Bún mọc - Bánh dinh dưỡng - Uống sữa vinamil 3 - Cá rán sốt thịt cà chua - Canh khoai tây cà rốt nấu thịt - Súp thập cẩm - Bánh dinh dưỡng - Thịt gà sào củ quả - Canh rau cải nấu thịt - Uống sữa vinamil
Tài liệu đính kèm: