Xây dựng các tiết dạy mẫu hàng tháng trong năm, phân công giáo viên phụ trách từng mảng bộ môn và phân công tiết dạy mẫu hàng tháng, xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế hoạch của nhà trường.
Hội đồng chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẫu và dạy mẫu cho giáo viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Làm đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn giáo viên cùng làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi tháng hội đồng chuyên môn sinh hoạt một lần để rút kinh nghiệm trao đổi những vướng mắc của giáo viên để tìm ra những biện pháp hay phổ biến cho giáo viên.
Từ khi trường chúng tôi có hội đồng chuyên môn thì chất lượng chuyên môn trong nhà trường được nâng lên rõ rệt mỗi đồng chí trong hội đồng chuyên môn đều nhận thấy mình có trách nhiệm lớn hơn. Việc nắm bắt mọi hoạt động chuyên môn ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn. Và mỗi đồng chí trong hội đồng chuyên môn chúng tôi đều phân công trách nhiệm kèm một giáo viên yếu hay giáo viên mới ra trường vì vậy năng lực chuyên môn ở trường chúng tôi đến nay tương đối đồng đều. Chất lượng thao giảng hàng tháng đạt kết quả cao không có tiết dạy không đạt yêu cầu.
tổ chức các họat động chương trình còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, sáng tạo. Bản thân tôi lên kế hoạch đôi lúc chưa cụ thể, chỉ đạo còn mang tính chung chung, chưa khoa học, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chưa đa dạng, chưa sâu, các tiết dạy mẫu còn ít.Vì vậy kết quả trên cô và trẻ đạt chưa cao như mong muốn. Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt và thiếu làm gương tốt cho trẻ noi theo. Chính vì vậy cán bộ quản lý, giáo viên, cần nâng cao kiến thức, nhận thức đúng đắn về vai trò trách nhiệm của mình để làm tốt công tác chỉ đạo, chủ nhiệm, công tác tuyên truyền. Bám sát vào chương trình khung của Bộ giáo dục và thực tế của trường, lớp để lên kế hoạch, chương trình phù hợp với trường lớp mình (độ tuổi) nắm vững phương pháp, cách tổ chức, thực hiện tốt các chuyên đề, làm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ vì trẻ mầm non “ Học bằng chơi, chơi mà học”. II.3. Các biện pháp thực hiện. a) Mục tiêu của biện pháp Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là công việc thường xuyên, liên tục, không bao giờ kết thúc. Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung tư tưởng, hoạt động chuyên môn, công tác giáo dục, hoàn thiện kĩ năng sư phạm, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên trong đơn vị, thông qua đó, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào công cuộc đổi mới giáo dục Mầm non, theo kịp và đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội hiện nay. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Qua khảo sát chất lượng đầu năm còn thấp, so với chỉ tiêu Hiệu trưởng đã cam kết với trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo. Trước tình hình thực trạng về chất lượng của nhà trường, tôi suy nghĩ tìm ra những biện pháp để chỉ đạo chuyên môn, nhằm nâng cao chuyên môn, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mẫu giáo EaNa. Biện pháp 1. Bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ. * Bồi dưỡng về công tác chính trị nhận thức cho đội ngũ Chất lượng chuyên môn phụ thuộc rất lớn vào tập thể sư phạm, do đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định, mà các văn kiện của Đảng và Nhà nước đều nêu rõ trong chỉ thị 40/ CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư TW Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Người thầy cần giỏi về chuyên môn đồng thời lại phải tốt về nhân cách mới thực hiện được nhiệm vụ của mình, thực sự là những “ Kỹ sư tâm hồn”. Mặt khác nhận thức của đội ngũ cũng ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Mọi suy nghĩ đều dẫn đến hành động của chúng ta do đó nếu nhận thức “Đúng” và “Thông” thì vấn đề “Vận hành” đúng là chuyện tất nhiên. Vì vậy với một đội ngũ không đồng đều, giáo viên người đồng bào. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ tìm các biện pháp để chỉ đạo chuyên môn có hiệu quả, làm gì để giúp giáo viên yên tâm công tác gắn bó với nghề hơn. Tôi thường xuyên động viên an ủi và gợi cho đội ngũ thấy sự phát triển về quy mô trường lớp, niềm tin về mái trường khang trang, sạch đẹp, sự kính trọng của quý bậc phụ huynh đối với nghề cô giáo. Bản thân tôi là cán bộ quản lý cũng luôn không hài lòng, thoả mãn về những gì đạt được, luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn cho đội ngũ giáo viên, công nhân viên, luôn tìm cách tác động vào đội ngũ như đưa ra những chuẩn thi đua, phát động những phong trào hỗ trợ chuyên môn thật phù hợp với điều kiện của đơn vị. Ví dụ: trong thang điểm thi đua thì phần chuyên môn đặt cao hơn những nhiệm vụ khác, chuyên môn nhân hệ số hai, tổ chức thi đua nếu được công nhận nhiều tiết dạy giỏi sẽ đề nghị với Hiệu trưởng cho tham gia dự thi cấp huyện, cấp tỉnh, đề nghị nâng lương trước thời hạn cho giáo viên nhằm động viên, khích lệ giáo viên. Nói chung tuỳ theo tình hình đơn vị mà xoáy vào yêu cầu cao đối với đội ngũ, nếu đội ngũ còn yếu chuyên môn thì tăng điểm phần chuyên môn và ngược lại đội ngũ thường xuyên vi phạm kỷ luật thì xoáy vào phần chính trị tư tưởng và việc thực hiện quy chế chuyên môn. Trong cách quản lý với đội ngũ chi thức tôi cũng lưu ý đến vấn đề đó là; góp ý xây dựng cho mọi người hơn là ghi nhận những sai sót họ đã làm và đặc biệt hạn chế nêu những khuyết điểm cá nhân không đáng ra tập thể sư phạm điều đó dễ gây sự xúc phạm, bất mãn và họ cảm thấy thiếu sự tôn trọng. Ngoài công tác giáo dục về nhận thức tư tưởng cho đội ngũ, người quản lý phải biết khơi dậy tiềm tàng mỗi con người lòng tự trọng, ước muốn phát triển và xác định đúng hướng đi phù hợp. * Bồi dưỡng về công tác chuyên môn Qua công tác tại trường Mẫu giáo EaNa làm ví dụ, tôi nhận thấy việc xây dựng đơn vị đi lên trước hết cần tập trung dồn nỗ lực vào công tác chuyên môn. Điều đầu tiên phải làm đó là phải bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ bởi vì có nhận thức đúng thì mới dẫn đến hành động đúng. Để làm được điều này ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng bố trí tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp Đại học để nâng cao trình độ trên chuẩn cho đội ngũ, đáp ứng với yêu cầu hiện nay. Cho đến nay nhà trường đã có 28/28 giáo viên đứng lớp, đạt trình độ chuẩn, đạt 100%; có 12/28 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, đạt 42%, còn lại một số đồng chí đang theo học Đại học. Để nâng cao nhận thức cho đội ngũ, giúp đội ngũ nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non mới, đổi mới phương pháp giáo dục và các chuyên đề trọng tâm trong năm, tôi đã tổ chức cho một số giáo viên đứng lớp đi học bồi dưỡng chuyên môn do Sở và Phòng tổ chức. Sau buổi học tôi tổ chức cho giáo viên thảo luận, làm bài tập thực hành tổ, nhóm để giúp giáo viên hiểu sâu hơn về những nội dung giáo viên đã được tiếp thu. Đồng thời vào thứ bảy của tuần 1 và tuần 4 hàng tháng tôi tiến hành họp chuyên môn và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, nghe giáo viên phản ánh và giải quyết những thắc mắc của giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình và tổ chức các hoạt động cho trẻ. Ngoài ra tôi bồi dưỡng cho giáo viên tại lớp, sau mỗi lần dự giờ, góp ý để giáo viên thấy những ưu điểm phát huy và những tồn tại cần khắc phục, gợi ý cho giáo viên một số biện pháp hình thức tổ chức hoạt động. Việc tổ chức cho giáo viên đựơc đi tham quan học tập đơn vị điển hình có ý nghĩa rất lớn, tạo cho giáo viên phấn khởi, được giao lưu, học hỏi đồng nghiệp. Chúng tôi tổ chức họp hội đồng chuyên môn và lên kế hoạch cho đợt đi học tập, những bộ môn nào, chuyên đề nào mà trong quá trình dự giờ thấy kết quả chưa cao, giáo viên còn yếu về phương pháp thì tôi liên hệ, đặt vấn đề với trường bạn cho giáo viên được thăm quan, dự giờ. Sau khi dự giờ xong thì cho giáo viên được trao đổi qua đợt học giáo viên nắm được vấn đề gì, chỗ nào còn vướng mắc. Sau khi tham quan học tập giáo viên trường tôi đã học hỏi được rất nhiều điều và đã áp dụng vào thực tế trường mình một cách phù hợp, nhờ đó mà việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động của trường tôi trong năm học này đã được cải thiện và tiến bộ rõ rệt. Bên cạnh đó tôi luôn động viên, khuyến khích giáo viên tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tham khảo thông tin đại chúng Internet. Đây là việc làm không thể thiếu được trong việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Để giúp giáo viên có điều kiện tiếp thu, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Năm học này tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng mua thêm máy tính, nhiều loại sách, báo, tạp chí, tài liệu chuyên ngành cho giáo viên tham khảo, nghiên cứu giúp bổ trợ thêm kiến thức, hiểu biết cho giáo viên. Nói tóm lại việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ là một việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn và trang bị cho giáo viên những hiểu biết, các kiến thức về chuyên môn, chủ động, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Biện pháp 2. Chỉ đạo, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục. * Chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình Nói đến việc giáo dục ở trường thì không thể nào không nói đến việc thực hiện chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục toàn diện. Muốn chỉ đạo thực hiện tốt chương trình thì trước hết bản thân người quản lý phải nắm được nội dung chương trình giáo dục mầm non, như Lê Nin đã nói “ Không thể nào quản lý nếu không có tri thức và khoa học quản lý, muốn quản lý phải am hiểu và thành thạo công việc”. Để việc thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn trước tiên phải ổn định công tác nhân sự. Ngay từ đầu hè trước khi bước vào năm học mới tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng trong việc phân chia nhóm lớp, sắp xếp lớp học, bố trí giáo viên chủ nhiệm người có năng lực với người năng lực còn yếu, giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm đi kèm với giáo viên trẻ còn ít kinh nghiệm, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và năng lực chuyên môn của từng giáo viên. Vào đầu năm học tôi lên kế hoạch cụ thể cho hoạt động chuyên môn, kế hoạch năm, kỳ, tháng, tuần. Sau khi lên kế hoạch xong tôi tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với hội đồng giáo viên để thông qua kế hoạch cho toàn thể giáo viên nắm rõ và góp ý kiến xây dựng kế hoạch. Thống nhất chương trình giảng dạy. Chỉ đạo 100% các lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới ( trẻ 5 tuổi thực hiện theo bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi) . Hướng dẫn cho giáo viên soạn bài phù hợp với kế hoạch đã lên của chuyên môn. Tôi duyệt kế hoạch bài soạn các lớp ít nhất là 2lần/ chủ đề ( đầu chủ đề và cuối chủ đề) góp ý kiến cụ thể cho giáo viên đồng thời kết hợp qua quá trình thăm lớp dự giờ và chương trình khung của Bộ quy định tôi bồi dưỡng cho giáo viên cách xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, lên kế hoạch hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chung và hướng dẫn cho giáo viên khai thác triệt để nội dung của bài dạy sao cho không gò bó áp đặt trẻ. Lên kế hoạch dạy phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của địa phương mình, của trường, lớp mình, độ tuổi. Mỗi nhóm lớp đều phải có thời gian biểu, thời khoá biểu, kế hoạch hoạt động hàng tuần, hàng ngày của lớp và hàng tuần ngoài việc kiểm tra duyệt kế hoạch trên giấy, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ở trên nhóm lớp để góp ý bổ sung cho giáo viên thực hiện kế hoạch tốt hơn, kế hoạch của các lớp đều được treo lên bảng để phụ huynh nắm bắt được hoạt động hàng ngày của các con mình. Để giáo viên dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt thì người Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải lên kế hoạch kịp thời. Phải duyệt kế hoạch cho giáo viên trước 1 tuần và không thay đổi kế hoạch giảng dạy tuỳ tiện. Nếu có kế hoạch đột xuất của nhà trường thì phải báo trước 1 tuần, giáo viên có thể thay đổi giờ dạy hoặc hoạt động luân phiên nhưng ban giám hiệu phải biết để kiểm tra theo dõi kịp thời, tôi luôn là người sát sao kiểm tra mọi hoạt động chuyên môn ở các lớp để hướng dẫn cho giáo viên thực hiện tốt. Giao chỉ tiêu chất lượng cho giáo viên các khối, lớp, dựa vào cam kết đầu năm giữa Hiệu trưởng với Trưởng Phòng Giáo dục. Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của từng khối, lớp, cá nhân vào cuối năm. Vì vậy giáo viên phải trăn trở, tìm tòi để có nhiều phương pháp trong xây dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân và việc lên trong kế hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ, vào các thời điểm trong ngày. * Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy Đổi mới phương pháp giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổi mới phương pháp nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Với những hiểu biết của bản thân về đổi mới phương pháp giảng dạy tôi đã đặt ra những yêu cầu cho giáo viên khi tổ chức một giờ hoạt động như sau: * Tổ chức tiết dạy - Đối với giáo viên Nghiên cứu kỹ bài dạy và phân tích sư phạm bài dạy, cụ thể là: Soạn kế hoạch lên lớp, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và các hình thức tổ chức hoạt động trong tiết dạy . Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, những nội dung khó, mục đích giải quyết ở lớp. Chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp với đề tài dạy và lĩnh vực, chỉ số đã chọn. Để tổ chức tốt một tiết dạy phụ thuộc vào nội dung, mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để tiết dạy đạt kết quả cao nhất. VD: nếu mục đích của bài dạy chủ yếu rèn kỹ năng thì coi trọng cách học cá nhân của trẻ. Cần phải giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ mà về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học, vẫn phải dựa trên cơ sở phương pháp dạy đặc trưng các bộ môn. Đổi mới phương pháp là cách học“Lấy trẻ làm trung tâm”, dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra nội dung bài dạy, kiến thức cho phù hợp với trẻ. - Đối với trẻ Phải khyến khích trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào giờ hoạt động. Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả các trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể. Để giúp giáo viên hiểu sâu sắc vấn đề đổi mới phương pháp và đối chiếu giữa kiến thức sách vở với thực tiễn tôi đã xây dựng và tổ chức cho giáo viên dự giờ các tiết mẫu, thông qua các tiết mẫu, tôi cho giáo viên thảo luận, phân tích cụ thể các tiết dạy đó là: tiết dạy đã đổi mới chưa? đổi mới ở chỗ nào? Có gì khác so với cách dạy trước và tiết dạy đó đã thực sự mang lại hiệu quả chưa?...đồng thời qua những lần dự giờ trên lớp tôi cũng nhận xét rất cụ thể, chỉ ra cho giáo viên thấy những mặt được và những mặt hạn chế của giáo viên trong việc vận dụng phương pháp vào quá trình giảng dạy . Qua đó giúp giáo viên hiểu sâu hơn về đổi mới phương pháp thực và sự mang lại hiệu quả cho giáo viên trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ, giúp giáo viên chủ động, mạnh dạn, tích cực, sáng tạo hơn trong hoạt động giảng dạy . * Chỉ đạo thực hiện tốt các chuyên đề Việc chỉ đạo chuyên đề ở trường mầm non có ý nghĩa rất quan trọng là một biện pháp rất tích cực và có hiệu quả trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. Muốn chỉ đạo tốt các chuyên đề thì đầu năm học phải nắm bắt cụ thể các chuyên đề chi đạo của bậc học, khi cấp trên phổ biến xuống nhà trường tổ chức cho giáo viên được học lý thuyết. Tôi lên kế hoạch chỉ đạo chuyên đề trong năm, hàng tháng và hàng tuần cụ thể, thông qua ý kiến chi đạo của Hiệu trưởng tôi đã lên kế hoạch dạy mẫu cho từng chuyên đề. Chọn những giáo viên có năng khiếu chuyên môn về từng chuyên đề để dạy mẫu. Trước lúc bố trí giáo viên dạy mẫu cho chuyên đề tôi cùng Hiệu trưởng và hội đồng chuyên môn góp ý xây dựng giáo án và xây dựng các biện pháp cách tổ chức, chuẩn bị đồ dùng trực quan chu đáo đầy đủ rồi mới tiến hành dạy cho hội đồng giáo viên xem và rút kinh nghiệm. Sau những lần được dự giờ dạy mẫu tôi tổ chức cho giáo viên rút kinh nghiệm và giáo viên tiếp tục đăng ký dạy thực hành để hội đồng chuyên môn dự giờ và đóng góp. Hàng tháng có kế hoạch dự giờ các nhóm lớp theo kế hoạch chỉ đạo của từng chuyên đề. Trong các chuyên đề cấp trên chi đạo chúng tôi chi đạo rất cụ thể, chỉ đạo dứt điểm từng chuyên đề nên đội ngũ giáo viên đều nắm vững phương pháp, biết làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ cho từng chuyên đề, tạo môi trường cho trẻ được học mọi lúc mọi nơi và giáo viên đã biết dạy nhuần nhuyễn giữa bộ môn này và bộ môn khác một cách phù hợp. Vào cuối năm học tôi tổng kết đánh kết quả thực hiện từng chuyên đề và rút kinh nghiệm để chỉ đạo cho năm học tiếp theo. * Nâng cao hoạt động của tổ chuyên môn Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường thì phải tổ chức tốt mọi hoạt động của tổ chuyên môn vì tổ chuyên môn là nơi thực hiện chuyên môn tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Trường tôi có tổng số là 28 giáo viên thì có 3 giáo viên khối trưởng đại diện cho các khối (Khối Lá; Chồi; Mầm) nằm trong tổ trưởng tổ chuyên môn là những đồng chí giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, những đồng chí tổ trưởng chuyên môn và ban giám hiệu. Vào đầu năm học chúng tôi tổ chức họp, dự thảo kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn trong một năm học. Xây dựng các tiết dạy mẫu hàng tháng trong năm, phân công giáo viên phụ trách từng mảng bộ môn và phân công tiết dạy mẫu hàng tháng, xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế hoạch của nhà trường. Hội đồng chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẫu và dạy mẫu cho giáo viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Làm đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn giáo viên cùng làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi tháng hội đồng chuyên môn sinh hoạt một lần để rút kinh nghiệm trao đổi những vướng mắc của giáo viên để tìm ra những biện pháp hay phổ biến cho giáo viên. Từ khi trường chúng tôi có hội đồng chuyên môn thì chất lượng chuyên môn trong nhà trường được nâng lên rõ rệt mỗi đồng chí trong hội đồng chuyên môn đều nhận thấy mình có trách nhiệm lớn hơn. Việc nắm bắt mọi hoạt động chuyên môn ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn. Và mỗi đồng chí trong hội đồng chuyên môn chúng tôi đều phân công trách nhiệm kèm một giáo viên yếu hay giáo viên mới ra trường vì vậy năng lực chuyên môn ở trường chúng tôi đến nay tương đối đồng đều. Chất lượng thao giảng hàng tháng đạt kết quả cao không có tiết dạy không đạt yêu cầu. * Tổ chức cho giáo viên làm đồ chơi, đồ dùng dạy học Đồ dùng, đồ chơi đẹp gây sự chú ý của trẻ phát triển tính tò mò ham khám phá hiểu biết, qua các trò chơi các tiết dạy mà có đồ dùng đồ chơi đẹp thì giúp trẻ phát triển về óc thẩm mỹ, phát triển trí tuệ vì vậy phải tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng dạy học và đồ chơi. Theo kế hoạch của nhà trường mỗi năm chúng tôi tổ chức cho giáo viên thi làm đồ dùng đồ chơi 2 lần, mỗi lần tổ chức làm Ban Gám Hiệu suy nghĩ đặt ra nhưng loại đồ chơi cho từng hoat động, đồ chơi cho hoạt động học tập, hoạt động vui chơi. Gợi ý cho giáo viên vận động phụ huynh thu gom những vật liệu, nguyên liệu có ở nhà, hướng cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi theo chủ đề . VD: chủ đề thực vật gợi ý cho giáo viên làm các đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh tạo từ vỏ cây, lá cây, làm hoa, quả củ, bằng xốp. Sau khi thu gom đồ dùng phế liệu chúng tôi cho giáo viên làm, trưng bày và hội đồng chấm. Những tổ, những cá nhân có đồ dùng, đồ chơi đẹp đều có phần thưởng theo 3 giải; nhất, nhì, ba và những tập thể cá nhân đạt giải ngoài phần thưởng còn được đưa vào đánh giá xếp loại giáo viên từng học kỳ và năm học vì vậy giáo viên nào cũng cố gắng thi đua và đạt kết quả cao. Kết quả những đợt phát động giáo viên đã học tập được rất nhiều ở nhau về cách làm và có nhiều đồ dùng, đồ chơi để dạy học đạt kết quả. Ngoài ra trong kế hoạch hàng tháng mỗi nhóm lớp phải làm được từ 3 đến 5 loại đồ chơi mới để bổ sung vào góc chơi. Hàng năm Phòng giáo dục tổ chức thi đồ dùng đồ chơi tự tạo và sử dụng đồ dùng dạy học giỏi, trường chúng tôi tham gia đều đạt giải cao. Các nhóm lớp đều có đầy đủ đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi đẹp và đa dạng. * Chỉ đạo xây dựng lớp điểm Lớp điểm là nơi để cho giáo viên trong nhà trường được học tập và rút kinh nghiệm. Trường có 14 lớp (5 lớp mầm; 3 lớp chồi; 6 lớp lá) theo sự phân công chỉ đạo 5 lớp ở Phân hiệu Tân Tiến làm lớp điểm toàn diện còn lại tôi xây dựng các lớp điểm từng chuyên đề, từng hoạt động căn cứ vào điều kiện và năng lực chuyên môn của giáo viên để phân công. Tôi đã tham mưu với nhà trường đầu tư cơ sở vật chất và đồ dùng đồ chơi cho lớp điểm, chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn nổi trội, là những giáo viên giỏi và có kinh nghiệm để bố trí vào nhóm lớp điểm. Chỉ đạo giáo viên trang trí nhóm lớp đẹp phù hợp để cho mọi người đến
Tài liệu đính kèm: