1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp.
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”
Đây là hai câu thơ chứa chan tình yêu thương trẻ em của Bác Hồ. Đó đồng thời
cũng là trách nhiệm mà Bác giao cho hậu thế về việc phải thường xuyên quan tâm, chăm
lo đến thế hệ măng non của đất nước.
Như chúng ta đã biết giáo dục mầm non là quốc sách hàng đầu. Mục tiêu GDMN
là hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách đầu tiên của con người, con người phát
triển toàn diện về 5 mặt: Nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm-xã hội, thẩm mỹ. Để
đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì ta cần phải kết hợp hài hoà giữa nuôi
dưỡng chăm sóc sức khoẻ và giáo dục đó là điều tất yếu. Riêng đối với bậc học mầm
non việc chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trẻ được đặt lên hàng đầu, vì mục
tiêu giáo dục mầm non là hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa giúp
cho trẻ khỏe mạnh hồn nhiên vui tươi phát triển cơ thể cân đối hài hòa. Nếu chăm sóc,
nuôi dưỡng trẻ không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó việc nuôi dưỡng và
chăm sóc trẻ là hết sức cần thiết.
Ngày nay, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cùng với sự phát triển
chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí
cũng ngày đựơc nâng cao lên rõ rệt. Chính vì vậy mà việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng
được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm hơn. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực,
đúng cách để cơ thể trẻ ngày càng được khoẻ mạnh hơn, trẻ học tập tốt hơn, phát triển
cân đối thì trước tiên chúng ta phải có một chế độ ăn uống cho trẻ một cách hợp lý, khoa
học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng ăn hết suất nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn
thực phẩm đối với trẻ đó mới chính là vấn đề hết sức quan trọng ở trong trường Mầm
non.
huynh chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc nuôi dưỡng theo khoa học của con mình ở gia đình cũng như nhà trường. - Giá cả thị trường đắt đỏ, luôn thay đổi, ảnh hưởng đến giá lương thực, thực phẩm để tổ chức bữa ăn cho trẻ đủ về chất, đảm bảo về lượng. Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, từ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trước tình hình thực trạng về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của nhà trường. Được sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn của bậc học, sự giúp đỡ của chính quyền, các ban nghành đoàn thể trên địa bàn, sự nổ lực của bản thân trong quá trình chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng. Tôi đã suy nghĩ tìm ra một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng trong nhà trường. 2. Một số biện pháp: Biện pháp1: Tăng cường nâng cao nhận thức và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên về vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Hàng năm nhà trường luôn chú trọng trong công tác bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên, nhân viên với các nội dung về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh - phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Trong đó việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng trong việc tổ chức cho trẻ bán trú tại trường mầm non là hết sức cần thiết, vì vậy những người làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cần phải nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng cũng như lợi ích thiết thực của việc tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường. *Đối với nhân viên: + Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về nuôi dưỡng cho 100% nhân viên dinh dưỡng của bếp ăn qua các lớp tập huấn do phòng Giáo dục tổ chức. + Tổ chức bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng cho cô cấp dưỡng ngay từ đầu năm học. + Tổ chức bồi dưỡng chuyên đề như: chuyên đề về dinh dưỡng, chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm nonTrang trí, sắp xếp đồ dùng theo quy trình bếp ăn một chiều sao cho hợp lý, đảm bảo vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp thuận tiện cho việc chế biến thực phẩm. + Đồng thời vào các chiều thứ sáu hàng tuần nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn rút kinh nghiệm công tác nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe của trẻ bao gồm phó hiệu trưởng phụ trách công tác bán trú, nhân viên dinh dưỡng, nhân viên y tế, tổ trưởng các khối lớp để rút kinh nghiệm về những việc đã làm được và những tồn tại cần phải khắc phục, sửa chữa ngay và xây dựng thực đơn cho tuần mới. *Đối với các cô giáo: Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng chăm sóc trẻ ở trong nhà trường. - Tổ chức cho giáo viên học các nội quy, quy chế, các thao tác cấp cứu, biết cách sử lý và phòng tránh một số tai nạn gây thương tích ở trẻ như: trẻ bị sặc, hóc xương, ngậm thức ăn và các loại hạt hoặc các đồ vật nhỏ - Tổ chức học các lớp chuyên đề như: chuyên đề về dinh dưỡng, chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non Trang trí lớp có góc tuyên truyền dinh dưỡng tới phụ huynh, sắp xếp đồ dùng sao cho hợp lý, đảm bảo vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp thuận tiện cho việc dạy, chăm sóc trẻ. - Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập các lớp trên chuẩn các lớp tập huấn bồidưỡng chuyên môn hè, các lớp bồi dưỡng chuyên đề, tham gia học bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ cho giáo viên mầm non - Tăng cường cơ sở vật chất, các điều kiện trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc đảm bảo vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm ở nhà trường. - Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động nhiệm vụ năm học, triển khai chỉ đạo cán bộ giáo viên nhân viên thực hiện. - Chỉ đạo các tổ chuyên môn cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn như: tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, thi làm đồ dùng đồ chơi - Bên cạnh đó phân công giáo viên có tay nghề vững kèm giúp đỡ giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, những cô nuôi giỏi kèm những cô nuôi còn chưa có kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Việc nâng cao chất lượng dinh dưỡng chăm sóc trẻ ăn các cô giáo chuẩn bị giờ ăn cho trẻ phải đảm bảo yều cầu sau: - Chuẩn bị bàn ăn phải sạch sẽ, gọn gàng, đủ cho trẻ ngồi, trên bàn phải có dĩa đựng cơm và thức ăn rơi, khăn ẩm để lau tay. - Bát, thìa phải đủ số lượng với trẻ. - Khi cho trẻ ăn các cô giáo phải đeo khẩu trang, trong khi cho trẻ ăn cô cần chú ý đến những trẻ biếng ăn để động viên cháu ăn hết suất. - Thông qua giờ ăn các cô giáo dục cho trẻ phát triển về nhận thức, ngôn ngữ. Ví dụ: Về nhận thức giúp trẻ nhận biết được những thức ăn như thịt, cá, trứng, rau, củ trẻ ăn sạch, uống sạch Về ngôn ngữ: Trẻ biết kể tên các thực phẩm mà trẻ được ăn như: Thịt, cá, trứng. - Thông qua các môn học lồng ghép và giáo dục dinh dưỡng ví dụ cho trẻ đi tham quan vườn trường. Các cô giới thiệu cho trẻ biết lợi ích của từng loại rau. - Thông qua giờ ăn, các cô giáo giới thiệu cho trẻ biết hôm nay có những món gì. Ví dụ: Ăn thịt thì trẻ biết được thịt cung cấp cho cơ thế chất gì? - Kiểm tra sức khỏe cho trẻ, để bổ sung chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng. Nhà trường đã rèn cho trẻ thói quen tự chăm sóc bản thân bằng cách tự tuyên truyền trong bữa ăn. Ví dụ: Hôm nay lớp mình ăn cơm với những thức ăn nào? Ngon không? Bạn nào ăn giỏi? Từ những biện pháp nhỏ này đã giúp trẻ cố gắng ăn hết suất. - Lồng giáo dục dinh dưỡng qua các hoạt động: Chúng tôi lên kế hoạch cho các giáo viên đưa giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động, đây là vấn đề quan trọng bởi trẻ thường xuyên được chơi mà học. Ví dụ: Hoạt động làm quen với chữ cái gây hứng thú cho trẻ giáo viên có thể đọc đồng dao, hò, vè về các loại rau, quả ở chủ đề thế giới thực vật. Giáo viên có thể lồng ghép giáo dục dinh dưỡng: Ví dụ: Trong giờ đón – trả trẻ là thời gian thuận lợi trong việc tuyên truyền, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, cho phụ huynh đặc biệt là trẻ. Bằng hình thức các cô hỏi thăm các phụ huynh về chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ ở nhà, hỏi trẻ ở nhà trẻ được ăn cơm với gì? - Thông qua giờ ăn hàng ngày ở lớp, cô đặt ra các câu hỏi: Ví dụ: Trước khi ăn chúng mình phải làm gì? Vì sao? - Trong các giờ học và hoạt động vui chơi, các cô giáo cần phải giải thích cho trẻ thấy được giá trị của từng loại thức ăn, ăn uống đầy đủ sẽ làm cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, thông minh học giỏi, nếu ăn không đủ chất sẽ gầy còm ốm yếu. - Vệ sinh môi trường: Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ trẻ em, vì vậy vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tuần tổng vệ sinh các phòng, lau các cửa, khai thông cống rãnh, cũng góp phần giúp cho trẻ khỏe mạnh. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, cập nhập thông tin về vệ sinh dinh dưỡng an toàn thực phẩm thường xuyên cho đội ngũ nhân viên dinh dưỡng và giáo viên mầm non. Biện pháp 2: Chỉ đạo nhân viên dinh dưỡng xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ phù hợp với thực tế nhà trường và địa phương Ngay từ đầu năm học theo sự chỉ đạo của cấp trên với chức năng là một hiệu phó quản lý công tác chăm sóc nuôi dưỡng bán trú trong nhà trường tôi đã xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng và nội dung vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với đặc điểm thực tế của trường mình. Xây dựng thực đơn theo khẩu phần, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa, phù hợp điều kiện thực tế của vùng, cân đối dinh dưỡng và triển khai tới các bộ phận đoàn thể của nhà trường và triển khai sâu rộng trong toàn thể cha mẹ học sinh như: thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh, tranh ảnh, động viên phụ huynh cùng tham gia. Việc xây dựng thực đơn cho trẻ thay đổi theo từng ngày, tuần, tháng và từng mùa khác nhau nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ, cân đối về lượng và chất cho trẻ theo từng độ tuổi khác nhau. Để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ thì cần phải có những bữa ăn ngon miệng đầy đủ dinh dưỡng. Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng phải đủ 3 nguyên tắc sau: * Nguyên tắc 1: Thức ăn phải có đủ 4 nhóm chất: Bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ. Chất bột đường có trong thức ăn chế biến từ gạo như: Bột, cháo, cơm, mỳ.... chất này cung cấp năng lượng cho trẻ và giúp chuyển hoá chất trong cơ thể. Chất đạm có trong thịt, cá, tôm, cua các loại đậu ... giúp xây dựng cơ bắp, tạo kháng thể. Chất béo có trong mỡ, dầu, bơ ... dự trữ, cung cấp cho bé năng lượng và các vitamin. Chất xơ có trong các loại rau củ, trái cây, giúp cơ thể bé chuyển hoá chất và tăng cường chất đề kháng cung cấp vitamin, khoáng chất. * Nguyên tắc 2: Nước nhu cầu nước của trẻ chiếm từ 10 – 15% trọng lượng cơ thể. Một trẻ em nặng 10kg thì trung bình cần 1-1,5lít nước/1 ngày. Mùa nóng trẻ cần lượng nước nhiều hơn mùa lạnh. Nếu cha mẹ cho trẻ ăn thức ăn quá mặn hoặc không cho trẻ uống đủ nước thì sự tiêu hoá và hấp thụ của trẻ sẽ kém. Nguyễn tắc 3: Thực phẩm an toàn Đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng trong quá trình lựa chọn và chế biến thức ăn cho trẻ. Thịt, cá, rau, trái cây phải tươi sống đảm bảo không có thuốc sâu hay hoá chất, các thực phẩm đã chế biến sẵn nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín về chất lượng và an toàn thực phẩm, thức ăn đã nấu chín nếu chưa dùng phải đậy kín. Đối với thực phẩm thịt, cá, rau, trái cây không nên cắt nhỏ ngâm trong nước vì sẽ làm mất đi một số vitamin, đối với các loại củ nên rửa nhẹ nhàng sau khi đã gọt sạch vỏ để giảm thiểu việc mất vitamin do các vitamin làm ngay dưới lớp vỏ. Để có một khẩu phần ăn cân đối cho trẻ, tôi đã phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ngày ở tỷ lệ thích hợp và đảm bảo đủ năng lượng theo lứa tuổi. Nhằm đảm bảo đầy đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng. Nhóm lương thực, nhóm giàu chất đạm, nhóm thức ăn giàu chất béo, nhóm thức ăn giàu vitamin và khoáng chất, do đó hàng ngày tôi chọn cho trẻ ăn những món ăn đa dạng và thay đổi từng ngày, từng bữa để hấp dẫn trẻ. Ngoài việc cân đối khẩu phần ăn cho trẻ tôi còn lập kế hoạch tuyên truyền hàng tháng và cả năm học về các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, vệ sinh phòng bệnh vì thực phẩm vô cùng cần thiết đối với trẻ mầm non, nếu sử dụng thực phẩm không tốt, không đảm bảo vệ sinh rất dễ xảy ra ngộ độc. Tuyên truyền tới toàn thể các nhóm lớp, kết hợp với hội cha mẹ học sinh cho trẻ chơi “Bé tập làm nội trợ”, hoặc thông qua các trò chơi để làm cho bé luôn cảm thấy ngon miệng và phấn khích trẻ trước mỗi bữa ăn. Chỉ đạo nhân viên y tế phối hợp với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất tại bếp ăn. Kiểm tra thực phẩm vì thực phẩm là khâu quan trọng có tính quyết định đến chất lượng và sự ngon miệng trong bữa ăn của trẻ. Người nhận thực phẩm tại trường phải có trách nhiệm có kiến thức để có thể nhận biết được các thực phẩm tươi, sạch hoặc không đảm bảo vệ sinh an toàn. Biện pháp 3: Xây dựng và thực hiện nghiêm túc nội qui trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ: - Mỗi một cán bộ giáo viên, nhân viên và trẻ trong nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên tổ chức, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường cũng như cộng đồng. - Nhà trường kết hợp với trung tâm y tế huyện thường xuyên kiểm tra khám sức khoẻ định kỳ cho giáo viên và nhân viên dinh dưỡng xem có đủ tiêu chuẩn về sức khoẻ, không mắc các bệnh truyền nhiễm đáp ứng được công việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. - Xây dựng kế hoạch phòng ngừa, khắc phục ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm trong nhà trường. - Bảo đảm đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường. Đặc biệt chú ý các nội dung sau: Về điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo về vị trí: Thiết kế bếp theo quy trình của bếp một chiều đảm bảo vệ sinh. Về điều kiện thiết bị, dụng cụ: Tất cả các thiết bị dụng cụ nấu, chế biến, sử dụng, bảo quản, chứa đựng phải đảm bảo tiêu chuẩn quy định phải được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Về điều kiện con người: Vào đầu năm học nhân viên dinh dưỡng phải được khám sức khỏe định kỳ, nhân viên dinh dưỡng phải tham gia học tập kiến thức và thực hành tốt chế độ vệ sinh cá nhân. Nhà trường tổ chức họp hàng tuần, hàng tháng lấy ý kiến đóng góp của giáo viên và mọi người xung quanh để đúc kết kinh nghiệm cho những lần chế biến sau được tốt hơn. Nhà trường luôn kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm: Nguồn gốc, thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, khâu chế biến nấu nướng, khâu bảo quản vận chuyển. Luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh. Đưa nội dung giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm vào các hoạt động hàng ngày cho trẻ tại nhà trường.. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. Biện pháp 4: Công tác phối hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Ngay vào đầu năm học mới nhà trường tổ chức họp Ban giám hiệu nhà trường và các đoàn thể để thống nhất chế độ ăn uống, thực đơn ăn uống và mời các nhà cung cấp thực phẩm đến ký hợp đồng thực phẩm như: Thịt, cá, trứng, gạo, rau củ Nguồn cung cấp thực phẩm phải có đủ điều kiện cung cấp thường xuyên và có trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo giá cả hợp lý, ổn định. Thực phẩm hợp đồng với nhà trường phải tươi sống như: Cá, rau, thịt được nhận vào mỗi buổi sáng và được kiểm tra đảm bảo về chất lượng, đủ về số lượng hàng ngày thì nhân viên mới ký nhận và chế biến. Nếu thực phẩm không đảm bảo về chất lượng như hôi thiu, ẩm mốc, kém chất lượng sẽ hủy hợp đồng. Người hợp đồng bán thực phẩm phải có giấy phép kinh doanh và được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì lượng thực phẩm mua vào mỗi ngày rất nhiều nên việc đăng ký mua thực phẩm từ những nơi cung cấp thực phẩm uy tín, nơi sản xuất rau sạch, chất lượng, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm rõ ràng là rất cần thiết. Đối với thực phẩm nấu chín nhà trường yêu cầu nhân viên dinh dưỡng lưu mẫu thức ăn hàng ngày và lưu trong tủ lạnh 24 tiếng đồng hồ, trong quá trình sử dụng thực phẩm nếu chất lượng thực phẩm không đảm bảo thì có biện pháp xử lý kịp thời không để tình trạng dùng thực phẩm kém chất lượng trước khi chế biến cho trẻ. Nhà trường luôn chú trọng đến vườn rau của bé, nhà trường luôn chỉ đạo nhân viên dinh dưỡng trồng vườn rau của bé với nhiều loại rau tươi, ngon, đảm bảo vệ sinh, với mong muốn cung cấp cho trẻ nguồn thực phẩm sạch. Ngoài ra, việc phối kết hợp với y tế khám sức khỏe, tẩy giun định kỳ cho trẻ và người trực tiếp chăm sóc cũng rất cần thiết. Biện pháp 5: Tuyên truyền kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ theo khoa học cho các bậc phụ huynh. Nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền huy động trẻ ở lại ăn bán trú tại trường góp phần giải phóng sức lao động nói chung và phụ nữ nói riêng, nhằm giúp chị em phụ nữ yên tâm công tác, lao động, sản xuất đảm bảo thời gian lao động và thời gian nghỉ ngơi, trẻ được ăn ngủ tại trường không phải đi về mệt nhọc, vất vả, tạo điều kiện cho trẻ được học tập, vui chơi, tham gia vào các hoạt động đạt kết quả tốt hơn. Công tác phối hợp tuyên truyền là một việc làm thường xuyên và rất cần thiết trong nhà trường nhằm giúp cho các bậc phụ huynh nắm được những phương pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo khoa học được tốt hơn. Nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ cao là do các bậc cha mẹ chưa có nhiều kiến thức cơ bản cần thiết trong việc chăm sóc, nuôi dạy con điều này ảnh hưởng lớn đến việc phát triển của trẻ. Chính vì những vấn đề đó mà nhà trường đã xây dựng một số nội dung kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ để truyền đạt đến các bậc phụ huynh học sinh như sau: *Đối với phụ huynh: Tuyên truyền phổ biến kiến thức cho các bậc phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc huy động trẻ ăn bán trú và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non cũng như trong cộng đồng, nhà trường đã thực hiện nhiều hình thức như sau: Họp phụ huynh là một việc làm rất thiết thực, bảng thực đơn. Để các bậc phụ huynh nắm bắt được kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và sức khoẻ của trẻ như phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học, nuôi con khoẻ dạy con ngoan, cách lựa chọn thực phẩm và kỹ thuật chế biến món ăn cho trẻ. - Trẻ ăn theo thực đơn hàng ngày đảm bảo 2 bữa chính, 01 bữa phụ đối với độ tuổi nhà trẻ, một bữa chính và một bữa phụ đối với trẻ mẫu giáo. Mỗi bữa chính phải có 02 món ăn mặn và một món canh, thực phẩm luôn thay đổi theo ngày không lặp lại 2 lần /1 tuần. - Lấy kết quả theo dõi sức khỏe trẻ đầu năm để tuyên truyền vận động cho các bậc phụ huynh. - Nhà trường tổ chức họp phụ huynh ở cả 03 điểm trường để tuyên truyền vận động tăng mức tiền ăn cho trẻ ngay từ đầu năm học. *Đối với giáo viên, nhân viên : - Hướng dẫn giáo viên đăng thông tin tại bảng tuyên truyền của lớp, thông qua giờ đón trẻ, trả trẻ trao đổi với phụ huynh về tinh hình sức khoẻ, chế độ ăn uống, chăm sóc để thống nhất phương pháp chăm sóc giáo dục, đề phòng một số bệnh theo mùa, bệnh thông thường, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ trẻ và hình thành nề nếp thói quen cho trẻ trong ăn, ngủ, nề nếp sinh hoạt cho trẻ. - Hàng ngày các cô giáo gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong lớp để nắm tình hình sức khỏe của trẻ ở nhà trường qua giờ đón và trả trẻ .Qua đó cô giáo tuyên truyền với phụ huynh cách chăm sóc trẻ ở nhà trường để gia đình và nhà trường có sự phối kết hợp chăm sóc trẻ đạt hiệu quả - Phối hợp cùng hội phụ nữ, ban văn hoá xã tổ chức tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con theo khoa học đến các bậc phụ huynh trên thông tin đại chúng, qua các buổi sinh hoạt, hội họp địa phương tổ chức. Biện pháp 6: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chế độ ăn và nuôi dưỡng - chăm sóc trẻ: Để đảm bảo tiêu chuẩn ăn uống cho trẻ, để cho các bậc phụ huynh học sinh yên tâm và chính quyền địa phương cũng như các đoàn thể tin cậy ban giám hiệu nhà trường cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đôn đốc, giám sát thường xuyên, chặt chẽ, giúp chị em làm tốt nhiệm vụ, tránh phạm sai lầm. Qua công tác kiểm tra giúp chúng tôi biết được biện pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng đã được thực hiện đến đâu, qua việc nắm bắt tình hình phát hiện những sai lệch để kịp thời khắc phục những sai lệch đó. Ví dụ: Khi kiểm tra bếp bán trú chúng tôi phát hiện thấy có một số loại thực phẩm không được tươi hoặc không đủ số lượng cân theo quy định ở trong hóa đơn đi chợ, nhà trường họp tổ rút kinh nghiệm ngay để các cô chấn chỉnh lại những việc làm chưa tốt của mình một cách kịp thời. Nhà trường luôn có những biện pháp kiểm tra như sau: - Kiểm tra các thao tắc chế biến món ăn, thực hiện quy chế ở các bếp ăn, có thể tiến hành kiểm tra đột xuất, không báo trước để tránh tư tưởng đối phó, kiểm tra giờ ăn, giờ ngũ của trẻ, vệ sinh phòng, nhóm lớp để biết giáo viên có thực hiện đúng và thường xuyên không. - Kiểm tra theo dõi chất lượng bữa ăn: cháu ăn có đúng thực đơn không? đủ số lượng cho cháu không? kiểm tra kỹ thuật chế biến món ăn có ngon, có hợp khẩu vị với trẻ không? trẻ ăn có hết suất của mình không ? - Kiểm tra sổ y tế: Theo dõi sức khỏe của cháu trên biểu đồ tăng trưởng , đối chiếu so sánh rút kinh nghiệm cho việc nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe cho trẻ. - Kiểm tra vệ sinh phòng nhóm lớp và vệ sinh nhà bếp (đồ dùng chế biến nấu ăn) - Phối hợp với phụ huynh học sinh cùng giám sát kiểm tra chất lượng ăn của trẻ thường xuyên trong năm học. Qua biện pháp trên tôi không chỉ đơn thuần là kiểm tra việc thực hiện biện pháp chăm sóc – dinh dưỡng cho trẻ đã đề ra mà còn giúp giáo viên trong trường chấn chỉnh lại việc làm của mình kịp thời và từ đó giúp các giáo viên và nhân viên có ý thức tốt làm việc cẩn thận, có trách nhiệm hơn trong công việc của mình. Biện pháp 7: Xây dựng môi trường đảm bảo an toàn trong sạch. *Xây dựng môi trường: Trẻ mầm non là lứa tuổi đang hình thành và phát triển rất mạnh mẽ, cơ thể còn rất non nớt nên vấn đề môi trường có tác động rất lớn và ảnh hưởng đến sự phát
Tài liệu đính kèm: