Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài
Trẻ độ tuổi lớp lá (5-6 tuổi)
Dựa vào yêu cầu và kết quả mong đợi của chương trình khung, bộ chuẩn trẻ 5 tuổi, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Tài liệu BDTX Năm 2013 gồm 44 mô đun( mô đun 3)
Trẻ ghi nhớ có chủ định và có khả năng tập trung tốt, bền vững. Khả năng tư duy trực quan hình tượng và ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ.
Trẻ đi sâu tìm hiểu mối quan hệ sự vật hiện tượng và có nhu cầu tìm hiểu bản chất chung.
Trẻ bắt đầu lĩnh hội được tri thức ở trình độ khái quát cao và một số khái niệm sơ đẳng.
Trẻ đang bước đầu của quá trình tư duy trừu tượng.
Chính vì vậy đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình . tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen, kể cả thói xấu ., trách nhiệm hình thành nhân cách cho trẻ tất cả thuộc về cô giáo Mầm non tạo nên nền tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Đặc biệt là nhận biết chữ cái và phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ máy phát âm.
đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về môn làm quen chữ cái để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ thể: Số cháu khảo sát Trẻ hứng thú học nhận biết, phân biệt và phát âm đúng chữ cái Trẻ có tham gia vào giờ học, nhận biết chữ còn nhầm, và phát âm chưa chuẩn. Trẻ không thích tham gia vào giờ học, nhận biết, phân biệt, phát âm chữ cái còn nhầm. 88 trẻ 29/88 = 33 % 44/88 = 50 % 15/88= 17 % Phương pháp dự giờ : Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp và thông qua các tiết dự chuyên đề do Sở GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ chức từ đó về trường tôi tổ chức chuyên đề ở trường, các buổi thao giảng dự giờ tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với tình hình trẻ ở đơn vị mình. II.PHẦN NỘI DUNG: II.1.Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài Trẻ độ tuổi lớp lá (5-6 tuổi) Dựa vào yêu cầu và kết quả mong đợi của chương trình khung, bộ chuẩn trẻ 5 tuổi, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Tài liệu BDTX Năm 2013 gồm 44 mô đun( mô đun 3) Trẻ ghi nhớ có chủ định và có khả năng tập trung tốt, bền vững. Khả năng tư duy trực quan hình tượng và ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ. Trẻ đi sâu tìm hiểu mối quan hệ sự vật hiện tượng và có nhu cầu tìm hiểu bản chất chung. Trẻ bắt đầu lĩnh hội được tri thức ở trình độ khái quát cao và một số khái niệm sơ đẳng. Trẻ đang bước đầu của quá trình tư duy trừu tượng. Chính vì vậy đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình ... tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen, kể cả thói xấu ..., trách nhiệm hình thành nhân cách cho trẻ tất cả thuộc về cô giáo Mầm non tạo nên nền tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Đặc biệt là nhận biết chữ cái và phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ máy phát âm... II.2.Thực trạng: a.Thuận lợi, khó khăn: * Thuận lợi: Bản thân tôi là phó hiệu trưởng được phân công phụ trách mảng chuyên môn liên tiếp nhiều năm nên việc quản lý, chỉ đạo và năm bắt về chuyên môn tương đối vững vàng. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, phụ huynh đa số quan tâm đến việc học của con em mình. Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát * Khó khăn: Trình độ chuyên môn không đồng đều. Khả năng chú ý của trẻ còn hạn chế, ngôn ngữ phát triển chưa đồng đều, đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Số trẻ đến trường hầu hết là chưa qua nhóm lớp nhà trẻ, vốn hiểu biết và phát âm hạn chế. b.Thành công, hạn chế: * Thành công: Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã đi thực tế tại các lớp và hiệu quả đem lại sau những lần áp dụng các biện pháp giáo viên đã biết cách cung cấp kiến thức phù hợp với lứa tuổi, đã đưa trẻ đến vùng phát triển gần nhất, tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm, sáng tạo ... từ đó trẻ rất hứng thú và phấn khởi khi được tham gia hoạt động môn làm quen chữ cái. * Hạn chế: Khi vận dụng đề tài này thì phải trải qua thực nghiệm tại các lớp có hạn chế như: Muốn tiết dạy thành công đòi hỏi phải có sự đầu tư về chuyên môn lẫn đồ dùng, phải có tranh ảnh thật sinh động hoặc vật thật để cho trẻ được quan sát, phân tích... điều này rất khó khăn bởi hầu như thời gian cô đứng lớp từ sáng tới tối nên rất vất vả trong việc làm đồ dùng cũng như tìm kiếm hình ảnh cho trẻ quan sát, nhận biết và phát âm ... c.Mặt mạnh, mặt yếu : * Mặt mạnh: Khi giáo viên tiến hành các biện pháp nhằm giúp trẻ hứng thú, sáng tạo hơn trong giờ học hoạt động môn làm quen chữ cái cung cấp cho trẻ thêm cách nhân biết các chữ cái, phát âm chuẩn, cách câm viết, tư thế ngồi... Ví dụ: Giáo viên trong tiết tập tô chữ cái o,ô,ơ cô hướng đẫn trẻ cách mở vở, lật từng trang, cách tô màu chữ rỗng, các hình... tư thế ngồi. Từ đó trẻ đưa vào hoạt động góc một cách dễ dàng, giúp trẻ hình thành kỷ năng sống. * Mặt yếu : Đồ dùng phục vụ tiết dạy chưa đa dạng như: Những vật mẫu, những con vật thật, đồ vật ... Một số giáo viên chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ chức cho trẻ các hoạt động của môn làm quen chữ cái. d. Các nguyên nhân,các yếu tố tác động Một số giáo viên không biết cách khai thác trên mạng dẫn đến không đủ đồ dùng dụng cụ phục vụ cho tiết dạy. Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao. e. Phân tích, đánh giá thực trạng mà đề tài đã đặt ra. * Mặt mạnh: Luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ tương đối vững vàng. Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có tình thần tự học cao. Cơ sở vật chất được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan tâm. Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã đi thực tế tại các lớp và hiệu quả đem lại sau những lần áp dụng các biện pháp giáo viên đã biết cách cung cấp kiến thức phù hợp với từng tuổi, đã đưa trẻ đến vùng phát triển gần nhất, tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm. Giáo viên đa số là giáo viên trẻ có năng lực, tiếp cận những cái hay cái mới nhanh để từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. * Hạn chế Do giáo viên lớn tuổi dạy chương trình 26 tuần, chương trình cải cách thời gian lâu nên khi tiếp cận chương trình mầm non mới còn mang nặng chương trình cái cách. Một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, một số là giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít. Việc tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính không thành thạo ở một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số . Các cháu học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số do bố mẹ đi làm rẫy mang đi theo nên tiếp xúc được ít với thế giới xung quanh II.3.Giải pháp, biện pháp: a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: Tìm ra các giải pháp, biện pháp giúp giáo viên trong hoạt động “môn làm quen chữ cái” từ đó nhằm kích thích sự hứng thú sáng tạo muốn nhận biết chứ cái, phát âm chuẩn và tô thành thao không lem... b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho môn làm quen chữ cái: Để tạo được hứng thú và sự sáng tạo cho trẻ trong giờ hoạt động môn “Làm quen chữ cái” tôi chỉ đạo giáo viên thường xuyên tìm tòi từ những tranh ảnh mô hình , vật thật đẹp về màu sắc tất cả đều có chữ viết ... hấp dẫn nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. Tổ chức cho trẻ tự làm những quyển an bum, tranh có lồng ghép chữ cái để treo góc nghệ thuật trong giờ hoạt động góc... Ví dụ: Từ những vật liệu phế thải như lịch cũ có hình ảnh về Con búp bê, bình nước, bàn ủi, ly uống nước, chự hoa ngày tết có các từ hoặc chữ cái Sau đó tổ chức và hướng dẫn cho trẻ cắt dán làm an bum .v.v thông qua hoạt động góc... Hướng dẫn giáo viên tạo cơ hội cho trẻ xây dựng nhiều mô hình hoạt động đẹp mắt, hấp dẫn như mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng hay mô hình vườn cây của bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo thường xuyên lồng ghép nhiều hoạt động khác để giúp trẻ khi vào tiết làm quen chữ cái phát âm chuẩn và nhận biết chính xác hơn. Để chuẩn bị tốt cho hoạt động “làm quen chữ cái” là người phụ trách chuyên môn tôi phải cho giáo viên hiểu là: trước hết giáo viên cần phải chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, sinh động và có liên quan đến nội dung của bài học như vật thật từ hoặc gắn chữ cái để cho trẻ được quan sát kỹ từ đó trẻ đọc các chữ cái đã học Dựa vào yêu cầu thực tế dạy trẻ, tôi đề nghị với Hiệu trưởng nhà trường trang bị thêm thiết bị, đồ dùng dạy học cho các lớp như: Bảng, tranh ảnh, lôtô có chứa từ hay chữ cái ... và xây dựng môi trường trong và ngoài lớp để trẻ có thể quan sát mọi lúc mọi nơi để trẻ được tắm trong môi trường chữ viết. Với các bậc phụ huynh giáo viên vận động mua thêm đồ dùng, tranh, truyện, đặc biệt là tranh, sách, ảnh về các con vật, cây cối, hoa lá, quả có từ hoặc chữ cái, ... sưu tầm ca dao, tục ngữ, đồng dao để luyện đọc cho trẻ. *Nghiên cứu kỹ bài trước khi dạy và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp: - Muốn dạy trẻ nhận thức tốt có hiệu quả về hoạt động môn“làm quen chữ cái” thì giáo viên phải nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp và tìm hiểu từng nội dung đặc biệt trọng tâm của từng đề tài, xác định đúng từng nhóm đối tượng để từ đó đưa trẻ đến vùng phát triển gần nhất. Đặt hệ thống câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trẻ bên cạnh đó thường xuyên đặt những câu hỏi mở, các câu hỏi nhằm kích thích tính tìm tòi ở trẻ phát triển về trí tuệ và sự sáng tạo ở trẻ cho trẻ. Thường xuyên cho trẻ tiếp cận nhiều với mọi lúc mọi nơi với bất kỳ những trường hợp nào thông qua các giờ học như “Thể dục buổi sáng, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc và cả hoạt động chung”...ví dụ: trong hoạt động ngoài trời cho trẻ đọc các chữ cái ở các từ, xếp hột hạt các chữ cái đã học... Giáo viên thường xuyên học tập bạn bè đồng nghiệp về kiến thức phải nắm vững phương pháp dạy, cung cấp cho trẻ kiến thức dù đơn giản nhưng cũng phải thật chính xác, phát âm chuẩn tiếng Việt... Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà. Giáo viên phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, của BGH cũng như bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy, để từ đó phát huy những mặt tốt, khắc phục những hạn chế. * Bồi dưỡng nâng cao nhận thức. Từ những kết quả khảo sát tôi nắm về khả năng nhận biết cũng như sự hứng thú của trẻ với hoạt động làm quen với chữ cái. Và qua thực tế phụ trách công tác chuyên môn trong nhiều năm và thường xuyên được trực tiếp đi thăm lớp, dự giờ giáo viên tôi nhận thẩy trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng, các cháu còn nhỏ nhưng có nhu cầu ý thức học tập, thích khám phá những cái mới lạ, ham hiểu biết. Đặc biệt thích vui chơi, vui chơi đóng vai trò chủ đạo. Chính vì vậy các hoạt động học tập của trẻ phải đựoc tổ chức dưới dạng vui chơi mà vẫn đảm bảo kiến thức cho trẻ mới thu hút, hấp dẫn trẻ tham gia vào giờ học đạt kết quả cao. Dựa vào đặc điểm của trẻ và thực tế trên tôi đã hướng dần giáo viên đi sâu vào sưu tầm những tài liệu có liên quan đến môn học, học tập nghiên cứu về chương trình giảng dạy môn làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-:-6 tuổi. Tôi luôn suy nghĩ và đặt ra câu hỏi mình phải làm gì? Làm như thế nào? để giúp giáo viên nâng cao nghệ thuật giảng dạy, gây hứng thú, phát huy được tính tích cực của trẻ và giúp trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng sâu sắc, đạt hiệu quả cao. Từ những suy trên tôi đã đi sâu vào tìm tòi, suy nghĩ mạnh dạn hướng dẫn giáo viên cải tiến đưa ra một số trò chơi vào các tiết làm quen chữ cái và làm một số đồ chơi đẹp, phong phú phục vụ các trẻ chơi để hấp dẫn trẻ tham gia vào trò chơi và các trò chơi đưa vào các tiết học phải phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ, với chủ đề. Mỗi tiết học phải thay đổi các trò chơi khác nhau, thường xuyên không lặp đi lặp lại nhiều lần để trẻ không nhàm chán. Bên cạnh khi giới thiệu trò chơi tôi lại phải suy nghĩ giúp giáo viên đưa ra những thủ thuật, lời nói nhẹ nhàng hấp dẫn gây được hứng thú phát huy tính tích cực của trẻ vào hoạt động làm quen với chữ cái. * Một số giải pháp thực hiện. Để trẻ hứng thú, hoạt động tích cực sôi nổi tham gia vào giờ học làm quen với chữ cái đạt kết quả cao tôi hướng dẫn giáo viên vận dụng một số trò chơi vào các tiết học cụ thể như sự: Ví dụ: Tiết làm quen với chữ cái ô.ô.ơ Chủ đề: Trường mầm non Chủ đề nhánh: Lớp học bé yêu thương Với tiết học này tôi tổ chức dưới hình thức trò chơi “Ô cửa bí mật”. Vào bài tôi đóng vai trò người dẫn chương trình đi vào giới thiệu chương trình “Chào đón các bé đến với trò chơi Ô cửa bí mật, với chủ đề: "Lớp học bé yêu thương” Đến tham gia trò chơi hôm nay gồm có 02 đội thi, tôi muốn biết đội một đâu (trẻ ở đội một đứng lên giơ tay vẫy), đội hai đâu (trẻ ở đội hai đứng lên giơ tay vẫy). Bây giờ hai đội cùng tham gia vào trò chơi, hai đội sẽ lên bốc thăm để chọn cho đội mình một ô cửa ( 2 trẻ đại diện 2 đội lên bốc thăm) Cô đọc ô cửa của 2 đội và lần lượt mở 2 ô cửa và cho trẻ gọi tên 2 bức tranh và đọc từ dưới tranh lên. Cho trẻ chơi trò ghép chữ. Cô nhận xét và thưởng cho trẻ những chiếc mũ về lớp... Sau khi cô giới thiệu chữ cái mới “o.ô.ơ” và cho trẻ phát âm theo cả lớp, tổ, cá nhân, so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các chữ với nhau. Cho trẻ chơi các trò chơi ôn luyện để tạo hứng thú và giúp trẻ khắc sâu nhận biết và nhớ ba chữ cái o.ô.ơ * Trò chơi “chọn chữ theo yêu cầu” Cô phát âm, nói cấu tạo chữ hay cho chữ cái nào biến mất thì trẻ trọn chữ cái đó và phát âm. Với trò này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ và tư duy về cấu tạo chữ để nhặt chữ đúng và phát âm chuẩn. * Trò chơi “ trồng cây vườn trường” * Luật chơi: Trẻ trồng đúng cây có chữ cái cô yêu cầu trong vòng 3 phút đội nào trồng được nhiêu và đúng theo yêu cầu là đội thắng cuộc Cách chơi : Cô chia trẻ thành ba đội chơi yêu cầu mỗi đội trồng cây thứ tự mỗi đội trồng cây có chữ cái, mỗi trẻ lên chơi mỗi lượt chỉ trồng một cây có chữ cái theo yêu cầu vào khu vườn của tổ mình. *Trò chơi “Tìm chữ qua thơ” Cho trẻ lên tìm và đếm xem có bao nhiêu chữ g(o.ô.ơ) trong bài thơ và gắn hoa vào dưới chữ cái đó... Việc tổ chức cho trẻ một tiết học làm quen với chữ cái với hình thức theo một “chương trình” xuyên suốt tiết học với cô giáo là người dẫn chương trình kết hợp khéo léo các trò chơi, có khoảng thời gian cho trẻ thư giãn bằng các trò chơi linh động xen kẽ trẻ cảm thấy thoải mái với không khí học vui vẻ, sôi nổi, trẻ tích cực tham gia. Bằng các trò chơi mới trẻ sẽ hứng thú khám phá những điểm mới của bài học, tạo được sức hút mạnh mẽ của trẻ vào bài học và giúp trẻ khắc sâu trí nhớ về cấu tạo chữ được làm quen. Cho nên với mỗi tiết dạy tôi chỉ đạo giáo viên luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, cách chơi mới ứng dụng với các hình thức khác nhau, thường xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. Ví dụ: Bài làm quen với chữ cái i, t, c. Chủ đề: Một số nghề bé biết Chủ đề nhánh: nghề giáo viên Trong phần ôn luyện tôi hướng dẫn giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “ Xếp chữ” Với cách chơi cô phát âm hay nói cấu tạo chữ cái nào trẻ đứng xếp thành chữ cái đó. Ví dụ: Cô phát âm chữ i hay nói chữ gì có một nét thẳng đứng, một dấu chấm ở trên nét thẳng đứng – trẻ đứng thành một hàng thẳng, một trẻ đứng ở trên hàng thẳng làm dấu chấm để tạo thành chữ “i”. Ví dụ : trò chơi tạo chữ trên cơ thể như cho trẻ hát một bài trong chủ đề cô nói tạo chữ - tạo chữ, trẻ nói lại chữ gì - chữ gì, cô nói chữ i trẻ đưa một ngón tay lên... Chủ đề: Thế giới thực vật xung quanh bé Chủ đề nhánh: Tết và mùa xuân. Với cách chơi các chú ong bay theo đường rích rắc đi lấy những bông hoa có gắn chữ cái giống chữ cái của mũ ong của mình về để vào rổ, nếu chú ong nào không bay theo đường rích rắc thì bông hoa đó không được tính,đội nào mang được nhiều hoa và đúng những bông hoa có gắn chữ cái của đội mình là đội thắng cuộc Ví dụ : Bài làm chữ cái H,K Chủ đề: Bé đi đường an toàn Chủ đề nhánh:Phương tiện giao thông đường sắt và hàng không Tôi tổ chức trò chơi khéo léo với cách chơi như sau: trẻ bật liên tục qua 5 vòng tròn có gắn chữ h, k, vừa bật vừa phát âm chữ cái ở trong vòng tròn, bật không dẫm vào vòng. Từ nào bật đúng không dẫm vòng được nhận một hình vuông hoặc một hình một tam giác có gắn chữ h,k. Sau đó cầm hình đỏ dán lên bức tranh phía trước để tạo thành chiếc thuyền trên biển. Chiếc thuyền tranh. Đội nào dán đúng, đẹp là đội thắng cuộc. Cho trẻ đếm xem có bao nhiêu chữ g, y ở chiếc thuyền vừa dán có gắn số tương ứng. Ngoài ra để trẻ hào hứng phấn khởi, khao khát tham học chữ cái hơn nữa. Tôi còn hướng dẫn giáo viên áp dụng các trò chơi trên công nghệ thông tin vào các tiết học như: sử dụng phần mềm powerpoint để soạn giáo án điện tử; trò chơi Kissmart đã cài sẵn trong máy vi tính. Ví dụ- Bài làm quen chữ cái o.ô.ơ Với tiết học này tôi chỉ đạo giáo viên đưa trò chơi làm quen chữ cái trong trò chơi Kismart, hướng dẫn trẻ tìm và phát âm chữ cái vừa làm quen. Cách chơi như sau: tìm và phát âm chữ cái vừa làm quen và đọc các từ có chứa các chữ cái đó: o: o tròn như quả trứng gà ô: Cô giáo của em. ơ: Lớp học bé yêu thương. Hướng dẫn trẻ chơi 2 - 3 lần sau đó cho trẻ trực tiếp lên chơi trên máy. * Ví dụ 2: Làm quen chữ cái h,k Cho trẻ chơi trò chơi nhóm chữ cái trong phầm trò chơi Kissmart với cách chơi: trẻ chọn hình ảnh có chứa h,k và đọc từ tên đồ vật có chứa chữ cái đó .. Hướng dẫn trẻ chơi 2 - 3 lần. Cho trẻ thực hành chơi trên máy. * Ví dụ 3: Làm quen chữ cái m, n. Với tiết học này cho trẻ chơi trò chơi "ghép chữ" qua giáo án điện tử. Cách chơi: ghép các nét với nhau để tạo thành chữ cái m, n. Ví dụ: trẻ láy nét thẳng ( l ) bên trái ghép với nét móc xuôi ( ) để tạo thành chữ n. Cô hướng dẫn cho trẻ chơi. Sau đó cho trẻ lần lượt lên chơi. Qua các trò chơi trên máy vi tính giúp trẻ học hứng thú, say mê. Giúp trẻ được ôn luyện, khắc sâu, ghi nhớ các chữ cái vừa được làm quen. Với hoạt động làm quen với chữ cái ta có thể tổ chức rất nhiều các trò chơi với nhiều hình thức khác nhau để tạo hứng thú cho trẻ. Đặc biệt trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi nói riêng hoạt động học gắn liền với hoạt động vui chơi. Vì vậy khi dạy trẻ giáo viên tổ chức dưới hình thức vui chơi trẻ hứng thú hơn, tham gia tích cực hơn và giúp trẻ tiếp thu bài tốt hơn. *Tăng cường cơ sở vật chất. Để các tiết học làm quen với chữ cái đạt kết quả tốt, các cháu tiếp thu bài một cách hiệu quả, giúp trẻ hoạt động hứng thú, tích cực trước hết phải được trang thiết bị phục vụ cho môn học như: Một số đồ dùng, đồ chơi dạy học. Máy vi tính cho nhóm lớp học đã nối mạng, cài đặt các phầm mềm. Ngoài ra trang cấp thêm tivi, đàn, đài để phục vụ cho giờ học. Để trường lớp có cơ sở vật chất đảm bảo cho chất lượng giáo dục cần có sự hỗ trợ từ phòng giáo dục, nhà trường, các bậc phụ huynh các ban ngành đoàn thể địa phương đóng góp kinh phí hay trang cấp cơ sở vật chất cho nhà trường. * Kiểm tra đánh giá, Rút kinh nghiệm. Muốn các giờ hoạt động làm quen với chữ cái đạt hiệu quả, tạo hứng thú tích cực cho trẻ thì Ban giám hiệu, tổ chuyên môn nhà trường phải thường xuyên dự giờ các tiết học để kiểm tra kết quả truyền thụ kiến thức của giáo viên tới trẻ và kết quả trẻ tiếp thu bài đến đâu và sự chuẩn bị tiết học của giáo viên. Sau mỗi lần kiểm tra các giờ dạy Ban giám hiêu nhà trường, tổ chuyên môn đưa ra những ý kiến nhận xét, đánh giá để giúp giáo viên nắm bắt những gì mình đã làm được, những gì mình chưa làm được để giờ dạy sau cố gắng hơn nữa và để học tập bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho bản thân. Bản thân giáo viên phải tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân cần phát huy những gì đã làm được và sửa chữa hoàn thiện những gì chưa làm được, còn thiếu sót và cần cố gắng hơn nữa học tập trau dồi kiến thức để có những sáng tạo trong giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy. Sau những giờ dạy cần có sự biểu dương những cố gắng, những thành tích mà giáo viên đã đạt được là nguồn động lực rất lớn để cổ vũ khích lệ giáo viên cố gắng phấn đấu hơn nữa. Kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Phụ huynh và giáo viên là hai thành phần giáo dục có mối liên hệ chặt chẽ nhằm góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ trong các hoạt động nói chung và hoạt động “Môn làm quen chữ cái” nói riêng, vì gia đình là một động lực rất lớn thúc đẩy và rèn luyện ý thức hoạt động của trẻ, gia đình còn là nguồn lực về cơ sở, vật chất tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt các hoạt động. Vì vậy giáo viên cần tuyên truyền sâu rộng đến các bậc phụ huynh, nhân dân, các ban ngành đoàn thể trong vùng để họ hiểu được tầm quan trọng của bộ môn đối với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi như thế nào và nắm được phương pháp giảng dạy của bộ môn, cách dạy và học của cô và trẻ bằng các hình thức trò chuyện, mở các tiết mẫu, tiết chuyên đề. Qua đó giúp các bậc phụ huynh nắm được phương pháp dạy con phù hợp với nhà trường cũng là điều kiện để trẻ nắm được bài tốt và sự hỗ trợ về cơ sở vật chất tạo
Tài liệu đính kèm: