Với mục đích khuyến khích đội ngũ không ngừng học tập, cải tiến, sáng tạo trong quá trình chăm sóc- giáo dục trẻ; tăng cường cơ hội để giáo viên giao lưu học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng tay nghề, nhà trường đã tổ chức tổ chức một số Hội thi, hội thảo, chuyên đề như: "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm",
"Cách sử dụng giáo án điện tử", Hội thi: "Giáo viên giỏi", "Hội thi sáng tạo đồ dùng, đồ chơi phục vụ giảng dạy", Tổ chức tham quan học tập các mô hình thực hiện tốt chương trình giáo dục Mầm non trong và ngoài Thành phố,.
Qua các chuyên đề, Hội thi, Hội thảo, các đợt tham quan thực tế đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng của cán bộ ,giáo viên trong nhà trường; đã giúp cho cán bộ, giáo viên mở rộng tầm nhìn, đúc rút kinh nghiệm và học hỏi được nhiều kỹ năng trong chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện chương trình.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO ĐỘI NGŨ TRONG VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO THEO QUAN ĐIỂM “GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”. I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài: “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình hoạt động và xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Chương trình “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" mà còn chú trọng "học như thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học.Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà giáo viên cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong những năm gần đây. Năm học 2016-2017, nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu quả nội dung này, Sở, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ theo các nội dung của Bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm GD lấy trẻ làm TT trong trường Mn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trẻ, đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành Giáo dục hiện nay; thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giáo dục trong toàn ngành nói chung và bậc học Mầm non nói riêng; cùng với những kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân và mong muốn làm thế nào để giúp giáo viên tổ chức hoạt động chung cho trẻ mẫu giáo có hiệu quả, đồng thời phát huy tính sáng tạo trong thiết kế và tổ chức các hoạt động cho trẻ, tôi đã chọn đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ trong việc tổ chức hoạt động Học cho trẻ mẫu giáo theo quan điểm: Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"để làm đề tài nghiên cứu. 2. Những điểm mới, khả năng áp dụng của đề tài: - Đề tài đưa ra một số giải pháp giúp giáo viên sáng tạo trong tổ chức hoạt động Học cho trẻ mẫu giáo theo quan điểm: “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", bước đầu đề xuất ý kiến góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường Mầm non. - Đề tài có khả năng áp dụng cho tất cả các trường Mầm non. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Thực trạng của vấn đề: Chương trình giáo dục Mầm non theo quan điểm"Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phát huy tính tích cực,chủ động của trẻ; đồng thời giáo viên là "thang đỡ", "điểm tựa", là người tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Thông qua tổ chức hoạt động chung, vai trò của giáo viên được phát huy. Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu kiến thức của bài học, cũng như theo khả năng hứng thú của trẻ, giáo viên có thể linh hoạt, sáng tạo lựa chọn nội dung, thiết kế bài dạy và hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ một cách nhẹ nhàng, đạt kết quả cao. Thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ Chương trình giáo dục Mầm non, các chủ đề, nội dung trong chương trình được lựa chọn và sắp xếp một cách có hệ thống. Qua đó, khi tổ chức các hoạt động cho trẻ, giáo viên sẽ dễ dàng khai thác, lựa chọn, tích hợp nội dung sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên khi thiết kế hoạt động. Đây là yêu cầu rất quan trọng đòi hỏi giáo viên phải nhận thức và xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tổ chức các hoạt động chung cho trẻ ở trường Mầm non. 1.1. Thuận lợi: - Ban giám hiệu luôn có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cũng như đưa ra các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc- giáo dục trẻ ngày càng đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, nhà trường rất chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, các đồ dùng dạy học...phục vụ công tác chăm sóc- giáo dục trẻ. - Đội ngũ giáo viên trẻ, có năng lực trình độ chuyên môn vững vàng; nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ; tích cực tham gia vào các hoạt động, luôn luôn sáng tạo trong các lĩnh vực. - 100% trẻ sinh hoạt bán trú tại trường, số trẻ được phân chia theo chỉ tiêu và đúng độ tuổi, tạo thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. - Có sự phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình, đây là một lợi thế tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xã hội hóa giáo dục. 1.2. Khó khăn: - Kinh phí hỗ trợ của địa phương trong việc mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi còn hạn hẹp. - Một số giáo viên chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc vận dụng chương trình giáo dục Mầm non vào thực tế giảng dạy cũng như vận dụng các phương pháp và tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, khám phá, trải nghiệm tích cực trong các hoạt động. 2. Các giải pháp: 2.1. Bồi dưỡng về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động Học cho giáo viên thông qua các chuyên đề. - Tạo điều kiện cho giáo viên cốt cán, giáo viên giỏi tham gia tập huấn các chuyên đề do Sở, Phòng triển khai. Sau đó, về trường tổ chức lại các nội dung lý thuyết và tổ chức dạy mẫu cho toàn trường dự giờ, góp ý để đưa ra các giải pháp hay và sáng tạo. - Sắp xếp, bố trí trong mỗi lớp có một giáo viên giỏi kèm cặp một giáo viên còn hạn chế hoặc một giáo viên mới ra trường để trao đổi, học hỏi và giúp đỡ nhau trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. - Hàng tháng, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, thao giảng tôi luôn chú ý đến việc tổ chức cho giáo viên thực hành hoạt động chung nhằm giúp giáo viên có cơ hội được trải nghiệm và đưa ra các phương pháp, biện pháp hay cho đồng nghiệp, ban giám hiệu dự giờ rút kinh nghiệm. Hoạt động Mẫu (phát triển Ngôn ngữ của các cháu MG Nhỡ) 2.2.Bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn nội dung, chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình. - Để thực hiện có hiệu quả nội dung chương trình giáo dục Mầm non, tôi thường chỉ đạo giáo viên xây dựng các kế hoạch giáo dục theo năm, tháng, tuần; theo từng chủ đề. Sau đó tổ chức cho giáo viên sinh hoạt chuyên môn, thảo luận,góp ý kiến, thống nhất nội dung từng lĩnh vực; đồng thời hướng dẫn cho giáo viên thiết kế bài dạy phù hợp với kế hoạch, với trẻ lớp mình phụ trách sao cho không gò bó, áp đặt trẻ. - Lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ theo độ tuổi, nội dung từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, hướng đến vùng"phát triển gần" của trẻ. Tất cả nội dung đó phải thể hiện được trọng tâm của chủ đề. - Lên kế hoạch tổ chức hoạt động cho trẻ cần phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của trường, lớp và địa phương mình. Giáo viên lựa chọn hình thức, nội dung hoạt động phù hợp với thực tiễn của trẻ 3.3. Tạo điều kiện, cơ hội giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy Nhằm giúp giáo viên hiểu sâu sắc về đổi mới phương pháp dạy học cũng như có sự vận dụng tốt giữa lý luận và thực tiễn, tôi đã xây dựng và tổ chức cho giáo viên dự giờ các tiết dạy mẫu, thao giảng chuyên đề. Sau đó cho giáo viên thảo luận, phân tích để thấy rõ điểm đổi mới, sự sáng tạo của tiết dạy đó và nhận xét có gì khác so với những hoạt động trước đó. Đồng thời qua những lần dự giờ trên lớp, tôi đã phân tích rất cụ thể, chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế của giáo viên trong việc vận dụng các phương pháp vào quá trình giảng dạy. Từ đó, giúp giáo viên hiểu sâu hơn về đổi mới phương pháp; đồng thời khuyến khích, động viên giáo viên mạnh dạn, sáng tạo trong việc lựa chọn phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ. Với những hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân về đổi mới phương pháp giảng dạy, tôi đã đặt ra những yêu cầu khi tổ chức một hoạt động như sau: a. Đối với giáo viên: - Giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung đề tài, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng của bài học và xây dựng, thiết kế các hình thức tổ chức của hoạt động đó. - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi đàm thoại về nội dung bài học và dự kiến những tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức hoạt động và đưa ra hướng khắc phục. - Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện của lớp, phù hợp với đề tài và lĩnh vực mình đã lựa chọn. Tùy nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy, giáo viên phải xác định được cách tổ chức hoạt động cho trẻ sao cho hiệu quả. Ví dụ: Nếu mục đích của bài dạy chủ yếu rèn kỹ năng cho trẻ thì giáo viên cần chú ý đến phương pháp truyền thụ kiến thức cho trẻ như: cho trẻ hoạt động theo nhóm cùng khám phá, trải nghiệm sau đó gợi ý cho trẻ cùng thảo luận và nhận xét những vấn đề được đặt ra xoay quanh bài học. - Thực hiện phương pháp" Lấy trẻ làm trung tâm" dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ để từ đó đưa ra nội dung, kiến thức cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hình thức tổ chức hoạt động chung đa dạng, phong phú tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt trẻ theo nguyên tắc "Học mà chơi, chơi mà học" của trẻ mầm non. - Tùy theo các hoạt động chung ở mỗi chủ đề, giáo viên có thể sáng tạo những hình thức và phương pháp phong phú, đa dạng, tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, khám phá, bộc lộ suy nghĩ và sáng tạo trong suốt quá trình hoạt động. Giáo viên sáng tạo những hình thức và phương pháp phong phú, đa dạng, tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, khám phá, bộc lộ khả năng, suy nghĩ của mình b. Đối với trẻ: - Giáo viên khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào hoạt động. - Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể. 3.4.Tận dụng cơ hội làm phong phú kiến thức, phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ thông qua hoạt động Học. - Việc tận dụng cơ hội mọi lúc mọi nơi để cung cấp kiến thức cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết. Thông qua các hoạt động dạo chơi ngoài trời, hoạt động chiều, hoạt động góc... giáo viên có thể cho trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh về con người, cuộc sống; làm quen các câu chuyện, bài thơ, trò chơi...Từ đó giúp trẻ hình thành một số kiến thức, kỹ năng; trẻ tự tin hơn khi tham gia hoạt động chung với cô và các bạn. Giáo viên tận dụng mọi cơ hội để làm giàu vốn kiên thức cho trẻ. - Tạo cơ hội, kích thích trẻ tích cực sáng tạo là một yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non, từ đó đòi hỏi giáo viên phải biết tận dụng mội cơ hội, mọi tình huống để thu hút và lôi cuốn trẻ vào hoạt động. Để làm được điều đó, giáo viên phải tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo và linh hoạt để tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động. Trong quá trình tham gia vào các hoạt động chung, việc tạo cơ hội. phát huy tính tích cực của trẻ được đánh giá cao, giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt động chung, đặc biệt tận dụng mọi cơ hội và điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tốt nhất. 3.5. Tổ chức cho giáo viên học tập, trau dồi về chuyên môn qua các Hội thi, hội thảo, chuyên đề giáo dục. Với mục đích khuyến khích đội ngũ không ngừng học tập, cải tiến, sáng tạo trong quá trình chăm sóc- giáo dục trẻ; tăng cường cơ hội để giáo viên giao lưu học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng tay nghề, nhà trường đã tổ chức tổ chức một số Hội thi, hội thảo, chuyên đề như: "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", "Cách sử dụng giáo án điện tử", Hội thi: "Giáo viên giỏi", "Hội thi sáng tạo đồ dùng, đồ chơi phục vụ giảng dạy", Tổ chức tham quan học tập các mô hình thực hiện tốt chương trình giáo dục Mầm non trong và ngoài Thành phố,.... Qua các chuyên đề, Hội thi, Hội thảo, các đợt tham quan thực tế đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng của cán bộ ,giáo viên trong nhà trường; đã giúp cho cán bộ, giáo viên mở rộng tầm nhìn, đúc rút kinh nghiệm và học hỏi được nhiều kỹ năng trong chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện chương trình. 3.6. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục trong nhà trường để có sự điều chỉnh kịp thời. Công tác kiểm tra, đánh giá là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc- giáo dục trong nhà trường. Đây là một biện pháp giúp các nhà quản lý nắm bắt được thực trạng chất lượng dạy và học để từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục những yếu kém, tìm ra những hạn chế còn tồn tại và có kế hoạch chỉ đạo tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Để công tác này thực sự có hiệu quả, tôi đã áp dụng các biện pháp sau: - Phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ trưởng dưới sự giám sát của ban giám hiệu nhà trường. - Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thanh kiểm tra cho những giáo viên cốt cán, hướng dẫn kiểm tra theo quy định của nhà trường và của Ngành. - Tổ chức đánh giá, khảo sát chất lượng trẻ theo từng chủ đề, từng giai đoạn ở các lĩnh vực phát triển để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp. - Đánh giá xếp loại giáo viên theo tiêu chí hàng tháng, học kỳ; xây dựng tiêu chí khen thưởng kịp thời để động viên khích lệ nhằm nâng cao phong trào thi đua trong đội ngũ. 3.7. Phối hợp giữa nhà trường-giáo viên-phụ huynh trong tổ chức hoạt động cho trẻ. + Nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động chung cho trẻ Mẫu giáo là tạo tiền đề cho trẻ lĩnh hội kiến thức tốt. Ngay từ đầu năm học, giáo viên cần phải lên kế hoạch phối hợp giữa gia đình, phụ huynh, nhà trường để xây dựng cụ thể cho từng chủ đề. Cụ thể: + Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của Nhà trường, của lớp. Phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường, của lớp. + Theo dõi và phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện của trẻ diễn ra hàng ngày, trao đổi kịp thời với giáo viên để điều chỉnh nội dung và phương pháp giáo dục trẻ. + Tham gia xây dựng cơ sở vật chất:Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ trẻ chơi và học. - Hình thức phối hợp: + Mỗi lớp xây dựng góc tuyên truyền, thông báo với phụ huynh các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ; những nội dung hoạt động của trẻ ở lớp, chế độ ăn của trẻ hằng ngày; những yêu cầu của nhà trường đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với giáo viên. + Thông qua những cuộc họp phụ huynh, giáo viên trao đổi kế hoạch hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ để phụ huynh nắm được; đồng thời tuyên truyền phụ huynh cùng tham gia vào công tác rèn luyện, giáo dục trẻ, vận động phụ huynh sưu tầm, ủng hộ các nguyên vật liệu phục vụ các hoạt động của trẻ. Tuyên truyền phụ huynh biết được các Hội thi sẽ tổ chức trong năm để phụ huynh nắm bắt, phối hợp cùng cô và trẻ tham gia Hội thi đạt kết quả. Đây là một việc làm rất thiết thực thu hút phụ huynh cùng tham gia, cùng chung tay với nhà trường để giáo dục trẻ nhằm tổ chức tốt hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như hướng dẫn trẻ tham gia hoạt động đạt kết quả. Các cháu đang háo hức tham gia “Ngày Hội của Bé”. III. PHẦN KẾT LUẬN: 1. Ý nghĩa của đề tài: “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình hoạt động và xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" mà còn chú trọng "học như thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học. Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. “Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công”. Đội ngũ giáo viên là lực lượng thực hiện các mục tiêu giáo dục, giữ vai trò quan trọng, quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Bởi vậy,việc cũng cố và bồi dưỡng chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường là trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý giáo dục. Qua thời gian tiến hành và áp dụng “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ trong việc tổ chức hoạt động Học cho trẻ mẫu giáo theo quan điểm: Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ của nhà trường có nhiều khởi sắc. Cụ thể: - Cán bộ, giáo viên nắm được mục tiêu của chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”. - Lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi. Giáo viên có khả năng tự thiết kế kế hoạch giảng dạy để dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể trong từng hoạt động và đảm bảo tốt mục tiêu giáo dục đề ra. - GV có nhiều sáng tạo trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. -Trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp. - Môi trường bên trong và bên ngoài nhóm lớp được đầu tư, bố trí, khai thác sử dụng có hiệu quả. Đặc biệt sự sáng tạo của cán bộ quản lý, GV mầm non trong việc thiết kế môi trường giáo dục từ các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương. Tạo cho trẻ có nhiều cơ hội học tập. - Phụ huynh cảm thấy mản nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, không chê bai chỉ trích cô giáo mà ngược lại cha mẹ biết thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp cô giáo trang trí lớp, làm đồ chơi. 2. Kiến nghị Để triển khai thực hiện các giải pháp giúp giáo viên sáng tạo trong tổ chức Hoạt động Học cho trẻ mẫu giáo theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, tôi đưa ra một số khuyến nghị sau: *.Đối với sở Giáo dục - Đào tạo: - Tiếp tục tăng cường mở các lớp tập huấn chuyên đề, tăng cường các giờ thực hành chuyên đề, tăng số lượng giáo viên tham dự chuyên đề. *.Đối với Phòng Giáo dục- Đào tạo Thành phố Đồng Hới: - Tham mưu hỗ trợ kinh phí cho các trường Mầm non để trang cấp thiết bị phục vụ công tác chăm sóc-nuôi dưỡng-giáo dục trẻ. - Mở các lớp bồi dưỡng hè, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, chú ý đến việc bồi dưỡng năng khiếu cho giáo viên. *. Đối với đội ngũ giáo viên của trường: - Thực hiện nghiêm túc chương trình“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và điều lệ trường Mầm non. - Bản thân giáo viên xây dựng kế hoạch học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm.... và các lĩnh vực khác; phải biết tự đổi mới chính mình cho phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của xã hội. - Xây dựng tinh thần ham học hỏi, tích cực nghiên cứu, đề xuất các biện pháp đúc rút thực tiễn. ********************************
Tài liệu đính kèm: