Muốn thực hiện một cách có hiệu quả việc hạn chế học sinh yếu kém và
khắc phục tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa và
mục đích của các cuộc vận động đang thực hiện để xây dựng thành chương
trình hành động chung cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn Ngành, hướng
vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Xuất phát từ thực trạng tình hình của nhà trường, để có kế hoạch dài hơi
và kế hoạch cụ thể từng thời kì; từng giai đoạn để triển khai thực hiện, dù đơn
vị ở vùng thuận lợi hay khó khăn cũng phải tạo được sự chuyển biến nhất định
qua hàng năm về công tác này; tránh hiện tượng “ đầu voi đuôi chuột”, “ đánh
trống thả dùi”; tránh chủ quan nóng vội, tránh quá tải hoặc quá hữu, để không
rơi vào tình trạng nảy sinh hậu quả nặng nề trong việc thực hiện các mục tiêu
trọng tâm về phát triển giáo dục, những vấn đề khó khắc phục, khó điều hoà
cân bằng được.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHỤ ĐẠO HỌC SINH YÊU KÉM GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Họ và tên: Võ Thị Tường Vy Chức vụ: P. Hiệu trưởng Phần đặt vấn đề: 1. Lí do chọn đề tài: Theo Luật giáo dục Việt Nam, giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở là các cấp học phổ cập giáo dục (điều 10). Để đạt được và giữ vững phổ cập giáo dục, bên cạnh làm tốt công tác huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì tốt số lượng học sinh, cần coi trọng đến chất lượng giáo dục, đảm bảo cho trẻ em không những “ được học’ mà còn “ học được”. Cuộc vận động “Kỉ cương - Tình thương- Trách nhiệm trong toàn Ngành đã và đang được đẩy mạnh, cùng với việc triển khai các cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kết hợp cuộc vận động “ Hai không” với bốn nội dung: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, không vi phạm phẩm chất người thầy giáo, khắc phục tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp”. Để nâng cao giá trị thực tiễn các cuộc vận động đòi hỏi đội ngũ cán bộ- giáo viên càng phải nhận thức đầu đủ hơn, triển khai hoạt động dạy học tích cực hơn, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phụ đạo học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Là người giáo viên làm công tác dạy học và giáo dục trẻ, chúng ta phải thừa nhận rằng, học sinh yếu kém là một tồn tại khách quan, một phần do giáo viên chưa quan tâm đúng mức, chưa giúp đỡ kịp thời để các em hổng kiến thức cơ bản, một phần là do các em không thích học, không biết cách học dẫn đến ngày một tụt hậu so với trình độ chung của lớp. Tuy nhiên, không biết nguyên nhân do đâu, giúp đỡ học sinh yếu là việc làm cần thiết, cấp bách trong giai đoạn giáo dục hiện nay. Hay nói cách khác, phụ đạo cho học sinh yếu là một hoạt động bình thường và không thể thiếu được trong bất kỳ trường học nào nói chung, trường tiểu học nào nói riêng. Đây chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của người thầy, của nhà trường để góp phần giúp cho các học sinh không theo kịp bạn bè có thể nắm bắt được những lỗ hổng kiến thức bản thân. Trong các nhà trường, việc tổ chức các lớp học phụ đạo cho học sinh yếu kém là việc làm thường xuyên chứ không phải chỉ là phong trào thi đua hoặc để đối phó với một đợt thi hoặc kiểm tra. Mặc dầu vậy, đây là một việc làm rất tế nhị, đòi hỏi nhiều công sức, sự yêu thương tận tụy của người thầy, sự nỗ lực hết sức của học sinh, sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Công tác phụ đạo học sinh yếu kém không thể nóng vội, phải có lộ trình hợp lý, có biện pháp hiệu quả và kịp thời, có kế hoạch riêng biệt cho mỗi học sinh. Kể từ khi Bộ GD&ĐT có công văn chỉ đạo các Sở GD&ĐT thống kê số lượng học sinh yếu kém và tìm biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém (giữa học kỳ I năm học 2006 – 2007) cho đến nay đã hơn ba năm. Trong các năm qua Ban giám hiệu các trường học và đặc biệt là giáo viên đã rất vất vả, dồn hết công sức của mình để thực hiện một chủ trương lớn của Ngành là giúp đỡ học sinh yếu kém. Thậm chí có nhà trường cho rằng, sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập được xem là một tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá xếp loại chuyên môn cho giáo viên đó. Với lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, giáo viên trong cả nước đã suy nghĩ tìm tòi nhiều biện pháp để giúp đỡ học sinh yếu kém. Và theo nhiều giáo viên hiện nay, chưa bao giờ họ chịu nhiều áp lực dạy học như hiện nay, nhất là với công tác giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ. Phải thừa nhận rằng, cũng có một số ít giáo viên không mặn mà lắm với công tác phụ đạo học sinh yếu kém, có một số lượng lớn giáo viên đã làm tốt công tác này, và cũng có rất nhiều giáo viên đã dồn hết sức để gia giảm số lượng học sinh yếu kém nhưng không có hiệu quả. Vì sao vậy? Làm thế nào để giáo viên, phụ huynh, học sinh thấy được việc giúp đỡ những học sinh yếu kém không theo kịp bạn bè, không theo kịp chương trình học là một việc làm thường xuyên, thiết thực? Làm thế nào để giáo viên, phụ huynh, học sinh thấy được việc phụ đạo, bồi dưỡng học sinh yếu kém phải có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa nhiều lực lượng mới đạt được kết quả như mong muốn? Với những lí do trên cùng với ham muốn học hỏi, muốn có cơ hội để tích luỹ thêm kinh nghiệm cho bản thân đã thôi thúc tôi chọn vấn đề “Một số biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh yêu kém góp phần nâng cao chất lượng dạy học ” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình với mong muốn góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất luợng dạy học ở bậc tiểu học nói chung cũng như ở trường tiểu học số 1 Kiến Giang nói riêng. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu: - Nghiên cứu lí luận về khái niệm học sinh yếu kém, các căn cứ và quan điểm chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh yếu kém ở các trường học. - Tìm hiểu thực trạng công tác phụ đạo học sinh yếu kém trong những năm qua và đặc biệt trong năm học 2009-2010 ở trường TH số 1 Kiến Giang. - Hệ thống hoá và đề xuất các biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh yếu kém góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường. 3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh yếu kém ở trường TH số 1 Kiến Giang. 4. Phạm vi nghiên cứu: Do điều kiện thời gian và khuôn khổ của đề tài, tôi chỉ nghiên cứu việc chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh yếu kém ở trường TH số 1 Kiến Giang từ đầu năm học 2009 -2010 cho đến nay. 5. Phương pháp nghiên cứu: *Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: - Nghiên cứu các tài liệu, các văn bản của Bộ GD&ĐT,của Sở GD&ĐT, của Phòng GD&ĐT, các tạp chí, các tài liệu có liên quan đến học sinh yếu kém. *Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: - Phương pháp quan sát - Phương pháp điều tra - Phương pháp thực hành - Phương pháp toạ đàm trao đổi. Phần nội dung I. cơ sở lí luận và các vấn đề liên quan: 1. Các quan điểm chỉ đạo của Ngành về công tác phụ đạo HS yếu kém: Muốn thực hiện một cách có hiệu quả việc hạn chế học sinh yếu kém và khắc phục tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa và mục đích của các cuộc vận động đang thực hiện để xây dựng thành chương trình hành động chung cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn Ngành, hướng vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Xuất phát từ thực trạng tình hình của nhà trường, để có kế hoạch dài hơi và kế hoạch cụ thể từng thời kì; từng giai đoạn để triển khai thực hiện, dù đơn vị ở vùng thuận lợi hay khó khăn cũng phải tạo được sự chuyển biến nhất định qua hàng năm về công tác này; tránh hiện tượng “ đầu voi đuôi chuột”, “ đánh trống thả dùi”; tránh chủ quan nóng vội, tránh quá tải hoặc quá hữu, để không rơi vào tình trạng nảy sinh hậu quả nặng nề trong việc thực hiện các mục tiêu trọng tâm về phát triển giáo dục, những vấn đề khó khắc phục, khó điều hoà cân bằng được. Phải phát triển đồng bộ các biện pháp, giải pháp, từ tuyên truyền vận động, thuyết phục, lên kế hoạch triển khai, đến phối hợp các lực lượng cùng tham gia góp sức, trong đó cần định rõ và chỉ đạo kiên quyết những giải pháp cơ bản, trọng tâm, xác định rõ lực lượng nồng cốt trong việc triển khai thực hiện. Công tác tạo chuyển biến chất lượng học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp là công việc thường xuyên, trọng tâm trong hoạt động dạy học, nhằm đảm bảo chất lượng phổ cập giáo dục, muốn vậy phải có sự đầu tư mạnh mẽ về các điều kiện cho việc thực hiện mục tiêu này. 2. Các căn cứ thực hiện: Căn cứ công văn số 8165/BGD-ĐT-VP ngày 02/8/2007 về việc phối hợp tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung, đồng thời thực hiện cuộc vận động " Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo". Căn cứ Quyết định số 12/2007/QĐ-UBND ngày 20/7/2007 của UBND tỉnh Quảng Bình về chương trình nâng cao chất lượng hiệu của GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh phong trào nguồn nhân lực Quảng Bình từ 2001 - 2010. Căn cứ Chỉ thị 12/CT ngày 08/8/2007 của UBND Huyện về việc thực hiện cuộc vận động “Hai không” ở trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ. Căn cứ vào công văn số 227/GD-ĐT ngày 6/12/2007 của Phòng GD&ĐT Lệ Thuỷ về kế hoạch thực hiện bồi dưỡng học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ bậc học 2009-2010 của Bộ GD&ĐT, Sở GD-ĐT Quảng Bình, hướng dẫn số 626/GD&ĐT-TH ngày 21 tháng 9 năm 2009 của Phòng giáo dục Lệ Thủy về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009 -2010. Căn cứ kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học 2009-2010 của trường tiểu học số 1 Kiến Giang. Căn cứ vào kết quả phân tích chất lượng học tập của học sinh cuối năm học 2008-2009 và chất lượng khảo sát đầu năm học 2009 - 2010. Căn cứ đánh giá của giáo viên thông qua theo dõi, kiểm tra đánh giá học sinh. 3. Nhận diện học sinh yếu kém: Cần phải nhận diện học sinh yếu kém, phát hiện các nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém trước khi tìm các biện pháp giúp đỡ các em. Học sinh yêú kém là những em có điểm kiểm tra không đạt trung bình. Khi nhìn kỹ các em học sinh yếu kém trong lớp hoặc trường mình giảng dạy, giáo viên có thể nhận ra rằng “gương mặt” của các học sinh yếu kém cũng rất đa dạng. Học sinh yếu kém có thể là học sinh con nhà nghèo, con em các gia đình có bố mẹ bỏ nhau, học sinh cá biệt (diện học sinh được xếp loại đạo đức yếu, có hành vi vô lễ với thầy cô giáo, gây gỗ đánh nhau với bạn bè, hay bỏ giờ, trốn tiết), học sinh không có động cơ học tập (lúc nào cũng thấy chán học), con gia đình công nhân phải di chuyển chỗ ở thường xuyên, học sinh khuyết tật (ở những nơi chưa có trường riêng dành cho các em, phải học chung với các học sinh bình thường khác), học sinh vùng khó khăn, học sinh là con em các dân tộc ít người... Ngoài các đối tượng học sinh thường (hoặc có nguy cơ, bị xếp loại) là học sinh yếu kém như đã liệt kê ở trên, chúng ta cũng nên chú ý đến các đối tượng học sinh khác cũng có thể gọi là học sinh yếu kém. Cụ thể, đó là những học sinh ngồi nhầm lớp. (chúng ta cũng nên lưu ý thêm rằng, ở nước ngoài cũng có học sinh ngồi nhầm lớp, chứ không riêng gì ở Việt Nam ta). Học sinh học hành yếu kém là do các em ghét các môn học mà thời gian trước kia các môn học đó đã tạo ra các dấu ấn, để lại những kỉ niệm buồn cho các em (ví dụ giáo viên đối xử không công bằng đối với các em, trù dập hoặc do ngẫu nhiên, lần nào thầy kiểm tra bài cũ cũng đúng lúc các em không thuộc, phải nhận điểm kém). Học sinh buộc lòng phải nhận là học sinh yếu kém do các tác động khách quan, bị ảnh hưởng từ các sự việc xảy đến cho gia đình các em như các trường hợp bị thiên tai, lũ lụt, mưa bão, hoàn cảnh gia đình trắc trở, dẫn đến việc sa sút trong học tập. Tuy nhiên, chúng ta nhận diện học sinh yếu kém để có biện pháp, hình thức phụ đạo, giúp đỡ phù hợp với từng đối tượng chứ không phải nhận diện để “phân biệt” giữa học sinh giỏi và học sinh yếu nhằm tránh sự mặc cảm trong các em. ii. cơ sở thực tiễn và thực trạng công tác phụ đạo học sinh yếu kém ở trường tiểu học số 1 kiến giang hiện nay: 1. Đặc điểm tình hình: Trường tiểu học số 1 Kiến Giang nằm giữa trung tâm của huyện Lệ Thuỷ với hệ thống giao thông đi lại vô cùng thuận lợi. Trường luôn được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo Ngành, địa phương với nhiệm vụ xây dựng trung tâm chất lượng cao của cấp học. Cơ sở vật chất của trường ngày một khang trang, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu dạy và học của trường chuẩn quốc gia mức độ II. Năm học 2009 - 2010 này, trường có tất cả 10 lớp với 316 học sinh. Trường có đủ phòng học cho 10 lớp. Các phòng học được trang bị bàn ghế đủ số chỗ ngồi và đảm bảo tiêu chuẩn (bàn hai chỗ ngồi, ghế rời), bảng chống lóa, điện sáng đảm bảo. Tất cả các học sinh nói chung đều được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, của đội ngũ giáo viên. Trong nhiều năm qua, nhà trường đã thực hiện dạy học kĩ cương, nề nếp. Việc kiểm tra, đánh giá nghiêm túc ; thực hiện dạy học có chất lượng ngăn chặn được tình trạng học sinh yếu tràn lan, xây dựng được ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhà trường luôn chỉ đạo, theo dõi sâu sát tất cả các vấn đề về chương trình, về thời gian lên lớp, về chất lượng học tập, về sự tiến bộ của học sinh. Đặc biệt, nhà trường rất quan tâm đến vấn đề đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, vấn đề rèn luyện cho các em tất cả các kĩ năng cơ bản, giúp các em phát triển toàn diện. Nhà trường đã thực hiện tốt cuộc vận động ‘ Hai không’, tạo niềm tin đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương, phụ huynh, ủng hộ nhà trường thực hiện tốt hơn trong năm học này. Bên cạnh đó, phải kể đến sự hậu thuẫn rất chắc chắn của phụ huynh học sinh. Đa số phụ huynh rất quan tâm, chăm lo đến vấn đề học hành của con em họ. Phụ huynh rất đồng tình ủng hộ, hiểu và hưởng ứng tốt cách kiểm tra đánh giá học sinh theo tinh thần ‘Hai không’, từ đó cùng nhà trường tham gia giáo dục học sinh. Đội ngũ giáo viên của nhà trường rất nhiệt tình, ý thức rõ công việc phụ đạo học sinh yếu kém là trách nhiệm của mình. Thông qua các tiết ôn luyện buổi chiều, giáo viên đã tiến hành dạy phân hóa đối tượng để tăng cường rèn các kỹ năng còn yếu cho các em. Học sinh đi học có đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập. Các em rất ngoan, lễ phép với thầy cô, học hành chăm chỉ, đa số các em có nguyện vọng được phụ đạo thêm các kỹ năng còn yếu. Tuy vậy, bên cạnh những mặt thuận lợi cơ bản, việc dạy và học trong nhà trường vẫn còn một số khó khăn: - Số lượng học sinh trên một lớp ở một số lớp khá đông, gây khó khăn cho giáo viên trong giảng dạy( khối 1, khối 4). - Trong giảng dạy, một số giáo viên chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa có biện pháp cụ thể, sâu sát giúp đỡ đối tượng học sinh yếu kém trong lớp. - Một số gia đình hoàn cảnh khó khăn, hoặc do công việc làm ăn của mình nên rất ít quan tâm đến việc học hành của con cái, phó mặc việc học của con cho nhà trường. Học sinh yếu thường rơi vào những em lười học, ham chơi, gia đình thiếu quan tâm, việc phối hợp giữa gia đình và phụ huynh còn khó khăn. 2.Thực trạng công tác phụ đạo học sinh yếu kém ở trường tiểu học số 1 Kiến Giang: Công tác phụ đạo cho học sinh yếu kém trong nhà trường là việc làm hết sức tế nhị và đòi hỏi đầu tư nhiều công sức, sự yêu thương học sinh hết lòng, sự tận tụy và cố gắng của thầy và trò. Công tác này ở trường TH số 1 Kiến Giang gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1. Những thuận lợi cơ bản: - Đã có văn bản của Bộ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục bệnh thành tích trong Giáo dục, học sinh ngồi nhầm lớp; Chỉ thị 12/CT ngày 08/8/2007 của UBND Huyện về việc thực hiện cuộc vận động “Hai không” ở trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ; công văn 227 của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy kế hoạch thực hiện bồi dưỡng học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. - Qua hai năm thực hiện cuộc vận động “Hai không” chất lượng học sinh được đánh giá sát thực tế hơn tạo được uy tín cho đội ngũ, tạo niềm tin của phụ huynh đối với giáo viên, đồng thời giáo viên dễ dàng phân loại đối tượng học sinh trong giảng dạy. - Đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đổi mới phương pháp dạy học nói riêng đã tạo đà vững chắc cho giáo viên kèm cặp, theo sát được đối tượng học sinh. - Đa số phụ huynh đồng tình với cách đánh giá chất lượng của giáo dục theo Thông tư 32/BGD&ĐT của Bộ ban hành, từ đó có biện pháp giáo dục con cái. - Địa bàn dân cư thuận lợi, trình độ dân trí cao, phụ huynh học sinh có tinh thần hiếu học cao. 2.2. Những khó khăn thách thức: *Về phía nhà trường: - Cơ sở vật chất tuy ngày càng tăng trưởng song vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, nhất là công tác phụ đạo học sinh yếu kém. - Gánh nặng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi gây áp lực cho nhà trường trong vấn đề HS ở lại lớp. - Bệnh thành tích trong những năm qua dẫn đến một số ít học sinh “mất gốc”, khi tiếp thu kiến thức mới không có nền tảng cơ sở ban đầu nên không nắm chắc kiến thức mới, dẫn đến sức học ngày càng yếu. *Về phía đội ngũ: - Một số cán bộ- giáo viên chưa nhận thức được một cách đầy đủ, trọn vẹn mục đích của các cuộc vận động, đang nghiêng về phía chống tiêu cực, đả phá bệnh thành tích mà chưa coi trọng, chưa kịp thời triển khai những giải pháp tích cực để đưa mục đích và những giá trị thực tiễn của cuộc vận động vào nâng cao
Tài liệu đính kèm: