I. ĐẶT VẤN ĐỀ
“Trẻ em hôm nay
Thế giới ngày mai”
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình; là tương lai của đất nước; là
lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng và phát
triển. Bác Hồ đã dạy “Trẻ em như búp trên cành” ý nói đó là giai đoạn quan
trọng nhất của cuộc đời trẻ em cần được chăm sóc “Hãy giành những gì tốt đẹp
nhất cho trẻ em”.
Ngay từ tuổi mầm non, trẻ phải được hưởng nền giáo dục phù hợp, về mọi
mặt đức, trí, thể, mĩ và lao động. Trong đó, giáo dục thể chất cho trẻ là hàng đầu
quan trọng nhất, vì sức khỏe của trẻ là vốn quý giá nhất, có ý nghĩa sống còn với
con người.Đặc biệt là đối với trẻ mầm non. Ở lứa tưởi này, cơ thể trẻ đang trong
giai đoan phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần.Vì vậy, cơ thể trẻ còn non yếu,
dễ bị phát triển lệnh lạc và mất cân đối. “Sức khỏe trẻ em hôm nay là sự phồn
vinh của đất nước ngày mai”. Sức khỏe ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực, trí
tuệ, là yếu tố quyết đến sự phát triển của trẻ sau này. Để thế hệ trẻ được khỏe
mạnh, thông minh, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì việc nuôi dạy trẻ là yêu cầu rất lớn .
àn thực phẩm . Từ đó tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm về cách chế biến món ăn cho trẻ ngày càng đạt được hiệu quả cao. 3.2. Biện pháp 2: Tham gia các phong trào thi đua, hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường . Thông qua các hội thi do nhà trường, do Phòng giáo dục tổ chức, giúp các cô nuôi chúng tôi được tham gia thể hiện hết tài năng, năng lực chế biến món ăn của mình. Hội thi nuôi dưỡng giỏi các cấp giúp mở ra các cơ hội để các cô nuôi trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau. Đầu năm học 2016-2017 Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn nhà trường đã phát động tập thể giáo viên, nhân viên đăng ký dự thi dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi các cấp. Để tham gia hội thi đạt kết quả, tôi đã luôn học hỏi kiến thức về nuôi dưỡng, cách chế biến thực hành tại bếp theo quy trình bếp một chiều. Tích cực cùng các chị em trong tổ thực hiện hằng ngày, cùng bàn bạc thống nhất thực hiện theo quy trình chế biến một chiều hợp lý, không chồng chéo. Sơ chế, chế biến khoa học nhất. Đảm bảo thành phẩm các món ăn khi chế biến xong, màu sắc đẹp hấp dẫn, ngon vừa khẩu vị mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Sau mỗi buổi thi chúng tôi được BGH nhà trường kịp thời rút kinh nghiệm, đánh giá, góp ý. Từ đó, tôi có thêm kinh nghiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tổ nuôi của tôi có 6 cô tham gia thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường có 4 cô nuôi đạt loại tốt và 2 cô đạt loại khá. 3.3. Biện pháp 3 : Xây dựng thực đơn , tính khẩu phần ăn cho trẻ. Việc xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ là việc làm mang tính chất khoa học nhằm mục đích sử dụng tiền ăn với chất lượng cao. Khi tiền ăn phân phối hợp lý sẽ giảm tối đa sự thiếu, thừa tiền ăn của trẻ trong ngày. Đặc biệt là bữa ăn của trẻ đủ được 4 nhóm lương thực, thực phẩm đó là nhóm giàu chất đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu chất bột đường và nhóm thực phẩm giàu chất vitamin và muối khoáng. Khi xây dựng thực đơn tôi cùng đồng nghiệp, kế toán chọn thực phẩm đa dạng phong phú kết hợp nhiều loại thực phẩm, mỗi nhóm thực phẩm phải thay đổi từng bữa, từng ngày, từng món ăn để làm món ăn thêm phong phú và hấp dẫn trẻ. Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 8 Bên cạnh phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ngày ở tỷ lệ thích hợp ,tôi rất chú trọng tới việc xây dựng thực đơn theo mùa. Ví dụ: Thực đơn mùa hè: Thời tiết nóng bức thì nhu cầu về các món ăn cần phải có nhiều nước. Tôi tìm những thực phẩm mát để chế biến những món ăn cho trẻ như món: Thịt gà + thịt lợn om nấm; đậu thịt sốt cà chua; trứng + thịt sốt cà chua và các loại canh như: Canh rau đay mồng tơi nấu cua, canh ngao (cua, hến) nấu chua..., cùng các loại chè như: chè đỗ đen, chè hạt sen thập cẩm và thêm một số loại hoa quả mà trẻ yêu thích. Còn về mùa đông: Thời tiết lạnh tôi chọn những thực phẩm ấm áp hơn giữ được nhiệt lâu hơn: Món thịt bò + thịt lợn hầm rau, củ, quả; món tôm + thịt lợn xào ngũ sắc,... canh khoai tây + cà rốt nấu thịt, canh bí xanh nấu tôm và các loại xôi như xôi đỗ xanh, xôi gấc (xôi dừa), mỳ (phở, bún) bò rau cải... Đặc biệt nhất là nhóm thực phẩm rau, củ, quả như rau giền, bí đỏ, rau ngót là những loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C có tác dụng phòng ngừa bệnh thiếu máu, khô mắt cho trẻ em... Đảm bảo thực đơn 2 tuần không trùng nhau và tránh những thực phẩm xung khắc, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng thực phẩm, biết kết hợp những màu sắc hấp dẫn vào món ăn để tăng thêm sự hấp dẫn cho trẻ, kính thích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất của mình. Từ đó, tôi đã xây dựng thực đơn cho các ngày trong tuần phù hợp với các mùa, đảm bảo đủ các chất. Từ thực đơn hàng ngày kế toán tính số lượng thực phẩm của từng loại đảm bảo cần đối tỷ lệ các chất L : P : G, can xi, B1. Tỷ lệ dinh dưỡng duy trì ở mức : P = 14 - 16 % , L = 24 - 26 % , G = 60 - 62 % Nhu cầu can xi của trẻ : 1 -> 3 tuổi : 350 mg/ngày/trẻ 4 -> 6 tuổi : 420 mg/ngày/trẻ Nhu cầu B1 ; 1 -> 3 tuổi : 0,41 mg/ngày/trẻ 4 -> 6 tuổi : 0,52 mg/ngày/trẻ Từ thực đơn, tôi phối hợp với chị em tổ nuôi và kế toán tính khẩu phần ăn cho trẻ. Tỷ lệ dinh dưỡng giữa các chất bình quân trong tháng : Các chất P L G MG 14.5 24.1 61.4 NT 14.2 24.0 61.8 Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 9 Định lượng calo đạt : MG 814,7 calo/trẻ/ngày NT 693,3 calo/trẻ/ngày Dưới đây là bảng thực đơn năm học 2016- 2017 của trường tôi Thực đơn mùa đông ( Tuần 1+3) Thứ Bữa sáng Bữa chiều Mẫu giáo+ Nhà trẻ Mẫu giáo Nhà trẻ 2 - Cá thịt kho tộ - Canh khoai tây cà rốt nấu thịt - Xôi dừa - uống sữa - Thịt lơn dim cà chua - Canh rau cải nấu thịt - Uống sữa 3 - Trứng chưng thịt cà chua - Canh rau cải nấu cua - Súp gà ngô non - Bánh dinh dưỡng - Súp gà ngô non - Bánh dinh dưỡng, hoa quả 4 - Thịt bò thịt lợn hầm củ qủa - Canh ngao nấu chua - Bún ngan - Uống sữa - Bún ngan - Bánh dinh dưỡng - Uống sữa 5 - Thịt gà lợn nấu ca ri - Canh đu đủ cà rốt nấu thịt - Cháo tôm - Uống sữa - Cháo tôm - Hoa quả - Bánh dinh dưỡng 6 - Đậu thịt sốt cà chua - Canh cải cúc nấu thịt - Bún bò rau thơm - Uống sữa - Trứng cút kho thịt - Canh rau giền nấu thịt 7 - Tôm thịt dim cà chua - Canh bắp cải nấu thịt -Bánh bông lan Uống sữa - Bánh bông lan - Hoa quả - Uống sữa Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 10 Thực đơn mùa đông ( Tuần 2+4) Thứ Bữa sáng Bữa chiều Mẫu giáo + Nhà trẻ Mẫu giáo Nhà trẻ 2 - Ruốc thịt gà thịt lợn - Canh su hào cà rốt nấu thịt - Bún mọc - Uống sữa - Bún mọc - Bánh dinh dưỡng - Uống sữa vinamil 3 - Cá rán sốt thịt cà chua - Canh khoai tây cà rốt nấu thịt - Súp thập cẩm - Bánh dinh dưỡng - Thịt gà sào củ quả - Canh rau cải nấu thịt - Uống sữa vinamil 4 - Thịt lợn thịt ngan sào lăn - Canh rau cải nấu cua - Xôi đỗ xanh - Uống sữa vinamil - Xôi đỗ xanh - Hoa quả + Bánh dinh dưỡng 5 - Thịt tôm sào ngũ sắc - Canh bắp cải nấu thịt - Bún bò rau thơm - Uống sữa vinamil - Bún bò rau thơm - Bánh dinh dưỡng - Uống sữavinamil 6 - Thịt lơn bòsốt vang - Canh bí nấu tôm - Cháo gà - Uống sữa vinamil - Đậu thịt sốt cà chua - Canh rau ngót nấu thịt - Uống sữa vinamil 7 - Trứng,thịt hấp vân - Canh ngao nấu đậu - Bánh bông lan - Uống sữa vinamil - Bánh bông lan - Uống sữa vinamil - Hoa quả Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 11 Thực đơn mùa hè ( Tuần 1+3 ) Thứ Bữa sáng Bữa chiều Mẫu giáo+ nhà trẻ Mẫu giáo Nhà trẻ 2 -Thịt bò lợn hầm củ quả - Canh bí nấu tôm - Súp gà - Bánh dinh dưỡng - Thịt gà dim - Canh rau ngót nấu thịt + uống sữa 3 - Thịt tôm dim - Canh rau ngót nấu thịt - Bún ngan - Uống sữa - Bún ngan - Dưa hấu + uống sữa 4 - Thịt gà lợn nấu ca ri - Canh mồng tơi mướp nấu cua - Chè bí đỏ - Hoa quả - Chè bí đỏ - Bánh dinh dưỡng - Hoa quả 5 - Đậu thịt rán sốt cà chua - Canh bầu nấu ngao - Cháo vịt - Uống sữa - Cháo vịt - Bánh dinh dưỡng - Uống sữa 6 - Cá thịt kho tộ - Canh đu đủ cà rốt nấu thịt - Phở bò rau cải - Uống sữa - Đậu thịt xốt cà chua -Canh rau cải nấu thịt - Uống sữa 7 - Trứng hấp vân - Canh rau thập cẩm nấu thịt - Bánh bông lan - Uống sữa - Bánh bông lan - Uống sữa - Hoa quả Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 12 Thực đơn mùa hè ( Tuần 2+ Tuần 4) Thứ Bữa sáng Bữa chiều Mẫu giáo+ Nhà Trẻ Mẫu giáo Nhà trẻ 2 - Trứng thịt chưng Cà chua - Canh rau thập cẩm - Bún riêu cua - Chuối tiêu - Bún riêu cua - Bánh dinh dưỡng - Chuối tiêu 3 - Cá rán sốt thit cà chua - Canh đu đủ cà rốt nấu thịt - Phở bò rau thơm - Uống sữa - Thịt đậu xốt cà chua - Canh bâù nấu thịt - Uống sữa 4 - Thịt ngan sào thập cẩm - Canh bí nấu tôm - Súp thập cẩm - Hoa quả - Súp thập cẩm - Hoa quả - Bánh dinh dưỡng 5 - Thịt đậu dim cà chua - Canh rau ngót nấu cua - Chè thập cẩm - Hoa quả - Chè thập cẩm - Hoa quả - Bánh dinh dưỡng 6 - Thịt tôm sào ngũ sắc - Canh rau cải nấu thịt - Cháo thịt lợn bí ngô - Uống sữa - Thịt lợn kho trứng cút - Canh rau giền - Uống sữa 7 - Thịt bò lợn hầm sốt vang - Canh bầu nấu ngao - Bánh bông lan - Sữa bột - Bánh bông lan - Sữa bột Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 13 3.4. Biện pháp 4: Áp dụng các phương pháp chế biến món ăn mới lạ, phù hợp với khẩu vị và đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ: Chế biến món ăn ngon, đảm bảo cân đối không mất chất dinh dưỡng, món ăn hấp dẫn là một nghệ thuật của mỗi cô nuôi. Để lôi cuốn trẻ ăn ngon miệng, khi chế biến các món ăn cho trẻ tôi thường phối hợp các loại rau, củ, quả có màu sắc đẹp tạo cho trẻ cảm giác hứng thú, thèm ăn. Ngoài ra, để tạo hương vị thơm, ngon đối với các món ăn tôi thường tẩm ướp thức ăn khoảng 10-15 phút trước, phi hành, tỏi thơm sau đó mới đem xào nấu. Bữa ăn có tác dụng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ, với các món ăn được thay đổi và chế biến ngon sẽ kính thích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt về mọi mặt. Để làm được điều này, bản thân tôi luôn tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, tìm hiểu qua sách báo, qua các phương tiện thong tin đại chúng vàđúc rút những kinh nghiệm của bản thân : Từ khâu chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ để giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm đến khâu chia ăn cho trẻ sao cho luôn sạch sẽ và đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi chế biến thực phẩm, tôi phối hợp với đồng nghiệp thực hiện đúng theo dây chuyền, đảm bảo chất lượng thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn và khi nấu tùy theo từng loại thực phẩm tôi cắt tỉa các hình dáng rau, củ, quả để bắt mắt trẻ Sơ chế, chế biến rau, củ, quả Khi sơ chế, chế biến thực phẩm, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi và đồng nghiệp chú ý thận trọng đến các khâu vệ sinh đồ dùng, dụng cụ, rửa tay bằng xà phòng trước và rau khi chế biến, đeo gang tay, tạp dề, khẩu trang, đội mũ để đảm bảo vệ sinh. Vì nếu thực phẩm bị nhiễm bẩn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn, ngoài ra có thể xảy ra ngộ độc đối với trẻ . Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 14 Chế biến thịt Khi chế biến thực phẩm tùy theo từng loại thực phẩm tôi cho thêm chút rau gia vị như thìa là , hành, gừng và một số rau gia vị khácđể làm tăng thêm mùi thơm đặc trưng của món ăn. Cũng tùy theo thực phẩm tôi có thể phi hành, tỏi để chế biến hấp dẫn như món: Thịt ngan+ thịt lợn xào lăn; món Tôm xào ngũ sắc Ngoài ra cần phải đảm bảo được lượng vitamin không bị mất đi trong quá trình chế biến và nấu chín món ăn. + VD : Khi rửa rau không vò nát, rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước chảy. Ngâm rửa rau, củ, quả sạch rồi mới thái. Khi nấu, đậy vung và không nên khuấy nhiềuChia ăn đảm bảo đúng quy trình, chia xong đậy vung tránh để nhiễm bẩn. Để thức ăn đảm bảo được chất lượng và đảm bảo được lượng vitamin không bị mất đi trong quá trình chế biến. Chia ăn đảm bảo đúng qui trình và vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 15 Những món ăn chế biến từ thịt bò, thịt lợn, trứng, đậu trẻ đều thích ăn như món: Đậu thịt sốt cà chua, trứng + thịt sốt cà chua, thịt bò hầm khoai tây Từ đó tôi đã nghiên cứu và tìm ra phương pháp chế biến một số món ăn ngon hơn như các món: 1- Món Đậu thịt sốt cà chua a. Nguyên liệu chuẩn bị: Thịt lợn nạc vai, Đậu phụ tươi. Cà chua, hành lá, hành củ, rau mùi. Dầu ăn, mắm, gia vị vừa đủ. b. Sơ chế: Thịt lợn rửa sạch để ráo nước thái miếng vừa ,trần qua nước sôi rửa lại dưới vòi nước chảy sau đó xay nhỏ ướp gia vị. Đậu phụ thái hạt lựu chiên vừa. Cà chua thái hạt lựu, hành, rau mùi nhạt rửa sạch thái nhỏ, hành củ bóc vỏ đập dập băm nhỏ. c. Kỹ thuật chế biến: Phi thơm hành cho thịt vào xào chín qua. Phi thơm hành cho cà chua vào xào nhuyễn rồi đỏ thịt vào đun nhỏ lửa khoảng 15 phút khi thịt đã lên màu cà chín mền, cho đậu phụ vào nêm vừa gia vị vùa đủ rồi đun tiếp đến khi sôi cho hành, mùi vào tắt bếp. d. Yêu cầu thành phẩm và cảm quan. Thịt mềm không bị khô, màu sắc vàng đều hấp dẫn, đặc trưng của món thịt + đậu phụ sốt cà chua, vị thơm ngon, vừa ăn. Món: Đậu thịt xốt cà chua Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 16 2- Món trứng + thịt sốt cà chua: a. Nguyên liệu chuẩn bị: Thịt lợn mông sấn. Trứng gà hoặc trứng vịt. Cà chua, hành khô, hành lá, rau mùi ta. Dầu ăn, gia vị, mắm, mỳ chính vừa đủ. b. Sơ chế: Hành khô bóc vỏ, rửa sạch đập dập băm nhỏ. Hành lá, rau mùi nhặt rửa sạch, thái nhỏ. Cà chua rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt thái hạt lựu. Thịt lợn rửa sạch để ráo nước thái miếng vừa, chần qua nước sôi đổ ra rổ rửa sạch đem ra xay nhỏ, ướp gia vị cho ngấm 10-15 phút. Trứng rửa sạch, đập trứng ra nồi đánh tan trứng cho gia vị, mắm, hành vào đánh đều. c. Chế biến: Cho dầu nóng phi thơm hành cho cà chua vào xào chín nhuyễn. Cho dầu nóng phi thơm hành cho thịt lợn vào xào chín mểm rồi cho cà chua vào tiếp đến đổ trứng vào đánh đều đun chín nêm gia vị vừa ăn cho rau mùi vào tắt bếp, bắc ra. d. Yêu cầu thành phẩm: Thịt và trứng vừa chín tới, trứng không bị khô, màu sắc trứng và thịt vàng đều, nước sánh của màu cà chua, mùi vị ngon hấp dẫn. Những món ăn chế biến từ tôm, cua, cá Đa số trẻ thích ăn những mon ăn như: Cá rán sốt thịt cà chua, tôm xào ngũ sắc , 3. Món Ruốc tôm, thịt: a. Nguyên liệu chuẩn bị: Thịt lợn nạc. Tôm sú tươi. Dầu ăn, mắm muối vừa đủ. b. Sơ chế. Thịt lợn rửa sạch để ráo nước thái miếng vừa, chần qua nước sôi đổ ra rổ. Tôm rửa sạch chần qua nước sôi đổ ra rổ. Hành khô bóc vỏ băm nhỏ. c. Chế biến. Đun một ít nước sôi cho thịt và tôm vào tiếp tục đun sôi nêm một ít gia vị để cho ngấm vào tôm và thịt đun nhỏ lửa 15-20 phút. Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 17 Vớt thịt, tôm ra để ráo nước cho vào cối giã nhỏ tôm riêng, thịt giã riêng. Phi hành thơm lên cho thịt và tôm đảo cho săn lên nêm gia vị cho vừa ăn bắc ra. d. Yêu cầu thành phẩm. Món ruốc tôm, thịt ngon, màu sắc bắt mắt dậy mùi thơm của tôm và thịt. Món: Cá ba sa rán xốt thịt cà chua 4. Món tôm thịt xào ngũ sắc a. Nguyên liệu chuẩn bị: Tôm, thịt lợn, hành lá, hành khô, khoai tây cả rốt, mắm, gia vị, dầu ăn b. Sơ chế. Tôm sơ chế sạch bóc bỏ vỏ cho vào trần qua nước sôi rồi say nhỏ Khoai tây, cà rốt,hành tây rửa sạch gọt vỏ sau đó thái hạt lựu Thịt lợn rửa sạch thái miếng trần qua nước sôi rồi say Ướp thịt lợn,tôm cùng với gia vị và mắm Hành khô bóc vỏ thái lát mỏng, hành tươi sơ chế thái nhỏ c. Chế biến. Cho hành khô phi thơm sau đó cho thịt và tôm vào sào cho săn, cho khoai tây, cà rốt vào xào cho chín mềm cho hành tây vào xào tiếp cho đến khi hành chín nêm nếm gia vị cho vừa sau đó cho thịt và tôm đã sào săn vào sào cùng cho các nguyên liệu hòa vào nhau thêm gia vị vừa ăn cuối cùng cho hành tươi vào d. Yêu cầu thành phẩm. Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 18 Tôm, thịt chín săn, ngấm gia vị, dậy mùi thơm của tôm và thịt, vị ngọt của các loại rau củ, nổi màu của cà rốt bắt mắt. Món: Tôm + thịt sào ngũ sắc Các loại rau được chế biến thành món canh , trẻ thích ăn món canh rau cải nấu cua , canh khoai tây + cà rốt nấu thịt , canh ngao nấu đậu Món : Canh rau cải xanh nấu cua Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 19 Món : Canh ngao nấu chua Những màu sắc, mùi vị của món ăn cũng tăng thêm sự hấp dẫn cho trẻ, hình thức bắt mắt. Để làm được điều này, tôi cùng với đồng nghiệp luôn luôn quan tâm, cải tiến phương pháp chế biến thực phẩm để cho bữa ăn của trẻ vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh. Qua đó chất lượng bữa ăn của trẻ được nâng lên rõ rệt, mùi vị hấp dẫn, hình thức bắt mắt và trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất của mình. * Kết quả đạt được: Tôi cùng đồng nghiệp đã chế biến nhiều món ăn theo sở thích của đa số trẻ, nhưng vẫn đảm bảo thực đơn, tỷ lệ giữa các chất. Các món ăn mùi vị thơm ngon, màu sắc đẹp, hấp dẫn, vừa miệng cho trẻ ăn. Trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, trẻ lớn, khỏe mạnh. Góp phần giảm % tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng so với đầu năm học. Các món ăn chế biến đảm bảo kỹ thuật, mùi, vị thơm ngon, màu sắc đẹp, hấp dẫn vừa miệng cho trẻ ăn. Trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất. Góp phần giảm % tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng so với đầu năm học. 3.5. Biện pháp 5: Dự giờ ăn để khám phá sở thích, khẩu vị của trẻ Sau khi chế biến xong các món ăn và chia định lượng tại bếp, tôi đã đến từng lớp để trực tiếp cùng với các giáo viên tham gia tổ chức giờ ăn cho trẻ và Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 20 ghi sổ rút kinh nghiệm hàng ngày và tìm hiểu nguyên nhân trẻ ăn hết ( không hết) xuất ăn của mình, trẻ thích ăn những món ăn nào, không thích ăn những món ăn nào để kịp thời điều chỉnh rút kinh nghiệm...Trẻ ăn xong tôi trò chuyện với trẻ: cô đã nấu rất nhiều món ăn trong tuần thế các con thích ăn những món nào? Trẻ đã hồ hởi kể cho tôi nghe những món ăn mà các cháu thích. Dự giờ ăn của trẻ Sauk hi trẻ ăn xong, tôi cùng giáo viên trao đổi, nhận xét về số lượng, chất lượng và sở thích của trẻ, các món ăn mà trẻ thích ăn và những món nhiều trẻ không thích ăn để thay đổi, cải tiến cahs chế biến cho phù hợp. 3.6. Biện pháp 6: Chống thất thoát và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: * Chống thất thoát thực phẩm: Thất thoát thực phẩm có thể xẩy ra ở tất cả các khâu: Từ khâu chuẩn bị đồ dùng, khâu giao nhận thực phẩm đến khâu giáo viên cho trẻ ăn ở trên lớp và bất kỳ một sơ ý nhỏ nào cũng có thể xẩy ra thất thoát thực phẩm. Thực phẩm không tươi ngon, bị dập nát, thực phẩm có nguy cơ bị ngộ độc phải bỏ đi. Chế biến không ngon trẻ bỏ ăn Thức ăn chia xong không đậy kín, nếu bị nhiễm bẩn phải bỏ đi Giáo viên không chăm sóc trẻ cẩn thận trong lúc trẻ ăn làm đổ vãi thức ăn Một số biện pháp chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non 21 Nếu thực phẩm bị thất thoát sẽ không đảm bảo bữa ăn cho trẻ cả về chất và lượng. Chính vì vậy, để hạn chế được tối đa việc thất thoát thực phẩm, tôi cùng đồng nghiệp chú trọng đến các khâu: Khi giao nhận thực phẩm người đứng bếp chính phải nhận đủ số lượng, kiểm tra chất lượng thực phẩm (đảm bảo tươi ngon, vệ simh an toàn) dưới sự giám sát của BGH, giáo viên, kế toán. Khi chế biến, tôi và đông nghiệp phải thực hiện nghiêm túc vệ sinh đồ dùng trang thiết bị, vệ sinh thực phẩm đúng quy trình. Chia ăn đảm bảo đủ số lượng xuất ăn, khi chia thức ăn phải được đậy vung cẩn thận, tránh bị nhiễm bẩn. Giáo viên bao quát trẻ ăn, tránh đổ vãi ảnh hưởng đến bữa ăn của trẻ. Ngoài ra tôi cùng đồng nghiệp: Công khai thực đơn hàng ngày Công khai tài chính hàng ngày Từ đó phụ huynh tin tưởng vào nhà trường. * Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Để chế biến được những món ăn ngon chún ta cần vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường là nhiệm vụ rất quan trọng đối với nhân viên nhà bếp. Vì chất lượng bữa ăn của trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng thực phẩm. Vì vậy, tôi cùng các đồng nghiệp luuôn thực hiện nghiêm túc các quy trình giao nhận, chế biến thực phẩm. VD : Trước khi nhận thực phẩm phải chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ sạch sẽ , sắp xếp gọn gàng, hơp lý. Khi nhận thực phẩm phải đảm bảo tươi, ngon, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng như rau, củ ,quả không d
Tài liệu đính kèm: