Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp cân đối tỷ lệ các chất và nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ tại trường Mầm non Tràng An

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp cân đối tỷ lệ các chất và nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ tại trường Mầm non Tràng An

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1 . Lý do chọn đề tài

Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là

lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh vác công việc xây dựng và bảo vệ

tổ quốc. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và

phát triển. Vì một tương lai tươi sáng, trẻ em sẽ trở thành chủ nhân hữu ích của

đất nước, thì ngay từ tuổi ấu thơ trẻ phải được chăm sóc nuôi dưỡng chu đáo,

phù hợp, khoa học để giúp trẻ phát triển toàn diện. Ở lứa tuổi này cơ thể trẻ đang

trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần. Vì thế cơ thể trẻ còn non

yếu dễ bị phát triển lệch lạc và mất cân đối. Do vậy, trẻ chỉ có thể phát triển tốt

nếu như được chăm sóc một cách hợp lý.

Trong trường mầm non việc chăm sóc và nuôi dưỡng là rất quan trọng.

Muốn hiểu trẻ cần những gì để ăn và các chất đó giữ vai trò quan trọng như thế

nào trong cơ thể là cả một quá trình phát hiện của khoa học. Các chất đó có

trong thành phần cấu tạo của lương thực, thực phẩm và đưa vào cơ thể bằng

những sản phẩm ăn uống đó là dinh dưỡng. Vì vậy ăn là một nhu cầu quan trọng

không thể thiếu được đối với mỗi con người, đặc biệt là đối với trẻ đang ở độ

tuổi mầm non. Nếu trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ làm cho cơ thể khỏe

mạnh, thông minh, tăng sức đề kháng để tiêu diệt vi khuẩn sâm nhập vào cơ thể.

Đồng thời tạo điều kiện nhanh chóng khỏi bệnh, phục hồi sức khỏe.

Để có được một bữa ăn ngon và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ

thì người nấu ăn không những đòi hỏi phải nấu đúng phương pháp, nấu đúng kỹ

thuật mà còn phải biết cách lựa chọn thực phẩm tốt. Với những nguyên liệu thực

phẩm sẵn có, với bàn tay khóe léo của người nấu ăn biết phối hợp với các loại

gia vị các món ăn đang từ sống sẽ trở thành chín mang đến cho trẻ những bữa ăn

ngon, đủ chất, đủ lượng hợp khẩu vị của trẻ

pdf 10 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 865Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp cân đối tỷ lệ các chất và nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ tại trường Mầm non Tràng An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hức khoa
học vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Muốn cho trẻ có
được bữa ăn hợp lý và ngon miệng thì người nấu ăn cần phải có kiến thức khoa
học về vệ sinh dinh dưỡng để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Có kỹ thuật đảm bảo
dinh dưỡng lựa chọn và phối hợp, sử dụng thực phẩm một cách hợp lý.
1/ 10
Là phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng tại trường mầm non, tôi thấy
mình cần phải có kiến thức sâu rộng về vệ sinh ăn uống, vệ sinh dinh dưỡng và
cách chế biến các món ăn hợp khẩu vị cho trẻ để phòng tránh được tình trạng
mất cân đối dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện, cân đối, hình thành và phát
triển tốt năm mặt: Đức - Trí - Thể - Mỹ - Lao động đặt nền tảng vững chắc cho
các bậc học tiếp theo. Tôi thật sự băn khoăn trăn trở trước thực tế thị trường
nhạy cảm, làm thế nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ tại trường mầm non,
đặc biệt là đảm bảo chất lượng các chất dinh dưỡng và chất lượng vệ sinh an
toàn thực phẩm. Do vậy, tôi đã tìm tòi và chọn đề tài:“Một số biện pháp cân
đối tỷ lệ các chất và nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ tại
trường mầm non Tràng An’’
2 . Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu tìm ra những biện pháp nhằm cân đối tỷ lệ chất dinh và nâng
cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non;
- Giúp cho bản thân và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ huynh
học sinh nâng cao kiến thức dinh dưỡng và công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại
trường đạt kết quả cao hơn.
3.Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu chất dinh dưỡng của từng nhóm thực phẩm, tỷ các chất, chất
chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu: 
- Nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến đề tài;
- Tìm hiểu thực trạng việc cân đối các chất dinh dưỡng trẻ trong trường
mầm non mà tôi đang công tác; 
- Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nhân viên thực hiện nâng
cao hiệu quả công tác chăm sóc nuôi dưỡng. 
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu: Đọc, tìm hiểu các loại tài liệu có liên quan và 
nghiên cứu tình hình thực tế;
- Phương pháp thực hành: Áp dụng ý tưởng sáng kiến vào thực hành 
trong thực tế để đánh giá chất lượng công tác chăm sóc;
- Phương pháp quan sát: Quan sát đánh giá kết quả của việc triển khai các
biện pháp đưa ra khi áp dụng vào thực tế. 
6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:
- Nghiên cứu và áp dụng công tác quản lý cân đối tỷ lệ các chất và nâng
cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non 
- Kế hoạch năm học 2019- 2020: Nghiên cứu từ tháng 9/2019 đến tháng
5/2020.
2/ 10
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận 
Bảo đảm cân đối các chất dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non giữ
vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe cho trẻ, góp phần giảm tỷ lệ
trẻ mắc bệnh thiếu, thừa chất dinh dưỡng đẻ duy trì và phát triển nòi giống, tăng
cường sức lao động, học tập, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội và
thể hiện nếp sống văn minh. Mặc dù cho đến nay đã có khá nhiều tiến bộ về
khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực
phẩm, cũng như biện pháp về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ và
thanh tra giám sát vệ sinh dinh dưỡng, nhưng các bệnh do thiếu dinh dưỡng gây
nên ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ khá cao. Tình trạng mất cân đối dinh dưỡng do
thức ăn gây nên vẫn xảy ra. Ngoài ra còn rất nhiều bệnh tật khác cũng xuất phát
từ thực phẩm bị nhiễm bẩn, nhiễm độc khác. Chính vì lẽ đó chất lượng vệ sinh
dinh dưỡng để cân đối chất lượng dinh dưỡng cho trẻ đòi hỏi ngành giáo dục và
đào tạo nói chung đặc biệt là bậc học mầm non nói riêng nó giữ một trách nhiệm
lớn. Công việc này liên quan tới công tác tổ chức bếp ăn cho trẻ tại các trường
mầm non và vấn đề vệ sinh dinh dưỡng là cần thiết để phòng tránh mất cân đối
dinh dưỡng cho trẻ.
2. Thực trạng vấn đề :
Trường Mầm non Tràng An nằm tại tổ 18 thuộc phường Giang Biên là
một trong những trường công lập của quận Long Biên. Với trách nhiệm chăm
sóc thế hệ trẻ, măng non của đất nước, nhà trường đã đạt được một số thành tích
trong 3 năm học vừa qua về công tác chăm sóc nuôi dưỡng. 
Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường là 56 đồng chí.
Trong đó: Ban giám hiệu: 3 đồng chí; Cán bộ giáo viên: 37 đồng chí; Nhân viên:
16 đồng chí. Với quy mô và hiện đại là khu vực bếp chế biến các món ăn cho
các cháu, với diện tích khoảng 120m2, được trang bị đầy đủ các thiết bị chế biến,
hệ thống ánh sáng, cấp thoát nước khá hợp lý, đạt tiêu chuẩn và đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm.
2.1 Thuận lợi
- Nhà trường có khuôn viên vườn rộng nên đã trồng được các loại rau
phù hợp với mùa đảm bảo an toàn nhằm cải thiện bữa ăn cho trẻ.
- Nhà trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo
đặc biệt là phòng giáo dục đào tạo Quận chỉ đạo chuyên môn tạo điều kiện cho
BGH được tham dự các lớp tập huấn chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
- 100% cô nuôi đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó có 60% nhân viên có
bằng “Cao đẳng kỹ thuật nấu ăn”.
3/ 10
 - Nhà trường được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng hiện đại đảm
bảo tốt cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
- Được phụ huynh quan tâm đồng tình ủng hộ phối hợp với nhà trường
trong việc tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng
2.2 Khó khăn:
- Hiện nay các cháu theo học ở trường đông, tỷ lệ trẻ SDD, TC, BP cao.
- Giá cả thị trường thường xuyên biến động, làm việc chế biến bữa ăn để
đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn.
- Phần mềm tính ăn gokids online chưa hoàn chỉnh về tỷ lệ các chất.
- Chương trình sữa học đường đã triển khai thực hiện ảnh hưởng quá trình
xây dựng thực đơn làm sao phải đảm bảo được định lượng và cân đối tỷ lệ sữa
cho trẻ uống theo ngày. 
3.Một số biện pháp tổ chức thực hiện 
3.1 Biện pháp 1: Chú trọng xây dựng thực đơn đảm bảo cân đối tỷ lệ 
các chất theo quy định
Ngay từ đầu tháng 9 tôi xác định năm học 2019 -2020 là năm học tiếp
tục thực hiện đổi mới về khẩu phần chế độ ăn cho trẻ tăng cường cho trẻ ăn các
món ăn có nhiều chất xơ, tăng tỷ lệ giàu thực vật và năm đầu sử dụng phầm
mềm tính ăn trực tuyến, tiếp tục duy trì triển khai chương trình sữa học đường.
Tôi đã kết hợp cùng với kế toán, cán bộ y tế và tổ trưởng tổ nuôi cùng xây
dựng các thực đơn theo từng tuần, từng tháng, từng mùa. Mùa nào thức ấy,
thực phẩm phong phú, đảm bảo vệ sinh lại có sẵn tại địa phương, rẻ, dễ mua
mà vẫn cân đối đủ lượng calo/1 ngày của trẻ. Thực đơn mới phải phát huy được
tác dụng giúp cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết khẩu phần ăn của mình, đảm bảo
đầy đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.. Tôi
đưa vào xây dựng thực đơn hàng ngày, cũng như hội thi nhân viên nuôi dưỡng
giỏi cấp trường lựa chọn những thực đơn có thực phẩm mới lạ đảm bảo tỷ lệ
cân đối giữa các chất tăng cường các món ăn hợp khẩu vị ăn của đã số trẻ và
tuần thủ đầy đủ theo. Ngoài ra, chỉ đạo tổ nhân viên bếp nhà trường Tự làm sữa
đậu nành, trồng các loại rau đưa vào thực đơn“Mùa nào thức ấy” cho trẻ tham
gia chăm sóc, nhổ cỏ và được tự tay thu hoạch rau.để cung cấp sản phẩm sạch
để có những bữa ăn ngon và an toàn cho trẻ
*Theo công thức định mức: Khi có thực đơn mới, trên cơ sở món ăn chế
biến thử và khảo sát thực tế, kế toán cùng tổ trưởng tổ nuôi thống nhất xây dựng
định mức tiêu hao về nguyên, nhiên vật liệu cho các món ăn trong thực đơn, đưa
vào áp dụng để tính toán trong công tác lập kế hoạch nguyên liệu cũng như
thống kê tính toán chi phí trong công tác hạch toán. 
4/ 10
*Đảm bảo đủ lượng calo:
Chú ý kết hợp giữa hai loại thực phẩm nhiều calo và thực phẩm ít calo với
nhau để đảm bảo lượng calo cần thiết cho trẻ một ngày. Năng lượng được cung
cấp chủ yếu từ bột đường (G) và chất béo (L). G có nhiều ở trong các loại ngũ
cốc và đường. L có nhiều trong dầu mỡ và các loại hạt có tinh dầu 
Ví dụ: + Bữa chính sáng: Cơm tám + Cá trắm sốt thịt + Bắp cải xào thịt +
Canh thập cẩm 
 + Bữa chiều: Xôi đỗ thịt băm
(Món cá sốt thịt vì là cá đồng lượng calo thấp nên tôi kết hợp với món
canh thập cẩm vì trong loại rau củ quả có tỷ lệ calo cao).
* Cân đối tỷ lệ giữa các chất : P – L – G
- Trong bữa ăn của trẻ hàng ngày tôi luôn quan tâm chú trọng việc phải
đảm bảo đầy đủ các loại thực phẩm, phải tính toán làm sao để cân đối theo đúng
tỷ lệ Tỷ lệ các chất : Nhà trẻ P: 13 - 20%; L: 30 – 40% G: 47 – 52%. Mẫu giáo
P: 13 – 20%; L: 25 – 35%; G: 52 - 60%. Tỉ lệ Ca với trẻ 1->3 tuổi: 350mg/ngày/
trẻ; MG 4->6 tuổi: 420mg/ngày/trẻ; Nhu cầu B1 đối với trẻ 1->3 tuổi:
0,41mg/ngày/trẻ; MG 4->6 tuổi: 0,52mg/ngày/trẻ.
-Kết hợp giữa chất đạm động vật từ thịt, cá, trứng với đạm thực vật từ
đậu, lạc, vừng. kết hợp với các loại canh rau có độ đạm tương đối cao như rau
ngót, rau muống, giá đỗ. Tăng cường các món xào để đảm bảo được lượng Lipid
- Cân đối giữa hai bữa chính sáng trẻ ăn cơm, bữa phụ chiều chế biến các
món ăn từ gạo nếp, mỳ, chè .. để đảm bảo được lượng Glucid cho trẻ
- Tăng lượng thực ăn giàu canxi giúp cho sự phát triển chiều cao của trẻ,
kết hợp với việc uống sữa hàng ngày vào các bữa ăn phụ chiều.
- Ngoài ra tôi chú ý tăng cường bổ sung chất sắt cho trẻ đề phòng chống
thiếu máu, khi chế biến thức ăn cho trẻ nên giảm bớt lượng bột canh mà tăng
cường lượng nước mắm vì trong nước mắm có 12 Axitamin rất cần thiết cho cơ
thể. Phối hợp thêm một số loại rau quả có chứa nhiều vitamin C để có tác dụng
tốt cho việc hấp thụ chất sắt, phòng chống được các bệnh tật khi chuyển mùa.
* Theo nguyên tắc: 
- Thực đơn cần đảm bảo các chất dinh dưỡng.
- Sử dụng cùng một loại thực phẩm cho tất cả các chế độ ăn.
- Phối hợp nhiều loại TP hàng ngày chú ý các thực phẩm giàu canxi, B1.
Ví dụ: Thực phẩm từ đâu phụ có thể chế biến thành đậu rán sốt cà chua,
đậu nhồi thịt, trứng hấp thịt đậu phụ 
- Thực phầm từ cua đồng ngoài nấu canh riêu cua có thể kết hợp rau
mùng tơi, rau đay, mướp, rau dền, rau rút, rau muống, khoai sọchất nọ bổ
sung cho chất kia làm cho giá trị dinh dưỡng của ba chất tăng lên rất nhiều.
5/ 10
3.2.Biện pháp 2: Lựa chọn thực phẩm an toàn 
Xác định đây là bước quyết định chất lượng dinh dưỡng chất lượng đảm
bảo Công tác VSATTP, Ban giám hiệu đã lựa chọn và ký kết hợp đồng với các
cơ sở cung cấp thực phẩm có thương hiệu rõ nguồn gốc đảm bảo. 
Để đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, có được những
bữa ăn ngon, món ăn ngon thì việc lựa chọn thực phẩm cũng là một vấn đề hết
sức quan trọng.. tôi trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra các đồng chí nhân viên nuôi
dưỡng Khi giao nhận thực phẩm tuyệt đối lựa chọn những thực phẩm tươi
ngon, không dập nát.Nhà trường thường xuyên mời Phụ huynh học sinh tham
gia kiểm tra giám sát việc giao nhận TP kiểm tra chất lượng của từng loại thực
phẩm. 
- Đối với loại thịt lợn, thịt bò: miếng thịt nhìn tươi ngon, khi chúng ta
dùng ngón tay ấn mạnh vào miếng thịt mà miếng thịt đàn hồi trở lại là miếng thịt
đó đạt yêu cầu hoặc chúng ta có thể dùng dao khía tảng thịt đó ra thành từng
miếng nhỏ để kiểm tra là tốt nhất.
- Đối với thịt gà: Chọn con to, béo, mình tròn, da vàng, chân nhỏ và xách
chắc tay là gà ngon, có màu sắc tự nhiên, có màu trắng ngà hoặc vàng tươi, da
bằng phẳng không có vết bần tím.
- Đối với Tôm, Cá: Chọn con to, mình dày, mắt sáng còn sống, không
chửa, tươi không ươn
- Đối với rau củ quả: nhìn tươi ngon, xanh mượt, không bị dập nát, không
bị sâu bọ, côn trùng ăn. Củ quả to tròn đều, không bị vẹo vọ, không bị côn trùng
gặn nhấm.
 Khi nhận thực phẩm phải đủ số lượng đảm bảo tươi ngon. Tuyệt đối
không nhận thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng,
có dấu hiệu không bình thường ghi ngờ, bị hỏng không đúng với thực đơn thì
tuyệt đối không nhận thực phẩm đó vì các loại thực phẩm này không đảm bảo
chất dinh dưỡng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm cũng hư không đảm bảo
được chất dinh dưỡng cần cung cấp cho bữa ăn của trẻ. 
3.3 Biện pháp 3: Tăng cường chỉ đạo giáo viên, nhân viên tuyên
truyền công tác nuôi dưỡng, chăm sóc của trẻ theo khoa học tới các bậc phụ
huynh.
Để công việc chăm sóc nuôi dưỡng đạt kết quả tốt, tôi chỉ đạo giáo viên,
nhân viên tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm cho phụ huynh học sinh
bằng cách: Đăng tải các tin bài có nội dung về dinh dưỡng và sức khỏe trên
cổng thông tin điện tử của nhà trường, trên Zalo nhóm, trang Facebook cá nhân.
Phát các tờ hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến cho phụ huynh biết cách chăm
sóc chế biến thức ăn cho con hợp lý, khoa học hoặc được dán ở góc cha mẹ cần
6/ 10
biết tại cửa lớp, kết hợp bật băng hình, truyền thanh vào thời gian đón trả trẻ
vào các buổi họp phụ huynh học sinh giúp phụ huynh biết cách sử dụng các loại
thực phẩm bổ sung chất vi lượng và phối hợp nhiều loại thực phẩm nhằm giúp
trẻ phát triển trí tuệ và chiều cao. Hàng ngày thực hiện công khai tài chính tại
bảng tin và thực đơn tại các lớp để phụ huynh biết hôm nay con đã được ăn
những thực phẩm gì có những chất gì ở trường để về nhà phụ huynh dễ điều
chỉnh thực đơn cho con. 
Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về cách
chăm sóc con theo khoa học, thông báo sức khoẻ của từng trẻ cho phụ huynh
nắm được để từ đó phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng
trẻ tốt hơn, đặc biệt là những trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi. Để các bậc phụ
huynh tham gia một cách tích cực vào công tác phòng chống thiếu dinh dưỡng
để họ thấy được giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm và cân đối giữa các
thực phẩm đó trong bữa ăn của trẻ tại nhà.
 - Tôi tham mưu xây dựng biểu bảng tuyên truyền về công tác chăm sóc
nuôi dưỡng phù hợp như: 
+ Bảng các chất dinh dưỡng hợp lý.
+ Tháp dinh dưỡng
+Bảng thực phẩm xung khắc
+ Những biện pháp đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.
+ Bảng 4 nhóm thực phẩm cần thiết với trẻ.
- Tôi đã tham gia viết tin bài tuyên truyền về tình trạng thiếu dinh dưỡng
và cách đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Các bài viết đi sâu về cách lựa chọn thực
phẩm và tăng cường dinh dưỡng có trong thực phẩm cho trẻ được đánh giá cao.
- Tôi đã tuyên truyền đến phụ huynh học sinh cách lựa chọn thực phẩm
đảm bảo vệ sinh an toàn, thực phẩm giầu dinh dưỡng.
Ví dụ: Khi lựa chọn thịt cần phải chọn miếng thịt có màu sáng và khi ấn
tay vào miếng thịt có sự đàn hồi.
 - Đặc biệt tuyên truyền tới phụ huynh về những loại thực phẩm khi kết
hợp với nhau sẽ tạo mùi vị thơm ngon giúp kích thích sự thèm ăn, hoặc khi kết
hợp với nhau sẽ tăng thêm các chất dinh dưỡng và có thể làm mất chất dinh
dưỡng để phụ huynh tạo bữa ăn phù hợp cho con. Tổ chức tuyên truyền giáo dục
kiến thức về vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ đến các bậc phụ huynh để họ thấy dinh
dưỡng đối với trẻ là vô cùng cần thiết, thực phẩm sạch có ý nghĩa quan trọng
đến bữa ăn của trẻ nó là biện pháp tốt nhất để phòng tránh thiếu, thừa dinh
dưỡng cho trẻ
7/ 10
3.4 Biện pháp 4: Chú trọng việc nâng cao kỹ thuật chế biến món ăn
nâng cao chất lượng dinh dưỡng
Kỹ thuật chế biến món ăn cho trẻ không những mang tính khoa học sâu
sắc mà còn mang tính nghệ thuật cao. Bằng chính sự sáng tạo và đôi bàn tay
khéo léo với tâm huyết và lóng say mê yêu nghề của người nấu ăn để tạo ra
được món ăn ngon và có gia trị dinh dưỡng cao, món ăn có hình thức đẹp, màu
sắc và mùi vị hấp dẫn. Tôi luôn chú trọng việc chỉ đạo tổ nuôi dưỡng không chỉ
quan tâm tới giao nhận thực phẩm mà còn lưu ý tới công việc sơ chế, chế biến
thực phẩm và tôi luôn giám sát, kiểm tra việc sơ chế, chế biến. Để đánh giá chất
lượng dinh dưỡng của bữa ăn tôi tăng cường giám sát quá trinh sơ chế biến và
phân công nhân viên nên giám sát giờ ăn tại các lớp để nắm khẩu vị ăn của
trẻ,nhận định kết quả của thực đơn và kỹ thuật sơ chế biến. Để trẻ có một bữa ăn
ngon miệng thay đổi cách chế biến, món ăn tạo hình mới lạ như hình con vật,
hình trái tim, loại hình khác nhau cho trẻ là vô cùng quan trọng kích thích trẻ ăn
ngon miệng, hết xuất ăn hiểu đánh giá chất lượng dinh dưỡng 
Với các loại rau: Loại bỏ phần không ăn được, rửa sạch bằng nước lã sau
đó ngâm nước vớt ra để ráo hoặc rửa dưới vòi nước chảy. Với các loại rau khi đã
sơ chế không nên để lâu mới cho vào nấu vì như vậy nó sẽ mất lượng vitamin 
Với món rau muống: khi nấu với quả me, muỗng thì ăn rất ngon miệng
nhưng chất axit trong quả chua này sẽ làm mất lượng lớn vitamin trong rau
khiến trẻ ăn rất ngon nhưng lại không có chất dinh dưỡng nên tôi đã thực hiện
bằng cách luộc rau sau đó cho vào xào để tạo thêm dinh dưỡng cho trẻ (Đối với
các loại canh, ta chế biến theo mùa)
Với các loại thịt: Đặc thù là cháu nhỏ nên muốn chế biến thành món ăn
các loại thịt chúng tôi đều cho xay nhỏ hoặc thái hạt lựu cho trẻ dễ ăn.
- Thịt bò: Trẻ hứng thú với món thịt bò xào củ quả có màu sắc hấp dẫn
như màu đỏ của cà rốt, màu xanh của súp lơ, su hào và su su. Tất cả các loại
nguyên liệu này đều thái hạt lựu, tỏi đập dập cho mỡ vào phi thơm lên sau đó
cho thịt và củ quả vào xào cho tới khi chín mềm 
 - Thịt gà: Món thịt gà om nấm rất hợp khẩu vị trẻ. Thịt gà lọc bỏ xương,
phần thịt cho xay nhỏ, nấm hương ngâm nước cho nở ra rửa sạch xay nhỏ, nước
ngâm nấm hương chắt lại nước trong. Thịt gà cho ướp gia vị cùng nấm hương
cho ngấm, cho nước nấm vào đun nhỏ lửa cho đến khi thịt chín mềm.
Chế biến là giai đoạn làm cho món ăn phù hợp với yêu cầu của cơ thể trẻ.
Khi chế biến món ăn thì mọi phần của thực phẩm phải được chín kỹ sẽ tiêu diệt
được hầu hết các vi sinh vật nguy hại đảm bảo an toàn cho cơ thể trẻ. Để đảm
bảo các chất dinh dưỡng không bị hao tổn trong quá trình sơ chế người nấu ăn
cần phải nắm vững được mục đích của việc sơ chế nguyên liệu động vật thực
8/ 10
vật, lựa chọn nguyên liệu đảm bảo được yêu cầu về vệ sinh dinh dưỡng. người
nấu ăn cần phải có kiến thực khoa học công với kinh nghiệm thực tế. Vì vậy tôi
luôn quán triệt nhân viên nuôi dưỡng những vấn đề sau: 
- Sơ chế thực phẩm phải đảm bảo về chất lượng và số lượng phù hợp với
yêu cầu của chế biến.Thực phẩm phải được rửa sạch kể cả quả chín, sau đó mới
được cắt thái đựng vào rổ, rá sạch trước khi chế biến.
- Thực phẩm động vật chứa nhiều chất đạm là môi trường thuận lợi cho vi
khuẩn sống phát triển làm cho nguyên liệu dễ bị ôi hỏng vì vậy khi sơ chế phải
tiến hành nhanh tay, dụng cụ sơ chế phải sạch, khi sơ chế xong phải cho vào chế
biến ngay nếu chưa kịp chế biến thì phải bảo quản lạnh hoặc phải phối hợp với
gia vị để bảo quản.
- Sơ chế rau quả phải rửa từng tầu, từng quả, từng củ nhất là đối với rau
(có nhiều lá) phải rửa kỹ dưới vòi nước hoặc rửa ba lần trở lên sau đó ngâm 5 -
10 phút tuỳ theo từng loại rau, rồi rửa lại một lần nữa.Tùy theo từng món ăn mà
cắt thái sao cho phù hợp với món ăn hạn chế cắt thái nhỏ vụn 
- Khi đã có thực phẩm thì phải sơ chế ngay, khi sơ chế phải làm trên bàn
không được để bệt dưới đất.Thực phẩm khi sơ chế, chờ chế biến đều phải được
đậy cẩn thận tránh bụi, côn trùng làm nhiễm bẩn.
4. Hiệu quả sáng kiến 
Khi đưa tôi đưa một số biện pháp vào áp dụng tại trường đã khẳng đinh
được hiệu quả của sáng kiến. Trong năm học 2019-2020 trường không có trường
hợp nào mắc bệnh do thiếu dinh dưỡng gây ra, tỉ lệ suy trẻ thấp còi, béo phì
giảm một cách rõ rệt tính đến tháng 5/2020 thông qua bảng kết quả dưới đây:
STT Nội dung
Kết quả trước khi
thử nghiệm
Kết quả sau khi
thử nghiệm
Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ %
1 Trẻ ăn tại trường 570 100% 570 100%
2 Trẻ ăn ngon miệng hết xuất 445 78% 536 94.0%
3 Cân nặng, kênh bình thường 524 91,9% 542 95.0%
4 Cân nặng, kênh SDD 47 8,2% 12 2.1%
5 Cân nặng, kênh béo phì 53 9.3 % 6 1.1 %
6 Chiều cao bình thường 521 91% 562 98.6%
7 Chiều cao kênh TC 52 9% 8 1.4%
Nhà Trường làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng, thực xây dưng cân
đối tỷ các chất, kỹ thuật chế biến nâng cao chất lượng giá trị dinh dưỡng, giao
nhận TP thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt chú trọng công tác truyền thông thông
tin nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ tới phụ huynh học sinh. Bếp ăn của trường luôn
đảm bảo vệ sinh ATTP, thực hiện tốt theo dây chuyền bếp 1 chiều không chồng
chéo sạch sẽ. 
9/ 10
PHÂN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1.Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghĩa 
Bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi đã dược áp dụng tại trường n

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_can_doi_ty_le_cac_cha.pdf