7. Mô tả bản chất của sáng kiến
7.1. Về nội dung của sáng kiến:7.1.1. Cơ sở lí luận của bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường mầm
non Thanh Vân.
Thế kỷ XXI, thế kỷ của nền văn minh và trí tuệ, giáo dục mầm non cũng
cần có chuyển biến mới về chất lượng. Việc đổi mới về nội dung, phương pháp
giáo dục được đặt ra không chỉ đối với cấp học mầm non mà là trong toàn bộ hệ
thống giáo dục. Vấn đề này đã được đề cập từ lâu và đang trở lên thật bức xúc
trong thập kỷ này.
Để giải quyết vấn đề này, trong trường mầm non, trước hết chúng ta phải
tìm hiểu thực trạng thực tế trình độ chuyên môn của giáo viên hiện tại để từ đó
đề ra những biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng cho đội ngũ
cán bộ giáo viên. Thực tế là để bổ sung tri thức và những vấn đề cần thiết về
kiến thức, kỹ năng còn thiếu hoặc đã lạc hậu, để nâng cao trình độ, phát triển
thêm năng lực chuyên môn dưới những hình thức phù hợp, Nhằm nâng cao
phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn để mỗi giáo viên có cơ hội củng cố,
mở mang hoặc nâng cao hệ thống tri thức kỹ năng, kỹ xảo, giúp cho hiệu quả
công việc đang làm được tốt hơn.
Đối với giáo viên, người giữ vai trò quyết định với chất lượng và sự phát
triển của nhà trường, họ không những tiếp nhận những tri thức mới, mà còn cập
nhật những tri thức hiện đại nảy sinh theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật và
sự tiến bộ của xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao chất
lượng cho đội ngũ giáo viên mầm non là quá trình cung cấp những tri thức, kỹ
năng, kỹ xảo, chuyên môn nghiệp vụ họ đã có sẵn nhằm nâng cao năng lực
chuyên môn, cập nhật những tri thức mới, rút kinh nghiệm từ những bài học
thực tế để đạt hiệu quả cho công tác giáo dục. Trẻ có thể phát triển toàn diện, có
nhân cách tốt hay không đều phụ thuộc vào việc chăm sóc trẻ ngay từ lúc đầu.
Giáo dục trẻ không chỉ thông qua lời nói, cử chỉ hay một hoạt động đơn thuần
hoặc bắt buộc nào đó của mọi người mà nhân tố quyết định vấn đề này là chất
lượng của một quá trình chăm sóc giáo dục trẻ của đội ngũ cán bộ giáo viên
mầm non trong các nhà trường.
a việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tôi đã quyết định khảo nghiệm, tham khảo ý kiến của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường cũng như đội ngũ cán bộ quản lý, các chuyên viên ngành học mầm non huyện Tam Dương để đưa ra những phương pháp, biện pháp bồi dưỡng hữu hiệu nhất cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Thanh Vân. 7.2.1. Biện pháp 1: “Nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên” Đất nước ta đã và đang bước vào thời kỳ đổi mới và thực hiện xây dựng con người mới năng động, sáng tạo, có đức, có tài. Chính vì thế việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho mỗi giáo viên là việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ quản lý phải biết giúp giáo viên nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho giáo viên nắm bắt được một cách vững vàng, cụ thể mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu ngành học mầm non nói riêng. Để có nhận thức đúng về vị trí, vai trò trách nhiệm của mình. Để thực hiện tốt công tác trên người cán bộ quản lý cần làm một số việc sau : - Bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý cho giáo viên, Đảng viên trong nhà trường được học các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước do địa phương tổ chức. - Tổ chức Hội thi: “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho chị em giáo viên tham gia dự thi qua đó chị em được học tập và noi theo. - Tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục. - Tổ chức thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí mầm non. - Tổ chức sinh hoạt kỷ niệm theo các chủ điểm lớn. Tổ chức tốt các ngày hội lễ trong năm. Thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho giáo viên. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường. - Người cán bộ quản lý còn phải là tấm gương sáng cho tập thể sư phạm nhà trường noi theo. 7.2.2. Biện pháp thứ hai: Tổ chức giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học, các văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn Trường mầm non là một tổ chức xã hội, tổ chức giáo dục, do đó có những nội qui, qui chế cụ thể. Mọi hoạt động của nhà trường cũng như những tác động quản lý đều phải dựa trên cơ sở luật pháp và những qui định của những văn bản đó. Chính vì vậy việc tổ chức cho giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học, các văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn là mọi việc làm cần thiết của người cán bộ quản lý nhà trường trong đầu năm học mới. *Mục đích Nhằm giúp cho giáo viên nắm được các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của ngành và cụ thể là mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ mà năm học phải thực hiện, trên cơ sở thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học cũng như những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường. * Cách tiến hành Vào đầu năm học khoảng giữa tháng 8 tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia học lớp bồi dưỡng chính trị. Đồng chí bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường truyền đạt về tình hình chính trị, các quan điểm đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như của ngành. Triển khai nhiệm vụ năm học cũng như các văn bản của các cấp; Hàng tháng vào thứ năm tuần thứ nhất nhà trường tổ chức họp hội đồng nhà trường mười năm phút đầu tiên dành triển khai các văn bản, chỉ thị của các cấp, các nghành . Tổ chức thường xuyên cho giáo viên đọc báo, chú trọng báo giáo dục thời đại và tạp chí mầm non. Động viên giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục... 7.2.3. Biện pháp thứ 3: “Hướng dẫn giáo viên qui trình xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ” Bác Hồ kính yêu dặn; “Làm phải có kế hoạch, có từng bước, việc gì cũng từ nhỏ dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao”. Chính vì vậy mà giáo viên phải xây dựng kế hoạch năm học của mình một cách hợp lý phù hợp với điều kiện của lớp mình và kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phải chi tiết rõ ràng; phải có mục đích, yêu cầu, những phương pháp biện pháp, thời gian thực hiện và mục tiêu cần đạt cho mỗi công việc. Đối với giáo viên việc lập kế hoạch năm học là giúp giáo viên chủ động trong công việc, biết được những nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu từ đó định hình nội dung công việc chăm sóc giáo dục trẻ trong một năm học . - Kế hoạch chăm sóc: Vệ sinh trường lớp, Vệ sinh cá nhân, Công tác tuyên truyền. - Kế hoạch giảng dạy: Hàng tuần, hàng tháng, năm.. Kế hoạch theo chủ đề. - Kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi tự tạo: tham gia văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. * Các bước tiến hành - Ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn giáo viên phác thảo những nét chính của kế hoạch, Đánh giá tình hình của lớp (Đặc điểm tâm sinh lý trẻ, đặc điểm phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ, các tiền sử bệnh lý của trẻ..) xác định nhiệm vụ chủ yếu, các mục tiêu, xác định các điều kiện cần thiết (Đồ dùng, đồ chơi...). Xây dựng các phương án tối ưu để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. + Giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện kế hoạch. + Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra đánh giá kế hoạch - Hàng tháng Ban giám hiệu dự giờ mỗi giáo viên ít nhất là một hoạt động, những giáo viên yếu kém thường được dự thêm giờ để kịp thời uốn nắn điều chỉnh những phần còn hạn chế. - Kiểm tra dưới nhiều hình thức: Báo trước, không báo trước, kiểm tra định kỳ. Có thể kiểm tra qua hồ sơ sổ sách, qua chuẩn bị đồ dùng, kiểm tra qua báo cáo của tổ chuyên môn, qua khảo sát trên trẻ. + Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, dự giờ, người cán bộ quản lý cần lưu ý một số vấn đề sau: - Đánh giá công minh, khách quan, dân chủ để người được kiểm tra thực sự cảm thấy phấn khởi, người đến kiểm tra vui vẻ, chân tình, tôn trọng người được kiểm tra. - Không trao đổi khi giáo viên đang giảng dạy, không làm cho giáo viên mất bình tĩnh và trẻ sợ sệt. - Khi nhận xét đánh giá toàn diện tuỳ theo mức độ và tính chất của giáo viên mà góp ý bồi dưỡng cho phù hợp. Chủ yếu nhìn vào sự cố gắng và khả năng vươn lên của từng người. Có như vậy người giáo viên mới cảm thấy thích được kiểm tra đồng thời hạn chế được những tư tưởng không đúng có thể xảy ra. Việc đánh giá công bằng, vô tư, chính xác có tác dụng động viên giáo viên rất nhiều khi cố gắng của họ được đánh giá đúng mức, được trân trọng. (Kết quả thanh tra kiểm tra, dự giờ phải được lưu lại ở hồ sơ giáo viên đầy đủ để làm cơ sở cho việc đánh giá cuối năm). 7.2.4. Biện pháp thứ 4: “Chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch bài học (Giáo án)” Kế hoạch bài giảng (giáo án) là phần quan trọng không thể thiếu được của giáo viên đây là yêu cầu bắt buộc. Việc đầu tư tâm trí cho khâu thiết kế bài giảng có chất lượng là một trong những điều kiện cơ bản để thực hiện thành công bài giảng góp phần thực hiện mục tiêu bài giảng. Chính vì vậy nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch bài giảng (giáo án). Kế hoạch bài giảng phải đảm bảo nội dung mục đích yêu cầu. Bài giảng phải thể hiện tính sáng tạo, sự đầu tư tâm trí của giáo viên. Chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học. Để đảm bảo kế hoạch bài giảng (giáo án) bản thân là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi cần: - Chủ động có những hình thức yêu cầu giáo viên bổ sung kiến thức, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học. - Cử giáo viên nòng cốt xây dựng giáo án mẫu, dạy trên lớp cho giáo viên dự giờ đúc rút kinh nghiệm để học tập. - Ban giám hiệu cùng tổ chuyên môn kiểm tra bài soạn của giáo viên, rút kinh nghiệm cải tiến khâu thiết kế bài giảng của giáo viên. 7.2.5. Biện pháp 5: “Nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên” Đất nước ta đã và đang bước vào thời kỳ đổi mới và thực hiện xây dựng con người mới năng động, sáng tạo, có đức, có tài. Chính vì thế việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho mỗi giáo viên là việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ quản lý phải biết giúp giáo viên nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho giáo viên nắm bắt được một cách vững vàng, cụ thể mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu ngành học mầm non nói riêng. Để có nhận thức đúng về vị trí, vai trò trách nhiệm của mình. Để thực hiện tốt công tác trên người cán bộ quản lý cần làm một số việc sau : - Bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý cho giáo viên, Đảng viên trong nhà trường được học các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước do địa phương tổ chức. - Tổ chức Hội thi: “ Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho chị em giáo viên tham gia dự thi, qua đó chị em được học tập và noi theo. - Tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục. - Tổ chức thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí mầm non. - Tổ chức sinh hoạt kỷ niệm theo các chủ điểm lớn. Tổ chức tốt các ngày hội lễ trong năm. thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho giáo viên. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường. - Người cán bộ quản lý còn phải là tấm gương sáng cho tập thể sư phạm nhà trường noi theo. 7.2.6. Biện pháp 6: “Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ” 7.2.6.1. Xây dựng kế hoạch: - Đứng trước thực trạng tình hình giáo viên trình độ chuyên môn chưa đồng đều, ngay từ đầu năm học tôi phân loại giáo viên và lập kế hoạch bồi dưỡng: - Khảo sát tình hình đội ngũ. - Tìm hiểu nghiên cứu những mô hình xây dựng đội ngũ đạt kết quả ở đơn vị bạn. - Học Tin học A, B để soạn giảng trên máy vi tính, và áp dụng CNTT vào bài giảng trên lớp. - Căn cứ vào số liệu đăng ký tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể. 7.2.6.2. Công tác bồi dưỡng theo kế hoạch: - Bước đầu tiên khi vào nhiệm vụ là giúp cho giáo viên nắm vững chương trình và yêu cầu của các nội dung học, bài học, làm chủ nội dung bài dạy xây dựng đầy đủ và chính xác các kiến thức, kỹ năng và giáo dục thái độ cho trẻ theo yêu cầu của chương trình, xác định đúng trọng tâm bài dạy. Biết quan tâm đến nhóm học sinh học tập yếu và biết mở rộng, nâng cao hợp lý kiến thức cho cả lớp hoặc cho học sinh khá giỏi, chỉ dẫn áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống phù hợp với nội dung bài học. - Biết căn cứ vào nội dung, mục đích yêu cầu, đối tượng học sinh để lựa chọn phương pháp thích hợp, vận dụng nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy. Việc vận dụng phương pháp phải đạt yêu cầu sau đây: + Trình bày rõ ràng, ngôn ngữ (nói và cử chỉ) chính xác, trong sáng, có củng cố khắc sâu. + Sử dụng đồ dùng dạy học (theo yêu cầu của bài) hợp lý. + Biết hướng dẫn phương pháp tìm tòi cho học sinh (phương pháp chung và phương pháp tiết học) + Biết tổ chức cho học sinh làm việc nhiều ở lớp. Mọi học sinh điều được làm việc theo khả năng của mình. + Biết gợi mở, hướng dẫn để học sinh tự tìm tòi kiến thức, có nhiều biện pháp phát huy tính chủ động của học sinh. + Quan tâm đến các đối tượng khác nhau trong bài học + Tiến trình tiết dạy hợp lý, thu hút được chú ý của mọi học sinh, phân phối thời gian thích hợp cho các phần, các khâu, giữa hoạt động của cô và trò. + Quan hệ cô trò thân ái. + Đánh giá hiệu quả tiết dạy thông qua kết quả học tập của học sinh. + Học sinh cả lớp hăng hái và có nền nếp học tập tốt, hầu hết biết trả lời những yêu cầu nội dung cô đưa ra. - Yêu cầu thực tế giáo dục hiện nay là cần phải quan tâm thiết thực đến chất lượng thực của học sinh, nên cần có đội ngũ vững tay nghề, giỏi về giáo dục mới đẩm bảo yêu cầu đặt ra. Chính điều đó mà phải có những biện pháp bồi dưỡng xây dựng giáo viên nhằm để đạt được mục tiêu cao về chất lượng học sinh, vừa thể hiện “nền tảng” của nhà trường. - Để có được 1 đội ngũ giáo viên khá – giỏi thì bản thân phải có biện pháp xây dựng nhiều giáo viên có tay nghề vững vàng, sử dụng tốt kỹ năng sư phạm, nắm vững kiến thức, thể hiện tốt thái độ sư phạm và đạt hiệu quả cao trong tiết dạy, đồng thời nâng cao chất lượng học sinh, đảm bảo đạt học sinh khá giỏi cao trong lớp của mình. - Việc bồi dưỡng xây dựng giáo viên thông qua năng lực dạy học và các năng lực giáo dục. Từ đó mọi giáo viên có một định hướng cụ thể để phấn đấu, đồng thời xác định xu hướng động cơ nghề nghiệp, tha thiết với nghề, thương trẻ như con, vươn lên dạy giỏi. - Giáo viên dạy giỏi của đơn vị tăng cao thì dẫn đến kết quả chất lượng giáo dục toàn diện trong học sinh đạt cao. Đảm bảo tốt nhiệm vụ năm học và tránh hiện tượng chạy theo thành tích trong giáo dục mà Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã phát động. - Chính vì vậy cho nên bản thân tôi lên kế hoạch thực hiện cụ thể công tác bồi dưỡng hàng tháng như sau: - Tháng 9 đầu năm học tôi dành 1 thời gian (khoảng 1 tuần) để trường tổ chức hướng dẫn cho giáo viên của mình thống nhất về phương pháp lên lớp, hướng dẫn và thống nhất làm hồ sơ sổ sách. Xây dựng kế hoạch năm học tháng tuần; trong đó có kế hoạch tuyên truyền, báo cáo lại toàn bộ các mục tiêu yêu cầu, nội dung, phương pháp dạy – học của tất cả các phân môn học, trang bị đầy đủ các tài liệu (Giáo án mẫu) về các tiết dạy theo chương trình. - Phân công mỗi giáo viên tự xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch giảng dạy theo lứa tuổi mình phụ trách, sau đó tiến hành tập hợp các kế hoạch của giáo viên xây dựng theo ba độ tuổi chỉnh sửa và đưa hệ thống kế hoạch chủ điểm vào máy tính – áp dụng triển khai thực hiện kế hoạch này theo chương trình... Sau đó là chỉnh sữa giáo án cho giáo viên một cách cụ thể hóa. - Hướng dẫn giáo viên soạn giảng và ứng dụng công nghệ thông tin trên mỗi tiết dạy: + Hướng dẫn giáo viên soạn giảng bằng giáo án điện tử. + Hướng dẫn giáo viên thiết kế giáo án điện tử khi lên tiết dạy. - Tháng 10 và những tháng tiếp theo còn lại tôi lên kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, cho giáo viên về phương pháp giảng dạy chương trình giáo dục mầm non hiện hành, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là phương pháp sáng tạo...Song song với biện pháp xây dựng trên, tôi còn lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy. - Xây dựng chuyên đề dạy minh họa theo từng tháng cụ thể căn cứ vào trình độ chuyên môn, hoạt động mà giáo viên còn hạn chế để xây dựng chuyên đề. Để giáo viên học hỏi rút kinh nghiệm nên làm sao để mỗi giáo viên khắc sâu các chuyên đề để từ đó rút ra thành kiến thức, kỹ năng của mình. Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học làm sao cho học sinh được phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo chủ động trong việc học tập và vui chơi, biết cách học và tự học và có khả năng tư duy lôgic để tìm hiểu những vấn đề trong thực tiển, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giúp cho giáo viên biết cách lập kế hoạch học hoàn chỉnh và đạt mục tiêu đề ra, tự tin trong giảng dạy. 7.2.6.3 . Công tác bồi dưỡng theo chuyên đề Căn cứ theo kế hoạch của ngành và tình hình thực tế của nhà trường phó hiệu trưởng lên kế hoạch, sắp xếp các chuyên đề cần triển khai theo hàng tháng, hàng kỳ. Mỗi chuyên đề triển khai theo các bước sau : + Bước 1: Triển khai toàn bộ nội dung chuyên đề đến tất cả giáo viên. + Bước 2: Tổ chuyên môn xây dựng tiết dạy minh hoạ, chọn giáo viên khá, giỏi dạy thực nghiệm . + Bước 3: Tổ chức rút kinh nghiệm: Đối chiếu giữa lý thuyết và thực hành. Những ưu điểm - hạn chế, từ đó xây dựng phương hướng thực hiện. + Bước 4: Chỉ đạo thực hiện chuyên đề (Tuỳ theo nội dung chuyên đề, có thể chỉ đạo thực hiện điểm hay triển khai đại trà toàn trường). * Chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng qua lớp điểm Bồi dưỡng từng giáo viên tuy có nhiều kết quả nhưng mất nhiều thời gian và ít có sức thuyết phục. Xây dựng lớp điểm và phát huy tác dụng của lớp điểm là phương thức chỉ đạo có kết quả cao. Trong quá trình triển khai chuyên đề, cần chọn lớp điểm để chỉ đạo thử, rút kinh nghiệm trước khi chỉ đạo đại trà. Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đặt những yêu cầu của lớp điểm để mọi người trong trường lựa chọn hoặc tự đối chiếu. + Giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. + Đạt trình độ chuẩn (trung học sư phạm mầm non). + Có khả năng tiếp thu những ý kiến giúp đỡ của chuyên môn, Ban giám hiệu và các đồng nghiệp, vận dụng phù hợp, biết vươn tới đích bằng chính khả năng của mình. + Cơ sở vật chất đủ theo qui định hoặc đạt loại tốt . + Có khả năng phối hợp với phụ huynh học sinh để cùng nhau bổ sung thêm cơ sở vật chất và phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ. Ban phụ huynh có nhiều điều kiện giúp đỡ lớp. + Giao cho tổ chuyên môn lựa chọn lớp điểm. Ban giám hiệu có kế hoạch bồi dưỡng lớp điểm, kế hoạch phải được trao đổi với giáo viên lớp điểm để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình lớp. Kế hoạch định rõ nội dung bồi dưỡng, công việc được tiến hành trong từng giai đoạn. Yêu cầu giáo viên phải nghiêm túc thực hiện theo đúng tiến độ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn trường. + Thời gian Ban giám hiệu bố trí đi kiểm tra, dự giờ thăm lớp dành cho lớp điểm là 2 buổi/ tuần. * Mục đích xây dựng lớp điểm + Tạo ra mô hình mẫu về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phù hợp với thực tế địa phương để giáo viên các lớp khác đến tham quan học tập. + Lớp điểm là lớp đi đầu trong việc thực hiện những nội dung, phương pháp mới, để rút kinh nghiệm trước khi triển khai đại trà. Như vậy chỉ đạo lớp điểm sẽ cho chúng ta kinh nghiệm, tạo ra bước đi vững chắc cho toàn trường, thực hiện mục tiêu đào tạo cũng như các chuyên đề của ngành của trường. * Cách tiến hành + Chọn giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực sư phạm, nhiệt tình để đảm nhiệm lớp điểm. + Cho giáo viên đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm với mô hình mẫu ở các trường trong và ngoài Tỉnh. + Giải quyết các điều kiện thuận lợi cho lớp điểm: Đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung tài liệu chuyên môn, đồ dùng, đồ chơi cho lớp. + Hàng tháng họp với giáo viên lớp điểm rút kinh nghiệm thấy nội dung nào đã đạt được, nội dung nào chưc đạt được để tìm ra nguyên nhân và đề ra hướng khắc phục. + Bồi dưỡng cho lớp điểm có khả năng thực thi các yêu cầu nhiệm vụ kịp thời. + Thường xuyên theo dõi việc thực hiện các yêu cầu chỉ đạo của lớp để kịp thời uốn nắn, bổ sung và giải quyết những khó khăn, những vấn đề nảy sinh, để thực hiện tốt kế hoạch . * Phát huy tác dụng của lớp điểm + Tổ chức cho giáo viên các lớp đến tham quan lớp điểm, kiến tập tại lớp điểm về các yêu cầu chỉ đạo . + Nghe giáo viên lớp điểm báo cáo những kinh nghiệm của mình trong việc thực hiện tốt lớp điểm . + Các giáo viên khi tham quan, kiến tập, nghe báo cáo từ đó rút ra những kinh nghiệm về thực hiện ở lớp mình . + Phát động phong trào thi đua trong toàn trường học tập và làm theo lớp điểm. Tóm lại : Qua lớp điểm giáo viên được trực tiếp mắt thấy tai nghe từ đó giáo viên tin tưởng, không ngại khó, sẵn sàng làm theo và phấn đấu làm tốt theo các lớp điểm mà nhà trường đã xây dựng. + Bước 5: Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề, chấn chỉnh, bổ sung (có thể triển khai lại về lý thuyết nếu giáo viên chưa nắm được). + Bước 6: Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm . Tổ chức triển khai tốt các chuyên đề trong năm học là hình thức tích cực bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên . 7.2.6.4. Tổ chức bồi dưỡng qua hoạt động tổ chuyên môn Muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, không thể không nói đến bồi dưỡng qua hoạt động tổ chuyên môn. Là phó hiệu trưởng tôi đã chỉ đạo tổ chuyên môn; - Tập trung bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, những nội dung mà giáo viên còn yếu và các chuyên đề thực hiện trong năm học, về đổi mới phương pháp dạy học, các thiết kế đồ dùng dạy học, kiến thức tin học... - Trao đổi mới về phương pháp dạy học, về thiết kế bài dạy (giáo án); về đổi mới nội dung đổi mới hình thức tổ chức hoạt
Tài liệu đính kèm: