Ngày nay việc giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy không còn là điều mới mẻ với chúng ta, nhưng ở cấp bậc mầm non thì vấn đề này chưa được phổ biến rộng rãi, chỉ có ở khối Lá những năm trước và năm nay là các khối được tiếp cận nhưng cũng chưa nhiều. Việc sử dụng đồ dùng trực quan trên máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình ảnh xuất hiện và mất đi hay kèm theo các hiệu ứng mới lạ hấp dẫn theo ý muốn của giáo viên, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả hơn.
Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình thức cho trẻ tiếp cận với máy vi tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giờ hoạt động chung hình thức rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. Ngoài ra tùy theo nội dung của từng nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực“ học mà chơi, chơi nhưng mà học”
o trẻ tiếp cận với công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức, biện pháp cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công sau này của trẻ. II.2. Thực trạng a. Thuận lợi, khó khan *Thuận lợi Trường mầm non Krông Ana là một trường trọng điểm thuộc địa bàn thị trấn Buôn Trấp, trẻ đến trường cùng một lứa tuổi, trẻ đi học chuyên cần đặt biệt là sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện bố trí lớp 2 cô, có đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy. Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Bản thân thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin do trường, phòng giáo dục tổ chức. chính vì thế đã có nhiều thuận lợi trong công tác dạy và học *Khó khăn Bản thân chỉ mới tìm tòi học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm chứ chưa được học qua các lớp bài bản. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học và các hoạt động của con em mình ở trường mầm non. Bên cạnh đó một số trẻ chưa được tiếp cận với công nghệ thông tin hoặc đã tiếp cận công nghệ thông tin nhưng còn ít và hạn chế nên khi tiếp thu với các hình thức học bằng công nghệ thông tin còn bỡ ngỡ chưa thực sự tự tin, chưa thể hiện hết khả năng của mình nên các hoạt động học của các cháu đạt hiệu quả chưa cao. Đứng trước khó khăn trên bằng sự hiểu biết của mình tôi luôn tự học hỏi kinh nghiệm để tìm những biện pháp hay nhằm khắc phục những khó khăn đó cho lớp lá 2 của tôi nói riêng và khối lá nói chung để áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tốt nhất và cho trẻ tiếp xúc với công nghệ thông tin. b. Thành công, hạn chế. *Thành công: 100%Trẻ hứng thú và nhận thức tốt khi được làm quen với các môn học qua việc áp dụng công nghệ thông tin trong tiết học (Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen với toán, làm quen với văn học) *Hạn chế: Khả năng và nhận thức của trẻ chưa đồng đều và còn hạn chế. Một số trẻ chưa biết sử dụng máy tính như: di chuyển chuột, nhấp đôi, rê chuột. c. Mặt mạnh, mặt yếu *Mặt mạnh: Trẻ luôn mong đợi và hứng thú khi được tham gia tiết dạy có giáo án điện tử. Một số trẻ ở gia đình đã có máy tính nên trẻ đã được tiếp xúc nhiều trẻ nhanh nhẹn và thực hiện tốt khi cô hướng dẫn cách cầm chuột, rê chuột, bấm chuột để chọn, *Mặt yếu: Việc sử dụng máy móc vào trong tiết học chưa được thường xuyên vì máy móc rườm rà, giáo viên chưa có máy tính xách tay. Dễ xảy ra dán đoạn khi dạy như máy hỏng, mất điện, d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. Qua quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ bản thân luôn gặp khó khăn trong việc tìm các tư liệu làm dồ dùng trực quan khi lên lớp, Việc áp dụng một số phương tiện công nghệ trong giảng dạy là điều cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn (ví dụ: Có hình ảnh thực, có âm thanh,) Bên cạnh đó có các yếu tố chưa tốt ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và áp dụng đề tài như: Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều. Sự phối hợp giữa cha mẹ học sinh với giáo viên chưa chặt chẽ e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích hợp “Hướng vào trẻ, trẻ là trung tâm” Đó là quan niệm mọi tác động giáo dục phải vì lợi ích của trẻ, trẻ là người khởi xướng các hoạt động, trẻ được khuyến khích tham gia vào quá trình giáo dục chứ không thụ động, trẻ được học qua chơi qua khám phá thử nghiệm bằng các giác quan. Người lớn giữ vai trò “trung gian” tổ chức môi trường, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động nhằm phát huy hứng thú, nhu cầu và năng lực của trẻ Hiện tại trong trường về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy ở 5 lớp lá tương đối đầy đủ, mỗi lớp có 1 ti vi màn ảnh rộng và có một phòng sử dụng đèn chiếu. Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Bản thân thường xuyên tham gia những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin do trường tổ chức, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm để thiết kế những tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin đem kiến thức mới lạ đến cho trẻ. Được học thông qua một số phương tiện công nghệ trẻ được mở mang thêm kiến thức mà những tiết học bình thường không thể có được (ví dụ: hình ảnh động, video, âm thanh,), trẻ được học qua những trò chơi mang tính tư duy và sáng tạo, trẻ được thực hành ngay tại lớp và cô giáo có thể phát hiện ra trẻ nào có khả năng nhanh, chậm,Từ những thực trạng trên với bao thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn bản thân chỉ mới tìm tòi học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm chứ chưa được học qua các lớp bài bản. Do Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công việc bận rộn nên cũng không có thời gian để rèn trẻ, cũng chỉ có một số phụ huynh nhà có máy vi tính nhưng chưa dám cho trẻ tiếp cận. Qua khảo sát đầu năm khoảng 70% trẻ ở lớp chưa được tiếp xúc với công nghệ thông tin. Thực hiện đề tài “Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy” bản thân luôn khắc phục những thực tiễn khó khăn, thuận lợi để tìm ra những biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ giúp trẻ học tập đạt kết quả tốt nhất. II.3. Giải pháp, biện pháp Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Qua áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động học trong trường mầm non. Khi thực hiện giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu và thiết kế giáo án phù hợp với yêu cầu bài dạy, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, thường xuyên tham dự các tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin để học hỏi và đúc rút kinh nghiệm cho bản than Các hoạt động chủ đích của trẻ nhằm phát triển các mặt như: Phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ và tình cảm xã hội. chính vì thế giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo các tiết học có áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng để truyền tải đầy đủ nội dung kiến thức và khơi gợi các kỹ năng, nhận thức và trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ thông qua áp dụng công nghệ thông tin với các tiết dạy hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực sáng tạo, phát triển tư duy, khả năng ghi nhớ có chủ định Trẻ hứng thú và nắm được kiến thức sâu hơn khi tham gia các hoạt động có sự can thiệp của phương tiện công nghệ thông tin. Trẻ biết được những kỹ năng cơ bản khi sử dụng máy tính Thay đổi trạng thái, không khí trong tiết học bằng những hình ảnh, tiếng kêu sinh động khơi dậy sự sáng tạo trong tâm hồn trẻ. Trẻ có một số thói quen tốt khi sử dụng công nghệ thông tin ở lớp và ở nhà (vd: chơi xong biết tắt máy, sử dụng chuột,...) Các bậc cha mẹ học sinh nhận thức rõ tầm quan trọng khi cho trẻ tiếp cận với các phương tiện công nghệ thông tin đúng cách. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Thường xuyên nghiên cứu kỹ các bài soạn, soạn bài trước khi giảng dạy, sử dụng công nghệ thông tin vào bài dạy như: tìm hình ảnh, đoạn phim, hoạt hình, truyện, trò chơitrên internet Với từng bài dạy, từng môn học tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính logic để đàm thoại một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ làm trung tâm” để phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, hiểu và nhận thức được nội dung kiến thức của từng bài dạy theo từng chủ đề mà trẻ đang học, phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt. Đồng thời dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt Qua thực trạng đó tôi sử dụng và áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và cho trẻ tiếp cận với một số hình thức sau: Cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung và các hoạt động khác (trò chơi Kidsmart), ứng dụng công nghệ thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phù hợp Xây dựng kế hoạch phù hợp với chủ đề, chủ đề nhánh, phù hợp với tình hình của lớp, đặc biệt là tham mưu với nhà trường về cơ sở vật chất và phương pháp lên lớp để khảo sát trên trẻ được tốt hơn, xây dựng kế hoạch họp phụ huynh để báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện pháp phối hợp với phụ huynh phù hợp và có hiệu quả Ngoài xây dựng kế hoạch phù hợp thì trong các giờ học và hoạt động của trẻ cần phải thiết kế các bài giảng khoa học, sáng tạo, những hình ảnh ngộ nghĩnh, đa dạng phong phú kích thích tính tò mò, khám phá của trẻ, đặt những câu hỏi mang tính tư duy để kích thích sự tưởng tượng và phát triển trí tuệ của trẻ tạo tiết học nhẹ nhàng, đầy đủ nội dung và không mang tính gò bó ép buộc trẻ. Biện pháp 2: Giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin Để giúp trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động giảng dạy có hiệu quả, tôi đã tiến hành một số phương pháp: Nắm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ Đa số ba mẹ trẻ làm nghề nông nên trẻ ít được tiếp xúc với máy vi tính, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó do cơ tay của trẻ 5 tuổi còn yếu nên đối với việc gõ bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, sử dụng chuột và thực hiện một số câu lệnh đơn giản như nhấp chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được. Mắt trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không qúa 30 phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng như tư thế khi ngồi trước máy tính Dựa vào những đặc điểm của trẻ, hứng thú khi được học, chơi trên máy tính, người giáo viên cần phải chọn lọc những tài liệu cũng như trò chơi sao cho phù hợp lại vừa kích thích trẻ hoạt động hơn. Phối hợp cùng phụ huynh Tuy đa phần lớp tôi gia đình các bé không có máy vi tính vì gia đình không sử dụng máy vi tính hoặc cũng có một vài gia đình bé có máy vi tính nhưng không có thời gian và cũng không muốn cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính. Tôi đã tìm hiểu và trao đổi với phụ huynh hãy mạnh dạn cho các bé làm quen với máy vi tính và sử dụng một số lệnh căn bản, vì đa phần phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy sớm và sợ bé sẽ phá lung tung, nhưng tôi đã giải thích và động viên họ phối hợp cùng tôi. Từ đó phụ huynh đã mạnh dạn cho trẻ làm quen với máy và hướng dẫn bé sử dụng một số lệnh căn bản. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh về một số trò chơi trên đĩa phù hợp với trẻ như: bé vui học chữ, bé tập tô màu, Kidsmartkhuyến khích phụ huynh mua đĩa về cho các cháu chơi. Cô trực tiếp hướng dẫn trẻ Trong giờ hoạt động chiều, giờ trả trẻ khi chờ phụ huynh đến đón tôi sử dụng máy vi tính để mở nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình cho trẻ nghe và hướng dẫn, chỉ rõ từng phần của máy vi tính cho trẻ biết chức năng và công dụng của chúng như: đánh chữ, nghe nhạc, vẽ hình ngoài ra các con còn có thể chơi rất nhiều trò chơi. Tôi giới thiệu qua cho trẻ biết về các bộ phận của máy tính gồm: màn hình, con chuột, bàn phím, CPU. Sau đó tôi làm chậm một số thao tác cho trẻ xem như: khởi động máy, cách rê chuột, nhấp chuột chọn biểu tượng, thoát chương trình Rồi tôi mời một bé nhanh nhẹn lên làm thử thao tác, ban đầu bé hơi lúng túng trong việc rê chuột đến biểu tượng và khó mà nhấp liên tục được 2 cái nên tôi đã chỉ bé nhấp vào rồi nhấn Enter, tôi đã cầm tay bé thực hiện. Sau đó cho bé tự làm lại vài lần và bé đã thực hiện được. cùng với giáo viên đứng lớp với mình lần lượt hướng dẫn cho các bé nắm được một số thao tác cơ bản về việc sử dụng máy tính. Thông qua trò chơi Vào giờ hoạt động vui chơi hay hoạt động chiều, tôi thường cho trẻ được làm quen sử dụng máy vi tính. Để kích thích sự hứng thú của trẻ, thu hút các bé thì tôi đã mua đĩa “Bé vui học chữ”, “Bé tập tô màu” và về cài vào máy để cho các cháu chơi, hoăc truy cập các trò chơi, bài hát, thơ truyện, các hình ảnh trên internet thông qua việc các cháu chơi tô màu, thì các cháu phải sử dụng những lệnh cơ bản và biết cách sử dụng chuột thành thạo hơn, qua trò chơi nhỏ tôi còn hướng dẫn các bé thêm một số lệnh như: back (trở về), xóa hay lưu các bức tranh sau khi tô màu) Qua trò chơi các cháu biết cách rê chuột nhanh, chính xác hơn, thậm chí có cháu đã biết nhấp chuột được 2 cái liên tục. Ngoài ra qua trò chơi còn phát triển về mặt thẩm mỹ cho trẻ, tôi luôn chú ý đến trẻ yếu cho trẻ chơi với trẻ đã biết, đã nắm vững để trẻ tự học lẫn nhau. Sau khoảng vài tuần lớp tôi đã tương đối biết thực hiện một số lệnh cơ bản và mạnh dạn hơn khi sử dụng máy. Thường xuyên cho trẻ chơi nhiều trò chơi trong phần mềm Kidsmart được đặt tên là một ngôi nhà bí ẩn mà những điều kỳ lạ sẽ hiện dần ra theo mỗi lần nhấp chuột của trẻ như: + Ngôi nhà toán học mamg nội dung học tập, các nhân vật mang đậm sắc thái, âm nhạc, những nụ cười thoải mái làm trẻ say mê, hứng thú, thông qua các trò chơi trẻ học về các số, đếm, cộng, trừ, các hình mầu, giải bài toán, cỡ, các dạng hình học và nhiều điều khác nữa. + Ngôi nhà sách bailey: những người bạn trong trò chơi sẽ lôi cuốn trẻ nhỏ vào một môi trường học hỏi đa dạng, hình thành các kỹ năng đọc to rõ nét, trẻ tích lũy kinh nghiệm nhờ các nhân vật, âm nhạc và những câu từ thú vị. + Ngôi nhà khoa học: Kích thích sự ham hiểu biết và khuyến khích trẻ khám phá thế giới khoa học xung quanh, giúp trẻ thực hành phân loại, sắp xếp, quan sát, dự đoán và xây dựng, cách phân loại khoa học đơn giản, khám phá động, thực vật sống thế nào? và phản ứng với môi trường ra sao? + Ngôi nhà thời gian và không gian: Trẻ say mê với âm thanh sống động, những hình ảnh lôi cuốn hấp dẫn và các nhân vật thân thiện + Bộ sưu tập thế giới sôi động cung cấp cho trẻ các hoạt động với các kỹ năng tư duy đơn giản: ghi nhớ, tư duy phê phán, giải quyết các vấn đề và sáng tạo đề cao sự đa dạng của năng lực trí tuệ Sau một thời gian cho các bé làm quen với máy vi tính, tôi thấy các bé rất mạnh dạn khi tôi trình chiếu một vài chương trình cho các bạn xem (cho trẻ xem qua ti vi) Biện pháp 3: Thiết kế bài giảng Thời gian của hoạt động chung của lớp lá thường: 30-35 phút, Vì vậy giờ hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng hiểu, nhận biết, khám phá. Trong hoạt động này sử sụng đồ dụng trực quan rất có hiệu quả, đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật..đây là yếu tố không thể thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức khi được trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ dùng trực quan càng đẹp, càng hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ hoạt động học tập nhưng cũng có một số đề tài, ta không thể trực tiếp cho trẻ quan sát bằng vật thật được (quan sát một số con vật sống trong rừng, tìm hiểu về các loài chim) cũng như muốn đảm bảo được tiết dạy sinh động, trẻ hứng thú, hoạt động tích cực tôi đã lên mạng Internet tìm tư liệu phục vụ tiết dạy Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số con vật sống trong rừng: trẻ cần phải biết tên gọi, hình dáng, các bộ phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu, thói quen của các con thú, Nếu sử dụng tranh sẽ rất hạn chế và không mang lại hiệu quả trẻ hoạt động tích cực. Hiểu được điều này tôi đã tìm tư liệu và xây dựng tiết dạy trên Powerpoint, trẻ rất hứng thú khi được quan sát con sư tử, đặc biệt trẻ tập trung chú ý khi được xem con sư tử chạy đuổi bắt con nai, sư tử gầm . Để trẻ không thụ động trong học tập chỉ ngồi xem và nghe, tôi thường gọi trẻ, dùng những câu hỏi kích thích tư duy trẻ phát triển và cho trẻ lên sử dụng máy như nhấp chuột để tìm hiểu các con vật khác, hay lên chơi trò chơi “Tìm thức ăn cho tôi”, trẻ phải nhấp chuột vào những thức ăn mà các con vật thường ăn (sư tử ăn thịt các con vật, khỉ ăn chuối, voi ăn mía lá cây) Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy giúp trẻ hứng thú Ví dụ: Với bài dạy Khám phá khoa học các hiện tượng thiên nhiên tôi chọn và scan những hình ảnh về các hiện tượng thiên nhiên như: nắng, mưa, sấm chớp, gió, cầu vònglên máy vi tính, dưới những hình ảnh có từ kém theo. Khi chạy đến hiện tượng nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, hiện tượng nào học rồi thì nhấp chuột vào hiện tượng đó sẽ chuyển màu. Khi giới thiệu đến hiện tượng thiên nhiên nào thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở dạng font to và có âm thanh kèm theo, hoặc khi so sánh các hiện tượng thiên nhiên sẽ nhấp nháy.hoặc có thể sử dụng một số video có hình ảnh thật Do đặc điểm của trường nằm ở vùng Thị Trấn nhưng phòng học và một số đồ dùng còn chưa đạt so với chuẩn trường mầm non, điều kiện vật chất phục vụ số luợng trẻ đông vẫn còn khó khăn hạn chế mỗi lớp có 1 ti vi, nhưng với tinh thần nhiệt huyết yêu nghề và mến trẻ tôi cũng đã cố gắng khắc phục khó khăn trên dù số máy vi tính ít nhưng trẻ nào cũng được tiếp xúc với máy ( chia theo nhóm trẻ lên làm quen với máy). Trường được cấp phát đĩa Kidsmart nên tôi cũng đã ứng dụng vào trong tiết dạy của mình để tiết dạy thêm phần hiệu quả. Ví dụ: Trò chơi: “Truy tìm ẩn số”. Trẻ sẽ lên chọn ô số nào mình thích. Ở mỗi ô cửa sổ sẽ có 1 câu đố về hình dáng phương tiện, (con vật) của đó. Bạn nào đoán đúng câu đố thì bức tranh mới hiện ra và dưới mỗi bức tranh sẽ có hình ảnh và trẻ sẽ phải trả lời câu hỏi của cô dưới bức tranh. Khi đã mở được hết tất cảc các ô cửa sổ thì 1 bạn sẽ đứng lên kể lại nội dung câu chuyện dựa những bức tranh trên theo suy nghĩ của trẻ Ngày nay việc giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy không còn là điều mới mẻ với chúng ta, nhưng ở cấp bậc mầm non thì vấn đề này chưa được phổ biến rộng rãi, chỉ có ở khối Lá những năm trước và năm nay là các khối được tiếp cận nhưng cũng chưa nhiều. Việc sử dụng đồ dùng trực quan trên máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình ảnh xuất hiện và mất đi hay kèm theo các hiệu ứng mới lạ hấp dẫn theo ý muốn của giáo viên, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả hơn. Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình thức cho trẻ tiếp cận với máy vi tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giờ hoạt động chung hình thức rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. Ngoài ra tùy theo nội dung của từng nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực“ học mà chơi, chơi nhưng mà học” * Kết quả: Đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ hứng thú nhiều, tiếp thu được bài học tốt nhanh. Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển. Biện pháp 4: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới trong phương pháp giáo dục thì phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng ghép trong một giờ hoạt động chung. Việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin không chỉ được tiến hành qua các bài thơ, truyện mà còn được dạy thông qua các giờ hoạt động chung khác như: Tạo hình, Âm nhạc, môn Khám phá khoa học Ví dụ : Ở giáo dục âm nhạc với phần trò chơi âm nhạc, tôi sử dụng đàn để dạy trẻ hát và vận động , khi chơi trò chơi âm nhạc tôi sử dụng máy vi tính để chơi chiếc đĩa hát kì diệu Ví dụ: ở môn Tạo hình: cho trẻ vẽ con thỏ, trước khi vẽ tôi cho trẻ xem, thỏ sống ở đâu? Hình dáng, màu sắc, thích ăn gì?. Sau đó tôi hướng dẫn trẻ vẽ, trẻ rất hứng thú và hoạt động tích cực hơn. Ví dụ: tiết khám phá khoa học (Chủ đề Tết và mùa xuân) dưới mỗi bông hoa sẽ có 1 hình ảnh trẻ sẽ nhìn hình ảnh và nói lên hoạt động của ngày tết cổ truyền ở Việt Nam Hay khi cho trẻ chơi với củng cố ở tiết Khám phá khoa học chủ đề: Phương tiện giao thông. Như vậy, cho trẻ tiếp cận với thông tin và ứng dụng thông tin qua giờ hoạt động chung cũng là hình thức rất cơ bản để giúp trẻ nắm đựơc những kĩ năng cần thiết khi bước vào trường phổ thông. Bên cạnh đó thì việc tạo môi trường cho trẻ làm quen cũng giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tìm hiểu khám phá cũng không kém phần quan trọng * Cho trẻ làm quen công nghệ thông tin qua các hoạt động ngoài giờ Ngoài việc dạy trẻ theo chương trình phân phối, tôi còn hướng dẫn trẻ các thao tác cơ bản khi sử dụng máy vi tính như: nhấp chuột, mở loa, xóa (delete), quay lại (Back), nhấp đôi ch
Tài liệu đính kèm: