III. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN:
1. Thực trạng và sự cần thiết phải áp dụng giải pháp, sáng kiến:
Dãy số, hàm số là một vấn đề cơ bản và nền tảng của giải tích, là một lĩnh vực rất
khó và rất rộng, sử dụng nhiều kiến thức khác nhau của toán học. Có rất nhiều bài toán về
dãy số như tìm số hạng tổng quát của dãy, chứng minh các tính chất của dãy, tính tổng
các số hạng của dãy, tìm giới hạn của dãy, .trong đó bài toán tìm giới hạn dãy thường
xuất hiện nhiều nhất trong các kì thi học sinh giỏi, các kỳ thi Olympic.
Những năm gần đây, các bài toán về dãy số rất ít xuất hiện trong các đề thi trung
học phổ thông quốc gia nên nhiều học sinh không hứng thú với nội dung này. Tài liệu
tham khảo về dãy số cũng rất ít, hoặc có thì nội dung đề cập quá cao so với trình độ của
học sinh phổ thông không chuyên hiện nay. Do đó những học sinh có nhu cầu tìm hiểu
sâu thêm về dãy số hoặc những học sinh có ý định ôn thi học sinh giỏi rất khó tìm cho
mình một tài liệu tham khảo phù hợp.
Học sinh khối 11 trung học phổ thông không chuyên, đặc biệt là học sinh trường
THPT Chu Văn An không có điều kiện để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thông qua các
kỳ thi Olympic 30/4, các kỷ yếu, .do các trường chuyên tổ chức. Thực tế hiện nay, các
em chủ yếu học tập các bài toán dãy số trong sách giáo khoa và trong sách bài tập, do đó
khi gặp các bài toán dãy số trong các kỳ thi học sinh giỏi, các em thường lúng túng,
không tìm được lời giải.
hàm số nghịch biến và 1 2x x thì 2nu là dãy số giảm và 2 1nu là dãy số tăng. 6) Nguyên lý kẹp. Cho ba dãy số , ,n n nu v w sao cho: 0 0, , limlim lim n n n nnn nn n n n n n u v w v au w a 7) Tiêu chuẩn hội tụ (Tiêu chuẩn Weierstrass) a) Một dãy số đơn điệu và bị chặn thì hội tụ. b) Một dãy số tăng và bị chặn trên thì hội tụ. c) Một dãy số giảm và bị chặn dưới thì hội tụ. 8) Định lý LAGRANGE. Nếu ( )f x là hàm số liên tục trên đoạn ;a b , có đạo hàm trong khoảng ;a b thì tồn tại ;c a b sao cho ( ) ( ) '( ) f b f a f c b a hay ( ) ( ) '( )( )f b f a f c b a 2.2. Các dạng toán thường gặp: 2.2.1. Giới hạn dãy số bằng cách xác định số hạng tổng quát của dãy số đó. Trong dạng này, chủ yếu là áp dụng các công thức về định nghĩa cấp số cộng, cấp số nhân, công thức về tổng n số hạng đầu của cấp số cộng, cấp số nhân và đặt dãy số phụ. Bài toán 1: Cho dãy số nu xác định bởi: 1 1 2 2 3, 1n n u u u n n . Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 5 Tính giới hạn 1 lim n n u L u Bài giải Theo đề suy ra: 1 2u 2 1 2.1 3u u 3 2 2.2 3u u 1 2 1 3n nu u n Cộng theo vế n đẳng thức trên ta được 2 2 1 2 ... 1 3 1nu n n 22 1 3 1 4 5nu n n n n n 2 1 2 3 2 2n nu u n n n 2 2 2 1 2 4 5 1 4 5 lim lim lim 1 2 22 2 1 n n u n n n nL u n n n n Bài toán 2: Cho dãy số nu xác định bởi: 1 1 1 ; 1 1 3 2 n n n u u u n n u . Tính giới hạn lim nL u Bài giải Từ công thức truy hồi suy ra 1 1 1 3 2; 1 n n n n u u Từ đó ta có 1 1 1 u 2 1 1 1 3.1 2 u u 3 2 1 1 3.2 2 u u Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 6 4 3 1 1 3.3 2 u u 1 1 1 3 1 2 n n n u u Cộng n đẳng thức trên theo vế ta được 1 1 3 1 2 ... 1 2 1 n n n u 211 3 2 1 3 2 1 2 2n n n n n n u 2 2 3 2 nu n n Vậy lim 0nL u Bài toán 3. Cho dãy số nu xác định bởi: 1 1 2 1 , 2 2 n n u u u n . Tính giới hạn lim nL u Bài giải Ta có 1 1 11 2 1 2 1 12nn n n n n u u u u u u Đặt 1n nv u . Ta được: 1 1 1 2 ( ) 2n n n n n v v v v v là một cấp số nhân có số hạng đầu 1 1 1 1v u và công bội 1 2 q Suy ra 1 1 1 1 1, 2 2 2 n n n nv u n Vậy 1 1 lim lim 1 1 2 n nL u Bài toán 4. Cho dãy số ( )nu xác định như sau: 1 2 2 1 2, 5 5 6 , 1 (1)n n n u u u u u n Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 7 Tính giới hạn lim 3 n n u L Bài giải Từ đẳng thức (1), ta có: 2 1 12 3 2n n n nu u u u Đặt 1 2 , 1n n nv u u n . Khi đó: 2 1 1 12 3 2 3. ( )n n n n n n nu u u u v v v là một cấp số nhân có công bội 3q và số hạng đầu 1 2 12 1v u u Suy ra 1 11. 3 , 1 n n nv v q n . Mặt khác, cũng từ đẳng thức (1), ta có: 2 1 13 2 3n n n nu u u u Đặt 1 3 , 1n n nw u u n . Khi đó: 2 1 1 13 2 3 2. ( )n n n n n n nu u u u w w w là một cấp số nhân có công bội 2q và số hạng đầu 1 2 13 1w u u Suy ra 1 11. 2 , 1 n n nw w q n . Ta có hệ phương trình 1 1 11 1 1 2 3 3 2 , 1 3 2 n n nn n nn n n u u u n u u Vậy 11 13 2 1 1 2 1 lim lim lim 3 3 3 33 3 nn n n n n u L Bài toán 5. Cho dãy số ( )nu xác định bởi công thức: 1 2 * 2 1 1; 2 . (3 2). 2( 1). , (1)n n n u u n u n u n u n . Tính giới hạn lim .2 n n u L n Bài giải Từ đẳng thức (1): 2 1 2 1 1. (3 2). 2( 1). 2( 1)n n n n n n nn u n u n u n u u n u u 2 1 12. 1 n n n nu u u u n n Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 8 Đặt 1n nn u u v n , ta được: 1 2n nv v ( )nv là một cấp số nhân có công bội 2q và số hạng đầu 1 2 1 1v u u Suy ra 12 , 1nnv n Khi đó: 1 0 1 2 21 1.2 1.2 2.2 3.2 ... ( 1).2 n n n n nu u n u u n 1 2 22 2.2 3.2 ... ( 1).2 , 1nnu n n 2 3 2 12 4 2.2 3.2 ... ( 2).2 ( 1).2n nnu n n 1 2 3 22 ( 1).2 2 2 2 ... 2n nn nu u n 1 1 1( 1).2 (2 2) ( 2).2 2n n nnu n n 1 1 ( 2).2 2 1 2 1 1 lim lim lim . 2 2.2 .2 .2 n n n n n u n n L nn n n 2.2.2. Giới hạn của dãy số dạng 1n nu f u Bài toán 6. Cho dãy số thực ( )nu xác định bởi 1 1 2 1 1 , 2 (1) 1 n n n u u u n u . Tính giới hạn lim nL u Bài giải Bằng phép quy nạp toán học, ta chứng minh được 0, 1nu n , vậy dãy ( )nu bị chặn dưới. Từ hệ thức (1), ta suy ra được: 3 * 1 2 2 , 0 1 1 n n n n n n n u u n u u u u u , vậy dãy ( )nu là dãy số giảm. Do ( )nu giảm và bị chặn dưới nên theo Tiêu chuẩn Weierstrass nó có giới hạn. Giả sử lim nu a thì 0a Chuyển qua giới hạn hệ thức (1) khi n ta có: 2 0 1 a a a a Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 9 Vậy lim 0nL u Bài toán 7. Cho dãy số thực ( )nu xác định bởi 1 1 1 1 1 2019 , 2 (1) 2n n n u u u n u . Tính giới hạn lim nL u Bài giải Bằng phép quy nạp toán học, ta chứng minh được 0, 1nu n . Mặt khác, ta lại có: 1 1 1 1 1 2019 1 2019 .2. . 2019 2 2n n nn n u u u u u , vậy dãy ( )nu bị chặn dưới. Từ hệ thức (1), ta suy ra được: 2 * 1 20191 2019 , 0 2 2 n n n n n n n u n u u u u u u , vậy dãy ( )nu là dãy số giảm. Do ( )nu giảm và bị chặn dưới nên theo Tiêu chuẩn Weierstrass nó có giới hạn. Giả sử lim nu a thì 2019a Chuyển qua giới hạn hệ thức (1) khi n ta có: 1 2019 2019 2 a a a a Vậy lim 2019nL u Bài toán 8. Cho dãy số thực nx xác định bởi: 0 1 2019 1 , 4 3n n x x n x . Tính giới hạn lim nL x Bài giải Xét hàm số 1 , 4 3 f x x ta có ' 2 3 0 4 3 f x x suy ra f là hàm tăng. Tính toán trực tiếp ta có 2 3x x , do đó dãy 2n nx tăng. (1) Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 10 Dễ dàng chứng minh bằng qui nạp ta được 1 3n x , với mọi 1n . (2) Từ (1) và (2) suy ra dãy có giới hạn. Gọi a là giới hạn của dãy thì 1 3 a và a là nghiệm của phương trình 1 1 4 3 3 a f a a a a Vậy 1lim 3n L x . Bài toán 9. Cho dãy số thực nu xác định bởi: 1 * 1 2 2019 3 , (1) 1 n n n u u u n u . Tính giới hạn lim nL u . Bài giải Bằng quy nạp chứng minh được 3, 1nu n Giả sử rằng nu có giới hạn là a thì 3a và a là nghiệm của phương trình 22 223 3 11 a a a a aa 22 2 2 2 3 2 3 3 0 3 1 3 15 23 3 a a a a a a a a a Xét hàm số 2 ( ) 3 1 x f x x trên 3; , thì 1 ( )n nu f u và ( )f a a Ta có: 3 2 1 1 '( ) '( ) , 3; 2 2 1 f x f x x x Xét hiệu sau đây và kết hợp với định lý Lagrange ta suy ra: Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 11 1 1 ( ) ( ) '( ) = '( ) (c ; c ; ) 1 1 < <...< 2 2 2 2 n n n n n n n n n n n n u a f u f a f c u a f c u a u a a u u a u a Như thế ta có: 1 1 1 0 2 2 n nu a u a mà 1 1 lim 0 2 2 n n u a nên 1 1lim 0 lim 0n nn nu a u a 1 lim limn nn n u u a Vậy dãy số nu có giới hạn hữu hạn khi n và 3 15lim 2nn u Bài toán 10. Khảo sát sự hội tụ của dãy số thực na cho bởi *1 1 1 0, , . 1n n a a a n a Bài giải Chứng minh bằng qui nạp ta được 0;1na Với 1 , 0;1 1 f x x x thì 1n na f a và ' 2 1 0 1 f x x Xét 1 1 , 0;1 1 2 x g x f f x f x x x , g x là hàm tăng. (1) Đối với dãy 2 1na ta có 2 1 2 1 2 2 2 3 2 1 1n n n n ng a f f a f a a a (2) Từ (1) và (2) suy ra dãy 2 1na đơn điệu và bị chặn trên 0;1 nên 2 1na hội tụ đến k , tương tự dãy 2na cũng hội tụ đến l . Do k và l là nghiệm dương duy nhất của phương trình g x x hay 5 1 2 k l . Vậy 5 1lim 2n a Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 12 Bài toán 11. Cho dãy số nx xác định bởi 1 3 2 1 3 7 5 , 1n n n n x a x x x x n . Tìm tất cả các giá trị a để dãy nx có giới hạn hữu hạn. Bài giải Nếu dãy có giới hạn là k thì k là nghiệm của phương trình 3 2 43 7 5 0; 1; 3 k k k k k k k Xét hàm số 3 23 7 5f x x x x . Khi đó dãy đã cho có dạng 1 , *n nx f x n . Ta có ' 2 59 14 5 9 1 9 f x x x x x 3 23 7 4 1 3 4f x x x x x x x x , suy ra 1 0 0 0 0 0 01 3 4x x f x x x x x Ta có bảng biến thiên sau Trường hợp 1. 0a . Từ bảng biến thiên suy ra 0nx và 1 0x x ; do f tăng nên nx là dãy giảm. Giả sử lim nx b khi đó 4 0;1; 3 b và b a , do 0a nên không tồn tại b. Suy ra dãy không có giới hạn khi 0a . Trường hợp 2. 0a . Khi đó dãy nx là dãy hằng và lim 0nx Trường hợp 3. 4 3 a Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 13 Từ bảng biến thiên suy ra 4 ; 3n x và 1 0x x và do f tăng nên nx là dãy tăng. Nếu tồn tại giới hạn của dãy là b khi đó 40;1; 3 b và b a , do 4 3 a nên không tồn tại b . Suy ra dãy không có giới hạn khi 4 3 a . Trường hợp 4. 4 3 a Khi đó dãy nx là dãy hằng và 4lim 3nx Trường hợp 5. 40; 3 a Từ bảng biến thiên suy ra 40; 3n x và 21 1 1 3 1 1n n n nx x x x (do 40; 3n x nên 1 3 1 1n nx x ). Bằng phương pháp qui nạp ta thu được 1 1 1 1 3n x a , suy ra nx có giới hạn là 1. 2.2.3. Giới hạn của tổng thường gặp 1 n i i H x Cho dãy số 1 , 2n nx f x n . Để tính giới hạn của 1 n i i H x (trong đó iH x là biểu thức theo các số hạng của dãy đã cho) ta thực hiện theo các bước sau Bước 1. Chỉ ra rằng lim nx Bước 2. Tính 1 n i i H x Bước 3. Tìm 1 lim n i i H x Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 14 Bài toán 12. Cho dãy số nx thoả mãn 1 2 1 1 2019 , 1n n n x x x x n . Tìm 1 2 2 3 1 lim ... n n x x x L x x x . Bài giải Bước 1. (có thể sử dụng định nghĩa hoặc tính chất dãy đơn điệu) Ta có 21 2019 0 1,2,...n n nx x x n nên dãy nx là dãy tăng và là dãy dương Giả sử dãy có giới hạn hữu hạn là a thì 22019 0a a a a (vô lý). Vậy lim nx Bước 2. Ta có 21 1 1 1 1 1 2019 2019 k k k k k k k x x x x x x x Suy ra 1 2 2 3 1 1 1 1 1 1 ... 2019 n n n x x x x x x x x Vậy 1 2 2 3 1 1 lim ... 2019 n n x x x L x x x Bài toán 13. Cho dãy số nx xác định bởi 1 2 1 1 1 1 2 4 , 2 2 n n n n x x x x x n . Chứng minh rằng dãy ny với 2 1 1n n i i y x có giới hạn hữu hạn và tìm giới hạn đó. Bài giải Nhận thấy 0, 1nx n . Ta có 2 1 1 1 1 1 1 2 1 1 1 4 2 0, 2 2 4 n n n n n n n n n n x x x x x x x n x x x Do đó dãy nx là dãy tăng. Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 15 Giả sử lim nx a suy ra 0a và 2 4 0 2 a a a a a (vô lí) Vậy lim nx . Từ 2 1 1 14 , 2, 3,... 2 n n n n x x x x n 2 1 2 1 1 1 1 1 , 2n n n n nn x x x n x xx Suy ra 2 2 1 1 2 2 3 11 1 1 1 1 1 1 1 1 ... n n i n ni y x x x x x xx x 2 11 1 1 1 1 6 , 2 n n n x x xx Vậy ny có giới hạn hữu hạn và lim 6ny . 2.2.4. Giới hạn của các dãy sinh bởi phương trình Bài toán 14. Xét phương trình 2 2 1 1 1 1 1 ... ... 1 4 1 21 1x x k x n x trong đó n là số nguyên dương. 1) Chứng minh rằng với mỗi số nguyên dương n , phương trình trên có duy nhất nghiệm trong 1; và ký hiệu nghiệm đó là nx . 2) Chứng minh rằng lim 4nn x Bài giải 1) Chứng minh với mỗi số nguyên dương n, phương trình có duy nhất nghiệm trong 1; Xét phương trình 2 2 1 1 1 1 1 ... ... 1 4 1 21 1x x k x n x với 1;x (1) 2 2 1 1 1 1 1 (1) ( ) ... ... 0 2 1 4 1 1 1 nf x x x k x n x (2) Khảo sát tính đơn điệu của ( )nf x trên 1; Dễ thấy rằng ( )f x liên tục trên 1; Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 16 Do 2 2 ' 2 2 2 22 1 4 ( ) ... ... 0, 1; 11 4 1 1 n k n f x x n xx x k x nên ( )nf x nghịch biến trên 1;x . (3) Xét sự tồn tại nghiệm của phương trình (2) trên 1; Do ( )nf x liên tục trên 1; và 1 lim ( ) 1 lim ( ) 2 n x nx f x f x (4) Từ (3) và (4) suy ra với mỗi số nguyên dương n, phương trình trên có duy nhất nghiệm trong 1; . 2) Ký hiệu nghiệm đó là nx .Chứng minh rằng lim 4nn x So sánh ( )n nf x và (4)nf , ta có 2 2 2 2 1 1 1 1 1 (4) ... ... 2 2 1 4 1 2 1 2 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 ... ... 2 3 3 5 2 1 2 1 2 1 2 1 nf k n k k n n 1 0 2 2 1n Do ( ) 0n nf x nên ( ) (4)n n nf x f . Do ( )nf x nghịch biến trên 1; và ( ) (4)n n nf x f nên theo định nghĩa tính đơn điệu suy ra 4nx Lại tiếp tục đánh giá nx . Áp dụng định lý Lagrange cho ( )n nf x trên ; 4nx , ta suy ra với mỗi số n nguyên dương, tồn tại ;4n nc x sao cho ' ' 1 4 ( ) ( )(4 ) ( ) 2 2 1 4n n n n n n n n n f f x f c x f c n x Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 17 Mặt khác 2 2 ' 2 2 2 2 2 2 1 4 1 ( ) ... ... 91 4 1 1 1 n n n n n n k n f c c c k c n c (Do 2 2 1 1 1 4 0 1 9 91 n n n n x c c c ) nên 1 1 9 4 92 2 1 4 2 2 1nn x n x n Tóm lại ta luôn có: 9 4 4 2 2 1 n x n với mỗi số nguyên dương n (5) Từ (5) và theo nguyên lý kẹp ta suy ra được lim 4nn x . Bài toán 15. Xét phương trình 2 2 1 1 1 1 1 ... ... 0 2 1 4x x x x k x n trong đó n là số nguyên dương. 1) Chứng minh rằng với mỗi số nguyên dương n , phương trình trên có duy nhất nghiệm trong 0;1 và ký hiệu nghiệm đó là nx . 2) Chứng minh rằng tồn tại giới hạn hữu hạn lim nn x Bài giải 1) Chứng minh với mỗi số nguyên dương n , phương trình có duy nhất nghiệm trong 0;1 Xét phương trình 2 2 1 1 1 1 1 ... ... 0 2 1 4x x x x k x n với 0;1x (1) Đặt 2 2 1 1 1 1 1 ( ) ... ... 2 1 4n f x x x x x k x n Khảo sát tính đơn điệu của ( )nf x trên 0;1 Do ' 2 2 2 2 2 2 2 1 1 1 ( ) ... ... 0, 0;1 2 1 nf x x x x x k x n Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 18 nên ( )nf x nghịch biến trên 0;1 . (2) Xét sự tồn tại nghiệm của phương trình (1) trên 0;1 Do ( )nf x liên tục trên 0;1 và 0 1 lim ( ) lim ( ) n x n x f x f x (3) Từ (2) và (3) suy ra với mỗi số nguyên dương n , phương trình trên có duy nhất nghiệm trong 0;1 . 2) Chứng minh rằng tồn tại giới hạn hữu hạn lim nn x Khảo sát tính đơn điệu và bị chặn của nx Với mỗi số nguyên dương n ta có: 1 2 2 2 12 2 1 1 1 1 1 1 ( ) ... ... 2 1 4 1 1 1 ( ) ( ) 0 (do 0 1) 1 1 n n n n n n n n n n n n n n n f x x x x x k x n x n f x f x x x n x n Mặt khác 1 0 lim ( )n x f x và 1( )nf x nghịch biến trên 0; nx nên suy ra phương trình 1( ) 0nf x có duy nhất nghiệm trên 0; nx , gọi nghiệm duy nhất này là 1nx . Do 0; 0;1nx nên 10 n nx x . Dãy nx là dãy đơn điệu giảm và bị chặn dưới bởi 0 nên tồn tại giới hạn hữu hạn lim nn x . Bài toán 16. Xét phương trình 2 1 0nx x x trong đó n là số nguyên dương và 3n . 1) Chứng minh rằng với mỗi số nguyên dương 2n , phương trình trên có một nghiệm dương duy nhất và ký hiệu nghiệm đó là nx . 2) Tìm lim nn x Bài giải 1) Chứng minh với mỗi số nguyên dương 2n , phương trình có duy nhất nghiệm Xét phương trình 2 21 0 1 1 0, 2n nx x x x x x x n suy ra phương trình chỉ có nghiệm 1.x (1) Trường THPT Chu Văn An Giáo viên: Lê Quốc Sang Một số bài toán giới hạn dãy số cho học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Chu Văn An Trang 19 Đặt 2 1, 1, 2nnf x x x x x n Khảo sát tính đơn điệu của ( )nf x trên 1; Do 1 2'( ) 2 1, "( ) 1 2 0 3, 1n nn nf x nx x f x n n x n x Suy ra ''( ) 1 2 1 0, 3n nf x f n n nên ( )nf x đồng biến trên 1;x . (2) Xét sự tồn tại nghiệm của phương trình trên 1; Do ( )nf x liên tục
Tài liệu đính kèm: