Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập huấn luyện cho học sinh đội tuyển cầu lông trường THPT chuyên Lào Cai

Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập huấn luyện cho học sinh đội tuyển cầu lông trường THPT chuyên Lào Cai

Trong chương trình giảng dạy môn cầu Lông ở trường THPT các em chỉ được học các kỹ thuật của môn cầu lông đơn thuần. Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập trong yêu cầu của phân phối chương trình và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì học sinh chỉ biết được kỹ thuật cơ bản nhưng khi áp dụng kỹ thuật đó vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực di chuyển chậm, lực cổ tay không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu.

 Với phong trào cầu lông rộng khắp như bây giờ, để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển kỹ thuật động tác đánh cầu, kỹ thuật di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, đầu tư vào giờ dạy đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn cầu lông. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn.

Môn cầu lông trong nhà trường những năm gần đây luôn đựơc tổ chức thi đấu thông qua Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường và cũng là môn dễ tập luyện, học sinh có thể tập ở nhà, giờ ra chơi hay khi có thời gian. Sau khi tập luyện với các bài tập đưa ra cùng với kết quả đạt được tôi thấy nhiều học sinh biết chơi, đặc biệt có học sinh giỏi để tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Vì vậy tôi đã tìm tòi và tự tham khảo các tài liệu liên quan cùng với kinh nghiệm huấn luyện của bản thân cho học sinh tham gia thi đấu ở Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh, tôi đầu tư về thời gian, phương pháp tập luyện nhằm thu hút, lôi cuốn học sinh tham gia tập luyện tập môn này. Từ đó tập luyện cũng như thành tích môn cầu lông ở đội tuyển đã khẳng định được vị trí của mình ở cấp tỉnh.

 

doc 19 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 880Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập huấn luyện cho học sinh đội tuyển cầu lông trường THPT chuyên Lào Cai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tảng của thành tích cao, việc nắm vững kỹ thuật trong từng giai đoạn huấn luyện cụ thể của quá trình huấn luyện ở mỗi VĐV là nhiệm vụ quan trọng trong công tác huấn luyện. Mỗi giải đoạn khác nhau, đối tượng tập luyện khác nhau thì những yêu cầu của công tác huấn luyện kỹ thuật cũng khác nhau. Quá trình này đòi hỏi phải được tuân thủ các nguyên tắc trong giảng dạy và huấn luyện thể thao. Với yêu cầu từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ những yêu cầu thực hiện kỹ thuật trong tình huống đơn giản đến những tình huống phức tạp.
Đỉnh cao của công tác huấn luyện kỹ thuật cho VĐV là giúp họ thực hiện các hành vi kỹ thuật động tác ở mức tự động hóa, trở thành kỹ năng, kỹ xảo. Một yêu cầu đối với công tác huấn luyện kỹ thuật là cần phải áp dụng đa dạng hóa các loại kỹ thuật để tạo cho quá trình thực hiện động tác đánh cầu làm cho đối phương khó phán đoán được ý đồ của mình. Ngoài ra việc huấn luyện kỹ thuật cần chú ý đến đặc điểm cá nhân của từng VĐV để xây dựng “kỹ thuật cá nhân” cho phù hợp giúp học có thể phát huy được hết khả năng của bản thân, đạt thành tích thể thao cao nhất.
Quá trình huấn luyện kỹ thuật cầu lông cần phải kết hợp chặt chẽ với việc phát triển thể lực cho VĐV. Ở những giai đoạn đầu, huấn luyện thể lực có thể chỉ nhằm hoàn thiện khả năng, song ở giai đoạn sau thì việc nâng cao hiệu quả thực hiện kỹ thuật nhất thiết phải gắn liền với việc phát huy các tố chất sức nhanh, sức mạnh, sức bền, khả năng phối hợp vận động trong mỗi kỹ thuật động tác.
- Tập luyện kỹ thuật cầu lông:
Trong tập luyện và thi đấu cầu lông đòi hỏi VĐV phải có một hệ thống các kỹ thuật chuẩn xác và ổn định, có như vậy VĐV mới có thể giành được ưu thế để tiến tới giành thắng lợi trong thi đấu. Muốn có được hệ thống kỹ thuật ổn định, thì cần phải có quá trình huấn luyện tốt, HLV giỏi, VĐV phải tuân thủ những yêu cầu, hướng dẫn của HLV, giáo viên và cần đảm bảo thực hiện tốt các nguyên tắc, các yêu cầu của buổi tập.
Tập luyện phải đảm bảo tính thường xuyên và có hệ thống – đây là nguyên tắc cơ bản trong tập luyện TDTT nói chung và tập luyện kỹ thuật cầu lông nói riêng. Việc tập luyện phải liên tục từ ngày này sang ngày khác, từ tuần này sang tuần khác phải tập theo trình tự từ đơn giản đến phức tạp, từ những động tác đã biết đến những động tác kỹ thuật mới chưa biết. trong quá trình tập luyện, cần tránh chạy theo những động tác, bài tập mới huấn dẫn mà bỏ qua những động tác cơ bản, bởi kỹ thuật cơ bản tuy đơn giản nhưng rất quan trọng nó là nền tảng để tiếp thu và tập luyện kỹ thuật mới đúng và có hiệu quả.
Trong tập luyện cần chú trọng việc củng cố và nâng cao tập luyện các bên tập kỹ thuật, các động tác kỹ thuật lúc đầu không chuẩn xác nhưng với thời gian qua tập luyện sẽ dần dần thuần thục và trở thành kỹ xảo – lúc đó việc ứng dụng trong thi đấu sẽ đạt hiệu quả cao.
Sự lặp lại một động tác cho thuần thục có khi nhanh, chậm tùy thuộc vào khả năng từng người và phương pháp tập luyện. Điều quan trọng ở đây là VĐV phải kiên trì tập đi tập lại nhiều lần, đồng thời nâng cao dần độ khó của động tác để có thể hình thành “cảm giác cầu” chính xác. 
Thực trạng :
2.1. Thực trạng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên giảng dạy giáo dục thể chất của trường chuyên Lào Cai.
	Trường THTP chuyên Lào Cai là một trường có truyền thống và học tập và phong trào luyện tập TDTT, luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ngành, cấp tỉnh. Hiện cơ sở vật chất giành cho học tập và thi đấu TDTT của nhà trường đạt yêu cầu đảm bảo cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Nhà trường có hai sân bóng chuyền, hai sân bóng rổ, 01 sân bóng đá, 2 sân cầu lông, 1 sân đá cầu trong nhà, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập các môn thể thao khá đầy đủ. Đội ngũ giáo viên giảng dạy GDTC (tổ thể dục) đảm bảo về số lượng và trình độ chuyên môn tốt hiện đáp ứng được yêu cầu của nhà trường.
2.2 Thực trạng giảng dạy môn cầu lông hiện nay.
	 Trong chương trình giảng dạy môn cầu Lông ở trường THPT các em chỉ được học các kỹ thuật của môn cầu lông đơn thuần. Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập trong yêu cầu của phân phối chương trình và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì học sinh chỉ biết được kỹ thuật cơ bản nhưng khi áp dụng kỹ thuật đó vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực di chuyển chậm, lực cổ tay không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu. 
	 Với phong trào cầu lông rộng khắp như bây giờ, để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển kỹ thuật động tác đánh cầu, kỹ thuật di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, đầu tư vào giờ dạy đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn cầu lông. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn.
Môn cầu lông trong nhà trường những năm gần đây luôn đựơc tổ chức thi đấu thông qua Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường và cũng là môn dễ tập luyện, học sinh có thể tập ở nhà, giờ ra chơi hay khi có thời gian. Sau khi tập luyện với các bài tập đưa ra cùng với kết quả đạt được tôi thấy nhiều học sinh biết chơi, đặc biệt có học sinh giỏi để tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Vì vậy tôi đã tìm tòi và tự tham khảo các tài liệu liên quan cùng với kinh nghiệm huấn luyện của bản thân cho học sinh tham gia thi đấu ở Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh, tôi đầu tư về thời gian, phương pháp tập luyện nhằm thu hút, lôi cuốn học sinh tham gia tập luyện tập môn này. Từ đó tập luyện cũng như thành tích môn cầu lông ở đội tuyển đã khẳng định được vị trí của mình ở cấp tỉnh. 
2.3. Phương pháp nghiên cứu. 
	- Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu.
 Phân tích tổng hợp, hệ thống các tài liệu về môn cầu lông, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa ở lớp 10 + 11 + 12 THPT, giáo trình cầu lông của Nhà xuất bản Đại học sư phạm của Bộ giáo dục và đào tạo và thực tiễn dạy học sinh đội tuyển cầu lông. 
 - Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.
 Vận dụng một số bài tập bổ trợ, nhằm nâng cao thể lực chuyên môn, bài tập kỹ thuật, chiến thuật vận dụng thi đấu môn cầu lông của học sinh trường THPTchuyên nói chung và học sinh đội tuyển môn cầu lông nhà trường nói riêng.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỹ thuật
 Sáng kiến được khảo sát trên học sinh đội tuyển cầu lông trường THPT chuyên.
3. Các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn cầu lông:
- Nghiên cứu kĩ tài liệu giảng dạy, sử dụng các bài tập linh hoạt và phát huy tính sáng tạo và sử dụng phương pháp giảng dạy và huấn luyện. Trong giảng dạy kỹ - chiến thuật phương pháp thi đấu được sử dụng với những yêu cầu hạn chế về động tác, về sân bãi nhằm hoàn thiện và nâng cao một kỹ thuật nhất định cho người học. Phương pháp thi đấu được sử dụng để giải quyết nhiều nhiệm vụ sư phạm khác nhau như giáo dục các tố chất vận động, các phẩm chất đạo đức ý chí, hoàn thiện kỹ năng kỹ xảo vận động và năng lực sử dụng hợp lý trong giảng dạy và huấn luyện cầu lông. 
a. Vận dụng phương pháp giảng dạy cầu lông:
	Giảng dạy kĩ thuật cẩu lông là nhiệm vụ hàng đầu của quá trình giảng dạy và huấn luyện cầu lông. Để đạt được hiệu quả giảng dạy cao cũng như việc nâng cao thành tích cho nguời học trên cơ sở trang bị kĩ thuật toàn diện cho người tập cần quán triệt nhiệm vụ và yêu cầu sau:
* Nhiệm vụ.
	- Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các kĩ, chiến thuật cầu lông cho đối tượng giảng dạy.
	- Nắm vững và phối hợp các kĩ thuật trong diễn biến thi đấu.
	- Phát huy cao độ những hiệu quả sử dụng kĩ thuật trong thi đấu.
	- Thường xuyên hoàn thiện kĩ thuật kết hợp với việc phát triển các tố chất để 
 tăng cường hiệu quả sử dụng kĩ thuật kĩ thuật trong tập luyện và thi đấu.
*Yêu cầu. Quá trình giảng dạy kĩ thuật cần quá triệt những yêu cầu sau:
	- Đảm bảo yêu cầu của các nguyên tắc giảng dạy đi từ đễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ đã biết đến chưa biết.
	- Giảng dạy kĩ thuật phải được tiến hành một cách tuần tự hợp lí sao cho có thể tận dụng được những qui luật của chuyển kĩ xảo trong giảng dạy. Động tác, các kĩ thuật tiếp thu trước sẽ là tiền đề thuận lợi cho việc tiếp thu các kĩ thuật sau.
	- Thường xuyên theo dõi các diễn biến quá trình tiếp thu kĩ thuật, sửa chữa các sai lầm mà học sinh mắc phải một các kịp thời.
	- Sử dụng phối hợp một cách khoa học và hợp lí các phương pháp giảng dạy trong GDTC để nhằm gúp học sinh tiếp thu nhanh các kĩ thuật cần trang bị trong quá trình tập luyện.
* Khảo sát thực tế.
	Đối tượng tôi chọn có 12 em nam nữ trong đội tuyển trình độ tương đương với nhau. Thể lực giữa các em chọn gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm thực nghiệm, nhóm còn lại để đối chứng.
	Nhóm thứ nhất: 
 Tập luyện bình thường các bài tập hướng dẫn của sách giáo viên bao gồm: 
1.Nguyễn Hương Thùy 10anh
 	2.Đặng Thái Sơn 11anh
3.Nguyễn Phương Anh 10 anh
4. Nguyễn Thùy Dương 10 toán
5. Hoàng Thái Long 11 toán
6. Nguyễn Việt Anh 11 Hóa
Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 6 học sinh.
	Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập bổ trợ phát triển thể lực, chuyên môn, kỹ chiến thuật môn cầu lông vào huấn luyện gồm:
1. Nguyễn Thu Thương 11anh
2. Nguyễn Phương Thảo 11A1
3. Nguyễn Thị Hường 10 Văn
4. Nguyễn Hải Đăng 10 toán
5. Phạm Mạnh Hùng 11 Trung
6. Nguyễn Hùng Mạnh 11 Trung	
 Tổng số học sinh nhóm thứ hai là : 6 học sinh.
Kết quả khảo sát thực tế đội tuyển cầu lông cụ thể qua biểu 1:
Nhóm 1: Nhóm đối chứng
 Họ và tên
Yêu cầu kiểm tra
Lớp
Bài tập thể lực CM
Điểm
Khả năng phán đoán
Điểm
Phát cầu cao thuận
Điểm
Đập cầu
Điểm
Đánh cầu cao thuận
Điểm
Nguyễn Hương Thùy 
Khá
7
Tốt
8
Khá
7
Khá
7
Khá
7
 Đặng Thái Sơn 
10anh
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Nguyễn Phương Anh 
11anh
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Nguyễn Thùy Dương
10 anh
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Hoàng Thái Long
10 toán
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Tốt
8
Nguyễn Việt Anh
11 toán
Khá
7
Tốt
8
Khá
7
Tốt
8
Tốt
8
Nhóm 2: Nhóm thực nghiệm:
 Họ và tên
Yêu cầu kiểm tra
Lớp
Bài tập thể lực CM
Điểm
Khả năng phán đoán
Điểm
Phát cầu cao thuận
Điểm
Đập cầu
Điểm
Đánh cầu cao thuận
Điểm
Nguyễn Thu Thương 
11anh
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Nguyễn Phương Thảo 
11A1
Khá
7
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Nguyễn Thị Hường
10 Văn
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Khá
7
Nguyễn Hải Đăng
10 toán
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
8
Tốt
9
Phạm Mạnh Hùng
11 Trung
Khá
7
Khá
7
Tốt
8
Khá
7
Khá
8
Nguyễn Hùng Mạnh
11 Trung
Tốt
8
Tốt
8
Khá
7
Tốt
8
Tốt
8
Khảo sát 2 nhóm học sinh cho thấy các em có trình độ tương đương như nhau:
b. Áp dụng các bài tập bổ trợ vào giờ học phát triển thể lực chuyên môn, kỹ thuật chiến thuật vào huấn luyện.
	 Huấn luyện kỹ, chiến thuật cho VĐV cầu lông nói chung và huấn luyện kỹ thuật cơ bản nói riêng phải gắn liền với huấn luyện kỹ thuật, sự phối hợp của đồng đội, trình độ của đối phương thể lực và tâm lý cho VĐV. Trong thi đấu cầu lông mỗi lần đánh cầu đi đều phải thông qua một chuỗi các động tác hay còn gọi là một quá trình động tác, từ tư thế đứng chuẩn bị, đến phán đoán đường đi và điểm rơi của quả cầu đối phương đánh sang, đồng thời là phản ứng và di chuyển đến vị trí đánh cầu, sau đó là quyết định động tác kỹ thuật đánh trả cầu sang sân đối phương. Dựa trên những cơ sở lý luận chung, chuyên môn và phương pháp giảng dạy một số học sinh cũng được học và tập luyện ở các trung tâm thể thao. Tôi lựa chọn một số bài tập để huấn luyện cho học sinh.
* Huấn luyện kỹ Thuật: 
1 Cách cầm vợt: 
- Cầm vợt hợp lý, chính xác là tiền đề để thực hiện tốt các động tác kỹ thuật. 
- Điều chỉnh cầm vợt, khi đánh cầu cao và đập cầu thì thời điểm đánh vào cầu đòi hỏi cần phải cầm chắc vợt để phát lực. 
- Phương pháp chuyển đổi khi học cầm vợt thuận tay và trái tay, từ cầm vợt thuận tay đưa vợt lên trên vai phải đến cầm vợt trái tay đưa vợt lên trên vai trái, bài tập 
này cần lặp đi lặp lại nhiều lần để thể nghiệm cảm giác của ngón cái và ngón trỏ khi vê 
cán vợt, sau đó thể nghiệm yêu cầu và sự biến đổi khác nhau về vị trí các bộ phận của 
bàn tay tiếp xúc với cán vợt đối với hai kiểu cầm vợt. 
2.Các kỹ thuật phát cầu cao (cầu cao sâu và cao nhanh) thuận tay, thấp trái tay 
3. Kỹ thuật đập cầu. 
4. Các kỹ thuật bỏ nhỏ, chặn cầu...
4. Phương pháp giảng dạy kỹ thuật di chuyển bước chân. 
* Huấn luyện chiến thuật: 
Chiến thuật của môn cầu lông là cơ mưu (ý thức) và hành động của VĐV cầu 
lông được sử dụng để thể hiện trình độ thi đấu cao nhất nhằm giành chiến thắng đối phương trong mỗi cuộc thi. Mỗi bên đều có thể dựa vào đặc điểm khác nhau của đối thủ mà sử dụng các biện pháp kỹ thuật ứng biến để đánh là thắng. Đó là ý nghĩa của chiến thuật. Để đạt được mục đích đề ra nhất thiết khi vận dụng chiến thuật phải tuân thủ các yêu cầu sau: 
1. Điều chuyển vị trí của đối phương: 
2. Buộc đối phương phải đánh trả bằng đường cầu cao ở sân sau và giữa sân. 
3. Làm cho đối phương mất đi sự khống chế trọng tâm: 
4. Tiêu hao thể lực của đối phương: 
5. Tư tưởng chỉ đạo chiến thuật của môn cầu lông. 
Với phương châm: “lấy mình làm chính”, “lấy nhanh làm chính”, “lấy công làm 
chính” là tư tưởng chỉ đạo chiến thuật của môn cầu lông. 
6. Chiến thuật đánh đơn. 
Chiến thuật đánh đơn trong cầu lông tương đối đa dạng, tuy vậy căn cứ vào đặc 
điểm, tính chất có thể đưa ra 6 loại hình chiến thuật đánh cầu cơ bản sau là: 
 - Chiến thuật phát cầu cướp tấn công: 
- Chiến thuật tấn công sân sau (cuối sân): 
- Chiến thuật buộc đối phương đánh cầu trái tay: 
- Chiến thuật đánh cầu 4 điểm rồi đột kích: 
- Chiến thuật đánh treo, đập cầu rồi lên lưới tấn công: 
- Chiến thuật phòng thủ trước, tấn công sau: 
7. Chiến thuật đánh đôi 
- Chiến thuật tấn công (hai đánh một): 
- Chiến thuật tấn công trung. 
- Chiến thuật tấn công đường thẳng: 
- Chiến thuật tấn công sân sau (cuối sân): 
- Chiến thuật người đứng sau tấn công, người đứng trước che lưới: 
- Chiến thuật tấn công trong phòng thủ: 
* Huấn luyện luật cầu lông. 
- Thi đấu đơn: là trận đấu mà mỗi bên đối diện nhau trên sân có 1 VĐV. 
- Thi đấu đôi: là trận đấu mà mỗi bên đối diện nhau trên sân có 2 VĐV. 
- Bên giao cầu: là bên đang có quyền giao cầu. 
- Bên nhận cầu: là bên đối diện với bên giao cầu. 
- Phát cầu: là một cú đánh hay một loạt nhiều cú đánh được bắt đầu bằng quả giao 
cầu cho đến khi cầu ngoài cuộc. 
- Cách đánh: là chuyển động của vợt về phía trước của VĐV để đánh cầu.
* Các bài tập huấn luyện:	
Đặc điểm thi đấu môn cầu lông là người chơi cầu lông luôn phải di chuyển liên tục với tốc độ cao trong phạm vi diện tích sân của mình bằng bước chạy, bật nhảy, cùng với đó là việc kết hợp các động tác đánh cầu hợp lý, nhanh, mạnh để thực hiện được ý đồ chiến thuật khi thi đấu. Vì vậy người huấn luyện phải đưa ra hệ thống các bài tập phát triển các tố chất (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, phối hợp khéo léo...) nhằm nâng cao hiệu quả thành tích thi đấu. 
- Bài Tập di chuyển:
+ Bài tập 1. Những bước chân cơ bản trong di chuyển đánh cầu.
Từ tư thế chuẩn bị cuối sân người tập hướng mặt về phía lưới và tập di chuyển theo đường thẳng ở các dạng sau: 
Dạng thứ 1: Bước chân bình thường 2 chân luân phiên chân phải, chân trái sau đó chuyển bước chạy.
Dạng thứ 2: Di chuyển lò cò trên 1 chân, chân phải 2, trái 2 cứ như vậy luân phiên nhau đến hết cự ly sân.
Dạng thứ 3: Từ tư thế chuẩn bị nhảy lò cò 4 bước bước thứ 5 bật nhảy vươn người lên cao, rơi xuống bằng chân trái.
Dạng thứ 4: Từ tư thế chuẩn bị nhảy lò cò 2 bước bước thứ 3 bật nhảy vươn người lên cao, rơi xuống bằng chân trái. Sau đó tiếp tục nhảy bước 1, bước 2, bước 3 bật.
Dạng thứ 5: Từ tư thế chuẩn bị nhảy dích dắc sang phải, sang trái.
+ Bài tập 2. Di chuyển đơn bước tiến phải, tiến trái, lùi phải, lùi trái.
Từ tư thế chuẩn bị cuối sân người tập hướng mặt về phía lưới và tập di chuyển theo đường thẳng: 
Khối lượng tập liên tục trong một phút, thực hiện trong 3 tổ. thời gian nghỉ giữa các tổ 2-3p. Bài tập được vận dụng trong phòng thủ và thi đấu. 
+ Bài tập 3. Di chuyển bật nhảy 1 bước cơ bản tới các vị trí đánh cầu.
 Di chuyển nhảy 1 bước sang phải đánh cầu;
Từ TTCB ở giữa sân hạ thấp trọng tâm, dùng lực của chân đạp mạnh nâng trọng tâm cơ thể sang phải 1 bước kết hợp kỹ thuật đánh cầu cao tay, kỹ thuật đập cầu đánh trả đối phương về đường biên dọc.
+ Bài tập 4: Di chuyển ngang sân đơn 1 phút
	Mục đích: Phát triển sức bền tốc độ nhóm cơ đùi, phát triển thể lực chuyên môn
	Yêu cầu: số lần lặp lại từ 1-2 lần, thời gian nghỉ giữa mỗi tổ 1-2 phút, nghỉ ngơi tích cực.
+ Bài tập 5: Di chuyển đến các vị trí trên sân theo tín hiệu (1 phút)
	Mục đích: phát triển năng lực phản ứng vận động, phát triển thể lực chuyên môn
	Yêu cầu: số lần lặp lại từ 2-3 lần, thời gian nghỉ giữa mỗi tổ 1-3 phút
+ Bài tập 6: Di chuyển lên xuống 
	Tập từng hàng: 1 nửa hàng ngang đứng ngang ở cuối sân phải. 1 nửa hàng ngang còn lại đứng ngang ở cuối sân trái. Nghe hiệu lệnh của giáo viên: Người tập lập tức chạy lên chạm tay vào lưới và chạy lùi về phía cuối sân. Mỗi người chạy lên xuống 10 lần.
- Bài tập thể lực:
+ Bài tập 1: Bật bục đồng thời bằng 2 chân 30 lần.
	Mục đích: Phát triển sức mạnh nhóm cơ đùi, sức bật của cổ chân, tạo điều kiện thuân lợi cho di chuyển.
	Yêu cầu: số lần lặp từ 2-3 lần, thời gian nghỉ giữa mỗi tổ là từ 1 – 2 phút.
+ Bài tập 2: Chạy các cự ly 30, 60, 100m xuất phát cao, nhằm phát triển sức nhanh
	Chạy 1500m nhằm phát triển sức bền.	
 Yêu cầu: tùy vào mục đích huấn luyện thể lực của từng buổi tập để sử dụng các cự ly khác nhau, tránh lặp lại 1 cự ly trong nhiều buổi tập liên tục.
+ Bài tập: Phát triển sức mạnh của cổ tay và độ dẻo của cổ tay trong khi thực hiện kỹ thuật đánh cầu
- Cách tập luyện: đứng tập đồng loạt hàng ngang, người nọ cách người kia 1 sải tay cộng một vợt. Tay cầm vợt về trước lắc cổ tay sang trái rồi sang phải liên tục trong thời gian 1phút. Đưa tay cầm vợt lên đầu xoay cổ tay theo vòng tròn thời gian 30s rồi đổi ngược lại.
	 - Bài tập phát triển sức nhanh-Bài nhảy dây.
- Phát triển sức nhanh của cổ chân và sự phối hợp vận động của tay và chân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các bước di chuyển để thực hiện kỷ thuật đánh cầu.
- Cách tập: Đo dây, khi có hiệu lệnh của giáo viên, từng hàng ngang tập đồng loạt, chú ý khi nhảy dây đầu gối thẳng chỉ dùng sức cổ chân và nhảy liên tục không có bước đệm. Thời gian: Mỗi tổ 1 phút: Từng hàng ngang luân phiên nhau để tập luyện. 	
	- Bài tập phát triển sức nhanh bền phối hợp.
	 Học sinh đứng ở góc sân phải khi có hiệu lệnh của giáo viên thực hiện chạy tiến đến góc sân trên thì di chuyển ngang đến góc sân trên bên trái sau đó di chuyển lùi đến góc sân trái thì di chuyển ngang đến góc sân phải và ngược lại. Tập mỗi sân 2 HS, mỗi em chạy 1 vòng thuận, 1 vòng nghịch. 
 	- Các bài tập phối hợp vận động. 
 	- Mục đích: Phối hợp các loại di chuyển, phát triển các năng lực vận động.
	- Cách tập: Mỗi sân 4 người chia theo đường giữa sân và lưới. 4 người phục vụ cầm mỗi người 10 quả cầu đứng ở 4 góc sân trên lưới. Thực hiện ném cầu qua sân cho người tập di chuyển nhặt và ném lên lưới (người phục vụ ném cầu ở các vị trí khác nhau trên sân).Thực hiện 4 người xong đổi 4 người khác luân phiên dòng chảy.
	- Các bài tập phối hợp:
	Bài tập 1. Hai người một cầu đánh phải trái qua lại phía trước
	Mục đích: tạo điều kiện cho các bài tập tiếp theo được thuận lợi
	Bài tập 2. Một người đánh trên lưới, một người hất cầu (Hình 3.1)
1
2
Hình 3.1
	Mục đích: phát triển sức nhanh phản ứng vận động, hình thành cảm giác về sử dụng lực điểm tiếp xúc cầu
	Yêu cầu: người thực hiện sử dụng cổ tay là chính để thủ cầu, thực hiện với nhịp độ nhanh dần và với lực mạnh dần
Bài tập 3. Phối hợp đập cầu và thủ bằng chặn thấp tay (hình 3.2)
2
4
3
1
Hìn

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bai_tap_huan_luyen_cho_hoc_sinh.doc
  • docPhu luc kem theo CV 518.doc