Sáng kiến kinh nghiệm Mội số phương pháp giúp học sinh học hát có hiệu quả

Sáng kiến kinh nghiệm Mội số phương pháp giúp học sinh học hát có hiệu quả

PHẦN II. NỘI DUNG

CHƯƠNG I

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LÍ LUẬN.

I. Khái niệm về phương pháp dạy học:

Phương pháp dạy học nói chung chính là cách thức, là biện pháp mà giáo

viên sẽ thực hiện ở trên lớp để giúp học sinh khai thác và tìm hiểu nội dung bài học

một cách hiệu quả.

Đối với phương pháp dạy hát nói riêng cũng dựa trên nền tảng chung của các

phương pháp dạy học, tuy nhiên vì đặc thù của môn học là một trong những môn

góp phần làm phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh bởi vậy phương pháp dạy

âm nhạc không chỉ đơn thuần là giúp học sinh hát đúng bài hát mà còn phảI giúp

cho các em tăng cường cảm xúc thẩm mỹ với âm nhạc, biết phản ánh cuộc sống

bằng hình tượng của âm thanh, tạo cho cảm xúc vui buồn, ưu tư, khát vọng với

nhiều sắc thái tinh tế của tâm hồn con người từ đó ưa thích âm nhạc, mong muốn

và có khả năng làm đẹp cuộc sống bằng âm nhạc.

pdf 18 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1176Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Mội số phương pháp giúp học sinh học hát có hiệu quả", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c và làm quen với học sinh ở trường này 
chưa lâu song tôi thiết nghĩ phải tìm ra một số biện pháp phù hợp với đối tượng học 
sinh hiện nay của trường và những học sinh của các trường khác có hoàn cảnh 
tương tự để có thể giúp các em học môn âm nhạc được dễ dàng, say mê và yêu 
thích hơn, từ đó có thể nâng cao hơn nữa chất lượng môn học âm nhạc nói chung 
và trong trường THCS Thái Thịnh nói riêng. 
II . Mục đích, tầm quan trọng của môn học : 
 Tìm ra một số phương pháp dạy một tiết học hát có hiệu quả đối với các 
trường THCS 
III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu: 
*Khách thể: Toàn bộ học sinh khối 8 trường THCS Thái Thịnh. 
*Đối tượng: Một số phương pháp dạy hát phù hợp với hoàn cảnh và đối 
tượng học sinh của trường. 
IV. Giả thiết khoa học: 
 Giả sử các em rất yêu thích môn học âm nhạc, cụ thể là tiết học hát, các em 
say mê tìm tòi và tập trước, hoặc được nghe trước những bài hát trong chương trình 
sách giáo khoa thì kết quả học tập môn học âm nhạc nói chung của các em sẽ rất 
cao, từ đó giúp các em sẽ phát triển hơn tính tự tin về khả năng ca hát và cảm thụ 
ậm nhạc của mình. Tuy nhiên học sinh có học tốt được hay không cũng một phần 
dựa vào: 
- Phương pháp giảng dạy của giáo viên. 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 3 
- Ý thức học tập của học sinh. 
- Học sinh xác định tầm quan trọng của việc học tập bộ môn này. 
- Gia đình luôn quan tâm một cách toàn diện đến việc học tập của con cái. 
V. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu: 
* Nhiệm vụ: 
-Tìm hiểu cơ sở lí thuyết của đề tài. 
-Tìm hiểu ý thức, hứng thú học tập của học sinh đối với môn học âm nhạc 
nói chung và phân môn học hát nói riêng. 
-Nguyên nhân ảnh hưởng đến việc âm nhạc nói chung và phân môn học hát 
nói riêng của các em ở trường THCS Thái Thịnh. 
-Bước đầu đề xuất một số biện pháp để góp phần cho một tiết học hát của 
các em đạt hiệu quả cao. 
* Phạm vi nghiên cứu: 
Nghiên cứu học sinh của 4 lớp 8 của trường THCS Thái Thịnh. 
Tổng số học sinh là: 148 em. 
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2010 đến hết tháng 5 năm 2011. 
VI. Phương pháp nghiên cứu: 
Để thực hiện tốt đề tài này tôi đã chọn và sử dụng một số phương pháp sau: 
1.Phương pháp trò chuyện: 
Trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn trực tiếp dạy các em để tìm hiểu về 
khả năng và hứng thú học tập của học sinh đối với môn học hát, từ đó có phương 
pháp dạy học phù hợp với các em. 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 4 
2.Phương pháp điều tra: 
Điều tra về khả năng cũng như hứng thú học tập của các em đối với phân 
môn học hát. 
3.Phương pháp quan sát: 
Quan sát học sinh trong giờ học, khi tiến hành phương pháp này mục đích 
của tôI là theo dõi sự chú ý học tập, nghe giảng của các em cũng như ý thức luyện 
tập thực hành của học sinh trong tiết học hát. Từ đó đánh giá đúng khả năng và ý 
thức học tập của các em đối với môn học nhằm có phương pháp dạy học hiệu quả 
hơn. 
4.Phương pháp trắc nghiệm: 
Tôi đã sử dụng một số câu hỏi có liên quan đến phương pháp dạy âm nhạc 
nói chung và tiết dạy hát của giáo viên và việc học hát của các em để từ đó đánh giá 
đúng về ý thức học tập của học sinh cũng như đưa ra được những phương pháp 
thiết thực gần gũi với các em nhất. 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 5 
PHẦN II. NỘI DUNG 
CHƯƠNG I 
 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LÍ LUẬN. 
I. Khái niệm về phương pháp dạy học: 
Phương pháp dạy học nói chung chính là cách thức, là biện pháp mà giáo 
viên sẽ thực hiện ở trên lớp để giúp học sinh khai thác và tìm hiểu nội dung bài học 
một cách hiệu quả. 
Đối với phương pháp dạy hát nói riêng cũng dựa trên nền tảng chung của các 
phương pháp dạy học, tuy nhiên vì đặc thù của môn học là một trong những môn 
góp phần làm phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh bởi vậy phương pháp dạy 
âm nhạc không chỉ đơn thuần là giúp học sinh hát đúng bài hát mà còn phảI giúp 
cho các em tăng cường cảm xúc thẩm mỹ với âm nhạc, biết phản ánh cuộc sống 
bằng hình tượng của âm thanh, tạo cho cảm xúc vui buồn, ưu tư, khát vọng với 
nhiều sắc thái tinh tế của tâm hồn con người từ đó ưa thích âm nhạc, mong muốn 
và có khả năng làm đẹp cuộc sống bằng âm nhạc. 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 6 
CHƯƠNG II 
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY VÀ HỌC PHÂN MÔN HỌC HÁT 
 Ở MỘT SỐ TRƯỜNG THCS HIỆN NAY. 
I. Vị trí của môn học: 
Môn học âm nhạc được đưa vào trường phổ thông không nhằm đào tạo cho 
các em trở thành những người làm nghề âm nhạc, diẽn viên, nhạc sĩ, ca sĩ  mà 
chính là thông qua âm nhạc để tác động vào đời sống tinh thần của học sinh nhằm 
hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc của các em, tạo cho ác em có 
được trình độ văn hoá âm nhạc nhất định, rèn luyện một số kĩ năng đơn giản về ca 
hát và tập đọc nhạc từ đó khích lệ học sinh tham gia các hoạt động âm nhạc làm 
cho đời sống tinh thần thêm phong phú lành mạnh, tạo điều kiện để các em bộc lộ 
và phát triển năng khiếu, giúp các em có sự phát triển hài hoà toàn diện . 
 Sự có mặt của môn học âm nhạc làm thăng bằng các nội dung học tập góp 
phần phát triển bồi dưỡng tình cảm, đạo đức, trí tuệ, nhân cách của học sinh . Âm 
nhạc tạo cho nhà trường không khí vui tươi lành mạnh để các em tăng thêm lòng 
yêu trường, yêu lớp hoà mình cùng tập thể . 
II. Thực trạng của việc dạy và học phân môn học hát ở một số trường THCS 
hiện nay. 
 Trong thực tế tất cả mọi người đều quan niệm rằng “ Môn học âm nhạc là 
môn môn phụ tầm thường, chỉ việc lên lớp và cho học sinh hát vài bài hát hoặc 
nghêu ngao vài câu cho xong tiết dạy “, hoặc thậm chí cho rằng có môn học cũng 
được mà không có cũng được nên chính vì lẽ đó mà các học sinh đã gần như tự phụ 
đối với môn học, điều này cũng tạo cho một số giáo viên chuyên về âm nhạc có 
tâm lí chản nản và thậm chí còn làm theo quan niệm “ Cho xong tiết” như một số 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 7 
người vẫn nghĩ. Chính vì lẽ đó mà phần lớn học sinh nếu học hát theo kiều này thì 
các em sẽ sớm tạo nên tư tưởng chán nán và dần hình thành trong các em những tư 
tưởng không đúng về ý nghĩa của môn học. 
 Qua thực tế giảng dạy ở một số trường cho đến nay, và qua quan sát dự giờ 
của một số giáo viên dạy âm nhạc đặc biệt là tiết dạy hát tôI đã mạnh dạn đưa ra 
một số câu hỏi để đánh giá lại kiến thức của học sinh về âm nhạc nói chung, vì nói 
là học hát song nếu các em không nắm vững việc học nhạc lí và các nốt nhạc cơ 
bản thì các ẻm sẽ không thể nào học hát một cách hiệu quả. Khi đưa ra câu hỏi tôI 
thiết nghĩ học sinh sẽ trả lời được ít nhất phảI là 80% nhưng thật là buồn khi kết 
quả điều tra cụ thể cho thấy rằng: 
 Mẫu 1: Trắc nghiệm việc năm kiến thức sơ đẳng về môn âm nhạc của học 
sinh khối 8 trường THCS Thái Thịnh. 
Bảng thống kê Điều tra 148 học sinh khối 8 
Khối 
Nội dung câu hỏi Số HS tham gia 
trả lời 
Kết quả 
Đúng % Sai % 
 8 
Em hãy cho biết trường độ của 5 loại 
hình nốt ( )? 
148 
50 
33.79 
98 
66.21 
Sự khác nhau giữa dấu nối và dấu 
luyến là gì? 
148 
20 
13.5 
128 
86.5 
Thế nào là nhịp 2 ? 148 68 45.9 80 54.1 
Thế nào là nhịp 3 ? 148 56 37.8 92 62.2 
 *Nhận xét: Qua điều tra kết quả cho thấy rất đáng buồn vì phần lớn câu hỏi 
rất đơn giản, là kiến thức cũ các em đã học qua song phần lớn các em không nhớ 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 8 
hết, các em có học và thực tế trong mỗi tiết dạy và học các em đều phảI đụng chạm 
vào những kiến thức này vậy mà các em không thể nhớ, vậy lỗi này do ai? PhảI 
chăng phương pháp truyền đạt của giáo viên chưa tốt, giáo viên không thường 
xuyên kiểm tra liên hệ để khắc sâu kiến thức cho các em hay do tính chủ quan của 
các em đối với môn học, chính điều này một phần tác động đến việc các em học hát 
khó mà chính xác. 
III.Tìm hiểu chung về hứng thú học âm nhạc nói chung và học phân môn học 
hát nói riêng đối với học sinh khối 8 trường THCS Thái Thịnh. 
 1.Để nắm được học sinh có hứng thú với việc học âm nhạc và học hát hay 
không tôi lại tiếp tục làm phiếu thăm dò 148 em học sinh khối 8 cụ thể như sau: 
 Mẫu 2: Điều tra hứng thú học phân môn học hát trong âm nhạc. 
 Câu hỏi: 
 1.Em có thích học phân môn học hát không? 
 a. Có b. không c. Bình thường. 
 Trả lời: a = 112 em ( 75.7%). 
 b = 7 em ( 4.7%). 
 c = 29 em ( 19.6%). 
 2. Khi học một bài hát thường thì các em học trong bao lâu? 
 a. 20phút b. 35phút c.hết 1 tiết. 
 Trả lời: a = 148 em ( 100%). b = 0 em ( 0%) c = 0em ( 0%). 
 Qua kết quả trên cho thấy rằng phần lớn các em rất thích học hát vì học hát 
chính là môn học nhưng đồng thời cũng là một giờ giúp các em giảm bớt sự căng 
thẳng mệt mỏi từ những tiết học khác. Tuy nhiên thích học là một chuyện còn để 
các em học làm sao cho có hiệu quả, học và hát được tốt bài hát còn phụ thuộc 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 9 
nhiều ở phương pháp giảng dạy của giáo viên, nếu thực sự một bài hát dù dài hay 
ngẵn thì khoảng thơì gian học chỉ vẻn vẹn trong 20 phút thì theo tôi nghĩ và thực tế 
tôi dạy chưa thể đủ cho một phần của bài hát (Vì trứơc khi học hát còn 
2. Trong quá trình điều tra tôi còn trực tiếp trao đổi với một số giáo viên dạy 
nhạc khác tại trường và một số trường có hoàn cảnh cũng như khu vực tương tự 
để có thể nắm rõ hơn về phương pháp dạy của giáo viên và tâm huyết của giáo viên 
đối với nghề, cụ thể như sau: 
a. Cô có cảm thấy tự hào vì mình là một giáo viên dạy nhạc không? 
b. Khi dạy phân môn học hát cô có khai thác hết các bước, nội dung theo 
mục tiêu yêu cầu của bài học? 
c. Theo cô thời gian 1 tiết cho một bài học hát là phù hợp hay quá dài? 
Nhìn chung qua trả lời của các giáo viên tôi nhận thấy rằng họ là những 
người rất tâm huyết với nghề và tự hào về phân môn của mình vì mặc dù không 
phải môn chính (Theo quan niệm chung) song nó đã góp phần không nhỏ cho sự 
hình thành toàn diện nhân cách của học sinh, mặc dù vậy vẫn còn có một số giáo 
viên cho rằng vì đây là những vùng học sinh ít có hiểu biết về âm nhạc, nhiều học 
sinh của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số còn chưa rành tiếng phổ thông nên thời 
gian một tiết đối với một tiết học hát là quá dài vì họ chỉ cần vào thẳng bước tập hát 
cho học sinh chứ không khai thác các nội dung cần thiết khác để giúp học sinh có 
thêm hiểu biết về nội dung, cấu trúc cũng như ý nghĩa của bài hát như những 
trường ở trung tâm, thành phố. 
3. Để hiểu rõ hơn về thái độ ý thức học tập của học sinh trong tiết học hát tôi 
đã dự giờ và quan sát học sinh trong một số tiết. Qua quan sát tôi nhận thấy rằng 
hầu hết học sinh đều rất chú ý cho việc tập hát, bên cạnh đó chỉ còn rất ít số học 
sinh không chú ý tập trung lắm đến việc tập hát, Tuy nhiên trong tiết học giáo viên 
lại rất ít khai thác về nội dung, cấu trúc của bài hát, ít lôi cuốn sự tập trung chú ý 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 10 
của học sinh, ít đặt ra những câu hỏi để lôi cuốn học sinh trong việc học bài nhạc lí 
có liên qua đến bài hát và hầu như không nhắc nhở dặn dò các em chép bài hát vào 
vở khi về nhà. 
*Nhận xét: Qua kết quả theo dõi ý thức tháI độ học tập của học sinh và trao 
đổi với một số giáo viên tôi nhận thấy rằng đa số các em đều rất thích học hát, 
nhưng để học sinh học tốt hơn chủ yếu giáo viên cần có phương pháp hợp lí đối với 
từng khu vực và đặc điểm của đối tượng học sinh tất nhiên là dựa trên nền tảng của 
phương pháp chung của bộ môn. 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 11 
CHƯƠNG III 
NGUYÊN NHÂN CỦA VIỆC DẠY HÁT CHƯA HỢP LÍ 
 CỦA MỘT SỐ GIÁO VIÊN. 
Thông qua quá trình điều tra tôi thấy nổi cộm lên một số nguyên nhân chủ 
yếu sau: 
* Về phía xã hội: Hiện nay đất nước ta đã chuyển đổi sang cơ chế hội nhập 
hoá do vậy đời sống của nhân dân nói chung đều đã dần dần được thay đổi, song 
bên cạnh đó sự phân hoá giàu nghèo trong xã hội lại ngày càng cách xa nhau, nhà 
nước, xã hội đầu tư chủ yếu cho những vùng đã và đang phát triển còn đối với 
những vùng sâu, xa không bỏ mặc tuy nhiên sự quan tâm thực sự chưa được thoả 
đáng, người dân ở những vùng này hết sức lạc hậu và hơn thế nữa miếng ăn chưa 
đủ no thì nói gì đến món ăn tinh thần. 
* Về phía nhà trường: Mặc dù đã được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, 
một số giáo viên tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn đó là về cơ sở vật chất chưa 
thích hợp cho bộ môn, về phía giáo viên thì nhiều giáo viên còn chưa được đào tạo 
chuyên sâu, chưa chú trọng vào giảng, ít sưu tầm tư liệu để gây hứng thú cho học 
sinh nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy. 
* Về phía học sinh và gia đình: Gia đình ít quan tâm được đến việc đôn đốc 
con cái học hành và chuẩn bị bài vỡ đặc biệt là với môn học âm nhạc, vì phần lớn 
họ còn chưa hiểu rõ hết tác dụng của việc học âm nhạc đối với sự phát triển của con 
em mình. 
Đối với học sinh các em chỉ biết thích học nhưng chưa định hình được mình 
phải học như thế nào cho đúng, cho hiệu quả, theo các em “ Hát” chỉ là nghêu ngao 
cho vui nên không cần phải chuẩn bị bàicũng như học bài cũ ở nhà. 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 12 
CHƯƠNG IV 
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY 
PHÂN MÔN HỌC HÁT TRONG ÂM NHẠC 
Sau đây tôi xin đi vào phương pháp dạy cụ thể của một tiết học hát như sau: 
=> Đối với một tiết học hát : khi dạy ở trường này cần phải sử dụng những 
phương pháp sau : 
Phải thực hiện đầy đủ 3 bước : làm quen ; tập để hát được bài hát; ôn luyện 
để nâng cao chất lượng . 
Bước 1 : Làm quen . 
- Giáo viên phải có bảng phụ treo lên để giáo viên vừa giới thiệu học sinh 
vừa có thể quan sát trực tiếp . 
+ Giáo viên giới thiệu qua vài nét về tác giả và xuất sứ của bài hát . 
+ Tìm hiểu nội dung, sắc thái của bài để tạo hứng thú cho học sinh . 
VD: Khi dạy bài hát “tuổi đời mênh mông” nhạc và lời của nhạc sĩ Trịnh 
công Sơn – SGK âm nhạc lớp 8 giáo viên phải hỏi học sinh về nhịp và tính chất của 
nhịp để từ đó học sinh có thể vận dụng tính chất đó vào trong bài hát được tốt hơn . 
Giáo viên tiếp tục cho học xác định nội dung của bài hát nói về vấn đề gì . 
VD : Bài hát này mang số chỉ nhịp bao nhiêu ? Tính chất của nhịp 4/4 là gì? 
+ Giáo viên phải trình bày được cho học sinh nghe bài hát đó . 
VD: Đối với bài hát “tuổi đời mênh mông” nhạc và lời của nhạc sĩ Trịch 
công Sơn – đã nêu trên giáo viên phải cho học sinh nghe băng mẫu hoặc giáo viên 
hát mẫu cho học sinh nghe 1-2 lần . 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 13 
Bước 2 : Tập hát . 
- Giáo viên phải giới thiệu ngắn gọn cấu trúc của bài hát, tuy nhiên giáo viên 
có thể đặt câu hỏi để học sinh tự khai thác cấu trúc của bài ( học sinh khối 8), giáo 
viên chỉ sử đổi bổ sung nếu cần. 
-VD : Đối với bài hát “tuổi đời mênh mông” vì học sinh chưa học cách xác 
định giọng phức tạp ngoài hai giọng đô trưởng và la thứ nên giáo viên có thể xác 
định giúp cho các em, nhưng đồng thời giáo viên cũng phải đặt câu hỏi để học sinh 
tự khai thác như : 
- ? Trong bài có sử dụng những kí hiệu âm nhạc gì ? 
- ? Bài hát được chia làm mấy đoạn ? 
- ? Có những đoạn nào giống nhau về giai điệu ? 
+ Trước khi học hát thì giáo viên phải cho học sinh luyện thanh từ 1 - 2 phút. 
* Giáo viên sẽ đàn hoặc hát mẫu lại từng câu ngắn vài lần rồi mới yêu cầu 
học sinh hát đồng thời phải bảo đảm tầm cữ giọng hát của giáo viên và học sinh 
bằng nhạc cụ, khi giáo viên bắt nhịp giọng phải rõ ràng phù hợp với giọng trung 
bình của lớp, lắng nghe giọng hát của học sinh để kịp thời uốn nắn điều chỉnh sau 
mỗi câu, đoạn . 
* Giáo viên hướng dẫn tập theo lối móc xích liên kết các câu thành từng 
đoạn rồi mới ghép thành bài hoàn chỉnh. 
* Trong từng câu, từng đoạn giáo viên phải chia từng nhóm nhỏ hoặc cá 
nhân trình bày lại câu hát hoặc đoạn nhạc đó để giáo viên có thể kịp thời uốn nắn 
những sai sót cơ bản nếu có. 
Bước 3: Ôn luyện và nâng cao chất lượng. 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 14 
+ Yêu cầu học sinh phải tập hát được đồng đều, thể hiện đúng nhịp và bước 
đầu tập hát diễn cảm. nếu còn thời gian giáo viên có thể tập cho học sinh một số 
hình thức thể hiện như: Hát đuổi, hát luân phiên, hát bè hoặc tập cách giãn nhịp để 
kết thúc . 
+ Đánh giá chất lượng hát và gợi ý, tìm tòi một cách hát hay hơn. 
** Nhìn chung để thành công trong một tiết dạy âm nhạc giáo viên phải sử 
dụng tổng hợp các phương pháp dạy học như: 
- Phương pháp dùng lời: Giáo viên dùng phương pháp diễn giải kết hợp đàm 
thoại để giới thiệu bài, trao đổi về nội dung sắc thái của bài và hướng dẫn khi luyện 
tập. 
- Phương pháp luyện tập: Hướng dẫn học sinh tập hát hoặc tập đọc theo mẫu 
(Của giáo viên) cho đến khi nắm vững bài, ôn luyện để nâng cao chất lượng đây là 
phương pháp được đặc biệt coi trọng trong việc học tập môn nhạc. Tuy nhiên để 
thành công trong bất kỳ một tiết học âm nhạc nào cũng đều rất cần những phương 
tiện chủ yếu để đem lại hiệu quả tốt cho tiết dạy như: 
 - SGK, SGV và các tài liệu cho giáo viên tham khảo. 
 - Phương tiện quan trọng nhất là giọng hát của giáo viên phải chính xác và 
phải có các loại nhạc cụ kèm theo như: Đàn, Máy nghe băng, đĩa. 
Sử dụng bảng phụ và một số đồ dùng tượng trưng minh hoạ.
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 15 
PHẦN III: ỨNG DỤNG 
 Cụ thể phương pháp dạy một tiết âm nhạc trong chương trình trung học cơ sở 
như sau: 
Bài 8 - tiết 29( Âm nhạc lớp 8) 
Tên bài học: 
Học bài hát : Tuổi đời mênh mông 
 Nhạc và lời : Trịnh công Sơn 
Để dạy thành công bài hát này trước hết giáo viên phải nêu được : 
 I. Mục tiêu của bài học: 
- Học sinh biết hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát . 
- Các em cảm nhận được sự khác nhau về tính chất của hai giọng trưởng và 
thứ cùng được sử dụng trong một bài hát . 
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của tuổi thơ từ đó các em có ý thức trân 
trọng, yêu quí những ngày tháng của tuổi thơ đầy hồn nhiên trong sáng . Đồng thời 
qua bài hát cũng tạo cho các em có tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước . 
 II. Chuẩn bị bài giảng: 
 - Chép bài hát ra bảng phụ . 
 - Nhạc cụ, máy nghe đĩa và đĩa hát có bài hát Tuổi đời mênh mông” 
- Giáo viên tập đàn và hát bài hát “Tuổi đời mênh mông”, và một số trích 
đoạn tác phẩm khác của nhạc si Trịch công Sơn để minh hoạ. 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 16 
III. Tiến trình dạy học: 
 - ổn định tổ chức. 
 - Kiểm tra bài cũ. 
 - Giới thiệu bài. 
 - Nội dung bài mới. 
*Học bài hát : Tuổi đời mênh mông 
Nhạc và lời : Trịnh công Sơn 
Trước hết giáo viên phải treo bảng phụ lên bảng cho học sinh quan sát . 
Giáo viên giới thiệu qua vài nét về tác giả đồng thời hát minh hoạ cho học 
sinh nghe một số trích đoạn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của ông hoặc có thể 
khuyến khích các em trình bày một trích đoạn ngắn của nhạc sĩ mà các em yêu 
thích . 
Giáo viên yêu cầu học sinh xác định nhịp của bài : 
 ? Bài hát được mang số chỉ nhịp bao nhiêu ? Tính chất của nhịp 4/4 là gì ? 
Từ câu trả lời của học sinh giáo viên liên hệ đến cách thể hiện của bài hát phải 
luôn gắn liền với tính chất đó. 
- Giáo viên có thể cho học sinh nghe băng mẫu hoặc hát cho học sinh nghe bài 
hát 1 lần . 
- Giáo viên giới thiệu về cấu trúc của bài : Bài này sử dụng hai loại giọng đó là 
giọng rê trưởng và giọng rê thứ, do vậy khi chúng ta hát bài hát này lúc thì nghe 
giai điệu vui nhộn, lúc lại nghe nhẹ nhàng tha thiết . 
- ? Các em hãy cho cô biết bài hát này được chia làm mấy đoạn ? 
- ? Những đoạn nào có giai điệu giống nhau ? 
Mội số phương pháp giúp HS học hát có hiệu quả 
 GV: Phùng Thúy Nga Trang 17 
- Giáo viên giới thiệu “ Bài hát được viết ở hình thưc 3 đoạn đơn a – b – a”. 
- ? Trong bài hát có sử dụng những kí hiệu âm nhạc gì ? 
- Giáo viên giới thiệu qua về cách thứ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_moi_so_phuong_phap_giup_hoc_sinh_hoc_h.pdf