Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm quản lý thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục Trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm quản lý thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục Trường Mầm non

Giải pháp 5: Huy động và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực huy động từ sự đóng góp của cha mẹ học sinh.

Ngoài chế độ quy định về các khoản thu, ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp chủ động bàn với ban giám hiệu nhà trường cùng phối hợp đề xuất của ban giám hiệu nhà trường xây dựng qũy hội, huy động sự hảo tâm của các phụ huynh học sinh, đề ra kế hoạch thu và sử dụng, sau đó thống nhất trong hội nghị phụ huynh học sinh toàn trường. Xây dựng quy chế phối hợp giữa hội đồng giáo dục nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh phù hợp với đặc điểm, hoạt động của nhà trường: Tham gia giám sát các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, phối hợp tổ chức các ngày lễ hội, khen thưởng giáo viên giỏi, bé khỏe bé ngoan, cháu ngoan Bác Hồ, lễ hội mừng xuân và một số hội thi khác, trợ cấp cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, Song song với việc huy động nguồn lực, quản lý chặt chẽ các nguồn lực được huy động là khâu quan trọng nhằm bảo đảm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm kinh phí. Nhà trường củng cố vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh trực tiếp tham gia điều hành các hoạt động cùng nhà trường. Ban đại diện giám sát các nguồn huy động việc chi và sử dụng vào các mục đích công khai rõ ràng, hàng năm tổng kết đánh giá các mặt mạnh mặt yếu, đề ra giải pháp khắc phục, thông báo trong cuộc họp phụ huynh toàn trường.

 

doc 17 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1301Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm quản lý thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục Trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng mầm non, theo tôi bước đầu đã thành công nhờ các yếu tố chính
	* Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của người quản lý
	* Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiêm túc. 	
	* Thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý của người Hiệu trưởng.
	* Bồi dưỡng đội ngũ toàn diện về nhận thức và hành vi.
	* Xây dựng ý thức tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, làm việc vì danh dự.
	* Không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện bản thân để có được những phẩm chất đạo đức và phẩm chất năng lực của người cán bộ quản lý để hoàn thành được nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
f.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra
Tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể để quán triệt các văn bản, nghị quyết của Ngành, chỉ đạo quản lý nhà trường thông qua các quy chế... để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng cho đội ngủ giáo viên, nhân viên trong nhà trường
 - Nội quy, quy chế của ngành, Điều lệ trường Mầm non được học tập tới 100% cán bộ GV đầu năm học.
- Quy chế chuyên môn, chương trình, kế hoạch chăm sóc – giáo dục trẻ, thực hiện đổi mới tại 100% nhóm – lớp, các chuyên đề được triển khai thực hiện tốt.
- Quy chế tuyển sinh được thông báo công khai sau khi được giao chỉ tiêu từ đầu tháng 7 hàng năm. 
 - Quy định về lương – công tác tài chính : Thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách của các cấp, các ngành . Xét duyệt lương đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn. Thu chi theo quy định của cấp trên – Có quy chế chi tiêu nội bộ được thông qua Hội nghị Viên chức hàng năm.
- Thực hiện dân chủ hoá: Chính quyền cùng Công đoàn – Đoàn Thanh niên dưới sự lãnh đạo của Chi bộ xây dựng được quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường, quy chế làm việc trong BGH, quy chế phối hợp giữa chính quyền và Công đoàn.
- Mọi chủ trường của nhà trường đều được thông qua liên tịch và hội đồng GV, Hiệu trưởng là người phải ra quyết định và chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định đó.
- Xây dựng cao ý thức tự giác của cán bộ GV – NV 
- BGH luôn gương mẫu từ lời nói tới việc làm.
- GV đạt khá chuẩn trong nhận thức và hành vi, tỉ lệ GV đạt khá - tốt có chiều hướng tăng rõ sau khi áp dụng các biện pháp tích cực. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế một số GV cắt xén thao tác, quy chế chuyên môn, đối phó khi kiểm tra.
- Nhân viên : Có nhiều cố gắng trong công tác, có tiến bộ trong thực hiện giờ giấc làm việc, giao tiếp với mọi người xung quanh, Không còn nhân viên nào có sức ỳ, chưa tự giác, nhận lỗi rồi lại tái phạm, trong các hoạt động của nhà trường
 II.3. Giải pháp, biện pháp: 
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Tôi xin trình bày một số biện pháp dưới dạng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài : Kinh nghiệm quản lý thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục Trường Mầm non nhằm mục đích:
+ Tổng hợp lại toàn bộ kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình xây dựng quản lý thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục tại trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang.
+ Nhắc lại những biện pháp đó để một lần nữa cùng đội ngũ cán bộ GVNV trong nhà trường duy trì, củng cố và nâng cao hơn nữa vấn đề “ quản lý thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục ” trong giai đoạn tiếp theo.
Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
 	Trong khi thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các giải pháp cụ thể như sau:
- Giải pháp 1: Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ địa phương, cán bộ, giáo viên nhà trường và cộng đồng phụ huynh trên địa bàn để mọi người thấy được ý nghĩa của công tác xã hội hóa giáo dục mầm non.
          Là hiệu trưởng nhà trường tôi xác định công tác xã hội hóa giáo dục muốn thực hiện tốt trước tiên phải làm tốt công tác tham mưu: cần trình bày giải thích để chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là cha mẹ các cháu hiểu được từng nội dung yêu cầu trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường để từ đó có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực; cụ thể nếu trang thiết bị được sửa chữa bổ sung kịp thời tạo điều kiện cho đội ngũ thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.
 Trước tiên chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đến tận cán bộ giáo viên nhà trường và các cán bộ ban ngành đoàn thể học tập các chỉ thị Nghị Quyết của Đảng, của nhà nước về công tác đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mà cụ thể xã hội hóa giáo dục mầm non.
          Xây dựng kế hoạch lịch tuyên truyền xuyên suốt có sự đầu tư ở một số thời điểm, tận dụng triệt để các cuộc hội họp, sinh hoạt của chi bộ, của các đoàn thể, các buổi tổ chức lễ hội.
          Phát huy đội ngũ tuyên truyền của nhà trường, truyền thanh xã về các hoạt động hội thi, lễ hội, các phong trào của nhà trường, tuyên truyền nêu gương tốt các các cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh có thành tích tốt trong phong trào xã hội hóa giáo dục mầm non .
          Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp với tổ y tế, hội phụ nữ, ban nhân dân thôn, Trạm Y tế Xã, ban đại diện phụ huynh học sinh hỗ trợ tuyên truyền những nội dung nuôi dạy trẻ sát với thực tế  nâng cao kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ và việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường .
          Tại nhà trường tôi chú trọng phối hợp với phụ huynh chủ động tổ chức tuyên truyền  với nhiều hình thức như: Tổ chức hội thi "Bé khỏe bé ngoan, thi an toàn giao thông, biểu diễn thời trang, tiếng hát cô giáo và trẻ mầm non hát dân ca, bé tập làm nội trợ " Tổ chức các buổi truyền thông qua các hoạt động như: Khai giảng năm học mới, tết trung thu, sơ kết, tổng kết... góp phần tạo sự chuyển biến trách nhiệm của nhân dân, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục.
          - Giải pháp 2:  Tăng cường bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên.
          Đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, trong đó có công tác xã hội hóa giáo dục. Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trước hết về nhận thức của ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phải hiểu rõ vai trò của mình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, từ đó làm cho phụ huynh hiểu tin tưởng và tín nhiệm bằng những việc làm cụ thể của mình. Vì vậy cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu phải có tài có tâm, mặt khác nhà trường thường xuyên bồi dưỡng tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về kiến thức quản lý giáo dục, mở chuyên đề, thao giảng, dự giờ, học hỏi các đơn vị bạn, bồi dưỡng qua các hội thi, tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn, triển khai các công văn, chỉ thị, quyết định của pháp luật liên quan đến xã hội hóa giáo dục cho cán bộ giáo viên, bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng tuyên truyền, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đánh giá thi đua bằng kết quả giáo dục, bằng dư luận của phụ huynh học sinh ... Ngoài ra còn đẩy mạnh phong trào thi đua '' Dạy tốt, học tốt '' thực hiện nghiêm túc quy định của đạo đức nhà giáo, gắn với nội dung cuộc vận động '' Dân chủ kỷ cương tình thương trách nhiệm '' với thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; tăng cường rèn luyện tư cách đạo đức, phẩm chất, lối sống lương tâm nghề nghiệp, thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng '' Trường học thân thiện, học sinh tích cực '', '' Cuộc vận động mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo''...
          - Giải pháp 3 : Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ
          Chất lượng chăm sóc giáo dục là tiền đề quan trọng để tạo niềm tin cho phụ huynh  và là sức mạnh lan tỏa đến cộng đồng xã hội ... Tích cực thực hiện các biện pháp giáo dục, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện, thực hiện lịch khám sức khỏe, cân, đo, theo dõi đánh giá sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng, Tuyên truyền cho cha mẹ trẻ bồi dưỡng riêng cho trẻ như cho trẻ uống sữa, trái cây, pho mát... cho trẻ suy dinh dưỡng, yêu cầu phụ huynh quan sát kiểm tra bữa ăn của trẻ, kết hợp việc tuyên truyền giáo dục theo từng chủ đề. Vận động phụ huynh ủng hộ đồ dùng đồ chơi phục vụ các chủ đề học của trẻ mở các buổi chuyên đề, tọa đàm có phụ huynh tham gia, phụ huynh ủng hộ khen thưởng qua các hội thi, khen thưởng sơ kết, tổng kết...
Trường xác định điều đó và coi việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường là biện pháp thiết thực, có tính thuyết phục cao với phụ huynh học sinh nhằm thực hiện xã hội hóa chất lượng được nhà trường chú ý nhiều vấn đề như:
*	Đối với cháu:
Trong năm tổ chức nhiều hội thi: bé khoẻ bé ngoan, bé khéo tay, bé tìm hiểu về luật an toàn giao thông. Gia đình người công dân tí hon với kết quả cao 80% trở lên.
 Thông qua các chuyên đề trong năm như: lễ giáo, phát triển vận động tạo hình âm nhạc, tìm hiểu môi trường xung quanh, làm quen với toán. Tìm hiểu về môi trường, biển hải đảo, Các cháu mở rộng hiểu biết tư duy độc lập sáng tạo, biết hợp tác trong hoạt động nhanh nhẹn và thông minh tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh.
Công tác chăm sóc sức khoẻ tổ chức thực hiện theo các nội dung như: khám sức khoẻ định kỳ, chăm sóc răng miệng, cân đo định kỳ, vệ sinh phòng bệnh, an toàn trong ăn uống, đảm bảo an toàn cho trẻ. Đặc biệt cháu có sự phát triển tốt 
 Hạn chế trẻ suy dinh dưỡng thấp còi và nhẹ cân điều này làm cho phụ huynh học sinh rất phấn khởi, an tâm khi bé đến trường.
*	Đối với giáo viên:
Tập thể sư phạm không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn, văn hóa, bồi dưỡng chất lượng chuyên môn thông qua các hoạt động như: Hội giảng giáo viên giỏi, Hội thi các chuyên đề , thanh tra chuyên môn, dự giờ, thăm lớp, phấn đấu đạt chuẩn hóa giáo viên mầm non và đầu tư sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn. Phấn đấu từ 7/30 có trình độ trung học sư phạm thì nay có 100% giáo viên đạt chuẩn trung học sư phạm. Hiện nay có 14/32 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn,27/32 giáo viên hoàn thành chương trình tin học A để phục vụ soạn giảng trên vi tính. 
Cơ sở vật chất là điều kiện hỗ trợ cho hoạt động chuyên môn tốt, vì vậy nhà trường có nhiều cố gắng xây dựng môi trường sư phạm ngày càng khang trang, sạch đẹp để các cháu được vui chơi học tập.
Công tác xã hội hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nhà trường có mối quan hệ qua lại mật thiết với nhau. Xã hội hóa giáo dục tốt sẽ tạo điều kiện cho nhà trường phát triển tốt và ngược lại nhà trường nâng cao chất lượng, uy tín cao thì công tác xã hội hóa trong nhà trường càng mạnh mẽ.
          - Giải pháp 4: Xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm
               Chủ trương của nhà trường là tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho toàn bộ khuôn viên trong và ngoài lớp học mà không tốn khoản kinh phí nào. Chúng tôi đã phát động phong trào '' tạo màu xanh cho trường, lớp'' các bậc phụ huynh của mỗi lớp thi đua tặng các cây xanh nhỏ để tên trẻ vào bình cây xanh, ngoài các bình cây xanh nhỏ vận động phụ huynh ủng hộ cây kiểng trồng ngoài sân, nhờ vậy khuôn viên trường tạo được màu xanh tươi mát.
Nhà trường phối hợp với các đoàn thể vận động 100% CBGVNV đóng góp trên 30 ghế đá lưu niệm cho trường; có ghi tên và ngày ra trường;
Nhà trường đã huy động các đoàn thể, Cha mẹ học sinh trồng nhiều cây cảnh, cây bóng mát; tạo môi trường xanh sạch đẹp thân thiện.
 Tất cả đã tạo nên được một môi trường thân thiện, để cho trẻ ''Mỗi ngày đến trường là một ngày vui''. Có thể nói trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang đã tạo được cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp, đồ dùng đồ chơi được làm tự nguyên vật liệu rẻ tiền nhưng giá trị sự dụng đạt hiệu quả cao.
- Giải pháp 5: Huy động và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực huy động từ sự đóng góp của cha mẹ học sinh.
Ngoài chế độ quy định về các khoản thu, ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp chủ động bàn với ban giám hiệu nhà trường cùng phối hợp đề xuất của ban giám hiệu nhà trường xây dựng qũy hội, huy động sự hảo tâm của các phụ huynh học sinh, đề ra kế hoạch thu và sử dụng, sau đó thống nhất trong hội nghị phụ huynh học sinh toàn trường. Xây dựng quy chế phối hợp giữa hội đồng giáo dục nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh phù hợp với đặc điểm, hoạt động của nhà trường: Tham gia giám sát các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, phối hợp tổ chức các ngày lễ hội, khen thưởng giáo viên giỏi, bé khỏe bé ngoan, cháu ngoan Bác Hồ, lễ hội mừng xuân và một số hội thi khác, trợ cấp cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, Song song với việc huy động nguồn lực, quản lý chặt chẽ các nguồn lực được huy động là khâu quan trọng nhằm bảo đảm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm kinh phí. Nhà trường củng cố vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh trực tiếp tham gia điều hành các hoạt động cùng nhà trường. Ban đại diện giám sát các nguồn huy động việc chi và sử dụng vào các mục đích công khai rõ ràng, hàng năm tổng kết đánh giá các mặt mạnh mặt yếu, đề ra giải pháp khắc phục, thông báo trong cuộc họp phụ huynh toàn trường.
 - Giải pháp 6: Cách phối kết hợp với phụ huynh học sinh và địa phương.
Lãnh đạo nhà trường ngoài việc tham mưu chặt chẽ với ngành để nắm bắt chủ trương và ý kiến chỉ đạo của Phong Giáo dục và Đào tạo về thực hiện xã hội hóa trong nhà trường cần nhạy bén xác định đối tượng, phối kết hợp là phụ huynh học sinh và địa phương để chọn cách phối kết hợp chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả.
*	Phụ huynh học sinh :
Nhà trường có mối liên hệ với các bậc Cha mẹ học sinh thông qua Ban chấp hành Hội Cha mẹ học sinh hàng năm bầu ra. Xác định rõ trách nhiệm của Hội Cha mẹ học sinh để đi vào hoạt động thực hiện.
Căn cứ vào tình hình phát triển nhà trường Hội Cha mẹ học sinh nhà trường xây dựng kế hoạch vận động xã hội hòa trong năm học kế hoạch cần lưu ý phải tính phù hợp và mang tính thuyết phục trong Cha mẹ học sinh . Bàn bạc thống nhất với ban chấp hành hỏi về kế hoạch và cùng Ban chấp hành Hội tuyên truyền vận động cho các bậc Cha mẹ học sinh nhận thức và cũng đồng tình đi vào thực tế, lãnh đạo nhà trường và Ban chấp hành hội Cha mẹ học sinh định kỳ họp để thống nhất từng bước thực hiện kế hoạch cũng như đánh giá được những vận dụng kịp thời.
Trong khi thực hiện từng bước cần chú ý những vấn đề lớn quan trong sau:
Sử dụng định mức và hiệu quả các nguồn kinh phí của Cha mẹ học sinh đóng góp, tăng cường công tác thanh tra các nguồn quỹ do Cha mẹ học sinh đóng góp công khai tài chánh rộng rãi trong Cha mẹ học sinh để tạo sự tín nhiệm từ phía phụ huynh học sinh.
Tạo điều kiện cho Cha mẹ học sinh giám sát vào các công trình xây dựng, sửa chữa của nhà trường sẽ tạo cho Cha mẹ học sinh tinh thần trách nhiệm cao hơn và mối quan hệ giữa nhà trường và Cha mẹ học sinh càng chặt chẽ hơn.
Phát huy dân chủ trong Cha mẹ học sinh lắng nghe và nghiên cứu các ý kiến đóng góp của Cha mẹ học sinh về các hoạt động trong nhà trường để cùng Ban chấp hành hội tìm cách giải quyết.
Tuyên truyền rộng rãi trong Cha mẹ học sinh về hoạt động chuyên môn của nhà trường, thông qua việc thực hiện các chuyên đề, việc tổ chức hội thi, các cháu để Cha mẹ học sinh có điều kiện được hiểu những kiến thức về nuôi dạy cháu theo khoa học. Những nội dung cơ bản của chương trình nhà trường thực hiện để giúp cho hội thi chuyên để đạt kết quả tốt và được sự kết hợp giáo dục cháu khi ở gia đình.
Tập thể sư phạm nhà trường trước hết phải tự khẳng định mình, cố gắng vươn lên về mọi mặt, nâng cao chất lượng chuyên môn tạo ra sự uy tín và niềm tin với Cha mẹ học sinh và tất nhiên xã hội hóa sẽ tín nhiệm tập thể sư phạm và quan tâm chăm lo nâng cao đời sống cho tập thể giáo viên xứng đáng với công sức, tâm huyết mà giáo viên đã dành cho các cháu.
Trong quá trình phối kết hợp, lãnh đạo nhà trường phải biết chủ động để xuất biến nhu cầu bức xúc của nhà trường thành hiện thực nhưng lãnh đạo cũng không nên lạm dụng xã hội quá mức. Như thế sẽ dẫn đến sự mất tự chủ của nhà trường trong quá trình tiến hành thực hiện nhiệm vụ của ngành lãnh đạo cần khéo léo tế nhị, phối hợp nhịp nhàng tránh làm thay những công việc thuộc trách nhiệm của phụ huynh học sinh.
*	Với địa phương và lực lượng xã hội.
Nhà trường tham dự đại hội giáo dục các cấp và tranh thủ đưa kế hoạch phát triển của nhà trường vào kế hoạch hoạt động Hội đồng giáo dục cấp xã vì Hội đồng chính là tổ chức tại địa phương động viên nhân dân tham gia xây dựng giáo dục.
Tranh thủ quan tâm đến các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương thông qua công tác tham mưu, sự liên kết trách nhiệm của các lực lượng xã hội: Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Uỷ ban bảo vệ chăm sóc trẻ em, Công đoàn y tế, cơ quan báo đài.v.v để thực hiện các mục tiêu giáo dục trước mắt cũng như lâu dài.
Xã hội hóa giáo dục là cuộc vận động quần chúng làm giáo dục, do vậy việc khuyến khích các lực lượng xã hội tham gia đa dạng hóa các loại hình trường lớp là phù họp nhu cầu xã hội. Vì thế, nhà trường đã vận động mở các lớp Mẫu giáo gia đình tại nhà và trường có sự hỗ trợ quản lý về chuyên môn.
Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
  - Biện pháp có tính quyết định trong công tác tham mưu là phải hoạch định được bước đi thích hợp, kế hoạch xây dựng cụ thể, rõ ràng, nhất là thống nhất chỉ tiêu và phải thực thi phù hợp có tính khả thi cao.
          - Nhà trường phải có lòng kiên trì, nắm bắt thời cơ thích hợp để tham mưu hiệu quả. Việc tham mưu không phải một lần có kết quả ngay mà phải tham mưu nhiều lần. Công tác tham mưu phải được thực hiên thường xuyên, chủ động, tích cực, dứt điểm, tránh hình thức.
          - Chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục để ngày càng phát triển trên diện rộng, huy động mọi tổ chức đoàn thể, dân nhân trên địa bàn nhằm hỗ trợ nhiều mặt cho nhà trường thực tốt nhiệm vụ giáo dục.
          - Xã hội hóa giáo dục phải dựa vào cộng đồng, làm cho mỗi thành viên trong cộng đồng thấy rõ ý nghĩa của phát triển giáo dục mầm non trong sự nghiệp giáo dục. Hoạt động xã hội hóa giáo dục phải đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng và công khai.
          - Việc tổ chức thực hiện các nội dung phải rõ ràng, phải tạo được niền tin đối với các cấp lãnh đạo, phụ huynh, nhân dân bằng việc làm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Khi thực hiện đề tài này; Tôi đã sử dụng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, các giải pháp có tính quan hệ lôgic để có kết quả khả thi, tối ưu
Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 
Phải nói rằng xã hội hóa công tác giáo dục ở trường Mẫu Giáo hoa Pơ Lang trong những năm qua đặc biệt là đầu năm học 2014 – 2015 đã thu được một kết quả to lớn đáng khích lệ. Cách làm của nhà trường được dư luận toàn xã hội đồng tình ủng hộ. Nhờ có xã hội hóa công tác giáo dục mà cơ sở cảnh quan nhà trường được cải thiện đáng kể. Và cũng vì xã hội hóa công tác giáo dục mà phụ huynh học sinh quan tâm hơn đến việc phát triển toàn diện cho con em mình. Thể hiện là họ tạo điều kiện cho các em luyện tập thể dục thể thao, tham gia học bồi dưỡng ở các môn năng khiếu như: Bé khéo tay, Đặc biệt các hoạt động phong trào của trường ngày càng được quan tâm và đi vào chiều sâu chất lượng. Các hoạt động được phụ huynh quan tâm, Xã tạo điều kiện và cử đoàn viên vào hỗ trợ. Những hoạt động ngoại khoá của trường đã thu hút sự quan tâm của toàn thể nhân dân địa phương và phụ huynh học sinh. Việc tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học được tăng cường, các hoạt động tập thể ngày càng sôi động, chất lượng giáo dục ngày càng được khẳng định. Cụ thể là: Số lượng, chất lượng học sinh ngày càng tăng. Điều đó một lần nữa khẳng định tác dụng và vai trò to lớn của xã hội hóa công tác giáo dục. 
* Bài học: Để xã hội hóa công tác giáo dục có hiệu quả bản thân tôi thấy mình cần làm tốt các khâu sau đây:
 1. Phải làm tốt khâu tuyên truyền vận động và đây là việc làm tối cần thiết và mang tính tiên quyết. Khi mọi người đã hiểu về giáo dục, hiểu được ý nghĩa việc làm của mình thì họ sẽ tự giác, nhiệt tình tham gia. Muốn tuyên truyền vận động có hiệu quả thì bản thân người Hiệu trưởng phải có trình độ lí luận, hiểu sâu sắc về vấn đề mình đưa ra mới có sức thuyết phục. Hiệu trưởng phải chuẩn bị bài phát biểu chu đáo, bố cục phải rõ ràng và trong quá trình điều hành Hiệu trưởng phải linh hoạt, khả năng ửng xử tốt trong mọi tình huống. Vận động mọi người làm xã hội hóa công tác giáo dục phải hết sức thận trọng và có bài bản. Phải xác định được hết các đối tượng cần tham gia tuyên truyền vận động và đối tượng cần tuyên truyền. Các đối tư

Tài liệu đính kèm:

  • doc17SK XHH GDMN Nhẫn.doc