PHẦN 2. NỘI DUNG
I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
Quan điểm dạy học hiện đại ngày nay là dạy học lấy học sinh làm trung
tâm và tăng cường tính tích cực, chủ động của học sinh. Để làm được điều này
thì người giáo viên phải làm thế nào tạo được sự hứng thú học tập của học sinh.
Ngoài ra, phải tăng cường tính tương tác giữa học sinh và giáo viên cũng như
giữa các học sinh với nhau. Cũng chính vì tư tưởng chủ đạo đó mà trong những
năm học gần đây Sở GD-ĐT Quảng Trị đã tăng cường đầu tư các trang thiết bị
tiên tiến cho các trường trong địa bàn Tỉnh với hy vọng góp phần vào việc đổi
mới phương pháp giảng dạy qua đó từng bước nâng cao chất lượng dạy học.
Một trong những thiết bị tiên tiến đó chính là bảng tương tác thông minh.
Từ khi Sở GD-ĐT cấp phòng học thông minh cho các trường thì ngoài các
buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng của công ty Cổ phần thì vẫn chưa có một tài
liệu nào hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể và nhất là gắn liền với các hoạt
động dạy học thực tế để giáo viên thấy được những cái hay, những ưu điểm nổi
trội khi sử dụng bảng tương tác thông minh trong dạy học. Mặt khác, Sở GĐ-
ĐT Quảng Trị vẫn chưa tổ chức được một buổi hội nghị, hội thảo nào về vấn đề
khai thác sử dụng bảng tương tác thông minh. Như vậy, cần thiết phải có một tài
liệu hướng dẫn giáo viên sử dụng bảng tương tác thông minh và các phần mềm
kèm theo. Mặt khác giáo viên cũng rất cần có một hướng dẫn cụ thể từng bước
trong việc sử dụng bảng, từ cách cài đặt, cấu hình đến các bước soạn giảng, tiến
hành giảng dạy cũng như một số kinh nghiệm trong việc khai thác, sử dụng
bảng.
............................... 5 PHẦN III. KẾT LUẬN ..................................................................................... 7 1.Những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm ............................................ 7 2. Kiến nghị và đề xuất ...................................................................................... 8 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 10 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 CNTT Công nghệ thông tin 2 THPT Trung học phổ thông 3 GD – ĐT Giáo dục đào tạo 4 BGH Ban giám hiệu 5 CNH-HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa 1 PHẦN 1. MỞ ĐẦU Việc ứng dụng CNTT vào dạy học của giáo viên mặc dù có những bước tiến đáng kể nhưng vẫn còn những hạn chất nhất định. Một trong những nguyên nhân là do sự nhận thức còn sai lệnh của giáo viên về vai trò của CNTT. Thông thường giáo viên chỉ coi CNTT như là công cụ để tự động hóa giúp giáo viên giảm được thời gian, công sức trong việc chuẩn bị bài dạy. Mô hình phòng học truyền thống với bảng đen, phấn trắng, đồ dùng dạy học là tranh, ảnh ngày càng trở nên lạc hậu, kém hiệu quả, không phù hợp với xu thế dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Những năm gần đây, hưởng ứng cuộc vận động đổi mới phương pháp dạy học mà Sở giáo dục và đào tạo đã phát động thì việc sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ngày càng trở nên cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Vì thế để khuyến khích giáo viên bộ môn sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học có hiệu quả và thường xuyên thì việc giới thiệu cũng như hướng hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị dạy học mới đặc biệt là các thiết bị liên quan đến CNTT cho giáo viên là yêu cầu đặt ra hàng đầu. Ngoài ra, việc bảo quản tốt thiết bị giáo dục để giáo viên có thể sử dụng được lâu dài cũng là vấn đề then chốt. Thiết bị dạy học là trang thiết bị trọng yếu trong vấn đề dạy và học của nhà trường. Thiết bị dạy học góp phần quan trọng đến chất lượng dạy – học của giáo viên và học sinh, đồng thời giúp học sinh nắm bắt và tiếp thu kiến thức nhanh hơn, hiệu quả hơn. Trong những năm học qua, Sở GD-ĐT Quảng Trị đã trang bị cho các trường trong Tỉnh một số phòng học thông minh. Mỗi phòng học được trang bị một máy chiếu, bảng tương tác thông minh, máy chiếu vật thể, cặp loa, để phục vụ cho việc dạy và học có sự ứng dụng của CNTT. Mô hình phòng học thông minh với máy tính, máy chiếu, máy chụp ảnh tài liệu ezVision, bảng tương tác Haboard, âm ly, loa, micro, bộ trả lời trắc nghiệm IRS, phần mềm giảng dạy HiTeach, phần mềm sách giáo khoa điện tử, làm cho lớp học trở nên sinh động, học sinh tích cực, làm tăng tính tương tác giữa thầy và trò, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy. Tuy nhiên, nhiều giáo viên còn ngại sử dụng hoặc sử dụng nhưng chưa hiệu quả phòng học thông minh. Một trong những nguyên nhân chính làm cho giáo viên ngại sử dụng bảng tương tác là vì phải mất quá nhiều thời gian để thiết kế một tiết dạy có sử dụng bảng tương tác thông minh. Chính vì thế để đổi mới phương pháp quản lý cũng như sử dụng thiết bị giáo dục thuận lợi cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh có hiệu quả nhằm đưa CNTT đến gần các tiết học hơn. Từ tầm quan trọng cấp thiết trên, bản thân tôi là cán bộ thiết bị, với yếu tố quan trọng như vậy mà chuyên ngành đào tạo thiết bị trường học nói chung đã góp phần quan trọng trong tiến trình phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, thúc đẩy phần nào đó quá trình tự học và tự sáng tạo cho bản thân. Nhận thấy rõ được tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn đề tài: “Khai thác và sử dụng hiệu quả bảng thông minh ở các môn học trong trường THPT”. 2 PHẦN 2. NỘI DUNG I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG 1. Thuận lợi Quan điểm dạy học hiện đại ngày nay là dạy học lấy học sinh làm trung tâm và tăng cường tính tích cực, chủ động của học sinh. Để làm được điều này thì người giáo viên phải làm thế nào tạo được sự hứng thú học tập của học sinh. Ngoài ra, phải tăng cường tính tương tác giữa học sinh và giáo viên cũng như giữa các học sinh với nhau. Cũng chính vì tư tưởng chủ đạo đó mà trong những năm học gần đây Sở GD-ĐT Quảng Trị đã tăng cường đầu tư các trang thiết bị tiên tiến cho các trường trong địa bàn Tỉnh với hy vọng góp phần vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy qua đó từng bước nâng cao chất lượng dạy học. Một trong những thiết bị tiên tiến đó chính là bảng tương tác thông minh. Từ khi Sở GD-ĐT cấp phòng học thông minh cho các trường thì ngoài các buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng của công ty Cổ phần thì vẫn chưa có một tài liệu nào hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể và nhất là gắn liền với các hoạt động dạy học thực tế để giáo viên thấy được những cái hay, những ưu điểm nổi trội khi sử dụng bảng tương tác thông minh trong dạy học. Mặt khác, Sở GĐ- ĐT Quảng Trị vẫn chưa tổ chức được một buổi hội nghị, hội thảo nào về vấn đề khai thác sử dụng bảng tương tác thông minh. Như vậy, cần thiết phải có một tài liệu hướng dẫn giáo viên sử dụng bảng tương tác thông minh và các phần mềm kèm theo. Mặt khác giáo viên cũng rất cần có một hướng dẫn cụ thể từng bước trong việc sử dụng bảng, từ cách cài đặt, cấu hình đến các bước soạn giảng, tiến hành giảng dạy cũng như một số kinh nghiệm trong việc khai thác, sử dụng bảng. 2. Khó khăn Trường THPT Lê Lợi có mặt bằng học sinh đầu vào thấp so với các trường THPT trên địa bàn thành phố Đông Hà nên việc ứng dụng CNTT trên bảng tương tác thông minh gặp nhiều khó khăn, trở ngại cho giáo viên. Vì đầu vào học sinh thấp nên việc thiết kế bài dạy là một công việc rất khó khăn đối với giáo viên, đặc biệt khi đứng lớp thì lại là một việc còn khó khăn hơn nữa. Bên cạnh đó, phòng học chức năng bảng tương tác thông minh được lắp đặt riêng biệt nên việc di chuyển học sinh còn nhiều hạn chế. Bên cạnh những khó khăn nêu trên thì cũng có những thuận lợi nhất định. Cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của BHG, đa số các giáo viên trong trường đều còn rất trẻ, có nhiều nhiệt huyết và tận tâm với nghề, yêu nghề. Mặt khác các giáo viên còn trẻ nên chịu khó học hỏi, tìm tòi, sáng tạo và biết chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Những năm gần đây trường THPT Lê Lợi được Sở GD-ĐT Quảng Trị cấp cho 3 phòng học thông minh. Tuy nhiên, hầu hết giáo viên còn ngại sử dụng hoặc sử dụng nhưng chưa hiệu quả phòng học thông minh, đặc biệt là chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong giờ học, nhất là chưa tạo cho học sinh một sự hứng thú học tập. Mặt khác, việc chuẩn bị cho một tiết dạy có sử dụng bảng tương tác thông minh tốn khá nhiều thời gian và công sức của 3 giáo viên. Đây cũng là nguyên nhân chính làm cho giáo viên ngại sử dụng bảng thông minh hoặc chỉ sử dụng bảng như một máy chiếu bình thường. Bản thân tôi là một cán bộ phụ trách thiết bị với một quan điểm sống: “ sống và làm việc phải có tâm và lòng ham học hỏi”, tôi luôn trăn trở, luôn tìm tài liệu về bảng tương tác thông minh thông qua google.vn, nhờ giáo viên tin học hỗ trợ, tự tìm kiếm tài liệu, đọc sách, về các thao tác, kĩ thuật sử dụng bảng tương tác và phần mềm ActivInspire, tăng cường sử dụng bảng tương tác thông minh nhằm giúp bản thân nâng cao hiệu quả sử dụng và có thể tham mưu, hướng dẫn cho các giáo viên chưa thuần thục và chưa hiểu về các tính năng cũng như cách sử dụng bảng tương tác thông minh. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài Để sử dụng bảng tương tác một cách hiệu quả, trước hết chúng ta cần hiểu rõ về bảng tương tác và chức năng của nó. 1.1.Tìm hiểu về hệ thống bảng tƣơng tác Bảng tương tác (Interactive whiteboard - IWB), là một bảng cảm ứng lớn được kết nối với một máy chiếu kĩ thuật số và một máy tính PC. Máy chiếu hiển thị hình ảnh từ máy tính lên bảng tương tác và chúng ta có thể điều khiển máy tính bằng cách chạm ngón tay trực tiếp lên bảng hoặc với một cây bút đặc biệt. Với các tính năng tương tác cao, IWB được ứng dụng rộng rãi trong dạy học. Hệ thống dạy học tương tác Activboard gồm các thành phần cơ bản sau: Bảng tương tác (Activboard) Bút tương tác (Activpen) Máy chiếu, máy tính Phần mềm công cụ Activeinspire, và một số công cụ, tài nguyên khác. Hệ thống bảng tương tác ActivBoard Một số thiết bị khác đi kèm với bảng giúp tăng cường tính tương tác trong dạy học: ActivView: để kiểm tra bài làm của học sinh ngay tại lớp. Projector AActivBoard Computer Activpen 4 ActivVote: giúp giáo viên kiểm tra đánh giá toàn lớp, học sinh tham gia phản hồi bằng cách nhấp vào một trong sáu nút trên thiết bị, thường được sử dụng khi trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Phần mềm ActivInspire: ActivInspire là phần mềm công cụ được phát triển để sử dụng với IWB. ActivInspire cung cấp các chức năng và kĩ thuật để tạo ra các flipchart (còn gọi là bảng lật - như một bài trình chiếu của Powerpoint), đồng thời có thể tương tác với các tài nguyên kĩ thuật số khác. ActivInspire được tích hợp nguồn tài nguyên dồi dào và hơn 90 000 tài nguyên khác trên trang web cộng đồng Promethean Planet với nhiểu bài giảng, công cụ, hình ảnh, âm thanh giúp giáo viên soạn bài giảng dễ dàng. 1.2. Các chức năng của bảng tƣơng tác Giáo viên có thể viết hoặc vẽ trên bảng tương tác bằng bút thông minh, đổi màu bút viết và nét bút đậm nhạt khác nhau. Đặc biệt bảng có chức năng cảm ứng đa điểm (hai người có thể tương tác trên bảng cùng lúc) giúp cho việc phối hợp nhóm đạt hiệu quả. Trên màn hình bảng tương tác là thanh công cụ với các phím nóng mà người dùng có thể sử dụng để viết, vẽ, chú thích, tô màu, đánh dấu, xoá, chèn hình, âm thanh, phim, hủy bỏ thao tác hoặc khôi phục lại thao tác. Giáo viên cũng dễ dàng chỉnh sửa một đối tượng như sao chụp, di chuyển. Dữ liệu và văn bản được lưu trữ và trình bày có thể được thay đổi dễ dàng. Ngoài ra, giáo viên có thể ghi âm trực tiếp phần giảng dạy hay ý kiến của học sinh, sau đó phát lại. Bảng còn có chức năng phóng to vùng hình ảnh được trình chiếu, che những hình ảnh được chiếu trên bảng và mở dần từng phần, chiếu sáng vùng cần nhấn mạnh, chức năng nhận dạng chữ viết tay, chụp ảnh màn hình, liên kết web, truy cập Google trực tiếp từ phần mềm tích hợp của bảng tương tác. Thông qua máy chiếu, mặt bảng tương tác được sử dụng như một giao diện máy tính hiện đại giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy truyền thống ActivVote 5 bằng cách chia sẻ ý kiến về thông tin trình chiếu, biến bảng trắng thành bảng tương tác rộng, kích thích niềm say mê và sự hợp tác của học sinh. Những bài giảng trên bảng được lưu vào máy tính sau đó có thể in ra, lưu lại, gửi lên trang web chia sẻ với các đồng nghiệp ở khắp mọi nơi. 2. Các bƣớc thiết kế bài giảng tƣơng tác bằng ActivInspire a.Lên kế hoạch bài dạy: Lựa chọn bài dạy phù hợp với các hoạt động tương tác. Bài dạy tương tác tốt không nhất thiết phải là bài dạy với thật nhiều hình ảnh, âm thanh và hoạt động tương tác, mà là những bài dạy với các hoạt động dạy học đáp ứng tốt nhất mục tiêu được đề ra. Tìm kiếm và tận dụng các nguồn tài nguyên liên quan đến bài dạy trên trang Promethean Planet hay mạng internet. Phác thảo ý tưởng thiết kế ra giấy. Tìm kiếm và tập hợp các nguồn tài nguyên liên quan chuẩn bị cho hoạt động thiết kế. b.Thiết kế và đánh giá bài dạy: Đưa nội dung bài dạy vào flipchart. Trên các trang có hoạt động tương tác, hãy khóa các đối tượng không cần di chuyển. Đánh giá bài dạy và thực hiện hiệu chỉnh lần cuối nếu cần thiết. c.Chia sẻ bài dạy * Lưu ý: Có hai dạng tài nguyên chính hỗ trợ chúng ta trong việc xây dựng các bài tương tác. Dạng thứ nhất là các trang web cho phép giáo viên chia sẻ các tài nguyên giảng dạy như bài giảng, kế hoạch giảng dạy (ví dụ, Promethean Planet). Dạng thứ hai là những trang web giúp giáo viên xây dựng các hoạt động cộng tác và tương tác trong giờ học (ví dụ Google Earth). Các trang web, tài nguyên dạng flash sẽ mang lại hiệu ứng tương tác tốt hơn cho bài dạy. d. Thiết kế nội dung bài giảng Với nguồn tài nguyên đa dạng và các công cụ hữu ích, phần mềm Activinspire giúp tạo ra những bài học sinh động thu hút sự quan tâm của các em khi học tập tại bảng. Thuận lợi của phần mềm này chính là khả năng tương tác giữa giáo viên và học sinh. Vì vậy, khi thiết kế nội dung bài dạy, giáo viên có thể tạo ra những tình huống để học sinh lên bảng tương tác vào từng đối tượng. Giáo viên có thể sử dụng công cụ Màn che, che bớt một số hình ảnh để học sinh lên bảng tác động vào, khi đó sẽ hiện ra những hình ảnh tiếp theo, hoặc có thể sử dụng Mực thần kì để học sinh tự tương tác vào đối tượng để có thể thấy được hình ảnh ẩn phía dưới của đối tượng (có thể dùng cho việc soi đáp án). Học sinh có thể làm bài trực tiếp lên bảng, viết, vẽ với các hình dạng, màu sắc khác nhau; kéo thả chữ vào từng đối tượng, nếu đúng thì giữ nguyên vị trí, nếu không đúng thì trả về vị trí cũ. Giáo viên cũng có thể dùng bút dạ quang để 6 nhấn mạnh sự chú ý vào điểm nào đó hay dùng chức năng phóng to một đối tượng để nhìn rõ hơn. Trong phần thiết kế nội dung bài dạy, tôi thường xuyên sử dụng chức năng ẩn hiện văn bản khi dạy từ vựng, mẫu câu, bài đối thoại để học sinh đoán tình huống hay ôn lại kiến thức các em đã học. Ngoài ra, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh thảo luận về bất kì nội dung nào đó trên bảng, chẳng hạn thao tác thêm ý kiến, đặt câu hỏi, nhóm học sinh cùng thao tác với văn bản và hình ảnh để trả lời câu hỏi, hiện và ẩn văn bản, hình ảnh được gợi ý hoặc đáp án khi tham gia thảo luận. 7 PHẦN III. KẾT LUẬN 1.Những kết quả đạt đƣợc và bài học kinh nghiệm Việc ứng dụng bảng tương tác vào trong dạy học cho các môn học ở trường THPT, đặc biệt các môn Anh văn, Tin học, Toán, Lý, Hóa thực sự làm tăng hiệu quả giảng dạy. Qua nghiên cứu, tìm hiểu các chức năng trên bảng tương tác thông minh cho thấy bảng tương tác thông minh có rất nhiều tiện ích: tạo môi trường tương tác cao; thu hút sự tập trung chú ý, tham gia vào bài học của tất cả học sinh. Giáo viên có thể tạo bài giảng vui nhộn, phù hợp với trình độ của học sinh với các hình ảnh nhiều màu sắc, âm thanh phong phú từ nguồn tài nguyên Promethean Planet, kích thích khả năng tư duy của học sinh, nâng cao năng lực của học sinh và chuyên môn của giáo viên. Học sinh sẽ rất hứng thú với các tiết học với bảng tương tác. Các em hăng hái tham gia vào bài học, mạnh dạn tương tác với bảng. Những hình ảnh, đoạn phim trực quan, các trò chơi, các hoạt động được thiết kế trên phần mềm ActivInspire thực sự cuốn hút các em. Bảng tương tác thực sự rất hữu ích với giáo viên trong hoạt động dạy và học cũng như ôn tập. Với phấn trắng, bảng đen, thường làm mất nhiều thời gian. Khi sử dụng phần mềm Powerpoint, học sinh có thể nhìn lên máy chiếu hoặc Tivi để sửa bài. Với IWB, học sinh có thể viết câu trả lời lên bảng để giáo viên trực tiếp kiểm tra hay giáo viên có thể kiểm tra bài làm của học sinh dưới lớp học bằng cách sử dụng ActivView, đánh giá chất lượng học tập của cả lớp bằng ActivVote chỉ trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, phần mềm ActivInspire giúp giáo viên thiết kế bài dạy hiệu quả hơn. Với phần mềm này, giáo viên biến những lớp học dựa trên bài giảng truyền thống thành môi trường học với những trải nghiệm tương tác giàu trí tưởng tượng thu hút sự chú ý của học sinh. Với bài giảng trên IWB, giáo viên không cần chuẩn bị tranh, thẻ từ, máy cassette, đĩa CD khi lên lớp như trước đây. Học sinh tiếp thu hình thức trực quan sinh động giúp các em tự giác tích cực hơn trong học tập, hiểu bài nhanh hơn và nhớ lâu hơn. ActivInspire tích hợp bút dùng kép và tính năng đa cảm ứng để hỗ trợ việc phối hợp nhóm. Phần mềm này mang đến cho giáo viên các chất liệu cần thiết để tạo ra các bài học khác biệt với nhiều hoạt động phong phú, thực tế chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Cung cấp nhiều bài học hiệu quả với đầy đủ chức năng, các công cụ mở rộng như magic ink (mực thần kỳ), spotlights (đèn chiếu). Ngoài ra, bài học có thể được lưu và chia sẻ giữa các đồng nghiệp. Khi thiết kế bài dạy, trên bảng lật nên chứa đựng hình ảnh, nhưng hình ảnh đó phải tập trung rõ ràng vào thông tin quan trọng vì nó giúp học sinh dễ dàng nhận thức được các khái niệm và sự vật. Cũng không chứa quá nhiều hình ảnh hay thông tin trên một bảng lật vì điều này sẽ làm học sinh bối rối, khó tập trung. Thuận lợi sau cùng của phần mềm này là đơn giản hóa việc chuẩn bị và chuyển tải bài học, cho phép giáo viên dễ dàng tạo ra những bài học, làm tăng sự công tác và khuyến khích học sinh tham gia vào lớp học qua các công cụ tương tác, nâng cao hiệu quả lớp học. Từ đó giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về ActivInspire, giúp các em 8 tiếp cận với công nghệ hiện đại, trở nên năng động hơn trong thời kỳ CNH- HĐH, góp phần hiện đại hóa giáo dục và đào tạo, có ý nghĩa trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy, học tập. 2. Kiến nghị và đề xuất Việc ứng dụng bảng tương tác thông minh vào dạy - học thực sự mang lại những hiệu quả nhất định. Những bài giảng bằng phần mềm ActivInspire trên bảng tương tác đã mang lại một môi trường học tập năng động với những hình ảnh, đoạn phim minh hoạ sống động giúp lớp học sôi nổi hơn, học sinh tập trung hơn vào bài giảng và giúp gia tăng động cơ học tập của học sinh. Mỗi bài giảng trên bảng tương tác đem đến cho học sinh những kiến thức hết sức sinh động, trực quan, dễ hiểu, nhớ lâu, tạo ấn tượng mạnh, làm cho học sinh hào hứng hơn khi tham gia học tập bởi nó tạo ra sự tương tác đa chiều, chặt chẽ giữa người dạy, người học và bài giảng, đồng thời tạo ra môi trường học tập thân thiện, tích cực, phát huy tối đa sự sáng tạo của giáo viên và học sinh, giúp các em chủ động, tích cực hơn trong việc tiếp nhận kiến thức, qua đó yêu thích bộ môn hơn. Để có được những bài giảng hay, người giáo viên cần phải có tâm với nghề, sự đầu tư vào những bài dạy và đặc biệt là phải luôn học hỏi, tham khảo, tìm tòi qua các nguồn tài liệu khác nhau và biết cách vận dụng phù hợp vào thực tế lớp học của mình cho có hiệu quả. Ngoài ra, người giáo viên phải có một nỗ lực lâu dài, sự say mê và ham thích công nghệ để rèn luyện, nâng cao kĩ năng sử dụng và thao tác trên bảng tương tác để khai thác tốt công việc của mình. Làm thế nào để giáo viên có thể kết hợp các phương pháp sự phạm sẵn có của mình với những kĩ thuật, chức năng mà bảng tương tác cung cấp? Giáo viên cần tìm hiểu có bao nhiêu cách thức để có thể sử dụng bảng tương tác trong bài giảng, và đó cũng là những cách thuận tiện nhất mà bảng tương tác cung cấp, đồng thời nắm vững những ưu, nhược đểm của công nghệ này cũng như có được những kĩ năng cần thiết để khai thác các phần mềm công cụ, tiện ích trên bảng tương tác. Bên cạnh đó, việc biên soạn bài giảng trên bảng tương tác ở giai đoạn đầu sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và kinh nghiệm dạy học của giáo viên. Do vậy, người giáo viên phải kiên trì vượt qua những khó khăn ban đầu và tìm thấy một động cơ thích đáng để sử dụng bảng tương tác. Bản thân tôi rất thích tìm tòi và khám phá những phần mềm, những chức năng trên bảng tương tác thông minh. Đây chính là động lực giúp tôi luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo những cái mới, cái hay để giúp các giáo viên bộ môn giải đáp những vướng mắc trong quá trình sử dụng bảng tương tác thông minh. Tôi tin rằng việc sử dụng bảng tương tác vào trong giảng dạy là một trong những phương pháp giảng dạy mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, đây là một phương tiện còn khá mới mẻ và bản thân tôi chỉ là một cán bộ phụ trách thiết bị đã được qua đào tạo Đại học thiết bị tại Đại học khoa học Thái Nguyên. Chưa được đào tạo qua nghiệp vụ sư phạm nên còn rất nhiều hạn chế, nhưng theo tôi 9 được biết sử dụng và khai th
Tài liệu đính kèm: