Sáng kiến kinh nghiệm Huy động nguồn lực phát triển trường Tiểu học Sơn Lôi B – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc

Sáng kiến kinh nghiệm Huy động nguồn lực phát triển trường Tiểu học Sơn Lôi B – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc

Người Quản lí phải nâng cao nhận thức về vai trò của công tác xã hội hóa Giáo dục, về trách nhiệm huy động nguồn lực cho mỗi cá nhân và tổ chức bên trong như : Công đoàn, Đoàn thanh niên, Liên đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội cha mẹ học sinh và quán triệt tới từng thành viên trong trường, tạo ra sự đồng thuận và cùng phối hợp trong nhà trường. Nâng cao vai trò của chủ thể quản lý trong công tác huy động các nguồn lực. Xây dựng chiến lược huy động nguồn lực như một bộ phận của chiến lược phát triển nhà trường, chiến lược này sẽ là hướng đi cho mọi kế hoạch hoạt động trong nhiều năm, tạo sự chủ động và nâng cao nhận thức cho các tổ chức và cá nhân trong trường học.

 Khi huy động các nguồn lực từ nội tại bên trong nhà trường, người quản lí cần:

 + Người quản lí cần quản lí các nguồn thu chi công khai, minh bạch:

 Ngay đầu năm nhà trường xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, thông báo rộng rãi đến toàn thể cán bộ viên chức vào Hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học, thông qua cuộc họp lấy ý kiến dân chủ bàn bạc, thống nhất biểu quyết mới đưa vào thực hiện; hàng kỳ công khai, minh bạch trước tập thể cán bộ, viên chức trong nhà trường, có sự kiểm tra, giám sát của Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân.

 Khi thu các loại quỹ huy động từ cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp đều công khai trước các cuộc họp cha mẹ học sinh toàn trường; mọi chủ trương đều công khai đến toàn thể giáo viên chủ nhiệm, mọi thành viên trong nhà trường được biết, được bàn bạc, được làm . Sự minh bạch còn góp phần củng cố sự đoàn kết trong Nhà trường, làm cho mọi người cùng tham gia tích cực vào công tác huy động nguồn lực.Đây là yếu tố quan trọng để các nhà tài trợ, các đối tác, các bậc cha mẹ học sinh tin tưởng khi họ tham gia đóng góp tăng cường cơ sở vật chất xây dựng nhà trường.

+ Người quản lí cần Tổ chức mở rộng hoạt động cho các Đoàn thể trong Nhà trường:

Việc đầu tiên là Hội cha mẹ học sinh thường xuyên quan tâm chăm lo về cơ sở vật chất, tinh thần cho thầy và trò nhà trường. Bên cạnh đó còn tuyên truyền vận động đến toàn thể cha mẹ học sinh cùng tham gia quyên góp quỹ để ủng hộ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được quán triệt đến từng cha mẹ học sinh, thông qua các cuộc họp, bàn bạc thống nhất, biểu quyết mới đưa vào thực hiện.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên kết hợp với Liên Đội TNTP Hồ Chí Minh phát động nhiều phong trào: Kế hoạch nhỏ, gây quỹ giúp bạn nghèo vượt khó, áo trắng tặng bạn, tặng học bổng, giúp đỡ các gia đình chính sách; Thăm các gia đình neo đơn; gom sách giáo khoa , quần áo cũ tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn hoặc các bạn vùng thiên tai.

 +Người quản lí cần quan tâm việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực:

 Người quản lí cần sắp xếp, tổ chức bộ máy gọn nhẹ, đồng bộ nhân lực với hệ thống tổ chức thông tin khoa học. Tiết kiệm các khoản chi về: Điện, nước,Điện thoại, tiếp khách; văn phòng phẩm; cắt giảm các cuộc họp, Hội nghị không cần thiết; tránh lãng phí trong chi phí thuê mướn như các ngày Khai giảng, ngày 20/11, ngày tổng kết Ví dụ chuẩn bị cho ngày Khai giảng: Ban giám hiệu huy động toàn thể cán bộ, giáo viên cùng tham gia lao động với học sinh. Công đoàn, Đoàn thanh niên cùng Tổng đội cho Học sinh vệ sinh trường lớp sạch sẽ, kê bàn ghế và các thiết bị vào phòng học, trang trí lớp học khẩn trương hoàn thành trước ngày khai giảng

 

doc 14 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 09/01/2025 Lượt xem 10Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Huy động nguồn lực phát triển trường Tiểu học Sơn Lôi B – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n lực phát triển trường Tiểu học Sơn Lôi B – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc”.
3.Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Lê Thị Mỹ Thủy
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Sơn Lôi B – xã Sơn Lôi huyện Bình Xuyên – tỉnh Vĩnh Phúc
- Số điện thoại: 0985128574 E-mail: thuymyle1971@gmail.com 
4.Chủ đầu tư sáng tạo ra sáng kiến: Lê Thị Mỹ Thủy – Trường Tiểu học Sơn Lôi B 
5.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
 - Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trường Tiểu học Sơn Lôi B .
6.Ngày sáng kiến được áp dụng thử: Ngày 05/09/2016 
 	7.Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1.Về nội dung của sáng kiến: Một số kinh nghiệm của Quản lí trong việc huy động nguồn lực phát triển trường Tiểu học Sơn Lôi B – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc
	a. Thực trạng của vấn đề:
	Người cán bộ Quản lí trường học vừa là Nhà lãnh đạo vừa là người quản lý Giáo dục. Nhận thức đúng đắn về vai trò của người CBQL trong giai đoạn đổi mới phát triển Giáo dục hiện nay, bản thân là một P.Hiệu trưởng quản lý ở trường Tiểu học Sơn Lôi B thuộc huyện Bình Xuyên, tôi xin phép được trình bày một số kinh nghiệm của bản thân mình trong việc tham mưu với Hiệu trưởng huy động nguồn lực phát triển Trường Tiểu học Sơn Lôi B.
	Trước khi tham mưu bản thân tôi cần hiểu được Nguồn lực trong nhà trường tập trung chủ yếu vào : Nguồn nhân lực, nguồn tài lực, nguồn vật lực và thông tin.
	Để huy động nguồn lực người quản lí cần đảm bảo các nguyên tắc sau: 
 - Họp toàn thể cha mẹ học sinh lấy ý kiến; kết hợp hài hòa các lợi ích tập thể, cá nhân, hiện tại, tương lai. 
 - Thi hành phải đi đôi với hiệu quả và tiết kiệm.
 - Tuân thủ pháp luật và thông lệ xã hội . 
 -Tổng kết đánh giá và hoàn thiện không ngừng.
b.Thực trạng huy động các nguồn lực để phát triển Trường Tiểu học Sơn Lôi B – Bình Xuyên
Khi tham mưu với cấp trên về việc huy động các nguồn lực tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
Trong nhiều năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, sự hỗ trợ của Nhân dân, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ nhà giáo nên trường Tiểu học Sơn Lôi B đã và đang có nhiều thành quả đáng ghi nhận về phát triển quy mô và chất lượng Giáo dục, cơ sở vật chất nhà trường đã và đang được đầu tư xây dựng phát triển theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa; trang thiết bị được trang bị đồng bộ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất lượng Giáo dục của nhà trường.
 Trong nhà trường Tập thể thầy và trò trường Tiểu học Sơn Lôi B đoàn kết một lòng nỗ lực thi đua thực hiện các chỉ thị và nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật phòng chống tham nhũng; thực hiện các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,các cuộc vận động của ngành: “Hai không” với 4 nội dung; “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,với những hiệu quả thiết thực nhằm hướng tới sự phát triển bền vững ở nhà trường trong giai đoạn hiện nay và sau này.
	Ngoài nhà trường được sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương xã Sơn Lôi. Công tác xã hội hóa Giáo dục trên địa bàn đã được chú trọng, huy động được nguồn lực của nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao đối với sự nghiệp Giáo dục và công tác xã hội hóa Giáo dục. Cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội đối với đội ngũ Nhà giáo được nâng lên, tạo được môi trường thân thiện để duy trì và phát triển nguồn lực .
Bên cạnh đó còn những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện:
	Sơn Lôi là một xã phát triển kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, phong tục tập quán truyền thống đa dạng và phong phú giữa bên lương và công giáo.Điểm xuất phát về hạ tầng kinh tế xã hội còn thấp, nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tiềm lực kinh tế của địa phương còn hạn chế. Hằng năm, từ nguồn kinh phí tự có của địa phương dùng trong xây dựng cơ bản là rất hạn hẹp nên khả năng thực hiện kế hoạch gặp nhiều khó khăn.
	Đời sống của nhân dân có con em theo học tại trường Tiểu học Sơn Lôi B nhìn chung còn thấp, kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, số học sinh thuộc hộ nghèo vẫn còn. Tiềm năng nguồn lực trong xã hội vẫn chưa được phát huy đầy đủ nên việc huy động các nguồn lực xã hội phát triển Giáo dục hiệ quả còn thấp.Các tổ chức kinh tế xã hội tham gia vào công tác xã hội hoá Giáo dục còn hạn chế.
	Các chế độ ưu đãi đối với Nhà giáo tuy được quan tâm hơn trước, song mức độ đáp ứng của thu nhập về cơ bản là thấp hơn nhu cầu tối thiểu. 
	 Cơ sở vật chất, thiết bị, các phòng chức năng chưa đầy đủ. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, viên chức vào công tác quản lý, giảng dạy còn hạn chế.
 Từ thực trạng nêu trên bản thân tôi thật sự trăn trở rồi quyết tâm tham mưu cùng với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường phấn đấu xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong vài năm tới.
	c. Các biện pháp giải quyết vấn đề:
 	Bản thân là P.Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong nhà trường và cũng là người phụ trách các mảng hoạt động như: Bán trú, Phổ cập giáo dục,môi trường xanh- sạch - đẹp, phong trào văn hóa văn nghệ, Thể dục thể thao và các phong trào thi đua khác đó là một thuận lợi để tôi biết cách tham mưu với Hiệu trưởng tạo ra nguồn lực từ nội lực của trường và huy động các nguồn lực hợp pháp từ bên ngoài nhà trường, đảm bảo mọi chi phí chính đáng của nhà trường, đồng thời có chiến lược khai thác tất cả các nguồn lực đảm bảo cho trường phát triển ổn định, bền vững.
	Nhiều năm làm công tác quản lý cho thấy, muốn làm tốt công tác huy động nguồn lực cho nhà trường, Cán bộ quản lí có thể thực hiện một số biện pháp như sau:
	1) Nhóm các biện pháp huy động nguồn lực từ nội tại bên trong của nhà trường:
	Người Quản lí phải nâng cao nhận thức về vai trò của công tác xã hội hóa Giáo dục, về trách nhiệm huy động nguồn lực cho mỗi cá nhân và tổ chức bên trong như : Công đoàn, Đoàn thanh niên, Liên đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội cha mẹ học sinhvà quán triệt tới từng thành viên trong trường, tạo ra sự đồng thuận và cùng phối hợp trong nhà trường. Nâng cao vai trò của chủ thể quản lý trong công tác huy động các nguồn lực. Xây dựng chiến lược huy động nguồn lực như một bộ phận của chiến lược phát triển nhà trường, chiến lược này sẽ là hướng đi cho mọi kế hoạch hoạt động trong nhiều năm, tạo sự chủ động và nâng cao nhận thức cho các tổ chức và cá nhân trong trường học.
 Khi huy động các nguồn lực từ nội tại bên trong nhà trường, người quản lí cần:
	+ Người quản lí cần quản lí các nguồn thu chi công khai, minh bạch: 
 	 Ngay đầu năm nhà trường xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, thông báo rộng rãi đến toàn thể cán bộ viên chức vào Hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học, thông qua cuộc họp lấy ý kiến dân chủ bàn bạc, thống nhất biểu quyết mới đưa vào thực hiện; hàng kỳ công khai, minh bạch trước tập thể cán bộ, viên chức trong nhà trường, có sự kiểm tra, giám sát của Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân.
 Khi thu các loại quỹ huy động từ cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp đều công khai trước các cuộc họp cha mẹ học sinh toàn trường; mọi chủ trương đều công khai đến toàn thể giáo viên chủ nhiệm, mọi thành viên trong nhà trường được biết, được bàn bạc, được làm ... Sự minh bạch còn góp phần củng cố sự đoàn kết trong Nhà trường, làm cho mọi người cùng tham gia tích cực vào công tác huy động nguồn lực.Đây là yếu tố quan trọng để các nhà tài trợ, các đối tác, các bậc cha mẹ học sinh tin tưởng khi họ tham gia đóng góp tăng cường cơ sở vật chất xây dựng nhà trường. 
+ Người quản lí cần Tổ chức mở rộng hoạt động cho các Đoàn thể trong Nhà trường: 
Việc đầu tiên là Hội cha mẹ học sinh thường xuyên quan tâm chăm lo về cơ sở vật chất, tinh thần cho thầy và trò nhà trường. Bên cạnh đó còn tuyên truyền vận động đến toàn thể cha mẹ học sinh cùng tham gia quyên góp quỹ để ủng hộ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được quán triệt đến từng cha mẹ học sinh, thông qua các cuộc họp, bàn bạc thống nhất, biểu quyết mới đưa vào thực hiện.
Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên kết hợp với Liên Đội TNTP Hồ Chí Minh phát động nhiều phong trào: Kế hoạch nhỏ, gây quỹ giúp bạn nghèo vượt khó, áo trắng tặng bạn, tặng học bổng, giúp đỡ các gia đình chính sách; Thăm các gia đình neo đơn; gom sách giáo khoa , quần áo cũ tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn hoặc các bạn vùng thiên tai.
 +Người quản lí cần quan tâm việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực:
	Người quản lí cần sắp xếp, tổ chức bộ máy gọn nhẹ, đồng bộ nhân lực với hệ thống tổ chức thông tin khoa học. Tiết kiệm các khoản chi về: Điện, nước,Điện thoại, tiếp khách; văn phòng phẩm; cắt giảm các cuộc họp, Hội nghị không cần thiết; tránh lãng phí trong chi phí thuê mướn như các ngày Khai giảng, ngày 20/11, ngày tổng kếtVí dụ chuẩn bị cho ngày Khai giảng: Ban giám hiệu huy động toàn thể cán bộ, giáo viên cùng tham gia lao động với học sinh. Công đoàn, Đoàn thanh niên cùng Tổng đội cho Học sinh vệ sinh trường lớp sạch sẽ, kê bàn ghế và các thiết bị vào phòng học, trang trí lớp học khẩn trương hoàn thành trước ngày khai giảng
2) Nhóm các biện pháp huy động nguồn lực từ bên ngoài nhà trường
	- Người quản lí thường xuyên có mối quan hệ chặt chẽ với Hội đồng Giáo dục địa phương: tích cực tham mưu; trình kế hoạch, xin chủ trương ở các cấp các ngành.
- Người quản lí cần tăng cường mối quan hệ, tham gia các hoạt động với chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh, các tổ chức trong cộng đồng,các doanh nghiệp trên địa bàn, Đầu tư, nuôi dưỡng các nguồn thu hợp pháp kết hợp với xin kinh phí hỗ trợ từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
- Người quản lí cần thường xuyên tổ chức Hoạt động ngoại khóa với nhiều nội dung phong phú mà ngành hoặc trường phát động: mời đại biểu của các Ban ngành, cha mẹ học sinh toàn trường, các tổ chức, các đoàn thể ngoài nhà trường đến dự và tham quan cảnh trường; viết bài gửi Báo hoặc đưa trên trang tin của trường.
- Nhà trường đã tổ chức chương 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_huy_dong_nguon_luc_phat_trien_truong_t.doc