Sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT

Sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT

Trong thời kì đổi mới, hội nhập quốc tế, giáo dục luôn là một trong những quốc

sách hàng đầu của đất nước. Giáo dục cũng phát triển phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu

đào tạo năng lực và phát triển nhân tài cho đất nước. Đứng trước thực tế đó, cần phải

có những đổi mới trong hệ thống giáo dục. Nghị quyết Trung ương (Khoá 8) đã nêu:

“Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo khắc phục lối truyền thụ một

chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương

pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học. Đảm bảo điều kiện và

thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh.” Mục 2, điều 4 trong Luật giáo dục của

nước ta nêu rõ: Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác,

chủ động, tư duy sáng tạo của người học , bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học

tập và ý chí vươn lên. Để đưa nền giáo dục nước nhà phát triển sánh vai với các nước

đang phát triển trong khu vực và thế giới, mỗi giáo viên đều phải có phương pháp

giảng dạy hiệu quả, sao cho thích ứng với xu hướng thời đại đúng theo mục đích, yêu

cầu và lượng kiến thức cần truyền đạt do Bộ Giáo Dục đề ra, đồng thời giúp học sinh

mình phát triển tối ưu về trí tuệ, biết tự giải quyết vấn đề, sáng tạo trong công việc, tư

duy độc lập và tự tin. Tuy nhiên hầu hết học sinh của nước ta ở mọi cấp học đều thiếu

tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Anh. Điều này là do các em ít có cơ hội vận dụng vào

thực tế, các em chỉ được học những điều trong chương trình theo khối lớp của các em,

không có cơ hội vận dụng vào thực tế và ứng xử theo tình huống, ít có các buổi hoạt

động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh. Theo dõi quá trình đổi mới phương pháp

dạy học môn Tiếng Anh ở nhà trường phổ thông trong những năm gần đây, tôi nhận

thấy nội dung đổi mới thường tập trung vào giờ chính khoá, còn hình thức ngoại khóa

thì ít được chú trọng triển khai. Trong khi thực tế cho thấy hoạt động ngoại khóa đóng

vai trò rất quan trong đối với việv nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh,

tạo sân chơi bổ ích, phát huy cao độ tính năng động sáng tạo, năng khiếu và niềm hứng

thú của học sinh với môn học. Hoạt động ngoại khoá góp phần phát huy các năng lực

và phẩm chất cho người học, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp. Qua đó các em có

được những trải nghiệm thực tế, làm hành trang trong cuộc sống cũng như yêu thích

môn Tiếng Anh hơn. Xuất phát từ những tiền đề lí luận và thực tiển trên, tôi đã nghiên

cứu, thiết kế một số chương trình ngoại khóa Tiếng Anh cho học sinh ở trường. Vì

vậy tôi chọn đề tài: “Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” làm đề

tài sáng kiến kinh nghiệm

pdf 26 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1625Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện tượng, con người. 
Khi tham gia hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh thực sự 
là một chủ thể tích cực, chủ động, sáng tạo. 
 Thông qua hoạt động trải nghiệm, người học chính xá hóa và củng cố kiến 
thức thu được, hiểu kiến thức lí luận sâu sắc hơn và đồng thời chiếm lĩnh được một số 
kỉ năng thực hành. 
 Đặc điểm của sự sáng tạo của học sinh trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
không phải là tạo ra cái mới với nhân loại, mà đó là cái mới, có giá trị với chính bản 
thân các em, với bạn bè và với nhà trường. 
 1.3. Một số hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Tiếng Anh 
 Hoạt động ngoại khóa môn Tiếng Anh có thể được tổ chức theo các hình thức sau: 
1. Câu lạc bộ 
2. Trò chơi 
3. Diễn đàn 
4. Sân khấu, tương tác 
5. Tham quan, dã ngoại 
6. Hội thi, cuộc thi 
7. Tổ chức sự kiện 
8. Giao lưu 
8. Hoạt động nhân đạo 
9. Hoạt động tình nguyện 
10. Lao động công ích 
 .. 
2. Cơ sở thực tiễn 
 Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh trong nhà trường phổ thông lâu nay ở nhiều 
trường học chưa được đầu tư đáng kể và còn gặp khó khăn trong việc thiết kế nội dung 
cho hoạt có nhiều nơi, nhiều lúc đã . Vì nhiều lẽ, trong đó có lí do là chương trình 
chính khoá quá nặng, nhà trường cũng như giáo viên không còn thời gian tổ chức hoạt 
động ngoại khoá. Đưa chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp vào kế hoạch giáo dục 
của trường phổ thông là sự đổi mới của giáo dục. Mảng Hoạt động ngoại khoá 
(HĐNK) là một khâu rất quan trọng trong định hướng giáo dục mới: không gian và 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 6 
thời gian của học sinh hầu như được khép kín trong môi trường Gia đình – Nhà trường 
– Xã hội, đây là một lợi thế để nhà trường thực hiện yêu cầu giáo dục toàn diện “Đức - 
Trí -Thể - Mĩ” theo chủ trường đổi mới giáo dục phổ thông của nhà nước thông qua 
các hoạt động đa dạng, bổ ích làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho học sinh và 
giúp học sinh hoàn thiện dần nhân cách của mình. Đây cũng là một liệu pháp tinh thần 
giúp HS giảm bớt căng thẳng và tái tạo niềm vui khi đến trường. có thể liệt kê ra đây 
hiệu quả được đem lại trong học tập nhờ HĐNK phong phú: 
 Thông qua các hoạt động ngoại khoá gắn liền với các môn học, học sinh có điều 
kiện rèn luyện tư duy, tinh thần. Thay vì chỉ được học những kiến thức mà thầy cô 
truyền đạt, tự bản thân mỗi học sinh cũng có thể tìm tòi, khám phá thêm những kiến 
thức, những vận dụng mới liên quan đến bài học đồng thời phát huy được năng khiếu 
của mình. Với chương trình học kết hợp với những hoạt động ngoại khoá như vậy, 
người giáo viên không đơn thuần chỉ đóng vai trò là người cung cấp kiến thức cho học 
sinh, mà còn được tiếp nhận, bổ sung thêm những kiến thức từ chính những học sinh 
của mình. Ngoài ra, việc tham gia vào các hoạt động ngoại khoá gắn liền với các môn 
học như thế này cũng sẽ phát huy và kích thích khả năng nghiên cứu, tìm tòi thêm của 
các giáo viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của các giáo viên. Tiếng 
Anh là môn có thể tổ chức hoạt động ngoại khóa nhất. Giáo viên cũng có thể dễ dàng 
hướng dẫn các em học sinh tham gia vào các buổi hoạt động ngoại khoá cho môn học 
của mình, để giúp cho các học sinh có thể phát triển sự hiểu biết tổng quát của mình để 
có kỹ năng biết suy luận, phán đoán và sáng tạo. 
2.1. Khảo sát thực trạng về việc thực hiện tổ chức hoạt động ngoại khóa Tiếng 
Anh ở một số trƣờng trên địa bàn Tỉnh nhà những năm gần đây. 
Số trường đã 
khảo sát 
Thường xuyên Thỉnh thoảng Hiếm khi Chưa bao giờ 
15 2 ( 13,3%) 4 ( 26,7%) 5 ( 33,3%) 4 ( 26,7%) 
Qua khảo sát có thể thấy rằng việc tổ chức chương trình ngoại khóa Tiếng Anh chưa 
thực sự đi vào thực tiễn, hiệu quả chưa cao và ít khi tạo được sân chơi bổ ích cũng như 
môi trường giao tiếp nhằm phát triên đầy đủ các kỹ năng cho học sinh ở bộ môn này. 
Qua tìm hiểu, tôi được biết nguyên nhân chủ yếu là do hạn chế về mặt nội dung 
chương trình cũng như thời gian tổ chức. 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 7 
2.2. Những thuận lợi và khó khăn 
a. Thuận lợi 
- Tổ chuyên môn luôn nhận được sự quan tâm, động viên và giúp đỡ từ Ban giám hiệu 
nhà trường cũng như các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn khác. 
- Đa số các tổ viên còn trẻ, rất năng động và sáng tạo 
- Phần lớn học sinh chăm ngoan, hiếu học và có niềm say mê yêu thích đối với bộ môn. 
b. Khó khăn 
- Vẫn còn nhiều học sinh sợ khó, ngại giao tiếp và luôn tìm cách né tránh hoặc trốn bỏ 
các chương trình ngoại khóa và chuyên đề liên quan đến bộ môn. 
- Kinh phí của nhà trường dành cho các hoạt động ngoại khóa còn hạn chế nên việc tổ 
chức sẽ gặp một số khó khăn. 
II. THIẾT KẾ MỘT SỐ CHƢƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA 
TIẾNG ANH 
Tùy vào từng chủ đề, nội dung bài học và điều kiện trường lớp mà giáo viên lựa 
chọn các hình thức hoạt động ngoại khóa cho phù hợp. Cũng có thể kết hợp nhiều 
hình thức hoạt động ngoại khóa trong hoặc sau một bài học. 
Ví dụ: Trong chƣơng trình Tiếng Anh hệ 7 năm 
 Bài học Hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa 
Unit 6. An excursion 
(English 10) 
Tham quan, dã ngoại + giao lưu + câu lạc bộ 
Unit 16. Historical places 
(English 10) 
Tham quan + diễn đàn 
Unit 12. Music 
(English 10) 
Sân khấu + sinh hoạt tập thể 
Unit 13. Film and cinema 
(English 10) 
Sân khấu tương tác +tổ chức sự kiện 
Unit 4. Volunteer work 
(English 11) 
Hoạt động tình nguyện + tổ chức sự kiện 
Unit 14. International organizations 
 (English 12) 
Trò chơi + Hội thi, cuộc thi 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 8 
Sau đây tôi xin đưa ra một số hình thức và chương trình hoạt động cho các hoạt động 
ngoại khóa mà có thể áp dụng hiệu quả cho môn Tiếng Anh: 
1. Hình thức 1: Hoạt động ngoại khóa tổ chức ở phạm vi rộng (toàn trƣờng) 
Các chương trình hoạt động ngoại khóa này có thể tổ chức ở phạm vi rộng, nhiều đối 
tượng học sinh có cơ hội tham gia, có sức lan tỏa lớn trong học sinh. Chúng tôi thường 
tổ chức các hoạt động này vào sinh hoạt chủ đề đầu tuần 
Chƣơng trình 1: Ring the golden bell 
Chuẩn bị: 
+ Chọn đối tượng tham gia: Hoạt động này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng ở 
nhiều phạm vi khác nhau: giáo viên tổ chức theo từng lớp học, khối học hoặc toàn 
trường 
 Phạm vi lớp học: tất cả học sinh tham gia hoạt động 
 Phạm vi khối học, toàn trường: giáo viên Tiếng Anh tiến hành sơ khảo trình độ 
học sinh để lựa chọn số em tham gia. Tổng số học sinh có thể là 50 em hoặc 100 em. 
+ Xây dựng hệ thống câu hỏi: Giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi ( từ 20 đến 30 
câu). Câu hỏi phải xếp mức độ từ dễ đến khó và kiến thức nên tích hợp ở nhiều môn 
học, hiểu biết xã hội, kỹ năng sống 
 Nội dung chương trình nên soạn trên Powerpoint để làm tăng thêm sự hấp dẫn, 
lôi cuốn đối với học sinh 
+ Chọn người dẫn chương trình (MC): Giáo viên chọn học sinh có khả năng nói Tiếng 
Anh tốt, tự tin, linh hoạt trong xử lý các tình huống. 
Nội dung chƣơng trình 
1. Rules: 
• There are twenty-five questions . 
• All students have to answer the questions on a board. 
• After each question, anyone who has a wrong answer have to leave the 
competition. 
• The student who can stay till the end of the competition will be the winner 
2. Questions: 
Question 1: Who is the Principle of our school? 
Answer: Mr/Mrs.. 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 9 
Question2: What is the second month of a year? 
 Answer: February 
Question 3: How many seasons are there in a year? 
Answer: Four 
Question 4: A period of one hundred years is called a .. 
Answer: century 
Question 5: The first two words in the song “Happy New Year” are .? 
Answer: No more 
Question 6: The largest animal that has ever lived on earth is . 
A: shark B. sperm whale C. blue whale D: dolphin 
Answer: C. blue whale 
Question 7: ..written by Van Cao is the National Anthem of Viet Nam 
Answer: “Tien Quan Ca” 
Question 8: The capital city of Mexico is  
Answer: Mexico 
Question 9: She is the first woman in the world to receive the Nobel Prize in 
Chemistry. She discovered radium. Who is she? 
Answer: Marie Curie 
Question10: Where is he from? 
( A student wearing a striped skirt shows his performance on the stage) 
 Answer: Scotland 
Question 11: . Who is the first human to set foot on the moon? 
A. Neil Amstrong B. Yuri Gagarin C. Pham Tuan D. Sputnik 
Answer: A. Neil Amstrong 
Question 12: What do you call a room where you prepare or cook meals? 
Answer: Kitchen 
Question 13: How often is the World Cup held? 
A: Four years every B: Four every years C: Every four years 
Answer: C: Every four years 
Question 14: On September 2nd, 1945 President Ho Chi Minh read the 
Declaration of Independence at . 
Answer: Ba Dinh Square 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 10 
Question 15: What is the biggest clock in the world? 
Answer: The Big Ben 
Question 16: 1; 2; 3; 5; 8; 13; .What is the next number? 
Answer: 21 
Question 17: Who wrote the work “The old man and sea? 
A. Earnest Hemingway B. Victor Hugo C. Mark Twain D. Jack London 
Answer: A. Earnest Hemingway 
Question 18: What is this natural disaster called? 
 Answer: Flood 
Question 19: . Nam was born on Febuary 29
th
 of the lunar year. 
A. Every two years B. Every three years 
C. Every four years D. Every five years 
Answer: C. Every four years 
Question 20: Two cats are before a cat, two cats are behind a cat, and a cat is in the 
middle. How many cats are there in all? 
 Answer: Three 
Hình ảnh hoạt động : Ring the golden bell 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 11 
Chƣơng trình 2: English speaking club 
Chuẩn bị: 
+ Đối tượng tham gia: Đại diện của 3 lớp hoặc 3 khối học. Mỗi lớp (khối) cử 5 
học sinh tham gia chương trình. 
+ Xây dựng nội dung chương trình: Giáo viên thiết kế các phần thi, xây dựng hệ 
thống câu hỏi. Nội dung thường bao gồm các phần: Say hello (greeting), Quiz show, 
information given questions, talent, do you know?, questions for the audiences, 
eloquence 
 Nội dung chương trình nên soạn trên Powerpoint để làm tăng thêm sự hấp dẫn, 
lôi cuốn đối với học sinh 
+ Chọn người dẫn chương trình (MC): Giáo viên chọn học sinh có khả năng nói Tiếng 
Anh tốt, tự tin, linh hoạt trong xử lý các tình huống. 
Nội dung: Topic: Thank for music 
I. Say “Hello” 
In 5 minutes, Each team greets everyone and introduces about their team, 
members in their team. 30 marks for this part. 
II. Quiz show 
Each team will choose one packet of questions and answer 5 questions about 
English music. 20 seconds for each question to be answered. Each correct 
answer gets 10 marks out of the total 50 marks. 
III. Information given questions 
There are three clues for each questions. For each clue,you have ten seconds 
to answer it. If you have correct answer in the first clue you will get 30 
marks, in the second clue you will get 20 marks, and the last you will get 10 
marks 
Questions: 
Question 1: What song is it? 
1.It is considered the best song of the 20
th
 century. 
2.It was composed and presented by “ The Beatles” 
3. The name of the song means “ Ngay hom qua” in Vietnamese. 
 Answer: “ YESTERDAY ” 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 12 
Question 2: Who is he? 
1. He is considered one of the most talented musician in Vietnam 
 2. He won the Japanese Disc in 1970 
 3. He is the author of the songs “uot mi”, “mot coi di ve”, “ha trang”, „diem xua” 
 Answer: He is Trinh Cong Son 
Question 3: Who is he? 
1. He is considered the King of Pop 
2. One of his famous songs is “ Heal the world” 
3. He died in 2009 
 Answer: He is Michael Jackson 
IV. Talent 
In 5 minutes, Each team shows talent through singing, dancing, comedy. 30 marks 
for this part. 
V. Questions for audiences 
There are 3 questions for the audiences. The student who has correct answer will 
receive a gift from the organization committee 
Questions: 
1. Play a piece of music and ask students to give the name of the singer/band 
singing the song. 
The song: My love - Westlife 
2. Listen to a piece of a song and you‟ll write the name of the song 
Big Big world Jingle Bell 
Happy New Year Heal The World 
3. He wrote many great songs such as “Tinh ca”, “Trương ca sông Lô”, 
“Suối mơ”. Who is he? 
Answer: He is Văn Cao 
 VI. Do you know? 
In 5 minutes, each team gives a situation and the other 2 teams will guess the 
answer. Each correct answer gets 20 marks. 
Example: Students perform an excerpt of the play “ Romeo and Juliet” and the 
give the question “Who wrote the work “Romeo and Juliet” ?” to the other 2 teams 
VII. Eloquence: Thank for music 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 13 
In 3 minutes, Each team will talk about “ roles of music in our daily life”. 30 marks for 
this part. 
Chƣơng trình 3: A show on special occasions such as: Happy New Year, 
Hallowen day, Thanksgiving day, Teacher
’
s day, Our school
’
s got talent 
Chuẩn bị: 
+ Đối tượng tham gia: Thành viên của Câu lạc bộ Tiếng Anh, những học sinh có năng 
khiếu ở các lĩnh vực: hát, dancing, kịch, múaở các lớp. 
+ Xây dựng nội dung chương trình: Giáo viên lên khung chương trình dựa trên đăng 
ký và khả năng của học sinh tham gia. Nội dung thường bao gồm các phần: Quiz 
show, dancing, singing, play, show fashion 
+ Chọn người dẫn chương trình (MC): Giáo viên chọn học sinh có khả năng nói Tiếng 
Anh tốt, tự tin, linh hoạt trong xử lý các tình huống. 
Thời gian qua , chúng tôi đã tổ chức thành công nhiều chương trình có ý nghĩa như 
Happy New Year, Our school
‟
s got talent, English Speaking Contest, Viet Nam – Our 
country!, “Start- Để bắt đầu”Qua các chương trình này, chúng tôi đã phát hiện nhiều 
học sinh có tài năng, kỷ năng tổ chức để từ đó bồi dưỡng các em tiếp tục phát huy 
năng khiếu của bản thân cũng như khơi dậy niềm đam mê môn Tiếng Anh ở các em. 
Những chương trình này thực sự có tính lan tỏa rất lớn trong học sinh toàn trường. 
Một số hình ảnh của học sinh trong chương trình: 
 Happy New Year English speaking Contest 
 “Start” – Để bắt đầu 
2. Hình thức 2: Hoạt động ngoại khóa tổ chức ở phạm vi lớp học 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 14 
Hai hoạt động ngoại khóa này giáo viên có thể tổ chức trong phạm vi lớp học. 
Chƣơng trình 1: The contest after an excusion 
Chương trình ngoại khóa này tổ chức sau khi học sinh được tham gia chuyến đi dã 
ngoại về các địa chỉ đỏ như: Ngã ba Đồng Lộc, Khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn 
Du, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáptạo cơ hội cho các em trao đổi về 
những kiến thức thu thập được sau chuyến đi, đồng thời giáo dục cho các em niềm 
tự hào dân tộc, lòng biết ơn với sự hi sinh của bậc cha anh. 
Chuẩn bị: 
+ Đối tượng tham gia: Học sinh trong 1 lớp học được chia ra làm 3 đội. Mỗi đội cử 5 
học sinh đại diện tham gia 
+ Xây dựng nội dung chương trình: Giáo viên lập kế hoạch, xây dựng hệ thống câu hỏi 
tìm hiểu về con người và các địa danh lịch sử mà học sinh vừa được đến. Hoạt động tổ 
chức trong thời lượng 1 tiết học. 
Nội dung: This show will be held after the excursion to Nguyen Du monument 
I. Questions about Nguyen Du monument and Nguyen Du‟s background Teacher 
gives some questions in this part. Each group has to answer the questions on 
a board. If they have correct answer, they will get 20 marks. 
Question 1. Where is Nguyen Du monument located? 
Question 2: When was it built? 
Question 3: When was Nguyen Du born? 
Question 4: When did he write “Truyện Kiều”? 
Question 5: When was Nguyen Du considered as a world cultural celebrity 
by UNESCO? 
Question 6: List four of the most famous works of Nguyen Du 
Question 7: When did he die? 
.. 
Reciting : 
Representative of each group has to recite an excerpt of “Truyện Kiều” that they like 
most. Then, the others in class vote for the best performance. 
Your feeling after the excusion: 
How do you feel after going to Nguyen Du memorial area? As students, what should 
we do? 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 15 
 Members of each group discuss in five minutes, and then a representative presents in 
front of the class. Teacher gives comments and marks. Maximum mark for this part is 20. 
Chƣơng trình 2: Projects 
 Tùy theo chủ đề bài học, giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh thực 
hiện một cuộc điều tra, nghiên cứu, trải nghiệm để lấy thông tin thực tế liên quan đến 
chủ đề học tập. Ở hoạt động này học sinh sẽ làm việc theo nhóm, đội, vì thế các em có 
thể phát triển được kỹ năng hợp tác, phát huy tinh thần và sức mạnh đồng đội để giải 
quyết vấn đề. Đặc biệt thông qua hoạt động ngoại khóa này giáo viên sẽ góp phần 
giáo dục, phát huy các phẩm chất, năng lực của học sinh, giúp các em hiểu biết nhiều 
hơn về cuộc sống thực tế. 
Các bước thực hiện: 
- Giáo viên chia lớp học thành 4 hoặc 5 nhóm. 
- Giáo viên nêu chủ đề và giao nhiệm vụ, ấn định thời gian báo cáo 
- Mỗi nhóm cử ra 1 đội trưởng và 1 thư ký, tiến hành lập kế hoạch, nội dung, 
phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. 
- Các nhóm tiến hành trải nghiệm thực tế, thu thập thông tin, làm báo cáo 
- Các nhóm tiến hành báo cáo kết quả thực hiện trước lớp, những nhóm khác 
chất vấn, đánh giá, nhận xét 
Một số sản phẩm của học sinh: 
1. Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện khi học bài: Unit 9: Undersea world 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 16 
Topic: Ocean pollution 
Sản phẩm của nhóm II: 2 học sinh đại diện báo cáo kết quả trước lớp 
1. How is the undersea world? 
2. What is happening to our oceans? 
3. What should we do to protect our oceans? 
Today, we are going to discuss about some causes and suggest some solutions to the 
ocean pollution. 
 “First, we would like to talk about the facts of ocean pollution” 
“Why are our oceans polluted?” 
 Using explosive to 
Catch fishes and sea animals 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 17 
Chemical pollutants from factories 
Overusing herbicide, pesticide and fertilizer 
“Then, we suggest some solutions to ocean pollution” 
 Raise people‟s awareness of protecting the oceans 
 Reduce the pesticide, herbicide and fertilizer in agriculture 
 Ban people from using explosives in fishing 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 18 
 Don‟t fish for species that are limited, threatened or endangered 
Join volunteer teams to clean beaches 
“As a student, what should you do to protect the environment in your hometown?” 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 19 
 Join hands to protect our green planet 
 Protect environment is protect ourselves 
“Let‟s do !!! NOW” 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 20 
Sản phẩm của nhóm IV: 
2.Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện khi học bài: 
 Unit 4: Volunteer work (Chương trình Tiếng Anh 10 cơ bản) 
Unit 4: For a better community (Chương trình Tiếng Anh 10- thí điểm) 
Topic: Volunteer work 
Sản phẩm của nhóm II, III: học sinh báo cáo sản phẩm bằng hình thức powerpoint, 
video các em tự làm 
Sản phẩm của nhóm I: học sinh báo cáo sản phẩm bằng posters 
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG 
NGOẠI KHÓA MÔN TIẾNG ANH TRONG NHÀ TRƯỜNG THPT: 
“Hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh cho học sinh THPT” 
 21 
I. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NGOẠI 
KHÓA MÔN TIẾNG ANH 
1. Để thực hiện được hoạt động này đòi hỏi giáo viên phải có sự đầu tư nhất định. 
Giáo viên trong tổ chuyên môn phải phối hợp chặt chẽ trong xây dựng chương trình, 
lập kế hoạch và triển khai thực hiện. Để hoạt động ngoại khoá có hiệu quả, tôi thiết 
nghĩ nên có sự chuẩn bị tốt, xác định đúng đói tượng, tổ chức ở thời điểm thích hợp, 
buổi hoạt động cần có nội dung phù hợp với đối tượng học sinh, đảm bảo tính thiết 
thực - bổ ích, tính thực tiễn - khả thi, tính ứng dụng – thực hành cao, giáo viên phải 
chọn hình thức tổ chức phù hợp, sinh động, gây hứng thú, trán

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_hoat_dong_ngoai_khoa_tieng_anh_cho_hoc.pdf