BIỆN PHÁP:
Nên tổ chức giờ học nhẹ nhàng để trẻ cảm thấy thoải mái và tham gia giờ học tích cực hơn.
Trong giờ học rèn tính tập thể: cả lớp, nhóm, tính tập trung chú ý, tính tự tập độc lập. Khi trẻ biểu diễn các bài hát điệu múa, tính chất giá trị của các trò chơi Âm nhạc giúp trẻ nhút nhát, thiếu tự tin sẽ trở nên mạnh dạn, hồn nhiên hơn trong hoạt động, hòa nhập tốt hơn trong cộng đồng.
Sự thay đổi luân phiên các hoạt động Âm nhạc trong tiết học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi Âm nhạc còn đòi hỏi trẻ sự chú ý, độ nhanh nhạy, tính tổ chức, giáo dục ở trẻ biết kềm chế, biết điều khiển vận động sao cho phù hợp với Âm nhạc, giáo dục ý chí: trẻ vượt qua cái tôi của bản thân( cố gắng thực hiện yêu cầu của cô, có lúc hát được những bài hát mà trẻ không thích do đó trẻ phải vượt qua sở thích cá nhân để thực hiện cùng các bạn.)
- Cần lựa chọn những bài hát ngắn, vừa phải, dễ thuộc
- Những động tác mua, minh họa đơn giản để dạy trẻ.
- Cho trẻ có những ấn tượng, làm quen với các tác phẩm Âm nhạc đa dạng qua nghe trẻ hát, xem những điệu múa.
- Phát triển cảm xúc Âm nhạc, khả năng và tai nghe, cảm giác tiết tấu, hình thành giọng hát và những động tác biểu cảm.
Âm nhạc vẫn được xem là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non.Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ, tạo ra đời sống văn hóa lành mạnh, góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Giáo dục âm nhạc được thực hiện với mục đích nâng cao khả năng thực hành, giúp trẻ cảm thụ nghệ thụât thông qua các tác phẩm âm nhạc.
Phòng Giáo Dục Quận 10 Trường Mầm Non Phường 1. Giáo viên: Bùi Sơn Thảo Nhóm lớp: 25 -36 tháng SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. Đề tài: Giúp trẻ phát triển trí tuệ thông qua giáo dục Âm nhạc. NHÂN THỨC: Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi... Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹc nhàng..... Ví dụ: Nghe bản nhạc vui vẻ trẻ lắc lư, đập tay vào đùi, vỗ tay, nhảy; nhạc buồn trẻ lắng đọng, ngồi đung đưa nhè nhẹ...Trên cơ sở đó, trẻ dần nảy sinh tình cảm với âm nhạc, hứng thú và nhu cầu hoạt động với Âm nhạc. Khả năng nắm kinh nghiệm Hoạt động Âm nhạc như chăm chú lắng nghe, biết so sánh và đánh giá những khái niệm Âm nhạc đơn giản và dễ hiểu nhất. (Như phân biệt những phương tiện diễn tả cơ bản của Âm nhạc: như âm thanh cao – thấp, to- nhỏ, âm sắc của các giọng hát, nhạc cụ, phân biệt tính biểu cảm của các hình tượng Âm nhạc khác nhau, tính êm dịu ngân nga của đường nét, giai điệu, tính sôi nổi linh hoạt của các nhịp điệu... nhận biết được cấu trúc âm nhạc đơn giản nhất. Việc tích lũy những khái niệm đơn giản và riêng lẻ về Âm nhạc, cũng như số lượng tác phẩm mà trẻ nghe được, học thuộc lòng bài hát sẽ đặt cơ sở đầu tiên của quá trình tiếp nhận tri thức mới. Khả năng thể hiện nhạc một cách độc lập và sáng tạo như: Trẻ tự biểu diễn, tự tổ chức chơi ở góc Âm nhạc, giáo dục ý chí: Trẻ tự sáng tác, ứng tác một bài hát, tự sáng tạo vận động theo các bài hát. Cho nên để trẻ tự do sáng tạo vận động cho trẻ, tạo điều kiện cho trẻ thể hiện ý thích của mình, thể hiện cảm nhận của bản thân. BIỆN PHÁP: Nên tổ chức giờ học nhẹ nhàng để trẻ cảm thấy thoải mái và tham gia giờ học tích cực hơn. Trong giờ học rèn tính tập thể: cả lớp, nhóm, tính tập trung chú ý, tính tự tập độc lập. Khi trẻ biểu diễn các bài hát điệu múa, tính chất giá trị của các trò chơi Âm nhạc giúp trẻ nhút nhát, thiếu tự tin sẽ trở nên mạnh dạn, hồn nhiên hơn trong hoạt động, hòa nhập tốt hơn trong cộng đồng... Sự thay đổi luân phiên các hoạt động Âm nhạc trong tiết học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi Âm nhạc còn đòi hỏi trẻ sự chú ý, độ nhanh nhạy, tính tổ chức, giáo dục ở trẻ biết kềm chế, biết điều khiển vận động sao cho phù hợp với Âm nhạc, giáo dục ý chí: trẻ vượt qua cái tôi của bản thân( cố gắng thực hiện yêu cầu của cô, có lúc hát được những bài hát mà trẻ không thích do đó trẻ phải vượt qua sở thích cá nhân để thực hiện cùng các bạn....) - Cần lựa chọn những bài hát ngắn, vừa phải, dễ thuộc Những động tác mua, minh họa đơn giản để dạy trẻ. Cho trẻ có những ấn tượng, làm quen với các tác phẩm Âm nhạc đa dạng qua nghe trẻ hát, xem những điệu múa... Phát triển cảm xúc Âm nhạc, khả năng và tai nghe, cảm giác tiết tấu, hình thành giọng hát và những động tác biểu cảm. Âm nhạc vẫn được xem là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non.Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ, tạo ra đời sống văn hóa lành mạnh, góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Giáo dục âm nhạc được thực hiện với mục đích nâng cao khả năng thực hành, giúp trẻ cảm thụ nghệ thụât thông qua các tác phẩm âm nhạc. Sự an toàn về tâm lý cho trẻ: Chấp nhận tấc cả những vận động mà trẻ thực hiện không xét tới điều kiện đẹp hay chưa đẹp, thể hiện đầy đủ thừa hay thiếu... chủ yếu là trẻ được thể hiện ý tưởng của mình. Giáo viên phải tôn trọng trẻ, mọi hành động của trẻ luôn được đề cao và đặt sự tin tưởng ở trẻ, từ đó đặt tâm trạng an toàn, tâm trạng này được củng cố và phát triển cao, nó có thể trở thành sự nhận thức, tự giác và tự tin, thúc đẩy sự phát triển ý tưởng. Sự hiểu biết sâu rộng kết hợp với những điều kiện đã nêu trên tạo nền tảng cho sự phát triển an toàn tâm lý cho trẻ. Trẻ thích thú sáng tạo cởi mở hơn và thể hiện tình cảm của mình từ chính những điều mà trẻ cảm nhận. Trẻ có thể sáng tạo ra một bài hát đồng thời nghĩ những động tác thân thể và giọng nói để diễn tả cảm giác của mình và làm tăng sự hứng thú.... Giáo viên cho trẻ hoàn toàn tự do, diễn đạt biểu tượng, trẻ tự do nghĩ, cảm nhận và thể hiện ý tưởng của mình. Phát triển khả năng hứng thú với đời sống từ đó lôi cuốn trẻ sáng tạo. Trẻ có thể tự làm ra những nhạc cụ âm nhạc như đàn, bộ gõ... và phát âm: o-o-o hay ưm-ưm- ưm hay tùng –tùng- tùng. Người viết Bùi Sơn Thảo.
Tài liệu đính kèm: