Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp

Phần thứ nhất: ĐẶT VẤN ĐỀ

Cơ sở thực tiễn và lý luận:

Học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước. Để giúp các em vũng

tin với hành trang bước vào đời, ngoài việc trang bị vốn tri thức phong phú cần

thiết, việc giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho các em cũng được đặc

biệt chú trọng.

Trong thực tiễn xã hội hiện nay, việc giáo dục đạo đức cho học sinh ở các

trường phổ thông nói chung và trường Trung học cơ sở nói riêng rất được quan

tâm. Giáo dục đối với học sinh trở thành yếu tố quyết định trong việc hình thành

nhân cách của trẻ.

Những tri thức về đạo đức như lòng yêu thương con người, khoan dung,

lễ độ, trung thực, giản dị, lòng biết ơn, biết hối hận, khiêm tốn, đoàn kết, học

giỏi và giúp đỡ bạn bè, tất cả những khái niệm đó các em được học ở trong

chương trình giáo dục công dân. Nhưng các tri thức đó có được vận dụng vào

thực tiễn ở trường, ở lớp, ở gia đình và xã hội hay không và vận dụng như thế

nào là điều quan trọng.

Với phương châm giáo dục: học phải đi đôi với hành, lý thuyết phải gắn

liền với thực tiễn, nhà trường phải gắn liền với gia đình và xã hội.

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 879Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chức của cán 
bộ lớp giữ vai trò quyết định. Với năng lực của mỗi học sinh, GVCN cùng tập 
thể lớp đề cử và phân công cụ thể công việc cho từng học sinh cho phù hợp. 
* Lớp trưởng: Phụ trách theo dõi chuyên cần, đánh giá thi đua chung của 
lớp, giữ sổ ghi đầu bài. 
* Lớp phó học tập: phụ trách theo dõi kết quả học tập, kết quả học bài và 
làm bài của từng học sinh trong từng tiết học thông qua báo cáo của tổ trưởng. 
* Lớp phó văn thể: phụ trách văn thể, phụ trách hoạt động phong trào. 
* Lớp phó kỷ luật: quản nếp trong và ngoài giờ. 
* Tổ trưởng: theo dõi thi đua về học tập trong sổ 
* Tổ phó: theo dõi thi đua về nề nếp trong và ngoài giờ học. 
Khi học sinh nhận nhiệm vụ, giáo viên phải giáo dục ý thức đạo đức, tinh 
thần trách nhiệm và hướng đãn chi tiết cách thức làm việc: cách tổ chức các hoạt 
động, tổ chức chuẩn bị, kiểm tra đôn đốc bao quát công việc. GVCN phải 
thường xuyên kiểm tra sổ sách và cách thức làm việc của cán bộ lớp, để kịp thời 
khen thưởng động viên uốn nắn, nhằm mục đích rèn cho đội ngũ cán bộ đức tính 
trung thực và tinh thần trách nhiệm, cách tổ chức, điều hành công việc. Đặc biệt 
là cách tổ chức thành công các chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
GVCN phải luôn gần gũi, cố vấn cho các em trong những khi gặp tình 
huống khó giải quyết, giúp các em khẳng định được vai trò, uy tín trước tập thể, 
từ đó các em sẽ tự tin hơn, bạo dạn hơn trong công tác. 
Cán bộ lớp lên chương trình, hoạt động cho từng tuần, từng tháng, từng 
học kỳ phù hợp theo các chủ điểm khác nhau cùng với biên bản phân công cụ 
thể cho các tổ và cán bộ lớp chuẩn bị thực hiện cho mỗi hoạt động giáo dục 
ngoài giờ lên lớp rồi thông qua GVCN. 
Trong các chương trình hoạt động như vậy, hoàn toàn do học sinh làm 
chủ, GV giữ vai trò cố vấn, là người được mời đến dự và tham gia xây dựng ý 
kiến. Có như vậy nội dung tiết sinh hoạt hoặc tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 
mới phong phú, đa dạng, học sinh mới có điều kiện để bộc lộ tư tưởng tình cảm 
và tinh thần trách nhiệm, tinh thần xây dựng tập thể. 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 7/22
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 
Trong 3 năm 2012 – 2013, 2013 – 2014, 2014 – 2015, tôi đã linh hoạt áp 
dụng sáng kiến kinh nghiệm trên vào công tác quản lý, giáo dục học sinh và đã 
thu được kết quả tốt. 
Mỗi học sinh đều được giáo dục và thấm nhuần những phẩm chất đạo đức 
tốt đẹp, cần thiết. Các em đã thể hiện ý thức trách nhiệm với bản thân, với gia 
đình và tập thể qua việc tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
Trong học tập và rèn luyện các em bạo dạn, tư tin hơn, giúp đỡ lẫn nhau. 100% 
các em thực hiện tốt nếp sống thanh lịch – văn minh. Học sinh kính trọng, biết 
ơn, cởi mở gần gũi với các thầy cô giáo. Các em gắn bó hơn với lớp vời trường. 
Do rèn được nề nếp ý thức tổ chức kỷ luật tốt, nên tập thể lớp luôn được 
công nhận là lớp tiên tiến xuất sắc và đạt nhiều thành tích cao trong các phong 
trào của nhà trường. 
Với ý thức đạo đức tốt, các em học sinh đã tham gia các phong trào làm 
báo tường, từ thiện, kế hoạch nhỏ, chăm sóc công trình măng non đạt kết quả 
tốt. Cụ thể là: cả 3 năm áp dụng sáng kiến này, 100% học sinh trong lớp do tôi 
làm chủ nhiệm đều xếp loại hạnh kiểm tốt; không có em nào vi phạm đạo đức, 
kỉ luật của nhà trường; các em luôn đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành tốt công 
việc; các em mạnh dạn, tự tin và năng động hơn rất nhiều 
Đạt được kết quả trên là do các em có nhận thức về tư tưởng đạo đức 
đúng đắn. Kết quả đó còn được khẳng định một lần nữa qua các thành tích về 
học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh. 
* Một số tiết giáo án minh họa trong việc giáo dục tư tưởng thông qua 
hoạt động ngoài giờ lên lớp: 
GIÁO ÁN TIẾT SINH HOẠT LỚP 
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 
1. Sơ kết thi đua: 
- Học sinh nắm được ưu điểm, tồn tại của lớp trong tuần về các mặt học 
tập, nề nếp, kỉ luật, lao động, vệ sinh; nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp trong 
tuần 4 tháng 11 và sơ kết tháng 11; khen thưởng học sinh có thành tích, phê bình 
nhắc nhở học sinh còn mắc khuyết điểm. 
- Học sinh biết phát huy ưu điểm, có biện pháp khắc phục những mặt còn 
tồn tại. 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 8/22
- Xây dựng kế hoạch chung của tháng 12 và kế hoạch chi tiết của tuần 1 
tháng 12 
2. Sinh hoạt theo chủ đề “Bảo vệ động vật” 
a. Kiến thức 
- Học sinh nhận thức được vì sao phải bảo vệ động vật và thực trạng một 
số loài động vật hoang dã trong tự nhiên nói chung và ở Việt Nam nói riêng 
đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng, hiểu được sự suy giảm hay mất đi của 
một loài động vật có ảnh hưởng trực tiếp đến tự nhiên và đời sống của con 
người. Từ đó đưa ra cách thức tuyên truyền phù hợp, kêu gọi mọi người chung 
tay bảo vệ động vật. 
 b. Kĩ năng 
- Học sinh có kĩ năng nhận biết, đánh giá thực trạng vấn đề, đưa ra biện 
pháp phù hợp để bảo vệ động vật. 
c. Thái độ 
- Giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh về việc bảo vệ các loài động vật 
- Học sinh có thái độ yêu quý, bảo vệ, chăm sóc các loài vật; có ý thức 
tuyên truyền trong cộng đồng cùng chung tay bảo vệ động vật 
d. Định hướng phát triển năng lực 
- Tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng lực giao tiếp, năng lực 
sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin 
và truyền thông 
II. CHUẨN BỊ 
1. Chuẩn bị của giáo viên 
- Hướng dẫn cán bộ lớp sơ kết các mảng thi đua của tuần 4 tháng 11 và 
sơ kết tháng 11; xây dựng kế hoạch chung của tháng 12 và kế hoạch chi tiết của 
tuần 1 tháng 12. 
- Chuẩn bị nội dung chủ đề “Bảo vệ động vật”. 
- Giao nhiệm vụ cụ thể cho 3 tổ: mỗi tổ chọn 1 hình thức tuyên truyền để 
kêu gọi mọi người cùng bảo vệ động vật. 
- Sưu tầm hình ảnh, tư liệu phục vụ cho tiết học. 
- Chuẩn bị đồ dùng dạy học và các phương tiện hỗ trợ. 
- Giấy bìa A4 để học sinh ghi thông điệp. 
- Chuẩn bị phần thưởng. 
2. Chuẩn bị của học sinh 
- Cán bộ lớp tổng hợp phần sơ kết tình hình hoạt động của lớp trong tuần, 
trong tháng 11 theo sự phân công của cô giáo chủ nhiệm và xây dựng phương 
hướng hoạt động cho tháng 12 và tuần tiếp theo. 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 9/22
+ Lớp trưởng và các lớp phó tổng hợp nhận xét thi đua. 
+ Thiết kế bài trình chiếu 
- Mỗi tổ chọn một hình thức tuyên truyền để “Bảo vệ động vật” (GVCN 
đã chia lớp thành 3 tổ và giao nhiệm vụ cụ thể): 
+ Tổ 1: tuyên truyền qua hình thức thuyết trình kết hợp với thơ 
+ Tổ 2: tuyên truyền bằng hội họa 
+ Tổ 3: tuyên truyền qua một vũ điệu sôi động 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG 
 1. Ổn định tổ chức 
 2. Tiến trình tổ chức các hoạt động 
 2. Tiến trình tổ chức các hoạt động 
HOẠT ĐỘNG 1 
SƠ KẾT TUẦN 4, SƠ KẾT THI ĐUA THÁNG 11; ĐỀ RA PHƯƠNG 
HƯỚNG HOẠT ĐỘNG THÁNG 12 VÀ TUẦN 1 THÁNG 12 
 Mục tiêu của hoạt động: Học sinh trong lớp nắm được những ưu điểm 
và những mặt còn tồn tại của lớp mình trong tuần, trong tháng; từ đó phát 
huy ưu điểm và khắc phục mặt còn tồn tại, đề ra phương hướng cho tuần tiếp 
theo, tháng tiếp theo 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS 
Nội dung cần đạt 
- Giới thiệu đại biểu. 
- Giới thiệu chương trình: 
+ Phần I: Sơ kết các mặt thi 
đua của tuần 4 tháng 11, các 
hoạt động trọng tâm trong 
tháng 11; xây dựng kế 
hoạch chung của tháng 12 
và hoạt động cụ thể cho 
tuần 1 tháng 12. 
+ Phần II: Sinh hoạt theo 
chủ đề: “Bảo vệ động vật”. 
- Giới thiệu HS lên điều 
hành giờ sinh hoạt. 
 - Chào mừng 
- Lắng nghe 
* 2 HS lên dẫn chương 
trình giờ sinh hoạt. 
- HS dẫn chương trình 
giới thiệu các lớp phó 
lên sơ kết tình hình : 
 + Lớp phó kỉ 
I. Sơ kết thi đua 
1. Sơ kết thi đua 
tuần 4 tháng 11 
a. Về kỉ luật 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 10/22
- GVCN theo dõi, bao quát, 
xử lý tình huống (nếu có) 
luật lên sơ kết tình hình 
nề nếp kỉ luật 
∙ HS nhận xét, bổ sung. 
∙ HS điều khiển chương 
trình giải đáp các ý kiến, 
xử lý tình huống (nếu 
có) hoặc đề xuất với 
GVCN. 
* Ưu điểm: 
- Đa số thực hiện 
đúng nội quy của 
trường, lớp. 
- Mặc đúng đồng 
phục quy định. 
- Duy trì tốt nếp 
trong và ngoài lớp. 
- Thực hiện tốt nếp 
sống thanh lịch, văn 
minh. 
 * Tồn tại: 
- Còn tình trạng đi 
học muộn 
- GVCN theo dõi, bao quát, 
xử lý tình huống (nếu có). 
+ Lớp phó học tập lên 
sơ kết tình hình học tập. 
 Cả lớp nhận xét, bổ 
sung. 
  HS điều khiển chương 
trình giải đáp các ý kiến, 
xử lý tình huống (nếu 
có) hoặc đề xuất với 
GVCN. 
b. Về học tập 
* Ưu điểm: 
- Đa số học bài và 
làm bài đầy đủ 
trước khi đến lớp. 
- Tích cực phát biểu 
xây dựng bài và đạt 
nhiều điểm 9; 10. 
- Một số bạn có 
nhiều tiến bộ 
* Tồn tại: 
- Một số HS chuẩn 
bị bài còn sơ sài 
- GVCN theo dõi, bao quát, 
xử lý tình huống (nếu có). 
+ Lớp phó phụ trách lao 
động lên sơ kết tình 
hình lao động, vệ sinh. 
 Cả lớp theo dõi phần 
trình chiếu slide: 
 HS trong lớp nhận xét, 
bổ sung. 
 HS điều khiển chương 
trình giải đáp các ý kiến, 
c. Lao động, vệ sinh 
- Vệ sinh tốt trong 
và ngoài lớp. 
- Không còn hiện 
tượng vứt rác bừa 
bãi. 
- Làm tốt công tác 
lao động vệ sinh ở 
các khu vực công 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 11/22
- GVCN theo dõi, bao quát, 
xử lý tình huống (nếu có). 
- GVCN có ý kiến về phần 
sơ kết tuần và trao thưởng 
cho HS. 
xử lý tình huống (nếu 
có) hoặc đề xuất với 
GVCN. 
* HS dẫn chương trình 
mời lớp trưởng sơ kết 
các hoạt động thi đua 
của tháng 11 
- HS trong lớp bổ sung 
phần sơ kết (nếu có) 
- Công bố danh sách 
khen thưởng 5 HS tiêu 
biểu và tổ đạt thành tích 
cao 
- Học sinh được khen 
thưởng và đại diện tổ 
được tuyên dương lên 
nhận quà 
cộng theo phân 
công của nhà 
trường. 
2. Sơ kết thi đua 
tháng 11 
- Tham gia tích cực 
phong trào hội 
giảng, hội học: 
 + 100% giờ học 
tốt 
 + Đạt 386 hoa 
điểm tốt 
- Thi văn nghệ chào 
mừng 20/11: giải 
Nhất 
- Tham gia cuộc thi 
“Viết về nếp sống 
Thanh lịch- Văn 
minh thành phố Hà 
Nội cấp THCS năm 
2015” 
- Sơ kết thi đua đợt 
2 (Từ 15/10- 
20/11): Xếp loại lớp 
Xuất sắc 
- Quyên góp 182 
quyển sách, truyện 
ủng hộ thư viện của 
nhà trường 
- GVCN theo dõi, bao quát, - HS dẫn chương trình II. Xây dựng 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 12/22
bổ sung (nếu cần). 
- GVCN theo dõi, bao quát, 
bổ sung (nếu cần) 
- GVCN nhận xét, bổ sung, 
định hướng cách tiến hành 
giờ sinh hoạt tuần tiếp theo 
đưa kế hoạch đã được 
cán bộ lớp thống nhất về 
các mặt thi đua; đề ra 
phương hướng hoạt động 
tháng 12 và tuần 1 tháng 
12 
phương hướng 
tháng 12 và tuần 1 
tháng 12 
1.Kế hoạch tháng 
12 
1. Kế hoạch tháng 12 
Nội dung KH Hình thức 
 thực hiện 
Phân công nhiệm vụ 
Tháng cao điểm phòng 
chống AIDS 
Viết bài nghị luận 
về chủ đề phòng 
chống HIV/AIDS 
Mỗi học sinh 1 bài 
Kỉ niệm 43 năm chiến 
thắng Điện Biên Phủ trên 
không 
Sưu tầm tư liệu Tổ trưởng phụ trách 
Kỉ niệm 71 năm thành 
lập Quân đội Nhân dân 
Việt Nam 
Văn nghệ chào 
mừng 
Lớp phó văn thể phụ 
trách 
Ôn thi học kỳ Làm đề cương, 
phân nhóm học 
tập 
Lớp phó học tập phụ 
trách 
2.Kế hoạch tuần 1 tháng 12 
Nội dung hoạt động Phân công nhiệm vụ 
 Về học tập: 
- Giành nhiều hoa điểm tốt: hưởng ứng chủ đề: 
“Uống nước nhớ nguồn” 
- Làm đề cương học kì I 
Lớp phó học tập và tổ 
trưởng đôn đốc, kiểm 
tra 
Về nề nếp kỉ luật: 
-Thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường 
Lớp trưởng và lớp phó 
kỉ luật đôn đốc, nhắc 
nhở 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 13/22
 Các hoạt động khác: 
- Chuẩn bị nội dung chào mừng ngày thành lập 
Quân đội Nhân dân 22/12 
- Sinh hoạt chủ đề tuần sau: “Hội vui học tập” 
Giáo viên chủ nhiệm và 
cán bộ lớp thống nhất 
xây dựng kế hoạch chi 
tiết cụ thể 
Hoạt động 2 (22 phút) 
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ : “BẢO VỆ ĐỘNG VẬT” 
Mục tiêu của hoạt động: Học sinh nhận thức được vì sao phải bảo vệ động 
vật và thực trạng một số loài động vật hoang dã trong tự nhiên nói chung và ở 
Việt Nam nói riêng đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng, hiểu được sự 
suy giảm hay mất đi của một loài động vật có ảnh hưởng trực tiếp đến tự 
nhiên và đời sống của con người. Từ đó đưa ra cách thức tuyên truyền phù 
hợp, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ động vật. 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt 
- GVCN theo dõi, bao quát, 
bổ sung (nếu cần). 
- Bốn học sinh thể hiện 
tiết mục múa: “Vũ khúc 
chim công” để HS cảm 
nhận rõ hơn vai trò của 
thiên nhiên, loài vật đối 
với cuộc sống của con 
người. 
+ Học sinh dưới lớp theo 
dõi và nêu cảm nhận. 
- Học sinh theo dõi clip 
nói về thực trạng các loài 
động vật hoang dã đang 
bị đe dọa, nhiều loài 
đứng trước nguy cơ tuyệt 
chủng. 
+ Học sinh dưới lớp theo 
dõi và nêu suy nghĩ, 
nhận xét sau khi xem 
clip 
III. Sinh hoạt theo 
chủ đề “Bảo vệ 
động vật” 
1.Thực trạng các 
loài động vật đang 
bị đe dọa, nhiều 
loài thú quý hiếm 
đứng trước nguy cơ 
tuyệt chủng 
- Thực trạng các 
loài động vật trong 
tự nhiên đang bị đe 
dọa, nhiều loài thú 
quý hiếm đứng 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 14/22
* HS dẫn chương trình 
dẫn dắt, chuyển ý: Từ 
thực trạng các loài động 
vật đang bị đe dọa nhiều 
loài đứng trước nguy cơ 
bị tuyệt chủng, theo các 
bạn chúng ta sẽ làm gì 
để bảo vệ các loài động 
vật? 
- Một số học sinh trình 
bày suy nghĩ về biện 
pháp bảo vệ động vật 
- Học sinh dẫn chương 
trình dẫn chuyển: với 
mỗi học sinh chúng ta 
biện pháp thiết thực nhất 
là tuyên truyền để mọi 
người cùng tham gia bảo 
vệ động vật. Trong tiết 
sinh hoạt trước, cô giáo 
chủ nhiệm đã hướng dẫn 
và giao nhiệm vụ cho 
các tổ: mỗi tổ sẽ chọn 
một hình thức tuyên 
truyền sao cho thuyết 
phục nhất để kêu gọi mọi 
người cùng chung tay 
bảo vệ động vật. 
 + Đại diện các tổ trình 
bày phần đã chuẩn bị của 
tổ mình: 
 Tổ 1: tuyên truyền qua 
hình thức thuyết trình kết 
trước nguy cơ tuyệt 
chủng 
- Thực trạng các 
loài động vật ở Việt 
Nam đang bị đe 
dọa, nhiều loài thú 
quý hiếm đứng 
trước nguy cơ tuyệt 
chủng 
2.Nguyên nhân dẫn 
đến thực trạng 
- Nạn săn bắt bừa 
bãi 
- Môi trường sống 
bị thu hẹp 
- Ô nhiễm môi 
trường 
3.Học sinh với việc 
bảo vệ động vật 
- Tuyên truyền 
trong cộng đồng 
- Thể hiện thái độ 
với các hành vi xâm 
hại, hủy diệt động 
vật, 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 15/22
- Giáo viên chủ nhiệm tổng 
kết nội dung, nhận xét, đánh 
giá hoạt động: 
+ Nêu ý nghĩa của tiết học 
+ Tuyên dương, khen ngợi ý 
thức chuẩn bị, động viên, 
khích lệ phần thể hiện và 
tham gia hoạt động của học 
sinh 
+ Định hướng phần chuẩn 
bị cho tiết sinh hoạt tuần 
sau. 
hợp với thơ 
 Tổ 2: tuyên truyền 
bằng hội họa 
 Tổ 3: tuyên truyền qua 
một vũ điệu sôi động 
- Sau phần trình bày của 
3 tổ, một số học sinh nêu 
suy nghĩ về việc làm 
thiết thực để bảo vệ động 
vật 
- Học sinh dẫn chương 
trình tổ chức hoạt động 
làm tờ rơi ghi thông điệp 
bảo vệ động vật (cả lớp 
thực hiện theo hình thức: 
hai học sinh ngồi cạnh 
nhau tạo thành nhóm cặp 
đôi) 
+ Thời gian thực hiện : 2 
phút 
+ Sau khi viết thông điệp 
trên tờ rơi các nhóm dán 
lên bảng tổng hợp Ao. 
- Học sinh dẫn chương 
trình mời cô giáo chủ 
nhiệm tổng hợp nội 
dung, nhận xét, đánh giá 
hoạt động 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 16/22
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI 
Tuần 4 – Tiết 4 
Hoạt động: THI TÌM HIỂU CÁC TẤM GƯƠNG HỌC TỐT 
I. Mục tiêu 
- Giáo dục cho HS tính hiếu học, sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó 
để vượt lên chiếm lĩnh tri thức và đạt kết quả cao trong học tập. 
- Rèn luyện kỹ năng phương pháp học tập tốt, rèn luyện các phầm chất và 
ý chí, năng lực học tập, năng lực theo các gương học tập tốt. 
- Hiểu lời Bác dạy, hiểu nội dung và giao ước thi đua. 
- Có ý thức thi đua lành mạnh, có động cơ, thái độ học tập tốt. 
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập, rèn luyện, biết thực hành phương 
pháp học tập tích cực. 
* Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động 
- Kỹ năng tự tin khi tìm hiểu về những gương HS học tốt. 
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về gương học tốt. 
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về những gương học tốt. 
II. Các phương pháp/kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng. 
- Trò chơi giáo dục 
- Hỏi và trả lời. 
- Biểu đạt sáng tạo – giao ước thi đua 
- Trình bày một phút 
III. Chuẩn bị tài liệu và phương tiện 
- Hai bức thư của Bác Hồ gửi nhân ngày khai trường năm 1945 và Gửi 
ngành giáo dục năm 1968. 
- Bản đăng ký thi đua của tổ trình bày trên giấy A0. 
- Bản giao ước thi đua chung của lớp: các chỉ tiêu phấn đấu, các biện 
pháp. Bản giao ước thi đua này cũng được thể hiện trên giấy A0. 
- Câu hỏi thảo luận 
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ xen kẽ trong hoạt động. 
IV. Tiến trình hoạt động 
1. Khám phá : 
Trò chơi “Tôi biết” 
- Luật chơi: Lớp đứng thành một vòng tròn, dùng một cành hoa chuyền 
nhau cành hoa đến người nào đó sẽ nói to một câu. Ví dụ như: “Tôi biết Bác Hồ 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 17/22
là một danh nhân văn hoá”; “Tôi biết Ngô Bảo Châu là một giáo sư toán học”; 
“Tôi biết Pytago là nhà toán học lỗi lạc” cứ thế cho đến người cuối cùng. 
- Kết thúc trò chơi người điều khiển chương trình cho cả lớp bình luận về 
các phát biểu của bạn. 
- Người dẫn chương trình mời một bạn hát ca ngợi về Bác Hồ 
- Người dẫn chương trình chuyển sang giai đoạn 2. 
2. Kết nối : 
Hoạt động 1: Thi tìm hiểu về tấm gương học tốt 
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, đại diện tổ lên bắt 
thăm trả lời câu hỏi. 
1. Bạn hiểu thế nào là một học sinh tốt? 
2. Trong lớp ta, bạn nào học tập tốt? Tại sao bạn lại cho như vậy? Bạn có 
thể noi theo bạn đó những điều gì? 
3. Trong trường ta, trong năm học qua, những học sinh nào được coi là 
học giỏi tiêu biểu? 
4. Bạn hãy cho biết một tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập ở 
trường ta. 
- Sau khi các tổ trình bày hết, người điều khiển chương trình kết luận: 
Mời giáo viên nêu kết luận vấn đề - Thư ký ghi lại. 
- Người dẫn chương trình mời một biểu diễn tiết mục văn nghệ. 
Hoạt động 2: Thảo luận kế hoạch hành động. 
- Người điều khiển chương trình lần lượt nêu từng câu hỏi thảo luận. 
- Theo từng câu hỏi, HS của lớp phát biểu ý kiến của mình, bổ sung, tranh 
luận với nhau. Người điều khiển tổng hợp ý kiến theo từng nội dung. Có thư ký 
ghi biên bản thảo luận. 
- Kết quả thảo luận thể hiện được chương trình hành động của lớp. 
- Cuối cùng lớp thông qua chương trình hành động của lớp thi đua học tập 
tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác Hồ dạy. 
Gợi ý nội dung thảo luận 
- Phát cho mỗi nhóm HS hai bức thư của Bác Hồ. Thảo luận nội dung sau: 
1. Trong thư Bác Hồ gửi HS ngày khai trường đầu tiên (tháng 9/1945), 
Bác đã dạy HS những điều gì? 
2. Trong thư cuối cùng của Bác năm 1968, lời dặn nào của Bác mà theo 
bạn là quan trọng nhất? 
3. Trong các chỉ tiêu phấn đấu của lớp, bạn thấy những chỉ tiêu nào phù 
hợp, những chỉ tiêu nào không? Vì sao? 
Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua 
 hoạt động ngoài giờ lên lớp 
 18/22
4. Theo bạn, có thể có những khó khăn nào trong việc thực hiện? Khắc 
phục bằng cách nào? 
5. Theo bạn, để thực hiện những chỉ tiêu đó, cần phải có những biện pháp gì? 
6. Bạn phải làm gì để học tập tốt, rèn luyện tốt theo các lời Bác dạy trong thư? 
3. Thực hành luyện tập: 
Hoạt động 3: Trình bày 
- Ngư

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_tu_tuong_dao_duc_ki_nang_song.pdf